intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp thiết kế bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

113
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong giảng dạy ngoại ngữ, kiểm tra - đánh giá luôn gắn liền với hoạt động dạy và học; có tác dụng định hướng, điều chỉnh hoạt động của người dạy và người học; cho phép chứng nhận đạt chuẩn trình độ sau một quá trình học tập. Tùy theo mục đích của hoạt động kiểm tra - đánh giá mà người thực hiện phải tiến hành qua nhiều công đoạn, với nhiều thao tác và sử dụng nhiều công cụ đánh giá khác nhau. Bài viết này tập trung giới thiệu các bước cơ bản cần thực hiện để xây dựng một bài kiểm tra - đánh giá đạt chất lượng đối với kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp thiết kế bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài

Hoàng Văn Tiến<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 94(06): 143 - 147<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ BÀI KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ<br /> KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI<br /> Hoàng Văn Tiến1*, Nguyễn Thị Huệ2<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Học viện Khoa học Quân sự<br /> Học viện Cánh sát Nhân dân Hà Nội<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong giảng dạy ngoại ngữ, kiểm tra - đánh giá luôn gắn liền với hoạt động dạy và học; có tác<br /> dụng định hướng, điều chỉnh hoạt động của người dạy và người học; cho phép chứng nhận đạt<br /> chuẩn trình độ sau một quá trình học tập. Tùy theo mục đích của hoạt động kiểm tra - đánh giá mà<br /> người thực hiện phải tiến hành qua nhiều công đoạn, với nhiều thao tác và sử dụng nhiều công cụ<br /> đánh giá khác nhau. Bài viết này tập trung giới thiệu các bước cơ bản cần thực hiện để xây dựng<br /> một bài kiểm tra - đánh giá đạt chất lượng đối với kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài.<br /> Từ khóa: Thiết kế, kiểm tra, đánh giá, dạy học ngoại ngữ.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Kiểm tra - đánh giá là một công việc gắn liền<br /> với quá trình dạy học nói chung và trong<br /> giảng dạy ngoại ngữ nói riêng. Kiểm tra đánh giá có ba chức năng chính: định hướng,<br /> điều chỉnh và chứng nhận đạt chuẩn. Người ta<br /> thường đề cập nhiều đến chuẩn đánh giá như<br /> là căn cứ, tham chiếu để thiết kế các bài kiểm<br /> tra - đánh giá. Thực tế, kiểm tra - đánh giá<br /> vừa là một quá trình và vừa là một sản phẩm<br /> [3]. Là quá trình vì nó bao gồm nhiều các<br /> hoạt động và nhiều giai đoạn, thao tác được<br /> tiến hành cụ thể, theo trình tự mà người đánh<br /> giá phải tuân theo. Là sản phẩm vì kết quả<br /> của quá trình này là có một công cụ đánh giá<br /> chuẩn, đủ khả năng đo các loại kiến thức hay<br /> kĩ năng cần đánh giá theo những mục đích<br /> xác định. Song thực tế, không phải lúc nào<br /> việc kiểm tra - đánh giá cũng thực hiện được<br /> chuẩn đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ.<br /> Chúng tôi xin trình bày phương pháp thiết kế<br /> bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu đạt<br /> chuẩn dựa trên cả cở sở lí luận và thực tiễn.<br /> THIẾT KẾ BÀI KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ KĨ<br /> NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG NƯỚC NGOÀI<br /> Nguyên tắc chung<br /> Trước hết, khi tiến hành kiểm tra - đánh giá,<br /> phải xác định được chính xác, rõ ràng mục<br /> tiêu đánh giá, tức phải trả lời câu hỏi “Tại sao<br /> phải kiểm tra - đánh giá?”