intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sản phẩm sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

161
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác giáo dục đạo đức thông qua việc giảng dạy bộ môn đạo đức trong nhà trường có vị trí hết sức quan trọng bởi thông qua bài học hình thành cho các em những phẩm chất tốt đẹp, từ đó tạo cho các em có bản lĩnh đạo đức để ứng xử đúng trong các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo cùng tham khảo "Quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ" để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sản phẩm sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI                                 Đơn vị : TRƯỜNG THCS& THPT HUỲNH VĂN NGHỆ                                                                                       Mã số : SẢN PHẨM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH  Ở TRƯỜNG THCS&THPT HUỲNH VĂN NGHỆ                       Người thực hiện :  VŨ HÙNG TRÁNG                       Lĩnh vực nghiên cứu :                             Quản lý giáo dục                              Phương pháp dạy học bộ môn :                                   Phương pháp giáo dục :                             Lĩnh vực khác :                  Sản phẩm đính kèm :                 Mô hình             Phần mềm                Phim ảnh              Hiện vật khác Năm học : 2011 ­ 2012
  2. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC ___________________ I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN     1. Họ và tên : Vũ Hùng Tráng     2. Ngày tháng năm sinh : 11.12.1979     3. Nam, nữ : Nam     4. Địa chỉ : Ấp I ­ Phú Lý – Vĩnh Cửu – Đồng Nai.     5. Điện thoại cơ quan : 0613.862034       Nhà riêng : 01248006720     6. Fax :                                  E­mail :      7. Chức vụ : Phó hiệu trưởng     8. Đơn vị công tác : Trường THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO ­ Học vị cao nhất : Cử nhân Đại học ­ Năm nhận bằng : 2007 ­ Chuyên nghành đào tạo : Giáo dục thể chất III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC  ­ Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : quản lý       ­ Số năm có kinh nghiệm : 1 năm       ­ Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây : 
  3. SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI                     CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐƠN VỊ: THCS&THPT                              ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC  HUỲNH VĂN NGHỆ                                                                                                                                                                  Vĩnh Cửu , ngày 10 tháng 05 năm 2012 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học : 2011– 2012 Tên sáng kiến kinh nghiệm : Quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho   học sinh ở trường THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ Họ và tên tác giả : Vũ Hùng Tráng       Tổ : Thể dục – quốc phòng Lĩnh vực : Quản lý Quản lý giáo dục                                Phương pháp dạy học bộ môn :         Phương pháp giáo dục                        Lĩnh vực khác      1. Tính mới       ­ Có giải pháp hoàn toàn mới       ­ Có giải pháp cải tiến, đối mới từ giải pháp đã có      2. Hiệu quả          ­ Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn nghành có hiệu quả cao         ­ Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng  trong toàn nghành có hiệu quả cao       ­ Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao       ­ Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại  đơn vị có hiệu quả       3. Khả năng áp dụng       ­ Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách:            Tốt                                     Khá                                    Đạt          ­ Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiển, dễ thực hiện và  dễ đi vào cuộc sống :  Tốt                           Khá                            Đạt        ­ Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả  trong phạm vi rộng : Tốt                           Khá                            Đạt      XÁC NHẬN TỔ CHUYÊN MÔN                                    THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
