Rèn luyện học sinh các hình thức diễn đạt hệ thống hóa nội dung trong dạy học sinh học 9
lượt xem 3
download
Bài viết đề cập đến cách hình thành kỹ năng tổng hợp cho học sinh thông qua dạy học Sinh học 9. Một số cách tổng hợp kiến thức được trình bày như: sơ đồ tư duy; xây dựng bảng (bảng so sánh, bảng quan hệ); đồ thị hình ảnh; sơ đồ; và tóm tắt. Các bước để xây dựng các loại sythesis cũng được nghiên cứu với các ví dụ rõ ràng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Rèn luyện học sinh các hình thức diễn đạt hệ thống hóa nội dung trong dạy học sinh học 9
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE ◦ 2009, Vol. 54, N . 5, pp. 139-145 RN LUYN HÅC SINH CC HNH THÙC DIN T H THÈNG HÂA NËI DUNG TRONG DY HÅC SINH HÅC 9 Ngæ V«n H÷ng Bë Gi¡o döc v o t¤o 1. Mð ¦u Vi»c r±n luy»n k¾ n«ng h» thèng hâa câ và tr½ quan trång trong ph¡t triºn n«ng lüc t÷ duy håc sinh. H» thèng hâa câ t¡c döng l m phong phó th¶m ki¸n thùc ¢ håc b¬ng mët t÷ t÷ðng mîi, xem x²t, gi£i quy¸t c¡c v§n · ¢ ÷ñc håc d÷îi mët gâc ë mîi. H» thèng hâa nëi dung khæng nhúng h¼nh th nh ÷ñc ki¸n thùc mîi, cõng cè nhúng i·u ¢ ÷ñc håc m cán sp x¸p chóng th nh h» thèng ch°t ch³ thº hi»n ÷ñc qu¡ tr¼nh ph¡t triºn ki¸n thùc. V¼ vªy, n«ng lüc h» thèng hâa ki¸n thùc l mët n«ng lüc c¦n ÷ñc h¼nh th nh cho håc sinh ð nh tr÷íng phê thæng trong d¤y håc tøng mæn håc. Di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc l dòng mët h¼nh thùc ngæn ngú º biºu ¤t mët t÷ t÷ðng, mët sü hiºu bi¸t v· mët sü vªt, hi»n t÷ñng n o â. D¤y håc thüc ch§t l tê chùc håc sinh ho°c trüc ti¸p t¡c ëng v o èi t÷ñng, ho°c nghi¶n cùu nëi dung t i li»u khoa håc º câ ki¸n thùc v· èi t÷ñng â. Trong qu¡ tr¼nh â t§t y¸u håc sinh ph£i ghi nhªn, biºu ¤t sü hiºu bi¸t cõa m¼nh b¬ng nhúng d¤ng ngæn ngú kh¡c nhau. V¼ ngæn ngú l c¡i vä cõa t÷ duy, l h¼nh thùc cõa t÷ duy. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Vai trá cõa k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung h» thèng hâa - R±n luy»n k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc l mët bi»n ph¡p º t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc, v¼ qu¡ tr¼nh â y¶u c¦u håc sinh tü t¼m, lüa chån, gia cæng tr½ tu» thæng tin theo mët þ t÷ðng khoa håc nh§t ành. - K¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung khoa håc vøa l tri thùc, vøa l ph©m ch§t n«ng lüc tü håc cõa håc sinh. Di¹n ¤t nëi dung khoa håc b¬ng ngæn ngú hñp lþ l mùc ë cao cõa tri thùc. - Tê chùc håc sinh di¹n ¤t nëi dung thæng tin tø c¡c k¶nh kh¡c nhau b¬ng c¡c h¼nh thùc ngæn ngú kh¡c nhau ch½nh l bi»n ph¡p, nëi dung d¤y c¡ch håc. - Câ thº dòng c¡c bi»n ph¡p n y º kiºm tra ch§t l÷ñng thæng hiºu t i li»u gi¡o khoa. ¤t ÷ñc k¾ n«ng n y th¼ li»u gi¡o khoa mîi trð th nh tri thùc sð húu cõa håc sinh. 139
