intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phiếu mô tả hồ sơ dạy học của giáo viên: Truyền thống yêu nước và ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam thời phong kiến

Chia sẻ: Dinh Nguyen Lamhoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:76

136
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phiếu mô tả hồ sơ dạy học của giáo viên "Truyền thống yêu nước và ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam thời phong kiến" cung cấp cho các bạn những mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt về truyền thống yêu nước và ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam thời phong kiến. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phiếu mô tả hồ sơ dạy học của giáo viên: Truyền thống yêu nước và ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam thời phong kiến

  1. PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN 1. Tên hồ sơ dạy học: Chủ đề dạy học tích hợp: TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC VÀ Ý THỨC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN,  ĐẢO VIỆT NAM THỜI PHONG KIẾN . 2. Mục tiêu dạy học: 2.1. Kiến thức: 2.1.1. Lịch sử ( Kiến thức tổng hợp lịch sử Việt Nam lớp 10). Bài: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỉ X­XV Bài :Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X­XV.  ̀ ở rộng thương nghiệp Bai: M Bài: Phong trào Tây Sơn Bài: Qúa trình dựng nước và giữ nước Bài: Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến ­ Biết được cơ sở và biểu hiện của truyền thống yêu nước. ­ Phân tích được vai trò, vị trí của truyền thống yêu nước trong lịch sử dân tộc. ­ Phân tích, đánh giá vai trò các triều đại phong kiến trong vấn đề  bảo vệ  chủ  quyền biển đảo, quá trình hình thành và khai thác tài nguyên biển đảo. ­ Bồi dưỡng và phát huy truyền thống yêu nước cho các em, đồng thời liên hệ  trách nhiệm bản thân với nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng Tổ Quốc hiện nay. 2.1.2. Địa lí 10 Bài: Vùng biển Việt Nam Bài:Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo. ­ Biết được vị trí, diện tích của vùng biển nước ta  1
  2. ­ Biết  được các đảo và quần đảo lớn   ­ Cung cấp đặc điểm địa lí, biển Việt nam, hệ thống đảo, các quần đảo thuộc   chủ quyền có số liệu, tên gọi chính xác; vị trí địa lí – kinh độ, vĩ độ; các nguồn   tài nguyên biển, trữ lượng và giá trị; vai trò giao thông; ý nghĩa phát triển kinh  tế và hội nhập thế giới,… ­ Hiểu biết về vùng nội thuỷ, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hãi,  vùng biển quốc tế….. ­ Lược đồ địa lí về hệ thống đảo, quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia.  ­ Phân tích được ý nghĩa của biển đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh   quốc phòng.                   2.1.3. GDCD 10  Bài 13: Công dân với cộng đồng Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc ­ Công ước luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc ­ Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển biển   đảo và bảo vệ quốc phòng an ninh biển đảo. ­ Hiểu  được  trách nhiệm và có  tình cảm yêu quý với cộng  đồng lớp học,  trường học, quê hương, đất nước. ­ Hiểu được những biểu hiện cụ thể của truyền thống yêu nước Việt Nam. ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân, hiểu luật nghĩa vụ quân sự,  đặc biệt là học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội  chủ nghĩa. 2.1.4 Ngữ văn 10 Bài: Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX. Bài: Nghị luận, bài thuyết minh về một vấn đề tư tưởng, đạo lí  + Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí  + Trình bày được suy nghĩ của bản thân về  vấn đề  truyền thống yêu nước,   biển 2
