intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm mục tiêu hướng dẫn cho giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm giúp học sinh tham gia tốt hoạt động NGLL Giúp cho giáo viên chủ nhiệm nắm được các biện pháp tổ chức tốt HĐNGLL, góp phần hoàn thiện nhân cách cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm mục tiêu: Hình thành ­ Phát triển ­ Bồi   dưỡng những phẩm chất đạo đức đúng chuẩn mực và kỹ năng sống cho học sinh.  Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp nhà trường tăng cường công tác   nắm bắt tình hình đạo đức trong học sinh, chủ động phát hiện, phối hợp xử lý các  vấn đề  phức tạp liên quan đến an ninh chính trị  xảy ra trong trong đơn vị; t ăng  cường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục, thể thao ; nâng cao công  tác quản lý, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh hiểu về  vị  trí, vai trò  trong công tác giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện trong trường học. Trong thực tế, một số giáo viên chủ nhiệm tuy nhiệt tình với học sinh nhưng  chưa có biện pháp và kinh nghiệm để giúp học sinh tham gia tốt hoạt động ngoài  giờ lên lớp (sau đây viết tắt là HĐNGLL) và một số cán bộ quản lí (CBQL) chưa   chỉ đạo sâu sát cũng như chưa hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm biện pháp để  giúp đỡ  học sinh tham gia tốt HĐNGLL. Bên cạnh đó một số  giáo viên chỉ  coi   trọng việc giảng dạy bộ môn của mình, không chú trọng đến công tác HĐNGLL   của học sinh. Một số giáo viên khác quá buông lỏng công tác HĐNGLL, phó mặc   cho CBQL,Tổng phụ  trách và Ban chỉ  huy Liên Đội. Chính vì vậy mà học sinh   tham gia hoạt động mờ  nhạt, không thích thú dẫn đến đi học chưa chuyên cần,  đạo đức của một số học sinh chưa tốt, bạo lực học đường, nói tục chửi thề  đôi  lúc vẫn diễn ra. Người quản lý chỉ đạo, hướng dẫn công tác chủ nhiệm cho giáo viên như thế  nào? Đồng thời giáo viên chủ  nhiệm đã thể  hiện tốt vai trò của mình trong công   tác giúp học sinh tham gia tốt HĐNGLL hay chưa, từ đó tôi mạnh dạn đưa ra một  số kinh nghiệm của bản thân từ công tác quản lý và tham khảo ý kiến của một số  giáo viên chủ  nhiệm lớp có kinh nghiệm để  cùng trao đổi , đúc rút, nhằm mục  đích giúp  cho giáo viên còn yếu kém và giáo viên mới làm công tác chủ nhiệm lớp   áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề  tài nhằm mục tiêu hướng dẫn cho giáo viên làm tốt công tác chủ  nhiệm  lớp nhằm giúp học sinh tham gia tốt hoạt động NGLL Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­1­
  2. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  Giúp   cho   giáo   viên   chủ   nhiệm   nắm   được   các   biện   pháp   tổ   chức   tốt  HĐNGLL, góp phần hoàn thiện nhân cách cho học sinh và nâng cao chất lượng  giáo dục. 3. Đối tượng nghiên cứu  Công tác chủ nhiệm lớp và chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp. 4. Giới hạn của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu công tác chỉ đạo của  Phó Hiệu trưởng phụ trách  hoạt động NGLL và những giải pháp chỉ  đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công  tác chủ  nhiệm lớp năm học 2016 ­ 2017 ở  trường Tiểu học Krông Ana ­ huyện  Krông Ana. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin từ  công tác  quản lý, từ  lớp tập huấn công tác chủ  nhiêm lớp, các bài tham luận trên Internet,  tham khảo ý kiến giáo viên chủ  nhiệm, từ  giáo viên Tổng phụ  trách Đội và học   sinh. ­ Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động sinh hoạt tập thể của học sinh. ­ Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các CBQL, các giáo viên,  học sinh, cha mẹ học sinh. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: + Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của ngành, của nhà  trường và giáo viên chủ nhiệm lớp. +   Tham   khảo   kinh   nghiệm   của   các   trường   bạn,   các   bài   tham   luận   trên  Internet. + Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lí luận Căn cứ vào vai trò, chức năng và quyền hạn của giáo viên được quy định tại  Điều lệ trường tiểu học: Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­2­
