intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy tắc 7P trong xây dựng thương hiệu

Chia sẻ: Phan Xuan Khue | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

198
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong giới marketing, chúng ra đã nghe rất nhiều thông tin xấu như: Sự hợp tác tan rã, công ty sa thải nhân viên, ngân sách tiếp thị cắt giảm, quảng cáo chìm vào bóng tối, các khách hàng và công ty cứ dần dần ra đi, khủng hoảng về ngân sách thương hiệu - một cảm giác hỗn loạn, và tình trạng bất ổn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy tắc 7P trong xây dựng thương hiệu

  1. Quy tắc 7P trong xây dựng thương hiệu Hằng ngày chúng ta thường bị oanh tạc với những tin tức v ề nền kinh t ế - Các ngân hàng đóng cửa, sự cứu trợ tài chính, t ỉ lệ thất nghiệp gia tăng, ngày càng nhiều hiện tượng tịch thu tài sản để thế nợ, suy giảm lòng tin khách hàng, gói c ứu trợ của chính phủ, khủng hoảng ngân sách quốc gia... Trong giới marketing, chúng ra đã nghe rất nhi ều thông tin xấu nh ư: S ự h ợp tác tan rã, công ty sa thải nhân viên, ngân sách tiếp th ị cắt gi ảm, quảng cáo chìm vào bóng tối, các khách hàng và công ty cứ dần dần ra đi, kh ủng hoảng v ề ngân sách thương hiệu - một cảm giác hỗn loạn, và tình trạng bất ổn.... Sứ mệnh lúc này đặt lên vai của các CFO chứ không phải CMO và sự cần thi ết phải cắt giảm chi phí và các hoạt động phát sinh. Những ng ười lãnh đ ạo đang vào cuộc, ngay lập tức đưa ra những kích thích và kêu họi hành đ ộng. Kevin Randall, giám đốc nghiên cứu chiến lược của Movéo Integrated Branding, một công ty tư vấn tiếp thị và truyền thông ở Oakbrook Terrace, IL. Kevin đã đ ưa ra công thức 7P trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Những người quản lý thương hiệu ngày nay sẽ cần phải thông minh h ơn để cân nhắc 7P này trong việc xây dựng thương hiệu, cói đó nh ư là h ướng dẫn trong su ốt thời kỳ suy thoái và hơn thế nữa... 1. Profit - Lợi nhuận Các nhà tiếp thị hiện nay đang có cơ hội "vàng" để tận dụng và thiết l ập l ợi th ế cạnh tranh bằng việc khai thác tình huống hiện t ại. Đó là h ọ có th ể tăng giá tr ị thương hiệu và chia sẻ thị phần, chắc chắn là rẻ hơn trong thời kỳ phát triển mạnh. "Tiếng nói" của các thương hiệu dần giảm đi, dẫn đến việc khá d ễ dàng cho m ột thương hiệu có thể nổi bật trên thị trường. Các phương tiện truy ền thông không quá đắt. CEO của Interbrand, Jez Frampton cho rằng "bảo vệ và phát tri ển th ương hi ệu ... là tài sản có giá trị nhất của công ty - và cũng là tài sản ít ổn đ ịnh nh ất trong th ời kỳ suy thoái" 2. Persistence - Sự kiên trì Những giám đốc của các thương hiệu tập đoàn cần phải nắm bắt tình hình đ ể vượt qua những thách thức trong thời gian này. Thậm chí, nếu ngân sách gi ảm thì cần phải có những chiến lược cốt lõi và hành động mưu lược đ ể duy trì doanh nghiệp. Sự bền bỉ của thương hiệu trong thời kỳ suy thoái một lần nữa cam đoan v ới khách hàng về độ lớn mạnh của thương hiệu. 3. Planning - Lên kế hoạch
  2. Dù nền kinh tế có mạnh hay như thế nào thì những người xây dựng thương hi ệu cũng cần phải duy trì việc theo đuổi những tầm nhìn dài hạn và lên lế hoạch ch ắc chắn với các chiến thuật tiếp thị thực tế có khả năng ứng biến. IBM trong suốt thời kỳ suy thoái đầu những năm 1990 và Southwest Airlines sau ngày 11/9 là những ví dụ về thương hiệu chẳng bao giờ dao động trong phạm vi chiến lược thương hiệu dài hạn của họ. 4. Performance - Thực hiện Một số marketer đã cắt giảm và tiếp tục cắt giảm giá. Nhưng nh ững th ương hi ệu (và những giao tiếp truyền thông) cần được xem xét và b ổ sung bây gi ờ b ằng vi ệc bày tỏ những gia trị chứ không chỉ đơn thuần về giá. 5. Positioning - Xác định vị trí Những người quản lý thương hiệu phải duy trì và bảo vệ vị trí cốt lõi và ch ống lại sự cám dỗ của việc giảm chất lượng, giảm nỗ lực sáng tạo hoặc cắt giảm giá thành. Một nghiên cứu với hơn 1000 công ty cho thấy, công ty nào cắt gi ảm các ch ức năng sản xuất, điều hành trong thời suy thoái có xu h ướng thu v ề l ợi nhu ận nh ưng ngược lại, nếu giảm chí phí trong việc phát triển sản phẩm mới, ch ất lượng và ti ếp thị chắc chắn sẽ bị thua lỗ. 6. People - Con người Muốn thương hiệu phát triển và có các ý tưởng sáng tạo, hãy đặt yếu tố con ng ười lên hàng đầu. Tuyển dụng, thúc đẩy, giữ người giỏi lúc này là chìa khóa quan trọng. Boeing, HP, và P&G là những trường hợp điển hình về s ự đ ầu t ư nhân tài trong thời kỳ suy thoái. 7. Principles - Các nguyên tắc Những người quản lý thương hiệu nên làm việc với các CEO để chắc chắn rằng thương hiệu và tổ chức của họ được gắn kết với nhau và nhân viên tr ở thành m ột bộ phận để thiết lập nên các giá trị thương hiệu. IBM's và P&G's có được sự vững mạnh về tài chính như ngày nay là nh ờ h ọ chú trọng đến giá trị thương hiệu hợp tác, các nguyên tắc xử thế và s ứ m ệnh xã h ội của mình. Nhân viên hoặc khách hàng sẽ trung thành hơn nếu h ọ đ ược cam đoan b ởi nh ững nguyên tắc trong việc xây dựng thương hiệu, bởi sự đảm bảo của các giám đ ốc điều hành. Điều này đặc biệt quan trọng ở thế giới B2B. Bằng những con số
  3. Những thương hiệu áp dụng công thức 7P chắc chắn đạt được các kết quả t ốt nhất trong đầu tư bằng chứng: - Chứng khoán của Southwest Airlines tăng liên tục t ừ năm 1972 đ ến 2002 - Năm 1975, Ford và GM đã sử dụng chiến lược quảng cáo tương t ự, nhưng Ford cắt giảm ngân sách, doanh số bán của GM tăng sau năm 1975 trong khi Ford giảm 14%. - Từ năm 1980 đến 1985, nhiều trong số những công ty không gi ảm nhân sách marketing đã tăng doanh số bán từ 16 đến 80%. - Các công ty cắt giảm quảng cáo thương hiệu trong th ời kỳ suy thoái, l ợi t ức gi ảm 30% sau 2 năm tiếp theo. - Giá trị thương hiệu của IBM hiện đã đạt hơn 59 tỉ đô la.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2