intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM HỌC SINH DỰA VÀO BẢNG CHẤM ĐIỂM THI ĐUA”

Chia sẻ: Nguyen Thi Bich Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

251
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vào mỗi khi kết thúc học kỳ của từng năm học, bên cạnh việc đánh giá xếp loại học lực,giáo viên chủ nhiệm lớp còn thực hiện thêm một nhiệm vụ nữa là đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh. Đây là một công việc hết sức quan trọng, bởi việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh là sự ghi nhận của một quá trình phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện của các em trong khoảng thời gian nhất định....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM HỌC SINH DỰA VÀO BẢNG CHẤM ĐIỂM THI ĐUA”

  1. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 SÁNG KI N KINH NGHI M TÀI: “ ÁNH GIÁ X P LO I H NH KI M H C SINH D A VÀO B NG CH M I M THI UA” ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  2. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 I. TÀI: ÁNH GIÁ X P LO I H NH KI M H C SINH D A VÀO B NG CH M I M THI UA II. TV N : Vào m i khi k t thúc h c kỳ c a t ng năm h c, bên c nh vi c ánh giá x p lo i h c l c,giáo viên ch nhi m l p còn th c hi n thêm m t nhi m v n a là ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh. ây là m t công vi c h t s c quan tr ng, b i vi c ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh là s ghi nh n c a m t quá trình ph n u vươn lên trong h c t p và rèn luy n c a các em trong kho ng th i gian nh t nh. Vi c ánh giá x p lo i chính xác s có tác d ng l n trong vi c giáo d c ý th c t giác rèn luy n tu dư ng ph m ch t o c c a m i h c sinh, t ó t o ra m t phong trào thi ua h c t p t t, rèn luy n t t góp ph n xây d ng t p th l p ngày càng v ng m nh.Tuy nhiên ây cũng là m t công vi c h t s c khó khăn i v i ngư i giáo viên, b i l vi c ánh giá x p lo i h nh ki m không ph i d a vào các i m s nh t nh như h c l c mà ch d a vào các tiêu chí ánh giá x p lo i theo thông tư hư ng d n c a B Giáo d c- ào t o cũng như các qui nh c a nhà trư ng . Vì v y ánh giá x p lo i úng h nh ki m c a h c sinh theo các m c t t, khá, trung bình, y u; giáo viên ch nhi m l p c n ph i có m t quá trình bám l p, thư ng xuyên theo dõi n m b t k p th i v các hành vi o c c a h c sinh trong ho t ng h c t p, sinh ho t t p th c ng ng cũng như hành vi ng x c a các em trong các m i quan h v i th y cô, b n bè, m i ngư i xung quanh v v. Trong khi ó, th i gian có m t trên l p c a giáo viên ch nhi m, nh t là nh ng giáo viên có môn d y ít ti t r t h n ch . Khó khăn l n nh t trong công tác ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh c a giáo viên ch nhi m ây là làm th nào ánh giá chính xác, khách quan công b ng v m c h nh ki m gi a các h c sinh v i nhau t ó t o ra ng l c ph n u rèn luy n cho m i h c sinh, qua ó góp ph n thi t th c vào vi c xây d ng m t môi trư ng h c t p thân thi n, h c sinh tích c c úng theo tinh th n ch o c a B Giáo d c và ào t o. Sau nhi u năm làm công tác ch nhi m l p, tôi luôn luôn c g ng tìm tòi nh ng bi n pháp nh m ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh sao cho t ư c hi u qu cao nh t. Cu i cùng tôi ã ch n phương pháp " ánh giá x p lo i ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  3. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 h nh ki m h c sinh d a vào b ng ch m i m thi ua ". Và tôi nh n th y phương pháp này không nh ng giúp tôi ư c thu n l i hơn trong vi c ánh giá x p lo i h nh ki m c a h c sinh m i h c kỳ và cu i năm h c, mà còn làm cho t p th l p có nhi u chuy n bi n tích c c. Vì v y tôi m nh d n trình bày tài này quý ng nghi p và H KH các c p xem xét b sung, ánh giá nh m th c hi n ư c t t hơn. III. CƠ S LÍ LU N: ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh d a vào b ng ch m i m thi ua có nghĩa là căn c vào s i m thi ua mà các em ã t ư c trong quá trình ph n u vươn lên trong h c t p và rèn luy n, tùy theo k t qu cao hay th p mà giáo viên có th phân nh ra các m c x p lo i t t, khá, trung bình,v v. Mu n cho phương pháp này mang l