  3. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  + Thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng nhà trường và cha mẹ  học sinh quản lí  và chịu trách nhiệm về  chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ  trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp. + Là người cố vấn cho công tác Đội và công tác Sao nhi đồng. + Là nhân vật trung tâm để hình thành phát triển nhân cách học sinh. + Là cầu nối giữa gia đình và nhà trường. Bởi vậy mà người giáo viên chủ nhiệm lớp rất cần đến nghệ  thuật dẫn dắt  học sinh đi vào thế  giới quan khoa học và phẩm chất đạo đức con người. Giúp  học sinh nhận thức, giải thích hiện tượng thế  giới xung quanh và giúp các em   tham gia tích cực các HĐNGLL để  rèn kĩ năng sống từ  đó các em trở  thành con   người hoàn thiện về mọi mặt. Có thể nói rằng công tác chủ nhiệm lớp ở cấp Tiểu học rất quan trọng,  ảnh   hưởng rất lớn đến sự hình thành, phát triển nhân cách cũng như rèn luyện kĩ năng  ứng xử có văn hoá của học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm phải chịu áp lực từ  nhiều  phía: Lãnh đạo nhà trường, giáo viên bộ  môn, gia đình học sinh, xã hội và học  sinh. Vì vậy muốn học sinh tham gia tốt các hoạt động NGLL đòi hỏi giáo viên  phải có những phương pháp phù hợp, những phương pháp đó không được rập   khuôn, cứng nhắc. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  ­ Những thuận lợi  +   Công tác chủ  nhiệm lớp qua hoạt  động NGLL đã được ngành và nhà   trường tập huấn, nhiều giáo viên có kinh nghiệm, 100% giáo viên trình độ chuyên  môn trên chuẩn. + Theo đặc điểm tâm lý lứa tuổi thì các em  ở  lứa tuổi tiểu học đang hình   thành nhân cách, hay làm theo, nói theo những việc làm lời nói của người lớn nên   giáo viên chủ  nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng hướng dẫn học sinh thực   hiện các hoạt động của lớp, nhà trường đề ra.  + Các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của  đa số  cha mẹ học sinh.  Phong trào nhà trường có truyền thống hoạt động sôi nỗi. ­ Những khó khăn Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­3­
  4. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  + Điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh sống và học tập của  từng học sinh khác  nhau.  Ở địa phương còn tồn tại nhiều tệ  nạn xã hội nên một số  em học đòi các   thanh niên hư  hỏng, nói tục ­ chửi thề, chơi game, …Trong khi đó, sự  hiểu biết   của các em còn hạn chế  mà tiếp xúc với các tệ  nạn xã hội thi sẽ  ảnh hưởng tới   sự phát triển nhân cách, đạo đức, văn hoá của học sinh. + Một số giáo viên và cán bộ phụ trách công tác HĐNGLL chỉ đạo chưa sâu,   động viên khen thưởng chưa xứng đáng cho giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm  lớp, chưa mạnh dạn phê bình, khiển trách các giáo viên chưa làm tốt công tác chủ  nhiệm, đồng thời chưa hướng dẫn cụ thể cho các giáo viên yếu kém công tác chủ  nhiệm lớp và công tác tổ chức HĐNGLL. ­ Nguyên nhân và các yếu tố tác động Có được những thuận lợi trên là nhờ: Giáo viên tích cực học tập và ngâng cao  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Đa số  gia đình kinh tế  thuận lợi, quan tâm và   chăm sóc con em chu đáo. Học sinh ham học,  ưa thích tham gia các hoạt động.  Trường đóng trên địa bàn trung tâm, được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo  Phòng GD&ĐT. Đa số  gia đình học sinh được bố  mẹ nương chiều nên các em rất yếu về kĩ  năng sống: Việc quét sân quét nhà, trồng và chăm sóc cây cối, công trình măng non  rất vụng về, tham gia một số hoạt động của lớp chưa biết bắt đầu từ đâu, rất bỡ  ngỡ…ngoài ra một số gia đình bố mẹ đi làm xa, làm nông, chăn nuôi…nên còn tập  trung nhiều với công việc, chưa chú trọng việc giáo dục con em,…Một số  giáo  viên còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ tập trung dạy văn hoá, chưa thật   sự quan tâm và còn xem nhẹ công tác HĐNGLL của học sinh.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp  a) Mục tiêu của giải pháp Ổn định tốt nề  nếp dạy học và phong trào hoạt động sôi nổi, đặc biệt giúp   giáo viên làm tốt công chủ nhiện lớp và phong trào HĐNGLL của học sinh, từng   bước nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường, nhằm đưa chất lượng giáo  dục toàn diện ngày một đi lên. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­4­
