intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy trình đối thoại giữa Chính quyền và người dân địa phương

Chia sẻ: Duong Viet Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy trình đối thoại giữa Chính quyền và người dân địa phương trình bày các chủ đề đối thoại: quy trình và các ưu tiên của việc lập kế hoạch kinh tế - xã hội của phường/xã; phân bổ ngân sách của phường/xã; việc thực hiện PLDC: Dân biết, Dân bàn, Dân làm và Dân giám sát – các nội dung này có thể được thảo luân từng phần trong các đối thoại khác nhau; các quy định của phường/xã,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy trình đối thoại giữa Chính quyền và người dân địa phương

Quy trình đối thoại giữa Chính quyền và người dân địa phương<br /> (Dự án PCMM, tài trợ bởi SDC)<br /> I. Các loại hình đối thoại: Có hai loại:<br /> 1. Đối thoại giữa chính quyền địa phương cấp phường/xã với đại diện của các<br /> tổ/thôn, hoặc<br /> 2. Đối thoại giữa chính quyền địa phương cấp phường/xã với đại diện của từng hộ<br /> gia đình trong mỗi tổ/thôn<br /> II. Các chủ đề đối thoại: các chủ đề sau có thể được thảo luận tại các đối thoại khác<br /> nhau:<br /> 1. Quy trình và các ưu tiên của việc lập kế hoạch kinh tế - xã hội của phường/xã;<br /> 2. Phân bổ ngân sách của phường/xã;<br /> 3. Việc thực hiện PLDC: Dân biết, Dân bàn, Dân làm và Dân giám sát – các nội<br /> dung này có thể được thảo luân từng phần trong các đối thoại khác nhau;<br /> 4. Các quy định của phường/xã.<br /> III. Mục tiêu của đối thoại<br /> 1. Người dân địa phương thảo luận và hiểu các nội dung liên quan của đối thoại<br /> được đề cập trong phần II;<br /> 2. Người dân có cơ hội nêu ra các vấn đề/quan tâm và chính quyền địa phương<br /> phản hồi một cách cởi mở và minh bạch;<br /> 3. Người dân địa phương và chính quyền cùng thảo luận các đề xuất cải thiện các<br /> vấn đề liên quan đảm bảo sự tham gia và minh bạch;<br /> 4. Chính quyền địa phương đưa ra các cam kết để giải quyết các vấn đề có liên<br /> quan do người dân địa phương đưa ra.<br /> <br /> 1<br /> <br /> II. Đầu ra của đối thoại:<br /> 1. Một danh sách các mối quan tâm/vấn đề được người dân địa phương đưa ra;<br /> 2. Các cam kết và các giải pháp giải quyết các vấn đề của chính quyền<br /> 3. Biên bản đối thoại.<br /> III. Tham dự viên tham gia đối thoại:<br /> <br /> <br /> Các đại diện của chính quyền địa phương: UBND, HĐND, Đảng ủy, Mặt trận<br /> Tổ quốc;<br /> <br /> <br /> <br /> Người dân địa phương: đại diện của các hộ gia đình trong tổ/thôn (với các đối<br /> thoại tổ chức ở cấp tổ/thôn) hoặc đại diện của người dân trong tổ/thôn (với các<br /> đối thoại tổ chức ở cấp phường/xã)<br /> <br /> <br /> <br /> Cán bộ dự án PCMM<br /> <br /> IV. Thời gian: 150 phút<br /> V. Thúc đẩy viên của đối thoại:<br /> Thúc đẩy cuộc đối thoại là nhiệm vụ của đại diện Mặt trận Tổ quốc cấp phường/xã. Tuy<br /> nhiên do họ còn thiếu các kỹ năng thúc đẩy đối thoại theo phương pháp tham gia nên<br /> trong giai đọan đầu, chuyên gia/tư vấn hoặc cán bộ PCMM sẽ thúc đẩy cuộc đối thoại.<br /> Cán bộ thực địa cần phát hiện một hoặc hai đại diện của Mặt trận Tổ quốc để xây<br /> dựng năng lực thúc đẩy đối thoại để đảm bảo tính bền vững của cách tiếp cận.