TQM (Total Quality Management): là phương pháp quản lý của một tổ chức-doanh nghiệp, định hướng vào chất lượng dựa trên sự tham ra của mọi thành viên nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự cải tiến không ngừng của chất lượng nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của công ty cũng như tham ra vào lợi ích cho xã hội.
Quản lý chất lượng
đồng bộ (TQM)
TQM (Total Quality Management): là phương pháp quản lý của một
tổ chức-doanh nghiệp, định hướng vào chất lượng dựa trên sự tham ra
của mọi thành viên nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự cải
tiến không ngừng của chất lượng nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng và
lợi ích của mọi thành viên của công ty cũng như tham ra vào lợi ích cho
xã hội.
Mục tiêu của TQMlà không ngừng cải tiến chất
lượng sản phẩm để thoả mãn ở mức cao nhất cho phép
nhu cầu của khách hàng.
Đặc điểm phương pháp:
1- Chất lượng là số một,là hàng đầu
2- Định hướng không phải vào người sản xuất mà vào người tiêu dùng
3- Đảm bảo thông tin và xem thống kê là một công cụ quan trọng
4- Sự quản lý phải dựa trên tinh thần nhân văn
5- Quá trình sau là khách hàng của quá trình trước
6- Tính đồng bộ trong quản lý chất lượng
7- Quản lý theo chức năng và hội đồng chức năng
Các bước thực hiện quản lý chất lượng đồng bộ:
1. Am hiểu về chất lượng
2. Cam kết và lãnh đạo
3. Tổ chức chất lượng
4. Đo lường chất lượng
5. Giá của chất lượng
6. Hoạch định chất lượng
7. Thiết kế chất lượng
8. Hệ thống thiết kế và nội dung
9. hệ thống tư liệu đánh giá
10. Công cụ kỹ thuật để đạt chất lượng
11. Một vài kỹ thuật bổ sung khi thiết kế,duy trì và thực hiện giá
thành
12. Thay đổi nhận thức nhờ vào nhóm chất lượng
13. Truyền thống về chất lượng
14. Đào tạo về chất lượng
15. Thực hiện TQM
Mối quan hệ giữa ISO 9000 và TQM
Trong giai đoạn phát triển ở Việt Nam hiện nay,các doanh nghiệp rất
quan tâm tới hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9000đồng thời TQM
cũng đã bắt đầu được chú ý.Vậy sự giống và khác nhau giữa hai phương
pháp trên là gì...đó là câu hỏi đầu tiên cho các nhà tổ chức khi áp dụng
thực hiện quản lý ISO 9000 hay TQM cho doanh nghiệp mình.
1. Xét tổng thể cả hai đều có chung những nguyên tắc cơ bản quan
trọng là nhằm tăng trưởng kinh tế,đem lại lợi ích cho người tiêu
dùng,cho tổ chức,cho thành viên trong tổ chức đó và cho toàn xã
hội.Cả hai đều quan tâm tới chất lượng nhưng không phải chỉ quan
tâm tới lợi nhuận mà nó đem lại mà còn đề cập tới các vẫn đề xã
hội :sức khoẻ, môi trường, an sinh...
2. Về bản chất ISO 9000 là phương pháp quản lý "từ trên xuống" tức
là quản lý chất lượng từ cấp lãnh đạo cao nhất xuống tới công
nhân.Còn TQM là phương pháp quản lý "từ dưới lên",ở đó chất
lượng được thực hiện nhờ ý thức trách nhiệm,lòng tin cây của mọi
thành viên của doanh nghiệp.
3. ISO 9000 dựa vào hệ thống văn bản trên cơ sở các hợp đồng và
quy tắc đề ra.Còn các nhà quản lý theo TQM thường coi hợp đồng
chỉ là hình thức bên ngoài mà quan tâm nhiều tới yếu tố chủ
quan.Tinh thần trách nhiệm và lòng tin cậy được đảo bảo bằng lời
nói thể hiện ở chất lượng mà không có bằng chứng.
4. ISO 9000 nhấn mạnh đảm bảo chất lượng trên quan điểm người
tiêu dùng còn TQM đảm bảo chất lượng trên quan điểm của người
sản xuất.
5. ISO 9000 được coi như "giấy thông hành" để đi tới chứng nhận
chất lượng.Thiếu sực đánh giá và công nhận theo hệ thống thì
doanh nghiệp sẽ khó tham gia vào guồng lưu thông thương mại
quốc tế.Tuy nhiên sự tham gia này không nhất thiết dẫn tới lợi
nhuận, trừ trường hợp trình độ cạnh tranh về chất lượng và giá của
doanh nghiệp cao hơn đối thủ. TQM giúp tăng cường cạnh tranh
có lãi bằng mọi hoạt động trong toàn doanh nghiệp với sự giáo dục
đào tạo thường xuyên.
6. ISO 9000 cố gắng thiết lập mức chất lượng sau đó duy trì
chúng.Còn TQM thì không ngừng cố gắng cải tiến chất lượng sản
phẩm.
7. ISO 9000 xác định rõ trách nhiệm về quản lý về đảm bảo chất
lượng việc thực hiện và đánh giá chúng.Còn TQM không xác định
các thủ tục nhưng khuyến khích từng hãng tự phát triển chúng để
thúc đẩy điều khiển chất lượng tổng hợp
Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc nghiên cứu kỹ về ISO 9000 và
TQM thì sẽ thấy có sự khác biệt càng lớn.Tuy vậy,họ vẫn cho rằng cần
hoà trộn và kết hợp hai hệ thống đó,quản lý tốt và áp dụng đúng hướng
sẽ là tiền đề cho sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp.