intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC CÓ HIỆU QUẢ

Chia sẻ: Katori Shmily | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:0

210
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là phương pháp học tập trong đó các thành viên cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết một vấn đề học tập cụ thể nhằm hướng đến một mục tiêu chung. Học nhóm dựa trên sự hợp tác và phân công công việc hợp lý trong nhóm. Học nhóm được biểu hiện: Các thành viên trong nhóm đều hướng đến mục tiêu chung nhất. Có sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành viên. Có trách nhiệm, lợi ích liên đới trong sản phẩm nhóm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC CÓ HIỆU QUẢ

  1. Danh sách nhóm Nguyễn Thị Mến 1. Lê Phương Thùy Anh 2. Đỗ Huỳnh Phương Ngân 3. Lê Thị Thủy 4. Võ Thái Hạnh 5.
  2. PHƯƠNG PHÁP HỌC NHÓM • Tổng • Thực • Kết quả quan về trạng đạt được phương học của pháp nhóm nhóm của “Ánh nhóm Sáng” “Ánh Sáng”
  3. I. TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC NHÓM . niệm . • Một số khái • Những vấn đề cơ bản về học nhóm. • Các hình thức phân công học nhóm. • Nguyên tắc học nhóm.
  4. 1. Khái niệm cơ bản.  Học nhóm: Là phương pháp học tập trong đó các thành viên cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết một vấn đề học tập cụ thể nhằm hướng đến một mục tiêu chung.
  5. 2. Những vấn đề cơ bản về học nhóm 2.1 . Đặc điểm của học nhóm:  Học nhóm dựa trên sự hợp tác và phân công công việc hợp lý trong nhóm.  Học nhóm được biểu hiện:  Các thành viên trong nhóm đều hướng đến mục tiêu chung nhất.  Có sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành viên.  Có trách nhiệm, lợi ích liên đới trong sản phẩm nhóm
  6. 3. Hình thức phân công học nhóm. Nhóm ngang Nhóm hỗn Nhóm dọc hợp
  7. 4. Nguyên tắc học nhóm. Tạo sự đồng thuận 1. Chia sẻ và hợp tác với tinh thần đồng đội 2. Tôn trọng 3. Phát huy tốt vai trò của trưởng nhóm 4. Phân công nhiêm vụ rõ ràng 5.
  8. II. Thực trạng và kết quả học tập mà nhóm “Ánh Sáng” đã đạt được khi thực hiện phương pháp học nhóm. Thực trạng Kết quả đạt được
  9. 1. Khái quát về phương pháp học nhóm.  Với khối lượng kiến thức phân bổ qua các năm học , và từng học phần cụ thể các thành viên trong nhóm nhiều khi cảm thấy áp lực và khó khăn trong việc lĩnh hội tri thức đầy đủ và đạt hiệu quả cao. Phương pháp học Học như ra sao? thế nào?
  10. 2. Quy trình làm việc của nhóm. 2.1. Lập kế hoạch hoạt động nhóm. - Bước 1: Xác định mục tiêu, nhiệm vụ các công việc cần thực hiện và yêu cầu đạt được của mỗi công việc; - Bước 2: Xác định quỹ thời gian mà nhóm có, dựa trên quy định của giảng viên;
  11. 2.1. Lập kế hoạch hoạt động nhóm. - Bước 3: Phân phối thời gian cho mỗi công việc và sắp xếp thứ tự thực hiện; - Bước 4: Kiểm tra lại mức độ hợp lý, tính khả thi của kế hoạch
  12. 2.2 Xây dựng nội quy của nhóm. + Nội quy của nhóm phải được xây dựng ngay khi nhóm được thành lập, trên cơ sở sự nhất trí của các thành viên trong nhóm; + Một bản nội quy cần đảm bảo những nội dung: - Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của trưởng nhóm, các thành viên trong nhóm; - Những quy định về: thời gian, cách thức làm việc, cách thức đánh giá, những hình thức về thưởng – phạt …
  13. 2.3. Phân công nhiệm vụ. Trong phân công nhiệm vụ, nhóm cần đảm bảo các yêu cầu như: - Phân chia công việc của nhóm thành từng phần việc nhỏ, xác định yêu cầu đối với từng phần việc; - Giao việc cho từng thành viên trong nhóm dựa trên tinh thần tự giác, tự nguyện kết hợp với sự phân công, chỉ định của nhóm trưởng theo năng lực, sở trường của từng thành viên; - Các thành viên cam kết làm việc
  14. 2.4. Thảo luận, trao đổi. - Trước khi thảo luận, nhóm trưởng và các thành viên phải chuẩn bị kỹ nội dung thảo luận và phần việc đã được giao; - Bắt đầu cuộc thảo luận, các thành viên cần ghi lại khái quát các vấn đề cần thảo luận; - Trong khi thảo luận, các thành viên cần phải bám sát trọng tâm vấn đề đang cần bàn bạc, thảo luận
  15. 2.5. Nghiên cứu tài liệu Các thành viên ,cần phải có các tài liệu:  Tìm tài liệu: xem tựa đề tài liệu, tác giả, năm xuất bản, nhà xuất bản; đọc lời mở đầu và phân kết luận (nếu có), xem qua một số mục đề chính để xem nội dung có phù hợp với vấn đề mà mình đang quan tâm hay không.
  16. 2.5. Nghiên cứu tài liệu Đọc tài liệu: Biết vận dụng các kỹ thuật đọc khác nhau cho từng trường hợp cụ thể (đọc lướt nắm nội dung chính, đọc kỹ, …) - Ghi chép tài liệu: giúp ghi nhớ tổng hợp nội dung tài liệu nên cần phải khoa học, sáng rõ nội dung vấn đề. Tùy theo mục đích nghiên cứu, phạm vi khai thác tài liệu mà lực chọn hình thức ghi chép phù hợp (trích tài liệu, lập dàn ý, viết đề cương, viết bản tóm tắt, viết bản thu hoạch)
  17. 2.6. Chia sẻ trách nhiệm  San sẻ công việc, tự nhận một phần công việc của nhóm và cố gắng hoàn thành tốt; tích cực trao đổi, thảo luận, nghiên cứu nhằm đưa đến một sản phẩm cuối cùng tốt nhất có thể của cả nhóm.
  18. 2.7 Lắng nghe chủ động, tích cực Tôn trọng, không ngắt lời người khác khi họ đang nói, đang bày tỏ quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm – kiến thức; - Không phản đối, chỉ trích ngay ý kiến của người khác dù có thấy nó thiếu thực tế đến đâu; - Chăm chú, không làm việc riêng, nhìn vào mặt người đang nói;
  19. 2.7 Lắng nghe chủ động, tích cực - Ghi chép những chi tiết cần thiết; - Nhắc lại lời nói của đối phương hoặc đặt câu hỏi trở lại; - Gợi ý khích lệ người đang nói; - Dùng một số cử chỉ biểu thị sự chú ý lắng nghe của mình (gật đầu, vâng, ừ, vậy à, …)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2