VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 49-51<br />
<br />
SÁCH TRUYỆN - PHƯƠNG TIỆN GIÚP TRẺ<br />
VƯỢT QUA KHÓ KHĂN TRONG CUỘC SỐNG<br />
(NHÂN ĐỌC “KHÓC, BUỒN NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ GỤC NGÔ<br />
CỦA GLENN RINGTVED)<br />
Nguyễn Thị Thanh Hương - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Ngày nhận bài: 29/11/2017; ngày sửa chữa: 30/11/2017; ngày duyệt đăng: 08/12/2017.<br />
Abstract: Nowadays, children have to struggle psychological difficulties in their life since early<br />
ages when they face tough situations such as family dispersion, loss of safety, domestic violence,<br />
etc. Therefore, they must be equipped necessary skills to deal with these psychological problems<br />
and to understand that it is a part of life so that they can keep hope, confidence and self-control.<br />
Being considered as an effective means of not only developing language, providing knowledge,<br />
connecting children, story books is also a way to help children have the ability to cope with and<br />
adapt to the difficulties in daily life. The article presents the role of the book as a therapy to help<br />
children overcome stress and the example of Glenn Ringtved's "Cry, Heart, But Never Break" in<br />
how to take the children and overcome challenges about death next to life.<br />
Keywords: Storybook, deal with difficulty, "Cry, Heart, But Never Break", Glenn Ringtved.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Sách truyện cho thiếu nhi ở Việt Nam từ trước tới nay<br />
thường ít những tác phẩm đề cập đến các vấn đề gai góc,<br />
nỗi đau hay sự mất mát trong cuộc sống. Người ta cho<br />
rằng trẻ em là đối tượng cần được bao bọc, cần sự vui<br />
tươi, lạc quan, khó có thể tiếp cận những điều bi thương.<br />
Vì vậy, trong suốt những năm qua, trẻ em hầu hết chỉ<br />
được tiếp cận những câu chuyện có màu sắc lạc quan,<br />
tươi sáng. Nhưng cuộc sống không ngừng chuyển động.<br />
Trong một thập kỉ trở lại đây, khi cuộc cách mạng công<br />
nghệ lan rộng tới Việt Nam, tác động trực tiếp tới mỗi gia<br />
đình, khi những vấn đề sắc tộc, tôn giáo, di cư không chỉ<br />
tồn tại ở một quốc gia, đã có những thay đổi đáng kể<br />
trong xã hội chúng ta. Trẻ em sớm phải đối mặt với<br />
những khó khăn tâm lí khi chúng buộc phải ở trong tình<br />
trạng gia đình li tán, bạo lực, mất an toàn, mất mát,... Do<br />
đó, chúng cần phải học các kĩ năng cần thiết để giải quyết<br />
những vấn đề tâm lí như sự đau đớn, thất vọng, tức<br />
giận,... để hiểu rằng đó là một phần của cuộc sống và có<br />
thể có hi vọng, niềm tin, sự tự chủ.<br />
Theo Schwiebert, khi giải quyết các vấn đề nhạy cảm,<br />
chẳng hạn như cái chết, thậm chí với những đứa trẻ rất<br />
nhỏ sẽ không hữu ích khi giả vờ không có gì sai. Chúng<br />
sẽ cảm nhận thấy đau khổ. Việc bạn sẵn lòng nói về điều<br />
này với chúng, giúp trấn an chúng, nhằm cho chúng hiểu<br />
rằng "chúng ta có thể nói về bất cứ điều gì" và rằng<br />
“chúng có thể chia sẻ mọi suy nghĩ, cảm xúc” [1]. Điều<br />
này cũng được Kastenbaum nhắc đến khi nói đến “Cái<br />
