intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học

Chia sẻ: Phạm Thế Phương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

368
lượt xem
126
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học nhằm đề xuất một số biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, hiện thực hoá chủ trương đổi mới phương pháp dạy học của ngành Giáo dục và Đào tạo và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý cho cán bộ quản lý trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học

  1. Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và  học  PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Chất lượng dạy học phụ  thuộc vào nhiều thành tố  trong một hệ  thống bao gồm: mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo, phương pháp dạy học,  môi trường giáo dục,... Trong đó phương pháp dạy học là thành tố  trung  tâm. Để  quá trình dạy học đạt hiệu quả  thì người giáo viên phải am hiểu   sâu sắc nội dung dạy học, làm chủ  kiến thức, biết chế  biến nó theo ý đồ  sư phạm, biết thiết kế các hoạt động học để học sinh tham gia chiếm lĩnh  kiến thức và học sinh phải tự giác, tích cực, chủ  động, sáng tạo trong quá   trình học tập. Qua thực tế thử nghiệm phương pháp dạy học "bàn tay nặn bột" (BTNB),  đây là một phương pháp dạy học tích cực, giúp hình thành thế  giới quan   khoa học và niềm say mê sáng tạo cho học sinh.  Ở  phương pháp này, HS  được tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết  quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết quả. Hầu hết HS đều cảm thấy   hứng thú, chủ  động trong suốt quá trình thời gian của tiết học, nắm vững   kiến thức, hiểu bài sâu hơn. Để  vận dụng phương pháp này vào giảng dạy, y kiến của giáo viên các  trường THCS tại đây đều nhận định: đội ngũ giáo viên các trường THCS   hiện nay đều chuẩn về trình độ và vững vàng về chuyên môn, sẵn sàng cho  ứng dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy.  Tuy nhiên, giáo viên vẫn còn một số băn khoăn, như: nếu áp dụng phương   pháp BTNB vào giảng dạy thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chỉ có   thể  đáp  ứng được một phần trong tổng sĩ số  các trường hiện có, lớp học  thực tế đông hơn lớp học thử nghiệm rất nhiều; một bộ phận giáo viên còn  thiếu kĩ năng về phương pháp mới.
  2.  Trong những năm qua đã có không ít những nghiên cứu đề  cập tới  đổi mới phương pháp dạy học trong đó phải kể  đến Đề  án “ Triển khai   phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011­2015” đã  được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Để  thực hiện Đề  án   này, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và   Đào tạo đã có những hướng dẫn cụ  thể, đã tổ  chức tập huấn về  phương   pháp Bàn tay nặn bột. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng phương pháp  Bàn  tay nặn bột vào giảng dạy một số môn học trong trường Tiểu học đến nay  vẫn còn rất nhiều hạn chế. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này?   Theo  tôi có rất nhiều nguyên nhân và một trong những nguyên nhân là việc  chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột của cán bộ  quản lý trường   Tiểu học chưa đáp ứng yêu cầu.  Vì thế  tôi lựa chọn vấn đề nghiên cứu: “ Biện pháp chỉ đạo việc áp  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học.”. 2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:  Đề  xuất một số biện pháp chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay   nặn bột vào dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, hiện thực hoá  chủ trương đổi mới phương pháp dạy học của ngành Giáo dục và Đào tạo   và góp phần nâng cao hiệu quả  quản lý cho cán bộ  quản lý trường Tiểu   học. 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:  3.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài. 3.2  Điều tra, khảo sát  và đánh giá thực  trạng chỉ   đạo việc  áp dụng  phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học. 3.3 Đề  xuất một số biện pháp chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp Bàn  tay nặn bột vào dạy học tại trường Tiểu học Linh Đàm.  4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 2