. Để đạt được mục<br /> tiêu đề ra của kiểm tra - đánh giá cần trả lời<br /> *<br /> <br /> Tel: 0979750576, Email: vantienhoang19051976@yahoo.fr<br /> <br /> các câu hỏi sau: “Khi nào kiểm tra - đánh<br /> giá?”, “Kiểm tra - đánh giá cái gì?”, “Kiểm<br /> tra - đánh giá như thế nào?”, “Thế nào là<br /> một công cụ đánh giá có độ tin cậy và có<br /> hiệu lực cao?” và “Phải sử dụng các công<br /> cụ đánh giá nào?”.<br /> Trong thực tế, người ta tiến hành kiểm tra đánh giá ở các giai đoạn khác nhau của quá<br /> trình dạy và học tuỳ theo mục đích đề ra.<br /> Trước khi bắt đầu quá trình dạy và học, người<br /> ta tiến hành đánh giá chẩn đoán (Evaluation<br /> diagnostique) để khảo sát trình độ kiến thức<br /> và năng lực sẵn có của người học, cho phép<br /> người dạy và người học định hướng và xây<br /> dựng kế hoạch, phương pháp dạy và học phù<br /> hợp với điều kiện, trình độ và khả năng của<br /> người học để đạt mục tiêu của khoá học đó.<br /> Trong quá trình dạy và học, tiến hành đánh<br /> giá quá trình đào tạo (Evaluation formative)<br /> được thực hiện sau mỗi bài hay nhóm bài học<br /> cho phép đánh giá việc tiếp thu kiến thức và<br /> kĩ năng của người học, kịp thời phát hiện<br /> những sai sót, lỗ hổng kiến thức ở người học<br /> và có các tác động hỗ trợ, bổ sung để đảm bảo<br /> quá trình dạy và học được tiến hành theo<br /> đúng hướng và đạt hiệu quả. Khi kết thúc quá<br /> trình dạy và học, người ta tiến hành đánh giá<br /> tham chiếu tiêu chí (Evaluation critériée) hay<br /> đánh giá tham chiếu qui chuẩn (Evaluation<br /> normative) đối với các kiến thức và kĩ năng<br /> thực hành mà người học lĩnh hội được so với<br /> chuẩn kiến thức cần đạt và chứng nhận đạt<br /> chuẩn trình độ đó.<br /> 143<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Hoàng Văn Tiến<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Ngày nay, trong giảng dạy ngoại ngữ cần tập<br /> trung đánh giá trình độ, năng lực sử dụng<br /> ngoại ngữ trong các hoàn cảnh giao tiếp đa<br /> dạng, gần gũi với thực tế đời sống văn hóa xã hội mà người học phải tiếp xúc, đối diện.<br /> Một bài kiểm tra - đánh giá được coi là “tốt”<br /> hay “chuẩn” phải cho phép đo được điều cần<br /> đo. Để làm được việc đó, nó phải đảm bảo đạt<br /> các tiêu chí sau: tính khách quan (objectivité),<br /> độ hiệu lực (validité) và độ tin cậy (fiabilité)<br /> cao. Tính khách quan của bài kiểm tra - đánh<br /> giá thể hiện trong việc xác định rõ điều kiện<br /> thực hiện, biểu điểm chấm rõ ràng và thống<br /> nhất cho mọi đối tượng người học tham gia<br /> làm bài kiểm tra - đánh giá. Độ hiệu lực thể<br /> hiện việc bài kiểm tra - đánh giá đó cho phép<br /> đo đúng kiến thức và năng lực của người học<br /> mà người giáo viên muốn kiểm tra; sự phù<br /> hợp giữa nội dung, mục tiêu của bài học hay<br /> khóa học với nội dung được kiểm tra. Độ tin<br /> cậy của bài kiểm tra - đánh giá thể hiện ở tính<br /> ổn định trong kết quả bài kiểm tra của người<br /> học, không phụ thuộc vào hoàn cảnh chấm,<br /> người chấm.<br /> Do đó, việc lựa chọn công cụ đánh giá phù<br /> hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong<br /> việc đánh giá chính xác và hiệu quả từng cấp<br /> độ nhận thức cũng như từng loại kiến thức và<br /> kĩ năng [4]. Mức độ khó và phức tạp của mục<br /> tiêu cũng như nội dung cần đánh giá đòi hỏi<br /> các loại công cụ đánh giá khác nhau. Chẳng<br /> hạn như để đánh giá năng lực nhận biết hay<br /> hiểu thông tin của người học thì chỉ cần dùng<br /> trắc nghiệm khách quan. Nhưng nếu muốn<br /> đánh giá năng lực phân tích, tổng hợp hay<br /> đánh giá của người học thì công cụ trắc<br /> nghiệm khách quan tỏ ra kém hiệu quả hơn so<br /> với các công cụ đánh giá “mở”.<br /> Đọc hiểu một văn bản là một quá trình tương<br /> tác tích cực giữa ba yếu tố: văn bản, người<br /> đọc và hoàn cảnh đọc [5,7]. Khi đọc hiểu một<br /> văn bản, người đọc không chỉ cần có các kiến<br /> thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp) mà cần cả<br /> những kiến thức văn hoá - xã hội liên quan<br /> đến nội dung đề cập trong văn bản và các<br /> chiến lược đọc hiểu. Trong quá trình đọc văn<br /> bản, người đọc sử dụng nhiều chiến lược,<br /> phương pháp đọc khác nhau để hiểu văn bản<br /> <br /> 94(06): 143 - 147<br /> <br /> ở các mức độ khác nhau: hiểu tổng quan (hiểu<br /> nội dung chính của văn bản đó), hiểu chi tiết<br /> (hiểu đầy đủ các thông tin tường minh và hàm<br /> ẩn trong văn bản, hiểu thái độ của tác giả thể<br /> hiện trong văn bản…), phân tích, đánh giá nội<br /> dung thông tin của bài đọc.<br /> Kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu cũng<br /> nhằm đánh giá mức độ hiểu của người đọc<br /> khi đọc một văn bản. Tương ứng với từng<br /> mục tiêu cần kiểm tra - đánh giá mà giáo viên<br /> có thể sử dụng các công cụ khác nhau như<br /> câu hỏi đóng (câu hỏi với nhiều lựa chọn QCM, bảng các phát ngôn để người đọc lựa<br /> chọn Đúng/Sai/Không có thông tin theo nội<br /> dung bài đọc), câu hỏi mở yêu cầu người đọc<br /> phải tự viết câu trả lời, các bài khoá đục lỗ<br /> hay các phát ngôn còn khuyết một bộ phận<br /> cần người đọc hoàn thành nhờ các thông tin<br /> có trong bài, sắp xếp các phát ngôn theo logic<br /> của bài đọc, tóm tắt ý chính của bài … Các<br /> dạng bài kiểm tra đọc hiểu đó tương ứng với<br /> độ khó khác nhau trong kiểm tra đánh giá kĩ<br /> năng đọc hiểu.<br /> Các giai đoạn trong thiết kế một bài kiểm<br /> tra – đánh giá<br /> Việc thiết kế một bài kiểm tra đọc hiểu đòi hỏi<br /> quá trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu lên kế<br /> hoạch, lựa chọn bài đọc đến khâu thiết kế các<br /> dạng câu hỏi kiểm tra. Sau đây, chúng tôi xin<br /> giới thiệu khái quát các giai đoạn trong thiết kế<br /> một bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu:<br /> - Xác định mục đích của bài kiểm tra - đánh<br /> giá: Xuất phát từ việc nắm vững điều kiện<br /> học tập và trình độ của đối tượng người<br /> học, nội dung chương trình, mục đích muốn<br /> kiểm tra - đánh giá nhóm kĩ năng đọc hiểu<br /> cần đạt được ở người học tại một giai đoạn<br /> nào đó của quá trình đào tạo, giáo viên sẽ<br /> xác định các mục tiêu và nội dung cần kiểm<br /> - đánh giá: khả năng hiểu các thông tin<br /> tường minh hay hàm ẩn trong văn bản, khả<br /> năng tổng hợp, phân tích hay đánh giá các<br /> thông tin trong văn bản, ...