- Ngæ V«n H÷ng 2.2. Mët sè h¼nh thùc di¹n ¤t nëi dung h» thèng hâa c¦n r±n luy»n cho håc sinh trong d¤y håc Sinh håc 9 2.2.1. Lªp sì ç kh¡i ni»m Sì ç kh¡i ni»m l h¼nh thùc di¹n ¤t sü ph¥n chia kh¡i ni»m. Sì ç kh¡i ni»m th÷íng câ d¤ng graph l sì ç bao gçm c¡c ¿nh v cung. C¡c ¿nh l c¡c nëi dung chèt ki¸n thùc v ÷ñc li¶n k¸t vîi c¡c ki¸n thùc kh¡c b¬ng c¡c cung. T½nh s÷ ph¤m cõa graph l h¼nh th nh cho håc sinh t÷ duy bi»n chùng, t÷ duy lægic. Khi thi¸t lªp ÷ñc mët sì ç cho ph²p gi¡o vi¶n v håc sinh t¼m ra ÷ñc mèi li¶n h» b£n ch§t giúa c¡c ki¸n thùc. Graph tr¡nh ghi ch²p m¡y mâc nëi dung s¡ch gi¡o khoa, ph¡t huy t½nh s¡ng t¤o. Graph cho ph²p · xu§t nhi·u ph÷ìng ¡n kh¡c nhau cõa mët ho¤t ëng l m cho graph trð th nh mët cæng cö thuªn ti»n º biºu ¤t nëi dung. Düa tr¶n graph, håc sinh câ ÷ñc nhúng k¾ n«ng sau: t¡i hi»n, suy luªn lægic, ph¥n t½ch, têng hñp,... Ngo i ra khi thi¸t lªp ÷ñc mët graph, håc sinh s³ ¤t tîi tr¼nh ë t÷ duy kh¡i qu¡t cao. Graph kh¡i ni»m gióp håc sinh ph¥n bi»t rã c¡c kh¡i ni»m gièng - lo i; c¡i chung - c¡i ri¶ng; c¡i to n thº - c¡i bë phªn,... Ngæn ngú graph l mët d¤ng ngæn ngú °c bi»t câ t½nh kh¡i qu¡t, trøu t÷ñng cao v¼ ð â méi k½ hi»u l ngæn ngú biºu ¤t sóc t½ch d§u hi»u b£n ch§t nh§t, nâi c¡ch kh¡c méi k½ tü trong graph n²n ÷ñc nhi·u nëi dung ki¸n thùc. M°t kh¡c do t½nh ch§t sì ç m nâ l¤i câ lñi º trüc quan hâa c¡c mèi quan h» trøu t÷ñng m c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t kh¡c khâ câ i·u ki»n thº hi»n. C¡c b÷îc x¥y düng sì ç lægic ph¥n chia h» thèng hâa kh¡i ni»m d¤ng graph nh÷ sau: - Ph¥n t½ch º t¼m ¿nh: + Chån nhúng ki¸n thùc cì b£n v trång t¥m nh§t, thüc ch§t â l nhúng d§u hi»u b£n ch§t cõa c¡c kh¡i ni»m gièng, lo i ho°c nhúng th nh ph¦n, y¸u tè c§u tróc cõa mët tê chùc sèng, mët cì ch¸, qu¡ tr¼nh hay qui luªt sinh håc. Nhúng ki¸n thùc n y cán c¦n ph£i ti¸p töc ph¥n t½ch, ho°c ành h÷îng cho vi»c x¡c lªp c¡c mèi quan h» vîi nhúng nëi dung kh¡c n¶n th÷íng ÷ñc gåi l ki¸n thùc câ t½nh ch§t t¤o tåa ë. + Lüa chån ngæn ngú k½ hi»u º biºu thà c¡c ki¸n thùc ¢ ÷ñc