  3. Đề  tài tập trung nghiên cứu những biện pháp chỉ đạo của cán bộ  quản  lí về  việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự  nhiên­ Xã hội và môn Khoa học tại trường Tiểu học Linh Đàm, Hà Nội. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:  Nghiên cứu tài liệu, thu thập phân tích thông tin để tìm hiểu về phương  pháp Bàn tay nặn bột, lí luận về quản lí chỉ đạo dạy học... Nghiên cứu một  số văn bản về định hướng đổi mới giáo dục của Đảng, một số Hướng dẫn  về  đổi mới phương pháp dạy học  ở  Tiểu học của   Bộ  Giáo dục và Đào   tạo. 5.2. Phương pháp điều tra, khảo sát: Thông qua phiếu hỏi, phỏng vấn cá nhân và dự giờ. Việc điều tra khảo  sát được thực hiện trên hai nhóm đối tượng: ­ Giáo viên trực tiếp giảng dạy ở trường Tiểu học Linh Đàm và một số  trường Tiểu học của quận nhằm phân tích, đánh giá thực trạng của việc áp  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy môn Tự  nhiên­ Xã hội   và môn Khoa học. ­ Cán bộ quản lý của một số trường Tiểu học trong quậnnhằm đánh giá  thực trạng việc chỉ  đạo triển khai áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột  vào giảng dạy môn Tự nhiên­ Xã hội và môn Khoa học. 5.3. Phương pháp thực nghiệm:  Thực hiện một số  biện pháp chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp Bàn  tay nặn bột vào giảng dạy môn Tự  nhiên­ Xã hội và môn Khoa học tại   trường Tiểu học Linh Đàm để  kiểm chứng tính khả  thi của các biện pháp  đã đề xuất. 3
  4. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN CHỈ ĐẠO ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT TRONG DẠY HỌC  MÔN TỰ NHIÊN – XàHỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC  1.1. Cơ sở lí luận: Nghị  quyết Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn  diện Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ  phương   pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ  động,  sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ  năng của người học; khắc phục lối  truyền thụ  áp đặt một chiều, ghi nhớ  máy móc. Tập trung dạy cách học,   cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi  mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực...” Phát   biểu   tại hội   thảo,   Thứ   trưởng   Bộ   GD­ĐT   Nguyễn   Vinh   Hiển   khẳng định: hiện nay, giáo viên các trường học trên địa bàn có thế mạnh và  thuận lợi là tuổi đời trẻ, năng động, sáng tạo trong giảng dạy, có nhiều kĩ  năng dạy học tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như sử dụng   tốt trang thiết bị dạy học vào các tiết học. Tất cả những thế mạnh, kĩ năng  đó đều rất cần thiết cho áp dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy. 4
  5. Thứ  trưởng cho biết, trên thực tế, phương pháp BTNB thực ra không  hoàn toàn là mới đối với các giáo viên. Về cơ bản, đây là phương pháp tổng  hợp của các phương pháp dạy học trước đây mà giáo viên đã từng tiếp xúc  như: phương pháp giảng dạy giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học tích   cực...Trong phương pháp BTNB, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là tạo   tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề  trong bài học, từ đó để các em  tự đưa ra các tình huống giải quyết vấn đề để đi đến kết quả. Thứ   trưởng Nguyễn   Vinh   Hiển nhận   định,   phương   pháp   BTNB   là  phương pháp giúp tạo lập cho học sinh thói quen làm việc như các nhà khoa  học và niềm say mê sáng tạo phát hiện, giải quyết vấn đề. Mục tiêu này  rất quan trọng bởi trong cuộc sống các em gặp phải rất nhiều vấn đề  cần   phải giải quyết. Do vậy giáo viên phải là người hướng dẫn cho học sinh kĩ   năng tự  mình phát hiện và giải quyết vấn đề  ngay từ  khi đang ngồi trên  ghế  nhà trường. Về  các khó khăn mà các giáo viên nêu, Thứ  trưởng cho  rằng, đây là những khó khăn trước mắt, hoàn toàn có thể  khắc phục trong   quá trình ứng dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy.  1.2. Một số vấn đề về phương pháp Bàn tay nặn bột: 1.2.1.Khái niệm “Bàn tay nặn bột”: ­ Theo Gioerges Charpak thì: “Bàn tay nặn bột” vượt quá sự tách đôi  truyền thống giữa phương pháp và chương trình. Trong đó, trẻ em hành  động, thí nghiệm, nghiên cứu, tìm kiếm và có những câu hỏi đi kèm, hướng  tới xây dựng những kiến thức cơ bản để hiểu biết thế giới tự nhiên và kỹ  thuật.           Như vậy:  Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy  học mà trong đó, học sinh tiến hành các thao tác trí tuệ  có sự  hỗ  trợ  của  5