<br /> - Lựa chọn bài đọc: Việc lựa chọn bài đọc<br /> phải dựa trên yêu cầu về nội dung chương<br /> trình học (chủ đề, lĩnh vực), yêu cầu về chuẩn<br /> trình độ của giai đoạn đào tạo và trình độ của<br /> đối tượng người học. Hiện nay, việc giảng<br /> <br /> 144<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Hoàng Văn Tiến<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp nói<br /> riêng tại Việt Nam đang áp dụng rộng rãi<br /> chuẩn trình độ các kĩ năng giao tiếp theo<br /> Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ<br /> chung Châu Âu [2], theo đó năng lực ngoại<br /> ngữ được chia làm 6 trình độ (A1, A2, B1,<br /> B2, C1, C2). Trong đào tạo bậc đại học, các<br /> nhà trường thường sử dụng khung tham chiếu<br /> năng lực này để xác định trình độ giao tiếp<br /> của người học ở từng giai đoạn. Ví dụ như tại<br /> trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội, kết thúc năm thứ 2 đào tạo cử nhân<br /> ngoại ngữ, sinh viên phải đạt trình độ ngoại<br /> ngữ B2 [6]. Do đó, giáo viên phải nắm vững<br /> yêu cầu trình độ cụ thể đối với từng kĩ năng ở<br /> từng giai đoạn đào tạo để lựa chọn bài đọc phù<br /> hợp về chủ đề, thể loại, loại hình và độ phức tạp<br /> của văn bản (độ dài văn bản, trường từ vựng,<br /> các hiện tượng ngữ pháp). Ngoài ra, cần phải<br /> chú ý đến tính đích thực (authenticité) của văn<br /> bản bởi đây là một ưu tiên trong lựa chọn tài<br /> liệu giảng dạy trong phương pháp dạy học<br /> ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp. Chúng<br /> tôi giới thiệu sau đây phần miêu tả các yêu cầu<br /> cụ thể ở các trình độ kĩ năng đọc hiểu theo<br /> Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ<br /> chung Châu Âu [2]. (xem trang bên)<br /> - Thiết kế các dạng bài kiểm tra kĩ năng đọc<br /> hiểu: Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là<br /> giáo viên phải xác định được công cụ kiểm tra<br /> - đánh giá nào là phù hợp nhất với những mục<br /> tiêu muốn kiểm tra (kiểm tra loại kiến thức<br /> hay kĩ năng cụ thể nào ở người học?). Như<br /> bên trên chúng tôi đã đề cập, có rất nhiều<br /> công cụ để kiểm tra mức độ hiểu của người<br /> đọc. Các câu hỏi với nhiều lựa chọn (QCM)<br /> hay bảng các phát ngôn để người đọc lựa<br /> chọn Đúng/Sai/Không có thông tin thường<br /> được sử dụng như những công cụ kiểm tra đánh giá khách quan. Bên cạnh đó, những câu<br /> hỏi mở, tóm tắt ý chính của bài thường bị<br /> xem như công cụ đánh giá mang tính chủ<br /> quan. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận thức<br /> rằng mỗi công cụ đánh giá đó có thế mạnh<br /> riêng và phù hợp để kiểm tra một loại kiến<br /> thức hay kĩ năng riêng biệt. Chẳng hạn các<br /> câu hỏi QCM tập trung kiểm tra khả năng<br /> hiểu các thông tin của bài trong khi câu hỏi<br /> mở cho phép đánh giá khả năng tổng hợp,<br /> <br /> 94(06): 143 - 147<br /> <br /> phân tích - đánh giá cũng như kĩ năng diễn<br /> đạt viết của người học. Dạng bài tóm tắt bài<br /> đọc cho phép kiểm tra khả năng hiểu, phân<br /> biệt các ý quan trọng của bài với các ý phụ,<br /> không quan trọng và khả năng diễn đạt viết.<br /> Việc lựa chọn công cụ đánh giá còn phụ<br /> thuộc một phần vào trình độ của người học.<br /> Chúng tôi xin lưu ý rằng việc thiết kế một câu<br /> hỏi kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu cần<br /> đảm bảo một số quy tắc sau. Thứ nhất, các<br /> câu hỏi phải nhằm kiểm tra mức độ hiểu đối<br /> với các thông tin quan trọng của bài, tránh đặt<br /> câu hỏi về các thông tin thứ yếu, không quan<br /> trọng đối với ý nghĩa của toàn văn bản. Thứ<br /> hai, câu hỏi trong bài kiểm tra kĩ năng đọc<br /> hiểu phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu để tránh<br /> trường hợp người học không hiểu yêu cầu của<br /> câu hỏi. Để đảm bảo độ khách quan, tin cậy<br /> của các câu hỏi kiểm tra, chúng ta có thể yêu<br /> cầu một đồng nghiệp khác đọc và nhận xét về<br /> sự phù hợp của chúng.