intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị chuỗi cung ứng của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Hoàng Gia

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

83
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản trị chuỗi cung ứng là một vấn đề rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại. Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng ở Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Hoàng Gia đã được quan tâm. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo, ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bài báo góp một phần nhỏ đánh giá hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của Công ty và đề xuất một số biện pháp giúp hoạt động này trở nên hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị chuỗi cung ứng của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Hoàng Gia

Hà Thị Thanh Hoa và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 125(11): 21 - 24<br /> <br /> QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI<br /> VÀ ĐẦU TƯ HOÀNG GIA<br /> Hà Thị Thanh Hoa*, Dương Thị Thuý Hương<br /> Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Quản trị chuỗi cung ứng là một vấn đề rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là<br /> các doanh nghiệp thương mại. Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng ở Công ty cổ phần thương mại<br /> và đầu tư Hoàng Gia đã được quan tâm. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo,<br /> ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bài báo góp một phần nhỏ đánh giá hoạt<br /> động quản trị chuỗi cung ứng của Công ty và đề xuất một số biện pháp giúp hoạt động này trở nên<br /> hiệu quả hơn.<br /> Từ khóa: chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng, doanh nghiệp thương mại, Công ty cổ phần<br /> thương mại và đầu tư Hoàng Gia<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Gia nhập WTO từ 7/11/2007 cho đến nay<br /> nước ta đã tham gia ngày càng sâu rộng vào<br /> “thế giới phẳng”. Xu thế toàn cầu hóa và hội<br /> nhập mang lại cho các doanh nghiệp Việt<br /> Nam rất nhiều cơ hội và cũng không ít những<br /> thách thức. Các doanh nghiệp nước ta hiện<br /> nay không chỉ cạnh tranh với các doanh<br /> nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với<br /> những doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực về<br /> tài chính và kinh nghiệm quản lý. Để chiến<br /> thắng trong cạnh tranh doanh nghiệp phải tìm<br /> được cách đưa sản phẩm của mình đến tay<br /> người tiêu dùng nhằm thỏa mãn nhu cầu của<br /> họ với chi phí thấp nhất. Điều này có được nhờ<br /> doanh nghiệp quản lý tốt dòng dịch chuyển sản<br /> phẩm từ tay nhà cung cấp đến nhà sản xuất và<br /> đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Tuy nhiên<br /> các công việc này chỉ được thực hiện một cách<br /> có hiệu quả nếu doanh nghiệp quản lý chuỗi<br /> cung ứng của mình hiệu quả.