  6. một sô dụng cụ và những giác quan để nghiên cứu, tìm tòi, khám phá ra tri   thức mới. Tất cả  suy nghĩ và kết quả  được học sinh   mô tả  lại bằng chữ  viết,   lời   nói,   hình   vẽ.  Hay   nói   cách   khác:   “ Bàn   tay   nặn   bột”   là   một  phương pháp dạy học được tổ chức nhằm giúp học sinh tự phát hiện ra tri  thức khoa học. Trên cơ  sở  vận dụng tất cả  các giác quan của mình, kinh  nghiệm, tri thức cũ vàtham gia làm thực nghiệm khoa học.        Chúng ta thấy rõ phương pháp Bàn tay nặn bột đề  cao vai trò chủ  thể  tích cực, độc lập, sáng tạo của HS, hình thành cho các em phương pháp học   tập đúng đắn. Các em học tập nhờ  hành động, cuốn hút mình trong hành   động. Các em sẽ tiến bộ dần bằng cách tự nêu những thắc mắc, nghi vấn,   hỏi đáp với bạn, trình bày quan điểm của mình, đối lập với các quan điểm  của người khác, tranh luận, tạo ra môi trường học tập tích cực. 1.2.2 Một số đặc điểm của phương pháp “ Bàn tay nặn bột”: ­ Mục tiêu hàng đầu của phương pháp là giúp học sinh tiếp cận dần   các khái niệm khoa học và kỹ  thuật thực hành, kèm theo sự  vững vàng  trong diễn đạt, trong nói và viết. ­ Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đưa ra một tiến trình  ưu tiên cho  việc xây dựng  tri thức bằng hoạt động, thí nghiệm và thảo luận. ­ Đó là sự thực hành khoa học bằng hành động hỏi đáp, tìm tòi, thực  nghiệm, xây dựng một tập thể  tốt và thu được kiến thức cơ  bản để  hiểu   biết thế giới tự nhiên và kĩ thuật. ­ Phương pháp này đặt học sinh vào vị  trí của một nhà nghiên cứu   khoa học. Các em tự mình tìm tòi, khám phá ra kiến thức của bài học thông  6
  7. qua việc tiến hành các thí nghiệm khoa học, trao đổi, thảo luận nhóm dưới  sự hướng dẫn của giáo viên. ­ Học sinh học tập nhờ hành động. Các em học tập tiến bộ dần bằng   cách tự nghi vấn. Bạn bè trao đổi, quan niệm về một vấn đề khoa học nào   đó với nhau và được kiểm tra (sự đúng sai) bằng cách tiến hành làm các thí   nghiệm. ­ Trong phương pháp “Bàn tay nặn bột”, học sinh được thoải mái  đưa ra quan điểm của mình về  sự  vật, hiện tượng. Đó là những hiểu biết   ban đầu của học sinh. Những hiểu biết này có thể đúng, chưa đầy đủ, hoặc  có thể sai, đôi khi là ngây thơ, ngờ nghệch nhưng vẫn được tôn trọng, động   viên và khích lệ. Khi học sinh đưa ra biểu tượng ban đầu của mình về vấn   đề  đặt ra, giáo viên không đưa ra lời nhận xét đúng, sai mà để  các em tự  nhận thấy được trong quá trình kiểm tra giả thuyết. * Đối với học sinh: Khi tồn tại quan niệm sai hoặc không thích hợp,  các em sẽ  được tự  mình nhận thức lại, sửa chữa lại  ở cuối tiết học hoặc   trong quá trình diễn biến của tiết học. Do có sự  khác nhau về  quan niệm   nên gây ra sự  tranh luận, thắc mắc mà muốn được tháo gỡ  thì phải đi tìm   câu trả lời chính xác (tìm ra chân lý khoa học). Vậy muốn có câu trả lời thì  buộc phải suy nghĩ, mày mò để  tìm một hướng đi hiệu quả  và tiến hành  hành động để đi đến đích cuối cùng. Tóm lai, đối với học sinh, biểu tượng   ban đầu là điểm xuất phát, là nền tảng mà trên đó kiến thức sẽ được thành  lập. * Đối với giáo viên: Giáo viên biết được sự  hiểu biết của học sinh  về  vấn đề  sắp học đạt ở  mức độ  nào để  tính đến những chướng ngại ẩn   ngầm, nhận thức được con đường còn phải trải qua giữa các quan niệm  7
