intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rèn luyện học sinh các hình thức diễn đạt hệ thống hóa nội dung trong dạy học sinh học 9

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến cách hình thành kỹ năng tổng hợp cho học sinh thông qua dạy học Sinh học 9. Một số cách tổng hợp kiến thức được trình bày như: sơ đồ tư duy; xây dựng bảng (bảng so sánh, bảng quan hệ); đồ thị hình ảnh; sơ đồ; và tóm tắt. Các bước để xây dựng các loại sythesis cũng được nghiên cứu với các ví dụ rõ ràng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rèn luyện học sinh các hình thức diễn đạt hệ thống hóa nội dung trong dạy học sinh học 9

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE ◦ 2009, Vol. 54, N . 5, pp. 139-145 R‘N LUY›N HÅC SINH CC HœNH THÙC DI™N „T H› THÈNG HÂA NËI DUNG TRONG D„Y HÅC SINH HÅC 9 Ngæ V«n H÷ng Bë Gi¡o döc v   o t¤o 1. Mð ¦u Vi»c r±n luy»n k¾ n«ng h» thèng hâa câ và tr½ quan trång trong ph¡t triºn n«ng lüc t÷ duy håc sinh. H» thèng hâa câ t¡c döng l m phong phó th¶m ki¸n thùc ¢ håc b¬ng mët t÷ t÷ðng mîi, xem x²t, gi£i quy¸t c¡c v§n · ¢ ÷ñc håc d÷îi mët gâc ë mîi. H» thèng hâa nëi dung khæng nhúng h¼nh th nh ÷ñc ki¸n thùc mîi, cõng cè nhúng i·u ¢ ÷ñc håc m  cán s­p x¸p chóng th nh h» thèng ch°t ch³ thº hi»n ÷ñc qu¡ tr¼nh ph¡t triºn ki¸n thùc. V¼ vªy, n«ng lüc h» thèng hâa ki¸n thùc l  mët n«ng lüc c¦n ÷ñc h¼nh th nh cho håc sinh ð nh  tr÷íng phê thæng trong d¤y håc tøng mæn håc. Di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc l  dòng mët h¼nh thùc ngæn ngú º biºu ¤t mët t÷ t÷ðng, mët sü hiºu bi¸t v· mët sü vªt, hi»n t÷ñng n o â. D¤y håc thüc ch§t l  tê chùc håc sinh ho°c trüc ti¸p t¡c ëng v o èi t÷ñng, ho°c nghi¶n cùu nëi dung t i li»u khoa håc º câ ki¸n thùc v· èi t÷ñng â. Trong qu¡ tr¼nh â t§t y¸u håc sinh ph£i ghi nhªn, biºu ¤t sü hiºu bi¸t cõa m¼nh b¬ng nhúng d¤ng ngæn ngú kh¡c nhau. V¼ ngæn ngú l  c¡i vä cõa t÷ duy, l  h¼nh thùc cõa t÷ duy. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Vai trá cõa k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung h» thèng hâa - R±n luy»n k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc l  mët bi»n ph¡p º t½ch cüc hâa ho¤t ëng nhªn thùc, v¼ qu¡ tr¼nh â y¶u c¦u håc sinh tü t¼m, lüa chån, gia cæng tr½ tu» thæng tin theo mët þ t÷ðng khoa håc nh§t ành. - K¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung khoa håc vøa l  tri thùc, vøa l  ph©m ch§t n«ng lüc tü håc cõa håc sinh. Di¹n ¤t