ph¥n t½ch â, v lüa chån và tr½ lægic º biºu thà c¡c ngæn ngú k½ hi»u â trong khæng gian sì ç, m thüc ch§t l t¤o ra gi¡ trà quan h» cõa c¡c ki¸n thùc vîi nhau. - Lªp sì ç: Thüc ch§t l trüc quan cõa c¡c mèi li¶n h» b£n ch§t giúa c¡c y¸u tè, c¡c bë phªn b¬ng méi sì ç. K¾ n«ng di¹n ¤t vi»c ph¥n chia - h» thèng hâa, kh¡i ni»m b¬ng ngæn ngú Graph ÷ñc r±n luy»n cho håc sinh theo c¡c b÷îc â. V½ dö sau khi håc ch÷ìng Bi¸n dà y¶u c¦u håc sinh dòng Graph di¹n ¤t sü ph¥n chia c¡c kh¡i ni»m: bi¸n dà di truy·n, bi¸n dà khæng di truy·n, ët bi¸n vîi bi¸n dà tê hñp v th÷íng bi¸n, ët bi¸n gen vîi ët bi¸n nhi¹m sc thº, ët bi¸n c§u tróc vîi ët bi¸n sè l÷ñng NST (ph¥n lo¤i bi¸n dà theo nguy¶n tc l÷ïng ph¥n). 140
- R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... Sì ç 1. Ph¥n lo¤i bi¸n dà theo nguy¶n tc l÷ïng ph¥n Sì ç 2. L÷îi Thùc «n 2.2.2. Di¹n ¤t b¬ng b£ng B£ng l h¼nh thùc di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc trong â c¡c thæng tin ÷ñc tr¼nh b y trong c¡c h ng, c¡c cët ð nhúng và tr½ nh§t ành gåi l c¡c æ. Mèi quan h» giúa c¡c nëi dung thæng tin ghi ð c¡c æ ÷ñc x¡c lªp b¬ng sü èi chi¸u theo c¡c h ng ngang, cët dåc. Mèi quan h» ÷ñc rót ra tø sü ph¥n t½ch, èi chi¸u â ch½nh l nëi dung ki¸n thùc håc sinh c¦n l¾nh hëi. Nh÷ vªy, gia cæng thæng tin b¬ng ngæn ngú b£ng r±n luy»n ÷ñc nhi·u thao t¡c lægic nh÷: ph¥n t½ch, têng hñp, èi chi¸u, so s¡nh, h» thèng hâa nëi dung theo c¡c quan h» lægic kh¡c nhau, rót ra k¸t luªn kh¡i qu¡t. Nhúng ÷u th¸ v÷ñt trëi cõa b£ng nh÷: - Cho ph²p tr¼nh b y rã, gån mët nëi dung câ mèi quan h» phùc t¤p c¦n cho so s¡nh c¡c èi t÷ñng, rót ra c¡c qui luªt... - Tr¡nh t¼nh tr¤ng manh món khi tr¼nh b y nëi dung b i håc, cho ph²p li¶n k¸t ki¸n thùc, h» thèng hâa nëi dung. - Thi¸t lªp ÷ñc b£ng, håc sinh ph¡t huy ÷ñc kh£ n«ng h» thèng hâa v kh¡i qu¡t hâa çng thíi ph¡t huy ÷ñc nhi·u k¾ n«ng t÷ duy kh¡c. - B£ng so s¡nh. Sû döng bi»n ph¡p so s¡nh, èi chi¸u º lªp b£ng theo c¡c b÷îc sau: + X¡c ành d§u hi»u lîp cõa c¡c èi t÷ñng em so s¡nh. + C«n cù c¡c c°p d§u hi»u lîp cõa c¡c èi t÷ñng º x¡c ành ti¶u ch½ so s¡nh. + C«n cù ti¶u ch½ º t¼m d§u hi»u c¡c °c iºm gièng nhau cì b£n nh§t cõa c¡c èi t÷ñng. + Tr¶n cì sð c¡c c°p d§u hi»u t¼m ra °c iºm kh¡c nhau giúa c¡c èi t÷ñng. 141