  4. Quản lý chỉ đạo Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường   THCS&THPT Huỳnh Văn Nghệ A/Lý do chọn đề tài: Đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để xây dựng thế  giới tâm hồn của mỗi con người. Vì vậy, ở  bất cứ  quốc gia nào, thời đại nào, việc giáo   dục đạo đức cho thế hệ đang lớn lên cũng là trung tâm chú ý của các nhà lãnh đạo và các   thành viên xã hội. Giáo dục đạo đức nhằm hướng tới mục đích đào tạo những con người   không chỉ có tài mà còn có đức, để các em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã   hội. Vậy phải làm thế  nào để  giáo dục đạo đức đạt hiệu quả. Chúng ta phải thấy rằng   giáo dục đức dục khó hơn trí dục vì giáo dục đạo đức không có giáo án sẵn. Giáo dục đạo  đức không đứng  độc lập mà được lồng ghép vào từng bài giảng, thấm sâu vào học sinh   mỗi ngày. Không chỉ  các môn KHXH mà các môn KHTN cũng mang tính giáo dục Hiện   nay, các nhà trường rất quan tâm tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng hiệu quả  của công tác này chưa cao. Mặt trái của cuộc sống và môi trường xã hội với những tác   động tiêu cực đã dẫn đến những sai phạm đáng tiếc như: Học sinh đánh nhau, vô lễ  với   thầy cô giáo, ý thức phấn đấu kém… Nhiều người lo ngại cho sự xuống dốc của đạo đức   xã hội, trong đó có sự băng hoại về giá trị  đạo đức của giới trẻ. Giáo dục đạo đức đang   đứng trước nhiều khó khăn thử  thách, sự  xuống cấp của đạo đức có nhiều nguyên nhân,   trách nhiệm thuộc về nhiều ngành, nhưng trước hết trách nhiệm đó là của nhà trường ­  nơi giáo dục đạo đức con người từ  khi mới cắp sách đi học đến lúc bước chân vào đời.  Trách nhiệm giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường thuộc về tất cả  CB,GV.  Việc  xây dựng lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức trong các tiết học bằng   các hình thức phong phú như  hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, cuộc thi vấn đáp, diễn  đàn trao đổi thu hút đông đảo học sinh tham gia sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi   học sinh. Giáo dục đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống thông qua hoạt động này giáo dục   đạo đức sẽ giúp các em trưởng thành nhanh chóng so với những hình thức khác. Cái khó  của giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ ở lựa chọn nội dung, cách thức giáo dục mà   còn ở nghệ thuật giáo dục, nhằm tạo ra ở các em niềm hứng khởi và xúc cảm thẫm mỹ.  Để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh bao gồm cả "đức" và "tài" cần tổ chức  các hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường, trong đó công tác giáo dục đạo đức,  nhân cách đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Giáo dục đạo đức, nhân cách là một bộ phận  quan trọng là nền tảng của giáo dục nói chung. Đứng trước thực trạng trên, bản thân tôi là  người trực tiếp làm công tác quản lý giáo dục.Tôi đã nhận thấy rằng việc tìm ra giải pháp  quản lý hoạt động nhà trường cho phù hợp với thực trạng hiện nay, là vấn đề  rất cần   thiết và cấp bách. Chính vì nguyên nhân đó nên tôi đã chọn đề  tài : “Quản lý chỉ  đạo  nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở  trường THCS&THPT Huỳnh   Văn Nghệ” để nghiên cứu. Vì năng lực bản thân có hạn nên việc mắc phải những thiếu  
  5. sót chủ  quan là điều không thể  tránh khỏi. Rất mong được sự  đóng góp ý kiến của quý  đồng nghiệp, để công tác giáo dục có những giải pháp ngày càng có hiệu quả cao hơn B.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  I.  Cơ sở lý luận:  Trong thực tế  hiện nay chất lượng giáo dục đạo đức của học sinh có phần giảm   sút bởi ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân: Trong gia đình: một số cha mẹ học sinh thiếu   gương mẫu, ông bà cha mẹ, chửi mắng lẫn nhau, một số  gia đình còn khoán trắng bỏ  mặc cho nhà trường và xã hội, thậm chí còn nuông chiều con cái thiếu văn hoá, dẫn đến   một số  học sinh vô lễ  với người trên, nhiều em không vâng lời ông bà, bố  mẹ, lười lao   động lười học, trộm cắp … Trong giao tiếp nói năng thô lỗ, cục cằn.  