nëi dung khoa håc b¬ng ngæn ngú hñp lþ l  mùc ë cao cõa tri thùc. - Tê chùc håc sinh di¹n ¤t nëi dung thæng tin tø c¡c k¶nh kh¡c nhau b¬ng c¡c h¼nh thùc ngæn ngú kh¡c nhau ch½nh l  bi»n ph¡p, nëi dung d¤y c¡ch håc. - Câ thº dòng c¡c bi»n ph¡p n y º kiºm tra ch§t l÷ñng thæng hiºu t i li»u gi¡o khoa. ¤t ÷ñc k¾ n«ng n y th¼ li»u gi¡o khoa mîi trð th nh tri thùc sð húu cõa håc sinh. 139
  2. Ngæ V«n H÷ng 2.2. Mët sè h¼nh thùc di¹n ¤t nëi dung h» thèng hâa c¦n r±n luy»n cho håc sinh trong d¤y håc Sinh håc 9 2.2.1. Lªp sì ç kh¡i ni»m Sì ç kh¡i ni»m l  h¼nh thùc di¹n ¤t sü ph¥n chia kh¡i ni»m. Sì ç kh¡i ni»m th÷íng câ d¤ng graph l  sì ç bao gçm c¡c ¿nh v  cung. C¡c ¿nh l  c¡c nëi dung chèt ki¸n thùc v  ÷ñc li¶n k¸t vîi c¡c ki¸n thùc kh¡c b¬ng c¡c cung. T½nh s÷ ph¤m cõa graph l  h¼nh th nh cho håc sinh t÷ duy bi»n chùng, t÷ duy lægic. Khi thi¸t lªp ÷ñc mët sì ç cho ph²p gi¡o vi¶n v  håc sinh t¼m ra ÷ñc mèi li¶n h» b£n ch§t giúa c¡c ki¸n thùc. Graph tr¡nh ghi ch²p m¡y mâc nëi dung s¡ch gi¡o khoa, ph¡t huy t½nh s¡ng t¤o. Graph cho ph²p · xu§t nhi·u ph÷ìng ¡n kh¡c nhau cõa mët ho¤t ëng l m cho graph trð th nh mët cæng cö thuªn ti»n º biºu ¤t nëi dung. Düa tr¶n graph, håc sinh câ ÷ñc nhúng k¾ n«ng sau: t¡i hi»n, suy luªn lægic, ph¥n t½ch, têng hñp,... Ngo i ra khi thi¸t lªp ÷ñc mët graph, håc sinh s³ ¤t tîi tr¼nh ë t÷ duy kh¡i qu¡t cao. Graph kh¡i ni»m gióp håc sinh ph¥n bi»t rã c¡c kh¡i ni»m gièng - lo i; c¡i chung - c¡i ri¶ng; c¡i to n thº - c¡i bë phªn,... Ngæn ngú graph l  mët d¤ng ngæn ngú °c bi»t câ t½nh kh¡i qu¡t, trøu t÷ñng cao v¼ ð â méi k½ hi»u l  ngæn ngú biºu ¤t sóc t½ch d§u hi»u b£n ch§t nh§t, nâi c¡ch kh¡c méi k½ tü trong graph n²n ÷ñc nhi·u nëi dung ki¸n thùc. M°t kh¡c do t½nh ch§t sì ç m  nâ l¤i câ lñi º trüc quan hâa c¡c mèi quan h» trøu t÷ñng m  c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t kh¡c khâ câ i·u ki»n thº hi»n. C¡c b÷îc x¥y düng sì ç lægic ph¥n chia h» thèng hâa kh¡i ni»m d¤ng graph nh÷ sau: - Ph¥n t½ch º t¼m ¿nh: + Chån nhúng ki¸n thùc cì b£n v  trång t¥m nh§t, thüc ch§t â l  nhúng d§u hi»u b£n ch§t cõa c¡c kh¡i ni»m gièng, lo i ho°c nhúng th nh ph¦n, y¸u tè c§u tróc cõa mët tê chùc sèng, mët cì ch¸, qu¡ tr¼nh hay qui luªt sinh håc. Nhúng ki¸n thùc n y cán c¦n ph£i ti¸p töc ph¥n t½ch, ho°c ành h÷îng cho vi»c x¡c lªp c¡c mèi quan h» vîi nhúng nëi dung kh¡c n¶n th÷íng ÷ñc gåi l  ki¸n thùc câ t½nh ch§t t¤o tåa ë. + Lüa chån ngæn ngú k½ hi»u º biºu thà c¡c ki¸n thùc ¢ ÷ñc ph¥n t½ch â, v  lüa chån và tr½ lægic º biºu thà c¡c ngæn ngú k½ hi»u â trong khæng gian sì ç, m  thüc ch§t l  t¤o ra gi¡ trà quan h» cõa c¡c ki¸n thùc vîi nhau. - Lªp sì ç: Thüc ch§t l  trüc quan cõa c¡c mèi li¶n h» b£n ch§t giúa c¡c y¸u tè, c¡c bë phªn b¬ng méi sì ç. K¾ n«ng di¹n ¤t vi»c ph¥n chia - h» thèng hâa, kh¡i ni»m b¬ng ngæn ngú Graph ÷ñc r±n luy»n cho håc sinh theo c¡c b÷îc â. V½ dö sau khi håc ch÷ìng Bi¸n dà y¶u c¦u håc sinh dòng Graph di¹n ¤t sü ph¥n chia c¡c kh¡i ni»m: bi¸n dà di truy·n, bi¸n dà khæng di truy·n, ët bi¸n vîi bi¸n dà tê hñp v  th÷íng bi¸n, ët bi¸n gen vîi ët bi¸n nhi¹m s­c thº, ët bi¸n c§u tróc vîi ët bi¸n sè l÷ñng NST (ph¥n lo¤i bi¸n dà theo nguy¶n t­c l÷ïng ph¥n). 140
  3. R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... Sì ç 1. Ph¥n lo¤i bi¸n dà theo nguy¶n t­c l÷ïng ph¥n Sì ç 2. L÷îi Thùc «n 2.2.2. Di¹n ¤t b¬ng b£ng B£ng l  h¼nh thùc di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc trong â c¡c thæng tin ÷ñc tr¼nh b y trong c¡c h ng, c¡c cët ð nhúng và tr½ nh§t ành gåi l  c¡c æ. Mèi quan h» giúa c¡c nëi dung thæng tin ghi ð c¡c æ ÷ñc x¡c lªp b¬ng sü èi chi¸u theo c¡c h ng ngang, cët dåc. Mèi quan h» ÷ñc rót ra tø sü ph¥n t½ch, èi chi¸u â ch½nh l  nëi dung ki¸n thùc håc sinh c¦n l¾nh hëi. Nh÷ vªy, gia cæng thæng tin b¬ng ngæn ngú b£ng r±n luy»n ÷ñc nhi·u thao t¡c lægic nh÷: ph¥n t½ch, têng hñp, èi chi¸u, so s¡nh, h» thèng hâa nëi dung theo c¡c quan h» lægic kh¡c nhau, rót ra k¸t luªn kh¡i qu¡t. Nhúng ÷u th¸ v÷ñt trëi cõa b£ng nh÷: - Cho ph²p tr¼nh b y rã, gån mët nëi dung câ mèi quan h» phùc t¤p c¦n cho so s¡nh c¡c èi t÷ñng, rót ra c¡c qui luªt... - Tr¡nh t¼nh tr¤ng manh món khi tr¼nh b y nëi dung b i håc, cho ph²p li¶n k¸t ki¸n thùc, h» thèng hâa nëi dung. - Thi¸t lªp ÷ñc b£ng, håc sinh ph¡t huy ÷ñc kh£ n«ng h» thèng hâa v  kh¡i qu¡t hâa çng thíi ph¡t huy ÷ñc nhi·u k¾ n«ng t÷ duy kh¡c. - B£ng so s¡nh. Sû döng bi»n ph¡p so s¡nh, èi chi¸u º lªp b£ng theo c¡c b÷îc sau: + X¡c ành d§u hi»u lîp cõa c¡c èi t÷ñng em so s¡nh. + C«n cù c¡c c°p d§u hi»u lîp cõa c¡c èi t÷ñng º x¡c ành ti¶u ch½ so s¡nh. + C«n cù ti¶u ch½ º t¼m d§u hi»u c¡c °c iºm gièng nhau cì b£n nh§t cõa c¡c èi t÷ñng. + Tr¶n cì sð c¡c c°p d§u hi»u t¼m ra °c iºm kh¡c nhau giúa c¡c èi t÷ñng. 141