- Ngæ V«n H÷ng + N¶u þ ngh¾a cõa sü gièng nhau, cõa sü kh¡c nhau, sau â rót ra k¸t luªn tø so s¡nh. V½ dö: º t¼m hiºu £nh h÷ðng cõa ¡nh s¡ng ¸n thüc vªt, y¶u c¦u håc sinh lªp b£ng câ d¤ng sau: B£ng 1. nh h÷ðng cõa ¡nh s¡ng ¸n thüc vªt °c iºm (Ti¶u ch½ so s¡nh) C¥y ÷a s¡ng C¥y ÷a bâng Chi·u cao th¥n c¥y Th¥n c¥y th§p Th¥n c¥y trung b¼nh ho°c cao Chi·u rëng t¡n l¡ T¡n l¡ rëng T¡n l¡ rëng vøa ph£i Sè c nh c¥y C nh c¥y nhi·u C nh c¥y ½t K½ch th÷îc phi¸n l¡ Phi¸n l¡ nhä hµp Phi¸n l¡ lîn M u sc l¡ c¥y M u xanh nh¤t M u xanh th¨m Nìi sèng Nìi nhi·u ¡nh s¡ng Nìi bâng r¥m - B£ng di¹n ¤t mèi li¶n h» c§u t¤o chùc n«ng: + T¼m nhúng °c iºm chùc n«ng câ þ ngh¾a phò hñp vîi ti¶u ch½ lüa chån. + T¼m nhúng iºm c§u t¤o b£n ch§t, g¦n nh§t phò hñp vîi tøng chùc n«ng. V½ dö: º èi chi¸u, h» thèng hâa, so s¡nh ADN, ARN câ thº y¶u c¦u håc sinh lªp b£ng sau: B£ng 2. So s¡nh ADN v ARN - Chuéi xon k²p - L÷u giú thæng tin di truy·n ADN - 4 lo¤i nucleotit A, G, X, T - Truy·n ¤t thæng tin di truy·n - Truy·n ¤t thæng tin di truy·n - Chuéi xon ìn ARN - Vªn chuyºn axit amin - 4 lo¤i nucleotit A, G, X, U - Tham gia c§u tróc ribæxæm 2.2.3. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng sì ç h¼nh Sì ç h¼nh l ngæn ngú k½ hi»u b¬ng c¡c h¼nh câ t½nh trüc quan v· nëi dung khoa håc. â l h¼nh thùc kh¡i qu¡t nëi dung b¬ng k½ hi»u vªt ch§t hâa. Câ c¡c h¼nh £nh k±m theo trong sì ç º minh håa rã hìn cho sì ç. º ph¥n bi»t vîi sì ç lægic d¤ng b£n ç kh¡i ni»m (graph) chóng tæi gåi sì ç h¼nh l picture graph (PG). Sì ç h¼nh l dòng k½ hi»u h¼nh £nh º l m ngæn ngú thº hi»n nëi dung thæng tin. Trong d¤y håc sinh håc sì ç h¼nh ÷ñc sû döng phê bi¸n khi di¹n ¤t c¡c nëi dung thæng tin v· c¡c quan h» h¼nh th¡i - c§u t¤o, cì ch¸, qu¡ tr¼nh sinh håc. H¼nh £nh câ nhúng th¸ m¤nh v÷ñt trëi so vîi c¡c ngæn ngú kh¡c. C¡c th½ nghi»m cõa gi¡o s÷ t¥m l½ håc Simon Garrod ¢ chùng minh ÷ñc c¥u ng¤n ngú cê: Mët h¼nh £nh b¬ng ng n líi nâi. Khi hai ng÷íi giao ti¸p b¬ng h¼nh £nh th¼ cuëc èi tho¤i trð n¶n a d¤ng v ch§t l÷ñng hìn líi nâi nhi·u l¦n. T½nh biºu ¤t r§t cao nhí v o kh£ n«ng trüc quan hâa c¡i trøu t÷ñng cõa h¼nh £nh. - C¡c b÷îc thi¸t k¸ mët sì ç h¼nh: + Ph¥n t½ch nëi dung 142
- R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... + Li¶n t÷ðng ¸n c¡c nh¥n tè trüc quan, trøu t÷ñng hâa, bi¸n ngæn ngú th nh h¼nh £nh. + Bè tr½ ngæn ngú v h¼nh £nh hñp l½, µp mt phò hñp vîi y¶u c¦u. V½ dö 1. Tæ m u en c¡c môi t¶n º ch¿ h÷îng i cõa n÷îc qua m ng t¸ b o cõa hçng c¦u. C¡c váng réng ch¿ c¡c ph¥n tû n÷îc, c¡c váng tæ en ch¿ ph¥n tû c¡c ch§t ho tan. Gi£i th½ch t¤i sao tæ nh÷ vªy. V½ dö 2. So s¡nh c§u t¤o t¸ b o ëng vªt vîi t¸ b o thüc vªt. 2.2.4. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng ç thà ç thà l mët tªp c¡c èi t÷ñng ÷ñc gåi l c¡c ¿nh (ho°c nót) nèi vîi nhau bði c¡c c¤nh (ho°c cung). ç thà th÷íng ÷ñc v³ d÷îi d¤ng mët tªp c¡c iºm (c¡c ¿nh nèi vîi nhau b¯ng c¡c o¤n th¯ng (c¡c c¤nh). Nh÷ng kh¡c vîi sì ç, ç thà l mët h¼nh v³ biºu di¹n sü bi¸n thi¶n cõa mët h m sè phö thuëc v o sü bi¸n thi¶n cõa bi¸n sè. ç thà l mët trong nhúng c¡ch thùc nh¬m ÷a khoa håc sinh håc ti¸n ¸n mët khoa håc ch½nh x¡c. Khi hiºu ÷ñc mët ç thà hay cao hìn l thi¸t lªp ÷ñc 143
- Ngæ V«n H÷ng nâ, håc sinh s³ ph¡t triºn ÷ñc c¡c k¾ n«ng sau: - K¾ n«ng t½nh to¡n ch½nh x¡c. - K¾ n«ng biºu ¤t c¡c mèi quan h» ¢ ÷ñc l÷ñng hâa. Thi¸t lªp ç thà theo c¡c b÷îc sau: + Ph¥n t½ch nëi dung ki¸n thùc c¦n di¹n ¤t. + Chån d¤ng ç thà. + Chån h» tåa ë. + T¼m tham bi¸n, thi¸t lªp h m f(x). + V³ ç thà. º r±n k¾ n«ng n y chóng tæi ¢ dòng b i tªp sau: Lo i c¡ hçi th÷íng ´ trùng v o th¡ng 11 trong i·u ki»n c÷íng ë chi¸u s¡ng t«ng d¦n tø th¡ng 1 ¸n th¡ng 7 (mòa xu¥n v mòa h±) v gi£m d¦n tø th¡ng 7 ¸n th¡ng 11 (mòa thu). º thóc ©y nhanh qu¡ tr¼nh sinh ´ cõa c¡ hçi ng÷íi ta ti¸n h nh bi»n ph¡p chi¸u s¡ng nh¥n t¤o: t«ng c÷íng ë chi¸u s¡ng v o mòa xu¥n (cho gièng vîi i·u ki»n chi¸u s¡ng cõa mòa h±) v gi£m c÷íng ë chi¸u s¡ng cõa mòa h± (cho gièng i·u ki»n chi¸u s¡ng v o mòa thu) c¡ s³ ´ trùng sîm v o mòa h± (th¡ng 7). H¢y tr¼nh b y mèi quan h» giúa c÷íng ë chi¸u s¡ng v thíi gian. Håc sinh ¢ lªp ÷ñc ç thà: tröc ho nh l thíi gian t½nh theo th¡ng trong n«m. ÷íng ç thà i l¶n biºu thà sü t«ng c÷íng ë chi¸u s¡ng trong ng y, ÷íng ç thà i xuèng biºu thà sü gi£m c÷íng ë chi¸u s¡ng. 2.2.5. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng vi¸t mët o¤n v«n tâm tt nëi dung b i, ch÷ìng, ph¦n ¥y l bi»n ph¡p r±n ÷ñc cho håc sinh k¾ n«ng vi¸t v k¾ n«ng tr¼nh b y r§t tèt v¼ ph£i lüa chån tø, c¥u, o¤n v«n ph£n ¡nh ÷ñc ch½nh x¡c, ¦y õ rã r ng thæng tin, v thi¸t lªp ÷ñc quan h» giúa c¡c thæng tin â trong m¤ch nëi dung. C¡c b÷îc c¦n thüc hi»n: - åc k¾ o¤n v«n, t¡ch ra c¡c nëi dung ch½nh. - Ph¥n t½ch mèi quan h», li¶n h» giúa c¡c nëi dung ch½nh. - Chån thuªt ngú, tø hay o¤n v«n mi¶u t£ nëi dung ch½nh sao cho ngn gån sóc t½ch nh§t º vi¸t. V½ dö: Khi håc v· NST (b i 8 s¡ch gi¡o khoa Sinh håc 9) câ thº y¶u c¦u håc sinh tâm tt c¡c nëi dung ch½nh nh÷ sau: 144
