intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp của Edison

Chia sẻ: Lam Chi Huu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

142
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thomas Alva Edison (1847-1931) là một trong những nhà sáng tạo đổi mới thành công nhất trong lịch sử. Với nhiều ý tưởng sáng chói, ông được coi là một trong những thiên tài vĩ đại của mọi thời đại. Chiếc bóng đèn mà Edison đã phát minh ra khiến thế giới không còn chìm trong bóng tối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp của Edison

  1. Bạn luôn phải tìm kiếm sự đổi mới, sự sáng tạo và những yếu tố nhằm thúc đ ẩy sự phát tri ển c ủa doanh nghiệp hay chính bạn thân bạn? Nhà phát minh vĩ đại nhất của Mỹ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nh ư thế nào? Làm thế nào để áp dụng những yếu tố cơ bản nh ất trong ph ương pháp c ủa Edison nhằm đạt được thành công trong đổi mới? Thomas Alva Edison (1847-1931) là một trong những nhà sáng tạo đổi mới thành công nh ất trong l ịch s ử. Với nhiều ý tưởng sáng chói, ông được coi là m ột trong nh ững thiên tài vĩ đ ại c ủa m ọi th ời đ ại. Chi ếc bóng đèn mà Edison đã phát minh ra khiến thế giới không còn chìm trong bóng t ối. Chính ông cũng phát minh ra máy hát đĩa và nhiều công nghệ cho sự phát triển của hình ảnh chuyển đ ộng, t ừ đó đ ưa ra các ngành công nghệ giải trí hiện đại. Edison đã tạo ra một kỷ lục, có 1.093 bằng sáng chế của Mỹ và 1.293 bằng sáng chế quốc tế trong 62 năm. Phát minh vĩ đại nhất của ông là tạo ra m ột phương pháp tiếp cận hệ thống để đổi mới. Trước Thomas Edison, phát minh chỉ được xem là s ản phẩm ngẫu nhiên c ủa m ột thiên tài đ ơn đ ộc. Tất nhiên Edison là một thiên tài đặc biệt, nhưng thành quả l ớn nh ất c ủa ông là vi ệc t ạo ra m ột cách ti ếp c ận sáng tạo và đổi mới mà ông tin rằng bất cứ ai cũng có thể làm theo. Hãy tìm hiểu niềm đam mê bất tận ẩn sâu bên trong nh ững l ời hoa m ỹ mà l ịch s ử đã ph ủ lên nhà bác h ọc Edison - mẫu hình về phát minh và một t ấm gương sáng cho s ự cách tân, tinh th ần doanh nhân và s ự thành công cá nhân. Edison đã chứng minh rằng khi bạn có nh ững k ỹ năng và tr ải nghi ệm c ần thi ết thì b ạn thực sự có thể để cho sự sáng tạo bay nhảy tự do và như thế, bạn mới có th ể nâng cao khả năng ti ến hành đổi mới của mình. Cuốn sách mô tả cụ thể và chi tiết phương pháp đ ổi m ới c ủa Edison, tr ọng tâm c ủa cu ốn sách này là b ốn phẩm chất cần thiết cho quá trình đổi mới. Thuật ng ữ “ph ẩm ch ất” s ử d ụng ở đây ám ch ỉ nh ững k ỹ năng được sử dụng thành thục, nhuần nhuyễn với nỗ lực đặc bi ệt đ ể đ ạt đ ược thành công. M ỗi ph ẩm ch ất g ồm năm yếu tố. Sau mỗi yếu tố sẽ kết thúc bằng một ph ần g ọi là “Xây d ựng ki ến th ức hi ểu bi ết v ề quá trình đổi mới”. Bốn phẩm chất cho quá trình đổi mới của Edison là: 1. Tư duy hướng tới giải pháp 2. Suy nghĩ đa sắc màu 3. Hoạt động hết mình 4. Sáng tạo siêu giá trị