Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]<br />
<br />
MUÏC LUÏC<br />
Lời mở đầu<br />
Chương 1. Văn hóa Ấn Độ<br />
1.1 Văn hóa ........................................................................................................................... 4<br />
1.1.1 Khái niệm văn hóa........................................................................................................... 4<br />
1.1.2 Văn hóa kinh doanh ........................................................................................................ 5<br />
1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến nền văn hóa Ấn Độ ................................................................ 6<br />
1.2.1 Vị trí địa lý ....................................................................................................................... 6<br />
1.2.2 Địa hình .......................................................................................................................... 6<br />
1.2.3 Khí hậu – Tài nguyên thiên nhiên .................................................................................... 9<br />
1.3 Văn hóa Ấn Độ............................................................................................................... 10<br />
1.3.1 Ngôn ngữ ...................................................................................................................... 10<br />
1.3.2 Tôn giáo ........................................................................................................................ 11<br />
1.3.3 Truyền thống - Phong tục .............................................................................................. 14<br />
1.4 Văn hóa Ấn Độ theo 5 khuynh hướng văn hóa của Geert - Hofstede ............................. 16<br />
1.4.1 Khoảng cách quyền lực ................................................................................................. 17<br />
1.4.2 Né tránh sự không rõ ràng ............................................................................................ 18<br />
1.4.3 Tính mềm mỏng và tính cứng rắn ................................................................................. 18<br />
<br />
Chương 2. Con người Ấn Độ và mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ<br />
2.1 Con người và doanh nhân Ấn Độ ................................................................................... 21<br />
2.1.1 Con người Ấn Độ ........................................................................................................... 21<br />
2.1.2 Doanh nhân Ấn Độ ........................................................................................................ 24<br />
2.1.3 Tính cách người Ấn và doanh nhân Ấn Độ ..................................................................... 26<br />
2.1.4 Sự khác biệt của doanh nhân Ấn Độ với thế giới ........................................................... 28<br />
2.2 Nền kinh tế Ấn Độ ......................................................................................................... 30<br />
2.2.1 Thời kỳ cổ đại đến khi bị Anh xâm chiếm làm thuộc địa ................................................ 31<br />
2.2.2 Thời kỳ thuộc địa .......................................................................................................... 32<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
1.4.4 Chủ nghĩa tập thể, chủ nghĩa cá nhân và định hướng dài hạn ........................................ 19<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]<br />
<br />
2.2.3 Thời kỳ sau khi độc lập .................................................................................................. 33<br />
2.2.4 Thời kỳ sau 1991 ........................................................................................................... 35<br />
2.3 Quan hệ bang giao Việt Nam - Ấn Độ ............................................................................. 39<br />
