intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý nguồn nhân lực - Nguyễn Thanh Huyền

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

132
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Con người là tài sản quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào tính hiệu quả của cách “quản lý con người” của bạn- bao gồm cả cách quản lý chính bản thân mình, quản lý nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và người cho vay như thế nào!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý nguồn nhân lực - Nguyễn Thanh Huyền

  1. QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC GV. NGUYỄN THANH HUYỀN
  2. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực Tµi liÖu Trần Kim Dung, Quản trị nguồn nhân lực , 1 NXB Thống kê, năm 2006. Tµi liÖu 2 Nguyễn Hữu Thân, Quản trị nhân sự, b¾t buéc tái bản lần thứ tám. 3 Bộ luật Lao động 12/16/2013 2 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  3. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực Kết cấu 1 Khái quát chung về QLNNL 2 Phân tích công việc 3 Kế hoạch hoá nhân lực 4 Tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực 9 chương 5 Hội nhập, đào tạo và phát triển nhân lực 6 Đánh giá năng lực thực hiện công việc 7 Tiền lương 8 Phúc lợi 9 Quan hệ lao động 12/16/2013 3 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  4. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực Chương 1: Khái quát chung về QLNNL 1.1 Khái niệm QLNNL 1.2 Chức năng và vai trò của QLNNL 1.3 Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của QLNNL 1.4 Các quan điểm và học thuyết về QLNNL 1.5 Lịch sử hình thành và phát triển của QLNNL 1.6 Bộ phận phụ trách QLNNL 12/16/2013 4 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  5. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.1. Kh¸i niÖm QLNNL Nh©n sù (Personnel) lµ thuËt ng÷ ®­îc sö dông ®Ó chØ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong mét tæ chøc. Nh©n lùc (Human Resource) lµ nguån lùc cña mçi con ng­êi (bao gåm thÓ lùc vµ trÝ lùc). Nguån nh©n lùc cña tæ chøc bao gåm nguồn lực của tÊt c¶ nh÷ng ng­êi lao ®éng lµm viÖc trong tæ chøc ®ã. 12/16/2013 5 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  6. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.1. Kh¸i niÖm QLNNL Quản trị nh©n sự(PM:Personnel management): cã nghÜa lµ qu¶n lý c¸c yÕu tè hµnh chÝnh liªn quan ®Õn con ng­êi trong ®¬n vÞ tæ chøc, c¸c vÊn ®Ò ph¸t sinh liªn quan ®Õn hä. Quản trị nh©n lực/ Qu¶n lý nguån nh©n lùc (HRM: Human Resource Management): lµ hÖ thèng c¸c triÕt lý, chÝnh s¸ch vµ ho¹t ®éng chøc n¨ng vÒ thu hót, ®µo t¹o – ph¸t triÓn vµ duy tr× nh©n lùc cña mét tæ chøc nh»m ®¹t ®­îc kÕt qu¶ tèi ­u cho c¶ tæ chøc vµ ng­êi lao ®éng. 12/16/2013 6 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  7. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.2. Chøc n¨ng vµ vai trß cña QLNNL Thu hót nguån nh©n lùc • Ph©n tÝch c«ng viÖc • KÕ ho¹ch ho¸ nh©n lùc •TuyÓn dông nh©n lùc 1.2.1. §µo t¹o - ph¸t triÓn nguån nh©n lùc Chøc n¨ng cña QLNNL Duy tr× nguån nh©n lùc • §¸nh gi¸ n¨ng lùc thùc hiÖn c«ng viÖc • TiÒn l­¬ng • Phóc lîi • Quan hÖ lao ®éng 12/16/2013 7 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  8. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.2.2. Vai trò của QLNNL Đối với cá nhân NLĐ:  Khai thác, phát huy tiềm năng của mỗi người  Gắn việc thoả mãn những nhu cầu & mục đích cá nhân họ với thực hiện các mục tiêu của tổ chức  Khẳng định & tôn vinh giá trị riêng của mỗi người trong tập thể Đối với xã hội:  Gây dựng, nhấn mạnh tính nhân văn trong lao động sản xuất  Gây dựng, duy trì các mối quan hệ xã hội tốt đẹp trong và ngoài lao động  Hạn chế tối đa, tiến tới xoá bỏ các mâu thuẫn, tranh chấp Tạo điều kiện giải quyết việc làm, đảm bảo an ninh và trật tự xã hội 12/16/2013 8 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  9. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.2.2. Vai trò của QLNNL Đối với tổ chức: Giúp nhà quản lý đạt được mục đích thông qua người khác Tập hợp, phát huy tài năng, công sức của nguồn nhân lực Kết hợp hiệu quả vốn nhân lực với các nguồn vốn khác, phát huy năng lực cạnh tranh từ vốn nhân lực Vận hành hiệu quả bộ máy nhân lực của tổ chức Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa người - người trong và ngoài tổ chức.  Giúp tổ chức thực thi tốt các hoạt động xã hội, tiêu chuẩn, trách nhiệm x· héi, khẳng định, tôn vinh vai trò - vị thế & giá trị của con người. 12/16/2013 9 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  10. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.3. Đối tượng vµ ph­¬ng ph¸p nghiªn cứu cña QLNNL 1.3.1. §èi t­îng nghiªn cøu cña QLNNL  Tiềm lực con người & các giải pháp khai thác tiềm lực con người trong tổ chức. Mối quan hệ tương tác giữa con người – con người, hình thức và phương pháp phối hợp giữa con người với con người trong tổ chức. Cách thức và phương pháp phối hợp nguồn lực con người với các nguồn lực khác của tổ chức. 12/16/2013 10 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  11. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.3.2. Ph­¬ng ph¸p nghiên cứu của QLNNL - Ph­¬ng ph¸p duy vËt biÖn chøng vµ duy vËt lÞch sö - Phương pháp liên ngành: tâm lý học; x· héi häc… - Phương pháp đặc thù: phương pháp điều tra xã hội học; phương pháp thống kê; phương pháp trừu tượng hoá... 12/16/2013 11 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  12. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.4. Các quan điểm và học thuyết về QLNNL 1.4.1. Cách nhìn nhận con người Một loại Công cụ Muốn được cư xử Có tiềm năng phát lao động như con người triển/ Cần khai thác Thuyết X Thuyết Y Thuyết Z - Lười biếng, máy móc, vô tổ chức; - Muốn khẳng định mình; - Niềm vui, sự thoả mãn -> tăng - Chỉ làm việc cầm chừng khi bị - Có tiềm năng, thích sáng tạo năng suất bắt làm việc -Được tin tưởng, đối xử tử tế -> - Được khuyến khích -> làm - Chỉ thích vật chất việc tích cực nỗ lực tốt vì công việc - Chịu giám sát, quản lý - Có tinh thần trách nhiệm -Có khả năng thích nghi - Không thích công việc phải sáng - Thích tham gia vào công việc -Có tính tập thể/ khả năng phối tạo chung hợp 12/16/2013 12 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  13. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.4.2. Các quan điểm về QLNNL Tiêu chí Quan điểm cũ Quan điểm mới Nhìn nhận về Chi phí Nguồn lực, nguồn nhân lực nguồn đầu tư Hoạt động Hành chính, cơ học Phát triển, linh hoạt quản lý Xử lý các vấn đề liên Chuẩn bị nguồn lực quan đến con người cho sự phát triển Cách thức Bị động/không hệ thống Chủ động/hệ thống quản lý Nhiệm vụ Nhiệm vụ riêng biệt của Nhiệm vụ chung của phòng tổ chức CBQL (vai trò của mỗi chủ thể khác nhau) Vai trò Tách biệt so với SXKD Vai trò trọng tâm, có liên quan đến SXKD 12/16/2013 13 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  14. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.5. Lịch sử hình thành và phát triển của QLNNL  Giai đoạn 1: Quản lý nguồn nhân lực chịu sự chi phối của người sử dụng lao động, nhà nước chưa tham gia quản lý nhân lực như một chủ thể vĩ mô.  