  5. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  b1.  Xác định vai trò của người chỉ đạo công tác HĐNGLL:  Để thực hiện đwọc mục tiêu trên thì trước tiên người Lãnh đạo phụ trách chỉ  đạo công tác HĐNGLL phải làm tốt những yếu tố sau: + Thực hiện được các yếu tố  trong công tác quản lý như  : Kế  hoạch, tổ  chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và rút kinh nghiệm. + Xây dựng kế hoạch phải sát thực tế, phù hợp tình hình của đơn vị, có tính  khả thi cao. + Căn cứ vào năng lực của giáo viên, tinh thần trách nhiệm của giáo viên mà   có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn và phân công nhiệm vụ cho hợp lý.  + Tham  khảo nguyện vọng của giáo viên (có thể  cho  đăng ký 3 nguyện  vọng). Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các giáo viên để  phân công nhiệm vụ  hợp lý. Ban giám hiệu nhà trường phải thống nhất trong công tác phân công giáo  viên chủ  nhiệm lớp. Có ý kiến của các Đoàn thể, Tổ  khối. Sau đó trưng cầu ý  kiến tập thể, không áp đặt theo ý kiến chủ quan riêng của cá nhân. + Tổ chức tốt các buổi chào cờ đầu tuần để  đánh giá các tồn tại của lớp và  học sinh trong tuần qua. Đồng thời triển khai các hoạt động trong tuần tới và các  nhiệm vụ mới hoặc nói chuyện gương người tốt việc tốt. +   Xây   dựng   kế   hoạch   và   tổ   chức   các   hoạt   động   NGLL,   các   phong   trào  VHVN­TDTT, sinh hoạt chủ điểm có hiệu quả. Phân công nhiệm vụ  cụ  thể cho   từng thành viên.  + Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, nhận xét, tuyên dương, phê bình kịp thời  việc thực hiện phong trào, nề nếp của giáo viên và học sinh. + Điều mà giáo viên rất quan tâm là: Sau việc làm tốt, người có tinh thần, ý   thức trách nhiệm cao trong công tác cũng như  trong các hoạt động nên khuyến  khích động viên kịp thời, có chế  độ  đãi ngộ  (tiền thưởng phải xứng đáng với   thành tích của từng hoạt động, tặng quà ngày lễ, tết,…). Vì vậy, nhà trường phải  có  kế   hoạch   dự  toán;  trích  một  số   kinh  phí  chi   thường   xuyên   để   động  viên,  khuyến khích. b2. Hướng dẫn GVCN lớp làm tốt công tác chuẩn bị cho các hoạt động Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­5­
  6. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  Khi được nhà trường giao lớp, giáo viên chủ  nhiệm điều tra nắm tình hình  phân loại đối tượng  học sinh, xây dựng kế  hoạch, nội quy lớp và giao trách   nhiệm, nhiệm vụ cho học sinh. Điều tra nắm tình hình học sinh ngay từ đầu năm   học là một việc làm đầu tiên, cần thiết của giáo viên chủ  nhiệm lớp. Nếu chủ  nhiệm lớp một là lớp đầu cấp thì việc làm này càng quan trọng hơn. Có điều tra   giáo viên mới nắm bắt được năng lực của từng em. Từ  đó giáo viên chủ  nhiệm   phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng.  + Hướng dẫn giáo viên điều tra bằng nhiều cách khác nhau như: xem sơ yếu  lí lịch, biên bản bàn giao chất lượng học sinh cuối năm học, đồng thời hỏi thông  tin từ giáo viên chủ  nhiệm cũ, giáo viên bộ  môn, giáo viên dạy thay trong lớp và  trực tiếp đến gia đình học sinh, hỏi qua bạn bè trong lớp, qua Ban Đại diện cha  mẹ của lớp để nắm tình hình. Đối với học sinh cá biệt giáo viên chủ nhiệm phải  đến gia đình trực tiếp gặp cha mẹ học sinh  nắm bắt một số thông tin như  hoàn  cảnh gia đình, mối quan hệ  của học sinh đó với những đối tượng ngoài xã hội,  v.v... Trao đổi hỏi thăm tình hình học tập cũng như  đạo