Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Quyền Lợi của Bệnh Nhân và Gia Đình (PFR)<br />
<br />
<br />
Tổng Quan<br />
Mỗi bệnh nhân là đơn nhất, có nhu cầu, sức lực, giá trị và tín ngưỡng riêng. Các tổ chức chăm<br />
sóc y tế thiết lập hệ thống liên lạc tin cậy và cởi mở với bệnh nhân và để hiểu và bảo vệ các giá<br />
trị văn hóa, tâm lý và tinh thần của mỗi bệnh nhân.<br />
Các kết quả chăm sóc bệnh nhân (xem Thuật Từ) được cải thiện khi bệnh nhân và khi<br />
phù hợp, gia đình hoặc những ai đưa ra quyết định thay họ được tham gia trong việc ra quyết<br />
định và các qui trình về chăm sóc theo cách thức phù hợp với các kỳ vọng văn hóa.<br />
Để tăng cường quyền lợi của bệnh nhân trong một tổ chức chăm sóc y tế, tổ chức khởi<br />
đầu bằng việc xác định những quyền lợi đó, sau đó giáo dục bệnh nhân và nhân viên về những<br />
quyền lợi đó. Bệnh nhân được thông báo về quyền lợi của mình và làm thế nào để hành động<br />
theo chúng. Nhân viên được giảng dạy để hiểu và tôn trọng các tín ngưỡng và giá trị của bệnh<br />
nhân và để cung cấp chăm sóc chu đáo và tôn trọng vốn bảo vệ phẩm chất của bệnh nhân.<br />
Chương này nêu rõ các qui trình để<br />
• xác định, bảo vệ và tăng cường quyền lợi của bệnh nhân;<br />
• thông báo với bệnh nhân về quyền lợi của họ;<br />
• thu hút gia đình của bệnh nhân,khi phù hợp, vào việc ra quyết định về chăm sóc bệnh nhân;<br />
• ký giấy chấp thuận có hiểu biết;<br />
• giáo dục nhân viên về quyền lợi của bệnh nhân; và<br />
• thiết lập khung đạo đức của tổ chức.<br />
Những qui trình này được thực hiện như thế nào trong một tổ chức phụ thuộc vào luật<br />
pháp và qui định của quốc gia đó và mọi hiệp định, hiệp ước quốc tế hoặc các thỏa thuận về<br />
nhân quyền do quốc gia đó cam kết.<br />
Những qui trình này liên quan đến việc làm thế nào một tổ chức cung cấp chăm sóc y tế<br />
một cách công bằng, dựa vào cơ cấu hệ thống cung cấp chăm sóc y tế và cơ chế tài chính<br />
chăm sóc y tế của quốc gia. Chương này cũng nêu rõ quyền lợi của bệnh nhân và gia đình liên<br />
quan đến nghiên cứu và hiến tặng và ghép tạng và mô.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
Các Tiêu Chuẩn<br />
Sau đây là danh mục tất cả các tiêu chuẩn cho hoạt động này. Các tiêu chuẩn được nêu ở đây<br />
không bao gồm mục tiêu hay các yếu tố đánh giá để quí vị tiện tham khảo. Để biết thêm thông<br />
tin về các tiêu chuẩn này, vui lòng xem phần tiếp theo trong chương này, Các Tiêu Chuẩn, Các<br />
Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá.<br />
<br />
<br />
PFR.1 Tổ chức có nhiệm vụ cung cấp các qui trình vốn hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân và gia<br />
đình trong quá trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
PFR.1.1 Việc chăm sóc phải chu đáo và tôn trọng các giá trị và tín ngưỡng của bệnh<br />
nhân.<br />
<br />
<br />
PFR.1.1.1 Tổ chức thiết lập một qui trình để đáp ứng lại các yêu cầu của bệnh<br />
nhân và gia đình về công tác mục vụ (pastoral services) hoặc các yêu cầu tương<br />
tự liên quan đến giá trị tinh thần và tín ngưỡng của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
PFR.1.2 Công việc chăm sóc cần tôn trọng nhu cầu riêng tư của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
PFR.1.3 Tổ chức có biện pháp để bảo vệ tài sản của bệnh nhân khỏi trộm cắp hoặc mất<br />
mát.<br />
<br />
<br />
PFR.1.4 Bệnh nhân được bảo vệ khỏi bị hành hung thân thể.<br />
<br />
<br />
PFR.1.5 Trẻ em, các cá nhân khuyết tật, người già và dân số bệnh nhân khác có nguy<br />
cơ được bảo vệ phù hợp.<br />
<br />
<br />
PFR.1.6 Thông tin về bệnh nhân được bảo mật.<br />
<br />
<br />
PFR.2 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân và gia đình nhằm tham gia vào qui trình chăm<br />
sóc.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
PFR.2.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình họ sẽ được báo về<br />
các bệnh y khoa và mọi chẩn đoán được xác nhận như thế nào, họ sẽ được báo về<br />
chăm sóc và điều trị như thế nào, và họ có thể tham gia vào các quyết định chăm sóc<br />
như thế nào, trong phạm vi họ mong muốn tham gia vào.<br />
<br />
<br />
PFR.2.1.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình họ sẽ<br />
được báo về các kết quả của việc chăm sóc và điều trị như thế nào, bao gồm các<br />
kết quả không kỳ vọng, và ai sẽ báo cho họ.<br />
<br />
<br />
PFR.2.2 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về quyền lợi và trách nhiệm của<br />
họ liên quan đến việc khước từ hoặc không tiếp tục điều trị.<br />
<br />
<br />
PFR.2.3 Tổ chức tôn trọng những ước muốn và lựa chọn để khước từ các dịch vụ hồi<br />
sức và từ bỏ các liệu pháp điều trị duy trì sự sống.<br />
<br />
<br />
PFR.2.4 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân về việc đánh giá và kiểm soát cơn đau<br />
phù hợp.<br />
<br />
<br />
PFR.2.5 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân về việc chăm sóc tôn trọng và thương<br />
cảm vào lúc cuối đời.<br />
<br />
<br />
PFR.3 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình tiếp nhận và xử lý các khiếu<br />
nại, mâu thuẫn và khác biệt quan điểm về chăm sóc bệnh nhân và quyền bệnh nhân tham gia<br />
vào những qui trình này.<br />
<br />
<br />
PFR.4 Nhân viên được đào tạo về vai trò của họ trong việc xác định các giá trị và tín ngưỡng<br />
của bệnh nhân và bảo vệ quyền lợi của họ.<br />
<br />
<br />
PFR.5 Tất cả bệnh nhân được thông báo về quyền lợi của họ bằng cách thức mà họ có thể<br />
hiểu.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
PFR.6 Giấy chấp thuận được ký thông qua một qui trình do tổ chức xác định và do nhân viên<br />
được tập huấn thực hiện.<br />
<br />
<br />
PFR.6.1 Bệnh nhân và gia đình nhận được đầy đủ thông tin về bệnh, điều trị kiến nghị<br />
và nhân viên cung cấp chăm sóc để họ có thể đưa ra quyết định.<br />
<br />
<br />
PFR.6.2 Tổ chức thiết lập một qui trình, trong phạm vị luật pháp và văn hóa hiện hữu,<br />
cho việc khi nào những người khác có thể ký giấy chấp thuận.<br />
<br />
<br />
PFR.6.3 Giấy chấp thuận chung cho điều trị, nếu được ký khi bệnh nhân nhập viện với<br />
tư cách là một bệnh nhân nội trú hoặc được đăng ký lần đầu tiên với tư cách là một<br />
bệnh nhân ngoại trú, phải rõ ràng về phạm vi và các giới hạn.<br />
<br />
<br />
PFR.6.4 Giấy chấp thuận được ký trước khi phẫu thuật, gây mê, sử dụng máu và các<br />
sản phẩm của máu và các liệu pháp điều trị và thủ thuật nguy cơ cao.<br />
<br />
<br />
PFR.6.4.1 Tổ chức liệt kê các nhóm hoặc loại liệu pháp điều trị và thủ thuật cần<br />