Giai đoạn 2: Nhà nước tham gia quản lý như một chủ thể ở tầm vĩ mô; quá trình ứng dụng tâm lý học, xã hội học,...vào trong quản lý nguồn nhân lực nhằm làm dịu xung đột giữa người lao động và người sử dụng lao động.  Giai đoạn 3: Từ cuối những năm 1970, vấn đề cạnh tranh gay gắt trên thị trường cùng với sự chuyển đổi từ quá trình sản xuất công nghiệp theo lối cổ truyền sang quá trình sản xuất theo công nghệ, kỹ thuật hiện đại, những biến đổi trong cơ cấu nghề nghiệp, việc làm và nhu cầu ngày càng cao của người lao động đã tạo ra cách tiếp cận mới về quản lý nguồn nhân lực trong các tổ chức 12/16/2013 14 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  15. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.5. Lịch sử hình thành và phát triển của QLNNL Kỹ thuật và công nghệ mới Sức lao động Quản lý Những thay đổi trong Quản lý truyền thống Quản lý nguồn nhân lực hiện đại Điều kiện kinh tế, Tư tưởng của người chính trị, xã hội quản lý Những yếu tố và điều kiện có ảnh hưởng đến sự thay đổi trong cách quản lý nguồn nhân lực (PGS.TS. Phạm Đức Thành, Giáo trình Quản lý nhân lực, trang 15) 12/16/2013 15 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  16. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 1.6. Bộ phận phụ trách QLNNL  C¸n bé chuyªn tr¸ch vÒ qu¶n lý nguån nh©n lùc  C¸n bé qu¶n lý c¸c cÊp vµ c¸c bé phËn:  C¸n bé qu¶n lý cÊp cao  C¸n bé qu¶n lý cÊp trung gian  C¸n bé qu¶n lý cÊp thÊp (t¸c nghiÖp) Chỉ đạo, tham Tư vấn khảo ý kiến Cán bộ Cán bộ Cán bộ QL trực tiếp QLNNL QL cấp cao Cộng tác Tư vấn 12/16/2013 16 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  17. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực Chương 2: Phân tích công việc 2.1 Khái niệm, yªu cÇu vµ ý nghÜa của phân tích công việc 2.2 Kết quả của phân tích công việc 2.3 Trình tự phân tích công việc 2.4 Thu thËp th«ng tin trong phân tích công việc 12/16/2013 17 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  18. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 2.1. Kh¸i niÖm, yªu cÇu và ý nghÜa của PTCV 2.1.1. C¸c kh¸i niÖm liªn quan  NhiÖm vô: biÓu thÞ tõng hoạt động riªng biÖt víi tÝnh môc ®Ých cô thÓ mµ mçi ng­êi ph¶i thùc hiÖn.  C«ng viÖc: lµ tÊt c¶ c¸c nhiÖm vô ®­îc thùc hiÖn bëi cïng mét ng­êi lao ®éng hoÆc mét nhãm ng­êi lao ®éng.  NghÒ: Lµ tËp hîp c¸c c«ng viÖc t­¬ng tù vÒ néi dung vµ cã liªn quan víi nhau ë møc ®é nhÊt ®Þnh víi nh÷ng ®Æc tÝnh vèn cã, ®ßi hái ng­êi lao ®éng cã nh÷ng hiÓu biÕt ®ång bé vÒ chuyªn m«n nghiÖp vô, cã nh÷ng kü n¨ng vµ kinh nghiÖm cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn. 12/16/2013 18 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  19. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 2.1.1. C¸c kh¸i niÖm liªn quan  Phân tích công việc là quá trình nghiên cứu nội dung công việc, nhằm xác định đặc điểm, tính chất của công việc, các điều kiện tiến hành công việc, các nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện công việc và các phẩm chất kĩ năng cần thiết để hoàn thành công việc. 12/16/2013 19 GV. Nguyễn Thanh Huyền
  20. Bài giảng: Quản lý nguồn nhân lực 2.1.2. Yªu cÇu cña PTCV - Phân tích công việc được thực hiện trong 3 trường hợp sau: + Thứ nhất: khi tổ chức mới được thành lập và chương trình phân tích công việc được tiến hành lần đầu tiên. + Thứ hai: khi cần có thêm một số công việc mới. + Thứ ba: khi các công việc phải thay đổi do sự phát triển của xã hội và khoa học kỹ thuật. 12/16/2013 20 GV. Nguyễn Thanh Huyền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2