Sự cạnh tranh của   cơ  chế  thị  trường có mặt tích cực là thúc đẩy sự  phát triển của nền kinh tế, song lại là   mảnh đất tốt cho tư  tưởng cơ hội, thực dụng vụ lợi phát triển chủ  nghĩa cá nhân ích kỷ  coi đồng tiền là trên hết dẫn đến sự  xuống cấp về  đạo đức xã hội từ người lớn đến trẻ  em, đến mọi mặt của đời sống xã hội cụ thể là:  Ngoài xã hội: Hiện tượng tiêu cực, các  hành vi đạo đức thiếu văn minh như  một số  tụ  điểm chiếu phim  ảnh băng hình có nội   dung đồi truỵ   ảnh hưởng lớn đến hành vi đạo đức của các em. Tuy nhiên đánh giá một   cách  khách quan mà nói học sinh hiện nay rất nhạy cảm, rất dễ thích ứng với các hiện  tượng tiêu cực ngoài xã hội: hiện tượng nói tục, các hành vi thiếu  văn hoá vẫn còn. Đặc  biệt học sinh không biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Sở dĩ vẫn còn có các  các   hiện tượng trên tôi nghĩ nguyên nhân do:    ­ Gia đình chưa thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái.    ­ Do tác động mặt trái của cơ chế thị trường vào môi trường sống của học sinh.    ­ Về phía giáo viên: còn coi nhẹ  công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Một số thầy   cô giáo chỉ quan tâm đến việc truyền thụ kiến thức văn hoá, chưa thực sự chú trọng đến   việc giảng dạy tốt môn học đạo đức cho các em. Nếu có dạy chỉ cung cấp cho các em về  mặt lý thuyết mà coi nhẹ  thực hành. Trong giờ  học, giáo viên chủ  yếu sử  dụng phương   pháp thuyết trình, giảng giải. Hình thức tổ  chức dạy học đơn điệu. Học chưa đi đôi với  hành. Việc soạn giáo án của giáo viên chưa sát với mục đích yêu cầu của bài giảng.  Một  số  trường cán bộ  quản lý trờng học (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) chưa nhận thức rõ  vấn đề  này, chưa quán triệt một cách đúng đắn, sâu sắc nội dung cũng như  tầm quan  trọng của việc giáo dục đạo đức cho các em thông qua bài giảng của môn Giáo dục công  dân, thông qua việc phối kết hợp giữa: nhà trường – gia đình – xã hội.  II.   Nội dung  của đề tài : I. Những biện pháp  cụ thể áp dụng trong quá trình công tác.    Việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ là một quá trình lâu dài liên   tục, diễn ra  ở nhiều môi trờng khác nhau, liên quan đến nhiều mối quan hệ phức tạp. Vì  thế trong giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải linh hoạt, sáng tạo, biết kết hợp nhiều   biện pháp. Ở  bài viết này tôi xin đợc đề cập một số biện pháp cơ bản:      1/ Phối kết hợp  với các lực lượng ngoài  nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục   đạo đức cho học sinh.     a) Phối kết hợp với Hội cha mẹ học sinh
  6.     Nhà trường cần tổ chức tốt các buổi họp phụ huynh, đặc biệt là buổi họp đầu năm  nhằm thông báo đến phụ huynh các nội quy của nhà trường , thông báo tình hình học tập  cũng như thực hiên nội quy của nhà trường của học sinh.     Phối hợp với đại diện hội cha mẹ học sinh  ở các ấp nhằm thông báo kịp thời tình   hình của các em học sinh.       Thông qua với gia đình về  các chuẩn mực đạo đức mà học sinh phải đạt được ở  từng lứa tuổi. giáo viên trao đổi với Phụ huynh về việc rèn luyện đạo đức của từng em.   Với những học sinh có cá tính, giáo viên cần trao đổi cụ  thể  với gia đình nắm được đặc   điểm tâm lý của từng em. Kết hợp với gia đình có các biện pháp cụ thể: có thể mềm dẻo   nhưng thật kiên quyết với những em có hành vi không đúng.      Nhà trường tuyên truyền cho các bậc cha mẹ học sinh cần quan tâm hơn nữa đến  đời sống tình cảm của học sinh. Tạo cho các em có góc học tập: Có tủ  sách, có một môi   trường sống lành mạnh. Cha mẹ anh chị em có mối quan hệ thân thiết, quan tâm đến nhau   từ đó có tác dụng tới việc hình thành nhân cách cho các em. b) Phối hợp với  các đoàn thể khác ở địa phương.  Ngoài hoạt động  ở  trường học sinh còn tham gia những tổ  chức đoàn thể  các ấp.  Đoàn thể trực tiếp quản lý các em là Đoàn thanh niên. Nhà trường cần có mối liên hệ chặt   chẽ với tổ chức này. Với địa bàn xã  rộng 9 ấp chúng tôi đã phân công giáo viên phụ trách   phối kết hợp với các đoàn thể trong xóm tổ chức các hoạt động ngoại khoá mang ý nghĩa  giáo dục: sửa sang nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ người cô đơn không nơi nương tựa, bà mẹ  Việt Nam anh hùng, giúp đỡ  gia đình thương binh liệt sĩ ... Phối kết hợp với hội cựu   chiến binh mời các bác, các chú kể chuyện về các anh Bộ đội Cụ Hồ,  những tấm gương   anh hùng của các chiến sĩ cách mạng. Phối kết hợp với Hội Phụ  nữ  tổ  chức các hoạt   động vui chơi, thể dục thể thao, văn nghệ.  