intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy trình mua hàng theo ISO của doanh nghiệp

Chia sẻ: Kun Ham Chơi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một doanh nghiệp có rất nhiều quy trình làm việc, quản lý trong đó quy trình mua hàng là một trong những quy trình quan trọng của các doanh nghiệp, vì vậy, bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết hơn về quy trình mua hàng theo ISO của các doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy trình mua hàng theo ISO của doanh nghiệp

  1. QUY TRÌNH MUA HÀNG THEO ISO CỦA DOANH NGHIỆP Việc ứng dụng ISO vào trong các hoạt động của Doanh nghiệp đã tạo được cách làm   việc khoa học, chuyên nghiệp, loại bỏ  được nhiều thủ  tục rườm rà, rút ngắn thời gian và   giảm thiểu chi phí, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của CBNV nâng   lên rõ rệt. Một doanh nghiệp có rất nhiều quy trình làm việc, quản lý trong đó quy trình mua   hàng là một trong những quy trình quan trọng của các doanh nghiệp, vì vậy, bài viết này sẽ   giới thiệu chi tiết hơn về quy trình mua hàng theo ISO của các doanh nghiệp. 1. ISO là gì? ISO là   tên   viết   tắt   của   Tổ   chức   Quốc   tế   về  tiêu chuẩn hoá (International Organization for   Standardization),   được   thành   lập   vào   năm  1946 và chính thức hoạt động vào ngày 23/02/1947, nhằm mục đích xây dựng các tiêu chuẩn  về  sản xuất, thương mại và thông tin. ISO có trụ  sở   ở  Geneva (Thụy Sĩ) và là một tổ  chức  Quốc tế  chuyên ngành có các thành viên là các cơ  quan tiêu chuẩn Quốc gia của hơn 150   nước. Việt Nam gia nhập ISO vào năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này. Tuỳ  theo từng nước, mức độ  tham gia xây dựng các tiêu chuẩn ISO có khác nhau.  Ở  một số nước, tổ chức tiêu chuẩn hoá là các cơ quan chính thức hay bán chính thức của Chính   phủ. Tại Việt Nam, tổ chức tiêu chuẩn hoá là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,  thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Mục đích của các tiêu chuẩn ISO là tạo điều kiện cho các   hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ trên toàn cầu trở nên dễ dàng, tiện dụng hơn và đạt  được hiệu quả. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO  đặt ra đều có tính chất tự nguyện. Tuy nhiên,  thường các nước chấp nhận tiêu chuẩn ISO và coi nó có tính chất bắt buộc. Có nhiều loại ISO: Hiện nay hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 đã phát hành đến phiên bản thứ 4: ISO 9000 (1987), ISO 9000 (1994), ISO 9001 (2000), ISO 9001 (2008) Ngoài ra còn nhiều loại khác như: ISO14001:2004 Hệ thống quản lý môi trường. OHSAS18001:1999 Hệ thống quản lý vệ sinh và an toàn công việc. SA 8000:2001 Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
  2. 2. Quy trình mua hàng theo ISO của các doanh nghiệp Một công ty áp dụng quy trình mua hàng theo ISO sẽ  buộc phải đánh giá kỹ  lưỡng  những nhà cung cấp trước khi mua hàng lần đầu tiên và phải liên tục theo dõi tất cả các đặt  đơn hàng tiếp theo. Nhờ vậy, công ty sẽ sàng lọc và lựa chọn được những nhà cung cấp tốt   nhất, phù hợp nhất với mình và giảm rủi ro đối với nguyên vật liệu mua vào. Sau đây, chúng   ta cùng tìm hiểu về quy trình mua hàng theo ISO cơ bản của một doanh nghiệp sản xuất: Diễn giải quy trình mua hàng theo ISO
  3. 1.1. Lập Đề nghị mua hàng Các bộ  phận khi có nhu cầu sử  dụng vật tư/nguyên phụ  liệu phục vụ  sản xuất kinh  doanh, lập đề nghị mua hàng gửi Phòng mua hàng. Từ đề nghị mua hàng, trưởng Phòng mua hàng sẽ phân công cho nhân viên trong phòng  để tiến hành tìm nhà cung cấp. 1.2. Tìm kiếm, lựa chọn Nhà cung cấp Đối với Nhà cung cấp truyền thống: Phòng mua hàng gửi Đơn đặt hàng hoặc thông   báo với Nhà cung cấp, hai bên thỏa thuận, thống nhất và tiến hành mua theo qui định. Đối với Nhà cung cấp mới: Phòng mua hàng liên hệ, tìm hiểu các Nhà cung cấp (NCC)   có khả  năng cung ứng, đề nghị  NCC báo giá. Phòng mua hàng thu thập ít nhất 02 báo   giá để xem xét, đề xuất Ban lãnh đạo lựa chọn Nhà cung cấp. Trường hợp có nhu cầu ký kết Hợp đồng thì hai bên thỏa thuận, ký kết. Trường hợp không cần Hợp đồng thì Công ty thông báo ý kiến đồng ý với NCC   hoặc ký xác nhận vào báo giá để làm cơ sở mua hàng. Sau khi lựa chọn Nhà cung cấp có khả  năng đáp  ứng được các yêu cầu của Công ty   về: số lượng/chất lượng/chủng loại/nguồn gốc xuất xứ/dịch vụ sau bán hàng,.. và trên   cơ  sở  bản đăng ký của Nhà cung cấp, Phòng mua hàng lập Danh sách nhà cung cấp   được duyệt. Các NCC được lựa chọn, Phòng mua hàng cập nhật vào Danh sách NCC. 1.3. Lập Đơn đặt hàng mua/ Hợp đồng mua Sau khi Ban lãnh đạo phê duyệt NCC và thống nhất mua hàng, Phòng mua hàng tiến   hành lập Đơn hàng/ Hợp đồng mua và gửi đến NCC hoặc liên hệ NCC để xác định việc mua  hàng. Trình Ban lãnh đạo xem và ký kết Đơn hàng/ Hợp đồng mua. 1.4. Nhận hàng và kiểm tra Phòng mua hàng chuyển Đơn hàng/ Hợp đồng mua hàng  (nếu có) cho Thủ kho và Kế  toán.
  4. Phòng mua hàng liên hệ với Nhà cung cấp để xác định thời điểm nhập hàng, thông báo  cho Thủ kho, các bộ phận có liên quan để chuẩn bị nhập hàng. Khi hàng hóa được nhập về Kho công ty, Thủ kho vật tư có trách nhiệm kiểm tra vật tư, hàng hóa về  kho. Nếu hàng hóa đúng yêu cầu thì tiến hành nhập kho. Nếu không   đúng yêu cầu, thủ kho thông báo ngay cho nhân viên mua hàng làm việc với Nhà cung  cấp để thực hiện thay thế/ sửa chữa. Trường hợp phải trả lại hàng hóa cho Nhà cung  cấp, nhân viên mua hàng làm đề nghị cho mang hàng ra ngoài cổng theo quy định của   Công ty. Nhân viên mua hàng khi giao lại hàng cho Nhà cung cấp, phải thực hiện ký xác nhận   về số lượng/chất lượng/tình trạng hàng hóa khi trả lại. Hàng hóa sau khi được đổi lại, thủ  kho vật tư  thực hiện theo trình tự  quy định như  trên. Kết thúc nhập hàng, thủ  kho vật tư  và các phòng ban/ bộ  phận liên quan có trách nhiệm ký vào Biên bản nghiệm thu, giao nhận vật tư theo quy định. 1.5. Thanh toán, lưu trữ hồ sơ Phòng Kế toán thực hiện thủ tục thanh toán theo Hợp đồng hoặc thỏa thuận với Nhà   cung cấp và lưu trữ hồ sơ kế toán theo qui định. Phòng kế toán tập hợp, lưu trữ các hồ sơ liên quan về công tác mua hàng. Hồ sơ thanh toán/hoàn tạm ứng gồm có Đề nghị mua hàng Bảng đánh giá và trình duyệt mua hàng (đính kèm chào giá của nhà cung cấp) Xác nhận/Đơn đặt hàng/Hợp đồng mua Biên bản nghiệm thu giao nhận số lượng/chất lượng vật tư nhập về Chứng từ tạm ứng (nếu có) Các chứng từ khác theo quy định về quản lý tài chính của Công ty.
  5. Giao nhận chứng từ thanh toán Nhân   viên   mua   hàng   trong   nước   có   trách   nhiệm   lập   đầy   đủ   bộ   hồ   sơ   thanh  toán/hoàn tạm  ứng,  gửi Trưởng phòng mua  hàng xem xét, ký duyệt và  chuyển  Phòng Kế toán thanh toán cho nhà cung cấp. ­ Hồ sơ mua hàng được lưu tại Phòng mua hàng /Phòng Tài chính kế toán theo   chức năng công việc ­ Thời hạn lưu giữ: 05 năm. 1.6. Theo dõi, đánh giá lại Nhà cung cấp: Trong quá trình mua, tiếp nhận, nhập hàng, Phòng mua hàng theo dõi tình hình cung   cấp và mức độ đáp ứng các yêu cầu của Nhà cung cấp để làm cơ sở xem xét, đánh giá  lại (khi có nhu cầu mua tiếp theo – hàng năm hoặc đột xuất khi có nhu cầu). Kết quả xem xét đánh giá lại, được cập nhật vào Danh sách Nhà cung cấp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2