ký giấy chấp thuận có hiểu biết cụ thể.<br />
<br />
<br />
PFR.7 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để tiếp cận nghiên<br />
cứu, khảo sát lâm sàng hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chủ thể con người.<br />
<br />
<br />
PFR.7.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để bảo vệ<br />
bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu, khảo sát lâm sàng hoặc các thử nghiệm lâm sàng.<br />
<br />
<br />
PFR.8 Giấy chấp thuận có hiểu biết được ký trước khi bệnh nhân tham gia vào các nghiên cứu,<br />
khảo sát và các thử nghiệm lâm sàng.<br />
<br />
<br />
PFR.9 Tổ chức có một ủy ban hoặc hình thức khác để giám sát tất cả các nghiên cứu trong tổ<br />
chức liên quan đến chủ thể con người.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
PFR.10 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để hiến tạng và các<br />
mô khác.<br />
<br />
<br />
PFR.11 Tổ chức cung cấp cơ chế giám sát việc lấy và cấy ghép tạng và mô.<br />
<br />
<br />
Các Tiêu Chuẩn, Các Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1 Tổ chức có nhiệm vụ cung cấp các qui trình vốn hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân và gia<br />
đình trong quá trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1<br />
Các lãnh đạo của tổ chức có nhiệm vụ chính về việc một tổ chức cư xử với bệnh nhân như thế<br />
nào. Do đó, các lãnh đạo cần biết và hiểu quyền bệnh nhân và gia đình và trách nhiệm của tổ<br />
chức như được xác định trong luật pháp và qui định. Các lãnh đạo sau đó định hướng để đảm<br />
bảo rằng nhân viên trong toàn tổ chức có trách nhiệm bảo vệ những quyền lợi này. Nhằm để<br />
bảo vệ và nâng cao quyền lợi của bệnh nhân hiệu quả, các lãnh đạo làm việc phối hợp với nhau<br />
và hiểu được trách nhiệm của mình liên quan đến cộng đồng do tổ chức phục vụ.<br />
Tổ chức tôn trọng quyền lợi của bệnh nhân, và trong một số trường hợp quyền lợi của<br />
gia đình bệnh nhân, để có quyền quyết định thông tin nào liên quan đến việc chăm sóc của họ<br />
được cung cấp cho gia đình hoặc người khác và trong trường hợp nào. Ví dụ, bệnh nhân có thể<br />
không muốn cho gia đình biết về một chẩn đoán.<br />
Quyền lợi bệnh nhân và gia đình là một yếu tố nền tảng của tất cả các mối liên hệ trong<br />
giữa tổ chức, nhân viên và bệnh nhân và gia đình. Do đó, các chính sách và thủ tục được phát<br />
triển và thực hiện nhằm đảm bảo rằng tất cả các nhân viên nhận thức được và đáp ứng lại các<br />
vấn đề về quyền lợi của bệnh nhân và gia đình khi họ tương tác với hoặc chăm sóc bệnh nhân<br />
trong tổ chức. Tổ chức sử dụng một qui trình phối hợp và toàn diện để phát triển các chính<br />
sách và thủ tục, và khi phù hợp, thu hút bệnh nhân và gia đình vào trong qui trình này. (xem<br />
ACC.6.1, ME 7)<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 1. Các lãnh đạo phối hợp làm việc với nhau để bảo vệ và nâng cao quyền lợi của bệnh nhân.<br />
❒ 2. Các lãnh đạo nắm được quyền lợi bệnh nhân và gia đình như được xác định trong luật<br />
pháp và qui định và liên quan đến cộng đồng do tổ chức phục vụ.<br />
❒ 3. Tổ chức tôn trọng quyền lợi của bệnh nhân, và trong một số trường hợp quyền lợi của gia<br />
đình bệnh nhân, để có quyền để quyết định thông tin nào liên quan đến việc chăm sóc của họ<br />
được cung cấp cho gia đình hoặc người khác và trong trường hợp nào.<br />
❒ 4. Nhân viên có kiến thức về các chính sách và thủ tục liên quan đến quyền lợi của bệnh<br />
nhân và có thể giải thích trách nhiệm của họ trong việc bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân.<br />
❒ 5. Các chính sách và thủ tục hướng dẫn và hỗ trợ quyền lợi của gia đình và bệnh nhân trong<br />
tổ chức.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.1 Việc chăm sóc phải chu đáo và tôn trọng các giá trị và tín ngưỡng của bệnh nhân.<br />
PFR.1.1.1 Tổ chức thiết lập một qui trình để đáp ứng lại các yêu cầu của bệnh nhân và gia đình<br />
về công tác mục vụ (pastoral services) hoặc các yêu cầu tương tự liên quan đến giá trị tinh<br />
thần và tín ngưỡng của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.1 và PFR.1.1.1<br />
Mỗi bệnh nhân mang các giá trị và tín ngưỡng của mình đến với qui trình chăm sóc. Một số giá<br />
trị và tín ngưỡng thường được giữ bởi tất cả các bệnh nhân và thông thường có nguồn gốc là<br />
văn hóa và tôn giáo. Các giá trị và tín ngưỡng khác chỉ của riêng bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân<br />
được khuyến khích bày tỏ tín ngưỡng của họ mà vẫn tôn trọng tín ngưỡng của những người<br />
khác.<br />
Các giá trị và tín ngưỡng được giữ lâu có thể hình thành qui trình chăm sóc và bệnh<br />
nhân phản hồi với việc chăm sóc như thế nào. Do đó, mỗi nhân viên cung cấp chăm sóc cần<br />
hiểu việc chăm sóc và các dịch vụ mà họ cung cấp trong phạm vi các giá trị và tín ngưỡng của<br />
bệnh nhân.<br />
Khi bệnh nhân hoặc gia đình mong muốn trò chuyện với một ai về các nhu cầu tín<br />
ngưỡng hoặc tinh thần, tổ chức có một qui trình phản hồi lại yêu cầu này. Qui trình này có thẻ<br />
được thực hiện thông qua nhân viên tôn giáo tại chỗ, các nguồn địa phương hoặc các nguồn<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
được giới thiệu đến gia đình. Qui trình phản hồi này phức tạp hơn, ví dụ, khi tổ chức hoặc quốc<br />
gia không chính thức “công nhận” và/hoặc không có các nguồn liên quan đến tôn giáo hoặc tín<br />
ngưỡng mà có thể có yêu cầu.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.1<br />
❒ 1. Có một qui trình để xác định và tôn trọng các giá trị và tín ngưỡng của bệnh nhân, và khi<br />
phù hợp, tôn giáo và tín ngưỡng của gia đình. (xem PFE.2.1, ME 1 và COP.7, ME 1)<br />
❒ 2. Nhân viên sử dụng qui trình và cung cấp chăm sóc vốn tôn trọng các giá trị và tín ngưỡng<br />
của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.1.1<br />
❒ 1. Tổ chức có một qui trình được thiết kế để phản hồi lại các yêu cầu thông thường cũng<br />
như phức tạp liên quan đến việc hỗ trợ về tôn giáo hoặc tinh thần.<br />
❒ 2. Tổ chức phản hồi lại các yêu cầu về hỗ trợ tôn giáo hoặc tinh thần.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.2 Công việc chăm sóc cần tôn trọng nhu cầu riêng tư của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.2<br />
Bí mật riêng tư của bệnh nhân, đặc biệt trong các cuộc phỏng vấn lâm sàng, thăm khám, thủ<br />
thuật/điều trị, và vận chuyển thì quan trọng. Bệnh nhân có thể đòi hỏi các nhân viên khác, các<br />
bệnh nhân khác, và thậm chí gia đình giữ bí mật riêng tư. Đồng thời, bệnh nhân có thể yêu cầu<br />