i hi u qu , trư c h t vi c xây d ng b ng i m thi ua, giáo viên ch nhi m c n ph i d a vào các tiêu chí ánh giá x p lo i h c sinh trung h c ph thông theo Quy t nh s 40 ban hành vào ngày 05 tháng 10 năm 2006 c a B trư ng B Giáo d c và ào t o và Qui nh v n i qui h c sinh c a Nhà trư ng cũng như Qui ch thi ua c a oàn Thanh niên theo t ng năm h c. B ng i m thi ua ph i m b o ph n ánh toàn di n các m t rèn luy n ph m ch t o c c a h c sinh như: Tinh th n thái hc t p; ý th c xây d ng t p th l p; m i quan h ng x v i th y cô, b n bè, nh ng ngư i xung quanh; k t qu tham gia lao ng, các ho t ng t p th c a l p,c a trư ng và ho t ng xã h i; k t qu rèn luy n thân th , gi gìn v sinh và b o v môi trư ng v v. B ng i m thi ua ph i rõ ràng chính xác, áp ng ư c n i dung cũng như m c tiêu giáo d c h c sinh trong Nhà trư ng ph thông. IV. CƠ S TH C TI N: Khi làm công tác ch nhi m, m i giáo viên u ra cho mình m t cách th c riêng trong vi c theo dõi ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh sao cho t ư c hi u qu t i ưu nh t. Tuy nhiên trên th c t i v i trư ng ta trong nh ng năm qua,do vi c ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh ph n l n d a theo b ng kh ng ch x p lo i thi ua c a oàn Thanh niên, cho nên m t ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  4. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 s giáo viên còn g p ph i lúng túng trong m t s trư ng h p, ch ng h n: cùng m t nhóm i tư ng h c sinh như nhau nhưng vi c ánh giá x p lo i h nh ki m ph i phân chia ra nhi u m c khác nhau như t t, khá, trung bình v v. ây qu là m t công vi c h t s c khó khăn. V phía giáo viên, n u không d a vào nh ng k t qu theo dõi chu n xác thì d d n n vi c ánh giá x p lo i mang tính ch t c m tính thi u công b ng. V phía h c sinh, tr nh ng em ư c x p lo i h nh ki m t t, còn nh ng em có h nh ki m khá tr xu ng ph n l n u có tâm lí không th a mãn, t ó ít nhi u s làm gi m i ng cơ, ý chí ph n u vươn lên trong h c t p và rèn luy n c a các em. Vi c ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh theo b ng ch m i m thi ua ã ph n nào kh c ph c ư c nh ng h n ch nói trên; giúp cho giáo viên có th ánh giá x p lo i h nh ki m c a h c sinh m t cách d dàng, công b ng và chính xác. M t khác vi c ánh giá x p lo i h nh ki m theo cách th c này v m t khách quan ã t o nên tính t giác, t qu n c a h c sinh trong h c t p, rèn luy n và tham gia các phong trào ho t ng xã h i, t o i u ki n cho vi c xây d ng m t t p th l p ngày càng v ng m nh, áp ng ư c yêu c u v giáo d c và giáo dư ng do Nhà trư ng ra. V. N I DUNG NGHIÊN C U: Sau ây tôi xin trình bày m t s bư c ti n hành xây d ng và th c thi tài này: A.Xây d ng n i dung thi ua: Trư c h t, sau khi nh n l p giáo viên ch nhi m nhanh chóng tìm hi u i tư ng h c sinh như: c i m tình hình h c t p, n n p sinh ho t c a t p th l p trong các năm h c trư c; hoàn c nh gia ình và b n thân c a t ng h c sinh. Sau ó giáo viên nhanh chóng cho t ch c i h i b u ra ban cán s l p bao g m các ch c danh t t trư ng tr lên.Trong bu i i h i l p, giáo viên ch nhi m thông qua qui ch thi ua trong năm h c c a l p và cho h c sinh th o lu n góp ý i n th ng nh t th c hi n. Qui ch thi ua g m các v n như: B ng i m thi ua; B ng qui nh v i m thư ng và i m ph t; cách tính i m thi ua trong h c kỳ và cách x p lo i h nh ki m ư c xây d ng như sau: ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  5. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 a.B ng i m thi ua: Toàn b các ho t ng h c t p, lao ng sinh ho t và rèn luy n c a h c sinh trong nhà trư ng ư c c th hóa b ng i m thi ua theo thang i m 100 d a trên 10 n i dung sau : ( xin xem trang k ti p) ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  6. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 TT N I DUNG THI UA IM Chuyên c n : H c sinh i h c 1 , úng gi , v ng 10 y có lí do chính áng . N n p tác phong : Th c hi n úng các qui nh v 10 2 áo qu n, giày dép,b ng tên,HH oàn,ng i úng v trí,nghiêm túc trong 15 phút u gi ... V sinh tr c nh t: Quét d n lau chùi phòng h c, 3 10 rác úng nơi qui nh,gi gìn v sinh s ch s trong bu i h c, t t i n,qu t úng theo th i gian qui nh . H c bài và chu n b bài trư c khi n l p: Th c 10 4 hi n t t v h c bài cũ và chu n b bài m i khi n l p. Thái h c t p trên l p: Nghiêm túc nghe gi ng, 10 5 phát bi u xây d ng bài, th c hi n t t qui ch ki m tra. Ho t ng phong trào: Tham gia y 6 các ho t 10 ng do nhà trư ng, oàn , H i t ch c. Th c hi n các kho n óng góp: N p y 7 các 10 kho n óng góp do nhà trư ng, t ch c oàn, H i qui nh 8 Ho t ng ngo i khóa, ngoài gi lên l p, lao ng: 10 H c sinh tham gia y Ho t ng nhân o t thi n v v : H c sinh tham gia 10 9 y o c l i s ng: Bi t oàn k t, thương yêu giúp 10 10 b n bè, các em nh , nh ng ngư i tàn t t; l phép v i th y cô giáo, nh ng ngư i l n tu i; u tranh ch ng m i t n n xã h i trong trư ng h c, ch p hành úng lu t giao thông, b o v và gìn gi tài s n công.... T ng c ng 100 ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  7. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 b.Các qui nh v i m thư ng (+) và i m ph t (-) *. i m thư ng: 1. Ban cán s l p ( l p trư ng, các l p phó, t trư ng, th quĩ, bí thư, phó bí thư chi oàn, i c ) : +5 /1 ngư i trong m t h c kỳ. 2. Cá nhân tham gia các ho t ng do Nhà trư ng và các oàn th oàn, H i t ch c, n u t gi i: Gi i nh t: +4 / 1 l n; Gi i nhì: +3 /1 l n; Các gi i còn l i: +2 /1 l n. 3. Phát bi u xây d ng bài ho c xung phong lên b ng gi i bài t p,n u ư c giáo viên b môn cho t 8 i m tr lên: +2 /1 l n. 4. Nh t ư c c a rơi tr l i cho ngư i m t: +5 / 1 l n. 5. Tình nguy n tham gia hi n máu nhân o: +5 / 1 l n. *. i m ph t: 1. V chuyên c n: V ng h c không có lí do ho c b ti t : -5 /1 l n. V ng có gi y phép nhưng không có ch ký c a Ban giám hi u ho c giáo viên ch nhi m: -2 / 1 l n. i h c tr : -3 /1 l n. 2. V n n p tác phong: Áo qu n, giày dép,b ng tên, Huy hi u oàn, u tóc không úng qui nh: -3 /1 l n cho m i trư ng h p. Ng i không úng v trí qui nh c a sơ l p : -3 / 1 l n. Không nghiêm túc trong 15 phút u gi : -3 /1 l n. xe p không úng v trí qui nh: -3 /1 l n. 3. V v sinh tr c nh t: B tr c nh t: -5 /1 l n. Tr c nh t chưa t t: -3 / 1 l n. rác không úng nơi qui nh: -5 /1 l n. Không t t qu t, i n úng theo th i gian qui nh: -3 / 1 l n. Ăn quà v t làm nh hư ng n v sinh môi trư ng c a l p: -5 / 1 l n. - H c sinh tr c c n u: B tr c: -3 /1 l n. i tr c tr : -1 / 1 l n. 4. V h c bài và chu n b bài: Không h c bài cũ( b i m 0) ho c không so n bài theo yêu c u c a giáo viên b môn: -4 / 1 l n. H c bài cũ chưa t t (dư i 5 i m), ho c so n bài chưa t yêu c u: -2 / 1 l n. 5. V thái h c t p trên l p: Làm vi c riêng, có ý coi thư ng b môn ang h c: -5 /1 l n. Không nghiêm túc trong gi h c ho c ki m tra: - 3 / 1 l n. 6. V ho t ng phong trào: Không tham gia: -5 /1 l n. Có tham gia nhưng thi u nghiêm túc: -2 /1/l n. ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  8. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 7. V các kho n óng góp: N p tr so v i th i gian qui nh c a nhà trư ng cũng như c a t ch c oàn , H i : -3 / 1 l n. 8. V lao ng, ho t ng ngo i khóa ngoài gi lên l p: V ng không có lí do: -5 / 1 l n. V ng có gi y phép: -2 /1/l n ( tr các trư ng h p c bi t có s xin phép tr c ti p c a ph huynh v i BGH ho c v i GVCN) 9. V ho t ng nhân o, n ơn áp nghĩa, công tác xã h i t thi n do các t ch c oàn th trong nhà trư ng phát ng: N u h c sinh không tham gia: -3 /1 l n. 10. V o c l i s ng: Có hành vi thi u tôn tr ng th y cô giáo, nh ng ngư i l n tu i, phát ngôn thi u văn hóa, thi u ý th c trong vi c oàn k t xây d ng t p th , gìn gi và b o v tài s n công nhưng chưa n m c ph i ra H i ng k lu t: -7 / 1 l n. 11. Các trư ng h p khác: Cán b l p không hoàn thành nhi m v ư c giao: -2 / 1 l n. H c sinh không m i ph huynh i h p u năm, sơ k t h c kỳ và cu i năm h c: -3 /1 l n. c. Cách tính i m thi ua trong h c kỳ - i m thi ua c a cá nhân trong t ng h c kỳ s b ng 100 c ng v i i m thư ng( i m c ng) r i tr cho i m ph t( i m tr ). Vi t t t: CN = 100 + T - P d. Cách x p lo i h nh ki m - X p lo i h nh ki m cá nhân h c sinh d a trên cơ s : l y k t qu i m thi ua t cao xu ng th p theo s lư ng tương ng v i ch tiêu kh ng ch x p lo i h nh ki m c a oàn trư ng. + H nh ki m t t: H c sinh có s i m thi ua cao kèm theo i u ki n: trong 10 n i dung thi ua không có n i dung nào < 6 i m. + H nh ki m khá: Không có n i dung thi ua nào < 4 i m. + H nh ki m trung bình: Các trư ng h p còn l i. B. T ch c th c hi n n i dung thi ua: theo dõi vi c ch m i m thi ua m t cách công b ng chính xác, ngay t u năm h c giáo viên ch nhi m c n ph i cho m i h c sinh ăng ký thi ua và làm m t b ng i m thi ua cá nhân. M i t ph i có s theo dõi ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  9. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 ch m i m thi ua cho t ng thành viên t mình. B ng i m thi ua cá nhân và s theo dõi c a t ph i úng theo m u hư ng d n c a giáo viên ch nhi m (xin xem ph n ph l c). Trong ti t sinh ho t ch nhi m h ng tu n, sau ph n t ng k t ánh giá c a l p trư ng v tình h c t p sinh ho t trong tu n c a l p;giáo viên ch nhi m cho các t trư ng công b k t qu thi ua trong tu n c a các thành viên t mình trư c t p th l p.N u có trư ng h p nào sai sót, giáo viên cho các em ch nh s a ngay. Sau m i tháng h c,giáo viên ch nhi m cho các t trư ng ti n hành t ng k t và x p lo i thi ua c a các cá nhân trong t theo v trí t cao xu ng th p.Nh ng h c sinh nào có s i m thi ua quá th p do m c ph i l i vi ph m quá nhi u, giáo viên ch nhi m có th thông báo v cho ph huynh bi t ph i h p cùng v i giáo viên u n n n, nh c nh cho h c sinh ó ti n b . K t thúc h c kỳ, d a trên cơ s b ng i m thi ua c a t ng cá nhân h c sinh, s theo dõi và b ng t ng h p thi ua c a các t trư ng, giáo viên ch nhi m cho t p th l p ti n hành h p ánh giá x p lo i h nh ki m cho t ng h c sinh. VI. K T QU NGHIÊN C U: Sau hai năm tri n khai th c hi n phương pháp này, b n thân tôi th y mang l i nh ng hi u qu thi t th c sau: - Giáo viên có th ánh giá ư c m t cách toàn di n các m t ho t ng rèn luy n ph m ch t o c c a h c sinh, nh v y mà vi c x p lo i h nh ki m t ng h c kỳ và cu i năm h c ư c khách quan công b ng và chính xác. - Kh c ph c ư c tình tr ng lúng túng c a giáo viên trong m t s trư ng h p ph i phân nh s lư ng h nh ki m t t, khá trong m t nhóm h c sinh theo t l kh ng ch thi ua c a oàn trư ng. - T o ra ư c không khí dân ch tho i mái trong quá trình h p xét x p lo i h nh ki m c a t p th l p. H c sinh cũng th a mãn v i m c h nh ki m c a mình sau khi ư c x p lo i. a s ph huynh u ng tình, không có th c m c gì v k t qu rèn luy n c a con em mình trong các cu c h p k t thúc h c kỳ và cu i năm h c. ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  10. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 M t khác vi c ánh giá x p lo i h nh ki m c a h c sinh theo phương pháp này v khách quan ã t o ra hi u ng tích c c i v i n n p h c t p, sinh ho t c a t p th l p. Trư c h t, nó t o ra ư c tính t giác, t ch và t qu n c a m i h c sinh trong h c t p, rèn luy n và tham gia lao ng xã h i góp ph n làm cho n n p sinh ho t c a l p có nhi u chuy n bi n tích c c. Sau hai năm tri n khai phương pháp này hai t p th h c sinh có c i m khác nhau; m t thu c ban A và m t thu c ban C nhưng k t qu mang l i u gi ng nhau. M c dù là l p cu i c p, giáo viên ch nhi m l i ít có th i gian nhi u trên l p, nhưng t p th h c sinh v n duy trì t t ư c n n p h c t p sinh ho t t u cho n cu i năm h c. S h c sinh vi ph m v n i qui c a nhà trư ng so v i nh ng năm chưa th c hi n phương pháp này gi m i r t áng k . Tinh th n thái h c t p, rèn luy n c a h c sinh cũng có nhi u chuy n bi n tích c c (h c sinh không vì t p trung cho các môn thi t t nghi p và i h c mà có thái coi nh ho c xem thư ng các môn h c khác, ho c là ch lo m i m t vi c h c t p sao cho i m h c l c ư c cao, còn như các phong trào ho t ng ngo i khóa ngoài gi lên l p hay ho t ng t p th xã h i khác thì ít quan tâm n). Nh v y mà các ho t ng phong trào do oàn, H i t ch c cũng như công tác lao ng, ngo i khóa, ho t ng hư ng nghi p ngoài gi lên l p, h c sinh u tham gia y . Ho t ng nhân o t thi n cũng như các kho n óng góp do Nhà trư ng qui nh, h c sinh u tham gia th c hi n tích c c và k p th i.Vi c gi gìn v sinh môi trư ng và b o v tài s n công trong l p h c cũng ư c m b o t