intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG (P3)

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

115
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng và bước đầu hiểu được một số kiến thức mới về phép dời hình và phép đồng dạng trong chương trình nâng cao chưa được đề cập trong chương trình chuẩn. 2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về phép dời hình và phép đồng dạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG (P3)

  1. PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG I.Mục tiêu: Qua chủ đề này HS cần: 1)Về Kiến thức: Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng và bước đầu hiể u được một số kiến thức mới về phép dời hình và phép đồng dạng trong chương trình nâng cao chưa được đề cập trong chương trình chuẩn. 2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về phép dời hình và phép đồng dạng. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác. Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán. II.Chuẩn bị củaGV và HS: -GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,… -HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp. III.Tiến trình giờ dạy: -Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm.
  2. -Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm. +Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Bài tập 1: HĐ1: Trong mp tọa độ Oxy cho HĐTP1: (Bài tập HS thảo luận theo đường thẳng d có phương về phép tịnh tiến) GV nêu đề và ghi nhóm để tìm lời giải và trình 3x – 5y +3 = 0 và r lên bảng. Cho HS cử đại diện lên bảng vectơ v   2;3  . Hãy viết thảo luận theo nhóm trình bày lời giải của phương trình đường thẳng để tìm lời giải. nhóm (có giải thích). d’ là ảnh của d qua phép r Gọi HS đại diện HS nhận xét, bổ sung tịnh tiến theo vectơ v . nhóm lên bảng trình và sửa chữa ghi chép. bày lời giải. HS trao đổi để rút ra kết GV gọi HS nhận quả: xét, bổ sung (nếu … cần). GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
  3. Bài tập 2: HS thảo luận theo Trong mp Oxy cho đường HĐTP2: (Bài tập nhóm để tìm lời giải và thẳng d có phương trình 3x- về viết phương cử đại diện lên bảng 2y-6=0. trình của một trình bày lời giải của a)Viết phương trình của đường thẳng qua nhóm (có giải thích). đường thẳng d1 là ảnh của d phép đối xứng HS nhận xét, bổ sung qua phép đối xứng trục Ox. trục) GV nêu đề và ghi và sửa chữa ghi chép. b)Viết phương trình của lên bảng, cho HS HS trao đổi để rút ra kết đường thẳng d2 là ảnh của d thảo luận theo nhóm quả:… qua phép đối xứng qua để tìm lời giải. Gọi đường thẳng  có phương HS đại diện lên trình x+y+2 =0 bảng trình bày lời HS chú ý theo dõi trên giải. bảng … GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu
  4. HS không trình bày đúng lời giải) HĐ2: Bài tập: Trong mp Oxy cho đường HĐTP: (Bài tập về HS thảo luận theo thẳng d có phương trình x + phép quay) GV nêu đề và ghi nhóm để tìm lời giải và y – 2 = 0. Hãy viết phương lên bảng, cho HS cử đại diện lên bảng trình của đường thẳng d’ là các nhóm thảo luận trình bày lời giải (có ảnh cảu d qua phép quay tâm O góc quay 450. để tìm lời giải. giải thích) Gọi HS đại diện HS nhận xét, bổ sung nhóm lên bảng trình và sửa chữa ghi chép. bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ HS trao đổi để rút ra kết sung (nếu cần) quả … GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS chú ý theo dõi trên bảng… HS các nhóm không trình bày đúng lời giải) HĐ3: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
  5. *Củng cố: -Nêu lại định nghĩa các phép dời hình, phép đồng dạng và tính chất của nó. *Áp dụng: Giải bài tập sau: Trong mp Oxy cho đường thẳng d có phương trình x – 2y+5 = 0. a) Viết phương trình của đường thẳng d1 là ảnh của d qua phép đối xứng trục Ox; b) Viết phương trình của đường thẳng d2 là ảnh của d qua phép đối xứng qua đường thẳng  có phương trình x+y+2 = 0. *Hướng dãn học ở nhà: -Xem lại các bài tập đã giải . - Ôn tập lại và ghi nhớ các định nghĩa của phép dời hình và phép đồng dạng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2