<br /> THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHUỖI<br /> CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN<br /> ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI HOÀNG GIA<br /> Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại<br /> Hoàng Gia là một doanh nghiệp vừa với 120<br /> lao động, tiền thân là xưởng sản xuất bánh<br /> kẹo Kim Liên, tại Xuân Đỉnh - Từ Liêm – Hà<br /> Nội. Năm 2000, xưởng đổi tên là Công ty<br /> TNHH Hoàng Gia và đến năm 2008 thì đổi<br /> *<br /> <br /> tên như ngày nay là Công ty Cổ phần Đầu tư<br /> và Thương mại Hoàng Gia. HIện tại, công ty<br /> có 2 nhà máy chuyên sản xuất nước tinh khiết<br /> và nước trà xanh, hoa quả...<br /> Các sản phẩm chủ yếu của Công ty<br /> + Nước Vjoyful đóng bình loại 19.8 lít<br /> + Nước Joyful đóng chai loại 500 ml và 330 ml<br /> + Trà xanh H/G loại 500 ml và 330 ml<br /> Đánh giá thực trạng hoạt động chuỗi cung<br /> ứng tại Công ty Cổ phần Đầu tư và<br /> Thương mại Hoàng Gia<br /> +Về hoạch định<br /> Kế hoạch sản xuất của Công ty Cổ phần Đầu<br /> tư và Thương mại Hoàng Gia bắt đầu từ việc<br /> dự báo lượng sản phẩm sản xuất trong một<br /> năm và được xây dựng cụ thể cho từng tháng,<br /> từ số liệu dự báo này công ty tiến hành xây<br /> dựng kế hoạch thu mua và phân phối sản<br /> phẩm. Phương pháp dự báo hiện nay công ty<br /> đang áp dụng là phương pháp bình quân giản<br /> đơn dựa trên sản lượng tiêu thụ từng tháng<br /> của hai năm trước đó.<br /> Công tác hoạch định của công ty thiếu chính<br /> xác, sản lượng sản xuất theo kế hoạch luôn<br /> lớn hơn sản lượng tiêu thụ thực tế. Nguyên<br /> nhân của sự thiếu chính xác này là do Công ty<br /> chỉ sử dụng số liệu tiêu thụ trong hai năm để<br /> dự báo sản lượng sản xuất tiếp theo mà không<br /> tính đến các nhân tố khác trong quá trình sản<br /> xuất như lượng hàng tồn kho, sự thay đổi<br /> trong thị hiếu của người tiêu dùng... Chính sự<br /> <br /> Tel: 0949330585<br /> <br /> 21<br /> <br /> Hà Thị Thanh Hoa và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 125(11): 21 - 24<br /> <br /> thiếu chính xác trong công tác hoạch định là nguyên nhân dẫn tới sự thiếu chính xác trong việc<br /> xác định nhu cầu nguyên vật liệu. Với việc xây dựng kế hoạch sản xuất thiếu chính xác nguồn<br /> vốn ứ đọng trong thành phẩm của công ty sẽ là:<br /> Bảng 1. Giá trị thành phẩm tồn kho năm 2013 của Công ty<br /> Đvt: 1000VNĐ<br /> Sản phẩm<br /> <br /> Giá thành đơn vị<br /> thực tế (1)<br /> <br /> Lượng sản phẩm sản xuất<br /> chưa bán được (2)<br /> <br /> Nguồn vốn bị ứ đọng<br /> (3)=(1)x(2)<br /> <br /> 6,8<br /> <br /> 38.500<br /> <br /> 261.800<br /> <br /> 34,4<br /> <br /> 10.500<br /> <br /> 361.200<br /> <br /> 86,3<br /> <br /> 7.000<br /> <br /> 604.100<br /> <br /> Nước Vjoyful đóng bình<br /> 18,9 lít (bình)<br /> Nước Joyful đóng chai<br /> 500 ml (thùng)<br /> Trà xanh H/G<br /> 330ml(thùng)<br /> <br /> 1.227.100<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> Nguồn: Phòng kế toán - cung ứng vật tư<br /> Đại lý phân phối<br /> của công ty<br /> <br /> Đại lý<br /> bán buôn<br /> <br /> Đại lý<br /> bán lẻ<br /> <br /> Đại lý<br /> bán lẻ<br /> <br /> Người<br /> tiêu dùng<br /> <br /> Nhà cung cấp dây truyền công<br /> nghệ sản xuất trà xanh, nước<br /> đóng bình, nước đóng chai.