t. i m s thi ua c a l p vào cu i năm h c ư c x p vào nhóm các t p th có v th cao. T l h c sinh t m c h nh ki m khá,t t tăng lên áng k . VII. K T LU N: Phương pháp " ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh d a vào b ng ch m i m thi ua " là xu t phát t tình hình th c ti n công tác ch nhi m l p c a giáo viên trong Nhà trư ng nh ng năm qua. ó là làm sao theo dõi n mb t ư c y các bi u hi n v hành vi o c c a h c sinh trên t t c các m t h c t p, lao ng, sinh ho t t p th , quan h xã h i v v trong khi th i gian bám l p c a giáo viên ch nhi m quá ít i, c bi t là nh ng giáo viên có ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  11. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 b môn d y ít ti t; là làm sao có th v a ánh giá x p lo i úng m c rèn luy n c a h c sinh, v a m b o không sai l ch v i ch tiêu kh ng ch x p lo i h nh ki m c a Nhà trư ng. Phương pháp này bên c nh gi i quy t ư c nh ng vư ng m c băn khoăn c a giáo viên ch nhi m v các v n nói trên, m t khác còn t o ra ư c m i quan h hài hòa gi a giáo viên ch nhi m và t p th h c sinh trong quá trình làm vi c. V i phương pháp này giáo viên ch nhi m ch y u là ngư i óng vai trò hư ng d n nh hư ng , còn t p th h c sinh là ngư i gi vai trò t ch , t qu n trong các ho t ng h c t p và rèn luy n. Vì v y m c dù giáo viên ch nhi m ít có th i gian eo bám l p và không c n nh c nh nhi u nhưng h c sinh v n t giác th c hi n t t nhi m v h c t p và rèn luy n c a mình. Chính i u này ã t o ra phong trào thi ua h c t p t t rèn luy n t t trong h c sinh, góp ph n xây d ng môi trư ng h c t p lành m nh thân thi n, h c sinh tích c c úng theo tinh th n ch oc a B giáo d c và ào t o. Tuy nhiên phương pháp này th c s có hi u qu , trong quá trình th c hi n, giáo viên ch nhi m l p c n ph i quan tâm các v n sau ây: - Ngay t u năm h c, giáo viên ph i tìm cách xây d ng cho mình m t i ngũ Ban cán s l p v ng m nh. Giáo viên ph i ch n l a nh ng h c sinh gi tr ng trách t c p t trư ng tr lên là nh ng h c sinh có năng l c h c t p t t, có ý th c t ch c k lu t cao, năng n nhi t tình v i công tác phong trào, ư c ông o các thành viên trong l p tín nhi m. - Vi c t ng k t i m s thi ua ph i ư c ti n hành u n trong các tu n và tháng c a năm h c thì m i phát huy ư c hi u qu c a phương pháp này.(Trên th c t tôi nh n th y m t khi các ti t sinh ho t ch nhi m h ng tu n không ư c ti n hành, thì vi c t ng k t ánh giá thi ua s g p tr c tr c ngay và n n p thi ua c a l p khó tránh kh i vi c i xu ng). - Cu i cùng giáo viên ch nhi m c n ph i có s ph i h p ch t ch v i giáo viên b môn, các t ch c oàn, H i trong Nhà trư ng và c bi t là v i ph huynh h c sinh thì vi c tri n khai phương pháp này m i mang l i hi u qu cao. ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  12. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 VIII. NGH : Phương pháp" ánh giá x p lo i h nh ki m h c sinh d a trên b ng ch m i m thi ua" là k t qu tìm tòi úc k t kinh nghi m c a b n thân tôi sau nhi u năm làm công tác ch nhi m l p. Nó ch m i ư c tri n khai qua hai năm h c 2008-2009 và 2009-2010 hai t p th l p cu i c p, do ó không th tránh kh i s thi u sót h n ch . V y kính mong quý ng nghi p và H KH các c p xem xét ánh giá b sung vi c tri n khai tài này có th ư c nhân r ng và mang l i k t qu t t, góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c h nh ki m cho h c sinh trong Nhà trư ng THPT hi n nay. Xin trân tr ng c m ơn! Qu Sơn, tháng 4, năm 2010. Ngư i vi t Hoàng Xuân Ti n ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  13. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 X. TÀI LI U THAM KH O: - Quy ch ánh giá x p lo i h c sinh trung h c cơ s và h c sinh trung h c ph thông ( theo quy t nh s 40 ngày 5 tháng 10 năm 2006 c a B trư ng B Giáo d c và ào t o) - N i qui h c sinh c a trư ng THPT Qu Sơn. - Quy ch thi ua c a oàn trư ng THPT Qu Sơn. ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  14. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 XI. M C L C: TT N I DUNG TRANG 1 Tên tài & tv n 1 2 Cơ s lí lu n & th c ti n 2 3 N i dung nghiên c u 3,4,5,6 4 K t qu nghiên c u 7 5 K t lu n 7,8 6 ngh 9 7 Tài li u tham kh o 10 8 M cl c 11 ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  15. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 I. TÀI: V N D NG THƠ CA CÁCH M NG LÀM PHONG PHÚ THÊM M T S BÀI GI NG L CH S DÂN T C ( Giai o n t năm 1919 n năm 1946 ) II. TV N : Trong quá trình gi ng d y l ch s trư ng THPT,bên c nh nh ng ki n th c c a b môn, giáo viên c n s h tr c l c v tri th c c a các môn h c khác như: văn h c, âm nh c, h i h a, vv. Trong ó tri th c văn h c có vai trò h tr r t c n thi t cho giáo viên trong quá trình th c hi n thành công bài gi ng l ch s . B i trong l ch s nói chung và l ch s nư c ta nói riêng, gi a l ch s và văn h c có m i quan h m t thi t g n bó. Nhi u tác ph m văn h c ph n ánh l ch s r t c th và sâu s c. C. Mác và P. Ăng-ghen ã nhi u l n nêu lên ý nghĩa nh n th c c a b ti u thuy t " T n trò i " c a Ban-d c. Theo ý các ông thì ây là b bách khoa toàn thư v xã h i Pháp trong n a u th k XIX. P.Ăng-ghen vi t: " Ban-d c trong "T n trò i" c a mình ã trình bày cho chúng ta m t câu chuy n hi n th c tuy t p v xã h i Pháp khi ông mô t l i dư i hình th c m t lo i biên niên kí, theo sát t ng năm m t, t năm 1816 n năm 1848 - áp l c ngày càng tăng c a giai c p tư s n ang lên i v i xã h i quí t c...Ban-d c ã xây d ng câu chuy n v xã h i Pháp thành m t b c tranh s và nh ó mà ngay v phương di n chi ti t, tôi cũng bi t ư c nhi u hơn là qua công trình nghiên c u c a t t c các nhà chuyên môn- s gia, nhà tri t h c, nhà th ng kê-c a th i y c ng l i". Trong l ch s Vi t Nam cũng có nhi u tác ph m văn h c có giá tr như m t tư li u l ch s , i n hình như bài " Nam qu c sơn hà" c a Lý Thư ng Ki t, "H ch tư ng sĩ" c a Hưng o vương Tr n Qu c Tu n, " i cáo bình Ngô" c a Nguy n Trãi, "Tuyên ngôn c l p" c a H Ch T ch vv.Các tác ph m văn h c ó góp ph n làm sáng t các s ki n l ch s , giúp cho chúng ta hi u sâu s c hơn b n ch t c a t ng th i kì l ch s ã qua. L ch s là nh ng gì thu c v quá kh . Văn thơ c a các th i i ã qua là tư tư ng, là tình c m, là ni m vui,là n i bu n,là s yêu thương, là s căm h n... là nh ng gì thu c v con ngư i trong quá kh . Thơ văn l i cho chúng ta cách nhìn,cách nghĩ, ti ng nói c a quá kh . Vì v y trong quá trình gi ng d y l ch s nh t là ph n l ch s dân t c, giáo viên không th không c n n các tri th c c a văn h c. Vi c s d ng có hi u qu ngu n tri th c này không nh ng góp ph n làm cho bài gi ng thêm phong phú, sinh ng mà còn có tác d ng nâng cao hi u qu giáo d c v nh n th c ,tình c m tư tư ng cho h c sinh. Trong khuôn kh c a tài, tôi xin ư c trình bày m t khía c nh nh c a vi c v n d ng tư li u văn h c vào bài ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  16. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 gi ng l ch s trư ng Trung h c ph thông ó là: V n d ng thơ ca cách m ng làm phong phú thêm m t s bài gi ng l ch s dân t c giai o n t năm 1919 n năm 1946. III.CƠ S LÍ LU N: Tư li u văn h c nói chung và thơ ca cách m ng nói riêng r t c n thi t cho các bài gi ng l ch s dân t c, b i nh n th c l ch s ph i là s k t h p b sung sâu s c gi a c m th và tư duy lí trí, gi a nh n th c c m tính và nh n th c lí tính. Nhi u khi ch b ng s gi ng gi i phân tích có tính ch t lí lu n, giáo viên khó có th giúp h c sinh hi u ư c y m tv n hay m t s ki n l ch s , trong trư ng h p này r t c n s h tr c a tư li u văn h c. Giai o n l ch s dân t c t năm 1919 n năm 1946 là giai o n u tranh ch ng qu c và phong ki n tay sai giành l i n n c l p dân t c và quy n t do dân ch cho nhân dân do ng c ng s n Vi t Nam tr c ti p lãnh o. Ph n l n các nhà văn nhà thơ yêu nư c trong giai o n này là nh ng chi n sĩ cách m ng tiên phong, là nh ng nhân ch ng c a l ch s .Vì v y nh ng tác ph m thơ văn do h sáng t o ra là t m gương ph n chi u trung thành cu c u tranh sinh t c a nhân dân Vi t Nam trên ch ng ư ng u tranh y gian kh chông gai i t i chi n th ng. Do ó vi c v n d ng các tác ph m ho c o n trích thơ ca cách m ng trong giai o n này vào bài gi ng l ch s ch ng nh ng làm phong phú sinh ng cho bài gi ng mà còn giúp cho h c sinh nh n th c úng b n ch t c a các s ki n