<br /> Ngoài ra, trong bài kiểm tra - đánh giá kĩ<br /> năng đọc hiểu, yêu cầu đưa ra cho người tham<br /> gia kiểm tra phải rõ ràng, chính xác về nhiệm<br /> vụ mà họ phải thực hiện trong khi làm bài:<br /> Đánh dấu ⌧ vào câu trả lời đúng/Đánh dấu<br /> ⌧ vào đúng ô tương ứng trong bảng sau/Trả<br /> lời các câu hỏi sau … Giáo viên khi thiết kế<br /> các bài kiểm tra - đánh giá kĩ năng đọc hiểu<br /> cần luôn đặt ra câu hỏi “Yêu cầu đề bài đã rõ<br /> ràng, dễ hiểu chưa?”, “Yêu cầu đó có phù<br /> hợp với dạng bài kiểm tra này không?”. Giáo<br /> viên cần hết sức cẩn thận khi đưa ra các yêu<br /> cầu đề bài cũng như khi đặt các câu hỏi kiểm<br /> tra mức độ hiểu văn bản đọc.<br /> Một yếu tố không kém phần quan trọng là<br /> việc xây dựng đáp án chấm cần chính xác, tỉ<br /> mỉ và có tính dự báo cao nhất đối với các đáp<br /> án có thể cho một câu hỏi kiểm tra đọc hiểu.<br /> Đối với các câu hỏi với nhiều lựa chọn<br /> (QCM) thì thường chỉ có một đáp án duy nhất<br /> đúng hay chính xác nhất bên cạnh các phương<br /> án gây nhiễu, đánh lừa người đọc [1]. Đối với<br /> các câu hỏi mở mà người đọc phải tự viết câu<br /> trả lời thì nhà thiết kế bài kiểm tra phải đưa ra<br /> được nhiều nhất số đáp án có thể chấp nhận<br /> và thang điểm chấm tương ứng.<br /> 145<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Hoàng Văn Tiến<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 94(06): 143 - 147<br /> <br /> Bảng Khung tham chiếu các năng lực ngoại ngữ chung Châu Âu<br /> A1<br /> A2<br /> <br /> B1<br /> B2<br /> C1<br /> <br /> C2<br /> <br /> Người đọc có thể hiểu được các từ, các câu đơn giản trong các thông báo, áp phích, quảng<br /> cáo rao vặt.<br /> Người đọc có thể hiểu được thư giao dịch, các văn bản ngắn, đơn giản, tìm ra được thông<br /> tin đặc biệt, có thể hiểu nội dung các tài liệu thông thường như quảng cáo, tờ rơi, thực<br /> đơn, giờ tàu.<br /> Người đọc có thể hiểu được các văn bản được viêt bằng ngôn ngữ thông dụng liên quan<br /> đến công việc của mình, hiểu được các cách miêu tả sự kiện, biểu hiện tình cảm, mong<br /> muốn trong các bức thư cá nhân.<br /> Người học có thể hiểu đọc các bài báo, báo cáo về các chủ đề thời sự, trong đó tác giả thể<br /> hiện thái độ riêng hay quan điểm nào đó.<br /> Người đọc có thể hiểu được các văn bản dài, phức tạp về các sự kiện thời sự hay văn<br /> học. Hiểu được các bài báo chuyên ngành, các chỉ dẫn về kĩ thuật không thuộc chuyên<br /> môn của mình.<br /> Người đọc có thể đọc được tất cả các loại văn bản, dù có nội dung trừu tượng hay<br /> phức tạp, chẳng hạn một cuốn sách giáo khoa, một bài báo chuyên ngành hay một<br /> tác phẩm văn học.<br /> <br /> - Đánh giá mức độ phù hợp của bài kiểm tra:<br /> Đây là một bước không thể bỏ qua trong quá<br /> trình xây dựng một bài kiểm tra - đánh giá.