intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp Montessori

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

300
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp giáo dục Montessory được phát triển bơỉ tiến sĩ Maria Montessory tại Italy. Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Năm 1907 bà bắt đầu sự nghiệp là nhà giáo dục khi bà được mời tổ chức 1 trường trong khu tái định cư ổ chuột khu vực San Lorenzo, Italia. Trong giai đoạn này bà đã quan sát thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các chất liệu được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của giác quan. Tiến sĩ Montessori...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp Montessori

  1. Nguồn: http://www.webtretho.com/forum Phương pháp Montessori Xin gửi tặng các Mẹ và các gia đình bài viết của mình gi ới thi ệu ph ương pháp giáo dục hiệu quả nữa. đây là thiện ý của mình mong muốn phần nào giúp đỡ cho các gia đình đang có con nằm trong di ện CH ẬM PHÁT TR ỂN (BẠI NÃO, TỰ KỶ, ASPINGER, DOWN, TĂNG ĐỘNG. v.v...) Mình post trước phần giới thiệu tổng thể. Phương pháp Montessori và các hoạt động được chuyên bi ệt hoá dành cho trẻ ở lứa tuổi 2-8. Phương pháp Montessori là gì? Phương pháp giáo dục Montessory được phát triển bơỉ tiến sĩ Maria Montessory tại Italy. Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đ ặc bi ệt d ựa vào việc học qua cảm giác. Năm 1907 bà bắt đầu sự nghiệp là nhà giáo dục khi bà được mời tổ chức 1 trường trong khu tái định cư ổ chuột khu v ực San Lorenzo, Italia. Trong giai đoạn này bà đã quan sát thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các chất liệu được thiết kế để trợ giúp s ự cảm nh ận c ủa giác quan. Tiến sĩ Montessori tiếp tục phát triển những sự trợ giúp dạy học chuyên biệt được dùng cho những trẻ trong môi trường thích h ợp và tôn tr ọng nh ững đặc tính riêng biệt của trẻ. Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép tr ẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri pha ỉ đ ảm b ảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài h ọc phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi em. Đây là một cách rất tốt để giúp các nhà giáo dục và các ông bố bà m ẹ nhìn nhận và hiểu thế giới trẻ thơ. Đây là một cách nhìn tổng th ể v ề s ự phát tri ển và tiến trình học hỏi của trẻ như thế nào, những điều trên đã được chuy ển thành một phương pháp giáo dục có hệ thống dựa trên nghiên cứu khoa học cụ thể của bà Maria Montessori. Phương pháp này đã gặt hái được thành công sau khi đã trải qua s ự phát tri ển không ngừng trong hơn 70 năm qua và phương pháp giáo d ục này đã đ ược s ử dụng hiệu quả trong việc giáo dục đối với các em ở dạng trí óc chậm phát triển, tật nguyền cơ thể cho đến những trường hợp phát triển bình th ường và trường hợp có những khả năng tự nhiên đặc biệt trên khắp thế giới. Phương pháp Montessori được dựa vào những điểm thiết yếu là:
  2. • Trẻ có sự yêu mến đích thực và nhu cầu cho việc làm có chủ đích. • Trẻ có một không bình thường và năng lực trí tuệ đ ể ti ếp thu và h ọc h ỏi t ừ môi trường của trẻ , không giống như năng lực của người lớn xét về mặt khả năng và chất lượng. • Những năm quan trọng nhất của sự phát triển là khoảng từ 7-8 năm đầu đ ời của trẻ, khi mà sự học tập không ý thức từ từ biến đổi dần đến m ức có ý thức. • Trẻ em phải được tôn trọng vì chúng khác người lớn và vì mỗi cá thể là một thể khác nhau, không ai giống ai. Montessori coi trọng hai sự thúc đẩy những chiều kích bên trong cho sự phát triển của một đứa trẻ là: Quá trình nhận biết và Khả năng nhận thức. Giáo cụ của Montessori Các giáo cụ giảng dạy cần hỗ trợ cho sự hình thành bên trong của trẻ. Giáo cụ phải phù hợp với nhu cầu bên trong của trẻ. Điều này có nghĩa là giáo c ụ học tập cần được áp dụng vào đúng thời điểm theo sự phát triển của trẻ. • Mỗi một giáo cụ cần có một mục đích và có ý nghĩa cụ thể đối với trẻ. • Các giáo cụ được phát triển từ đơn giản đến phức tạp v ề nội dung và hình thức theo mức năng lực của trẻ. • Các giáo cụ được thiết kế để chuẩn bị gián tiếp cho vi ệc h ọc t ập trong tương lai của trẻ. • Các giáo cụ được bắt đầu bằng các dạng trực quan cụ th ể rồi đ ến d ạng trừu tượng hơn. Maria Montessori (1870-1952) đã bắt đầu nhà trẻ đầu tiên, tiếng ý gọi là “Casa de Bambini” với 50 trẻ em tại các khu nhà ổ chuột nghèo nàn ở thành Rome năm 1907. Bà nhận thấy rằng những trẻ em mà mọi người chẳng bao giờ có chút hy vọng thành công, lại là nh ững trẻ h ọc tập có ti ến tri ển r ất nhanh trong việc học tập trong khi các em làm việc độc lập trong những khu vực danh riêng cho các em. Bà đã phát triển nhiều chất liệu khác nhau nh ằm cho phép các trẻ phát triển các kỹ năng thể lý, kỹ năng thần kinh, trong khi vẫn duy trì một mức tự chủ cao độ. Lớp học thường được chia làm 5 khu vực dùng chung, trong đó trẻ có th ể h ọc và khám phá môi trường (điều này đã được ta áp dụng trong các nhà tr ẻ ki ểu mẫu điển hình). 1. Cuộc sống thực tế. Trẻ học cách tự chăm sóc mình và môi trường của chúng thông qua các công việc “thực tế”. Trước tiên, trẻ được dạy cách đổ nước một cách hoàn chỉnh và học cách lau sạch nếu có giọt nước nào rớt ra hay tràn ra. Ngay khi tr ẻ