l ch s , c m th ư c cái hay cái p c a l ch s ,t ó mang l i hi u qu giáo d c và giáo dư ng c a b môn cao hơn. IV.CƠ S TH C TI N: Là m t giáo viên l ch s , trong quá trình gi ng d y l ch s dân t c nh t là giai o n l ch s u tranh cách m ng dư i s lãnh o c a ng c ng s n Vi t Nam, b n thân tôi nh n th y dung lư ng ki n th c c n truy n t cho ngư i h c r t l n, trong ó có nhi u s ki n, hi n tư ng l ch s mà h c sinh c n ph i bi t, ph i hi u, ph i nh . Tuy nhiên n u ch b ng cách trình bày lí gi i m t cách ơn thu n thì bài gi ng d b khô c ng và h c sinh cũng khó n m b t ư c các v n l ch s . Ngư c l i n u giáo viên bi t l ng ghép các tư li u thơ ca ph n ánh các s ki n, hi n tư ng l ch s nói trên v i vi c trình bày phân tích thì bài gi ng s phong phú sinh ng hơn, ng th i giúp cho h c sinh có thái nhìn nh n và ánh giá úng hơn nh ng v n l ch s trong bài h c. V.N I DUNG NGHIÊN C U: ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  17. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 Trong giai o n l ch s dân t c t năm 1919 năm 1946, có nhi u s ki n, hi n tư ng l ch s mà giáo viên có th dùng thơ ca cách m ng minh h a cho h c sinh có th hi u sâu s c thêm . Sau ây tôi xin bày m t s trư ng h p tiêu bi u: Trong bài 12 - Phong trào dân t c dân ch Vi t Nam t năm 1919 n năm 1925: m c " Nh ng chuy n bi n m i v kinh t và giai c p xã h i Vi t Nam" khi gi ng v tình c nh c a giai c p nông dân Vi t Nam, h c sinh hi u rõ hơn nông dân chính là n n nhân trong cu c khai thác l n hai c a th c dân Pháp như: b tư c o t ru ng t, ch u sưu cao thu n ng và ch lao d ch n ng n , i s ng b b n cùng không có l i thoát, giáo viên có th c cho h c sinh nghe o n thơ sau: Rày sưu, mai thu trưng c u C m con, c m v , bán trâu, bán bò Rư u ta n u nó cho rư u l u Mu i ta làm nó b o mu i gian Ngày thêm nh ng k tham tàn C nh binh hi p chúng, phu àng hi p dân. ( Bài ca cách m ng ) Khi gi ng v giai c p công nhân Vi t Nam, cho h c sinh th y ư c giai c p công nhân Vi t Nam có ngu n g c xu t thân t nông dân và khi tr thành công nhân h l i b qu c th c dân áp b c, bóc l t n ng n , giáo viên có th minh h a cho h c sinh hi u qua m t s câu thơ sau: Cha tr n ra Hòn Gai cu c m Anh ch y vào t làm phu Bán thân i l y ng xu Th t xương vùi g c cao su m y t ng... ( T H u-" Ba mươi năm i ta có ng") Trong m c" Ho t ng c a Phan B i Châu, Phan Châu Trinh và m t s ngư i Vi t Nam s ng nư c ngoài , khi gi ng v ti ng bom Sa Di n, sau khi trình bày ng n g n di n bi n c a s ki n này, giáo d c cho h c sinh v s hi sinh anh dũng quên mình c a li t sĩ Ph m H ng Thái, giáo viên có th c cho h c sinh nghe nh ng câu thơ c a T H u ca ng i v cái ch t c a anh: S ng ch t ư c như anh Thù gi c thương nư c mình S ng làm qu bom n Ch t như dòng nư c xanh Trong m c " Ho t ng c a Nguy n Ái Qu c t năm 1919 n năm 1925 ", lí gi i cho h c sinh hi u sâu s c hơn s ki n Ngư i c ư c b n ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  18. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 Sơ kh o l n th nh t nh ng lu n cương v v n dân t c và v n thu c a c a V.I.Lê nin vào tháng 6 năm 1920 và tác ng c a b n Sơ kh o này i v i Ngư i trong vi c quy t nh l a ch n con ư ng c u nư c theo ư ng l i Cách m ng vô s n, giáo viên có th c cho h c sinh nghe m t o n thơ trích trong bài" Ngư i i tìm hình c a nư c " c a nhà thơ Ch Lan Viên: Lu n cương n v i Bác H và Ngư i ã khóc L Bác H rơi trên ch Lê nin B n b c tư ng im nghe Bác l t t ng trang sách g p Tư ng bên ngoài t nư c i mong tin Bác reo lên m t mình như nói cùng dân t c H nh phúc là ây! Cơm áo ây r i! Hình c a ng l ng trong hình c a nư c Phút khóc u tiên là phút Bác H cư i Sau khi c o n thơ trên, giáo viên lí gi i thêm: Chính b n Sơ kh o l n th nh t nh ng lu n cương v v n dân t c và v n thu c a c a V.I.Lê nin ã giúp cho Nguy n Ái Qu c nh n ra ư c chân lí c u nư c úng n mà mình ã bôn ba tìm ki m, ó là con ư ng c u nư c theo khuynh hư ng Cách m ng vô s n t dư i s lãnh o c a ng c ng s n- m t chính ng tiên phong c a giai c p công nhân và nhân dân lao ng. Chính vì l ó mà t i i h i i bi u toàn qu c l n th XVIII c a ng Xã h i Pháp h p