Việc hình thành và rèn luyện các hành vi, thói   quen đạo đức cho học sinh đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nhân cách. Nó  giúp cho các em phát triển thành những con người có nhân cách toàn diện.     2/ Phối kết hợp với các lực lượng trong nhà trường  a) Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp và giáo viên bộ môn Nhà trường kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ  nhiệm các lớp nhằm uốn nắn kịp  thời những biểu hiện, những hành vi sai lệch của các em học sinh, đặc biệt là các em  học   sinh cá biệt. Ban giám hiệu cùng giáo viên chủ  nhiệm cần phải gần gũi tìm hiểu hoàn   cảnh, tâm tư nguyện vọng của các em để từ  đó có biện pháp giáo dục cho phù hợp. Bên   cạnh đó chúng tôi cũng vận động  mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh học   tập và noi theo. Là tấm gương trong lời nói, cách cư xử, thái độ  trong giao tiếp  giữa giáo   viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, giáo viên với các tầng lớp nhân dân. Môĩ giáo   viên cần có thái độ kiên quyết với những học sinh có biểu hiện hành vi thiếu văn hoá và  cùng có trách nhiệm phối kết hợp cộng đồng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh .   b) Kết hợp với  tổ chức Đoàn, Đội Xây dựng đội ngũ tư  vấn tâm lý cho học sinh. Bất cứ  khi nào học sinh có những  vướng mắc cần được giải quyết thì có thể được tư vấn ngay lập tức. Đoàn, Đội cần có những hoạt đông tập thể bổ ích nhằm giúp học sinh  hình thành  những kỹ năng  cần  thiết như hoạt động tập thể, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương   ái.những hoạt động đó có thể  là: ngày chủ  nhật xanh của em, giúp bạn vượt khó, chắp   cánh ước mơ….. c) Nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục công dân
  7. Giáo dục công dân chínhg là môn học cơ sở giúp học sinh có những nhận thức ban đầu về  cách cư  xử,   ứng xử trong cuộc sống. Chính vì vậy chúng ta không được coi nhẹ  vai trò   của môn học này trong nhà trường. Ban giám hiệu cần  hướng dẫn đổi mới và nâng cao   chất lượng giảng dạy môn học giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao   ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho học sinh; tăng cường các   hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, hội thi tìm  hiểu kiến thức pháp luật mới; xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật trong nhà   trường. 3/ Thông qua tiết chào cờ đầu tuần Qua thực tế  hoạt động của nhà trường, chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp giáo  dục học sinh. Một trong những biện pháp đó  là thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Kết quả  là học sinh rất mong chờ  tham gia giờ  chào cờ  với các  hoạt cảnh, câu chuyện ngắn,   chương trình văn nghệ, sinh hoạt chuyên môn dưới cờ  với những món quà nhỏ  thật sự   sinh động, và bổ  ích. Sinh hoạt dưới cờ là một diễn đàn để  thực hiện nhiệm vụ  GDĐĐ   học sinh.                           Việc chào cờ  đầu tuần vô cùng thiêng liêng đối với người dân mỗi nước. Đối với học  sinh, tiết chào cờ  đầu tuần góp phần quan trọng trong việc giúp các em rèn luyện nhân  cách, từ những việc nhỏ như: Ham học, ham làm, siêng năng, cần kiệm... đến những việc   lớn như  hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước  ở  mỗi người. Nếu tiết chào cờ  mỗi  sáng thứ  hai trở  thành những tiết học thú vị  thì chúng sẽ  là động lực giúp học sinh hào   hứng bước vào tuần học mới. Vì vậy mà giờ  chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hàng   tuần đã trở thành nề nếp trong các trường học ở nước ta. Việc xây dựng lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức ngay trong   tiết chào cờ  bằng các hình thức phong phú như  hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, cuộc  thi vấn đáp, diễn đàn trao đổi thu hút đông đảo học sinh tham gia sẽ để  lại ấn tượng tốt   đẹp trong lòng mỗi học sinh. Giáo dục đạo đức, nhân cách, kĩ năng sống thông qua hoạt   động này sẽ giúp các em trưởng thành nhanh chóng so với những hình thức khác.