không chụp hình, lưu trữ hoặc tham gia vào các cuộc phỏng vấn khảo sát đánh giá (xem Thuật<br />
Từ). Mặc dù có một số giải pháp về giữ bí mật riêng tư cho tất cả bệnh nhân, các cá nhân bệnh<br />
nhân có thể có những nhu cầu và kỳ vọng bí mật riêng tư khác nữa hoặc khác nhau căn cứ vào<br />
hoàn cảnh và những nhu cầu và kỳ vọng này có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, khi nhân<br />
viên cung cấp chăm sóc và dịch vụ đến bệnh nhân, họ cần phải tìm hiểu về các kỳ vọng và nhu<br />
cầu bí mật riêng tư của bệnh nhân liên quan đến chăm sóc hoặc dịch vụ. Việc giao tiếp giữa<br />
một nhân viên và bệnh nhân của mình tạo nên sự liên lạc tin cậy và cởi mở và không cần lưu<br />
hồ sơ.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.2<br />
❒ 1. Nhân viên xác định nhu cầu và kỳ vọng của bệnh nhân về bí mật riêng tư trong chăm sóc<br />
và điều trị. (xem PFR.2.5)<br />
❒ 2. Nhu cầu về bí mật riêng tư được bày tỏ của bệnh nhân được tôn trọng cho tất cả các cuộc<br />
phỏng vấn lâm sàng, thăm khám, thủ thuật/điều trị, và vận chuyển.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.3 Tổ chức có biện pháp để bảo vệ tài sản của bệnh nhân khỏi trộm cắp hoặc mất mát.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.3<br />
Tổ chức thông tin trách nhiệm của mình, nếu có, về tài sản của bệnh nhân đối với bệnh nhân<br />
và gia đình. Khi tổ chức có trách nhiệm cho bất kỳ hoặc tất cả các tài sản cá nhân của bệnh<br />
nhân được mang vào tổ chức, có một qui trình kiểm kê các tài sản và đảm bảo chúng không bị<br />
mất mát hoặc bị trộm cắp. Qui trình này xem xét các tài sản của các bệnh nhân cấp cứu, các<br />
bệnh nhân phẫu thuật trong ngày, các bệnh nhân nội trú (xem Thuật Từ), và những bệnh nhân<br />
không thể cất giữ an toàn thay thế và những bệnh nhân không thể đưa ra quyết định liên quan<br />
đến các tài sản.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.3<br />
❒ 1. Tổ chức xác định mức trách nhiệm đối với các tài sản của bệnh nhân.<br />
❒ 2. Bệnh nhân nhận thông tin về trách nhiệm bảo vệ tài sản cá nhân của tổ chức.<br />
❒ 3. Tài sản của bệnh nhân được bảo vệ khi tổ chức nhận trách nhiệm hoặc khi bệnh nhân<br />
không thể đảm nhận trách nhiệm.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.4 Bệnh nhân được bảo vệ khỏi bị hành hung thân thể.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.4<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Tổ chức có nhiệm vụ bảo vệ bệnh nhân khỏi bị hành hung thân thể bởi khách viếng thăm, các<br />
bệnh nhân khác và nhân viên. Nhiệm vụ này đặc biệt liên quan đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ,<br />
người già, và những người khác không thể bảo vệ chính họ hoặc báo hiệu giúp đỡ. Tổ chức nỗ<br />
lực chống lại việc hành vi hành hung qua các qui trình chẳng hạn như tra hỏi các cá nhân trong<br />
tổ chức mà không rõ danh tánh, kiểm soát các khu vực vắng vẻ hoặc biệt lập của tổ chức, và<br />
nhanh chóng phản ứng lại những ai được cho là đang gặp nguy của việc hành hung.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.4<br />
❒ 1. Tổ chức có một qui trình nhằm bảo vệ bệnh nhân khỏi bị hành hung.<br />
❒ 2. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người già, và những người khác ít hoặc không khả năng bảo vệ<br />
chính họ được nêu ra trong qui trình này.<br />
❒ 3. Các cá nhân không rõ danh tánh được tra hỏi.<br />
❒ 4. Các khu vực vắng vẻ hoặc biệt lập của tổ chức được kiểm soát.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.5 Trẻ em, các cá nhân khuyết tật, người già và dân số bệnh nhân khác có nguy cơ được<br />
bảo vệ phù hợp.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.5<br />
Mỗi tổ chức xác định nhóm bệnh nhân có thể bị tổn thương và có nguy cơ và thiết lập các qui<br />
trình nhằm bảo vệ quyền lợi của các cá nhân trong những nhóm này. Các nhóm bệnh nhân có<br />
thể bị tổn thương và nhiệm vụ của tổ chức có thể được xác định trong luật pháp hoặc các qui<br />
định. Nhân viên hiểu những nhiệm vụ của họ trong các qui trình. Ít nhất trẻ em, các cá nhân<br />
khuyết tật, người già và dân số được xác định khác có nguy cơ được bảo vệ. Các bệnh nhân<br />
hôn mê và các cá nhân bị tâm thần hoặc rối loạn cảm xúc, khi hiện diện trong tổ chức, cũng<br />
được liệt kê. Việc bảo vệ này mở rộng ra ngoài phạm vi hành hung thân thể đến các vấn đề<br />
khác của an toàn chẳng hạn như bảo vệ khỏi bị lăng mạ, chăm sóc bất cẩn, từ chối cung cấp<br />
các dịch vụ hoặc hỗ trợ trong trường hợp hỏa hoạn.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.5<br />
❒ 1. Tổ chức xác định các nhóm bệnh nhân có thể bị tổn thương (xem COP.3.1 đến COP.3.9)<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 2. Trẻ em, các cá nhân khuyết tật, người già và những người khác được xác định bởi tổ chức<br />
được bảo vệ. (xem COP.3.8)<br />
❒ 3. Nhân viên hiểu những nhiệm vụ của họ trong các qui trình bảo vệ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.1.6 Thông tin về bệnh nhân được bảo mật.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.1.6<br />
Thông tin y khoa và sức khỏe khác, khi được lưu hồ sơ và thu thập, rất quan trọng cho việc<br />
hiểu bệnh nhân và các nhu cầu của họ và cho việc cung cấp chăm sóc và các dịch vụ theo thời<br />
gian. Thông tin này có thể trên giấy hoặc điện tử hoặc kết hợp cả hai. Tổ chức xem trọng thông<br />
tin này như thông tin bảo mật và thực hiện các chính sách và thủ tục vốn bảo vệ thông tin này<br />
khỏi thất thoát hoặc sử dụng sai trái. Các chính sách và thủ tục phản ánh thông tin mà được<br />
giải phóng theo yêu cầu của luật pháp và các qui định.<br />
Nhân viên tôn trọng việc bảo mật (xem Thuật Từ) thông tin bệnh nhân bằng cách không<br />
dán yết thông tin bảo mật tại cửa phòng bệnh hoặc tại phòng điều dưỡng và không có những<br />
cuộc thảo luận liên quan đến bệnh nhân tại các nơi công cộng. Nhân viên hiểu biết về pháp luật<br />
và các qui định kiểm soát bảo mật thông tin và thông báo cho bệnh nhân về việc tổ chức tôn<br />
trọng việc bảo mật thông tin như thế nào. Bệnh nhân cũng được thông báo về khi và trong<br />
trường hợp nào thông tin có thể được tiết lộ và ý kiến cho phép của họ sẽ được thu lấy như thế<br />
nào.<br />
Tổ chức có một chính sách vốn chỉ ra liệu rằng bệnh nhân có tiếp cận thông tin sức<br />
khỏe và qui trình tiếp cận khi được phép hay không. (xem MCI.10, ME 4 và MCI.16)<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.1.6<br />
❒ 1. Bệnh nhân được thông báo về việc thông tin sẽ được bảo mật như thế nào và về luật<br />
pháp và qui định vốn yêu cầu việc tiết lộ và/hoặc bảo mật thông tin bệnh nhân.<br />
❒ 2. Bệnh nhân được yêu cầu cho phép việc tiết lộ thông tin ngoài qui định của pháp luật và<br />
các qui định.<br />
❒ 3. Tổ chức coi trọng thông tin sức khỏe bệnh nhân như thông tin bảo mật.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân và gia đình nhằm tham gia vào qui trình chăm<br />
sóc.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2<br />
Bệnh nhân và gia đình tham gia vào qui trình chăm sóc thông qua việc ra quyết định về chăm<br />
sóc, đặt câu hỏi về chăm sóc, và thậm chí từ chối các thủ thuật chẩn đoán và điều trị. Tổ chức<br />
hỗ trợ và khuyến khích bệnh nhân và gia đình tham gia vào tất cả các mặt của chăm sóc bằng<br />
việc phát triển và thực hiện các chính sách và thủ tục liên quan.<br />
Ban quản lý, nhân viên lâm sàng và những người khác tham gia vào phát triển những<br />
chính sách và thủ tục này. Tất cả các nhân viên được đào tạo về những chính sách và thủ tục<br />
này và về vai trò của họ trong việc hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân và gia đình tham gia vào qui<br />
trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2<br />
❒ 1. Các chính sách và thủ tục được phát triển nhằm hỗ trợ và khuyến khích bệnh nhân và gia<br />
đình tham gia vào các qui trình của chăm sóc. (xem COP.7.2, ME 5; PFE.2, ME 5; PFE.5, ME 2;<br />
ACC.2, ME 4; và ACC.3, ME 3)<br />
❒ 2. Việc phát triển các chính sách và thủ tục là một nỗ lực phối hợp và bao gồm cả ban quản<br />
lý và nhân viên lâm sàng.<br />
❒ 3. Các nhân viên được đào tạo về những chính sách và thủ tục này và về vai trò của họ<br />
trong việc hỗ trợ bệnh nhân và gia đình tham gia vào các qui trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình họ sẽ được báo về các bệnh<br />
y khoa và mọi chẩn đoán được xác nhận như thế nào, họ sẽ được báo về hướng chăm sóc và<br />
điều trị như thế nào, và họ có thể tham gia vào các quyết định chăm sóc như thế nào, trong<br />
phạm vi họ mong muốn tham gia vào.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.1<br />
Để bệnh nhân và gia đình tham gia vào các quyết định chăm sóc, họ cần thông tin cơ bản về<br />
các bệnh lý y khoa được phát hiện trong quá trình đánh giá, bao gồm mọi chẩn đoán được xác<br />
nhận khi phù hợp, và về hướng chăm sóc và điều trị. Bệnh nhân và gia đình biết được khi nào<br />
họ sẽ được báo về thông tin này và ai có trách nhiệm báo cho họ. Bệnh nhân và gia đình biết<br />
được loại quyết định phải được đưa ra về chăm sóc và làm thế nào để tham gia vào những<br />
quyết định đó. Ngoài ra, bệnh nhân và gia đình cần hiểu qui trình đạt được chấp thuận của tổ<br />
chức và những qui trình chăm sóc, xét nghiệm, thủ thuật, và liệu pháp điều trị nào cần sự đồng<br />
ý của họ.<br />
Mặc dù một số bệnh nhân về mặt cá nhân có thể không muốn biết một chẩn đoán được<br />
xác nhận hoặc tham gia vào các quyết định liên quan đến chăm sóc của họ, họ có cơ hội và có<br />
thể lựa chọn tham gia thông qua một thành viên gia đình, bạn bè hoặc một người đưa ra quyết<br />
định đại diện.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.1<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình biết được như thế nào và khi nào họ sẽ được báo về các bệnh lý y<br />
khoa và mọi chẩn đoán được xác nhận khi phù hợp. (xem AOP.4.1, ME 2 và PFE.2, ME 6)<br />
❒ 2. Bệnh nhân và gia đình biết được như thế nào và khi nào họ sẽ được báo về hướng chăm<br />
sóc và điều trị . (xem AOP.4.1, ME 3 và ACC.2, ME 4)<br />
❒ 3. Bệnh nhân và gia đình biết được khi nào sẽ cần sự đồng ý và qui trình được sử dụng để<br />
đưa ra sự đồng ý. (xem PFE.2, ME 4)<br />
❒ 4. Bệnh nhân và gia đình biết được quyền của họ tham gia vào các quyết định chăm sóc<br />
trong phạm vi mà họ mong muốn (xem PFR.2, ME 1; AOP.4.1, ME 3; COP.7.2, ME 5; ACC.3,<br />
ME 4; và PFE.2, ME 7)<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2.1.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình họ sẽ được báo về các kết<br />
quả của việc chăm sóc và điều trị như thế nào, bao gồm các kết quả không kỳ vọng, và ai sẽ<br />
báo cho họ.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.1.1<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Trong quá trình chăm sóc, bệnh nhân và khi phù hợp, gia đình của họ có quyền được thông<br />
báo về các kết quả của việc chăm sóc và điều trị được lập kế hoạch. Điều quan trọng là họ<br />
cũng được thông báo về mọi kết quả không kỳ vọng của chăm sóc và điều trị, chẳng hạn như<br />
các biến cố không kỳ vọng trong quá trình phẫu thuật hoặc với thuốc men được kê toa hoặc<br />
liệu pháp điều trị khác. Điều nên làm rõ với bệnh nhân rằng họ sẽ được thông báo như thế nào<br />
và ai sẽ báo cho họ về các kết quả kỳ vọng và mọi kết quả không kỳ vọng.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.1.1<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình biết được họ sẽ được báo như thế nào và ai sẽ báo cho họ về các<br />
kết quả của việc chăm sóc và điều trị. (xem COP.2.4, ME 1)<br />
❒ 2. Bệnh nhân và gia đình biết được họ sẽ được báo như thế nào và ai sẽ báo cho họ về các<br />
kết quả không kỳ vọng của việc chăm sóc và điều trị (xem COP.2.4, ME 2)<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2.2 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về quyền lợi và trách nhiệm của họ liên<br />
quan đến việc khước từ hoặc không tiếp tục điều trị.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.2<br />
Bệnh nhân hoặc những ai ra quyết định thay thế có thể quyết định không tiếp tục với chăm sóc<br />
hoặc điều trị được lập kế hoạch hoặc tiếp tục chăm sóc hoặc điều trị sau khi nó đã được bắt<br />
đầu. Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về quyền đưa ra quyết định của họ, và các<br />
kết quả tiềm tàng của những quyết định này, và trách nhiệm của họ liên quan đến những quyết<br />
định này. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về mọi phương án chăm sóc và điều trị thay<br />
thế.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.2<br />
❒ 1. Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về quyền lợi của họ về việc khước từ hoặc<br />
không tiếp tục điều trị.<br />
❒ 2. Tổ chức thông báo cho bệnh nhân về các hậu quả của những quyết định của họ.<br />
❒ 3. Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình trách nhiệm của họ liên quan đến những<br />
quyết định này.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 4. Tổ chức thông báo cho bệnh nhân về các phương án chăm sóc và điều trị thay thế.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2.3 Tổ chức tôn trọng những ước muốn và lựa chọn để khước từ các dịch vụ hồi sức và từ<br />
bỏ các liệu pháp điều trị duy trì sự sống.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.3<br />
Các quyết định về việc khước từ các dịch vụ hồi sức hoặc từ bỏ liệu pháp điều trị duy trì sự<br />
sống là những lựa chọn khó khăn nhất đối mặt với bệnh nhân, gia đình, các nhân viên chuyên<br />
môn chăm sóc y tế, và các tổ chức. Không có một qui trình đơn thuần nào có thể đoán trước<br />
được tất cả các tình huống mà ở đó những quyết định này phải được đưa ra. Vì lý do này, điều<br />
quan trọng cho tổ chức là phát triển một khung chương trình về việc đưa ra các quyết định khó<br />
khăn này.<br />
Khung chương trình này<br />
• giúp tổ chức xác định vị trí của tổ chức về những vấn đề này;<br />
• đảm bảo rằng vị trí của tổ chức phù hợp với các quy tắc tôn giáo và văn hóa của cộng đồng<br />
và với các yêu cầu về pháp lý hoặc qui định, đặc biệt khi các yêu cầu pháp lý về hồi sức không<br />
theo mong ước của bệnh nhân;<br />
• vạch rõ các tình hướng mà các quyết định này được chỉnh sửa trong quá trình chăm sóc; và<br />
• hướng dẫn những nhân viên chuyên môn y tế về các vấn đề pháp lý và đạo đức trong việc<br />
thực hiện mong ước của bệnh nhân.<br />
Để đảm bảo rằng qui trình đưa ra quyết định liên quan đến việc thực hiện mong ước của bệnh<br />
nhân được áp dụng đồng nhất, tổ chức phát triển các chính sách và thủ tục qua một qui trình<br />
vốn bao gồm nhiều nhân viên chuyên môn y tế và nhiều quan điểm. Các chính sách và thủ tục<br />
xác định nghĩa vụ và trách nhiệm và qui trình được ghi nhận như thế nào trong hồ sơ bệnh án.<br />
(xem Thuật Từ).<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.3<br />
❒ 1. Tổ chức xác định vị trí của mình về việc khước từ các dịch vụ hồi sức và từ bỏ các liệu<br />
pháp điều trị duy trì sự sống.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 2. Vị trí của tổ chức phù hợp với các quy tắc tôn giáo và văn hóa của cộng đồng và với các<br />
yêu cầu về pháp lý hoặc qui định.<br />
❒ 3. Các chính sách và thủ tục được triển khai nhằm hướng dẫn qui trình cho bệnh nhân đưa<br />
ra quyết định cho tổ chức biết và sửa đổi quyết định trong quá trình chăm sóc.<br />
❒ 4. Các chính sách và thủ tục được triển khai nhằm hướng dẫn việc đáp ứng lại của tổ chức<br />
đối với các quyết định của bệnh nhân.<br />
❒ 5. Các chính sách và thủ tục được phát triển thông qua một qui trình phối hợp và toàn diện.<br />
❒ 6. Lưu hồ sơ về các quyết định tuân thủ chính sách của tổ chức.<br />
❒ 7. Tổ chức hướng dẫn những nhân viên chuyên môn y tế về các vấn đề pháp lý và đạo đức<br />
trong việc thực hiện mong ước của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.2.4 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân về việc đánh giá và kiểm soát cơn đau phù<br />
hợp.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.4<br />
Đau là một phần phổ biến về cảm giác của bệnh nhân và cơn đau không thuyên giảm gây tác<br />
dụng có hại về sinh lý và thực thể. Đáp ứng lại cơn đau của bệnh nhân thường trong phạm vi<br />
của các chuẩn mực xã hội và truyền thống. Do đó, bệnh nhân được khuyến khích và hỗ trợ về<br />
việc khai báo cơn đau. Các qui trình chăm sóc của tổ chức công nhận và phản ánh quyền của<br />
tất cả bệnh nhân đối với việc đánh giá và kiểm soát cơn đau. (xem COP.6)<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.4<br />
❒ 1. Tổ chức tôn trọng và hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân về việc đánh giá và kiểm soát cơn<br />
đau phù hợp. (xem COP.7.2, ME 1)<br />
❒ 2. Nhân viên tổ chức hiểu được các ảnh hưởng cá nhân, văn hóa và xã hội đến quyền khai<br />
báo đau của bệnh nhân, và đánh giá và kiểm soát đúng đau.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
PFR.2.5 Tổ chức hỗ trợ quyền lợi của bệnh nhân về việc chăm sóc tôn trọng và thương cảm vào<br />
lúc cuối đời.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.2.5<br />
Bệnh nhân sắp chết có các nhu cầu đặc biệt cần chăm sóc tôn trọng và thương cảm. Quan tâm<br />
đến sự khuây khỏa và phẩm cách của bệnh nhân chỉ ra tất cả khía cạnh chăm sóc trong giai<br />
đoạn cuối đời. Để đạt được điều này, tất cả nhân viên phải nhận thức về nhu cầu đặc biệt của<br />
bệnh nhân về cuối đời. Những nhu cầu này bao gồm việc điều trị các triệu chứng nguyên phát<br />
và thứ phát (xem Thuật Từ), kiểm soát đau (xem COP.6), đáp ứng lại các mối quan tâm tâm lý,<br />
xã hội, cảm xúc, tôn giáo và văn hóa của bệnh nhân và gia đình (xem PFR.1.1 và PFR.1.1.1) và<br />
sự tham gia vào việc ra quyết định chăm sóc (xem COP.7).<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.2.5<br />
❒ 1. Tổ chức xác nhận rằng các bệnh nhân sắp chết có các nhu cầu đặc biệt.<br />
❒ 2. Nhân viên tổ chức tôn trọng quyền của các bệnh nhân sắp chết có những nhu cầu đặc<br />
biệt được nêu trong qui trình chăm sóc.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.3 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về qui trình tiếp nhận và xử lý các khiếu<br />
nại, mâu thuẫn và khác biệt quan điểm về chăm sóc bệnh nhân và quyền bệnh nhân tham gia<br />
vào những qui trình này.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.3<br />
Bệnh nhân có quyền khiếu nại về việc chăm sóc và yêu cầu tái xét khiếu nại và khi có thể, yêu<br />
cầu được giải quyết. Đồng thời, những quyết định chăm sóc đôi khi đặt ra những câu hỏi, mâu<br />
thuẫn và thế lưỡng nan khác cho tổ chức và bệnh nhân, gia đình hoặc những người đưa ra<br />
quyết định khác. Những thế lưỡng nan này có thể xuất phát từ các vấn đề tiếp cận, điều trị<br />
hoặc xuất viện (xem Thuật Từ). Chúng có thể rất khó giải quyết khi các vấn đề này dính líu, ví<br />
dụ, khước từ các dịch vụ hồi sức hoặc từ bỏ liệu pháp điều trị duy trì sự sống.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Tổ chức thiết lập các qui trình tìm kiếm giải pháp cho những thế lưỡng nan này và các<br />
khiếu nại. Tổ chức xác định trong chính sách và thủ tục những ai cần tham gia vào các qui trình<br />
này và bệnh nhân và gia đình tham gia như thế nào.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.3<br />
❒ 1. Bệnh nhân nhận thức được quyền của họ về khiếu nại và qui trình khiếu nại.<br />
❒ 2. Các khiếu nại được tái xét căn cứ theo cơ chế của tổ chức.<br />
❒ 3. Các thế lưỡng nan xuất phát trong quá trình chăm sóc được tái xét căn cứ vào cơ chế của<br />
tổ chức.<br />
❒ 4. Các chính sách và thủ tục xác định những người tham gia vào qui trình này.<br />
❒ 5. Các chính sách và thủ tục xác định bệnh nhân và gia đình tham gia như thế nào.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.4 Nhân viên được đào tạo về vai trò của họ trong việc xác định các giá trị và tín ngưỡng<br />
của bệnh nhân và bảo vệ quyền lợi của họ.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.4<br />
Tổ chức đào tạo tất cả các nhân viên về quyền của bệnh nhân và gia đình. Chương trình đào<br />
tạo nhận định rằng các nhân viên có thể có các giá trị và tín ngưỡng khác với bệnh nhân trong<br />
chăm sóc. Đào tạo bao gồm việc mỗi thành viên tham gia vào việc xác định các giá trị và tín<br />
ngưỡng của bệnh nhân như thế nào và họ tôn trọng các giá trị và tín ngưỡng đó trong qui trình<br />
chăm sóc như thế nào.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.4<br />
❒ 1. Nhân viên hiểu được vai trò của họ trong việc xác định các giá trị và tín ngưỡng của bệnh<br />
nhân và gia đình và các giá trị và tín ngưỡng này được tôn trọng như thế nào.<br />
❒ 2. Nhân viên hiểu được vai trò của họ trong việc bảo vệ quyền bệnh nhân và gia đình.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
PFR.5 Tất cả bệnh nhân được thông báo về quyền lợi của họ bằng cách thức mà họ có thể<br />
hiểu.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.5<br />
Nhập viện nội trú hoặc đăng ký ngoại trú (xem Thuật Từ) với tổ chức chăm sóc y tế (xem Thuật<br />
Từ) có thể là việc lo sợ và lẫn lộn đối với bệnh nhân, làm cho họ khó khăn trong việc hiểu và<br />
thực hiện quyền của mình. Do đó, tổ chức soạn thảo một giấy quyền lợi của bệnh nhân và gia<br />
đình vốn được đưa cho bệnh nhân khi họ nhập viện nội trú hoặc đăng ký ngoại trú với tổ chức<br />
và hiện hữu cho mỗi lần khám hoặc trong quá trình nằm viện. Ví dụ, giấy này có thể niêm yết<br />
trong tổ chức.<br />
Giấy này phù hợp với tuổi tác, mức hiểu và ngôn ngữ của bệnh nhân. Khi liên lạc bằng<br />
văn bản không hiệu quả hoặc phù hợp, bệnh nhân và gia đình được thông báo về quyền lợi của<br />
họ bằng cách thức mà họ có thể hiểu. (xem MCI.3, MEs 1 và 2)<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.5<br />
❒ 1. Mỗi bệnh nhân nhận được thông tin về quyền lợi của họ bằng văn bản.<br />
❒ 2. Tổ chức có qui trình thông báo cho bệnh nhân về quyền lợi của họ khi phương tiện liên<br />
lạc bằng văn bản không hiểu quả hoặc phù hợp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giấy Chấp Thuận Có Hiểu Biết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.6 Giấy chấp thuận có hiểu biết được ký thông qua một qui trình do tổ chức xác định và do<br />
nhân viên được tập huấn thực hiện.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Một trong những cách chính mà bệnh nhân tham gia vào các quyết định chăm sóc là việc ký<br />
giấy chấp thuận. Để ký giấy chấp thuận, bệnh nhân được thông báo về các yếu tố liên quan<br />
đến hướng chăm sóc được yêu cầu cho một quyết định. Giấy chấp thuận (xem Thuật Từ) có<br />
thể được ký vào một vài thời điểm trong qui trình chăm sóc. Ví dụ, giấy chấp thuận có thể ký<br />
khi bệnh nhân vào viện chăm sóc nội trú và trước khi một thủ thuật hoặc điều trị nào mà có<br />
nguy cơ cao. Qui trình ký giấy chấp thuận được xác định rõ ràng bởi tổ chức trong các chính<br />
sách và thủ tục. Các luật pháp và qui định được kết hợp vào các chính sách và thủ tục.<br />
Bệnh nhân và gia đình được thông báo về các xét nghiệm, thủ thuật và liệu pháp điều<br />
trị nào cần ký giấy chấp thuận và hình thức họ có thể chấp thuận (ví dụ, bằng lời nói, bằng việc<br />
ký giấy chấp thuận, hoặc bằng một số phương tiện khác. Bệnh nhân và gia đình hiểu ai có thể,<br />
ngoài bệnh nhân, ký giấy chấp thuận. Các nhân viên theo qui định được tập huấn để thông báo<br />
cho bệnh nhân và thu thập và lưu giấy chấp thuận của bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6<br />
❒ 1. Tổ chức có một qui trình chấp thuận được xác định rõ ràng được mô tả trong các chính<br />
sách và thủ tục.<br />
❒ 2. Các nhân viên theo qui định được tập huấn để thực hiện các chính sách và thủ tục này.<br />
❒ 3. Các bệnh nhân ký giấy chấp thuận phù hợp với các chính sách và thủ tục.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.6.1 Bệnh nhân và gia đình nhận được đầy đủ thông tin về bệnh trạng, điều trị kiến nghị và<br />
nhân viên cung cấp chăm sóc để họ có thể đưa ra quyết định.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6.1<br />
Nhân viên giải thích rõ các liệu pháp điều trị hoặc thủ thuật được kiến nghị đối với bệnh nhân<br />
và, khi phù hợp, cho gia đình. Thông tin được cung cấp bao gồm<br />
• bệnh trạng của bệnh nhân;<br />
• liệu pháp điều trị được kiến nghị;<br />
• các mặt lợi và hại tiềm tàng;<br />
• liệu pháp thay thế có thể;<br />
• tỉ lệ thành công ;<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
• các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến việc hồi phục; và<br />
• các kết quả có thể xảy ra của việc không điều trị.<br />
Các nhân viên cũng thông báo cho bệnh nhân về tên bác sĩ hoặc nhân viên thực hành khác mà<br />
có nhiệm nhiệm chăm sóc bệnh nhân chính hoặc được ủy quyền để thực hiện các thủ thuật<br />
hoặc điều trị.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6.1<br />
❒ 1. Bệnh nhân được thông báo về bệnh trạng của họ.<br />
❒ 2. Bệnh nhân được thông báo về thực hiện các thủ thuật hoặc điều trị được kiến nghị hoặc<br />
người được ủy quyền để thực hiện các thủ thuật hoặc điều trị.<br />
❒ 3. Bệnh nhân được thông báo về các mặt lợi và hại tiềm tàng đối với liệu pháp điều trị được<br />
kiến nghị và các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến việc hồi phục.<br />
❒ 4. Bệnh nhân được thông báo về các liệu pháp thay thế có thể đối với liệu pháp điều trị<br />
được kiến nghị và các kết quả có thể xảy ra của việc không điều trị.<br />
❒ 5. Bệnh nhân được thông báo về tỉ lệ thành công của liệu pháp điều trị.<br />
❒ 6. Bệnh nhân nắm được đặc điểm nhận dạng của bác sĩ hoặc nhân viên thực hành khác có<br />
nhiệm vụ chăm sóc. (xem ACC.2.1, ME 1)<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.6.2 Tổ chức thiết lập một qui trình, trong phạm vị luật pháp và văn hóa hiện hữu, về việc<br />
khi nào những người khác có thể ký giấy chấp thuận.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6.2<br />
Giấy chấp thuận về chăm sóc đôi khi yêu cầu rằng những người ngoài bệnh nhân tham gia vào<br />
quyết định về chăm sóc bệnh nhân. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp bệnh nhân mất<br />
năng lực về thể chất hoặc tinh thần để ra quyết định, trong trường hợp văn hóa hoặc phong<br />
tục yêu cầu người khác ra quyết định, hoặc trong trường hợp bệnh nhân là trẻ em. Khi bệnh<br />