  3. đảo Việt Nam và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc  + Biết cách làm bài văn thuyết minh về cơ sở hình thành và những biểu hiện của truyền thống yêu nước. Văn học dân gian : Phản  ảnh về  đời sống xã hội, về  cuộc đấu tranh vật lộn  với thiên nhiên, chống ngoại xâm  trong thời kì dựng nước và giữ nước của cha  ông. (Sự  tích Trăm trứng nở trăm con, Thánh Gióng, Truyền thuyết Sơn Tinh ­   Thủy Tinh, Bánh chưng, bánh dày phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống xã   hội và tinh thần của dân tộc thời Hùng Vương…) Tác phẩm văn học :  + Một số  tác phẩm văn học là một tư  liệu lịch sử  như  :“Hịch tướng sĩ” của  Trần Quốc Tuấn,  “Cáo Bình Ngô” của Nguyễn Trãi, … + Các tác phẩm văn học yêu nước: phản ánh các sự  kiện lịch sử  chiến, khắc  họa hình tượng cụ thể về những người có công đối với quê hương, đất nước.  2.1.5   Giáo dục quốc phòng10 Bài 1: Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam. Bài 2: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam ­ Hiểu những kiến thức cơ  bản về  lịch sử  dựng nước và giữ  nước, tài thao  lược của ông cha ta. ­ Có tinh thần trách nhiệm trong việc giữ  gìn và phát huy truyền thống đánh  giặc giữ nước; từ đó có thái độ học tập và rèn luyện tốt sẵn sàng tham gia sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. ­ Lịch sử hình thành, xác lập biên giới biển đảo của các quốc gia đảo ở  Đông  Nam Á. ­ Biên giới, chủ quyền lãnh thổ trên biển. Cơ sở xác định, quá trình hoàn thiện   biên giới  biển của nước  CHXHCN  Việt Nam; các bộ  phận cấu thành chủ  quyền lãnh thổ biển đảo….. ­ Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta bảo vệ biên giới quốc gia nói chung và   biên giới biển, đảo nói riêng. Nội dung xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới   quốc gia 3
  4. 2.1.6 Tin học 10  + Truy cập internet và sử dụng máy tính tìm kiếm tư liệu, thiết kế giáo án.  + Lấy các thông tin về máy (văn bản, hình ảnh, âm thanh, video)  + Xử lí các thông tin tìm được (nhất là chuyển đổi định dạng sound, video).  + Soạn thảo văn bản bằng phần mềm MS Word.  + Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện bằng phần mềm MS Powerpoint. 2.2.  Kỹ năng     2.2.1. Các kĩ năng chung ­ Biết cách thu thập, xử lý các thông tin, tư liệu. ­ Viết, trình bày báo cáo. ­ Bước đầu biết tổ chức một chương trình hoạt động. ­ Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu, cũng như năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh trong học tập và đời sống. ­ Rèn luyện kỹ năng sống (đặc biệt giao tiếp).    2.2.2. Các kĩ năng bộ môn ­ Môn Ngữ Văn: Viết bài văn nghị luận, bài văn thuyết minh về một vấn đề. ­ Môn Công nghệ: Vẽ, sử dụng màu trong cuộc thi chủ đề  “Tôi yêu Tổ quốc tôi”,“Biển đảo trong mắt em”. ­ Môn Giáo dục công dân Hiểu luật, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân.  ­ Môn Giáo dục quốc phòng: Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta bảo vệ biên giới quốc gia nói chung và biên giới biển, đảo nói riêng. Nội dung xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. ­ Môn tin học: Thiết kế  các phần mềm trò chơi như  Theo dòng lịch sử, Ai là   triệu phú, Ô chữ lịch sử. 2.3. Thái độ: ­ Bước đầu hình thành ý thức say mê nghiên cứu khoa học. ­ Tích cực tham gia các hoạt động xã hội ­ Bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu biển đảo Tổ quốc. 4
