Rất tiếc là nhiều công ty đã bỏ ra cả đống tiền cho quảng cáo nhưng rồi kết quả thu về vẫn là con số không. Rất đơn giản là bởi họ đã mắc phải sai lầm quảng cáo, thiếu đi sự nghiên cứu cẩn thận và tỷ mỷ để tìm ra những khía cạnh tâm lý đối với từng nhóm khách hàng...
Rất tiếc là nhiều công ty đã bỏ ra cả đống tiền cho quảng cáo nhưng rồi kết
quả thu về vẫn là con số không. Rất đơn giản là bởi họ đã mắc phải sai lầm
quảng cáo, thiếu đi sự nghiên cứu cẩn thận và tỷ mỷ để tìm ra những khía
cạnh tâm lý đối với từng nhóm khách hàng...
Rất tiếc là nhiều công ty đã bỏ ra cả đống tiền cho quảng cáo nhưng rồi kết
quả thu về vẫn là con số không. Rất đơn giản là bởi họ đã mắc phải sai lầm
quảng cáo, thiếu đi sự nghiên cứu cẩn thận và tỷ mỷ để tìm ra những khía
cạnh tâm lý đối với từng nhóm khách hàng mà quảng cáo dự định hướng tới
cũng như đối với loại sản phẩm cụ thể của công ty.
1. Tại sao nhiều doanh
nghiệp mắc phải sai lầm
quảng cáo?
• Hầu hết các quảng cáo
ngày nay đều không
thuyết phục người
xem; chúng dường như
được xây dựng nên chỉ
với mục đích là không
gây phản cảm cho mọi người mà thôi. Đây không chỉ là nhận định
riêng của Roy Williams - chủ tịch hãng quảng cáo quốc tế nổi tiếng, tác
giả những cuốn bestseller về quảng cáo như The Wizard of Ads hay
Secret Formulas of the Wizard of Ads – mà còn là đánh giá chung của
rất nhiều chuyên gia trong ngành. Luận điểm này của Roy đã được ông
khẳng định trong chương I của cuốn sách Mật pháp quảng cáo (The
Wizard of Ads) về Chín từ bí mật (Nine Secret Words). Chín từ bí mật
của ông là gì? Đó là Rủi ro dẫn đến sự tổn thương là cái giá của của sự
rõ ràng (The risk of insult is the price of clarity). Theo Roy William,
hiếm khi các quảng cáo được xây dựng với những luận điểm thực sự rõ
ràng.
• Không ít công ty trong khi kinh doanh đã phải bỏ ra cả “núi tiền” dành
cho quảng cáo. Chi phí không nhỏ chút nào. Nhưng nếu tiền mà giải
quyết được vấn đề thì không còn gì phải bàn. Rất tiếc là nhiều công ty
đã bỏ ra cả đống tiền cho quảng cáo nhưng rồi kết quả thu về vẫn là con
số không. Rất đơn giản là bởi họ đã thiếu sự nghiên cứu cẩn thận và tỷ
mỷ để tìm ra những khía cạnh tâm lý đối với từng nhóm khách hàng mà
quảng cáo dự định hướng tới cũng như đối với loại sản phẩm cụ thể của
công ty.
• Các quảng cáo của bạn có được xây dựng hướng tới khách hàng?
Khách hàng, những người quyết định thành công của công ty, dường
như chưa được quan tâm một cách đầy đủ.
2. Bốn sai lầm quảng cáo thường gặp:
• Có bốn sai lầm quảng cáo lớn nhất mà các nhà marketer hay mắc phải
khiến cho quảng cáo của họ thiếu rõ ràng và tách rời khỏi các khách
hàng:
a. Sai lầm thứ nhất - Quảng cáo dự báo trước:
• Nếu bạn khẳng định rằng các quảng cáo của bạn “rất thích hợp”, thì
bạn đã làm chúng mất đi tính dự báo của mình, bạn đã vô tình mắc phải
một trong những sai lầm quảng cáo..