<br /> <br /> Nông dân trồng<br /> trà và các cơ sở<br /> sấy trà<br /> Các công ty<br /> hóa chất<br /> cung cấp<br /> phôi nhựa<br /> <br /> Nhà cung cấp trà<br /> xanh sấy khô tại<br /> Thái Nguyên<br /> <br /> Nhà cung cấp vỏ<br /> bình công ty nhựa<br /> Song Long, Việt<br /> Nhật<br /> <br /> Nhà cung cấp<br /> bột gỗ<br /> <br /> Nhà cung cấp bao<br /> bì catton: Bao bì<br /> Thành Phát, Bao bì<br /> Thủ Đô<br /> <br /> Nông dân trồng<br /> mía<br /> <br /> Nhà cung cấp<br /> đường<br /> <br /> Công ty cổ phần<br /> thương mại và<br /> đầu tư Hoàng<br /> Gia<br /> Đại lý<br /> bán buôn<br /> <br /> Công ty du lịch Ánh Dương,<br /> VietNam Open tour,công ty<br /> DL DV Hồng Hà….<br /> <br /> Các nhà cung cấp dịch vụ logistics:<br /> công ty vận tải 18, ngân hàng<br /> Vietcombank,ngân hàng Công<br /> thương Việt Nam, Nhà cung cấp dịch<br /> vụ marketing, CNTT…<br /> <br /> Sơ đồ chuỗi cung ứng 3 sản phẩm chính của công ty<br /> Như vậy với việc xây dựng kế hoạch sản xuất sai lệch so với nhu cầu thực tế nguồn vốn của công<br /> ty bị ứ đọng trong thành phẩm là 1.227.100 (nghìn đồng). Trong giai đoạn tiếp cận nguồn vốn tín<br /> dụng tương đối khó khăn như hiện nay nếu công ty nâng cao tính chính xác cho công tác dự báo<br /> sẽ giảm được lượng vốn ứ đọng này để dùng vào mục đích khác. Tuy nhiên với lượng tồn kho<br /> 22<br /> <br /> Hà Thị Thanh Hoa và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> tương đối lớn trong năm 2013 và những tháng<br /> đầu năm 2014, công ty sẽ có thể đáp ứng nhanh<br /> nhất yêu cầu của khách hàng góp phần nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ khách hàng.<br /> Một nhược điểm nữa trong công tác hoạch<br /> định của công ty là chưa thấy được tầm quan<br /> trọng của chiến lược định giá tác động đến nhu<br /> cầu như thế nào. Công ty xác định một mức lợi<br /> nhuận trong giá quá cao, đặc biệt đối với sản<br /> phẩm nước đóng bình mức lợi nhuận trong giá<br /> là 221%, trong khi công ty chưa định vị được<br /> sản phẩm trên thị trường. Thị trường của công<br /> ty chỉ là những mảng thị trường nhỏ mà các<br /> công ty hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát<br /> như Lavie, Cocacola... bỏ qua. Chiến lược định<br /> giá này sẽ không phù hợp với việc mở rộng<br /> quy mô thị trường mà công ty đang theo đuổi<br /> hiện nay.<br /> +Về hoạt động thu mua<br /> Điểm tích cực trong công tác thu mua mà công<br /> ty đạt được là công tác thu mua nguyên vật<br /> liệu sản xuất cho hai nhà máy do bộ phận kế<br /> toán và cung ứng vật tư đảm nhiệm. Sự thu<br /> mua tập trung này sẽ giúp công ty có được lợi<br /> thế của người mua hàng với số lượng lớn và<br /> nhận được sự ưu đãi trong các điều kiện giao<br /> hàng. Tuy nhiên, điểm hạn chế tại công ty cổ<br /> phần và thương mại Hoàng Gia là công tác thu<br /> mua mới chỉ là thu mua truyền thống. Công ty<br /> chủ yếu dựa vào mức giá bán và các dịch vụ<br /> kèm theo để lựa chọn nhà cung cấp mà ít quan<br /> tâm đến sự phù hợp giữa nhà cung cấp với<br /> hoạt động chuỗi cung ứng của công ty.<br /> +Về hoạt động sản xuất<br /> Một lợi thế trong hoạt động sản xuất là khu<br /> vực sản xuất của công ty khá rộng. Yêu cầu<br /> về diện tích của một nhà máy sản xuất nước<br /> trung bình là khoảng 300-400m2, trong khi<br /> diện tích của hai nhà máy hiện tại của công ty<br /> tổng cộng là 2,000m2. Với diện tích này, công<br /> ty dễ dàng trong việc điều hành sản xuất và<br /> lưu kho thành phẩm.<br /> Một thuận lợi nữa trong hoạt động sản xuất là<br /> công ty có dây chuyền sản xuất nước khoáng,<br /> nước trà xanh và nước giải khát liên hợp.