2.3.1 Từ trong lịch sử ............................................................................................................. 39<br />
2.3.2 Thời kì sau 1945 tới nay (2011) ..................................................................................... 43<br />
<br />
Chương 3. Bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác kinh doanh với người<br />
Ấn Độ<br />
3.1 Trên góc độ vĩ mô .......................................................................................................... 48<br />
3.2 Trên góc độ vi mô .......................................................................................................... 50<br />
3.2.1 Hiểu về Ấn Độ ............................................................................................................... 51<br />
3.2.2 Lưu ý khi tiếp xúc với người Ấn Độ ................................................................................ 53<br />
<br />
Kết luận<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
Phụ lục<br />
<br />
1|P a ge<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]<br />
<br />
LÔØI MÔÛ ÑAÀU<br />
Ấn Độ là một đất nước có lịch sử từ lâu đời. Thế giới nhìn nhận Ấn Độ như là một trong<br />
những nền văn hóa phát triển rực rỡ nhất của văn minh nhân loại. Trong lịch sử, Ấn Độ<br />
đã phát triển nền văn hóa của họ đến mức rực rỡ hàng ngàn năm trước công nguyên.<br />
Ngày nay những di sản ấy vẫn còn. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, người Ấn Độ đã và<br />
đang đóng góp rất nhiều vào kho tàng văn hóa nhân loại. Không chỉ là thơ ca, nghệ thuật,<br />
tư tưởng triết học, những công trình kiến trúc nổi bật… mà nổi bật nhất là bao thế hệ con<br />
người tài hoa đang duy trì văn hóa của họ và đóng góp ngày càng nhiều cho nhân loại.<br />
Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, có diện tích ngày nay vào khoảng hơn 3,3 triệu km2, xếp<br />
hạng thứ 9 thế giới. Biên giới trên bộ Ấn Độ giáp với nhiều nước như Pakistan, Trung<br />
Quốc, Myanma, Bănglađét… và phần lớn nữa giáp Ấn Độ Dương. Ấn Độ tuy không có<br />
đường biên giới trực tiếp giáp với Việt Nam, nhưng bán đảo Đông Dương lại nằm trên<br />
bán đảo Trung Ấn. Về mặt dân số thì Ấn Độ hiện nay đứng hàng thứ 2 thế giới sau Trung<br />
Quốc nhưng tương lai có thể vượt Trung Quốc. Dân số Ấn Độ hiện nay có cơ cấu dân số<br />
vàng và còn duy trì trong nhiều năm nữa.<br />
Người Ấn Độ nổi tiếng với các điệu múa, phụ nữ ăn mặc cầu kì và họ có nhiều điểm thú<br />
vị. Có một người khi lên một diễn đàn về du lịch nói rằng: sang Ấn Độ, anh ta trông thấy<br />
mọi rợ Ấn Độ và thống trị đất nước Ấn suốt nhiều năm. Nếu như ở Việt Nam, ngay sau<br />
khi dành độc lập, chúng ta đã đập những thứ như thế nát như cám. Mà thực có vậy.<br />
Sức hút của Ấn Độ không chỉ ở diện tích lớn, dân số đông, lịch sử rực rỡ (con gái Ấn Độ<br />
có nét quyến rũ riêng, múa đẹp, nghệ thuật phong phú…) mà hiện nay, Ấn Độ đang là<br />
nền kinh tế thứ 10 thế giới về quy mô. Trong tương lai gần, Ấn Độ sẽ là một cường quốc.<br />
Việt Nam cũng xác lập mối quan hệ với Ấn Độ từ lâu. Trước kia, cương vực của Việt<br />
Nam chủ yếu là ở miền Bắc và chịu ảnh hưởng nhiều của văn hóa Trung Quốc. Qua quá<br />
trình mở rộng lãnh thổ, người Việt Nam mở mang đất nước của mình đến những vùng đất<br />
<br />
2|P a ge<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
một phiến bia đá của đế quốc Anh ca ngượi người Anh đã anh hùng khi đánh tan quân<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]<br />
<br />
phương Nam, những nơi chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, và từ đó văn hóa Ấn Độ<br />
một phần nào đó được hấp thu nhiều. Ngoài ra có thể kể đến Việt Nam đón nhận văn hóa<br />
Ấn Độ qua tôn giáo (Phật giáo) và giao thương… Nhưng xét cho cùng có một điểm chính<br />
