Hoàng Văn Tiến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
94(06): 143 - 147<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ BÀI KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ<br />
KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI<br />
Hoàng Văn Tiến1*, Nguyễn Thị Huệ2<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Học viện Khoa học Quân sự<br />
Học viện Cánh sát Nhân dân Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong giảng dạy ngoại ngữ, kiểm tra - đánh giá luôn gắn liền với hoạt động dạy và học; có tác<br />
dụng định hướng, điều chỉnh hoạt động của người dạy và người học; cho phép chứng nhận đạt<br />
chuẩn trình độ sau một quá trình học tập. Tùy theo mục đích của hoạt động kiểm tra - đánh giá mà<br />
người thực hiện phải tiến hành qua nhiều công đoạn, với nhiều thao tác và sử dụng nhiều công cụ<br />
đánh giá khác nhau. Bài viết này tập trung giới thiệu các bước cơ bản cần thực hiện để xây dựng<br />
một bài kiểm tra - đánh giá đạt chất lượng đối với kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài.<br />
Từ khóa: Thiết kế, kiểm tra, đánh giá, dạy học ngoại ngữ.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Kiểm tra - đánh giá là một công việc gắn liền<br />
với quá trình dạy học nói chung và trong<br />
giảng dạy ngoại ngữ nói riêng. Kiểm tra đánh giá có ba chức năng chính: định hướng,<br />
điều chỉnh và chứng nhận đạt chuẩn. Người ta<br />
thường đề cập nhiều đến chuẩn đánh giá như<br />
là căn cứ, tham chiếu để thiết kế các bài kiểm<br />
tra - đánh giá. Thực tế, kiểm tra - đánh giá<br />
vừa là một quá trình và vừa là một sản phẩm<br />
[3]. Là quá trình vì nó bao gồm nhiều các<br />
hoạt động và nhiều giai đoạn, thao tác được<br />
tiến hành cụ thể, theo trình tự mà người đánh<br />
giá phải tuân theo. Là sản phẩm vì kết quả<br />
của quá trình này là có một công cụ đánh giá<br />
chuẩn, đủ khả năng đo các loại kiến thức hay<br />
kĩ năng cần đánh giá theo những mục đích<br />
xác định. Song thực tế, không phải lúc nào<br />
việc kiểm tra - đánh giá cũng thực hiện được<br />
chuẩn đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ.<br />
Chúng tôi xin trình bày phương pháp thiết kế<br />
bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu đạt<br />
chuẩn dựa trên cả cở sở lí luận và thực tiễn.<br />
THIẾT KẾ BÀI KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ KĨ<br />
NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI<br />
Nguyên tắc chung<br />
Trước hết, khi tiến hành kiểm tra - đánh giá,<br />
phải xác định được chính xác, rõ ràng mục<br />
tiêu đánh giá, tức phải trả lời câu hỏi “Tại sao<br />
phải kiểm tra - đánh giá?”. Để đạt được mục<br />
tiêu đề ra của kiểm tra - đánh giá cần trả lời<br />
*<br />
<br />
Tel: 0979750576, Email: vantienhoang19051976@yahoo.fr<br />
<br />
các câu hỏi sau: “Khi nào kiểm tra - đánh<br />
giá?”, “Kiểm tra - đánh giá cái gì?”, “Kiểm<br />
tra - đánh giá như thế nào?”, “Thế nào là<br />
một công cụ đánh giá có độ tin cậy và có<br />
hiệu lực cao?” và “Phải sử dụng các công<br />
cụ đánh giá nào?”.<br />
Trong thực tế, người ta tiến hành kiểm tra đánh giá ở các giai đoạn khác nhau của quá<br />
trình dạy và học tuỳ theo mục đích đề ra.<br />
Trước khi bắt đầu quá trình dạy và học, người<br />
ta tiến hành đánh giá chẩn đoán (Evaluation<br />
diagnostique) để khảo sát trình độ kiến thức<br />
và năng lực sẵn có của người học, cho phép<br />
người dạy và người học định hướng và xây<br />
dựng kế hoạch, phương pháp dạy và học phù<br />
hợp với điều kiện, trình độ và khả năng của<br />
người học để đạt mục tiêu của khoá học đó.<br />
Trong quá trình dạy và học, tiến hành đánh<br />
giá quá trình đào tạo (Evaluation formative)<br />
được thực hiện sau mỗi bài hay nhóm bài học<br />
cho phép đánh giá việc tiếp thu kiến thức và<br />
kĩ năng của người học, kịp thời phát hiện<br />
những sai sót, lỗ hổng kiến thức ở người học<br />
và có các tác động hỗ trợ, bổ sung để đảm bảo<br />
quá trình dạy và học được tiến hành theo<br />
đúng hướng và đạt hiệu quả. Khi kết thúc quá<br />
trình dạy và học, người ta tiến hành đánh giá<br />
tham chiếu tiêu chí (Evaluation critériée) hay<br />
đánh giá tham chiếu qui chuẩn (Evaluation<br />
normative) đối với các kiến thức và kĩ năng<br />
thực hành mà người học lĩnh hội được so với<br />
chuẩn kiến thức cần đạt và chứng nhận đạt<br />
chuẩn trình độ đó.<br />
143<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Hoàng Văn Tiến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Ngày nay, trong giảng dạy ngoại ngữ cần tập<br />
trung đánh giá trình độ, năng lực sử dụng<br />
ngoại ngữ trong các hoàn cảnh giao tiếp đa<br />
dạng, gần gũi với thực tế đời sống văn hóa xã hội mà người học phải tiếp xúc, đối diện.<br />
Một bài kiểm tra - đánh giá được coi là “tốt”<br />
hay “chuẩn” phải cho phép đo được điều cần<br />
đo. Để làm được việc đó, nó phải đảm bảo đạt<br />
các tiêu chí sau: tính khách quan (objectivité),<br />
độ hiệu lực (validité) và độ tin cậy (fiabilité)<br />
cao. Tính khách quan của bài kiểm tra - đánh<br />
giá thể hiện trong việc xác định rõ điều kiện<br />
thực hiện, biểu điểm chấm rõ ràng và thống<br />
nhất cho mọi đối tượng người học tham gia<br />
làm bài kiểm tra - đánh giá. Độ hiệu lực thể<br />
hiện việc bài kiểm tra - đánh giá đó cho phép<br />
đo đúng kiến thức và năng lực của người học<br />
mà người giáo viên muốn kiểm tra; sự phù<br />
hợp giữa nội dung, mục tiêu của bài học hay<br />
khóa học với nội dung được kiểm tra. Độ tin<br />
cậy của bài kiểm tra - đánh giá thể hiện ở tính<br />
ổn định trong kết quả bài kiểm tra của người<br />
học, không phụ thuộc vào hoàn cảnh chấm,<br />
người chấm.<br />
Do đó, việc lựa chọn công cụ đánh giá phù<br />
hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong<br />
việc đánh giá chính xác và hiệu quả từng cấp<br />
độ nhận thức cũng như từng loại kiến thức và<br />
kĩ năng [4]. Mức độ khó và phức tạp của mục<br />
tiêu cũng như nội dung cần đánh giá đòi hỏi<br />
các loại công cụ đánh giá khác nhau. Chẳng<br />
hạn như để đánh giá năng lực nhận biết hay<br />
hiểu thông tin của người học thì chỉ cần dùng<br />
trắc nghiệm khách quan. Nhưng nếu muốn<br />
đánh giá năng lực phân tích, tổng hợp hay<br />
đánh giá của người học thì công cụ trắc<br />
nghiệm khách quan tỏ ra kém hiệu quả hơn so<br />
với các công cụ đánh giá “mở”.<br />
Đọc hiểu một văn bản là một quá trình tương<br />
tác tích cực giữa ba yếu tố: văn bản, người<br />
đọc và hoàn cảnh đọc [5,7]. Khi đọc hiểu một<br />