đức của các em trong  những năm học trước để  nắm bắt chính xác từng đối tượng từ  đó có kế  hoạch  giáo dục và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em. + Tuỳ  theo đặc thù của từng lớp mà giáo viên chủ  nhiệm có cách phân loại   đối tượng học sinh khác nhau sao cho phù hợp để việc giáo dục các em thuận lợi   hơn. Giáo viên chủ  nhiệm chủ  động sắp xếp thời gian gặp từng đối tượng để  trao đổi, trò chuyện tâm tư với các em một cách chân tình, cởi mở. Tạo mối quan   hệ gần gũi thân thiện với các em ngay từ đầu năm học. Có thể phân loại học sinh  theo từng mặt cũng như  năng lực sẵn có của học sinh, nắm bắt hoàn cảnh gia  đình của học sinh thông qua giáo viên chủ  nhiệm cũ. Khi đã phân loại được đối   tượng học sinh thì tùy từng đối tượng học sinh để  GVCN chọn cho mình một   phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp.  + Hướng dẫn xây dựng nội quy hoạt động cho lớp mình chủ nhiệm: Khi đưa  ra nội quy của lớp bên cạnh dựa vào nội quy của Nhà trường, của Liên đội còn  dựa vào tình hình của lớp mình chủ  nhiệm để  đưa ra một số  quy định riêng. Ví  dụ: Lớp có học sinh khuyết tật thì cần được giáo viên tổ chức các hoạt động giúp  đỡ  học sinh thiệt thòi, nhắc nhở  không được miệt thị, xúc phạm…, lớp có học   Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­6­
  7. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  sinh cá biệt phải phân công các học sinh chăm ngoan, tích cực theo dõi, có các   hoạt động giúp đỡ. + Hướng dẫn xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm: Giáo viên phải xây dựng kế  hoạch chủ nhiệm sát thực, phù hợp thực tế. Ngày mai, trong tuần, tháng cần làm   những hoạt động nào và tham gia các hoạt động nào của nhà trường. Vì vậy, giáo   viên phải nắm bắt kế hoạch của nhà trường của liên đội. + Hướng dẫn tổ  chức hoạt động của lớp: Trong các hoạt động thì tổ  chức  văn nghệ, thể dục thể thao là rất quan trọng và nên lồng ghép vào các hoạt động  khác, vì đối tượng học sinh tiểu học thích múa hát, chơi trò chơi. Để  làm được  điều này giáo viên phải dựa vào các cuộc thi, các phong trào thi đua của Nhà   trường và Liên đội. Giáo viên cùng tham gia với các em, tạo cho các em niềm vui,  ham học ham thích đến trường. Giáo viên khi này như  người bạn, người chị,  người anh của các em. Qua đó để  hiểu thêm học sinh, gắn bó học sinh với tập  thể, xoá đi những thiếu sót và sự  mặc cảm của các em trước lớp và trước học  sinh toàn trường. Từ các hoạt động phong trào dễ  dàng biết được năng lực cũng  như ý thức trách nhiệm với tập thể của mỗi học sinh. Qua đó giáo dục cho học ý   thức hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao. Giáo viên phải gần gũi để  tìm hiểu  những tâm tư nguyện vọng, nguyên nhân sai phạm của các em, chia sẻ động viên   các em. Từ đó các em tin tưởng vào cô, nghe theo lời cô cùng các bạn tham gia tích   cực các hoạt động.  +   Giáo   viên   phải   luôn   luôn   không   ngừng   nâng   cao   trình   độ   chuyên   môn,  nghiệp vụ, tinh thần học hỏi. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nghệ  thuật  sư phạm cao vì tâm lý học sinh tiểu học thường thích khen, không thích chê. Nếu  giáo viên dùng từ không hay dẫn đến học sinh hay mất cảm hứng. Ngoài ra muốn   giáo dục học sinh có đạo đức tư  cách tốt trước hết thầy cô phải là một tấm   gương sáng mẫu mực về  mọi mặt,  ở mọi lúc, mọi nơi để  học sinh noi theo. Vì  vậy, giáo viên khi đánh giá hay nhận xét sau mỗi hoạt động phải nhẹ nhàng, dùng   lời khuyến khích động viên theo đúng tinh thần TT 22/2016/BGD&ĐT về  Đánh  giá xếp loại học sinh tiểu học . + Hướng dẫn việc bầu Ban cán sự  lớp, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng   là học sinh nam hay nữ đều được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực. Ban cán  sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động của lớp vì  Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­7­