  8. của người học với mục đích của giáo viên để tìm cách xử lý thích hợp như:  xác định một cách thực tế  về  trình độ  bắt buộc phải đạt được, lựa chọn  những tình huống sư  phạm, các kiểu can thiệp và những công cụ  so với  kiến thức hoa học được coi là chuẩn thích đáng nhất. và cuối cùng để có sự  đánh giá chuẩn mực, sát thực nhất. 1.2.3. Một số nguyên tắc khi sử dụng phương pháp“ Bàn tay nặn bột”   vào quá trình dạy học:          Trong quá trình sử  dụng phương pháp“ Bàn tay nặn bột” để  thực sự  có hiệu quả, cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau: ­ Các em cần được quan sát một số sự vật, hiện tượng của thế giới   thực tại, gần gũi, dễ cảm nhận và tiến hành thực nghiệm về chúng. ­ Trong quá trình học tập, các em tự lập luận và đưa ra các lý lẽ, thảo  luận những ý nghĩ và các kết quả đạt được trên cơ sở xây dựng kiến thức   cho mình. Một hoạt động mà hoàn toàn chỉ dựa trên sách vở là không đủ. ­  Các hoạt động giáo viên đề ra cho học sinh được tổ chức trong các  giờ  học nhằm đến một sự  tiến bộ  trong học tập. Các hoạt động này gắn  với chương trình và dành phần lớn quyền tự chủ cho học sinh. ­  Mỗi học sinh có một quyển vở ghi chép thí nghiệm và các em trình   bày trong đó bằng ngôn ngữ của riêng mình. ­ Mục tiêu chính là sự chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và  kĩ thuật được thực hành, kèm theo sự vững vàng trong diễn đạt nói và viết. 1.2.4. Bản chất của việc dạy – học theo phương pháp “Bàn tay nặn   bột”: 8
  9.            Dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột, các em có thể  tiến  hành những nghiên cứu dẫn đến sự  hiểu biết. Nhưng các em cần được   hướng dẫn và giúp đỡ  bởi các câu hỏi của thầy giáo và hoạt động trong   khuôn khổ một đề tài đã được xây dựng chứ không phải chỉ lựa chọn theo  các “cơ hội”. Trong quá trình nghiên cứu, học sinh phải sử dụng tất cả các  giác quan để tìm ra tri thức mới. Các em cần có vở ghi chép cá nhân để ghi  lại những ý tưởng của mình, những điều đã được sửa chữa lại, cho phép  giữ  lại vết tích của những thử nghiệm liên tiếp, đánh dấu được tiến trình   nghiên cứu. Vở  ghi chép được học sinh giữ  suốt trong thời gian học Tiểu   học và cuối cấp học sẽ hình thành một tập vở ghi nhớ đặc biệt. Như  vậy bản chất của “ Bàn tay nặn bột” không phải là phương  thức mới cho phép các em hội nhập tốt hơn vào đời sống tự  nhiên mà tạo  cho các em một cách xử lý độc lập, có phần nào giống như một nhà nghiên  cứu. Khi xử lý độc lập, học sinh sử dụng giác quan và một số dụng cụ hỗ  trợ cho các thao tác trí tuệ.   Dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” không đòi hỏi phải sử  dụng những dụng cụ thí nghiệm phức tạp, hiện đại, đắt tiền mà các dụng   cụ ở đây không quá tốn kém, đa số là các vật dụng dễ kiếm và dễ sử dụng,   không nặng nề. Nó được sử  dụng hàng ngày với vài vật liệu đơn giản là  đủ. Các thao tác trên những dụng cụ thí nghiệm cũng hết sức đơn giản và  không cần có hiểu biết kĩ thuật gì đặc biệt. Các em có thể thử nghiệm nhu  cầu của cây trồng bằng cách thay đổi các thông số  : đất, nước, ánh sáng,   nhiệt độ, không khí, bằng cách so sánh và phân tích kết quả  thực nghiệm.   Các em sẽ  phát hiện ra rằng: chỉ cần thay đổi mỗi lần một thông số  là có  thể có những kết luận khác nhau.Và trong quá trình ấy, học sinh sẽ  đặt ra  những câu hỏi thắc mắc: Tại sao có những loại cây sống bám trên cây khác   9
  10. mà không cần đến yếu tố đất? Tại sao sự nảy mầm không chỉ xảy ra trong  đất mà còn cả trên nhựa, tờ giấy?... Như vậy trong hạt có gì? Cây trồng có   ăn đất không? Tại sao lại bón phân cho cây ?.... 1.2.5. Tiến trình dạy học môn Tự  nhiên­ Xã hội và môn khoa học  ở   trường Tiểu học theo phương pháp Bàn tay nặn bột: ­ Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề. ­ Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh. ­ Bước 3: Đề xuất câu hỏi (dự đoán/ giả thiết) và phương án tìm tòi. ­ Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi. ­ Bước 5: Kết luận kiến thức.  1.2.6. Một số  lưu ý khi sử  dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”  trong   dạy học: ­ Trong   quá   trình   HS   thực   hành,   GV   phải khéo   léo theo   dõi,   quan  sáthọc sinh xem các em đang nghĩ gì về  vấn đề  mà mình đặt ra để  nắm   được tình hình. Nếu có điều gì không khớp với dự  định ban đầu thì cần  phải có sự điều chỉnh cho phù hợp. ­ Các biểu tượng HS đưa ra có thể  đúng, có thể  sai nhưng giáo viên   không đánh giá và cũng không đưa ra câu trả lời. GV chỉ gợi ý hay đặt thêm  những câu hỏi dẫn dắt HS đi tìm câu trả  lời cho câu hỏi của chính các em   chứ không làm thay. Ví dụ; “ Theo em, nó sẽ như thế nào”? “ Em nghĩ (làm)  thử xem”? “Em tìm cách làm nào đó để xem có đúng không”?..... Ví dụ  khi   10
  11. các em lọc nước mà kết quả vẫn đục Gv chỉ gợi ý “ Các em thử xem thiết   bị thí nghiệm có vấn đề gì không”? “ Xem lại các bước tiến hành lọc nước   của các em”.....Trong trường hợp thí nghiệm cần đến các điều kiện, GV   phải giúp các em xác định được điều kiện của thí nghiệm (Ví dụ: Về mặt  thời gian, môi trường, nhiệt độ...). Điều này, bước đầu HS có thể gặp khó  khăn nhưng thực hiện nhiều lần các em sẽ  quen dần trong việc đặt điều  kiện cho thí nghiệm để đảm bảo độ chính xác cao. * Tình huống xuất phát từ câu hỏi phải đảm bảo các yêu cầu sau : ­ Câu hỏi thường mang tính chất mở hoặc nửa mở phù hợp với mục  tiêu bài học và phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh sao cho các em  có khả năng giải quyết. ­ Có tác dụng khêu gợi trí tò mò và ham hiểu biết khoa học, kích thích  các em suy nghĩ và tiến hành giải quyết để đem lại những hiểu biết. ­ Câu hỏi phải gọn, rõ ràng, dễ  hiểu, hạn chế  những từ  ngữ  mang   khái niệm mà các em chưa biết. Nếu có, GV nên tìm những từ ngữ thay thế  sao cho vừa đảm bảo HS hiểu được vừa vẫn giữ nguyên được ý nghĩa của  nó. ­ Khi nêu câu hỏi phải đảm bảo cho tất cả  học sinh nghe và biết  được mình cần phải làm gì. ­ Việc chuẩn bị các vật liệu, đồ dùng dạy học có ý nghĩa quan trọng.  Đối với phương pháp Bàn tay nặn bột nếu không có đồ  dùng dạy học thì   không thể tiến hành được. 11
  12. ­ Đối với phương pháp Bàn tay nặn bột nếu chỉ dừng lại ở việc đánh  giá bằng điểm số  thì chưa đủ mà cần phải phối hợp đánh giá về  năng lực   quan sát, năng lực tư duy, khả năng suy luận và phán đoán, kỹ năng làm thí  nghiệm, cách sử  dụng ngôn ngữ để  biểu đạt (kể  cả trong khi nói và viết),  sự hứng thú tìm tòi, sự tò mò ham hiểu biết, sự tham gia tích cực trong giờ  học...Tất cả  những điều đó nhằm kích thích, lôi kéo các em khám phá thế  giới không ngừng, tạo ra sự  cân đối  ở  các em giữa kiến thức và kỹ  năng,   giữa lý thuyết và thực hành. ­ Không chia nhóm HS quá đông, mỗi nhóm chỉ từ 2, 4 đến 6 em và từ  hai bàn ghép lại. ­ Không nên cho HS biết trước kiến thức của bài học một cách tiêu  cực mà phải để  cho các em tự  khám phá ra chúng. Không để  các em sử  dụng sách giáo khoa để  trả  lời câu hỏi mà giáo viên đưa ra vì như  vậy sẽ  làm cho HS có thói quen  ỷ  lại không chịu suy nghĩ, tìm tòi trong học tập.  Sách giáo khoa có thể chỉ được sử dụng làm tài liệu quy chiếu với các kết  quả nghiên cứu của HS ở cuối tiết học. ­ Không nêu tên bài học trước khi học (với những bài thể  hiện nội   dung bài học ở đề bài). ­ Lựa chọn hoạt động phù hợp với phương pháp Bàn tay nặn bột để  áp  dụng, không nhất thiết hoạt động nào cũng áp dụng phương pháp này. 1.3. Cơ sở lý luận quản lý giáo dục: Quá trình quản lý là quá trình hoạt động của chủ  thể  quản lý nhằm   thực hiện tổ  hợp các chức năng quản lý, đưa hệ  quản lý tới mục tiêu.  Quá trình quản lý bao gồm 4 chức năng: Kế hoach hoá 12
  13. Tổ chức Chỉ đạo Kiểm tra Trong phạm vi nghiên cứu của đề  tài, tôi tập trung vào chức năng chỉ  đạo. 1.3.1. Khái niệm chức năng chỉ đạo: ­ Chức năng chỉ đạo là quá trình tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái  độ của những người khác nhằm đạt tới các mục tiêu chất lượng cao. 1.3.2. Vị trí, vai trò của chức năng chỉ đạo: Chức năng chỉ đạo là chức năng thứ 3 trong 1 quá trình quản lý, nó có   vai trò cùng với chức năng tổ chức để hiện thực hoá các mục tiêu. Chức  năng chỉ đạo được xác định từ việc điều  hành và hướng dẫn các hoạt   động nhằm đạt được mục tiêu có chất lượng và hiệu quả. Thực chất  của chức năng chỉ dạo là quá trình tác động và ảnh hưởng của chủ thể  quản lý tới những người khác nhằm biến những yêu cầu chung của tổ  chức, hệ  thống giáo dục và nhà trường thành nhu cầu của mọi cán bộ  công chức, trên cơ  sở  đó mọi người tích cực tự  giác và mang hết khả  năng để  làm việc. Do đó chức năng chỉ  đạo là cơ  sở  để  phát huy các  động lực cho việc thực hiện các mục tiêu quản lý và góp phần tạo nên   chất lượng và hiệu quả cao của các hoạt động. 1.3.3. Nội dung chủ yếu của chức năng chỉ đạo: Chức năng chỉ đạo là một chức năng quản lý quan trọng và cần thiết   cho việc hiện thực hoá các mục tiêu, do trong chỉ  đạo giáo dục quán  triệt phương châm “duy trì ­  ổn định ­ đổi mới ­ phát triển” trong các  hoạt động của nhà trường và cả hệ thống giáo dục, từ đó, chức năng chỉ  đạo trong giáo dục cần thực hiện các nội dung sau: (1). Thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ 13
