Giáo sư Kopelman, Trường Quản trị Kinh doanh New York đã đề xuất mô hình 3D trong quản lý. Theo đó, sự thành công của doanh nghiệp dựa trên ba yếu tố cơ bản:
Quản trị theo mô hình 3D
Giáo sư Kopelman, Trường Quản trị Kinh doanh New York
đã đề xuất mô hình 3D trong quản lý. Theo đó, sự thành công
của doanh nghiệp dựa trên ba yếu tố cơ bản:
1. Sự thỏa mãn của khách hàng: khi mua sản phẩm hay dịch vụ
của doanh nghiệp, khách hàng tin rằng họ nhận được giá trị tốt.
2. Hiệu quả trong việc sử dụng vốn và các nguồn lực khác
của doanh nghiệp.
3. Sự thỏa mãn của người lao động: tiền lương và các khoản
phụ cấp, nhu cầu phát triển nghề nghiệp và nhu cầu cá nhân có
thỏa đáng không.
Các công ty lớn của Mỹ cũng đã áp dụng kết quả nghiên cứu của
Kopelman. Xerox, công ty 20 tỷ đô la là một ví dụ. Sau khi đã xâm
nhập nhiều lĩnh vực như xuất bản, phụ kiện máy tính và các lĩnh
vực khác nhưng không thành công, Xerox đã định hướng kinh
doanh ở lĩnh vực xử lý văn bản.
Ngày nay, Xerox đã thỏa mãn khách hàng của mình từ các tổng
công ty đến các doanh nghiệp nhỏ với các máy photocopy, máy
in, máy fax. Ở lĩnh vực quản lý tài chính, Xerox được Tạp chí
Fortune bình chọn là một trong những công ty hàng đầu trong số
100 công ty lớn của Mỹ. Xerox mang lại lợi suất đầu tư cho cổ
đông đến 62% trong những năm qua và hiện không gặp khó khăn
trong thu hút nhà đầu tư từ cả hai định chế và cá nhân.
Trong quan hệ với người lao động, Xerox là một trong những
công ty Mỹ dẫn đầu trong việc giành được sự trung thành và tận
tụy của người lao động. Theo một báo cáo nghiên cứu của Trung
tâm Nghiên cứu nguồn nhân lực cao cấp của Đại học Cornel,
trong một kỷ nguyên mà trung bình các giám đốc giữ vị trí ở một
công ty khoảng 3,5 năm, Xerox nổi tiếng về sự gắn bó lâu dài của
người lao động. Một phần của sự thành công trong quan hệ với
người lao động là nhờ Công ty cam kết cho phép người lao động
thực hiện quyền của mình.
Từ năm 1995, Công ty xây dựng những đội tự quản, tăng cường
huấn luyện để giúp cho các đại diện khách hàng hoạt động hiệu
quả. Công ty tặng huy chương và ghi tên lên bảng danh dự đối
với những người đóng góp cải tiến quy trình công việc và phát
triển các kế hoạch hành động thực tiễn. Hơn thế nữa, Công ty
còn có chế độ khen thưởng bằng tiền mặt, hiện vật và các phần
thưởng này được nâng cấp liên tục.
Trong một thị trường mà sự trung thành của người lao động trở
nên bất bình thường, sự thỏa mãn của người lao động đóng vai
trò to lớn trong việc giữ chân họ. Nhiều công ty gặp khó khăn
trong việc giữ người lao động có tay nghề cao vào những thời
điểm nhu cầu về tài năng đang cần kíp. Chi phí cho việc thay thế
người lao động có kỹ năng có thể tạo ra một kênh tháo cạn
nguồn tài chính của doanh nghiệp.
Theo tính toán của giáo sư Kopelman, công ty tiêu tốn từ 1 - 2,5
lần mức lương cơ bản để tìm ra người thay thế vị trí còn trống
của một người lao động có kỹ năng đã ra đi. Trong bối cảnh chỉ
số thất nghiệp trong nền kinh tế thấp, sự giữ chân người lao động
còn khó khăn hơn nhiều vì có nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức
lương hấp dẫn.