  8. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  vậy GVCN phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho mỗi em.   GVCN phải kiểm tra thường xuyên, động viên, rút kinh nghiệm, đưa ra một số  giải pháp để  ban cán sự  lớp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụ: Mỗi em trong ban   cán sự đều có sổ sách ghi chép công tác mình làm và hiểu được nội dung của công   việc mình phụ trách. Cuối tuần đến tiết sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi đua   theo tổ, số liệu từng mảng công tác để trình bày trước lớp và cô chủ nhiệm. Tiết  sinh hoạt lớp, GVCN như người dự giờ buổi sinh hoạt của các em, nghe các em  báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và triển khai công tác mới của cô. Gắn các em vào các   phong trào (nhất là giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động ngoài giờ lên lớp) để các  em cảm thấy tự  tin hơn, cảm thấy được thầy cô và bạn bè tín nhiệm nên sẽ  cố  gắng làm việc cho thật tốt. Về  quyền lợi: GVCN luôn động viên các em cán bộ  lớp qua việc tuyên dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để  cổ  vũ tinh  thần các em. Một điều cần quan tâm là GVCN phải linh động từng nội dung công  tác, phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, ( Tuy nhiên là phải giảm bớt các nội   dung không đáng có để các em tập trung vào việc học). b3. Công tác phối hợp của GVCN Hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm lớp phối kết hợp với Lãnh đạo nhà trường,   các đoàn thể, giáo viên TPTĐ, giáo viên bộ  môn, giáo viên dạy thay, với cha mẹ  học sinh, các tổ  chức đoàn thể   ở  địa phương để  giáo dục học sinh .  Cách thực  hiện như sau: + Việc giáo viên chủ  nhiệm có sự  phối kết hợp một cách nhịp nhàng với  BGH nhà trường, Tiếng nói của BGH, TPTĐội khi nhắc nhở, khuyên răn các em   có một tác động rất lớn đến tâm lí của các em. Đặc biệt đối với những em học  sinh cá biệt và học sinh khuyết tật các em không cảm thấy như  mình bị  bỏ  rơi  hoặc coi thường mình.  + Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn thanh niên,   Ban chỉ huy Liên Đội và giáo viên bộ  môn. Sự  phối kết hợp chặt chẽ  với các tổ  chức và các giáo viên bộ  môn là rất cần thiết, bởi giáo viên bộ  môn là người có   năng khiếu chuyên sâu để giúp các em cách tham gia tốt một số hoạt động không   phải chuyên môn chính của GVCN như: Hoạt động VH­VN, TDTT…mà những   hoạt động này học sinh thường yêu thích, gần gũi với các em.  Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­8­
  9. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  + Giáo viên chủ  nhiệm phải có sự  phối hợp với Ban đại diện cha mẹ  học  sinh của lớp, Giáo viên vốn là cầu nối giữa nhà trường và gia đình học sinh.   Muốn vậy cần tạo được sự  gắn kết và nhiệt tình của Ban đại diện CMHS. Từ  đầu năm học phải đề  ra kế  hoạch hoạt động của Ban ĐDCMHS của lớp trong   năm. Ban ĐDCMHS của lớp phải có khen thưởng kịp thời đối với học sinh nhiệt   tình hoạt động. Sau mỗi đợt phát động đều có tổng kết, rút kinh nghiệm có khen  thưởng kịp thời. Đối với học sinh cá biệt và học sinh khuyết tật Ban ĐDCMHS   cùng giáo viên chủ  nhiệm đến trực tiếp gia đình học sinh thông báo tình hình và   bàn biện pháp cho các em tham gia các hoạt động phù hợp. GVCN lớp phải phải  thông báo cho CMHS nắm được điểm tốt, điểm hạn chế của từng em để cha mẹ  học sinh biết.  + Đi thực tế  gia đình học sinh là một việc làm cần thiết của giáo viên chủ  nhiệm. Bởi có đi thực tế  mới nắm được tình hình cụ  thể, hoàn cảnh cụ  thể  của   từng em. GVCN chú ý những đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có  hoàn cảnh khó khăn. Tìm hiểu để  động viên kịp thời đối với những em gia đình  nghèo đông con để có kế hoạch tổ chức quyên góp ủng hộ các em. GVCN cần lên  kế hoạch cụ thể đi thực tế từng tháng, kì sao cho việc làm này thường xuyên, liên  tục trong năm. GVCN cũng cần phải phối hợp với tốt các tổ chức đoàn thể ở địa  phương như: Đoàn thanh niên, mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Hội phụ nữ…để kịp  thời nhắc nhở, động viên những gia đình thiếu sự  quan tâm đến con em, chấn  chỉnh ngay những học sinh hư hỏng, học sinh có dấu hiệu phạm tội. Nếu chúng ta  phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và xã hội thì tạo được phong trào hoạt động  quy mô hơn.  c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Nhờ  sự  chỉ  đạo và hướng dẫn cụ  thể  mà các GVCN lớp đã thực hiện dễ  dàng và đạt kết quả  cao. Học sinh được tham gia nhiều hoạt động của lớp tổ  chức từ đó đi học chuyên cần hơn, đạo đức của học sinh được nâng lên, bạo lực  học đường, nói tục chửi thề…giảm rõ rệt. Học sinh tham gia các hoạt động tích  cực, sôi nổi, tạo phong trào hoạt động của nhà trường chất lượng hơn, được  ngành, địa phương, CMHS đánh giá cao.  Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­9­
  10. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  Cụ thể trong năm học 2016­2017 học sinh tham gia tất cả các hoạt động rất   chất lượng như: ­ Tổ  chức tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi bằng nhiều hình thức như  nghe  nói chuyện về  truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam 20  ­11, Ngày Thành lập  Quân Đội nhân dân Việt Nam 22 ­12, ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản  Hồ Chí Minh 26 ­ 3. ­ Tổ chức hội thi “Tiếng hát măng non” chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam   20/11 kết quả đã trao 14 giải. ­ Thi đua dành nhiều nhận xét tốt kính tặng thầy cô giáo thông qua từng đợt  phát động tổ chức thi “ Đố vui để học” trong toàn Liên đội. Kết quả tổ chức như  sau Tháng 10 khối 5 tổ  chức, tháng 11 khối 4 tổ  chức, tháng 12 khối 3 tổ  chức,   tháng 3 khôi 2 tổ chức, tháng 4 khối 1 tổ chức.  ­ Tặng quà cho những em có hoàn cảch khó khăn, gia đình chính sách, những   em nhặt được của rơi trả lại cho bạn…  ­ Tổ  chức tuyên dương thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu  lồng ghép liên  hoan  “Cháu ngoan Bác Hồ” và ngày hội công nhận chương trình rèn luyện đội viên,   ngày hội đọc sách tổ chức vào ngày 28/4 ­ Tổ  chức cho thiếu nhi các phong trào “Uống nước nhớ  nguồn”, “Đền  ơn  đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Áo lụa tặng bà” “Những  địa chỉ  nghĩa tình” như   ủng hộ  quỹ  vì người nghèo tỉnh Đăklăk trong tháng 9 do   Sở   giáo   dục   phát   động   được   1.586.000đ   và   đã   gửi   về   cho   quỹ   bảo   trợ   tỉnh  Đăklăk., mua tăm ủng hộ người mù huyện Krông Ana mua 1.500 gói.  ­ Nâng cao hiệu quả  triển khai phong trào “Kế  hoạch nhỏ” góp phần xây  dựng  công trình măng non các cấp (lớp 4,5(1,5kg/em), lớp 3(1kg/em), lớp  1,2  (0,5kg/em) và liên đội thu gom được 870kg nộp về HĐĐ huyện 780.000đ. ­ Cụ thể hoá các hoạt động đẩy mạnh Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam   thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” như: Thi đua học tập tốt qua phong trào  thi đua Đôi bạn học tập, nhóm bạn học tốt, Chi đội và lớp nhi đồng thực hiện lao   động thường xuyên: Mỗi chi đội tự  chăm sóc công trình măng non của từng lớp,  giữ gìn vệ sinh thân thể, dọn vệ sinh trường, lớp mỗi tháng một lần. ­ Tổ  chức các buổi sinh hoạt dưới cờ, các diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam­   Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­10­
  11. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  Vâng lời Bác dạy”, ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe ­ Tiến bước lên Đoàn”  ­ Tổ  chức có hiệu quả  các phong trào: “đôi bạn học tập”, “Nhóm bạn học  tập” mỗi lớp có tít nhất là 4 nhóm học tập và 13 đôi bạn học tâp. ­ Xây dựng mô hình câu lạc bộ học tập như :  “Câu lạc bộ “Toán”, CLB”Em  yêu tiếng việt”, CLB “Viết chữ đẹp” CLB “Chỉ huy đội”... ­ Triển khai tốt Cuộc vận động “Giúp bạn tới trường, cùng hướng tới tương   lai“  cụ  thể  quyên góp được 1.400 áo quần và 700 cuốn sách và tặng lại những   bạn khó khăn tại liên đội. ­ Tổ  chức thi   “Vở  sạch chữ   đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”  cấp  trường và chọn đội tuyển tham gia thi cấp huyện đạt giải nhất toàn đoàn, giải cá   nhân đạt 38/38 em tham gia thi. ­ Trao 30 xuất học bổng cho 30 em học sinh khó khăn trao tặng trong lễ khai   giảng, dịp tết nguyên đán, dự  kiến trao thêm 30 suất học bổng trong lễ  tổng kết   cuối năm. Mỗi suất trị giá 200.000đ/suất. ­ Duy trì các mô hình hoạt động các CLB học tập như: “Toán học” “Tin học”  và có 3 HS tham gia thi tiếng anh trên mạng đạt giải Quốc gia… ­ Xây dụng công trình măng non chào năm học mới như trồng mới cây cảnh ở  các bồn hoa và nhận làm phần việc măng non tưới cây và cắt tỉa cây để chào mừng   Đại hội Đoàn các cấp. ­ Tổ  chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” 100% đội  viên, nhi đồng tham gia đầy đủ. ­ Triển khai phong trào “kế  hạch nhỏ  “ thu gom giấy vụn, phong trào nuôi  heo đất tiết kiệm gây quỹ  thắp sáng  ước mơ  tặng bạn nghèo, và kết quả  thu  được từ phong trào “kế hoach nhỏ” thu gom giấy vụn là 870kg. ­ Tổ chức thu gom lon bia đợt II cho lớp hoạt động (hơn 17.000 lon bia) kết   quả để khen thưởng Cháu ngoan Bác Hồ, khen thưởng thiếu nhi tiêu biểu... ­ Tổ  chức GD pháp luật, phòng chống tai nạn thương tích,  phòng chống tội  phạm ma túy, mua bán người, không sử  dụng pháo nổ, leo trèo, tắm ao hồ, sông  suối...  Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­11­
  12. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  ­  Ủng hộ  quỹ  vì người nghèo tỉnh Đăklăk trong tháng 9 do Sở  giáo dục phát  động được 1.586.000đ. ­ Tổ chức thi “trò chơi dân gian” để chào mừng các ngày lễ lớn vào buổi sinh   hoạt Đội Sao thứ hai hàng tuần với các trò chơi (Kéo co, đổ  nước vào chai, Đập  niêu đất, đi cà kheo…). ­ Tổ chức hội thi “Nghi thức đội và chỉ huy đội giỏi” cấp trường, kết quả cụ  thể có ở biên bản và đã trao 5 giải nghi thức, nghi lễ và 3 giải cho cá nhân đạt chỉ  huy đội giỏi tại hội thi. Em Nguyên Đình Khang lớp 5C đạt giải nhì chỉ  huy đội  giỏi cấp huyện. Liên đội đạt giải ba hội thi nghi thức, nghi lễ cấp huyện. ­ Tổ chức nuôi  heo đất tiết kiệm được 6.026.000 và đã trích nộp đủ  %  về  cho HĐĐ Là 1.800.000đ. Số tiền còn lại tặng cho 22 học sinh nghèo trong lễ tổng   kết. ­ Tổ  chức tuyên truyền kỉ  niệm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất   nước 30/4 100% học sinh tham gia đầy đủ. ­ 100% đội viên, nhi đồng tham gia vẽ tranh về ATGT được 649 bài. ­ Tổ  chức sinh hoạt chủ  điểm 26/3 (ôn lại truyền thống 26/3 và đố  vui để  học tìm hiểu các câu hỏi về đội ­ Đoàn) ­ Tập huấn công tác chủ nhiệm lớp và công tác Đội cho giáo viên ­ Trong năm học 2016­2017 có 3 em đạt giải quốc gia, 30 đạt giải cấp tỉnh và  nhiều em đạt giải cấp huyện. ­ Hoàn thành chương trình lớp học: Đạt: 674, tỉ lệ 99,3%;  ­ Hoàn thành chương trình Tiểu học : Đạt 116, tỉ lệ 99% ­Tổng số HS khen thưởng cuối năm học: 337 em, tỉ lệ 49,6% ­ Lớp Xuất sắc tiêu biểu: 05 lớp ­ Lớp Xuất sắc tiêu biểu: 07lớp ­ Lớp Tiên tiến: 10 lớp. Năm học 2016­2017 có 20/22 giáo viên được công nhân giáo viên ch ̣ ủ nhiệm  giỏi cấp trường. Tham gia thi giao viên chu nhiêm gioi câp huyên đ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ược công nhân ̣   2/2 giáo viên (Đạt giải Nhì 1 GV, Khuyến khích 1 GV) Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­12­
  13. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Người quản lý chỉ  đạo, hướng dẫn công tác chủ  nhiệm cho giáo viên công  tác HĐNGLL phải sâu sát, đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện tốt vai trò  của   mình   trong   công   tác   chủ   nhiệm   thì   mới   giúp   học   sinh   tham   gia   tốt   các  HĐNGLL. Muốn HĐNGLL ngày càng thành công thì người giáo viên chủ  nhiệm  cần phải nhiệt tình, kiên nhẫn, gương mẫu cho các em noi theo. Khi thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, người cán bộ  quản lý và  người giáo viên chủ  nhiệm phần nào đã thành công. Ngay từ  nhỏ, thầy cô giáo   cần hình thành cho các em nhân cách làm người. Nếu người thầy giáo chỉ dạy cho   các em kiến thức văn hóa mà quên đi việc giáo dục kĩ năng sống cho các em thì   người thầy chưa làm tròn trách nhiệm của người làm nghề  dạy học. Bởi vậy,  người giáo viên phải là người thật sự tâm huyết với nghề, yêu trẻ, coi các em như  con cháu của mình, giáo dục các em bằng chính tình yêu thương, lòng nhân ái của   “người mẹ” thứ hai ở trường.  