yếu mà các sử gia đánh giá, đó là Việt Nam và Ấn Độ giao lưu văn hóa là do hợp tác,<br />
dung hòa nhau. Khác hẳn cách Việt Nam hấp thụ văn hóa Trung Quốc, đa phần từ đối<br />
đầu, thù địch. Mặc dù vậy, ảnh hưởng của Ấn Độ lên Việt Nam không nhiều như Trung<br />
Quốc. Do vậy ngày nay, Ấn Độ vẫn xa lạ với nhiều người Việt Nam. Việc giao thương<br />
cũng như các công trình nghiên cứu ở Việt Nam về Ấn Độ cũng chưa thực sự nhiều. Điều<br />
này cần phải thay đổi. Tư tưởng của nhân loại thật vĩ đại và phong phú. Người Việt Nam<br />
nên biết nhiều hơn ngoài những cái cũ nát của tư tưởng phong kiến Trung Quốc. Nếu như<br />
có thể tiếp nhận tư tưởng mới thì cũng là điều mà chúng ta đáng làm, sẽ có nhiều khác<br />
biệt thú vị và nhiều điều để chúng ta so sánh.<br />
Điều này ngày nay thực sự cần thay đồi. Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng.<br />
Cả hai đều ở châu Á, giao lưu đã có từ rất lâu, cả hai trong thế kỉ XX đều bị thống trị bởi<br />
ngoại bang và giành độc lập trong khoảng thời gian gần như nhau. Và quan trọng nhất là<br />
ngày nay cũng giống như trong lịch sử, mối quan hệ giữa hai nước vẫn là hợp tác và bổ<br />
sung là chủ yếu. Trong bối cảnh Ấn Độ hiện nay đang trên đà phát triển mạnh và triển<br />
vọng lớn trong tương lai, toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, người Ấn Độ ngày nay nói<br />
nhân cả hai nước cần đặc biệt phải quan tâm.<br />
Việc Việt Nam chậm trễ trong quan hệ kinh tế với Ấn Độ là một sai lầm về tầm nhìn.<br />
Nhận thấy việc nghiên cứu về Ấn Độ có nhiều điều thú vị. Chúng ta biết quá ít về Ấn Độ<br />
mà đã dành quá nhiều sự “ưu ái” không đáng cho Trung Quốc. Thực sự đây có thể là một<br />
con đường mới dù rằng con đường này chúng ta nên đi từ lâu. Tức là Việt Nam ngày nay,<br />
nhất là các doanh nhân cần hiểu nhiều hơn về Ấn Độ và hợp tác với họ. Trong mọi quan<br />
hệ, nếu quan hệ kinh tế tốt đẹp thì có thể dẫn tới nhiều ích lợi khác. Giao thương ngay từ<br />
trong lịch sử đã được coi trọng và ngày nay vẫn vậy. Hiểu nhau và giao lưu với nhau sẽ<br />
dẫn tới nhiểu lợi ích cho cả hai.<br />
<br />
3|P a ge<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
tiếng Anh là chủ yếu, khoảng cách địa lý lại không quá xa. Đó là các yếu tố mà doanh<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
[NGHIÊN CỨU VĂN HÓA ẤN ĐỘ]<br />
<br />
Chương 1<br />
Văn hóa Ấn Độ<br />
1.1 Văn hóa<br />
1.1.1 Khái niệm văn hóa<br />
Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa, mỗi định nghĩa phản ánh một cách nhìn nhận<br />
và đánh giá khác nhau.<br />
Theo định nghĩa của UNESSCO: Văn hóa bao gồm tất cả những gì làm cho dân tộc này<br />
khác với dân tộc kia. Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc<br />
trưng về tâm hồn, vật chất, trị thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong<br />
xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung<br />
sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin.<br />
Theo Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam - Bộ Giáo<br />
dục và đào tạo, do Nguyễn Như Ý chủ biên, NXB Văn hóa – Thông tin, xuất bản năm<br />
1998, thì: “Văn hóa là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch<br />
sử”.<br />
<br />
phức hợp bao gồm kiến thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, thói quen và bất<br />
kỳ năng lực hay hành vi nào khác mà mỗi một cá nhân với tư cách là thành viên của xã<br />
hội đạt được".<br />
Còn theo Geert Hofstede, một chuyên gia về sự khác biệt trong so sánh giữa các nền văn<br />
hóa và quản lý đã định nghĩa văn hóa là “Một chương trình chung của trí tuệ phân biệt<br />
thành viên của nhóm người này với nhóm người khác… Văn hóa theo nghĩa này bào gồm<br />
hệ thống các giá trị và các giá trị giữa tòa nhà văn hóa”.<br />
<br />
4|P a ge<br />
<br />
Quản trị Kinh doanh Quốc tế<br />
<br />
Có một định nghĩa được nhiều người chấp nhận của Edward Tylor: "Văn hoá là tổng thể<br />
<br />