  8. Cái khó của GDĐĐ cho học sinh không chỉ ở lựa chọn nội dung, cách thức giáo dục  mà còn  ở  nghệ thuật giáo dục, nhằm tạo ra  ở  các em niềm hứng khởi và xúc cảm thẫm   mỹ. Để làm được điều đó có thể dựa vào các tấm gương sống động của các anh hùng liệt   sĩ, các  tác phẩm nghệ thuật... Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu.  Ví dụ 1: Chọn tác phẩm  "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm", "Mãi mãi tuổi hai mươi", tấm gương GS Ngô Bảo Châu để  giáo dục lí tưởng sống của Thanh niên. Ví dụ  2: Sử  dụng bức thư  của Tổng thống Mỹ  Abraham Lincoln gửi thầy Hiệu trưởng nhân dịp khai giảng năm học mới để  giáo dục   động cơ, thái độ  học tập, rèn luyện của học sinh.   Ví dụ  3: Chúng ta chọn tác phẩm  "Những gương mặt giáo dục Việt Nam 2007 "(NXB Giáo dục), lá thư "Yêu thương không  bao giờ muộn" để giáo dục truyền thống Nhà giáo Việt Nam... Lãnh đạo nhà trường cũng có thể  mời thêm các lực lượng giáo dục  ở  ngoài nhà   trường như  Công an; Hội liên hiệp phụ  nữ; Hội cực Chiến binh; cán bộ  Đoàn  ở  huyện,  tỉnh; lão thành cách mạng; Huyện đội tham gia nói chuyện truyền thống, nói chuyện theo  chủ đề... 4/Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hội thi “ Người tốt quanh ta” Cách thức thực hiện: mỗi lớp viết tối thiểu 1 bài viết ( có hình ảnh minh họa ) về  1 tấm gương tốt có thật trong lớp như tinh thần vượt khó trong học tập, lễ phép tôn trọng   thầy cô và bạn bè, biết giúp bạn vượt khó, học sinh cá biệt có chuyển biến tốt, học sinh  biết phê phán những cái xấu, chấp hành tốt nội quy trường lớp … ) ­ Thể lệ cuộc thi: + Trình bày trên trang A4 ( có thể viết tay hoặc đánh máy ) + Phải có hình ảnh của gương người tốt, hình thẻ hoặc hình chụp trong cuộc sống   hằng ngày. 4/ Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hội thi “ Kể chuyện đạo đức minh họa theo sách   ” ­ Mục đích: nhằm khuyến khích các em biết chọn lựa những sách hay để  đọc và  tham khảo, qua những câu chuyện trong sách các em rút ra những bài học về giáo dục đạo  đức cho mình. ­ Thể  lệ  cuộc thi: mỗi lớp tham dự tối thiểu 1 tiết mục về giáo dục đạo đức dựa   theo nội dung câu chuyện trong sách (có kèm phần minh họa) 5/  Kiểm tra, đánh giá , xử lý  công tác giáo dục đạo đức học sinh Với quá trình Kiểm tra : Phải thực hiện thường xuyên, liên tục theo định kỳ  hay   đột xuất, qua  nhiều kênh thông tin :  Đoàn thanh niên, giáo viên chủ  nhiệm... nhằm mục  đích :  Đánh  giá  đúng, kịp thời biểu dương, khen thưởng khuyến khích học sinh phấn đấu   vươn lên; đồng thời ngăn chặn, phê bình những sai trái ­vi phạm; thúc đẩy sự   tự  giác   thực hiện nhiệm vụ .  Với quá trình đánh giá : Là một quá trình”  nghiêm túc ­ khoa học” . Hãy đánh giá  đúng khả  năng học tập, rèn luyện của học sinh; đừng vì “ Bệnh thành tích thi đua, tỷ  lệ   yếu kém” … mà làm qua loa, bình quân trong đánh giá xếp loại học sinh .    Với những học 