<br /> Công ty rất dễ dàng trong việc ứng phó với<br /> những biến động của cầu. Khi thị hiếu của<br /> người tiêu dùng thay đổi công ty có thể giảm<br /> hoặc ngưng sản xuất sản phẩm này chuyển<br /> <br /> 125(11): 21 - 24<br /> <br /> sang sản phẩm khác mà không phải tốn thêm<br /> chi phí đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay công ty<br /> đang sử dụng hệ thống sản xuất đơn giản, đặc<br /> biệt trong khâu xử lý lọc dẫn đến chất lượng<br /> thành phẩm chưa cao.<br /> +Về hoạt động phân phối<br /> Công ty xây dựng cả hai loại kênh phân phối<br /> là kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối<br /> gián tiếp.<br /> + Kênh phân phối trực tiếp : Hiện nay, công<br /> ty có 1 cửa hàng riêng tại trụ sở của công ty<br /> 305 đường Xuân Đỉnh - Từ Liêm - Hà Nội.<br /> + Kênh phân phối gián tiếp: Hiện nay, công<br /> ty có tổng số 10 đại lý phân phối độc quyền<br /> nằm rải rác ở 5 huyện Mê Linh, Từ Liêm,<br /> Thường Tín, Thạch Thất, Quốc Oai. Thông<br /> qua các hợp đồng, các đại lý phân phối trở<br /> thành đại lý chính thức của công ty, chịu sự<br /> giám sát của công ty và đội ngũ bán hàng do<br /> công ty đào tạo và trả lương.<br /> Công ty mới sử dụng các đại lý trung gian là<br /> các đại lý bán buôn. Tính đến nay, có 4 đại lý<br /> mua sản phẩm của công ty về bán lại cho<br /> người tiêu dùng. Đối với các đại lý này, công<br /> ty có thể bán sản phẩm và hết trách nhiệm về<br /> hàng hoá kể từ khi hàng hoá được giao.<br /> Hình biểu diễn tỷ lệ doanh thu tiêu thụ sản<br /> phẩm của các đại lý phân phối<br /> <br /> GIẢI PHÁP<br /> Biện pháp nâng cao hiệu quả phân phối<br /> Cũng như tất cả các công ty khác, sản phẩm<br /> của công ty sản xuất ra là để bán, bán được<br /> sản phẩm công ty mới thu hồi được chi phí đã<br /> bỏ ra và đạt được mục tiêu lợi nhuận. Nhưng<br /> để có thể bán được sản phẩm trong môi<br /> trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì<br /> kênh phân phối phải hoạt động hiệu quả. Tuy<br /> nhiên, thống kê về sản lượng tiêu thụ thực tế<br /> 23<br /> <br /> Hà Thị Thanh Hoa và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> của công ty trong những năm trở lại đây cho<br /> thấy sản phẩm của công ty ngày càng khó tiêu<br /> thụ. Điều này do rất nhiều nguyên nhân, trong<br /> đó có nguyên nhân hệ thống phân phối của<br /> công ty hoạt động kém hiệu quả. Để nâng cao<br /> hiệu quả hệ thống phân phối, công ty nên thực<br /> hiện các biện pháp sau:<br /> - Đánh giá lại các đại lý phân phối: Thu thập<br /> thông tin về doanh số bán hàng trong 2 năm trở<br /> lại đây, tính toán mức chi phí mà công ty phải<br /> bỏ ra cho các đại lý trên cơ sở đó loại bớt những<br /> đại lý phân phối hoạt động không hiệu quả.<br /> - Thành lập bộ phận marketing chuyên biệt,<br /> không sử dụng nhân viên kiêm nhiệm của<br /> phòng kinh doanh như hiện nay. Tổ chức một<br /> cuộc thăm dò khách hàng tìm hiểu nguyên<br /> nhân sản lượng tiêu thụ sụt giảm.<br /> - Mở rộng thị trường tiêu thụ đặc biệt, chú ý<br /> đến khách hàng là sinh viên của các trường<br /> đại học, cao đẳng, trung cấp đặt tại các huyện<br /> Mê Linh, Từ Liêm, Thường Tín, Thạch Thất,<br /> Quốc Oai nơi mà công ty có đại lý độc quyền.