<br />
49<br />
<br />
chết, xã hội và kinh nghiệm của con người” rằng “Khi trẻ<br />
không được thông báo, hoặc thông tin sai lệch về những<br />
thay đổi xung quanh chúng, điều này có thể gây bất lợi<br />
cho lòng tự trọng của chúng” [2]. Và sách, theo Roberts<br />
cùng Crawford, đóng vai trò để nâng cao kiến thức của<br />
trẻ trước những sự thay đổi trong cuộc sống. Thông qua<br />
việc cho trẻ tiếp cận với sách truyện, người lớn có thể<br />
giúp trẻ vượt qua những giai đoạn khó khăn và thay đổi<br />
trong đời sống.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Sách truyện - một “liệu pháp” giúp trẻ vượt qua<br />
căng thẳng<br />
Ngoài những lợi ích như phát triển ngôn ngữ, nhận<br />
thức, đọc sách truyện cho trẻ tạo ra một liên kết bền chặt<br />
giữa người lớn và trẻ em. Hơn thế, nếu những câu chuyện<br />
được lựa chọn dựa trên các chủ đề cụ thể và quan tâm<br />
đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ, chúng sẽ giúp<br />
trẻ có khả năng ứng phó và thích nghi trước những khó<br />
khăn trong cuộc sống. Điều đó giúp trẻ có cơ hội biết về<br />
những điều người khác đã giải quyết với những vấn đề<br />
tương tự, chúng sẽ quan sát các lựa chọn của câu chuyện<br />
và sau đó xem xét các lựa chọn khả thi cho mình.<br />
Tuy nhiên, để có thể tham gia đầy đủ vào một câu<br />
chuyện, trẻ cần phải “giả định” mình như các nhân vật<br />
của truyện kể - nghĩa là giữa nhân vật và trẻ phải có một<br />
sự tương đồng nhất định về hoàn cảnh, những trở ngại.<br />
Bởi vậy, nếu chúng ta muốn chúng có thể có được những<br />
bài học (từ sách vở) trước các tình huống khó chúng ta<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 49-51<br />
<br />
phải có những cuốn sách truyện nói về những điều đó.<br />
Điều đó đồng nghĩa các tác phẩm văn học cho thiếu nhi<br />
không thể mãi khước từ những điều bi thương, mất mát<br />
hay đau khổ. Trẻ em hoàn toàn có thể tiếp cận chúng và<br />
chúng lại chứa “quyền năng” giúp trẻ thích ứng, vượt qua<br />
những trở ngại về tâm lí trong cuộc sống.<br />
Danielle F. Lowe, trong bài viết “Giúp trẻ ứng phó<br />
thông qua văn học” [3] đã kể một câu chuyện vào ngày<br />
12/9/2001, khi ba đứa trẻ trong lớp bà khóc nức nở, giải<br />
thích rằng cha mẹ chúng không về nhà đêm trước. Khi<br />
ba học sinh lớp một này khóc, những người khác thì cười<br />
nhạo rằng có thể chúng đã nhìn thấy máy bay của họ bay<br />
vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Thật may, lúc đó,<br />
một trong những đứa trẻ trong lớp đưa cho tôi một cuốn<br />
sách và yêu cầu tôi vui lòng đọc nó cho chúng. Khi đó,<br />
cuốn sách, ngay lập tức đã mang lại yên tĩnh vào lớp học.<br />
Đó là lúc bà đã nhận ra văn học có khả năng trở thành<br />
cầu nối giúp trẻ em có thể đối phó và chữa lành cho<br />
chúng những chấn thương tâm lí; là công cụ giáo dục hữu<br />
ích cung cấp và hướng dẫn trẻ em học tập và phát triển<br />
tình cảm xã hội. Bà cũng đã thử nghiệm đọc những cuốn<br />
sách truyện về sự mất mát, đau thương cho không chỉ đối<br />
tượng trẻ em 7, 8 tuổi mà còn cho trẻ 5 tuổi và tất cả<br />
