intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ranh giới giữa phân tích kinh tế độc lập và hoạt động chính trị tích cực, ở đâu?

Chia sẻ: Tùy Tâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

48
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết gồm có những luận điểm chính sau: Thí dụ của các hội đồng ngân sách độc lập, “Nhà nước lớn” hay “Nhà nước nhỏ” (Những thay đổi cơ cấu), “Nhà nước năng động” hay “nhiều tự do hơn cho thị trường” (Chính sách tài khóa ngắn hạn), vai trò của nhà kinh tế. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ranh giới giữa phân tích kinh tế độc lập và hoạt động chính trị tích cực, ở đâu?

Tác phẩm dịch DC-13<br /> <br /> Ranh giới giữa phân tích kinh tế độc lập<br /> và hoạt động chính trị tích cực, ở đâu?<br /> Kornai János<br /> Nguyễn Quang A dịch<br /> <br /> © 2011 Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách<br /> <br /> Tác phẩm dịch DC-13<br /> <br /> Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Ranh giới giữa phân tích kinh tế độc lập<br /> và hoạt động chính trị tích cực, ở đâu?<br /> Kornai János<br /> Nguyễn Quang A1 dịch<br /> <br /> Quan điểm được trình bày trong bài nghiên cứu này là của (các) tác giả và không nhất thiết<br /> phản ánh quan điểm của người dịch và VEPR.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Email: anguyenquang@gmail.com<br /> <br /> Mục lục<br /> Thí dụ của các hội đồng ngân sách độc lập……………………………………………………….1<br /> “Nhà nước lớn” hay “Nhà nước nhỏ” (Những thay đổi cơ cấu)…….…………………………….2<br /> “Nhà nước năng động” hay “nhiều tự do hơn cho thị trường” (Chính sách tài khóa ngắn hạn)….5<br /> Vai trò của nhà kinh tế……………………………………………………..……………………...7<br /> <br /> Ranh giới giữa phân tích kinh tế độc lập<br /> và hoạt động chính trị tích cực, ở đâu?<br /> Thí dụ của các hội đồng ngân sách độc lập⃰<br /> Kornai János<br /> <br /> Việc viết các lập luận dưới đây được thúc đẩy bởi việc người ta mời tôi mở đầu một cuộc hội thảo. †<br /> Trong ngày càng nhiều nước, trong đó có Hungary của chúng ta, đã hình thành các hội đồng ngân sách<br /> độc lập với chính phủ và với các đảng chính trị, và các cộng tác viên hàng đầu của các hội đồng này tụ<br /> tập tại Budapest để trao đổi kinh nghiệm. Thí dụ đạo Luật, mà theo đó Hội đồng Ngân sách Hungary<br /> được lập ra, quy định – và dư luận cũng mong đợi – rằng Hội đồng phải độc lập với chính phủ mọi thời<br /> và độc lập với đảng cầm quyền và các đảng đối lập, và hãy đứng xa các cuộc chiến chính trị nội địa.<br /> Tôi giả thiết rằng các quy định pháp lý và những mong đợi ở các nước khác cũng tương tự.<br /> Tôi đã thử suy nghĩ kỹ: tính độc lập này có nghĩa là gì? Ranh giới giữa hoạt động chính trị liên<br /> quan đến công việc tài khóa và hoạt động phân tích tài khóa độc lập nằm ở đâu? Nói chung liệu có thể<br /> vạch ra đường ranh giới như vậy hay không?<br /> Trong khi các lập luận của tôi, theo ngôn từ, chỉ liên quan trực tiếp đến phạm vi vai trò của một loại<br /> định chế độc lập đặc biệt, điều tôi muốn nói là tổng quát hơn và có thể áp dụng – với những sự hiệu<br /> chỉnh cần thiết – cho các định chế độc lập khác nữa. Vì thế, tôi cũng cố gắng để đừng công bố bài viết<br /> này trong một tạp chí chuyên ngành tài chính tiền tệ, mà công bố nó trong tạp chí đến với giới rộng hơn<br /> của những người quan tâm đến công việc chung.<br /> ⃰<br /> <br /> Hol a határ a független közgazdasági elemzés és az aktív politikai tevékenység között?<br /> A független költségvetési tanácsok példája.<br /> Mozgó Világ, 2010/5 tr. 3-7<br /> Nguyễn Quang A dịch<br /> † Dưới sự tổ chức của Hội đồng Ngân sách Hungary, hội thảo “Các tổ chức Tài chính Độc lập” đã diễn ra ngày 18 và 19<br /> tháng Ba năm 2010 tại Budapest. Đầu tiên Tổng thống Sólyom László đã chào mừng hội thảo; sau đó là đến bài phát<br /> biểu mà là cơ sở cho bài viết này.<br /> <br /> Kornai János: Ranh giới ở đâu?<br /> <br /> “Nhà nước lớn” hay “nhà nước nhỏ”<br /> (Những thay đổi cơ cấu)<br /> Tôi bắt đầu các lập luận của mình bằng phân tích các vấn đề của những thay đổi cơ cấu căn bản và của<br /> những cải cách sâu rộng. Tranh luận xảy ra trên khắp thế giới: trọng lượng, kích thước và ảnh hưởng<br /> đến công việc kinh tế của nhà nước nên là bao nhiêu? Cần đến “nhà nước lớn” hay “nhà nước nhỏ” hay<br /> nhà nước có kích thước ở giữa? Nhiều sự kiện có ý nghĩa lớn đã đưa câu hỏi này lên chương trình nghị<br /> sự.<br /> Trong hệ thống xã hội chủ nghĩa, trọng lượng của nhà nước đã vô cùng lớn. Sự sụp đổ của chủ nghĩa<br /> cộng sản đã dẫn đến sự giảm mạnh mẽ vai trò của nhà nước một cách không thể tránh khỏi tại các nền<br /> kinh tế hậu xã hội chủ nghĩa.<br /> Trước hết ở Tây và Bắc Âu, việc duy trì nhà nước phúc lợi đã vấp phải những khó khăn kinh niên,<br /> và đã bắt đầu việc thu hẹp những đảm lãnh trách nhiệm của nhà nước.<br /> Trong khi hai thay đổi lịch sử lớn được nhắc đến, chỉ theo hướng giảm vai trò của nhà nước, cũng có<br /> các hiện tượng thúc đẩy tăng vai trò của nhà nước. Khảo sát các nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế<br /> hiện thời nhiều người cho rằng một nguyên nhân của khủng hoảng là, nhà nước đã rút lui một cách thái<br /> quá khỏi việc điều tiết nền kinh tế. Có các hệ quả tài khóa cụ thể của bất cứ sự mở rộng hay thu hẹp<br /> nào của hoạt động nhà nước. Tỷ số chi tiêu của chính phủ trên GDP – trong cách tiếp cận đầu tiên – là<br /> một chỉ số tốt về tỷ trọng của nhà nước là bao nhiêu.<br /> Việc quy định vai trò của nhà nước là một quyết định chính trị. Trong thực tế người ta không đưa ra<br /> các quyết định liên quan đến “tổng trọng lượng” của nhà nước, người ta nói về về điều này đúng hơn<br /> chỉ trong các khẩu hiệu chính trị. Thế nhưng các quyết định cụ thể có thể ra đời về phải tăng hay giảm<br /> tỷ lệ lương hưu mà nhà nước đảm bảo và tài trợ qua hệ thống hưu bổng bên trong tổng thu nhập tuổi<br /> già của dân cư. Hay một thí dụ khác: phải tăng hay giảm tỷ lệ tài trợ bằng tiền công cộng bên trong<br /> tổng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe. Các quyết định này phải được đưa ra trong khung khổ của quá<br /> trình chính trị, phù hợp với hiến pháp và luật pháp của nước được nói đến, với sự chú ý đến các truyền<br /> thống của quá trình chính trị.<br /> Các quyết định chính trị – nếu phù hợp với các nguyên tắc – dựa trên sự lựa chọn giá trị. Sự bảo<br /> đảm quyền tự do cá nhân và khả năng lựa chọn, sự đoàn kết với các thành viên khác của cộng đồng, sự<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2