  14. (2). Thường xuyên đôn đốc, động viên và kích thích. (3). Giám sát và sửa chữa. (4). Thúc đẩy các hoạt động phát triển. Thực hiện quyền chỉ  huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ  cũng  như  tác động  ảnh hưởng tới các thành viên khác phảI đảm bảo phù hợp,   thiết thực và cụ  thể với khả năng và trình độ  của từng thành viên trong tổ  chức hay trong trường học. Việc thực hiện thường xuyên đôn đốc, động viện và kích thích lao động  có tác dụng như quá trình tạo động cơ  làm việc của mọi thành viên. Trong  giai đoạn này, người quản lý cần có những tác động cần thiết tới các đối  tượng nghiên cứu để biến các yêu cầu tập thể thành nhu cầu hoạt động của   từng người. Khi đó mọi người sẽ thể hiện được hết khả năng và công sức   của mình cho việc thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức. Giám sát là quá trình hoạt động của chủ thể quản lý theo dõi việc thực   hiện các nhiệm vụ của cấp dưới, khi thấy có sự sai lệch, lúng túng thì giúp  sữa chữa hoặc hỗ trợ, giúp đỡ  đối tượng thực hiện tốt các nhiệm vụ được   giao. Như vậy chỉ đạo đổi mới PPDH nằm trong mục tiêu của hệ thống giáo  dục quốc dân, chịu sự  chỉ  đạo chung và tuân thủ  theo lý luận quản lý. Chỉ  đạo hoạt động đổi mới PPDH của Hiệu trưởng  ở  trường THCS về  thực   chất là sự  can thiệp của Hiệu trưởng trong toàn bộ  quá trình dạy học, huy   động lực lượng giáo viên tham gia thực hiện đổi mới PPDH, điều khiển  hoạt động đổi mới PPDH, phối hợp các lực lượng trong nhà trường thực  hiện kế hoạch đưa hoạt động đổi mới PPDH đạt tới mục tiêu đã định. Trong quá trình chỉ  đạo Hiệu trưởng chú ý tạo điều kiện thuận lợi về  cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác cho hoạt động đổi mới PPDH. 14
  15. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀO DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN­ XàHỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Để  tìm hiểu thực trạng chỉ  đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn   bột và dạy học môn Tự nhiên­Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học ,   tôi đã tiến hành điều tra khảo sát thực trạng ở  trường Tiểu học Linh Đàm  và một số trường Tiểu học trên địa bàn quận . Trên cơ sở nghiên cứu thực tế cùng với  phân tích và xử lý số liệu đã   thu thập , tôi đã có được một số nét cơ  bản về  thực trạng việc chỉ  đạo áp  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy học môn Tự  nhiên­Xã hội và   môn Khoa học ở trường Tiểu học. 2.1.Thực trạng:  Bảng kết quả  điều tra về  mức độ    hiểu biết và kỹ  năng vận dụng   phương   pháp   Bàn   tay   nặn   bột     của   giáo   viên   trường   Tiểu   học   Linh   Đàm( thời điểm tháng 11  năm 2013):  Mức độ hiểu biết  Kĩ năng vận dụng   về PP Bàn tay nặn bột PP Bàn tay nặn bột Không   Hiểu Hiểu   Chưa   Biết   Vận   Số lượng GV hiểu rõ biết   vận   dụng   tham gia khảo sát vận   dụng thành   dụng thạo 30 8% 70% 22% 80% 13% 7% Bảng kết quả điều tra về năng lực của học sinh  trường Tiểu học Linh   Đàm ( thời điểm tháng 11 năm 2013):  Kĩ năng làm thí nghiệm Kĩ năng diễn đạt 15
  16. Rất   Thành   Chưa   Rất   Thành   Chưa   Số lượng HS thành   thạo đạt thành   thạo đạt tham gia khảo sát thạo thạo 100 5% 15% 80% 20% 29% 51% Với kết quả như bảng trên chứng tỏ rằng đa số giáo viên đã hiểu biết   về  phương pháp Bàn tay nặn bột nhưng chưa mạnh dạn áp dụng phương  pháp này vào dạy học dẫn đến kĩ năng vận dụng phương pháp Bàn tay nặn   bột còn hạn chế.  2.2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:  Qua thực tế điều tra cho thấy giáo viên rất ít khi sử dụng phương pháp  Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên­Xã hội và môn Khoa học với   nhiều lí do khác nhau:  STT Lí do Tỷ lệ % GV 1 Thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học  2 Thiếu kĩ năng về  phương pháp Bàn tay nặn  bột  3 Mất nhiều thời gian chuẩn bị cho tiết dạy  4 Số học sinh/lớp đông 5  Ít tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình áp dụng  phương pháp Bàn tay  nặn bột trong dạy học môn Tự  nhiên­Xã hội và môn Khoa học    các giáo  viên đều gặp phải những khó khăn, tuy mức độ có khác nhau nhưng trên đây  là những nguyên nhân chính cản trở việc áp dụng phương pháp bàn tay nặn  bột.  Ngoài khó khăn chủ quan của mỗi giáo viên thì có nguyên nhân khách   quan liên quan đến công tác quản lí chỉ đạo. Qua điều tra, khảo sát thực tế  cho thấy trường Tiểu học Linh Đàm và  một số  trường Tiểu học trên địa bàn quận đã triển khai áp dụng phương   16
  17. pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại  Công văn số  3535/BGDĐT­GDTrH;  đã tổ  chức  tập huấn cho100%  giáo  viên về  phương pháp Bàn tay nặn bột. Đa số  các đồng chí cán bộ  quản lí  đều cho rằng: Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực, giúp  hình thành cho học sinh thói quen làm việc như  các nhà khoa học và niềm   say mê sáng tạo giải quyết vấn đề.  Tuy nhiên hiệu quả của việc chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn  bột vào dạy học môn Tự nhiên­Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học   chưa cao vì việc chỉ  đạo  một số  cán bộ  quản lí còn nhiều bất cập, nhiều  yếu tố không đồng bộ: ­   Hầu hết chỉ  đạo theo phương pháp chung chung, thiếu trọng tâm,  không theo qui trình.Tính kế  hoạch trong chỉ đạo còn hạn chế nên việc  áp  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy học môn Tự  nhiên­Xã hội và   môn Khoa học ở trường Tiểu học  chưa thường xuyên, liên tục. ­ Công tác chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên còn nhiều hạn chế, nội dụng bồi   dưỡng chưa cụ  thể, một số  nội dung cần thiết chưa được quan tâm, hình  thức bồi dưỡng chưa hợp lý nên hiệu quả thấp. ­ Thiếu tác động nâng cao động lực làm việc đối với giáo viên trong  việc  áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên­Xã  hội và môn Khoa học, chưa khuyến khích, động viên đúng mức tạo niềm   say mê, hứng thú để giáo viên việc  áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột   vào dạy học. Tóm lại: Kết quả khảo sát thực trạng việc  áp dụng phương pháp Bàn   tay nặn bột vào dạy học môn Tự  nhiên­Xã hội và môn Khoa học cho thấy   một bộ  phận giáo viên đã có những cố  gắng nhất định trong việc sử  dụng   phương pháp Bàn tay nặn bột  nhằm giúp học sinh hình thành thế giới quan   khoa học và niềm say mê sáng tạo song chúng ta phải thừa nhận một thực   17
  18. tế: giáo viên vẫn  chưa mạnh dạn sử  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột  trong quá trình dạy học.  Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhiều yếu tố  nhưng cần phải   nhấn mạnh vai trò chỉ  đạo của cán bộ  quản lí. Những thực trạng nêu trên  cũng chính là điểm xuất phát để  tìm ra những biện pháp phù hợp với đặc  điểm và điều kiện của nhà trường để  việc  áp dụng phương pháp Bàn tay   nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên­Xã hội và môn Khoa học đạt hiệu quả  cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo. CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VIỆC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀO DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN­XàHỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LINH ĐÀM 3.1 Chỉ đạo xây dựng đội ngũ giáo viên : 3.1.1. Nâng cao nhận thức cho giáo viên về  sự  cần thiết của việc đổi   mới phương pháp dạy học và những  ưu điểm của phương pháp Bàn   tay nặn bột: Phương pháp dạy học là một vấn đề  có tính lịch sử, muốn đổi  mới phương pháp dạy học thì phải đổi mới trước hết ở ý thức.Trong  việc thực hiện đổi mới PPDH thì vai trò của giáo viên là rất quan trọng bởi   khó mà chỉ  đạo hoạt động đổi mới PPDH đạt kết quả  cao khi giáo viên  không muốn đổi mới. Đây là mâu thuẫn trong thực tế  mà nhiều cán bộ  quản lí  cần phải giải quyết. Để  nâng cao nhận thức cho giáo viên về  sự  cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học và những  ưu điểm của  phương pháp Bàn tay nặn bột, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: ­Tổ chức các buổi sinh hoạt tư tưởng, chính trị như  tổ  chức cho cán  bộ  giáo viên được nghe thời sự, được đọc sách báo, … để  nắm được sự  biến chuyển của xã hội, sự phát triển về kinh tế, văn hoá giáo dục của địa   phương của đất nước, nắm vững đường lối chính sách của Đảng và Nhà  18