chúng đều không muốn bà dừng lại khi câu chuyện chưa<br />
kết thúc.<br />
Vậy một câu chuyện tác động thế nào đến đứa trẻ để<br />
giúp chúng đối diện với những xúc cảm khó khăn? Ta có<br />
thể lí giải cơ chế hoạt động đó như sau:<br />
<br />
Hình. Cơ chế tác động của câu chuyện đến trẻ<br />
Khi tiếp cận với những cuốn sách truyện gần gũi với<br />
tình huống hiện tại, trẻ sẽ mong muốn gắn mình trong<br />
mối liên quan tới nhân vật và câu chuyện. Chúng bắt đầu<br />
tạo ra các kết nối. Từ đó, việc nghe đọc truyện sẽ giúp<br />
chúng có cơ hội an toàn để quan sát và xem xét các lựa<br />
chọn từ xa; và nếu như câu chuyện được trao đổi, gợi mở<br />
nó sẽ giúp trẻ nhỏ có thể hiểu về chính tình huống của<br />
mình. Điều đó giúp chúng không chỉ đồng cảm với nhân<br />
vật trong câu chuyện mà còn giúp chúng khám phá ra<br />
những giải pháp nhằm giải quyết tình huống của bản thân<br />
đồng thời, trẻ cũng hiểu được rằng chúng không hề cô<br />
đơn trong xã hội và rằng khó khăn mà chúng gặp phải<br />
<br />
50<br />
<br />
cũng là khó khăn không riêng của một người. Cơ chế tác<br />
động này cho thấy trẻ em có thể tiếp cận với những câu<br />
chuyện về sự mất mát và không những thế, những tác<br />
phẩm này có thể giúp trẻ vượt thoát khỏi những tình<br />
huống cảm xúc khó khăn. Tất nhiên, phải có những tiêu<br />
chí riêng cho những cuốn sách như thế.<br />
Bên cạnh đó, để trẻ có thể hiểu được một câu chuyện,<br />
chúng phải được đưa vào quy trình phi ngôn ngữ. Mô tả<br />
quá trình này, Lenkowsky đã xác định được ba thành<br />
phần cơ bản: “Nhận diện, xúc giác và cái nhìn sâu sắc”.<br />
Trước hết, trẻ em cần phải xác định với các nhân vật<br />
trong câu chuyện đang đối mặt với những vấn đề tương<br />
tự. Sau khi xác định với các nhân vật, trẻ em trở nên gắn<br />
kết và tình cảm tham gia vào câu chuyện, cảm nhận cảm<br />
xúc của nhân vật. Cuối cùng, trẻ em có được cái nhìn sâu<br />
sắc hoặc nhận ra rằng các nhân vật của cuốn sách đã làm<br />
việc thông qua các giải pháp và giải quyết được thách thức<br />
đã được xác định. Với sự hiểu biết mới này, trẻ em bắt đầu<br />
hiểu rằng các vấn đề của chúng không phải là không thể<br />
vượt qua được.<br />
2.2. “Khóc, buồn nhưng không bao giờ gục ngã”<br />
(Glenn Ringtved) - Một cách lí giải thông minh giúp trẻ<br />
hiểu về sự sống và cái chết<br />
Glenn Ringtved là nhà văn viết cho thiếu nhi người<br />
Đan Mạch, người đã nhận được rất nhiều giải thưởng<br />
về văn học cho các sáng tác của mình từ Bộ Văn hóa,<br />
Bộ Giáo dục Đan Mạch. Cuốn truyện “Khóc, buồn<br />
nhưng không bao giờ gục ngã”, xuất bản năm 2017 của<br />
ông cũng là tác phẩm đoạt giải ALA Batchelder Award<br />
(Mĩ). Câu chuyện được thai nghén từ trải nghiệm sâu<br />
sắc của nhà văn trong tình huống mẹ ông đang hấp hối,<br />
cố gắng giải thích với những đứa cháu của bà về cái<br />
chết bằng một giọng nhẹ nhàng mà sâu sắc: “Khóc,<br />
buồn nhưng không bao giờ gục ngã”. Và chúng đã dẫn<br />
lối cho ông tới một câu chuyện - một sự lí giải tuyệt vời<br />
cho trẻ em về cái chết.<br />
