Chính sự tuân thủ hàng loạt các nguyên tắc và thực tiễn của việc quản lý tài năng sáng tạo cũng như những rủi ro gặp phải, biết coi trọng các mối quan hệ lâu dài, và hiểu rằng: "Nhân tài là vô cùng hiếm hoi" mới là nhân tố mang lại thành công cho Pixar -
Nội dung Text: Pixar và sự phát triển thần kỳ nhờ biết quản lý nhân sự
Pixar và sự phát triển thần kỳ nhờ
biết quản lý nhân sự
Chính sự tuân thủ hàng loạt các nguyên tắc và thực tiễn của
việc quản lý tài năng sáng tạo cũng như những rủi ro gặp
phải, biết coi trọng các mối quan hệ lâu dài, và hiểu rằng:
"Nhân tài là vô cùng hiếm hoi" mới là nhân tố mang lại thành
công cho Pixar - hãng phim hoạt hình nổi tiếng do Steve
Jobs sáng lập.
Cách đây vài năm, tôi có dịp dùng bữa trưa với ông chủ một hãng
phim hoạt hình lớn, khi đó ông có tâm sự rằng mình không gặp
vấn đề gì trong việc tìm kiếm nhân tài mà chỉ sợ không tìm được
ý tưởng hay.
Sau cuộc gặp mặt đó, mỗi khi nói chuyện với người khác tôi đều
hỏi họ xem liệu có đồng tình với quan điểm của ông giám đốc kia
không. Và kết quả gần như lúc nào cũng là 50/50.
Điều này thực sự làm tôi kinh ngạc, bởi tôi không đồng tình với
quan điểm của người giám đốc hãng phim đó. Quan điểm của
ông ta bắt nguồn từ một cái nhìn sai lệch về tính sáng tạo, mà ở
đó tầm quan trọng của ý tưởng ban đầu để tạo ra một bộ phim đã
được thổi phồng lên một cách thái quá.
Và chính sự thổi phồng ấy đã dẫn đến những hiểu lầm sâu sắc về
việc quản lý các rủi ro cố hữu gắn với quá trình tạo ra bất kỳ một
bước đột phá mới nào.
Trên con đường đi đến thành công với những đột phá cả về công
nghệ và nghệ thuật, Pixar đồng thời cũng tạo ra một bản thành
tích độc nhất vô nhị.Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, họ
được biết đến như là người tiên phong mở đường trong thế giới
phim hoạt hình vi tính.
Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, sự thành công của hãng
lên đến đỉnh điểm vào năm 1995 khi cho ra mắt bộ phim Toy
Story (Câu chuyện đồ chơi) – phim hoạt hình ứng dụng đồ họa vi
tính đầu tiên trên thế giới.
Trong 13 năm tiếp theo, Pixar tiếp tục cho ra đời 8 bộ phim khác
là: A Bug’s Life (Đời con bọ), Toy Story 2 (Câu chuyện đồ chơi -
phần 2), Monsters, Inc. (Công ty Liên hiệp Quái vật), Finding
Nemo (Truy tìm Nemo), The Incredibles (Gia đình siêu nhân),
Cars (Những chiếc xe đua), Ratatouille (Chú chuột đầu bếp), và
mới đây nhất là WALL–E (Người máy biết yêu).
Những bộ phim này khi vừa mới ra đời đã nhận được sự chào
đón nồng nhiệt của công chúng và mang lại doanh thu khổng lồ
cho hãng. Không giống như hầu hết các hãng khác, Pixar chưa
từng đi mua kịch bản hoặc ý tưởng cho bộ phim nào từ bên
ngoài.
Tất cả các câu chuyện, bối cảnh, nhân vật đều được tạo ra bởi
một cộng đồng các nghệ sĩ trong công ty. Trong quá trình làm
những bộ phim này, họ không ngừng mở rộng các ứng dụng của
đồ họa vi tính, đồng thời yêu cầu cấp hàng tá bằng phát minh
sáng chế cho chúng.
Theo tôi, họ sẽ còn tiếp tục thành công, tuy nhiên, tôi cũng không
cho rằng những thành công của họ chủ yếu nhờ vào may mắn.
Thay vào đó, tôi lại nghĩ: chính sự tuân thủ hàng loạt các nguyên
tắc và thực tiễn của việc quản lý tài năng sáng tạo cũng như
những rủi ro gặp phải mới là nhân tố mang lại thành công cho
Pixar.
Họ là một tập thể đoàn kết theo đúng nghĩa, nơi mà mọi người
đều coi trọng các mối quan hệ lâu dài, và điều hiểu rằng: Nhân tài
là vô cùng hiếm hoi! Công việc của một nhà quản lý không đơn
thuần chỉ là ngăn ngừa rủi ro mà còn phải chuẩn bị sẵn các
phương án để khắc phục khi xảy ra sự cố.
Nói một cách khác, điều này có nghĩa là phải đảm bảo an toàn
trong mọi tình huống. Họ phải luôn luôn thử nghiệm các giả
thuyết mà mọi người đưa ra, từ đó tìm ra những mâu thuẫn,
những sai sót có thể phá hủy cả văn hóa làm việc của công ty.
Hai năm gần đây, Pixar đã có cơ hội kiểm tra và đánh giá xem
liệu các nguyên tắc và thực tiễn của mình có thể thay đổi được
không.
Sau khi diễn ra vụ sáp nhập của Pixar với Walt Disney vào năm
2006, Bob Iger, Giám đốc Điều hành của hãng đã yêu cầu John
Lassseter, hiện lúc đó đang đảm nhiệm chức Giám đốc sáng tạo -
cùng với một số nhà điều hành cấp cao khác của Pixar giúp ông
chấn hưng lại những Xưởng phim Hoạt hình của Disney.