  4. Ngæ V«n H÷ng + N¶u þ ngh¾a cõa sü gièng nhau, cõa sü kh¡c nhau, sau â rót ra k¸t luªn tø so s¡nh. V½ dö: º t¼m hiºu £nh h÷ðng cõa ¡nh s¡ng ¸n thüc vªt, y¶u c¦u håc sinh lªp b£ng câ d¤ng sau: B£ng 1. ƒnh h÷ðng cõa ¡nh s¡ng ¸n thüc vªt °c iºm (Ti¶u ch½ so s¡nh) C¥y ÷a s¡ng C¥y ÷a bâng Chi·u cao th¥n c¥y Th¥n c¥y th§p Th¥n c¥y trung b¼nh ho°c cao Chi·u rëng t¡n l¡ T¡n l¡ rëng T¡n l¡ rëng vøa ph£i Sè c nh c¥y C nh c¥y nhi·u C nh c¥y ½t K½ch th÷îc phi¸n l¡ Phi¸n l¡ nhä hµp Phi¸n l¡ lîn M u s­c l¡ c¥y M u xanh nh¤t M u xanh th¨m Nìi sèng Nìi nhi·u ¡nh s¡ng Nìi bâng r¥m - B£ng di¹n ¤t mèi li¶n h» c§u t¤o chùc n«ng: + T¼m nhúng °c iºm chùc n«ng câ þ ngh¾a phò hñp vîi ti¶u ch½ lüa chån. + T¼m nhúng iºm c§u t¤o b£n ch§t, g¦n nh§t phò hñp vîi tøng chùc n«ng. V½ dö: º èi chi¸u, h» thèng hâa, so s¡nh ADN, ARN câ thº y¶u c¦u håc sinh lªp b£ng sau: B£ng 2. So s¡nh ADN v  ARN - Chuéi xo­n k²p - L÷u giú thæng tin di truy·n ADN - 4 lo¤i nucleotit A, G, X, T - Truy·n ¤t thæng tin di truy·n - Truy·n ¤t thæng tin di truy·n - Chuéi xo­n ìn ARN - Vªn chuyºn axit amin - 4 lo¤i nucleotit A, G, X, U - Tham gia c§u tróc ribæxæm 2.2.3. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng sì ç h¼nh Sì ç h¼nh l  ngæn ngú k½ hi»u b¬ng c¡c h¼nh câ t½nh trüc quan v· nëi dung khoa håc. â l  h¼nh thùc kh¡i qu¡t nëi dung b¬ng k½ hi»u vªt ch§t hâa. Câ c¡c h¼nh £nh k±m theo trong sì ç º minh håa rã hìn cho sì ç. º ph¥n bi»t vîi sì ç lægic d¤ng b£n ç kh¡i ni»m (graph) chóng tæi gåi sì ç h¼nh l  picture graph (PG). Sì ç h¼nh l  dòng k½ hi»u h¼nh £nh º l m ngæn ngú thº hi»n nëi dung thæng tin. Trong d¤y håc sinh håc sì ç h¼nh ÷ñc sû döng phê bi¸n khi di¹n ¤t c¡c nëi dung thæng tin v· c¡c quan h» h¼nh th¡i - c§u t¤o, cì ch¸, qu¡ tr¼nh sinh håc. H¼nh £nh câ nhúng th¸ m¤nh v÷ñt trëi so vîi c¡c ngæn ngú kh¡c. C¡c th½ nghi»m cõa gi¡o s÷ t¥m l½ håc Simon Garrod ¢ chùng minh ÷ñc c¥u ng¤n ngú cê: Mët h¼nh £nh b¬ng ng n líi nâi. Khi hai ng÷íi giao ti¸p b¬ng h¼nh £nh th¼ cuëc èi tho¤i trð n¶n a d¤ng v  ch§t l÷ñng hìn líi nâi nhi·u l¦n. T½nh biºu ¤t r§t cao nhí v o kh£ n«ng trüc quan hâa c¡i trøu t÷ñng cõa h¼nh £nh. - C¡c b÷îc thi¸t k¸ mët sì ç h¼nh: + Ph¥n t½ch nëi dung 142
  5. R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... + Li¶n t÷ðng ¸n c¡c nh¥n tè trüc quan, trøu t÷ñng hâa, bi¸n ngæn ngú th nh h¼nh £nh. + Bè tr½ ngæn ngú v  h¼nh £nh hñp l½, µp m­t phò hñp vîi y¶u c¦u. V½ dö 1. Tæ m u en c¡c môi t¶n º ch¿ h÷îng i cõa n÷îc qua m ng t¸ b o cõa hçng c¦u. C¡c váng réng ch¿ c¡c ph¥n tû n÷îc, c¡c váng tæ en ch¿ ph¥n tû c¡c ch§t ho  tan. Gi£i th½ch t¤i sao tæ nh÷ vªy. V½ dö 2. So s¡nh c§u t¤o t¸ b o ëng vªt vîi t¸ b o thüc vªt. 2.2.4. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng ç thà ç thà l  mët tªp c¡c èi t÷ñng ÷ñc gåi l  c¡c ¿nh (ho°c nót) nèi vîi nhau bði c¡c c¤nh (ho°c cung). ç thà th÷íng ÷ñc v³ d÷îi d¤ng mët tªp c¡c iºm (c¡c ¿nh nèi vîi nhau b¯ng c¡c o¤n th¯ng (c¡c c¤nh). Nh÷ng kh¡c vîi sì ç, ç thà l  mët h¼nh v³ biºu di¹n sü bi¸n thi¶n cõa mët h m sè phö thuëc v o sü bi¸n thi¶n cõa bi¸n sè. ç thà l  mët trong nhúng c¡ch thùc nh¬m ÷a khoa håc sinh håc ti¸n ¸n mët khoa håc ch½nh x¡c. Khi hiºu ÷ñc mët ç thà hay cao hìn l  thi¸t lªp ÷ñc 143
  6. Ngæ V«n H÷ng nâ, håc sinh s³ ph¡t triºn ÷ñc c¡c k¾ n«ng sau: - K¾ n«ng t½nh to¡n ch½nh x¡c. - K¾ n«ng biºu ¤t c¡c mèi quan h» ¢ ÷ñc l÷ñng hâa. Thi¸t lªp ç thà theo c¡c b÷îc sau: + Ph¥n t½ch nëi dung ki¸n thùc c¦n di¹n ¤t. + Chån d¤ng ç thà. + Chån h» tåa ë. + T¼m tham bi¸n, thi¸t lªp h m f(x). + V³ ç thà. º r±n k¾ n«ng n y chóng tæi ¢ dòng b i tªp sau: Lo i c¡ hçi th÷íng ´ trùng v o th¡ng 11 trong i·u ki»n c÷íng ë chi¸u s¡ng t«ng d¦n tø th¡ng 1 ¸n th¡ng 7 (mòa xu¥n v  mòa h±) v  gi£m d¦n tø th¡ng 7 ¸n th¡ng 11 (mòa thu). º thóc ©y nhanh qu¡ tr¼nh sinh ´ cõa c¡ hçi ng÷íi ta ti¸n h nh bi»n ph¡p chi¸u s¡ng nh¥n t¤o: t«ng c÷íng ë chi¸u s¡ng v o mòa xu¥n (cho gièng vîi i·u ki»n chi¸u s¡ng cõa mòa h±) v  gi£m c÷íng ë chi¸u s¡ng cõa mòa h± (cho gièng i·u ki»n chi¸u s¡ng v o mòa thu) c¡ s³ ´ trùng sîm v o mòa h± (th¡ng 7). H¢y tr¼nh b y mèi quan h» giúa c÷íng ë chi¸u s¡ng v  thíi gian. Håc sinh ¢ lªp ÷ñc ç thà: tröc ho nh l  thíi gian t½nh theo th¡ng trong n«m. ÷íng ç thà i l¶n biºu thà sü t«ng c÷íng ë chi¸u s¡ng trong ng y, ÷íng ç thà i xuèng biºu thà sü gi£m c÷íng ë chi¸u s¡ng. 2.2.5. Bi»n ph¡p di¹n ¤t b¬ng vi¸t mët o¤n v«n tâm t­t nëi dung b i, ch÷ìng, ph¦n ¥y l  bi»n ph¡p r±n ÷ñc cho håc sinh k¾ n«ng vi¸t v  k¾ n«ng tr¼nh b y r§t tèt v¼ ph£i lüa chån tø, c¥u, o¤n v«n ph£n ¡nh ÷ñc ch½nh x¡c, ¦y õ rã r ng thæng tin, v  thi¸t lªp ÷ñc quan h» giúa c¡c thæng tin â trong m¤ch nëi dung. C¡c b÷îc c¦n thüc hi»n: - åc k¾ o¤n v«n, t¡ch ra c¡c nëi dung ch½nh. - Ph¥n t½ch mèi quan h», li¶n h» giúa c¡c nëi dung ch½nh. - Chån thuªt ngú, tø hay o¤n v«n mi¶u t£ nëi dung ch½nh sao cho ng­n gån sóc t½ch nh§t º vi¸t. V½ dö: Khi håc v· NST (b i 8 s¡ch gi¡o khoa Sinh håc 9) câ thº y¶u c¦u håc sinh tâm t­t c¡c nëi dung ch½nh nh÷ sau: 144
