intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) - TS. Hồ Thị Thu Nga

Chia sẻ: Nguyen Hoai Tan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

414
lượt xem
142
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) do TS. Hồ Thị Thu Nga biên soạn gồm 4 chương: Chương 1 - tinh gọn, chương 2 - tư duy tinh gọn, chương 3 - sản xuất tinh gọn, chương 4 - một số công cụ sử dụng trong sản xuất tinh gọn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) - TS. Hồ Thị Thu Nga

6/10/2012<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> SẢN XUẤT TINH GỌN (Lean Manufacturing)<br /> <br /> TS. Hồ Thị Thu Nga<br /> <br /> Chương 1: TINH GỌN (Lean) Chương 2: TƯ DUY TINH GỌN (Lean Thinking) Chương 3: SẢN XUẤT TINH GỌN (Lean Manufacturing) Chương 4: Một số công cụ sử dụng trong sản xuất tinh gọn (Lean Toolbox) Giới thiệu về Năng suất (Productivity)<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> Hồ Thị Thu Nga, 2012. “Bài giảng: Sản xuất tinh Nga, 2012. “Bài giảng: gọn”. gọn”. WILLIAM M. FELD, 2001 “Lean Manufacturing: Tools, Techniques, and How To Use Them” Them” Javier Santos, Richard Wysk, Jose Manuel Torres, Wysk, 2006 “Improving Production with Lean Thinking”, Thinking”, John Wiley & Sons, Inc. Mekong Capital, 2004. “Giới Thiệu về Lean 2004. “Giới Manufacturing cho các Doanh Nghiệp Việt Nam” www.chatluong.vn/2011/07/leanwww.chatluong.vn/2011/07/leanmanufacturing.html manufacturing.html http://www.lean-manufacturinghttp://www.lean-manufacturing-japan.com/ http://www.pqa.net/ProdServices/leanmfg/lean.htm l<br /> <br /> Đánh giá môn học<br /> Bài tập tại lớp: 20% lớp: Tiểu luận: 50% luận: Thi: 30% (có sử dụng tài liệu) Thi: (có liệu)<br /> <br /> 1<br /> <br /> 6/10/2012<br /> <br /> TINH GỌN<br /> <br /> 1. TINH GOÏN (Lean)<br /> <br /> Khái niệm tinh gọn đã trở thành một học thuyết về quản lý quan trọng của thế giới, trọng không chỉ của những năm cuối thế kỷ 20 mà nó vẫn còn đúng nguyên vẹn trong thế kỷ 21. 21. Thuật ngữ tinh gọn được dùng đầu tiên khi mô tả việc sản xuất kinh doanh của Công sản ty Toyota cuối những năm 1980, bởi nhóm 1980, nghiên cứu của Tiến sĩ James Womack, tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT).<br /> <br /> TINH GỌN<br /> Tinh gọn được phổ biến trong quyển sách “The Machine that changed the World” (Máy (Máy móc làm thay đổi thế giới) của James giới) Womack, xuất bản năm 1990. xuấ bản 1990. Mô tả của James Womack về tinh gọn bao gồm: gồm:<br /> Nhận dạng giá trị của khách hàng, hàng, Hiểu được làm thế nào để chuyển giao Hiể ược giá trị đến khách hàng, hàng, Duy trì dòng sản xuất, xuất, Áp dụng hệ thống kéo, kéo, Đảm bảo tính minh bạch trong toàn bộ hệ thống. bạch thống.<br /> <br /> TINH GỌN<br /> Tinh gọn xuất phát từ hệ thống sản xuất Toyota, là xác định (nhận dạng) các lãng dạng) phí của quá trình và loại trừ chúng. chúng. Yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn chính chính là “tinh gọn”, bởi vì các phương pháp gọn”, sản xuất kinh doanh Nhật Bản sử dụng ít nguồn lực (con người, vốn, cơ sở vật người, chất, chất, tồn kho, thời gian dành cho sản kho, dành sản xuất, phát triển sản phẩm, cung ứng vật xuấ phẩm, tư và quan hệ khách hàng) hơn. hàng) hơn.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 6/10/2012<br /> <br /> TINH GỌN<br /> - Tinh gọn là: Tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng với lãng phí tối thiểu. Tạo nhiều giá trị hơn cho khách hàng với các nguồn lực ít hơn. Chuyển giao liên tục các giá trị ngày càng tăng cho khách hàng, trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. gọn trình, - Tinh gọn: Đó là một hành trình, không phải là một điểm đến. phải điể đến.<br /> <br /> TINH GỌN<br /> Thường có một quan niệm sai lầm là tinh Thường gọn chỉ phù hợp với sản xuất. vớ Thực ra tinh gọn áp dụng trong cả sản xuất, kinh doanh và trong mọi quá trình. Đó không phải là một chiến thuật hay một chương trình giảm thiểu chi phí mà là một cách suy nghĩ (tư duy) và hành động trong toàn bộ một tổ chức, doanh nghiệp.