nhan không thể ra quyết định về việc chăm sóc, người đưa ra quyết định thay thế được xác<br />
định. Khi một người khác bệnh nhân ký giấy thỏa thuận, cá nhân đó được ghi nhận trong hồ sơ<br />
bệnh nhân.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6.2<br />
❒ 1. Tổ chức thiết lập một qui trình, về việc khi nào những người khác có thể ký giấy chấp<br />
thuận.<br />
❒ 2. Qui trình này tuân theo luật pháp, văn hóa và phong tục.<br />
❒ 3. Các cá nhân, ngoài bệnh nhân, ký giấy chấp thuận được ghi nhận trong hồ sơ bệnh nhân.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR6.3 Giấy chấp thuận chung cho điều trị, nếu được ký khi bệnh nhân nhập viện với tư cách là<br />
một bệnh nhân nội trú hoặc được đăng ký lần đầu tiên với tư cách là một bệnh nhân ngoại trú,<br />
phải rõ ràng về phạm vi và các giới hạn.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6.3<br />
Nhiều tổ chức thu thập giấy chấp thuận chung (không phải dựa vào giấy thỏa thuận hàm ẩn)<br />
cho điều trị khi bệnh nhân nhập viện với tư cách là một bệnh nhân nội trú hoặc được đăng ký<br />
lần đầu tiên với tư cách là một bệnh nhân ngoại trú. Khi giấy thỏa thuận chung được ký, bệnh<br />
nhân được cung cấp thông tin về phạm vi của sự chấp thuận chung, chẳng hạn như xét nghiệm<br />
và điều trị nào được bao hàm trong giấy chấp thuận chung. Bệnh nhân cũng được cung cấp<br />
thông tin về những xét nghiệm và điều trị mà giấy thỏa thuận có hiểu biết riêng biệt sẽ được<br />
ký. Giấy thỏa thuận chung lưu ý liệu rằng có thể sinh viên và các học viên khác sẽ tham gia vào<br />
các qui trình chăm sóc hay không. Tổ chức xác định giấy chấp thuận chung được lưu trong hồ<br />
sơ bệnh nhân như thế nào.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6.3<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về phạm vi của giấy thỏa thuận chung, khi được<br />
sử dụng bởi tổ chức.<br />
❒ 2. Tổ chức xác định giấy chấp thuận chung khi được sử dụng được lưu trong hồ sơ của bệnh<br />
nhân như thế nào.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
PFR.6.4 Giấy chấp thuận được ký trước khi phẫu thuật, gây mê, sử dụng máu và các sản phẩm<br />
của máu và các liệu pháp điều trị và thủ thuật nguy cơ cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6.4<br />
Khi chăm sóc có kế hoạch bao gồm các thủ thuật phẫu thuật hoặc không xâm lấn (xem Thuật<br />
Từ), gây mê (bao gồm tiền mê vừa và sâu; xem Thuật Từ), sử dụng máu và các sản phẩm<br />
máu, hoặc các liệu pháp điều trị hoặc thủ thuật nguy cơ cao, giấy chấp thuận riêng được ký.<br />
Qui trình chấp thuận này cung cấp thông tin được xác định trong PFR.6.1 và lưu hồ sơ danh<br />
tánh các nhân cung cấp thông tin.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6.4<br />
❒ 1. Giấy chấp thuận được ký trước khi các thủ thuật phẫu thuật hoặc không xâm lấn (xem<br />
ASC.7.1 Mục Tiêu)<br />
❒ 2. Giấy chấp thuận được ký trước khi gây mê (bao gồm tiền mê vừa và sâu). (xem ASC.5.1<br />
Mục Tiêu và ME 1)<br />
❒ 3. Giấy chấp thuận được ký trước khi sử dụng máu và các sản phẩm máu.<br />
❒ 4. Giấy chấp thuận được ký trước khi thực hiện các liệu pháp điều trị hoặc thủ thuật nguy cơ<br />
cao<br />
❒ 5. Danh tánh của cá nhân cung cấp thông tin đến bệnh nhân và gia đình được ghi nhân<br />
trong hồ sơ bệnh nhân. (xem PFR.8, ME 2)<br />
❒ 6. Giấy chấp thuận được lưu trong hồ sơ bệnh nhân qua chữ ký hoặc lưu trữ sự chấp thuận<br />
bằng lời. (xem PFR.8, ME 2)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.6.4.1 Tổ chức liệt kê các nhóm hoặc loại liệu pháp điều trị và thủ thuật cần ký giấy chấp<br />
thuận có hiểu biết cụ thể.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.6.4.1<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Không phải tất cả liệu pháp điều trị và thủ thuật cần ký giấy chấp thuận cụ thể và riêng biệt.<br />
Mỗi tổ chức xác định những liệu pháp điều trị và thủ thuật nguy cơ cao, dễ gây rủi ro, hoặc các<br />
liệu pháp điều trị và thủ thuật khác mà phải ký giấy chấp thuận. Tổ chức liệt kê những liệu<br />
pháp điều trị và thủ thuật này và đào tạo nhân viên để đảm bảo qui trình ký giấy chấp thuận<br />
đồng nhất. Danh sách liệt kê được phối hợp phát triển bởi những bác sĩ và những người khác<br />
tham gia điều trị hoặc thực hiện các thủ thuật. Danh sách liệt kê bao gồm các thủ tục và liệu<br />
pháp điều trị được cung cấp cho bệnh nhân ngoại trú và bệnh nhân nội trú.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.6.4.1<br />
❒ 1. Tổ chức đã liệt kê những thủ thuật và liệu pháp điều trị cần ký giấy chấp thuận riêng biệt.<br />
❒ 2. Danh sách liệt kê được phối hợp phát triển bởi những bác sĩ và những người khác tham<br />
gia điều trị hoặc thực hiện các thủ thuật.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nghiên Cứu<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.7 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để tiếp cận nghiên<br />
cứu, khảo sát lâm sàng hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến con người.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.7<br />
Một tổ chức thực hiện nghiên cứu, khảo sát hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến con<br />
người cung cấp thông tin đến bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào tiếp cân những hoạt<br />
động đó khi liên quan đến nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Khi bệnh nhân được yêu cầu tham<br />
gia, họ cần thông tin để ra quyết định. Thông tin đó bao gồm:<br />
• các lợi ích kỳ vọng;<br />
• nỗi bất an và nguy cơ tiềm tàng;<br />
• các giải pháp thay thế có thể giúp họ; và<br />
• các thủ tục phải được tuân theo.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Bệnh nhân được thông báo rằng họ có thể từ chối tham gia hoặc từ bỏ tham gia và rằng việc từ<br />
chối hoặc từ bỏ sẽ không làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận các dịch vụ của tổ chức. Tổ chức có<br />
các chính sách và thủ tục cung cấp thông tin cho bệnh nhân và gia đình.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.7<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình được xác định và thông báo về việc làm thế nào để tiếp cận nghiên<br />
cứu, khảo sát hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến nhu cầu điều trị của họ.<br />
❒ 2. Bệnh nhân được yêu cầu tham gia được thông báo về các lợi ích kỳ vọng.<br />
❒ 3. Bệnh nhân được yêu cầu tham gia được thông báo về nỗi bất an và nguy cơ tiềm tàng.<br />
❒ 4. Bệnh nhân được yêu cầu tham gia được thông báo về các giải pháp thay thế có thể giúp<br />
họ.<br />
❒ 5. Bệnh nhân được yêu cầu tham gia được thông báo về các thủ tục phải được tuân theo.<br />