<br /> Quá trình thiết kế một bài kiểm tra - đánh giá<br /> kĩ năng đọc hiểu phải được bắt đầu bằng việc<br /> xác định mục đích của nó, đánh giá về cách<br /> thức sử dụng nó (khi nào và sử dụng cho đối<br /> tượng nào?), mức độ tin cậy và độ hiệu lực của<br /> công cụ đó, tác dụng của nó đối với quá trình<br /> dạy và học… Những suy nghĩ thường trực này<br /> giúp chúng ta đi đúng hướng, điều chỉnh quá<br /> trình kiểm tra - đánh giá cho phù hợp với mục<br /> tiêu đề ra, phát huy tác dụng tích cực của quá<br /> trình kiểm tra - đánh giá trong dạy và học<br /> ngoại ngữ nói chung, dạy và học kĩ năng đọc<br /> hiểu nói riêng. Việc rút kinh nghiệm sau mỗi<br /> lần thực hiện việc kiểm tra đánh giá giúp cho<br /> người dạy có những điều chỉnh, bổ sung hợp lí<br /> cho những lần tiếp sau.<br /> KẾT LUẬN<br /> Như vậy, kiểm tra - đánh giá là một công việc<br /> luôn gắn liền với hoạt động dạy và học ngoại<br /> ngữ nói chung và kĩ năng đọc hiểu nói riêng.<br /> Người ta sử dụng nhiều loại hình, công cụ<br /> kiểm tra - đánh giá khác nhau để đánh giá khả<br /> năng đọc hiểu của người học sau một quá<br /> <br /> trình hay một giai đoạn học tập. Làm tốt công<br /> tác kiểm tra - đánh giá kĩ năng này có những<br /> tác động tích cực đến chất lượng dạy và học<br /> nó. Việc thiết kế một bài kiểm tra - đánh giá<br /> kĩ năng đọc hiểu đòi hỏi người giáo viên<br /> tiến hành theo nhiều công đoạn với nhiều<br /> thao tác khác nhau như chúng tôi trình bày<br /> trên đây cho phép đánh giá đúng trình độ,<br /> năng lực giao tiếp của người học và đạt<br /> được mục tiêu đề ra.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Nguyễn Hữu Hải (2007), Nghiên cứu xây dựng<br /> chuẩn kiểm tra-đánh giá kĩ năng đọc hiểu, Luận<br /> án Tiến sĩ, ĐHQG Hà Nội.<br /> 2. Hội đồng Châu Âu (2001), Khung tham chiếu<br /> các năng lực ngôn ngữ Châu Âu, Didier, Paris.<br /> 3. Nguyễn Quang Thuấn (2011), « Chuẩn đánh giá<br /> trong dạy và học ngoại ngữ », Tạp chí Khoa học (2),<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, trang 115-123.<br /> 4. Abernot (1996), Les méthodes d’évaluation<br /> scolaire, 2e éd, Dunod, Paris.<br /> 5. Cornaire C-L. (1999), Le point sur la lecture,<br /> Clé International, Paris.<br /> 6. Đại học Quốc gia Hà Nội (2008), Chương trình<br /> đào tạo đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.<br /> 7. Giasson J. (1990), La compréhension en<br /> lecture, Gaëtan Morin Editeur.<br /> <br /> 146<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Hoàng Văn Tiến<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 94(06): 143 - 147<br /> <br /> SUMMARY<br /> METHOD TO DESIGN AN ASSESSMENT TEST<br /> ON THE FOREIGN LANGUAGES READING COMPREHENSION SKILL<br /> Hoang Van Tien1*, Nguyen Thi Hue2<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Academy of Military Science<br /> The People Police Academy - Hanoi<br /> <br /> In teaching foreign languages, assessment tests are always closely associated with active teaching<br /> and learning which help to orient activities of teachers and learners, certify a standard level after a<br /> learning period. Depending on the purposes of assessing activities, executors must carry out the<br /> task through several stages with many procedures using different assessment tools. This article<br /> will focus on introducing basic steps to build a quality assessment test on the foreign languages<br /> reading comprehension skill.<br /> Key words: design, test, assessment, teaching foreign languages.<br /> <br /> Ngày nhận bài:21/05/2012; Ngày phản biện:04/06/2012; Ngày duyệt đăng: 12/06/2012<br /> *<br /> <br /> Tel: 0979750576, Email: vantienhoang19051976@yahoo.fr<br /> <br /> 147<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2