văn bản, người đọc không chỉ cần có các kiến<br />
thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp) mà cần cả<br />
những kiến thức văn hoá - xã hội liên quan<br />
đến nội dung đề cập trong văn bản và các<br />
chiến lược đọc hiểu. Trong quá trình đọc văn<br />
bản, người đọc sử dụng nhiều chiến lược,<br />
phương pháp đọc khác nhau để hiểu văn bản<br />
<br />
94(06): 143 - 147<br />
<br />
ở các mức độ khác nhau: hiểu tổng quan (hiểu<br />
nội dung chính của văn bản đó), hiểu chi tiết<br />
(hiểu đầy đủ các thông tin tường minh và hàm<br />
ẩn trong văn bản, hiểu thái độ của tác giả thể<br />
hiện trong văn bản…), phân tích, đánh giá nội<br />
dung thông tin của bài đọc.<br />
Kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu cũng<br />
nhằm đánh giá mức độ hiểu của người đọc<br />
khi đọc một văn bản. Tương ứng với từng<br />
mục tiêu cần kiểm tra - đánh giá mà giáo viên<br />
có thể sử dụng các công cụ khác nhau như<br />
câu hỏi đóng (câu hỏi với nhiều lựa chọn QCM, bảng các phát ngôn để người đọc lựa<br />
chọn Đúng/Sai/Không có thông tin theo nội<br />
dung bài đọc), câu hỏi mở yêu cầu người đọc<br />
phải tự viết câu trả lời, các bài khoá đục lỗ<br />
hay các phát ngôn còn khuyết một bộ phận<br />
cần người đọc hoàn thành nhờ các thông tin<br />
có trong bài, sắp xếp các phát ngôn theo logic<br />
của bài đọc, tóm tắt ý chính của bài … Các<br />
dạng bài kiểm tra đọc hiểu đó tương ứng với<br />
độ khó khác nhau trong kiểm tra đánh giá kĩ<br />
năng đọc hiểu.<br />
Các giai đoạn trong thiết kế một bài kiểm<br />
tra – đánh giá<br />
Việc thiết kế một bài kiểm tra đọc hiểu đòi hỏi<br />
quá trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu lên kế<br />
hoạch, lựa chọn bài đọc đến khâu thiết kế các<br />
dạng câu hỏi kiểm tra. Sau đây, chúng tôi xin<br />
giới thiệu khái quát các giai đoạn trong thiết kế<br />
một bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu:<br />
- Xác định mục đích của bài kiểm tra - đánh<br />
giá: Xuất phát từ việc nắm vững điều kiện<br />
học tập và trình độ của đối tượng người<br />
học, nội dung chương trình, mục đích muốn<br />
kiểm tra - đánh giá nhóm kĩ năng đọc hiểu<br />
cần đạt được ở người học tại một giai đoạn<br />
nào đó của quá trình đào tạo, giáo viên sẽ<br />
xác định các mục tiêu và nội dung cần kiểm<br />
- đánh giá: khả năng hiểu các thông tin<br />
tường minh hay hàm ẩn trong văn bản, khả<br />
năng tổng hợp, phân tích hay đánh giá các<br />
thông tin trong văn bản, ...<br />
- Lựa chọn bài đọc: Việc lựa chọn bài đọc<br />
phải dựa trên yêu cầu về nội dung chương<br />
trình học (chủ đề, lĩnh vực), yêu cầu về chuẩn<br />
trình độ của giai đoạn đào tạo và trình độ của<br />
đối tượng người học. Hiện nay, việc giảng<br />
<br />
144<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Hoàng Văn Tiến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp nói<br />
riêng tại Việt Nam đang áp dụng rộng rãi<br />
chuẩn trình độ các kĩ năng giao tiếp theo<br />
Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ<br />
chung Châu Âu [2], theo đó năng lực ngoại<br />
ngữ được chia làm 6 trình độ (A1, A2, B1,<br />
B2, C1, C2). Trong đào tạo bậc đại học, các<br />
nhà trường thường sử dụng khung tham chiếu<br />