• Những quảng cáo dự báo trước được (Predictable ads) sẽ không gây
ngạc nhiên cho mọi người xem chúng bởi chúng quá dễ hiểu về mặt
ngôn ngữ. Sai lầm quảng cáo này sẽ không mở ra cánh cửa tới tiềm
thức của mọi người. Chúng thất bại trong việc gây ra sự chú ý của các
khách hàng tiềm năng.
b. Sai lầm thứ hai - Cung cấp thông tin nhưng thiếu tính thuyết phục:
• Để tránh những sai lầm quảng cáo, bạn đừng xây dựng các quảng cáo
chứa nhiều thông tin mà không có:
o Chứng minh cho những đánh giá của chúng. Chẳng hạn như đơn
thuần chỉ nói rằng: “Đảm bảo giá cả thấp nhất”. Khách hàng sẽ
muốn thấy những dẫn chứng cho nhận định này
o Giải thích các ích lợi cho khách hàng.
• Ví dụ: “Chúng tôi sử dụng phương pháp Synchro-static!". Điều này sẽ
có ý nghĩa gì với các khách hàng? Đó là điều bạn sẽ cần đưa tiếp vào
quảng cáo. Ví dụ: “Đây là tháng khuyến mãi tại hãng ôtô Ramsey!”.
Vậy khách hàng sẽ nhận được gì trong tháng khuyến mãi này?
c. Sai lầm thứ ba - Giải trí nhưng thiếu tính thuyết phục:
• Nếu không muốn mắc phải sai lầm quảng cáo, bạn đừng xây dựng các
quảng cáo mang tính giải trí mà không có:
o Một thông điệp rõ ràng: Ví dụ: “Yo quiero Taco Bell”. Thông
điệp này có nói lên rằng “Động vật yêu thích ăn của chúng bạn,
bạn cũng vậy?”
o Tạo động lực để khách hàng hình dung họ sẽ hành động ra sao:
Ví dụ: “Yo quiero Taco Bell”. Có phải mục đích của quảng cáo
là đến cửa hàng XYZ mua thức ăn cho những chú chó nhỏ của
bạn? Những quảng cáo tốt nhất sẽ khích lệ được các khách hàng
nhanh chóng hành động. Trong chúng chứa đựng:
o Sự liên quan - Nếu bạn một lần xem quảng cáo những hình chiếu
bóng cắt giấy nhảy múa của iPod, chắc hẳn trong đầu bạn cũng
có những hình dung đến việc mình sẽ nhảy múa như thế nào khi
nghe iPod. Đây rõ ràng là một quảng cáo hiệu quả vì nó đã khích
lệ người nghe có một hành động nào đó liên quan.
o Tính rõ ràng - Những chiếc dây đeo tai nghe màu trắng dẫn tới
đôi tai của những hình chiếu bóng cắt giấy đang nhảy múa sẽ
đảm bảo một thông điệp rõ ràng rằng những chiếc iPod màu
trắng chắc chắn là một loại thiết bị nghe nhạc cá nhân.
d. Sai lầm thứ tư - Thiết kế thiếu sự thuyết phục:
• Các hoạ sĩ đồ hoạ sẽ luôn tạo ra một phong cách và gọi nó là “đặc trưng
nhãn hiệu”. Điều này sẽ thích hợp nếu sản phẩm của bạn rất thời trang,
mỹ miều, thể hiện một quan điểm hay một lối sống.
• Tuy nhiên đó là một sai lầm quảng cáo, chỉ có ông trời mới giúp được
bạn nếu bạn bán một sản phẩm/dịch vụ mang phục vụ cuộc sống
thường nhật. Nếu hỏi các hoạ sĩ thiết kế rằng: “Anh có thích quảng cáo
này”. Họ sẽ trả lời ngay: “Chắc chắn rồi, nó quả là hoàn hảo. Các màu
sắc đã tạo ra những tâm trạng thích hợp cùng những cảm nhận hình ảnh
sâu sắc”. Thực tế không phải như vậy.
• Theo ông: Trong quảng cáo, yếu tố quan trọng là thu hút được sự chú ý
của các khách hàng và động viên được họ mau chóng hành động.
• Nếu bạn còn lo lắng về việc có thể gây tổn thương hay xúc phạm các
khách hàng, thì hãy suy nghĩ lai? Trong số các khách hàng ghét quảng
cáo của bạn, có tới 98,9% họ sẽ vẫn ghé cửa hàng công ty bạn và mua
sản phẩm của bạn bất cứ khi nào họ cần tới chúng.