intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp tiếp cận dự báo theo kịch bản trong quy hoạch giao thông đô thị bền vững

Chia sẻ: ViRyucha2711 ViRyucha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra những đánh giá sơ bộ về phương pháp triển khai quy hoạch giao thông truyền thống theo cách tiếp cận dự báo. Phương pháp này dựa trên hiện trạng, phân tích các xu hướng đã và đang xảy ra để dự báo mô hình phát triển cho tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp tiếp cận dự báo theo kịch bản trong quy hoạch giao thông đô thị bền vững

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN DỰ BÁO THEO KỊCH BẢN<br /> TRONG QUY HOẠCH GIAO THÔNG ĐÔ THỊ BỀN VỮNG<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Mai1*, Trần Quốc Thái2, Nguyễn Xuân Nghĩa3<br /> Tóm tắt: Quy hoạch giao thông bền vững đã được đề cập nhiều trong thời gian gần đây, tuy nhiên để triển<br /> khai trong thực tiễn, còn gặp nhiều vấn đề bất cập. Câu hỏi đặt ra là phương pháp tiếp cận nào phù hợp<br /> cho phép lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững trong triển khai quy hoạch giao thông. Bài viết đưa ra<br /> những đánh giá sơ bộ về phương pháp triển khai quy hoạch giao thông truyền thống theo cách tiếp cận dự<br /> báo. Phương pháp này dựa trên hiện trạng, phân tích các xu hướng đã và đang xảy ra để dự báo mô hình<br /> phát triển cho tương lai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các xu hướng lại không cho thấy mô hình phát<br /> triển bền vững trong tương lai. Phương pháp dự báo theo kịch bản là một cách tiếp cận mới, được áp dụng<br /> gần đây tại các thành phố phát triển, cho phép lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào quy hoạch<br /> giao thông. Phương pháp quy định những nhiệm vụ, hành động cần phải triển khai tại thời điểm hiện tại để<br /> lấp đi sự thiếu hụt giữa hiện tại và tương lai mong muốn (kịch bản). Báo cáo giới thiệu phần mềm Vensim,<br /> như một công cụ dự báo theo kịch bản, hiện đang sử dụng trong nghiên cứu cải thiện giao thông tại khuôn<br /> viên INSA Lyon hướng đến môi trường học tập bền vững.<br /> Từ khóa: Giao thông đô thị; phát triển bền vững; sử dụng đất; phương pháp quy hoạch.<br /> Methodology and tools for sustainable urban transport planning<br /> Abstract: Sustainable urban transport planning has been frequently disscussed recently. However, to<br /> implement in practice of Vietnam, it is necessary to seek a new approach that enables integrating sustainable<br /> development goals into transport planning. The paper puts forward an assessment on the traditional approach<br /> to transport planning that is known as a forecasting method. This method is often utilized to predict the future<br /> on the basis of analyzing the current situation and thence forecast the trends for the future development.<br /> However, according to this approach, many current trends are not oriented towards sustainable targets in the<br /> future. Backcasting is a new methodology for planning through setting up the scenarios. Backcasting allows<br /> inserting the sustainable goals into transport planning, such as the suppositions about scenarios of mitigating<br /> greenhouse gas emissions caused by urban transport vehicles. Thereby, backcasting will define the tasks and<br /> actions that need to be carried out at the present time to bridge the gap between the current situation and the<br /> desired future. The paper introduces Vensim software, as a scenario prediction tool is which currently being<br /> used in research project to improve the traffic condition in INSA-Lyon's campus aiming at studying sustainable<br /> environment. This could be a pretext for discussion on necessity of changes more strongly the methodology<br /> in transport planning in Viet Nam.<br /> Keywords: Urban transport; sustainable development; land use; planning methods.<br /> Nhận ngày 20/12/2017; sửa xong 31/01/2018; chấp nhận đăng 28/02/2018<br /> Received: December 20th, 2017; revised: January 31st, 2018; accepted: February 28th, 2018<br /> 1. Giới thiệu - Quy hoạch Giao thông đô thị bền vững (QHGTĐTBV)<br /> Trên thế giới, đã có nhiều thành phố, đô thị rất thành công trong phát triển mô hình giao thông bền<br /> vững (GTBV). GTBV được nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau như phát triển phương tiện vận tải sử dụng<br /> nhiên liệu sạch, tổ chức giao thông thông minh (các giải pháp công nghệ trong quản lý hoạt động đi lại, vận<br /> chuyển), nghiên cứu vật liệu mới để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông bền vững (GTBV)… Đối với lĩnh vực<br /> PGS.TS, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng.<br /> TS, Cục phát triển đô thị, Bộ Xây dựng.<br /> 3<br /> ThS, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng.<br /> * Tác giả chính. E-mail: maixaydung@gmail.com.<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 74<br /> <br /> TẬP 12 SỐ 2<br /> 02 - 2018<br /> <br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG<br /> quy hoạch, GTBV tập trung vào các giải pháp tích hợp sử dụng đất với phát triển giao thông công cộng, kết<br /> hợp các phương tiện “mềm”. Mục đích hướng đến một đô thị giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm<br /> môi trường thông qua việc thiết kế đô thị hợp lý, giảm thiểu đi lại, giảm thiểu tỷ trọng phương tiện cơ giới cá<br /> nhân, cũng như diện tích đất dành cho giao thông.<br /> Các chiến lược chủ đạo cho Quy hoạch giao thông bền vững tập trung vào:<br /> - Khuyến khích phát triển giao thông vận tải sức chở lớn, tốc độ cao (UMRT), xem như phương tiện<br /> chủ đạo, tạo thành bộ khung phát triển cho đô thị;<br /> - Tăng mật độ, tập trung phát triển tại khu vực xung quanh đầu mối giao thông, dọc theo tuyến vận tải<br /> công cộng UMRT;<br /> - Đa dạng sử dụng đất trong khu vực ảnh hưởng của UMRT;<br /> - Phát triển hoạt động đi bộ, xe đạp trong khu vực phát triển mật độ cao.<br /> Một số thành phố đã xây dựng theo mô hình phát triển giao thông bền vững dựa trên hệ thống UMRT.<br /> Ví dụ tại thành phố Curritiba của Brazil, hệ thống BRT đóng vai trò như phương tiện vận tải công cộng chủ<br /> đạo, kiểm soát phát triển không gian đô thị. Các trục tăng trưởng dựa trên trục chiến lược (BRT), trên cơ sở đó<br /> đất đai dọc theo tuyến BRT đều được phép xây dựng với hệ số sử dụng cao; mật độ xây dựng lên đến 100%,<br /> tầng cao không hạn định (ngoại trừ khu vực gần sân bay, chiều cao quy định
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2