  5. ­ Có ý thức xây dựng, có trách nhiệm  bảo vệ Tổ quốc nói chung và biển đảo nói riêng. 2.4. Phẩm chất năng lực ­ Góp phần hình thành phẩm chất có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước và môi trường tự nhiên. ­ Góp phần hình thành các năng lực: tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác,hoạt động nhóm, thuyết minh, tổ chức hoạt động ngoại khóa, sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngôn ngữ, văn thuyết minh về một chủ đề. ­ Thu thập các đồ dùng, tài liệu cần thiết. ­ Nghiên cứu trong lớp.  ­ Nghiên cứu trong thư viện. ­ Xin “chuyên gia” tư vấn – viết thư ­ phỏng vấn ­ gọi điện thoại xin hẹn. ­ Phiếu hỏi – thu thập tạp chí để tìm thông tin – videos – sách vở. ­ Thu thập các bài báo, chỉnh sửa và viết lại sao cho dễ hiểu. 3. Đối tượng dạy học của chủ đề: ­ Học sinh : Khối 10 ­ Số lượng : 3 lớp ­ Tổng số  : 140  học sinh (chia 8 nhóm). 4. Ý nghĩa của bài học: Tinh thần yêu nước là một giá trị văn hóa ­ tinh thần cao đẹp của dân tộc  Việt Nam, là một thành tố rất quan trọng, có vai trò quyết định trong sức mạnh  dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Tinh thần yêu nước ấy là biểu hiện cụ  thể  của chủ  nghĩa yêu nước Việt Nam từ  truyền thống  đến hiện đại. Chủ  nghĩa yêu nước Việt Nam truyền thống là nội dung cốt lõi của tư  tưởng Việt   Nam, của nhân sinh quan và thế  giới quan Việt Nam; là lý luận và đường lối   chính trị, quân sự của Nhà nước phong kiến dân tộc Việt Nam. Việt Nam  với vị  trí chiến lược quan trọng, nguồn tài nguyên biển dồi dào,quý hiếm trước âm  mưu của các thế lực bên ngoài, biên giới biển đảo dễ có nguy cơ bị xâm phạm   5
  6. và nóng lên…đe doạ  độc lập, chủ  quyền của đất nước. Nhận thức được vấn   đề  đó, Đảng đã đề  ra Nghị  quyết Chiến lược phát triển biển đảo đến năm   2020. Sau sự kiện hạ đặt giàn khoan trái phép vừa rồi của Trung Quốc thì việc  bảo vệ  chủ  quyền biên giới biển đảo cực kì quan trọng và là sự  nghiệp toàn   dân.Trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay Việt Nam phải đối mặt với  những thách thức lớn như nguy cơ tụt hậu do yếu kém kinh tế và khoa học kỹ  thuật, nguy cơ  đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc, bị  xâm phạm nghiêm trọng  về  chủ  quyền lãnh thổ, đặc biệt trước hành động ngang ngược của Trung   Quốc. Vì thế  truyền thống yêu nước phải phát huy cao độ  hơn nữa, từ  đó đòi  hỏi giáo viên cần định hướng đúng đắn đồng thời khơi gợi được truyền thống  yêu nước của dân tộc, để  giúp các em có những hành động đúng phát huy   truyền   thống   đó   góp   phần   bảo   vệ   chủ   quyền   biển   đảo   và   xây   dựng   đất  nước.Tuy nhiên,  thời gian hạn chế của tiết học không đủ  để  các em thể  hiện  sự tìm tòi, hiểu biết của mình về truyền thống yêu nước, về biển đảo của Tổ  quốc, chưa giúp các em có một cái nhìn toàn diện và khơi gợi tình yêu Tổ Quốc  một cách sâu sắc. Mặt khác, các nội dung học tập về: truyền thống yêu nước;   vấn đề  chủ  quyền biển đảo, ý thức công dân trong bảo vệ  chủ  quyền biển   đảo, trong phát huy truyền thống yêu nước, nghĩa vụ  của công dân với Tổ  Quốc… hiện đang nằm  ở  các môn học khác nhau. Vì vậy, việc cấu trúc, sắp   xếp lại một số  nội dung dạy học gần giống nhau, có liên quan chặt chẽ  với   nhau ở các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành, xây dựng thành các  chủ  đề  liên môn theo định hướng phát triển năng lực học sinh có ý nghĩa quan  trọng đối với đổi mới phương pháp dạy học: vận dụng các phương pháp, hình  thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục tích cực; đổi mới kiểm tra đánh giá;  giảm tải trong quá trình dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ  đề  dạy học tích hợp “Truyên thông yêu n ̀ ́ ước và ý thức về  chủ  quyền biển, đảo Tổ  quốc Việt Nam thời phong kiến”  với nội dung được  tích hợp từ  các môn học: Địa Lí, Lịch sử, Giáo dục công dân,  giáo dục Quốc  6