<br /> VI. Biên bản đối thoại:<br /> Việc ghi biên bản đối thoại cũng là nhiệm vụ của đại diện Mặt trận Tổ quốc cấp<br /> phường/xã. Tuy nhiên do họ còn thiếu kỹ năng viết biên bản nên trong giai đoạn đầu,<br /> cán bộ PCMM sẽ đảm nhạn nhiệm vụ này và xây dựng năng lực cho đại diện của Mặt<br /> trận Tổ quốc đảm nhận nhiệm vụ này trong giai đoạn sau.<br /> VII. Chuẩn bị cho đối thoại:<br /> o Cán bộ thực địa tổ chức một cuộc họp với lãnh đạo địa phương thảo luận<br /> về các mục tiêu, đầu ra và phương pháp đối thoại; làm rõ các hỗ trợ tài<br /> chính và kỹ thuật của PCMM, kế hoạch, thời gian và địa điểm…<br /> <br /> 2<br /> <br /> o Nhóm Nòng cốt của thôn/tổ và/hoặc phường/xã tổ chức cuộc họp thảo<br /> luận với các nhóm cộng đồng và người dân địa phương sẽ tham gia đối<br /> thoại về các vấn đề quan tâm, các câu hỏi … sẽ nêu ra trong đối thoại<br /> VIII. Chương trình đối thoại<br /> Thời<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Phương pháp<br /> <br /> nhiệm<br /> <br /> gian<br /> 10’<br /> <br /> Trách<br /> <br /> • Khai mạc;<br /> <br /> Trực quan mục tiêu và các đầu ra của<br /> <br /> • Giới thiệu tham dự viên;<br /> <br /> buổi đối thoại<br /> <br /> MTTQ<br /> <br /> • Mục tiêu của buổi đối thoại<br /> 20’<br /> <br /> Trình bày của UBND về các<br /> <br /> Trình bày và trực quan<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Người dân địa phương nêu câu hỏi;<br /> <br /> Thúc đẩy viên<br /> <br /> nội dung đối thoại<br /> 45’<br /> <br /> Hỏi đáp<br /> <br /> Sử dụng thẻ cho các câu hỏi nhạy cảm;<br /> UBND, Đảng ủy hoặc HĐND trả lời các<br /> câu hỏi;<br /> Tóm tắt các câu hỏi và câu trả lời lên<br /> giấy A0/bảng<br /> 15’<br /> <br /> Nghỉ giải lao<br /> <br /> 10’<br /> <br /> Tổng hợp các vấn đề được<br /> <br /> Phân tích các chủ đề trọng điểm<br /> <br /> người dân nêu ra<br /> <br /> Hỏi lại tham dự viên để đảm bảo đúng<br /> <br /> Thúc đẩy viên<br /> <br /> nội dung<br /> 30’<br /> <br /> Các khuyền nghị/đề xuất để<br /> <br /> Thảo luận nhóm nhỏ tại chỗ (5 -7 người<br /> <br /> cải thiện các vấn đề<br /> <br /> ngồi cạnh nhau);<br /> <br /> Thúc đẩy viên<br /> <br /> Mỗi nhóm đưa ra đề xuất của nhóm mình;<br /> Ghi lại các đề xuất lên giấy A0/bảng.<br /> 10’<br /> <br /> Tổng hợp các đề xuất<br /> <br /> Phân tích các điểm trọng yếu<br /> <br /> Thúc đẩy viên<br /> <br /> 10’<br /> <br /> Cam kết của UBND<br /> <br /> Cách giải quyết đối với từng kiến nghị và<br /> <br /> UBND<br /> <br /> khi nào<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phụ lục: Các câu hỏi định hướng trong buổi đối thoại<br /> Câu hỏi cho người dân địa phương:<br /> 1. Đặt các câu hỏi có liên quan tới báo cáo của UBND; các câu hỏi có liên quan<br /> tới các vấn đề nhạy cảm nên được viết trên thẻ màu;<br /> 2. Điều gì các bác/anh/chị thích và không thích trong tổ/thôn hoặc phường/xã<br /> (liên quan đến chủ đề đối thoại)?<br /> 3. Những thông tin nào các bác/anh/chị muốn biết từ chính quyền địa phương?<br /> 4. Các bác/anh/chị muốn đối thoại với chính quyền địa phương về các chủ đề/vấn<br /> đề nào?<br /> 5. Các bác/anh/chị có khuyến nghị/đề xuất gì để cải thiện các vấn đề liên quan?<br /> Câu hỏi cho chính quyền địa phương:<br /> 6. Các anh/chị vui lòng trả lời/làm rõ các vấn đề do người dân nêu ra?<br /> 7. Các anh/chị vui lòng giải thích các vấn đề do người dân nêu ra có thể<br /> được chính quyền cấp phường/xã giải quyế hay khôngt?<br /> � Nếu có, khi nào và như thế nào?<br /> � Nếu không, tại sao?<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2