  3. thành công trong hoạt động này, chúng sẽ được chuyển đến các hoạt động phức tạp hơn như rửa tay, lau đĩa, đánh giầy, lau gương. .v.v.. V ới mỗi bài tập, trẻ sẽ tăng cường được khả năng phối kết hợp giữa các bàn tay, cánh tay và các ngón tay. Khi chúng học các bài học lau và đánh bóng, chúng ph ải h ọc cách chú ý đến những sự không hoàn thiện nhỏ nhất trong công việc chúng đang làm. Điều này làm tăng sự tập trung của trẻ và thúc đẩy nh ững thói quen làm việc cách trổi vượt đến độ sau đó chúng có thể dùng những k ỹ năng này trong các công việc học đường. 2. Về giác quan hay cảm giác: Các hoạt động về giác quan hay cảm giác giúp trẻ khám phá th ế gi ới qua các giác quan của chúng. Những miếng màu phải được ghép lại, nhận di ện và sắp xếp từ màu tối nhất đến màu sáng nhất. Trẻ ph ải ghép nh ững th ứ có mùi vị giống nhau thông qua việc dùng ống trụ để ngửi…. 3. Ngôn ngữ : Trẻ được giới thiệu các âm của chữ cái qua các con ch ữ cái trên gi ấy. Chúng sẽ rượt theo mỗi chữ cái và phát cái âm của chữ đó. Sau đó, chúng s ẽ bắt đ ầu ghép các âm này lại với nhau để thành lập các từ với các b ảng ch ữ cái có th ể tháo rời và chuyển chỗ được, một bảng chữ cái bằng nhựa. Th ậm chí các em có vấn đề về viết còn có thể đánh vần các từ với bảng ch ữ cái c ơ đ ộng n ếu chúng đã học được các âm của chữ cái. Đồng thời, trẻ cũng được cung cấp giấy, bút nhớ dòng, bút chì màu và đen trắng, bút sáp màu và ph ấn đ ể tr ẻ thường xuyên dùng nó để viết chữ và dùng cho kỹ năng vẽ, vẽ chữ để diễn tả những gì trẻ thích. Mỗi ngày trẻ cũng phải vẽ và viết trên những giấy to như tờ báo. Trẻ được vẽ tự do hay viết tự do về những gì làm chúng c ảm thấy thích. Vào cuối năm học, các tờ vẽ đó được gưỉ về gia đình của trẻ… 4. Toán học: Trẻ sẽ học nhận diện con số từ 1-9, sử dụng các con số cát trên giấy, cũng giống như các chữ cái cát trên giấy. Rất nhiều chất liệu trong gia đình có th ể tận dụng làm việc này rất hiệu quả để giúp trẻ đếm và ghép các số lượng với số viết. Khi trẻ đã đạt được một số kỹ năng trong việc đếm đồ vật, trẻ được giới thiệu về phép cộng và trừ, khi đó trẻ s ẽ dùng nh ững ch ất li ệu trên để hình dung ra câu trả lời. Khi trẻ đã thành công v ới phép c ộng và tr ừ, chúng sẽ được dạy nhân và chia, điều này phục thuộc vào mối hứng thú và khả năng của trẻ.. Một lần nữa, trẻ sẽ dùng những đồ vật th ật để hình dung ra câu tr ả lời, do đó trẻ có thể hiểu được quá trình đó di ễn ra ch ứ không ch ỉ đ ơn thu ần là nhớ các công thức. 5. Địa lý: Đầu tiên trẻ được giới thiệu quả địa cầu với phần đất phủ bằng giấy màu đất và phần nước sơn màu xanh với bề mặt mịn. Điều này làm cho tr ẻ có ấn tượng cụ thể đối với lục địa. Tiếp theo là các hình thức ch ơi đố ô ch ữ v ới
  4. bản đồ thế giới. Trẻ học tên của các lục địa và chú tâm đ ến nh ững khác bi ệt về kích cỡ và hình dạng. Bước tiếp theo là trò đố chữ với từng lục địa riêng biệt, trẻ sẽ học tên và địa điểm của các đất nước trong mỗi lục địa. Chẳng bao lâu sau trẻ sẽ có cảm giác cụ thể giúp cho sự hình dung ra th ế giới của chúng và nơi chúng đang sống…. “Mục đích của chúng tôi là không chỉ làm cho trẻ hiểu, nhưng lại không buộc trẻ phải ghi nhớ chúng, trái lại, chúng tôi chạm đến sự t ưởng t ượng c ủa tr ẻ để thúc đẩy tiềm năng nội tâm của trẻ.” Dr. Maria Montessori “Thông qua sự tương tác của trẻ với môi trường, thông qua hoạt động của đôi bàn tay, thông qua sự hoàn toàn tự động của trẻ hấp thu các khía cạnh đạo đức, xã hội, văn hoá, tri thức về thế giới quanh trẻ và thông qua s ự hoàn toàn độc lập của trẻ, trẻ sẽ phát triển bản thân, phát triển cá th ể riêng bi ệt của mình.” Dr. Maria Montessori Bài sau:"241 hoạt động áp dụng phương pháp Montessori cho lứa tuổi 2-8 và dành cho các trẻ : • Trẻ bình thường • Trẻ có khả năng trổi vượt hơn các bạn bình thường khác. • Trẻ thuộc nhóm chậm phát triển (tăng động, tự kỷ, aspinger, down v.v..)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2