  7. phòng, Ngữ  Văn, Công nghệ  sẽ  giúp các em có thời gian để  tìm hiểu, nghiên  cứu kĩ hơn về  truyền thống yêu nước, từ  đó liên hệ  với trách nhiệm hiện tại  với Tổ Quốc, hoàn thiện hơn về kiến thức, kỹ năng, thái độ và phẩm chất năng  lực của con người mới.  5. Thiết bị dạy học, tư liệu, học liệu: * Ứng dụng  ­ Khai thác các khối lượng thông tin khổng lồ trên internet ­ Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện. ­ Thiết kế một website đơn giản ­ Chuyển đổi định dạng của các file cho phù hợp.  * Kỹ năng và phần mềm          ­ Kỹ năng:  + Truy cập internet và sử dụng máy tính tìm kiếm  + Lấy các thông tin về máy (văn bản, hình ảnh, âm thanh, video)  + Xử lí các thông tin tìm được (nhất là chuyển đổi định dạng sound, video).  + Soạn thảo văn bản bằng phần mềm MS Word.  + Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện bằng phần mềm MS Powerpoint.    ­  Công nghệ  phần cứng     ­  Máy tính ­  Máy quay ­  Máy in ­ Máy chiếu ­ Phần mềm:  + Microsoft Word                               Soạn thảo văn bản  + Microsoft PowerPoint                     Soạn bài trình chiếu  + Microsoft Publisher                         Thiết kế website (Nếu cần)  + Cốc cốc                                            Trình duyệt web  + Movie Maker                                    Xử lý video (Nếu cần) 7
  8.  + MediaProSoft Free                           Chuyển đổi định dạng video.   + Các phần mềm  khác:  phần mềm thiết kế   ai là triệu phú, trò chơi lịch   sử,theo dòng lịch sử … * Tư liệu in ­ Sách giáo khoa Địa lí 10,12: Lịch sử  10;Ngữ Văn 10 ; Giáo dục công dân 10;  Công Nghệ  10, Giáo dục quốc phòng 10 (NXB Giáo dục); 450 câu hỏi trắc  nghiệm lịch sử 10.  ­ Tổ tiên ta đánh giặc  ­ 100 câu hỏi, đáp về  biển đảo dành cho tuổi trẻ  Việt Nam (Ban Tuyên giáo,  nhà xuất bản Thông tin và truyền thông) ­ Tủ sách "Biển đảo Việt Nam" (NXB Kim Đồng) * Khác ­  Thông báo với nhà trường và phụ huynh về chương trình này. ­ Giấy mời, đại biểu, khách mời tham gia chương trình... 6. Phương pháp tiến hành + Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các tài liệu về  cơ  sở  lí  luận của dạy học dự  án, của hoạt động  ngoại khóa để làm cơ sở định hướng cho việc thực hiện mục tiêu nghiên cứu.  Nghiên cứu chương trình Lịch sử  10, trong đó đặc biệt quan tâm đến Truyền   thống yêu nước va y th ̀ ́ ưc bao vê chu quyên biên đao Vi ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ệt Nam thời phong kiến   trong sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo khác để xác định  được mục tiêu dạy học của chủ đề.  + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu việc dạy ( thông qua phỏng  vấn, trao  đổi với giáo viên) và  việc học (thông qua đàm thoại với học sinh)  nhằm sơ  bộ  đánh giá tình hình dạy Truyền thống yêu nước va y th ̀ ́ ưc bao vê ́ ̉ ̣  ̉ ̉ ̉ chu quyên biên đao Vi ̀ ệt Nam thời phong kiến trong thực tiễn. 8
  9. ­   Gặp   gỡ   ban   giám   hiệu   nhà   trường,   Đoàn   trường,   tham   quan   phòng   thí  nghiệm,phòng thư viện, phong truyên thông, phòng l ̀ ̀ ́ ược đồ, phòng máy chiếu.  ­ Trao đổi, phỏng vấn 10 giáo viên bộ  môn Lịch sử  ở  3 trường của huyện và  một số GV trường chuyên tỉnh. ­ Điều tra giáo viên về  phương pháp lên lớp, nội dung chương trình, các khó   khăn, hạn chế  thường gặp phải khi giảng dạy phần kiến thức  Truyền thống   yêu nước va y th ̀ ́ ưc bao vê chu quyên biên đao Vi ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ệt Nam thời phong kiến lớp 10  ban cơ  bản. Bên cạch đó, cũng song song thực hiện điều tra về  thực tế  thực   hiện các hoạt động ngoại khoá lịch sử  (bản điều tra xem phụ  lục: Phiếu điều   tra GV).  ­ Điều tra học sinh thông qua bài kiểm tra để phát hiện sai lầm, khó khăn của   HS khi học kiến thức “Truyền thống yêu nước Việt Nam thời phong kiến”  lớp  10 (bản điều tra xem phụ  lục: Kiểm tra kiến thức); điều tra tình cảm, thái độ  của các thành viên câu lạc bộ  lịch sử  với việc học tập, những mong muốn, kì  vọng của các em trong giờ học lịch sử để sao cho việc học lịch sử trở nên thú  vị, hấp dẫn hơn. Tiến hành điều tra về các hoạt động ngoại khoá bộ  môn lịch  sử  mà các em mong muốn tham gia (bản điều tra xem phụ  lục: Phiếu điều tra  HS về hoạt động ngoại khoá). + Phương pháp thực nghiệm:  Dự  giờ  10 tiết  ở  trường   THPT trong huyện.  Tiến hành thực nghiệm sư phạm với tiến trình đã soạn thảo. Phân tích kết quả  thu được trong quá trình thực nghiệm sư phạm, đối chiếu với mục đích nghiên   cứu và rút ra kết luận của đề tài. Kế hoạch triển khai dạy học dự án qua hoạt động ngoại khóa. Thời gian Công việc + Lập kế hoạch (Nêu rõ mục  đích tiến hành câu  lạc bộ, mục tiêu, đối tượng tham gia , dự kiến các  Trước khi tiến hành 9
  10. thực hiện 2 tuần buổi sinh hoạt nhóm). + Xin ý kiến của lãnh đạo nhà trường, GVCN lớp. + Thông báo tới HS để đăng ký tham gia sinh hoạt  thường xuyên tại câu lạc bộ lịch sử. + Chuẩn bị  các tài liệu hướng dẫn HS trong các  buổi sinh hoạt. ­ Làm thủ tục tổ chức câu lạc bộ lịch sử Buổi sinh + Thông qua nội dung hoạt động ổn định tổ chức,  chia   nhóm   HS,  đặt   tên   các   nhóm,   bầu   nhóm  hoạt thứ nhất trưởng. + Hướng dẫn HS học tập theo nhóm (Theo các kỹ  thuật “Các mảnh ghép”, “khăn trải bàn”..) + Giới thiệu học theo dự án, sổ theo dõi dự án. + Cho HS xem một số  dự  án mẫu bằng Power  Ponit + Thông báo về chủ đề dự án + Hướng dẫn cách đặt câu hỏi đối với chủ đề + Giới thiệu cách lập sơ đồ tư duy Mind map. + Hướng dẫn HS thực hiện bước 1 học theo dự  án  Buổi sinh +Lập sơ  đồ  tư  duy Mind map  để  xây dựng các  hoạt thứ hai tiểu chủ đề. + Lập kế hoạch thực hiện dự án. + Lấy thông tin phản hồi từ HS 10
  11. + Các nhóm báo cáo kế  hoạch cụ  thể  thực hiện  nhiệm vụ, nêu rõ ý tưởng thực hiện nhiệm vụ. Buổi sinh + GV và các nhóm lắng nghe, thảo luận và  đóng  hoạt thứ ba góp ý kiến. +   GV   hướng   dẫn   HS   tiến   hành   thực   hiện   các  bước nghiên cứu. + Sau đó các nhóm thực hiện nhiệm vụ của dự án + Lấy thông tin phản hồi từ HS + Các nhóm báo cáo sơ bộ về những việc đã làm  được của dự án Buổi sinh + Tổng hợp kết quả nghiên cứu của nhóm. hoạt thứ tư + Chuẩn bị bài trình bày Powerpoint Buổi sinh + Tổ chức hoạt động ngoại khoá chủ đề cho HS hoạt thứ năm. + Các nhóm giới thiệu sơ bộ dự án đã thực hiện:  Bài thuyết trình, tham gia các trò chơi, giới thiệu  các sản phẩm. + Hoàn thành sổ theo dõi dự án +Nhận xét, đánh giá chung tiến trình thực hiện dự  án. +  Tổ  chức buổi  báo cáo  kết quả  quá  trình làm  việc của CLB với tổ bộ môn, nhà trường. Buổi sinh + Các nhóm lần lượt báo cáo các dự án, BGK( GV  11
  12. hoạt thứ sáu trong tổ bộ môn, đại diện HS các nhóm) đánh giá  theo bộ công cụ đánh giá đã có. + GV phụ trách CLB thu lại sổ theo dõi dự án của  cá nhân để đánh giá quá trình tham gia vào dự án  của từng cá nhân. Kết hợp với kết quả nhóm để  đưa ra kết quả cuối cùng về quá trình học tập qua  hoạt  động ngoại khoá  của từng cá  nhân. Từ  đó  gửi kết quả  cho các giáo viên bộ  môn phụ  trách  để  có chính sách khen thưởng, khuyến khích phù  hợp. 7. Hoạt động học tập hoạt động ngoại khóa HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN  HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động dự án 1. Mục tiêu:  ­ Thành lập được các nhóm theo sở thích ­ Phổ biến và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm ­ Tập huấn kĩ năng làm việc nhóm, cá nhân, phối hợp đoàn thể.       2.  Thời gian: Sử dụng tiết sinh hoạt 15 của các lớp. Lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các học sinh tham gia dự án (Phân công  nhiệm vụ theo các tiểu chủ đề của dự án). Để dự án tiến hành có tính khoa học, kế hoạch, GV cần tổ chức phân công thành  từng nhóm dự  án, mỗi nhóm đảm nhận  những nhiệm vụ cụ thể. Việc phân  nhóm cần  chú ý đến năng lực cụ thể của mỗi thành viên (từ 5 ­ 10 HS). Có thể  12
  13. lập thành bảng kế hoạch như sau: Thơì  San phâm d ̉ ̉ ự  Tên  Nhiêm vu ̣ ̣ Phương  gian  kiên ́ nhóm tiên ̣ hoan ̀  thanh ̀ Vị   trí   của   truyền   May vi tinh ́ ́ ̀ Văn   ban̉   dươí  4 ngay Nhóm  thống   yêu   nước   Máy chiếu ̣   Word   và  dang 1 trong   lịch   sử   dân   Power   Point,   tiểu  tộc phẩm,   thuyết  trình. Cơ  sở  hình thành   Phiêu  ́ ̀ Tư   liêu 4 ngay ̣   văn   ban, ̉   ̉ Nhóm  truyền   thống   yêu   phong vân,  ́ trò chơi thiết kế,  2 nước   Việt   Nam   may ghi  ́ Power Point thời phong kiến âm, máy  chiếu ́ ở,  Bối   cảnh   lịch   sử   Sach v y ghi  ́ Tư liêu hinh anh,  ̣ ̀ ̉ Nhóm  và   biểu   hiện   để   Internet,  âm phim, băng ghi  3 ́ ̉ phát   triển   và   tôi   may anh, m ̀ âm, thiết kế trò  4 ngay luyện   truyền   chơi theo dòng  lịch sử, Power  thống   yêu   nước   Point VN   phong   kiến   độc lập Nét   đặc   trưng   Sach v ́ ở,  ̀ Tư  liêu hinh anh, 4 ngay ̣ ̀ ̉   Nhóm  truyền   thống   yêu   Internet,  phim,   băng   ghi  4 ́ ̉ nước   Việt   Nam   may anh,  âm; trò chơi, sản  thời phong kiến may ghi âm ́ phẩm   Power  Point  Ý   thức   bảo   vệ   Sach v ́ ở,  ̀ Tư liêu hinh anh,  4 ngay ̣ ̀ ̉ 13
  14. Nhóm  chủ   quyền,   biển   Internet,  thuyết minh,  tư  5 ́ ̉ đảo   trong   các   may anh,  liệu, trò chơi ô  triều   đại   phong   may ghi âm ́ chữ kiến Nhóm  Hiện   trạng   Trình  ̀ Video, tư liệu,  4 ngay 6 truyền   thống   yêu   chiếu đoạn  Power Point nước   và   ý   thức   phim tư  bảo   vệ   chủ   liệu quyền,   biển   đảo   Việt   Nam   hiện   nay “Tôi yêu Tổ  quốc   Giây but,  ́ ́ ̀ Sản   phẩm   viết  4 ngay ́ ̣ Nhóm  tôi” và cuộc thi vẽ   thiêt bi ghi  tay, vẽ chủ đề. 7­8 tranh   “Biển   đảo   âm, may  ́ ̉ trong mắt em”        anh, bút  vẽ, giấy  A3, A4. ­ Bước 1: Phát phiếu thăm dò sở  thích  nhóm (Phụ lục I). GV phát trước 3 ngày  ­ HS điền phiếu số 1 để HS nghiên cứu và điền. ­   Bước   2:   Công   bố   kết   quả   sắp   xếp   ­   Các   nhóm   bàn   bạc   bầu   nhóm  nhóm theo sở thích.  trưởng, thư kí ­ Bước 3: GV giao nhiệm vụ  cho từng   ­ Nhận nhiệm vụ nhóm (Phụ  lục II, III), hướng dẫn lập  kế hoạch nhóm. ­ Nghiên cứu phiếu HT định hướng ­   Bước   4:   Phát   phiếu   học   tập   định  ­   Lắng   nghe,   ghi   chép,  hỏi   GV  hướng    ( Phụ lục IV) và gợi ý cho học  những nội dung chưa hiểu 14
  15. sinh một số  nguồn tài liệu có thể  tham  ­ Kí kết hợp đồng học tập khảo giúp hoàn thành nhiệm vụ (nguồn  từ   mạng   Internet   và   từ   thư   viện   nhà  trường) ­ Bước 4: Kí hợp đồng học tập Hoạt động 2: Triển khai dự án 1.   Mục tiêu: ­ Các nhóm tự phân công tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm tranh ảnh, thiết kế  video về các nội dung được phân công. ­ Rèn luyện được kĩ năng làm việc nhóm đồng thời phát huy được năng lực  hợp tác của cá nhân. ­ Góp phần hình thành kĩ năng thu thập thông tin, phỏng vấn, điều tra thực tế, …Kĩ năng viết báo cáo và thuyết minh trình bày vấn đề. 2.  Thời gian:   ­ GV giúp đỡ, định hướng cho HS và  ­   Các   nhóm   HS   phân   công   nhiệm  các nhóm trong quá trình làm việc. vụ, xây dựng kế  hoạch sinh hoạt  ­ GV gặp gỡ  liên hệ  với Đoàn trường,  nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Đoàn   cấp   trên   về   kế   hoạch   tổ   chức  ­ Viết nhật kí và biên bản làm việc  chương trình. nhóm. ­ Giải đáp thắc mắc cho HS. Giúp đỡ  ­  Viết   báo   cáo,   sắp   xếp   các   nội  HS khi HS yêu cầu. dung   tìm   hiểu   nghiên   cứu   được  thành kịch bản để  tổ  chức trò chơi  cho các bạn của nhóm khác. ­ Chuẩn bị tổ chức báo cáo kết quả  làm việc thông qua thuyết trình và  tổ   chức   trò   chơi,   thảo   luận,   tiểu  phẩm,   triển   lãm...:   nội   dung,   tổ  chức, cơ sở vật chất, thiết bị, 15
  16. Hoạt động 3: Kết thúc dự án 1. Mục tiêu:   ­ Học sinh báo cáo được kết quả làm việc của các nhóm: trình bày báo cáo  thông qua thuyết trình và tổ chức trò chơi, thảo luận, tiểu phẩm, triển lãm... ­  Biết tự đánh giá sản phẩm của nhóm và đánh giá sản phẩm của các nhóm  khác. ­  Hình thành được kĩ năng: nêu vấn đề và thuyết trình; kỹ năng tổ chức  chương trình, thiết kế phần mềm như ai là triệu phú, trò chơi lịch sử, theo  dòng lịch sử.                                   ­  Góp phần rèn luyện các kĩ năng bộ môn như phân tích, đánh giá, tổng hợp,  khái quát hóa sự kiện lịch sử, lập bảng thống kê, liên hệ và vận dụng sự kiện  quá khứ với hiện tại. ­  Bồi dưỡng, hình thành trách nhiệm bảo vệ phát huy truyền thống yêu  nước, chủ quyền biển đảo. 2.Thời gian: Buổi chiều 3. Thành phần tham dự:    ­ Ban Giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn, Ban chấp hành Đoàn trường. ­ GVBM Địa lí, Lịch sử,Ngữ Văn, Công nghệ, Giáo giục công dân, Giáo dục  quốc phòng. ­ GV cốt cán một số trường bạn ở trên địa bàn. ­ Học sinh khối 10. 4.  Nhiệm vụ của học sinh ­ Hoàn thành các phiếu thăm dò của GV. ­ Tổ chức chương trình. 16
  17. ­ Báo cáo các nội dung chủ đề theo sự phân công. ­ Thiết kế một số hoạt cảnh và văn nghệ. ­ Tham gia trò chơi và chuẩn bị các câu hỏi cho các nhóm khác. ­ Tự tiếp nhận đối tượng qua các phương tiện nghe, nhìn,...và phân tích đối  tượng nhằm làm bộc lộ  và phát hiện ra các mối quan hệ  bản chất, tất yếu  của sự vật, hiện tượng. ­ Tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và tham gia đánh giá sản phẩm của  các nhóm khác. ­ Viết bài thu hoạch. ­ Tuyên truyền cho các bạn HS khác và mọi người về những gì tiếp nhận từ  truyền thống yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo. 5. Nhiệm vụ của giáo viên ­ Thiết kế các phiếu thăm dò, phiếu định hướng học tập, thiết kế một số trò   chơi. ­ Định hướng, giúp đỡ  tổ  chức, điều chỉnh và động viên hoạt động của học  sinh. ­ Quan sát, đánh giá. ­ Hỗ trợ, cố vấn, hướng dẫn các thao tác thực hành. ­ Liên hệ và mời Ban giám hiệu, GV trường bạn, huyện đoàn và đoàn trường   cùng tham gia. Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV phát cho HS và các đại biểu tham  dự   phiếu   đánh   giá   và   tự   đánh   giá   sản  phẩm của các nhóm. 17