năng lực này để xác định trình độ giao tiếp<br />
của người học ở từng giai đoạn. Ví dụ như tại<br />
trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia<br />
Hà Nội, kết thúc năm thứ 2 đào tạo cử nhân<br />
ngoại ngữ, sinh viên phải đạt trình độ ngoại<br />
ngữ B2 [6]. Do đó, giáo viên phải nắm vững<br />
yêu cầu trình độ cụ thể đối với từng kĩ năng ở<br />
từng giai đoạn đào tạo để lựa chọn bài đọc phù<br />
hợp về chủ đề, thể loại, loại hình và độ phức tạp<br />
của văn bản (độ dài văn bản, trường từ vựng,<br />
các hiện tượng ngữ pháp). Ngoài ra, cần phải<br />
chú ý đến tính đích thực (authenticité) của văn<br />
bản bởi đây là một ưu tiên trong lựa chọn tài<br />
liệu giảng dạy trong phương pháp dạy học<br />
ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp. Chúng<br />
tôi giới thiệu sau đây phần miêu tả các yêu cầu<br />
cụ thể ở các trình độ kĩ năng đọc hiểu theo<br />
Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ<br />
chung Châu Âu [2]. (xem trang bên)<br />
- Thiết kế các dạng bài kiểm tra kĩ năng đọc<br />
hiểu: Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là<br />
giáo viên phải xác định được công cụ kiểm tra<br />
- đánh giá nào là phù hợp nhất với những mục<br />
tiêu muốn kiểm tra (kiểm tra loại kiến thức<br />
hay kĩ năng cụ thể nào ở người học?). Như<br />
bên trên chúng tôi đã đề cập, có rất nhiều<br />
công cụ để kiểm tra mức độ hiểu của người<br />
đọc. Các câu hỏi với nhiều lựa chọn (QCM)<br />
hay bảng các phát ngôn để người đọc lựa<br />
chọn Đúng/Sai/Không có thông tin thường<br />
được sử dụng như những công cụ kiểm tra đánh giá khách quan. Bên cạnh đó, những câu<br />
hỏi mở, tóm tắt ý chính của bài thường bị<br />
xem như công cụ đánh giá mang tính chủ<br />
quan. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận thức<br />
rằng mỗi công cụ đánh giá đó có thế mạnh<br />
riêng và phù hợp để kiểm tra một loại kiến<br />
thức hay kĩ năng riêng biệt. Chẳng hạn các<br />
câu hỏi QCM tập trung kiểm tra khả năng<br />
hiểu các thông tin của bài trong khi câu hỏi<br />
mở cho phép đánh giá khả năng tổng hợp,<br />
<br />
94(06): 143 - 147<br />
<br />
phân tích - đánh giá cũng như kĩ năng diễn<br />
đạt viết của người học. Dạng bài tóm tắt bài<br />
đọc cho phép kiểm tra khả năng hiểu, phân<br />
biệt các ý quan trọng của bài với các ý phụ,<br />
không quan trọng và khả năng diễn đạt viết.<br />
Việc lựa chọn công cụ đánh giá còn phụ<br />
thuộc một phần vào trình độ của người học.<br />
Chúng tôi xin lưu ý rằng việc thiết kế một câu<br />
hỏi kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu cần<br />
đảm bảo một số quy tắc sau. Thứ nhất, các<br />
câu hỏi phải nhằm kiểm tra mức độ hiểu đối<br />
với các thông tin quan trọng của bài, tránh đặt<br />
câu hỏi về các thông tin thứ yếu, không quan<br />
trọng đối với ý nghĩa của toàn văn bản. Thứ<br />
hai, câu hỏi trong bài kiểm tra kĩ năng đọc<br />
hiểu phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu để tránh<br />
trường hợp người học không hiểu yêu cầu của<br />
câu hỏi. Để đảm bảo độ khách quan, tin cậy<br />
của các câu hỏi kiểm tra, chúng ta có thể yêu<br />
cầu một đồng nghiệp khác đọc và nhận xét về<br />
sự phù hợp của chúng.<br />
Ngoài ra, trong bài kiểm tra - đánh giá kĩ<br />