- R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... C°p NST t÷ìng çng : l c°p NST gçm 2 NST ìn, câ h¼nh d¤ng c§u tróc gièng nhau, mët chi¸c cõa nguçn gèc tø bè, mët chi¸c câ nguçn gèc tø mµ, c¡c gen sp x¸p th nh c°p t÷ìng ùng theo chi·u dåc NST. Bë NST l÷ïng bëi : bë NST chùa c¡c c°p NST t÷ìng çng ÷ñc k½ hi»u 2n NST. Bë NST ìn bëi : bë NST tçn t¤i trong giao tû ch¿ chùa 1 NST cõa méi c°p NST t÷ìng çng. Nhi¹m sc thº : thº vªt ch§t di truy·n (câ b£n ch§t l ADN) bà «n m u b¬ng thuèc nhuëm ki·m t½nh, ð k¼ giúa câ h¼nh d¤ng v k½ch th÷îc °c tr÷ng, câ thº câ h¼nh h¤t, h¼nh chú V, h¼nh que,... Cræmatit : méi NST sau khi nh¥n æi gçm 2 nhiºm sc tû chà em gn vîi nhau ð t¥m ëng. Méi nhi¹m sc tû gåi l mët cræmatit. Méi cræmatit gçm chõ y¸u mët ph¦n tû ADN v c¡c præt¶in lo¤i histæn. 3. K¸t luªn H» thèng hâa l k¾ n«ng t÷ duy. K¸t qu£ cõa qu¡ tr¼nh nhªn thùc l chõ thº nhªn thùc câ ki¸n thùc v· b£n ch§t cõa èi t÷ñng kh¡ch quan. Hiºu bi¸t â khi trð th nh sð húu cõa chõ thº nhªn thùc ph£i ÷ñc mæ h¼nh hâa b¬ng ngæn ngú. Ngæn ngú l sü ph£n ¡nh t÷ t÷ðng, ph£n ¡nh nëi dung t÷ duy. V¼ vªy r±n luy»n n«ng lüc h» thèng hâa khæng thº khæng r±n luy»n cho håc sinh k¾ n«ng sû döng c¡c h¼nh thùc ngæn ngú kh¡c nhau º di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc. Tü di¹n ¤t sü hiºu bi¸t b¬ng ngæn ngú cõa ch½nh m¼nh l mùc ë cao cõa sü thæng hiºu. TI LIU THAM KHO [1] Vã Thà B½ch Thõy, 2007. C¡c bi»n ph¡p r±n luy»n cho håc sinh k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung trong qu¡ tr¼nh tê chùc ho¤t ëng tü lüc nghi¶n cùu s¡ch gi¡o khoa sinh håc 11. Luªn v«n Th¤c s¾, ¤i håc Hu¸. [2] Robert J.Marzano, Debra J.Pickering, Jane E.Pollock, 2005. C¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc hi»u qu£. Nxb Gi¡o döc. [3] Ngæ V«n H÷ng, 2005. D¤y håc Sinh håc 9. Nxb Gi¡o döc. [4] Geoffey Petty, 1998. D¤y håc ng y nay. Nxb Stanlay Thornes. [5] Jeannette Vos, Gorden Dryden, 2004. C¡ch m¤ng håc tªp. Nxb V«n hâa - Thæng tin. ABSTRACT Training students skills of synthesizing knowledge in teaching biology 9 Synthesizing is one of the high order of thinking skills. Therefore, developing this skill for students is very necessary. Our paper discusses how to build synthetic skills for student through teaching Biology 9. Some of the ways to synthesize knowl- edge are presented such as: mind maps; building tables (comparative tables, relation tables); picture graphs; diagrams; and summaries. Steps to build these kind of sythe- sis are also studied with clear examples. 145