  18. * Các nhóm cử  đại diện báo cáo các nội  dung chủ đề theo sự phân công A.Nội dung 1: Tìm hiểu cơ sở hình thành  1.Cơ   sở   hình   thành   truyền  truyền   thống   yêu   nước   Việt   Nam   thời  thống   yêu   nước   Việt   Nam  phong kiến thời phong kiến I. Nhóm 1:  Báo cáo nội dung  a.Vị   trí   của   truyền   thống  1.1   Vị   trí   của   truyền   thống   yêu   nước  yêu   nước   trong   lịch   sử   dân  trong lịch sử dân tộc     tộc 1. Hình thức báo cáo:  Tiểu phẩm, thuyết  trình  2. Tiến hành báo cáo   a. Tiểu phẩm: Khái quát về  truyền thống   yêu nước VN thời phong kiến.  b. Thuyết trình   ­  Đại diện nhóm gồm một nam và một nữ  trình bày bài thuyết trình  ­   HS các nhóm khác lắng nghe bài thuyết  trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin.  ­  Kiểm tra thông tin ghi nhận bằng câu hỏi   trắc nghiệm. b. Cơ  sở  hình thành truyền  Nhóm 2: Báo cáo nội dung  thống   yêu   nước   Việt   Nam  1.2 Cơ  sở  hình thành  truyền thống yêu  thời phong kiến nước Việt Nam thời phong kiến ­ Lòng yêu nước bắt nguồn từ  1. Hình thức báo cáo: Thuyết trình, chơi  tình   yêu   giữa   con   người   với  trò chơi con người, giữa con người với   2. Tiến hành báo cáo gia   đình,   với   quê   hương,   với  18
  19.  ­ 1 Đại diện nhóm trình bày bài  thuyết trình  quốc gia.  ­ Các  bạn nhóm khác lắng nghe bài thuyết  ­  Từ   khi  hình  thành   quốc  gia  trình và hoàn thành phiếu ghi nhận thông tin dân tộc Văn Lang­Âu Lạc.  ­ Kiểm tra thông tin ghi nhận bằng trò  chơi  ­ Hình thành trải qua quá trình  Hai đội thi: (lên bảng thi viết trực tiếp) đấu tranh chống ngoại xâm để  + Kể  tên những ca dao thần thoại, truyền   giữ   nước,   đặc   biệt   thời   Bắc  thuyết về sự ra đời dân tộc, đất nước VN. thuộc. + Kể tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời   ­   Qua   đấu   tranh   để   bảo   tồn  kỳ Bắc thuộc. văn hóa + Kể tên những biện pháp đồng hóa về mặt   ­ Qua lời ru của bà, mẹ, qua  văn   hóa   của   các   triều   đại   phong   kiến   những truyền thuyết. phương Bắc 2.   Phát   triển   và   tôi   luyện  truyền thống yêu nước Việt  B. Nội dung 2:  Tìm hiểu quá trình phát  Nam   thời   phong   kiến   độc  triển và tôi luyện truyền thống yêu nước  lập Việt Nam thời phong kiến độc lập ­Bối cảnh Nhóm 3: Báo cáo nội dung  + Đất nước trở lại độc lập, tự  Bối  cảnh  lịch  sử  và  biểu  hiện  để  phát  chủ triển và tôi luyện truyền thống yêu nước  VN phong kiến độc lập + Kinh tế lạc hậu, đói nghèo 1. Hình thức báo cáo: Tổ  chức trò chơi,  + Thế  lực  phương  Bắc chưa  thảo luận từ bỏ âm mưu xâm lược. 2. Tiến hành báo cáo ­ Biểu hiện Tổ  chức trò chơi: Theo dòng lịch sử  (Phần   +Yêu   nước   gắn   liền   với  phụ lục) thương dân, mang yếu tố nhân  dân. 19
  20. +   Yêu   nước   không   chỉ   dành  riêng cho một người, một địa  phương hay một nhóm người,  một   giai   cấp   mà   là   cho   sự  nghiệm   của   cả   tộc   người  Việt, vì vậy phải đoàn kết dân  tộc. +Yêu   nước   không   chỉ   chống  ngoại xâm mà phải ra sức xây  dựng và phát triển kinh tế  tự  chủ, nền văn hóa đậm đà bản  sắc văn hóa dân tộc. +Yêu   nước   luôn   gắn   với   ý  thức   đoàn   kết   mọi   tầng   lớp,  các tộc người       20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2