Truyện bắt đầu với tình huống người bà của những<br />
đứa trẻ đang trong cơn hấp hối, đó cũng là lúc chúng phải<br />
mở cửa để tiếp đón thần chết, người sẽ mang bà chúng đi<br />
mãi. Để ngăn chặn điều đó, những đứa trẻ đã liên kết với<br />
nhau để “câu giờ” thần chết bằng cách liên tục rót cà phê<br />
cho thần chết với mong muốn ngài sẽ quên đi việc đưa<br />
bà chúng đi. Nhưng cuối cùng, thần chết cũng đã quyết<br />
định ngưng uống cà phê và báo hiệu rằng đã đến lúc.<br />
Ngay lúc ấy, Leah - cô bé út đã nắm lấy tay ngài và nói:<br />
“Tại sao bà lại phải chết ạ?”. Để trả lời cho câu hỏi ấy,<br />
thần chết - người mà ai cũng nghĩ rằng không hề có sự<br />
sống - đã mang đến cho lũ trẻ một câu chuyện về buồn<br />
bã và hân hoan, u sầu và vui vẻ những điều luôn đi cùng<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 49-51<br />
<br />
nhau trong cuộc sống như sự sống luôn đi cùng cái chết.<br />
Ngài đã nói “Điều gì sẽ diễn ra nếu sự sống có đó mà cái<br />
chết không có đó? Ai có thể yêu những ngày nắng nếu<br />
chưa từng trải qua những ngày mưa? Và ai có thể ước ao<br />
ánh sáng ban ngày nếu chưa từng trải qua đêm tối?” còn<br />
“lũ trẻ không chắc mình có thể hiểu hết những điều thần<br />
chết nói, nhưng bằng cách nào đó, các bé vẫn biết rằng,<br />
Ngài nói đúng” [4; tr 24]. Chúng đã chia tay bà của chúng<br />
và “trong những năm về sau, cuộc sống của bốn đứa trẻ<br />
chứa đựng cả những nỗi buồn và những niềm vui, nhưng<br />
các bé luôn nhớ tới lời nhắn nhủ của thần chết và cảm<br />
thấy dễ chịu hơn rất nhiều” [4; tr 33].<br />
Cuốn sách đưa trẻ em đối mặt với một tình huống khó<br />
khăn trong cuộc sống mà rồi ai trong mỗi chúng ta cũng<br />
đều gặp phải - cái chết. Nhưng nó, bằng cách khéo léo,<br />
tinh tế nhất đã vừa chạm tới những xúc cảm đau buồn<br />
của con người vừa nhẹ nhàng cùng ta chiêm nghiệm nó<br />
và đưa ta vượt thoát khỏi những mất mát trong đời sống.<br />
Ở đó, độc giả vừa có thể trải lòng mình với những nỗi<br />
đau, sự mất mát với nhân vật hay với chính bản thân<br />
mình vừa được nâng niu hy vọng về sự sống, về cuộc<br />
sống đằng sau mỗi cái chết. Lí giải tất cả những điều<br />
này với trẻ em không phải dễ, nhưng Glenn đã làm được<br />
và làm một cách xuất sắc. Ông không chỉ kể một câu<br />
chuyện về cái chết mà còn kể câu chuyện về sự sống;<br />
ông không chỉ sáng tạo một câu chuyện mà còn lồng<br />
ghép thêm một câu chuyện khác trong tác phẩm. Vị<br />
thần chết đã dùng câu chuyện về hai anh em u sầu, buồn<br />
chán và hai chị em vui vẻ, hân hoan để lí giải về sự tồn<br />
tại của cái chết trong đời sống cho lũ trẻ trong ngôi nhà<br />
và đó cũng là cách mà Glenn dùng toàn bộ truyện kể<br />
“Khóc, buồn nhưng không bao giờ gục ngã” để lí giải<br />
về cái chết cho trẻ em. Ông đã truyền tải một thông điệp<br />
khó khăn qua một sáng tác đầy nhân văn.<br />
Cái chết là điều người ta thường tránh nói với trẻ em<br />
nhưng trong khi thực tế ở xã hội hiện đại, trẻ em lại<br />
thường phải tiếp xúc với cái chết do hậu quả của việc<br />
truyền thông báo chí về chiến tranh và miêu tả bạo lực<br />
