
Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng
lượt xem 18
download

Khi chuyển từ chất này sang chất khác, khối lượng có thể tăng hoặc giảm do các chất khác nhau có khối lượng mol phân tử khác nhau. Dựa vào tương quan tỉ lệ thuận của sự tăng, giảm khối lượng với số mol chất mà ta giải bài toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng
- Phương pháp hóa học - tăng giảm khối lượng Khi chuyển từ chất này sang chất khác, khối lượng có thể tăng hoặc giảm do các chất khác nhau có khối lượng mol phân tử khác nhau. Dựa vào tương quan tỉ lệ thuận của sự tăng, giảm khối lượng với số mol chất mà ta giải bài toán. Các ví dụ: Ví dụ 1. Nhúng thanh kim loại A hóa trị 2 vào dung dịch một thời gian thấy khối lượng thanh giả m 0,05% , cũng nhúng thanh kim loại trên vào thì khối lượng thanh tăng 7,1%. Xác định M biết số mol dd pu là như nhau. và Giải Gọi m là khối lượng thanh kim loại, A là nguyên tử khối, x là số mol muối pư A(g)--> 1 mol -----------------> 64 (g). Giảm : A-64 (g) ------- x mol -------------------------> Giảm : 0,0005m (g) ---> x = (1)
- + Pb A(g)---> 1 mol ---------------------> 207 (g). Tăng: 207-A (g) -------- x mol ------------------------------> Tăng: 0,071m (g) ---> x = (2) Kết hợp 1,2 ---> A = 65, M là Zn đén khối lượng không đổi Ví dụ 2. Nung 100 gam hh và dược 69 gam chất rắn. Xác định % từng chất trong hh. Giải Bài toán có thể giải theo PP đại số. Đây là PP khác. ......2.84 (g) ----------> Giảm: 44 + 18 = 62 g ........x (g) ----------> Giảm: 100 - 69 = 31 g ---> x = 84 g ---> = 16% Ví dụ 3. Hòa tan 23,8 g muối vào HCl thấy thoát ra 0,2 mol khí. Cô cạn dd thu được bao nhiêu g muối khan. Giải
- 2M+60----------->2(m+35,5) tăng 11 g x ---------------------------> 11x R+60-----------> R+71 tăng 11g y -----------------------> 11y mà nCO2 = x + y = 0,2 mol --> Khối lượng muối tăng : 11x + 11y = 2,2 g Khối lượng muối clorua: 23,8 + 2,2 = 26 g 1/ Hòa tan 39,4 gam muối cacbonat của một kim loại hóa trị II bằng axit sunfuric loãng dư thu được 46,6 gam muối sunfat kết tủa. Hãy tính thể tích khí thoát ra (đktc) và công thức 2 muối nói trên. kết quả (V = 4,48 (l) , Ba) 2/ Thả 1 thanh Pb kim loại vào 100 ml dung dịch chứa 2 muối là đồng (II) nitrat 0,5 M và bạc nitrat 2M. Sau phản ứng lấy thanh Pb ra khỏi dung dịch làm khô thì lượng thanh Pb băng bao nhiêu. (giảm 6,25 gam )
- Khối lượng bình tăng lên chẳng hạn D tăng thì C phải giả m để đúng với định luật bảo toàn khối lượng. Ví dụ 1: Nhúng thanh kim loại A hóa trị 2 vào dung dịch CuSO4 một thời gian thấy khối lượng thanh giả m 0,05% , cũng nhúng thanh kim loại trên vào dd Pb(NO3)2 thì khối lượng thanh tăng 7,1%. Xác định A biết số mol CuSO4 và Pb(NO3)2 phản ứng là như nhau. Bài làm: Gọi m là khối lượng thanh kim loại, M là nguyên tử khối, x là số mol muối pư A +CuSO4 ----> ASO4 + Cu --> 1 mol -----------------> 64 (g). Giả m : M-64 (g) ------- x mol -------------------------> Giảm : 0,0005m --> x = 0.0005/(M-64) (1) (Chúng ta phải hiểu là M(A) > M(Cu) vì đề cho là giả m,giải thích vì sao giả m khi A phản ứng với CuSO4 sẽ tạo muối MSO4 và khối lượng đồng sinh ra bám vào thành ông nghiệ m vì M(A)>Cu nên khôi lượng của bình giả m,nếu giả sử M(A) < Cu thì khối bình sẽ tăng,Nhưng vì đề cho la khối lượng giảm nên ta biết M(A)>M(Cu)). A + Pb(NO3)2------> A(NO3)2 +Pb ---> 1 mol ---------------------> 207 (g). Tăng: 207-A (g)
- -------- x mol ------------------------------> Tăng: 0,071m (g) --> x = 0,071/(207-M) (2) Từ (1) và (2) --> M=65 --> A la Zn .Thõa mãn với giải thích Pb>Zn>Cu. Áp dụng: Hòa tan 23,8 g muối M2CO3 và RCO3 vào HCl thấy thoát ra 0,2 mol khí. Cô cạn dd thu được bao nhiêu g muối khan. . Lưu ý : có 1 dạng bài tập cũng là bà con láng giềng với bài này,Nhưng hoàn toàn lại không giống nhau : khi ta tăng nhiệt độ thì độ tan của 1 chất sẽ tăng lên hay giảm xuống? Dạng toán này GoldSea sẽ trình bày sau.Kết luận: dạng trên là tăng giả m khối lượng.Và sẽ trình bày sau dạng tăng,giả m độ tan .!!!!!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đổi mới phương pháp hóa học
39 p |
617 |
179
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh
14 p |
574 |
151
-
Chủ đề: Nhận biết các chất .Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học 9
20 p |
1138 |
149
-
SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh lập đúng phương trình hoá học
12 p |
709 |
98
-
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG
22 p |
328 |
75
-
SKKN: Kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học phát huy vai trò của thí nghiệm trong giờ dạy học Hóa học
7 p |
255 |
61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học dự án trong dạy và học Hóa học ở trường phổ thông
80 p |
246 |
59
-
Bài 13 - Thực hành: Tách chiết sắc tố từ lá và tách các nhóm sắc tố bằng phương pháp hóa học
3 p |
956 |
55
-
12 Cách cân bằng phương trình hoá học
7 p |
724 |
53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập nhận biết chất hữu cơ bằng phương pháp hóa học dành cho học sinh phổ thông
16 p |
299 |
32
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp dạy học phức hợp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần Hoá hữu cơ lớp 11 – Chương trình Cơ bản
173 p |
118 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Hóa học lớp 10: Dạy học chương liên kết hóa học thông qua các chủ đề bằng các phương pháp dạy học tích cực và công nghệ AR- VR
40 p |
333 |
18
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học hóa học lớp 11 theo định hướng tích cực hóa học động của học sinh
75 p |
96 |
14
-
Phương pháp cân bằng phản ứng hóa học
8 p |
123 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát huy năng lực của học sinh ở phần Hóa vô cơ lớp 9
24 p |
14 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh khi dạy bài Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ – Hóa học lớp 11
56 p |
12 |
3
-
Chương trình tập huấn Phương pháp dạy học bộ môn và phương pháp hướng dẫn học sinh tự học môn Hóa học cấp THPT năm 2017
58 p |
16 |
1
-
Báo cáo sáng kiến: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai
15 p |
21 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