  7. R±n luy»n håc sinh c¡c h¼nh thùc di¹n ¤t h» thèng hâa nëi dung... C°p NST t÷ìng çng : l  c°p NST gçm 2 NST ìn, câ h¼nh d¤ng c§u tróc gièng nhau, mët chi¸c cõa nguçn gèc tø bè, mët chi¸c câ nguçn gèc tø mµ, c¡c gen s­p x¸p th nh c°p t÷ìng ùng theo chi·u dåc NST. Bë NST l÷ïng bëi : bë NST chùa c¡c c°p NST t÷ìng çng ÷ñc k½ hi»u 2n NST. Bë NST ìn bëi : bë NST tçn t¤i trong giao tû ch¿ chùa 1 NST cõa méi c°p NST t÷ìng çng. Nhi¹m s­c thº : thº vªt ch§t di truy·n (câ b£n ch§t l  ADN) bà «n m u b¬ng thuèc nhuëm ki·m t½nh, ð k¼ giúa câ h¼nh d¤ng v  k½ch th÷îc °c tr÷ng, câ thº câ h¼nh h¤t, h¼nh chú V, h¼nh que,... Cræmatit : méi NST sau khi nh¥n æi gçm 2 nhiºm s­c tû chà em g­n vîi nhau ð t¥m ëng. Méi nhi¹m s­c tû gåi l mët cræmatit. Méi cræmatit gçm chõ y¸u mët ph¦n tû ADN v  c¡c præt¶in lo¤i histæn. 3. K¸t luªn H» thèng hâa l  k¾ n«ng t÷ duy. K¸t qu£ cõa qu¡ tr¼nh nhªn thùc l  chõ thº nhªn thùc câ ki¸n thùc v· b£n ch§t cõa èi t÷ñng kh¡ch quan. Hiºu bi¸t â khi trð th nh sð húu cõa chõ thº nhªn thùc ph£i ÷ñc mæ h¼nh hâa b¬ng ngæn ngú. Ngæn ngú l  sü ph£n ¡nh t÷ t÷ðng, ph£n ¡nh nëi dung t÷ duy. V¼ vªy r±n luy»n n«ng lüc h» thèng hâa khæng thº khæng r±n luy»n cho håc sinh k¾ n«ng sû döng c¡c h¼nh thùc ngæn ngú kh¡c nhau º di¹n ¤t nëi dung ki¸n thùc. Tü di¹n ¤t sü hiºu bi¸t b¬ng ngæn ngú cõa ch½nh m¼nh l  mùc ë cao cõa sü thæng hiºu. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Vã Thà B½ch Thõy, 2007. C¡c bi»n ph¡p r±n luy»n cho håc sinh k¾ n«ng di¹n ¤t nëi dung trong qu¡ tr¼nh tê chùc ho¤t ëng tü lüc nghi¶n cùu s¡ch gi¡o khoa sinh håc 11. Luªn v«n Th¤c s¾, ¤i håc Hu¸. [2] Robert J.Marzano, Debra J.Pickering, Jane E.Pollock, 2005. C¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc hi»u qu£. Nxb Gi¡o döc. [3] Ngæ V«n H÷ng, 2005. D¤y håc Sinh håc 9. Nxb Gi¡o döc. [4] Geoffey Petty, 1998. D¤y håc ng y nay. Nxb Stanlay Thornes. [5] Jeannette Vos, Gorden Dryden, 2004. C¡ch m¤ng håc tªp. Nxb V«n hâa - Thæng tin. ABSTRACT Training students skills of synthesizing knowledge in teaching biology 9 Synthesizing is one of the high order of thinking skills. Therefore, developing this skill for students is very necessary. Our paper discusses how to build synthetic skills for student through teaching Biology 9. Some of the ways to synthesize knowl- edge are presented such as: mind maps; building tables (comparative tables, relation tables); picture graphs; diagrams; and summaries. Steps to build these kind of sythe- sis are also studied with clear examples. 145
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2