qua các trò chơi điện tử và truyền hình. Theo Moller<br />
“nếu các cuộc đối thoại liên quan đến cái chết được<br />
tránh trong nhà, đứa trẻ sẽ tự xây dựng giả thuyết và đối<br />
phó với chính mình”. Vì vậy, biết được chính xác<br />
những gì xảy ra trong đời sống sẽ giúp trẻ giảm bớt sự<br />
sợ hãi đối với những điều khó khăn. Trẻ em không đau<br />
buồn theo như cách của người lớn. Cảm xúc của chúng<br />
có thể bị thay đổi. Một số sẽ thể hiện sự đau buồn dữ<br />
dội trong vài phút sau đó lại vui vẻ chơi; một số khác<br />
có thể có những hành động tức giận hoặc có những dư<br />
chấn mạnh, tác động trầm trọng tới cuộc sống. Vì vậy,<br />
<br />
51<br />
<br />
những cuốn sách phù hợp khuyến khích trẻ quên đi<br />
hoặc thoát khỏi những áp lực của cuộc sống hàng ngày.<br />
Văn học khơi nhớ những nỗi đau cá nhân, khuyến<br />
khích tầm quan trọng của hi vọng, cung cấp những cách<br />
hỗ trợ thực tiễn và dạy các bài học cuộc sống để giúp<br />
trẻ vượt qua những trở ngại. Ở cuốn sách “Khóc, buồn<br />
nhưng không bao giờ gục ngã”, trẻ em được trải<br />
nghiệm cảm xúc về sự mất mát, gợi nhắc những nỗi<br />
buồn của chính mình và biết cách vượt qua nỗi buồn đó.<br />
Có thể nói, cuốn truyện là cách thức tuyệt vời giúp bạn<br />
đọc trẻ em cũng như người lớn đón nhận và dũng cảm<br />
vượt qua một trong những thử thách lớn lao trong cuộc<br />
đời: cái chết. Đây cũng là một ‘gợi ý” cho các nhà văn,<br />
nhà giáo dục Việt Nam giúp trẻ giải quyết những khó<br />
khăn trong cuộc sống trong các tác phẩm văn học và<br />
những công trình nghiên cứu khoa học của mình.<br />
3. Kết luận<br />
Mặc dù loại trừ mọi căng thẳng trong cuộc sống của<br />
trẻ em không hoàn toàn là nhờ sách truyện và không phải<br />
tất cả các căng thẳng đều gây tổn hại (một số căng thẳng<br />
là không thể tránh khỏi và cần thiết cho sự phát triển của<br />
con người), nhưng sách truyện, với phương thức đặc thù<br />
của nó là một phương tiện kết nối hữu hiệu chia sẻ, đồng<br />
hành và giúp trẻ em vượt qua những khó khăn trong<br />
đời sống.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Schwiebert, Pat (2003). How to help your children.<br />
We Were Gonna Have A Baby, But We Had An<br />
Angel Instead, Grief Watch.<br />
[2] Kastenbaum, R. J (2006). Death, Society, and<br />
Human Experience. New York: Allin & Bacon<br />
Publishers.<br />
[3] Danielle F. Lowe (2009). “Helping Children Cope<br />
through Literature” Forum on Public Policy:<br />
A Journal of the Oxford Round Table; Vol. 2009<br />
Issue 1, Special section pp. 1.<br />
[4] Glenn Ringtved (2017). “Khóc, buồn nhưng không bao<br />
giờ gục ngã” (Mẹ Ong Bông dịch). NXB Lao động.<br />
[5] Moller, David W (1996). Confronting Death,<br />
Values, Institutions, and Human Mortality, Oxford<br />
University Press, New York.<br />
[6] Roberts, S. K. - Crawford, P. A (2008). Literature to<br />
help children cope with famili Stressors. Young<br />
Children, Vol 16, pp.12-18.<br />
[7] Glenn Ringtved, (Illustrated by Charlotte Pardi).<br />
(2016). Cry, Heart, But never break. Enchanted<br />
Lion Books, New York.<br />
<br />