intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rà soát hiện trạng kè bờ sông và kênh nội thành & tình hình lấn chiếm, sạt lở, ô nhiễm các tuyến sông, kênh rạch từ 2010 đến nay

Chia sẻ: La Thăng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc rà soát hiện trạng kè bờ sông và kênh nội thành: thống kê danh mục hệ thống sông, kênh chính trên địa bàn thành phố; đánh giá, phân tích số liệu; thống kê tình hình lấn chiếm, sạt lở, ô nhiễm các tuyến sông, kênh rạch từ 2010 đến nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rà soát hiện trạng kè bờ sông và kênh nội thành & tình hình lấn chiếm, sạt lở, ô nhiễm các tuyến sông, kênh rạch từ 2010 đến nay

  1. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 RÀ SOÁT HIỆN TRẠNG KÈ BỜ SÔNG VÀ KÊNH NỘI THÀNH & TÌNH HÌNH LẤN CHIẾM, SẠT LỞ, Ô NHIỄM CÁC TUYẾN SÔNG, KÊNH RẠCH TỪ 2010 ĐẾN NAY Sở Giao thông Vận tải TP.HCM I. Rà soát hiện trạng kè bờ sông và kênh nội b) Đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Sài Gòn có thành: thống kê danh mục hệ thống sông, kênh 2,753 km kè/1,8 km đường thủy (trong đó: bờ chính trên địa bàn thành phố; đánh giá, phân phải 1,4 km kè, bờ trái 1,352 km kè) tích số liệu: Về kết cấu: Bao gồm 02 đoạn kè đứng, 02 đoạn 1. Về danh mục hệ thống sông, kênh chính nội kè mái nghiêng loại viên thảm bê tông và 04 thành: đoạn kè mái nghiêng loại đá hộc. Khu vực nội thành có các tuyến sông, kênh c) Đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã 3 Rạch Chiếc có chính có chức năng giao thông thủy gồm: sông 8,776 km kè/6 km đường thủy (trong đó: bờ phải Sài Gòn, kênh Thanh Đa, kênh Nhiêu Lộc - Thị 3,757 km kè, bờ trái 5,019 km kè). Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Tẻ, kênh Đôi, rạch Lò Gốm - Ông Buông và Về kết cấu: Bao gồm 03 đoạn kè đứng loại bê sông Vàm Thuật - Bến Cát - Trường Đay - kênh tông dự ứng lực, 06 đoạn kè đứng loại bê tông Tham Lương - rạch Nước Lên (Danh mục tuyến cốt thép, 08 đoạn kè mái nghiêng loại viên thảm sông, kênh chính theo phụ lục 01 đính kèm). bê tông và 06 đoạn kè mái nghiêng loại đá hộc. 2. Hiện trạng kè bờ sông và kênh nội thành: d) Đoạn từ ngã 3 Rạch Chiếc đến ngã 3 Gò Dưa có 3,484km kè/3,3km đường thủy (trong đó: bờ 2.1. Đối với tuyến sông Sài Gòn có chiều phải 2,797km kè, bờ trái 0,687km kè). dài 111,8 km qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến ngã 3 Đèn Về kết cấu: Bao gồm 01 đoạn kè đứng loại bê Đỏ (sông Sài Gòn - sông Đồng Nai). Trong đó, có tông dự ứng lực, 01 đoạn kè mái nghiêng viên 14,8 km là tuyến hàng hải (từ ngã 3 Đèn Đỏ đến thảm bê tông. ngã 3 rạch Thị Nghè) và 97 km là tuyến đường thủy nội địa Quốc gia (từ ngã 3 rạch Thị Nghè đ) Đoạn từ ngã 3 rạch Gò Dưa đến cầu Bình đến ranh giới tỉnh Tây Ninh). Triệu có 5,223 km kè/3,5km đường thủy (trong đó: bờ phải 3,5km kè, bờ trái 1,723km kè). Hiện trạng kè bờ sông Sài Gòn như sau: Về kết cấu: Bao gồm 08 đoạn kè mái nghiêng a) Đoạn từ ngã 3 Đèn Đỏ đến cầu Thủ Thiêm có loại viên thảm bê tông, 02 đoạn kè mái nghiêng 5,310 km kè/15 km đường thủy (trong đó: bờ loại đá hộc. phải 2,5 km kè, bờ trái 4,01 km kè). e) Đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã 3 sông Vĩnh Về kết cấu: Bao gồm 04 đoạn kè đứng loại bê Bình có 7,595 km kè/7,7km đường thủy (trong tông dự ứng lực, 01 đoạn kè đứng dạng tường đó: bờ phải 1,574 km kè, bờ trái 6,021km kè). chắn bê tông cốt thép, 02 đoạn kè mái nghiêng viên thảm bê tông và 01 đoạn kè mái nghiêng Về kết cấu: Bao gồm 06 kè đứng loại bê tông dự loại đá hộc. ứng lực, 02 kè đứng loại bê tông cốt thép, 03 kè mái nghiêng viên thảm bê tông, 02 kè mái nghiêng đá hộc. 224