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao hiệu quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa Giáo dục mầm non trường Đại học Sư phạm Hà Nội
6 p | 300 | 35
-
Xác định kĩ năng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên Địa lí trong phương thức đào tạo tín chỉ ở các trường đại học sư phạm
6 p | 158 | 17
-
Hình thành và rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên địa lí trường đại học sư phạm theo phương thức đào tạo tín chỉ - Nguyễn Ngọc Minh
7 p | 131 | 14
-
Biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo chuẩn nghề nghiệp
5 p | 236 | 11
-
Tổ chức và hướng dẫn học sinh đọc ngoại khoá văn học - Trần Thanh Bình
14 p | 78 | 8
-
Hình thành và rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên địa lí trường Đại học Sư phạm theo phương thức đào tạo tín chỉ
7 p | 135 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học vi mô trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ nhằm hình thành và phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
6 p | 127 | 5
-
Rèn luyện các kĩ năng dạy học cho sinh viên qua hoạt động tập giảng theo nhóm - Trịnh Văn Biều
10 p | 81 | 5
-
Hình thành năng lực xây dựng môi trường vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên sư phạm mầm non Trường Đại học Thủ đô Hà Nội qua hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
6 p | 49 | 4
-
Nâng cao hiệu quả hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 91 | 4
-
Ý thức chính trị và ý nghĩa của nó trong việc rèn luyện của sinh viên trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
9 p | 77 | 2
-
Rèn luyện khả năng phân tích tổng hợp cho học sinh lớp 9 thông qua giải toán quĩ tích và dựng hình
5 p | 65 | 2
-
Rèn luyện năng lực dạy học cho sinh viên chuyên ngành Lịch sử ở khoa Sư phạm
6 p | 64 | 2
-
Đổi mới công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn giáo dục phổ thông
6 p | 64 | 2
-
Đổi mới mô hình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong thời kì hội nhập
5 p | 71 | 1
-
Đổi mới đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh (tài liệu dành cho cha mẹ học sinh)
28 p | 82 | 1
-
Khách sạn ảo: Một mô hình học tập dựa trên trò chơi máy tính nhằm rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên du lịch
12 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn