intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan điểm toán học trong môn lập trình phần 3

Chia sẻ: Utyew WSFGQWET | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chia nhỏ ₫ối tượng/vấn ₫ề thành nhiều module nhỏ ₫ể dễ can thiệp và giải quyết Phân cấp Phân hạng hoặc sắp xếp trật tự ₫ối tượng theo các quan hệ trên dưới

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan điểm toán học trong môn lập trình phần 3

  1. Các nguyên tắc cơ bản Trừu tượng hóa Chắt lọc ra những yếu tố quan trọng, bỏ qua những chi tiết kém quan trọng Đóng gói Che giấu và bảo vệ các dữ liệu quan trọng qua một giao diện có kiểm soát Module hóa Chia nhỏ ₫ối tượng/vấn ₫ề thành nhiều module nhỏ ₫ể dễ can thiệp và giải quyết © 2004, HOÀNG MINH SƠN Phân cấp Phân hạng hoặc sắp xếp trật tự ₫ối tượng theo các quan hệ trên dưới 13 Chương 1: Mở đầu
  2. Nguyên tắc tối cao „Keep it simple: as simple as possible, but no simpler!“ (Albert Einstein) © 2004, HOÀNG MINH SƠN 14 Chương 1: Mở đầu
  3. Các bài toán lập trình cho kỹ sư ₫iện Lập trình phần mềm ₫iều khiển (µC, PC, PLC, DCS) Lập trình phần mềm thu thập/quản lý dữ liệu quá trình Lập trình phần mềm giao diện người-máy (₫ồ họa) Lập trình phần mềm tích hợp hệ thống (COM, OPC,...) Lập trình phần mềm tính toán, thiết kế Lập trình phần mềm mô phỏng © 2004, HOÀNG MINH SƠN Lập trình phần mềm tối ưu hóa ... 15 Chương 1: Mở đầu
  4. 1.3 Phương pháp luận Phương pháp: Cách thức tiến hành một công việc ₫ể có hiệu quả cao Phương pháp luận: Một tập hợp các phương pháp ₫ược sử dụng hoặc bộ môn khoa học nghiên cứu các phương pháp ₫ó Phương pháp luận phục vụ: — Phân tích hệ thống — Thiết kế hệ thống — Thực hiện — Thử nghiệm © 2004, HOÀNG MINH SƠN — ... 16 Chương 1: Mở đầu
  5. Lập trình tuần tự (Sequential Programming) Phương pháp cổ ₫iển nhất, bằng cách liệt kê các lệnh kế tiếp, mức trừu tượng thấp Kiểm soát dòng mạch thực hiện chương trình bằng các lệnh rẽ nhánh, lệnh nhảy, lệnh gọi chương trình con (subroutines) Ví dụ ngôn ngữ ₫ặc thù: — Ngôn ngữ máy, — ASSEMBLY — BASIC © 2004, HOÀNG MINH SƠN — IL (Instruction List), STL (Statement List) — LD, LAD (Ladder Diagram) 17 Chương 1: Mở đầu
  6. Lập trình tuần tự: Ví dụ tính giai thừa 1: MOV AX, n 2: DEC n 3: CMP n, 1 4: JMPI 5: MUL AX, n 6: JMP 2 7: MOV n, AX © 2004, HOÀNG MINH SƠN 8: RET 18 Chương 1: Mở đầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2