năng đọc hiểu, yêu cầu đưa ra cho người tham<br />
gia kiểm tra phải rõ ràng, chính xác về nhiệm<br />
vụ mà họ phải thực hiện trong khi làm bài:<br />
Đánh dấu ⌧ vào câu trả lời đúng/Đánh dấu<br />
⌧ vào đúng ô tương ứng trong bảng sau/Trả<br />
lời các câu hỏi sau … Giáo viên khi thiết kế<br />
các bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu<br />
cần luôn đặt ra câu hỏi “Yêu cầu đề bài đã rõ<br />
ràng, dễ hiểu chưa?”, “Yêu cầu đó có phù<br />
hợp với dạng bài kiểm tra này không?”. Giáo<br />
viên cần hết sức cẩn thận khi đưa ra các yêu<br />
cầu đề bài cũng như khi đặt các câu hỏi kiểm<br />
tra mức độ hiểu văn bản đọc.<br />
Một yếu tố không kém phần quan trọng là<br />
việc xây dựng đáp án chấm cần chính xác, tỉ<br />
mỉ và có tính dự báo cao nhất đối với các đáp<br />
án có thể cho một câu hỏi kiểm tra đọc hiểu.<br />
Đối với các câu hỏi với nhiều lựa chọn<br />
(QCM) thì thường chỉ có một đáp án duy nhất<br />
đúng hay chính xác nhất bên cạnh các phương<br />
án gây nhiễu, đánh lừa người đọc [1]. Đối với<br />
các câu hỏi mở mà người đọc phải tự viết câu<br />
trả lời thì nhà thiết kế bài kiểm tra phải đưa ra<br />
được nhiều nhất số đáp án có thể chấp nhận<br />
và thang điểm chấm tương ứng.<br />
145<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Hoàng Văn Tiến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
94(06): 143 - 147<br />
<br />
Bảng Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ chung Châu Âu<br />
A1<br />
A2<br />
<br />
B1<br />
B2<br />
C1<br />
<br />
C2<br />
<br />
Người đọc có thể hiểu được các từ, các câu đơn giản trong các thông báo, áp phích, quảng<br />
cáo rao vặt.<br />
Người đọc có thể hiểu được thư giao dịch, các văn bản ngắn, đơn giản, tìm ra được thông<br />
tin đặc biệt, có thể hiểu nội dung các tài liệu thông thường như quảng cáo, tờ rơi, thực<br />
đơn, giờ tàu.<br />
Người đọc có thể hiểu được các văn bản được viêt bằng ngôn ngữ thông dụng liên quan<br />
đến công việc của mình, hiểu được các cách miêu tả sự kiện, biểu hiện tình cảm, mong<br />
muốn trong các bức thư cá nhân.<br />
Người học có thể hiểu đọc các bài báo, báo cáo về các chủ đề thời sự, trong đó tác giả thể<br />
hiện thái độ riêng hay quan điểm nào đó.<br />
Người đọc có thể hiểu được các văn bản dài, phức tạp về các sự kiện thời sự hay văn<br />
học. Hiểu được các bài báo chuyên ngành, các chỉ dẫn về kĩ thuật không thuộc chuyên<br />
môn của mình.<br />
Người đọc có thể đọc được tất cả các loại văn bản, dù có nội dung trừu tượng hay<br />
phức tạp, chẳng hạn một cuốn sách giáo khoa, một bài báo chuyên ngành hay một<br />
tác phẩm văn học.<br />
<br />
- Đánh giá mức độ phù hợp của bài kiểm tra:<br />
Đây là một bước không thể bỏ qua trong quá<br />
trình xây dựng một bài kiểm tra - đánh giá.<br />
Quá trình thiết kế một bài kiểm tra - đánh giá<br />
kĩ năng đọc hiểu phải được bắt đầu bằng việc<br />
xác định mục đích của nó, đánh giá về cách<br />
thức sử dụng nó (khi nào và sử dụng cho đối<br />
tượng nào?), mức độ tin cậy và độ hiệu lực của<br />
công cụ đó, tác dụng của nó đối với quá trình<br />
dạy và học… Những suy nghĩ thường trực này<br />
giúp chúng ta đi đúng hướng, điều chỉnh quá<br />
trình kiểm tra - đánh giá cho phù hợp với mục<br />