  9. sinh cá biệt cần quan tâm, thường xuyên theo dõi và liên lạc chặt chẽ  với PHHS để  có  biện pháp giáo dục kịp thời. Cần có những biện pháp cứng rắn kiên quyết, đồng thời phải   gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh để  giúp các em tránh những suy nghĩ lệch lạc về bản thân,  tạo niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho các em phấn đấu sửa chữa, vươn lên thành người tốt. Với quá trình xử lý:  Cần thực hiện đúng nội dung quyết định số 1118/QĐ  ngày 2   tháng 12 năm 1987 của Bộ giáo dục và đào tạo về khen thưởng và kỷ luật học sinh  đảm  bảo nguyên tắc cơ bản : Phải tiến hành kịp thời, chính xác, công bằng, đúng trình tự quy định  lấy giáo dục  làm chính, tránh  xu hướng chỉ  xử  lý phát hiện những sai trái và kỷ  luật mà không dành  thời gian để định hướng, uốn nắn, giúp học sinh tự giác thực hiện;  đồng thời giữ nghiêm  kỷ luật, phát huy ưu điểm, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để khắc phục những thiếu  sót của những nhân tố tiêu cực.             ­ Cần tạo dư luận đúng đắn trong nhà trường và ngoài xã hội, để “ủng hộ cái tốt,   phê phán cái xấu”.               ­ Có lúc cần phải kiên quyết xử lý kỷ luật, bằng những hình thức thích hợp:  đình  chỉ  học tập hoặc cao hơn…điều mà nhà Giáo dục không muốn, nhưng là cần thiết để  đảm bảo tính nghiêm khắc ­ kỷ  cương của nhà trường, cuả  pháp luật xã hội đối với   những học sinh vi phạm Với quá trình sau xử  lý : Sau khi xử  lý học sinh vi phạm, cần có kế  hoạch theo   dõi, phối hợp với phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương tạo cho học sinh phấn đấu  sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ.                Việc khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh được thực hiện đúng đắn sẽ  góp  phần tích cực vào việc cũng cố và phát triển phong trào thi đua 2 tốt :“  Dạy tốt – Học tốt ”  và thực hiện hiệu quả cuộc vận động  2 không:  “ Nói không với tiêu cực trong thi cữ và   bệnh thành tích trong giáo dục” trong mỗi nhà trường. III. KẾT QUẢ CỤ THỂ VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC          Năm học Sốhọc sinh Tốt Khá  TB Yếu 2010­2011 1268 43.1% 35.4% 15.2% 6.3% 2011­21012 1282 49.5% 31.2% 13.9% 5.4% Học kỳ I    Qua bảng kết quả cho  thấy tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt tăng nhanh, số học sinh có  hạnh kiểm khá, trung bình, yếu giảm. Học sinh ngoan ngoãn kính thầy yêu bạn, vâng lời  ông bà cha mẹ thầy cô giáo, các nề nếp học tập học sinh thực hiện tốt, từ đó hoạt động   ngoài giờ  lên lớp ngày một tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện ngày một nâng cao.   Các chỉ  số  thi đua của nhà trờng luôn đạt thứ  hạng cao trong những năm vừa qua. Tuy   nhiên việc thực hiện là một quá trình và phải thực hiện có nề nếp thường xuyên liên tục. C/ Kết luận    Để  đáp  ứng được mục tiêu của giáo dục đào tạo trong thời kỳ  công nghiệp hoá , hiện  đại hoá đất nước đó là : "Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho xã hội ".
  10.    Do vậy công tác giáo dục đạo đức trong nhà trờng là một yêu cầu hết sức cấp bách và  cần thiết. Việc giáo dục đạo đức tốt sẽ  góp phần tạo ra những con người có nhân cách   phẩm chất đạo đức tốt và góp phần nâng cao chất luợng giáo dục các môn văn hoá. Bởi   vậy người cán bộ  quản lý phải có nhận thức đúng đắn về  vị  trí vai trò, nhiệm vụ  của  công tác giáo dục đạo đức. Trên cơ sở đó phối kết hợp với các lực lượng trong và ngoài   nhà trường cùng tham gia vào công tác giáo dục theo mục tiêu của Đảng và nhà nước .    Công tác giáo dục đạo đức thông qua việc giảng dạy bộ môn đạo đức trong nhà trường   có vị trí hết sức quan trọng bởi thông qua bài học hình thành cho các em những phẩm chất   tốt đẹp. Từ đó tạo cho các em có bản lĩnh đạo đức để ứng xử đúng trong các mối quan hệ  trong và ngoài nhà trường.    Người quản lý phải hiểu rõ và phải xác định cho mình một trách nhiệm lớn lao nặng nề  và phải biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt các biện pháp quản lý. Thực tế  cho thấy nếu   hiểu biết đề  ra các biện pháp thiết thực khả  thi góp phần nâng cao được chất lợng giáo  dục đạo đức nói riêng, giáo dục nhân cách toàn diện nói chung.  1. Một số bài học kinh nghiệm    ­ Ngay từ đầu năm học người quản lý phải có kế hoạch chỉ đạo cụ thể phù hợp. Người   quản lý phải nắm chắc chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy, giỏi về chuyên   môn nghiệp vụ  có năng lực thực sự, nhiệt tình         chăm lo đến các hoạt động của nhà  trường.     ­ Quản lý chỉ đạo thực hiện đúng chương trình giảng dạy, tổ chức hội thảo, hội giảng,   hội học để thống nhất về nội dung phương pháp dạy học. Tăng cường dự  giờ thăm lớp,   giúp đỡ giáo viên yếu kém về chuyên môn.     ­ Quan tâm đúng mức tới giáo viên có tâm huyết với nghề nghiệp.      ­ Xây dựng tốt mối quan hệ với địa phương, với hội cha mẹ  học sinh, huy động toàn  cộng đồng và gia đình cùng tham gia vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. 2. Những vấn đề còn  tồn tại.    Bên cạnh những kết quả đã đạt đợc vẫn còn một số tồn tại:     Do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp   nên  ở một số giờ dạy GDCD giáo viên ít có điều kiện tổ  chức các trò chơi học tập, nhà   trường không thường xuyên cho các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khoá.    Việc giảng day môn GDCD trong nhà trường nhiều năm nay được thực hiện một cách  nghiêm túc, nhưng vẫn còn một số giáo viên nhận thức chưa đầy đủ nên còn coi nhẹ phân   môn này mà chỉ tập trung vào những môn chính.  Có những giáo viên soạn bài còn sơ sài  chiếu lệ, nắm phương pháp giảng dạy bộ môn còn lơ mơ, lộn xộn, phương pháp sử dụng   còn cứng nhắc, không linh hoạt hiệu quả giảng dạy còn chưa cao.     Còn một số giáo viên chưa thực sự chú trọng đến việc rèn kỹ năng cho học sinh, kiến  thức của từng bài học ít đợc các em áp dụng vào thực tế  cuộc sống, học cha đi đôi với   hành. Cụ thể: Vẫn còn hiện tượng học sinh nói tục chửi bậy, nói bậy trong trường học,   các hành vi đẹp lời nói hay chưa phổ biến .  3. Đề xuất kiến nghị      Qua quá trình nghiên cứu, áp dụng một số  biện pháp trên vào việc chỉ  đạo, nâng cao  chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, tôi có một số đề xuất kiến nghị sau:     ­ Đề nghị các cấp lãnh đạo tăng cường cho nhà trờng cơ sở vật chất trang thiết bị dạy   học, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học, tăng cường đầu sách, truyện đọc cho học sinh.      ­ Tăng cường đầu tư  ngân sách tạo điều kiện cho nhà trường tổ  chức các buổi tham  quan cho giáo viên, học sinh để tăng cường hiểu biết về truyền thống địa phương, lịch sử  văn hoá, thêm yêu quê hương đất nước.
  11.      ­ Ngành giáo dục thường xuyên mở  các đợt hội thảo , tổ  chức hội giảng phân môn  GDCD để giáo viên nhuần nhuyễn về phương pháp nói chung và phương pháp giảng dạy  môn GDCD nói riêng . Tài liệu tham khảo Tâm lý học quản lý (Nguyễn Đình Chỉnh, Phạm Ngọc Uyển) NXB Giáo dục. Phạm Minh Hạc “Tâm lí học” T.1NXB Giáo dục, Hà Nội. 1989. Hoàng Minh Thao“Những vấn đề cơ bản về tâm lý học quản lý” Hà Nội 1995 Vĩnh Cửu, ngày 10 tháng 5 năm 2012 Nguời  thực hiện     Vũ Hùng Tráng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2