  2. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 f) Đoạn thượng lưu rạch Vĩnh Bình đến huyện 33,141km kè/111,8km đường thủy, còn lại Củ Chi (bờ hữu) với chiều dài 74,7km: Đoạn này khoảng 190,459 km đường bờ (tính chiều dài cả chủ yếu là đê bao, bờ sông chưa được gia cố kè hai bên bờ) chưa được xây dựng kè. Các đoạn kè kiên cố. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây xây dựng không đồng bộ; do nhiều chủ đầu tư, tổ dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển chức, cá nhân tự lựa chọn loại kè phù hợp với nông thôn đang triển khai đầu tư kè tại một số vị khả năng tài chính và mức độ sạt lở. Ngoài một trí. số đoạn kè được đầu tư từ ngân sách nhà nước có tính mỹ quan, chất lượng cao; các đoạn còn lại Tổng cộng, trên tuyến sông Sài Gòn thuộc địa chỉ mang tính tạm thời và hiện nay chủ yếu đã bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện được đầu tư xuống cấp không còn mang tính mỹ quan đô thị. 2.2. Đối với các tuyến sông, kênh nội thành như thủy nội địa tổ chức duy tu đảm bảo tính ổn định kênh Thanh Đa, kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, rạch của tuyến kè; chiều dài 2,73 km kè/4,5 km đường Bến Nghé, kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Tẻ, thủy. kênh Đôi, rạch Lò Gốm - Ông Buông và sông Vàm Thuật - Bến Cát - Trường Đay - kênh Tham f) Kênh Đôi: Về cơ bản chưa được đầu tư kè, 02 Lương - rạch Nước Lên. Hiện nay, một số tuyến bên bờ còn rất nhiều hộ dân sinh sống (dạng nhà sông, kênh này đã được xây dựng kè tương đối sàn trên sông). Hiện nay, Thành phố đang nghiên hoàn chỉnh, một số tuyến đang nghiên cứu hoặc cứu triển khai dự án xây dựng kè kết hợp chỉnh đã có dự án đầu tư xây dựng kè bờ nhằm chỉnh trang đô thị dọc theo bờ Nam kênh Đôi thuộc địa trang đô thị. Cụ thể: bàn Quận 8. a) Kênh Thanh Đa: Đã được đầu tư toàn bộ hệ g) Sông Vàm Thuật - Bến Cát - Trường Đay - thống kè mái nghiêng trên nền cọc bê tông cốt kênh Tham Lương - rạch Nước Lên: Đang tìm thép dọc 02 bên bờ kênh; chiều dài 2,6 km kè/1,3 kiếm nguồn vốn để thực hiện dự án “ Tiêu thoát km đường thủy. nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát- rạch Nước Lên (giai đoạn 2)” trong đó, b) Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Đã được đầu tư đầu tư xây dựng 60 km kè /30 km đường thủy xây dựng hoàn chỉnh kè bê tông dự ứng lực kết dọc 02 bờ kênh. hợp chỉnh trang hành lang trên bờ với hệ thống đường giao thông 02 bên bờ, hệ thống cây xanh, h) Rạch Xóm Củi - Gò Nổi: Về cơ bản chưa chiếu sáng; chiều dài 12 km kè/06 km đường được đầu tư xây dựng kè dọc 02 bên bờ rạch. thủy. Hiện nay, đang triển khai thi công dự án kè chống sạt lở rạch Xóm Củi trên địa bàn huyện c) Rạch Bến Nghè: Đã được đầu tư xây dựng Bình Chánh với chiều dài 850m kè với kết cấu hoàn chỉnh kè đá hộc mái nghiêng dọc 02 bên bờ tường đứng bê tông cốt thép. kênh và chỉnh trang hành lang trên bờ; chiều dài 6,2 km kè/3,1 km đường thủy. Như vậy, trên các tuyến sông, kênh nội thành chính nêu trên, hiện được đầu tư 47,13km d) Kênh Tàu Hủ - Lò Gốm: Đã được đầu tư xây kè/59,3 km đường thủy, còn lại khoảng 71,47 km dựng kè đá hộc mái nghiêng dọc 02 bên bờ kênh đường bờ (tính chiều dài cả hai bên bờ) chưa và chỉnh trang hành lang trên bờ và đang thi công được xây dựng kè. Một số sông, kênh nội thành kè đứng cừ ván dự ứng lực toàn tuyến kênh Tàu được đầu tư xây dựng kè hoàn chỉnh, kết hợp Hủ - Lò Gốm; chiều dài 18 km kè/9 km đường chỉnh trang đô thị ven sông, kênh đã thay đổi thủy. diện mạo và cảnh quan cho khu vực, thu hút khách du lịch như kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, đ) Rạch Lò Gốm - Ông Buông: Đã được xây rạch Bến Nghé, kênh Thanh Đa... dựng kè bê tông dự ứng lực hoàn chỉnh kết hợp chỉnh trang đô thị dọc 02 bên trên bờ sông; chiều Trong thời gian tới, Thành phố cần ưu tiên tập dài 5,6 km kè/2,8 km đường thủy. trung đầu tư xây dựng kè trên sông Sài Gòn và các tuyến nội thành như kênh Đôi, kênh Tẻ... e) Kênh Tẻ: Đã được xây dựng kè đá hộc, tuy nhằm giữ bờ sông ổn định và tạo cảnh quan đô nhiên tuyến kè này đã xuống cấp, Hàng năm, Sở thị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường Giao thông vận tải giao Khu Quản lý Đường thủy kết hợp du lịch đường thủy. 225