<br /> <br /> TINH GỌN<br /> Tinh gọn chú trọng vào việc gia tăng các gọn giá trị nguồn lực đầu vào từ quan điểm vào của khách hàng. Nói cách khác, nó phải hàng. khác, mang lại cho khách hàng: hàng: . Những gì họ muốn. muốn. . Khi họ muốn nó. nó. . Nơi nào họ muốn nó. nó. . Với giá cả họ chấp nhận. chấ nhậ . Với số lượng và chủng loại họ cần. cần. . Với chất lượng như họ mong muốn. muốn.<br /> <br /> TRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN<br /> 1. Không được có sai lệch làm phát sinh được lệ làm phát lãng phí: phí: Tất cả các loại lãng phí phải được ngăn chặn và phải loại trừ. trừ. 2. Môi trường sản xuất ổn định và bền vững: vững: - Chỉ có thể có sản phẩm đạt chất lượng tốt đạ nhất trong một môi trường sản xuất ổn định. - Các vấn đề gây mất ổn định phải được nhận mấ diện nhanh chóng và khắc phục lâu dài. khắ phục dài. - Tiêu chuẩn hóa và kiên định duy trì để thực hiện được các mục tiêu.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 6/10/2012<br /> <br /> TRIẾT LÝ CỦA TINH GỌN<br /> 3. Sản xuất kéo (pull) và vừa đúng lúc (Just-in-Time – JIT): (Just-inJIT):<br /> - Just-in-Time (JIT) chủ trương chỉ sản Just-inxuất những gì mà khách hàng cần, với cần, chất lượng khách hàng mong đợi và phân phối đúng lúc khách hàng cần đến. đến. - Sản xuất kéo được diễn ra dưới tác động của các công đoạn sau, nên mỗi phân xưởng chỉ sản xuất theo yêu cầu của công đoạn kế tiếp. tiếp.<br /> <br /> MỤC MỤC TIÊU CỦA TINH GỌN<br /> - Tạo ra nhiều giá trị hơn với tiêu hao các nguồn lực ít hơn. hơn. - Làm ra cái mà khách hàng cần, đúng lúc, với cần, lúc, giá mà khách hàng muốn trả. trả. - Cải thiện chất lượng (Quality), chi phí (Cost), thời gian giao hàng (Delivery), an toàn (Safety), và đạo đức (Moral): QCDSM<br /> <br /> Các thách thức đối với doanh nghiệp Các thách thứ nghiệ<br /> -<br /> <br /> ÁP DỤNG TINH GỌN DỤNG<br /> Với triết lý tạo ra những giá trị thực sự cho khách hàng, đồng thời loại bỏ mọi hàng, lãng phí, tinh gọn đã trở thành công cụ phí, gọn hữu hiệu cần được áp dụng cho các tổ ược dụng chức, doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu chứ giúp quả hoạt động, mang đến những giá trị động, mà khách hàng thực sự cần, thay vì cần, những gì chúng ta có. chúng có.<br /> <br /> Phải cạnh tranh hiệu quả trong nền kinh Phải tế toàn cầu hiện nay. nay. Áp lực đòi hỏi giảm giá từ khách hàng. hàng. Những thay đổi về công nghệ diễn ra diễ nhanh chóng. chóng. Yêu cầu của thị trường tiếp tục định hướng vào chất lượng, chi phí và việc lượng, giao hàng đúng hạn. hạn.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 6/10/2012<br /> <br /> HOUSE OF LEAN<br /> <br /> 2. TƯ DUY TINH GOÏN TƯ<br /> <br /> TƯ DUY TINH GỌN<br /> Tư duy tinh gọn là một quá trình tư duy gồm 5 gọn trình bước được James Womack và Daniel Jones đề ước ược và đề nghị̣ trong quyển sách “Tư duy tinh gọn” để nghi quyể sách gọn để hướng dẫn những nhà quản lý́ và điều hành thực ướng nhữ nhà quản ly và điề hành thự hiện chuyển đổi tổ chức thành tinh gọn. hiệ chuyể chứ thành gọn Năm bước bao gồm: ước 1. Xác định giá́ trị của sản phẩm, dịch vụ từ quan Xác gia của sản phẩ dịch điểm của người dùng cuối cùng. điể của người dùng cuố cùng. 2. Nhận dạng tất cả các bước (công đoạn) trong Nhậ dạng các ước oạn dòng giá́ trị của mỗi sản phẩm, loại bỏ bất kỳ dòng gia của sản phẩ loại bỏ kỳ bước nào không tạo ra giá́ trị. ước nào tạo gia trị.<br /> <br /> TƯ DUY TINH GỌN<br /> 3. Làm cho các bước tạo ra giá́ trị cho sản phẩm Làm các ước tạo gia sản phẩ được thực hiện theo một qui trình chặt chẽ và cân ược thự hiệ trình chặ chẽ và đối. 4. Khi đã có dòng (các bước), hãy để khách hàng dòng các ước hãy để khách hàng kéo (xác định) giá́ trị để thấy nên thực hiện kéo xác nh) gia để thấ thự hiệ những bước (hoạt động) như thế nào. nhữ ước hoạt ng) thê nào 5. Khi đã xác định giá́ trị, đã nhận dạng các dòng xác gia trị, nhậ dạng các dòng giá́ trị, các bước lãng phí được loại bỏ, hãy bắt gia trị, các ước lãng ược loại bỏ hãy đầu quá trình một lần nữa và tiếp tục cho đến khi trình và tiế tục đến hoàn hảo, nghĩa là một giá́ trị hoàn hảo được hoàn hảo nghĩa gia hoàn hảo ược khách hàng chấp nhận được tạo ra mà không lãng khách hàng chấ nhậ ược tạo lãng phí. phí.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2