tiêu đề ra, phát huy tác dụng tích cực của quá<br />
trình kiểm tra - đánh giá trong dạy và học<br />
ngoại ngữ nói chung, dạy và học kĩ năng đọc<br />
hiểu nói riêng. Việc rút kinh nghiệm sau mỗi<br />
lần thực hiện việc kiểm tra đánh giá giúp cho<br />
người dạy có những điều chỉnh, bổ sung hợp lí<br />
cho những lần tiếp sau.<br />
KẾT LUẬN<br />
Như vậy, kiểm tra - đánh giá là một công việc<br />
luôn gắn liền với hoạt động dạy và học ngoại<br />
ngữ nói chung và kĩ năng đọc hiểu nói riêng.<br />
Người ta sử dụng nhiều loại hình, công cụ<br />
kiểm tra - đánh giá khác nhau để đánh giá khả<br />
năng đọc hiểu của người học sau một quá<br />
<br />
trình hay một giai đoạn học tập. Làm tốt công<br />
tác kiểm tra - đánh giá kĩ năng này có những<br />
tác động tích cực đến chất lượng dạy và học<br />
nó. Việc thiết kế một bài kiểm tra - đánh giá<br />
kĩ năng đọc hiểu đòi hỏi người giáo viên<br />
tiến hành theo nhiều công đoạn với nhiều<br />
thao tác khác nhau như chúng tôi trình bày<br />
trên đây cho phép đánh giá đúng trình độ,<br />
năng lực giao tiếp của người học và đạt<br />
được mục tiêu đề ra.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Hữu Hải (2007), Nghiên cứu xây dựng<br />
chuẩn kiểm tra-đánh giá kĩ năng đọc hiểu, Luận<br />
án Tiến sĩ, ĐHQG Hà Nội.<br />
2. Hội đồng Châu Âu (2001), Khung tham chiếu<br />
các năng lực ngôn ngữ Châu Âu, Didier, Paris.<br />
3. Nguyễn Quang Thuấn (2011), « Chuẩn đánh giá<br />
trong dạy và học ngoại ngữ », Tạp chí Khoa học (2),<br />
Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, trang 115-123.<br />
4. Abernot (1996), Les méthodes d’évaluation<br />
scolaire, 2e éd, Dunod, Paris.<br />
5. Cornaire C-L. (1999), Le point sur la lecture,<br />
Clé International, Paris.<br />
6. Đại học Quốc gia Hà Nội (2008), Chương trình<br />
đào tạo đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.<br />
7. Giasson J. (1990), La compréhension en<br />
lecture, Gaëtan Morin Editeur.<br />
<br />
146<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Hoàng Văn Tiến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
94(06): 143 - 147<br />
<br />
SUMMARY<br />
METHOD TO DESIGN AN ASSESSMENT TEST<br />
ON THE FOREIGN LANGUAGES READING COMPREHENSION SKILL<br />
Hoang Van Tien1*, Nguyen Thi Hue2<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Academy of Military Science<br />
The People Police Academy - Hanoi<br />
<br />
In teaching foreign languages, assessment tests are always closely associated with active teaching<br />
and learning which help to orient activities of teachers and learners, certify a standard level after a<br />
learning period. Depending on the purposes of assessing activities, executors must carry out the<br />
task through several stages with many procedures using different assessment tools. This article<br />
will focus on introducing basic steps to build a quality assessment test on the foreign languages<br />
reading comprehension skill.<br />
Key words: design, test, assessment, teaching foreign languages.<br />
<br />
Ngày nhận bài:21/05/2012; Ngày phản biện:04/06/2012; Ngày duyệt đăng: 12/06/2012<br />
*<br />
<br />
Tel: 0979750576, Email: vantienhoang19051976@yahoo.fr<br />
<br />
147<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />