Nói về sự thành công của 7-Eleven Nhật, không thể không nhắc đến Hirofumi Suzuki - nhà sáng lập thực sự của 7-Eleven Nhật, và là người nắm quyền lãnh đạo công ty với cương vị là Chủ tịch.
Có thể gọi Hirofumi Suzuki (trái) là "người sáng lập" 7-Eleven Japan Suzuki tốt nghiệp trường Đại học Chuo và làm việc ở Tohan Corp. trước khi gia nhập Công ty Ito-Yokado vào năm 1963. Tại Ito-Yokado, ông được bổ nhiệm vào bộ phận quản lý mặc dù không có chút kinh nghiệm gì về kinh doanh....
Nội dung Text: Phương châm quản lý của nhà sáng lập 7Eleven Nhật
Phương châm quản lý
của nhà sáng lập 7-
Eleven Nhật
Nói về sự thành công của 7-Eleven Nhật, không thể không nhắc đến
Hirofumi Suzuki - nhà sáng lập thực sự của 7-Eleven Nhật, và là người
nắm quyền lãnh đạo công ty với cương vị là Chủ tịch.
Có thể gọi Hirofumi Suzuki (trái) là "người sáng lập" 7-Eleven Japan
Suzuki tốt nghiệp trường Đại học Chuo và làm việc ở Tohan Corp. trước khi
gia nhập Công ty Ito-Yokado vào năm 1963. Tại Ito-Yokado, ông được bổ
nhiệm vào bộ phận quản lý mặc dù không có chút kinh nghiệm gì về kinh
doanh.
Suzuki đã thương lượng với Southland Ice (công ty sáng lập thương hiệu 7-
Eleven) để họ liên kết với Ito-Yokado tại thị trường Nhật, và rồi giữ vai trò
điều hành việc quản lý 7-Eleven Nhật từ khi thành lập cho đến nay.
Ông thường nói rằng nền tảng cơ bản của việc quản lý là một sự “đáp ứng
nhu cầu thay đổi” và “tự cải tổ”. Thật thú vị là ông luôn đòi hỏi một hệ thống
lãnh đ ạo có quyền quyết định từ trên xuống dưới, trong khi đó lại hết lòng tán
thành năng lực của một bộ máy tổ chức dàn trải.
Chúng ta có thể tìm thấy bản chất phương châm quản lý của 7-Eleven Nhật
trong các câu nói của ông:
Quan niệm quản lý của tôi là phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đổi mới
trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Vấn đề quan trọng là phải có khả năng thay đổi cách suy nghĩ của bạn nhằm
đáp ứng nhu cầu thay đổi đó.
Chỉ bằng sự cải tổ thì các cửa hàng và công ty mới có thể quản lý kinh doanh
thành công một cách chắc chắn nhất.
Điều quan trọng để tiếp tục công việc kinh doanh mà người khác bỏ cuộc vì
thiếu cơ hội kinh doanh là tạo ra một công việc kinh doanh mới bằng cách bỏ
đi lối tư duy kinh doanh cũ.
Tình trạng kinh doanh trước đây cần phải hủy bỏ, vì kinh nghiệm thành công
trong quá khứ sẽ không giúp gì cho hiện tại.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu thay đổi, trong kinh doanh, còn cần phải suy
nghĩ khách hàng đang tìm kiếm g ì và chúng ta phải làm gì.
Vào thời điểm khi cần có sự thay đổi, mọi thứ không thể thay đổi nếu không
có quyết định đồng bộ.
Một người lãnh đạo n ên tự nhận thức và có khả năng đánh giá việc quản lý
kinh doanh của mình một cách khách quan.
D ự đoán cho những năm sắp tới và lên kế hoạch dựa trên dự đoán đó chỉ làm
cho người ta khó lòng có những thay đổi.
Suzuki cho rằng khái niệm về việc đặt hàng chuẩn xác dựa trên nguyên tắc
quản lý từng mặt hàng nên được đặt làm nền tảng cho công việc kinh doanh
bán lẻ, và POS là công cụ để thực hiện chức năng này. Ông đã nói:
Đối với kinh doanh bán lẻ, điều quan trọng nhất là tự chủ việc đặt hàng.
Luôn luôn cần đưa ra một giả thuyết, thực hiện và kiểm tra kết quả.
POS ch ỉ đơn thuần là công cụ kiểm tra giả thuyết được đưa ra.
Nắm bắt xu hướng bán các loại hàng hóa đơn lẻ và phân tích kỹ mối quan hệ
nhân quả và phải xử lý tình hình.
Những biện pháp về việc làm cách nào để khỏi bị mất cơ hội kinh doanh sẽ
liên quan trực tiếp với hiệu quả kinh doanh.
Suzuki thường xem xét triển khai những mặt hàng kinh doanh khác biệt với
các đối thủ, ngay cả trên thị trường cung vượt quá cầu, nhằm loại bỏ sự cạnh
tranh không cần thiết. Ngoài ra, ông còn đặt câu hỏi cho ý tưởng “gia tăng
việc phân loại sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng” và quả quyết rằng việc thu
hẹp sản phẩm liên quan đ ến giá trị là rất quan trọng. Quan điểm của ông là:
Trong tình hình cung vượt quá cầu, cần phải điều hành bộ máy kinh doanh
trên quan điểm của ng ười tiêu dùng.
Cần phải sâu sát, hiểu rõ người tiêu dùng và cảm nhận được những gì họ cần
để có thể đáp ứng được nhu cầu đó.
Sự đa dạng hóa quá mức sẽ dẫn đến việc tạo ra những sản phẩm định kiến
bởi sự tưởng tượng ích kỷ của nhà sản xuất và người bán.
Trong trường hợp đa dạng hóa, cần thu hẹp trong giới hạn những sản phẩm
có thể bán được tốt nhất.
Xu hướng tiêu dùng đang có khuynh hướng thiên về chất lượng của sản phẩm
hơn là giá cả của sản phẩm.
Nếu không có chất lượng, khó đạt được kết quả về số lượng như mong muốn.