Với ông, tư duy sáng tạo có thể luyện tập, cùng với các nguyên tắc của sự thành công cá nhân và đổi mới doanh nghiệp luôn song hành cùng nhau. Edison có khả năng biểu hiện các mục tiêu trên sự hi ểu bi ết tr ực giác và sự sáng tạo của trí óc. N guyên tắc SMART cho phép thiết lập một mục tiêu hoàn chỉnh và tính hi ện thực hóa cao nhất mà Thomas Edison áp dụng và mang l ại. Bạn cần ph ải đ ược h ướng dẫn và luyện t ập đ ể nó trở nên quen thuộc với tư duy của bạn. Tại sao??? Theo Ti ến sĩ th ần kinh h ọc Richard Restak, đ ể não bộ ghi nhớ cách tổ chức các hành vi liên kết với m ục tiêu, nó ph ải k ết n ối các y ếu t ố c ảm xúc và logíc. Nói cách khác, mục tiêu vẫn chưa hoàn thành bởi nó không được liên k ết với cảm xúc c ủa chúng ta.
  2. Làm thế nào để bạn tích hợp các yếu tố cảm xúc và h ợp lý trong vi ệc thi ết l ập m ục tiêu? Bí mật được bật mí ở nguyên tắc thứ hai EDISON (E – Cảm xúc, D – Quyết định, I – Kết hợp, S – Cảm giác, O – Lạc quan, N – Hiện tại) - giúp chúng ta tiến gần đến với SMART: S (Specific - Tính cụ thể): Xác định những điều cần làm một cách cụ th ể, chi ti ết. M (Measurable - Đánh giá): Quá trình thực hi ện s ẽ đ ược đánh giá nh ư th ế nào? Làm th ế nào đ ể bi ết đ ược mục tiêu đó đã hoàn thành? A (Accountable - Chịu trách nhiệm): Hãy cam k ết nhận trách nhiệm đ ầy đ ủ trong vi ệc đ ạt đ ược m ục tiêu. Khi đặt ra mục tiêu cho nhóm, hãy đảm bảo về trách nhiệm rõ ràng của t ừng ng ười. R (Relevant - Thích hợp): Hãy đảm bảo rằng mục tiêu đó phù hợp với mục đích và giá tr ị b ạn c ần. T (Timeline - Thời hạn): Hãy tạo ra thời hạn cho m ục tiêu. Napoleon Hill t ừng nói: “M ục tiêu chính là gi ấc mơ có thời hạn.” “Kiên trì thử nghiệm” chính là “giọt mồ hôi” trong câu châm ngôn n ổi ti ếng c ủa Edison: “Thiên tài là 1% c ảm hứng và 99% mồ hôi”. Edison thường đưa ra những câu nói nh ư th ế này v ề t ầm quan tr ọng c ủa s ự chăm chỉ, tận tuỵ và kiên trì trong công việc bởi ông muốn thay đổi quan ni ệm sai l ầm v ề quá trình đ ổi m ới nh ư “một điều kỳ bí” hay “một phép ma thuật”. “Luôn luôn có những ph ương pháp t ốt hơn… hãy ki ếm tìm”. Tác giả: Sarah Miller Caldicott - c há́u gá́i lớn của Thomas Edison, bà có 20 năm kinh nghiệm trong ngành marketing, là người tiên phong áp dụng những phương pháp đ ổi m ới t ại các t ập đoàn l ớn nh ư Pepsico, Unilever, Bayer AG. Hiện tại, bà đang lãnh đạo công ty t ư v ấn sáng t ạo và marketing ph ục v ụ cho các t ập đoàn lớn như DHL, Cox, Lucent… Michael J. Gelb là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu thế gi ới, có kh ả năng ứng d ụng trí tu ệ c ủa các thiên tài để phát triển tổ chức và cá nhân. Ông cũng đ ược bi ết đ ến v ới t ư cách là ng ười tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo ý tưởng và phương thức lãnh đạo cách tân. Ông cũng là nhà t ư v ấn cho các hãng l ớn nh ư GE, Merck, Microsoft, Nike…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2