  3. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 II. Thống kê tình hình lấn chiếm, sạt lở, ô công tác phòng, chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ nhiễm các tuyến sông, kênh rạch từ 2010 đến biển trên địa bàn thành phố. nay: Từ năm 2012 đến nay, công tác này được Sở 1. Tình hình lấn chiếm: Giao thông vận tải chủ trì và thực hiện theo đúng trình tự và quy định, kịp thời công bố các vị trí Thực hiện theo Chỉ thị số 09/2010/CT-UBND sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành ngày 11 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân phố, nhờ đó các vụ sạt lở trong các năm qua Thành phố về tăng cường công tác quản lý nhà được kiểm soát tốt, hầu hết các sự cố sạt lở nằm nước đối với sông, suối, kênh, rạch, hồ công trong khu vực đã được công bố, cảnh báo trước, cộng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông do đó không có thiệt hại về người. Cụ thể tại các đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố và báo cáo và số vị trí sạt lở qua các năm từ năm Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 18 2012 đến nay như sau: tháng 4 năm 2017 về ban hành Quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, - Năm 2012, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn Thành phố là 62 vị trí. thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải - Năm 2013, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn phối hợp Ủy ban nhân dân quận huyện thường Thành phố là 59 vị trí. xuyên rà soát xử lý các trường hợp lấn chiếm - Năm 2014, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố. Sở Giao Thành phố là 38 vị trí. thông vận tải thống kê trường hợp lấn chiếm - Năm 2015, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố tính từ Thành phố là 44 vị trí. năm 2010 đến nay như sau: - Năm 2016, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn Thành phố là 42 vị trí. - Năm 2010, số trường hợp lấn chiếm sông, - Năm 2017, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn kênh, rạch là 26 trường hợp. Thành phố là 40 vị trí. - Năm 2011, số trường hợp lấn chiếm sông, - Năm 2018, số vị trí sạt lở bờ sông trên địa bàn kênh, rạch là 46 trường hợp. Thành phố là 37 vị trí. - Năm 2012, số trường hợp lấn chiếm sông, Năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức kênh, rạch là 115 trường hợp. công tác khảo sát, kiểm tra, rà soát các khu vực - Năm 2013, số trường hợp lấn chiếm sông, sạt lở và có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch kênh, rạch là 184 trường hợp. trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở kết quả rà - Năm 2014, số trường hợp lấn chiếm sông, soát, Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp kênh, rạch là 284 trường hợp. cùng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - Năm 2015, số trường hợp lấn chiếm sông, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố kênh, rạch là 361 trường hợp. và Ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra hiện - Năm 2016, số trường hợp lấn chiếm sông, trường, đánh giá, phân loại mức độ và công bố kênh, rạch là 276 trường hợp. đối với các vị trí sạt lở và có nguy cơ sạt lở bờ - Năm 2017, số trường hợp lấn chiếm sông, sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố (dự kiến kênh, rạch là 122 trường hợp. công bố trong tháng 7 năm 2019). - Năm 2018, số trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch là 75 trường hợp. 3. Các tuyến sông, kênh ô nhiễm: Tính đến thời điểm này của năm 2019, số trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn Qua công tác khảo sát và tuần tuyến của Khu Thành phố là 69 trường hợp. Quản lý Đường thủy nội địa (đơn vị được giao quản lý trực tiếp các tuyến đường thủy nội địa Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Ủy ban địa phương) nhận thấy hiện nay, nhiều tuyến nhân dân quận - huyện rà soát từng trường hợp sông, kênh, rạch đang bị ô nhiễm rất nghiêm cụ thể để tổng hợp, tìm biện pháp xử lý trọng do nước thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, ngoài ra còn có tình trạng phát triển lục 2. Tình hình sạt lở bờ sông: bình, cỏ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông đường thủy, cụ thể: Thực hiện Quyết định số 35/2011/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân - Tuyến kênh Tẻ, kênh Đôi, kênh Tàu Hủ - Lò Thành phố về ban hành Quy chế phối hợp trong Gốm: Tình trạng rác thải, nước thải sinh hoạt của 226
  4. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 người dân sinh sống hai bên bờ xả trực tiếp lên càng tăng cao, nguy cơ tình trạng lấn chiếm, xây rạch gây nên tình trạng ô nhiễm. Nước rất hôi và dựng trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ có màu đen. trên bờ tiếp tục có thể xảy ra. Tình trạng này sẽ gây tác động xấu đến ổn định bờ sông, gây mất - Tuyến sông Vàm Thuật - Bến Cát - Trường Đai trật tự, cảnh quan đô thị. - Tham Lương: Tình trạng nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp xả ra sông gây ô nhiễm; - Về sạt lở bờ sông: Hiện tượng biến đổi khí hậu, nước hôi và có màu đen. nước biển dâng, tình trạng lấn chiếm, ô nhiễm nguồn nước sẽ là nguy cơ gây nên tình trạng sạt - Kênh Xáng Lý Văn Mạnh, kênh xáng An Hạ và lở diễn biến phức tạp trong thời gian tới. một số tuyến trên địa bàn huyện Củ Chi, quận 9: Tình trạng nước thải sinh hoạt, nước thải công - Về ô nhiễm trên các tuyến sông, kênh: Nhu cầu nghiệp xả ra sông gây ô nhiễm; nước sông bị hôi sản xuất kinh doanh ngày càng cao, mật độ dân và có màu đen. cư ngày càng gia tăng, hiện tượng xả rác thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa được kiểm 4. Dự báo tác động trong tương lai soát; cùng với đó là ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa được cải thiện sẽ là nguyên - Về tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép nhân gây nguy cơ ô nhiễm trên các tuyến sông, trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh tiếp tục diễn ra ảnh hưởng nghiêm trọng kênh, rạch: Với tốc độ đô thị hóa ngày càng phát đến môi trường và đời sống nhân dân. triển, nhu cầu ở và sinh hoạt người dân ngày PHỤ LỤC 01: DANH MỤC CÁC TUYẾN SÔNG, KÊNH NỘI THÀNH CHÍNH (Đính kèm Công văn số /SGTVT-GTT ngày tháng năm 2019 của Sở Giao thông vận tải) Quy hoạch đến năm 2020 Địa TT TÊN KÊNH RẠCH điểm L CẤP KHỞI ĐIỂM KẾT THÚC (km) KT 1 Sông Sài Gòn 111,8 II Ngã ba Đèn Đỏ Ranh giới Tây Ninh S.VàmThuật-BếnCát- TrườngĐay- Q12 2 30,0 V N3 S.Sài Gòn N3 S.Bến Lức ThamLương- GV NướcLên 3 Kênh Thanh Đa BT 1,3 V N3 S.Sài Gòn N3 S.Sài Gòn Q1 4 R.Bến Nghé 3,1 V N3 S.Sài Gòn N4 K.Tàu Hũ Q4 Q5 5 K.Tàu Hủ- Lò Gốm 9,0 V N4 R.Bến Nghé N3 S.Bến Lức Q6 6 R.Xóm Củi - Gò Nổi Q8 7,1 V Kênh Đôi N3 R.Bà Lào-Cây Khô R.Nhiêu Lộc - Thị BT 7 6,0 VI N3 S.Sài Gòn Cầu Lê Văn Sĩ Nghè Q3 R.Lò Gốm - Ông 8 Q6 2,8 VI N3 K.Lò Gốm Cầu Ông Buông Buông 227
  5. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 PHỤ LỤC 02: DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KÈ TRÊN SÔNG SÀI GÒN 228
  6. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 229
  7. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 230
  8. Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 PHỤ LỤC 03: DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KÈ TRÊN CÁC TUYẾN SÔNG, KÊNH NỘI THÀNH CHÍNH 231
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2