Những nỗ lực sau đó của họ đã được điền bù xứng đáng, điều
này thôi thúc tôi phải chia sẻ với các bạn suy nghĩ của mình về
việc: Làm thế nào để xây dựng một tổ chức sáng tạo vững bền?
Tính sáng tạo là gì?
Mọi người có xu hướng cho rằng sự sáng tạo như là điều gì đó
có màu sắc kì bí, và họ thường xuyên coi một sản phẩm ra đời
chỉ đơn giản là thành quả của một ý tưởng độc nhất.Chẳng hạn,
khi được hỏi, họ sẽ trả lời ngay rằng: Đây là một bộ phim nói về
đồ chơi, về khủng long hay về tình yêu...
Toy Story, thành công vang dội của
Pixar chính là nhờ vào tập thể
nhân tài có tính sáng tạo
Tuy nhiên, trong quá trình làm phim cũng như tạo ra các loại hình
sản phẩm phức tạp khác, tính sáng tạo liên quan tới hàng loạt
con người với những nguyên tắc làm việc khác nhau, cùng cộng
tác với nhau một cách hiệu quả để giải quyết vô số các vấn đề
phát sinh.
Ý tưởng ban đầu cho một bộ phim cái mà mọi người trong giới
điện ảnh vẫn gọi là “High concept chỉ là một bước trong cả quá
trình đầy gian nan có thể kéo dài đến 4, 5 năm.
Theo nghĩa đen, thì một bộ phim là tập hợp của hàng ngàn ý
tưởng khác nhau. Chúng được thể hiện trong từng lời thoại; trong
cách biểu diễn; trong phong cách thiết kế trang phục cho nhân
vật, bối cảnh dàn dựng; thậm chí đơn giản như trong vị trí đặt
máy quay hay màu sắc, ánh sáng, nhịp độ...
Đạo diễn hoặc bất kỳ người chỉ đạo sáng tạo nào khác trong một
hãng phim đều không thể tự mình nghĩ ra tất cả các ý tưởng, thay
vào đó, từng thành viên trong số 200 – 500 người sẽ đóng góp ý
kiến riêng của họ.
Tính sáng tạo phải hiện hữu trong từng bộ phận của một tổ chức
dù đó là bộ phận phụ trách kỹ thuật hay nghệ thuật. Những nhà
quản lý phải đảm nhận một nhiệm vụ khó khăn hơn là phải tinh
lọc trong hàng ngàn ý tưởng những thứ phù hợp nhất với câu
chuyện để tạo thành một bộ phim hoàn chỉnh.
Điều này giống như công việc đào bới, khai quật của một nhà
khảo cổ học, bạn không thể biết chính xác mình đang tìm kiếm
điều gì hoặc có chắc rằng mình sẽ tìm thấy cái gì đó không?
Thẳng thắn mà nói thì nó đúng là một công việc gian nan và mạo
hiểm.
Lại phải nhấn mạnh rằng, nếu đôi khi chúng ta không tỏ ra sợ hãi
một chút thì chúng ta sẽ không thể hoàn thành tốt công việc của
mình. Pixar hoạt động trong một lĩnh vực kinh doanh mà khách
hàng là những người không ngừng đòi hỏi những điều mới lạ:
mỗi lần tới rạp, họ đều muốn xem một cái gì đó thật mới.
Điều này cũng đẩy chúng tôi tới những rủi ro lớn. Lấy ví dụ như
bộ phim gần đây nhất của Pixar là WALL-E (Người máy biết yêu)
kể về tình yêu của hai robot trong bối cảnh thế giới sắp tới ngày
tận thế (post-apocalyptic) khi trái đất tràn ngập rác, và một bộ
phim nữa đó là Ratatouille (Chú chuột đầu bếp) có nội dung xoay
xung quanh một chú chuột Pháp với khát khao muốn trở thành
đầu bếp.
Ngay từ lúc mới bắt tay vào làm những bộ phim này, Pixar đơn
giản không ý thức được rằng liệu nó có thành công không. Tuy
nhiên, do mọi người đều cho rằng Pixar đang thực hiện các ý
tưởng không thực tế, vì thế nên họ đã quyết định là nắm bắt lấy
cơ hội và đặt niềm tin vào chính cái ý tưởng ban đầu có phần
thiếu thực tế của ai đó.
Để theo đuổi việc làm phim theo xu hướng mới này, đội ngũ giám
đốc của Pixar vẫn phải duy trì xu hướng truyền thống nhằm tránh
hoặc giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra, trên thực tế điều
này nói thì dễ mà làm thì vô cùng khó.
Trong kinh doanh điện ảnh cũng như nhiều lĩnh vực khác, bản
năng của một nhà lãnh đạo sẽ dẫn họ đến việc lựa chọn con
đường sáng tạo dựa trên những thành công trước đó, thay vì tạo
ra một cái gì hoàn toàn mới.
Đó chính là lý do tại sao các bạn được xem nhiều những bộ phim
na ná giống nhau đến vậy. Điều này cũng lý giải cho việc rất
nhiều phim có chất lượng không tốt.
Nếu bạn muốn bộ phim của bạn phải thật sáng tạo, đồng nghĩa
với việc bạn phải chấp nhận rủi ro cao, đồng thời phải đảm bảo
khả năng vực dậy khi công ty của bạn gặp phải rủi ro lớn dẫn đến
thất bại.
Vậy đâu là chìa khóa giúp bạn phục hồi sau sự cố? Câu trả lời là:
Nhân tài!Hoàn toàn không giống như điều mà vị giám đốc xưởng
phim ở trên đã nói, để tìm kiếm được những nhân tài như vậy
đâu có dễ.