❒ 6. Bệnh nhân được đảm bảo rằng việc từ chối tham gia hoặc từ bỏ tham gia sẽ không ảnh<br />
hưởng đến việc tiếp cận các dịch vụ của tổ chức.<br />
❒ 7. Các chính sách và thủ tục hướng dẫn qui trình thông tin và ra quyết định.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.7.1 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để bảo vệ bệnh<br />
nhân tham gia vào nghiên cứu, khảo sát lâm sàng hoặc các thử nghiệm lâm sàng.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.7.1<br />
Một tổ chức thực hiện nghiên cứu, khảo sát hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến con<br />
người biết rằng trách nhiệm đầu tiên là đối với sức khỏe của người bệnh.<br />
Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình trước về các qui trình được thiết lập để<br />
• tái kiểm tra phác đồ nghiên cứu (xem Thuật Từ);<br />
• đo lường các nguy cơ và lợi ích liên quan đến chủ thể;<br />
• ký giấy chấp thuận; và<br />
• khước từ tham gia.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Thông tin này được truyền đạt đến bệnh nhân và gia đình để hỗ trợ các quyết định về việc<br />
tham gia.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.7.1<br />
❒ 1. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về qui trình tái kiểm tra phác đồ nghiên cứu của tổ<br />
chức.<br />
❒ 2. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về qui trình đo lường các nguy cơ và lợi ích đối với<br />
chủ thể của tổ chức.<br />
❒ 3. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về qui trình ký giấy chấp thuận của tổ chức.<br />
❒ 4. Bệnh nhân và gia đình được thông báo về qui trình khước từ tham gia của tổ chức.<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.8 Giấy chấp thuận có hiểu biết được ký trước khi bệnh nhân tham gia vào các nghiên cứu,<br />
khảo sát và các thử nghiệm lâm sàng.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.8<br />
Khi bệnh nhân và gia đình quyết định tham gia vào các nghiên cứu, khảo sát và các thử nghiệm<br />
lâm sàng, giấy chấp thuận có hiểu biết phải được ký. Thông tin được cung cấp vào thời điểm ra<br />
quyết định tham gia tạo cơ sở cho giấy chấp thuận có hiểu biết (xem bảng mục tiêu của PFR.6).<br />
Cá nhân cung cấp thông tin và cho ký giấy chấp thuận được ghi nhận trong hồ sơ bệnh án.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.8<br />
❒ 1. Giấy chấp thuận có hiểu biết được ký khi bệnh nhân quyết định tham gia vào các nghiên<br />
cứu, khảo sát và các thử nghiệm lâm sàng.<br />
❒ 2. Các quyết định chấp thuận được ghi nhận, ghi ngày tháng năm, và dựa vào thông tin<br />
được xác định trong PFR.6.4, MEs 5 và 6.<br />
❒ 3. Danh tánh cá nhân cung cấp thông tin và cho ký giấy chấp thuận được ghi nhận trong hồ<br />
sơ bệnh án.<br />
❒ 4. Giấy chấp thuận được lưu trong hồ sơ bệnh án bằng chữ kỹ hoặc ghi chấp thuận bằng lời.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.9 Tổ chức có một ủy ban hoặc hình thức khác để giám sát tất cả các nghiên cứu trong tổ<br />
chức liên quan đến chủ thể con người.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.9<br />
Khi tổ chức thực hiện nghiên cứu, khảo sát hoặc các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chủ<br />
thể con người, một ủy ban hoặc cơ cấu khác giám sát tất cả các hoạt động này trong tổ chức<br />
được thiết lập. Tổ chức phát triển bảng mục đích cho các hoạt động giám sát. Các hoạt động<br />
giám bao gồm qui trình tái kiểm tra cho tất cả các phác đồ nghiên cứu, một qui trình đo lường<br />
nguy cơ và lợi ích đối với chủ thể, và các qui trình liên quan đến bảo mật và an ninh thông tin<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.9<br />
❒ 1. Tổ chức thiết lập một ủy ban hoặc cơ cấu khác giám sát tất cả các hoạt động nghiên cứu<br />
trong tổ chức.<br />
❒ 2. Tổ chức phát triển bảng mục đích cho các hoạt động giám sát<br />
❒ 3. Các hoạt động giám bao gồm một qui trình tái kiểm tra.<br />
❒ 4. Các hoạt động giám bao gồm một qui trình đo lường nguy cơ và lợi ích đối với chủ thể.<br />
❒ 5. Các hoạt động giám bao gồm các qui trình liên quan đến bảo mật và an ninh thông tin<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hiến Tạng<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.10 Tổ chức thông báo cho bệnh nhân và gia đình về việc làm thế nào để hiến tạng và các<br />
mô khác.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.10<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
Tổ chức hỗ trợ lựa chọn của bệnh nhân và gia đình để hiến tạng và các mô khác cho công tác<br />
nghiên cưu hoặc cấy ghép. Thông tin được cung cấp ở qui trình hiến tạng và nếu tổ chức là<br />
một nơi lấy tạng cho cơ quan hoặc mạng lưới lấy tạng quốc gia, khu vực và cộng đồng.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.10<br />
❒ 1. Tổ chức hỗ trợ lựa chọn của bệnh nhân và gia đình để hiến tạng và các mô khác<br />
❒ 2. Tổ chức cung cấp thông tin để hỗ trợ sự lựa chọn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu Chuẩn<br />
PFR.11 Tổ chức cung cấp cơ chế giám sát việc lấy và cấy ghép tạng và mô.<br />
<br />
<br />
Mục Tiêu của PFR.11<br />
Các chính sách và thủ tục được phát triển nhằm hướng dẫn qui trình lấy và hiến tạng và qui<br />
trình cấy ghép tạng. Các chính sách phải phù hợp với luật pháp và qui định và tôn trọng các giá<br />
trị văn hóa và tôn giáo của cộng đồng. Nhân viên tổ chức được tập huấn về triển khai các chính<br />
sách và thủ tục để hỗ trợ sự lựa chọn của bệnh nhân và gia đình. Nhân viên cũng được tập<br />
huấn về các lo ngại và các vấn đề hiện thời liên quan đến hiến tạng và hiện hữu của cấy ghép,<br />
ví dụ, thông tin về khan hiếm tạng và mô, mua và bán tạng ở thị trường đen, lấy (xem Thuật<br />
Từ) tạng không có sự đồng ý của các tù binh đang thi hành hoặc các bệnh nhân chết. Tổ chức<br />
hợp tác với các tổ chức và cơ quan khác trong cộng đồng có nhiệm vụ toàn phần hoặc một<br />
phần về qui trình lấy, dự trữ ngân hàng, vận chuyển hoặc cấy ghép.<br />
<br />
<br />
Các Yếu Tố Đánh Giá của PFR.11<br />
❒ 1. Các chính sách và thủ tục hướng dẫn qui trình lấy và hiến tạng.<br />
❒ 2. Các chính sách và thủ tục hướng dẫn qui trình cấy ghép.<br />
❒ 3. Nhân viên tổ chức được tập huấn về các chính sách và thủ tục.<br />
❒ 4. Nhân viên được tập huấn về các lo ngại và các vấn đề liên quan đến hiến tạng và hiện<br />
hữu của cấy ghép.<br />
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ<br />
<br />
<br />
❒ 5. Tổ chức hợp tác với các tổ chức và cơ quan hữu quan trong cộng đồng nhằm tôn trọng và<br />
thực hiện quyền lựa chọn hiến tạng.<br />