<br /> Ngoài ra, công ty cần phải sử dụng các biện<br /> pháp khuyến khích nhân viên tìm kiếm những<br /> phương thức bán hàng mới, cử nhân viên<br /> xuống tận các khu công nghiệp để mời họ<br /> dùng thử sản phẩm và thuyết phục họ mua<br /> sản phẩm của công ty.<br /> Sử dụng Internet phục vụ chuỗi cung ứng<br /> Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả gắn chặt với<br /> việc biết khai thác và sử dụng công nghệ<br /> thông tin mà đỉnh cao là mạng internet làm<br /> <br /> 125(11): 21 - 24<br /> <br /> công cụ hộ trợ cho hoạt động sản xuất kinh<br /> doanh của công ty.<br /> Hình thức thấp nhất và phù hợp nhất tại thời<br /> điểm này là công ty thành lập một trang web<br /> riêng và vận hành trang web một cách hiệu quả.<br /> Trang web riêng của công ty được thành lập<br /> và đi vào hoạt động vào ngày 21/9/2011 tuy<br /> nhiên trang web chỉ hoạt động được hơn 2<br /> tháng sau đó bị hỏng và cho đến nay trang<br /> web này hoạt động chưa hiệu quả. Công ty<br /> nên đầu tư nâng cấp trang web của mình bởi<br /> lợi ích mà trang web mang lại. Thông qua số<br /> lượt người ghé thăm trang web của mình,<br /> công ty có thể xác định được sự quan tâm của<br /> khách hàng đến sản phẩm của công ty. Với<br /> hàng loạt những câu hỏi mang tính điều tra<br /> thăm dò như: Bạn đánh giá thế nào về chất<br /> lượng sản phẩm của Công ty? Trong tương lai<br /> bạn mong muốn uống loại nước uống như thế<br /> nào?... Công ty sẽ có những thông tin chắc<br /> chắn hơn về nhu cầu mong muốn của khách<br /> hàng làm cơ sơ để cải tiến sản phẩm theo<br /> hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và<br /> mong muốn đó.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Nguyễn Công Bình (2010), Quản lý chuỗi cung ứng,<br /> Nxb Thống kê.<br /> 2. Đoàn Thị Hồng Vân (2010), Quản trị chuỗi cung<br /> ứng, Nxb Thống kê.<br /> 3. Michael Hugos, (2009), Essentials of Supply Chain<br /> Management, JohnWiley & Sons Inc, USA.<br /> 4. Tài liệu, báo cáo doanh thu, chi phí, kết quả kinh<br /> doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư<br /> Hoàng Gia.<br /> <br /> SUMMARY<br /> SUPPLY CHAIN MANAGEMENT AT HOANG GIA INVESTMENT<br /> AND COMMERCIAL JOINT STOCK COMPANY<br /> Ha Thi Thanh Hoa*, Duong Thi Thuy Huong<br /> College of Economics and Business Administration - TNU<br /> <br /> Supply chain management is an important issue for any enterprise, especially for commercial ones.<br /> Supply chain management at Hoang Gia Investment and Commercial Joint Stock Company has been<br /> also considered. However, there are many un-thorough resolved problems that affect Hoang Gia’s<br /> competive ability considerably. This paper contributes a small part at evaluating supply chain<br /> management at this company and proposes some solutions for making supply chain management<br /> become more effective.<br /> Key words: supply chain, supply chain management, commercial companies, Hoang Gia Investment<br /> and Commercial Joint Stock Company<br /> <br /> Ngày nhận bài:12/3/2014; ngày phản biện:28/3/2014; ngày duyệt đăng: 26/9/2014<br /> Phản biện khoa học: TS. Phạm Công Toàn – Trường Đại học Kinh tế & QTKD – ĐH Thái Nguyên<br /> *<br /> <br /> Tel: 0949330585<br /> <br /> 24<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2