Trên đây là kinh nghiệm tôi đúc rút ra trong quá trình công tác mà tôi đã từng   thực hiện   những năm vừa qua. Tôi trình bày để  mong các thầy cô đóng góp ý   kiến, xây dựng một phương pháp tối  ưu nhất để  chúng ta hoàn thành tốt vai trò   của những người thực hiện sự nghiệp “trồng người”. 2. Kiến nghị Chính quyền địa phương phải quan tâm hơn nữa đến việc phối hợp cùng nhà  trường để  có biện pháp tổ  chức cho học sinh học sinh hoạt động sâu rộng hơn.  Cần quan tâm đầu tư hơn nữa xây dựng CSVC, đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy  học cho nhà trường để  thu hút học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện. Buôn Trấp, ngày 05 tháng 03 năm 2018                                                             Người thực hiện                                                        Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­13­
  14. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp              Phạm Văn Hồng NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CẤP TRƯỜNG. ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SKKN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CẤP HUYỆN .......................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SKKN Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­14­
  15. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. ́ ̣ ̉ ̣ Giao trinh tâm li hoc tiêu hoc. ́ ̀ 2. Điều lệ  trường Tiểu học, (Ban hành kèm theo Thông tư  số  41/2011/TT­ BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 3. Thông tư  Số: 43/2012/TT­BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của   bộ  trưởng bộ  giáo dục và Đào Tạo  ban hành điều lệ  thi giáo viên chủ  nhiệm lớp  giỏi giáo dục phổ thông và thường xuyên. 4. Tài liệu tập huấn giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. 5. Thông tư 22/2016/BGD­ĐT (V/v đánh giá xếp loại học sinh tiểu học) Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­15­
  16. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  MỤC LỤC                                                                                           I.  Phần mở đầu                                                                                      Trang 1. Lí do chọn đề tài                                                                    1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                1 3. Đối tượng nghiên cứu                             2 4. Giới hạn đề tài                                            2 5. Phương pháp nghiên cứu                                2 II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận                                 2 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu                                             3 3. Nội dung và hình thức của giải pháp                                            4 a. Mục tiêu của giải pháp                                   4 b. Nội dung và cách thức của giải pháp                                   4 Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­16­
  17. Sáng kiến kinh nghiệm : Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm  giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp  c. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu             9 III: Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận                                12 2. Kiến nghị                                          12 Người thực hiện : Phạm Văn Hồng – Trường TH Krông Ana   ­17­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2