  19. nước, bám sát các chương trình hành động quốc gia của tỉnh, của huyện, …  để giúp mọi thành viên trong nhà trường nâng cao nhận thức hiểu biết về  chính trị­ xã hội, làm cho họ  có ý thức quan tâm đến những vấn đề  cấp  thiết của cuộc sống, của thời đại. ­ Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên học tập các văn bản pháp quy Giáo  dục và đào tạo: Làm cho mọi thành viên của nhà trường nắm vững đường  lối, quan điểm giáo dục, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua việc tổ  chức học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, các giải pháp, mục tiêu Giáo dục và  đào tạo­  điều này rất quan trọng với bậc Tiểu học; làm cho cán bộ  giáo   viên hiểu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình và mọi người, ý thức được   trách nhiệm của mình trong mỗi công việc được giao, xây dựng tập thể sư  phạm   đoàn   kết,   nhất   trí   cộng   đồng   trách   nhiệm,   cùng   nhau   thực   hiện   nhiệm vụ, phấn đấu vì mục đích chung.  Giúp giáo viên có nhận thức đúng  đắn về  đổi mới phương pháp dạy học: Xuất phát từ  yêu cầu đặt ra trong  công cuộc đổi mới , đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu,   mục tiêu giáo dục hiện đại và đào tạo con người lao động năng động, tự  tin, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với làn sóng đổi mới kinh tế và xã hội hiện  nay. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục đào tạo  thế  hệ  trẻ, đáp  ứng với yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới cần   phải có phương pháp dạy học mới phù hợp với yêu cầu tiến bộ của xã hội.  Bởi thế việc áp dụng lí luận dạy học tích cực vào giảng dạy các môn học  là rất quan trọng và cần thiết. ­ Tổ chức cho giáo viên tham gia học tập các chuyên đề  về  đổi mới  phương pháp, tiếp cận với các phương pháp dạy học tích cực đặc biệt là  phương pháp Bàn tay nặn bột. Cần phải làm cho giáo viên thấy rõ ưu điểm  nổi bật của phương pháp Bàn tay nặn bột: Học sinh là người chủ  động   trong các hoạt động học tập, tự  xây dựng kiến thức thông qua khám phá,  19
  20. thử nghiệm, thảo luận, hợp tác với bạn, dưới sự định hướng, giúp đỡ  của  giáo viên. Qua đó học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực nhận   thức và tư duy sáng tạo; phát triển năng lực quan sát, thực hành; kĩ năng làm   việc hợp tác theo nhóm,... Góp phần phát triển năng lực tự  học của học  sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, dạy học theo phương   pháp Bàn tay nặn bột còn chú ý nhiều tới rèn kĩ năng diễn đạt qua ngôn ngữ  nói và viết, giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt, ngôn ngữ khoa học.  Qua việc tích cực tham gia các hoạt động, qua các bước của phương pháp  Bàn tay nặn bột, hình thành được  ở  học sinh tác phong và thói quen làm   việc khoa học, thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, rất có  lợi cho việc học tập và nghiên cứu sau này. 3.1.2. Tổ  chức bồi dưỡng cho giáo viên về  phương pháp Bàn tay nặn   bột: 3.1.2.1.Nội dung bồi dưỡng: ­ Giới thiệu chung về phương pháp Bàn tay nặn bột: + Khái niệm phương pháp Bàn tay nặn bột + Các nguyên tắc cơ bản của dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn  bột. + Ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột. + Khó khăn, hạn chế của phương pháp Bàn tay nặn bột. + Các bước dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.   ­ Một số  vấn đề  về  sử  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong   dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học ở Tiểu học. ­ Thiết kế  một vài tiết dạy Tự  nhiên – Xã hội và Khoa học theo  phương pháp Bàn tay nặn bột. 1.1.2.2. Hình thức bồi dưỡng: a.Tổ  chức chuyên đề  về  phương pháp Bàn tay nặn bột theo hướng   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2