t i thành ph Tua vào tháng 12 năm 1920 Ngư i ã nhanh chóng b phi u gia nh p Qu c t c ng s n và tham gia sáng l p ra ng c ng s n Pháp. Trong bài 14 - Phong trào cách m ng 1930-1935: m c " Vi t Nam trong nh ng năm 1929-1933 ", cho h c sinh hình dung ư c b c tranh c a làng quê Vi t Nam tiêu i u, xơ xác b i h u qu c a cu c kh ng ho ng kinh t 1929-1933 và i s ng c a các t ng l p nhân dân, nh t là nông dân vô cùng kh c c iêu ng b i chính sách sưu cao thu n ng và chính sách kh ng b tr ng c a qu c Pháp, giáo viên có th c cho h c sinh nghe m t s câu thơ c a nhà thơ T H u: Ôi ! Nh nh ng năm nào thu trư c Xóm làng ta xơ xác héo hon N a êm thu thúc tr ng d n Sân ình máu ch y, ư ng thôn lính y. m c " Phong trào cách m ng 1930-1931 v i nh cao xô vi t Ngh - Tĩnh ", h c sinh hi u rõ hơn tính ch t quy t li t trong phong trào u tranh cách m ng c a qu n chúng nhân dân hai t nh Ngh An và Hà Tĩnh, giáo viên có th k t h p vi c dùng lư c trình bày v i vi c l ng ghép o n thơ ph n ánh di n bi n c a phong trào cách m ng như sau: Kìa B n Th y ng u d y trư c ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  19. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 N Thanh Chương ti p bư c ng lên Nam àn, Nghi L c, Hưng Nguyên Anh Sơn, Hà Tĩnh m t phen d y r i Không có l ta ng i ch u ch t Hãy cùng nhau cương quy t m t phen T ng này, xã n k t liên Ta hò, ta hét, thét lên th nào Trên gió c c ào ph t th ng Dư i t b ng gi y tr ng tung ra Gi a thành m t tr n xông pha Bên kia n s t, bên ta gan vàng. ( Bài ca cách m ng ) Trong bài 16 - Phong trào gi i phóng dân t c và T ng kh i nghĩa tháng Tám ( 1939 - 1945 ): m c " Nguy n Aí Qu c v nư c tr c ti p lãnh o cách m ng. H i ngh l n th 8 Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n ông Dương ", h c sinh nh ư c th i gian v nư c c a Bác sau 30 năm ho t ng c u nư c nư c ngoài và ni m vui khôn xi t c a cán b , nhân dân ta khi hay tin Ngư i v nư c, giáo viên có th c cho h c sinh nghe các câu thơ y xúc ng c a nhà thơ T H u: Ôi ! Sáng xuân nay xuân b n m t Tr ng r ng biên gi i n hoa mơ Bác v im l ng con chim hót Thánh thót b lau vui ng n ngơ Bác ã v ây t qu c ơi! Nh thương hòn t m hơi ngư i Ba mươi năm y chân không ngh Mà n bây gi m i t i nơi. Trong m c " Tình hình kinh t -xã h i Vi t Nam dư i hai t ng áp b c bóc l t Pháp - Nh t ", cho h c sinh hi u sâu s c hơn n n ói kh ng khi p mà b n th c dân, phát xít Pháp - Nh t ã gây ra cho nhân dân ta vào cu i năm 1944 u 1945, giáo viên có th l ng ghép vi c cho h c sinh xem b c tranh miêu t v n n ói v i vi c trích c các câu thơ sau: Con ói l ôm lưng m khóc M u con u thóc c m hơi Ki p i cơm vãi cơm vơi Bi t âu n o t phương tr i mà i... Nh ng câu thơ trên không ch giúp cho h c sinh hình dung ư c n n ói kh ng khi p mà nhân dân ta ph i h ng ch u mà còn lí gi i ư c ph n nào ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
  20. Trang 1 Sáng ki n kinh nghi m - Năm h c 2012-2013 v nguyên nhân d n n phong trào " Phá kho thóc c a Nh t " di n ra r m r B c Kỳ và Trung Kỳ vào các tháng u năm 1945. Trong bài 17 - Nư c Vi t Nam dân ch c ng hòa t sau ngày 2-9-1945 n trư c ngày 19-12-1946 : m c " Xây d ng chính quy n cách m ng ", trong quá trình trình bày di n bi n và ý nghĩa c a cu c b u c Qu c h i vào ngày 6-1-1946, cho h c sinh th y rõ cu c t ng tuy n c b u Qu c h i khóa u tiên th t s là ngày h i l n c a toàn th dân t c ã l i k ni m p trong kí c c a nhi u ngư i dân khi l n u tiên trong cu c i ư c th hi n quy n công dân c a mình, giáo viên có th c cho h c sinh nghe hai câu thơ c a nhà thơ Xuân Di u: Nh bu i ban u dân qu c y Ngàn năm chưa d m y ai quên m c " Gi i quy t n n ói", khi trình bày v phong trào thi ua s n xu t nh m y lùi n n ói, cho h c sinh th y ư c hư ng ng l i kêu g i " Tăng gia s n xu t " c a Ch t ch H Chí Minh, m t phong trào thi ua tăng gia s n xu t d y lên sôi n i kh p c nư c dư i kh u hi u " T c t t c vàng ! ", " Không m t t c t b hoang ! ", giáo viên có th c minh h a cho h c sinh nghe nh ng câu ca sau: R nhau i c y i cày Bây gi khó nh c, có ngày phong lưu Ai ơi ch b ru ng hoang Bao nhiêu t c t t c vàng b y nhiêu m c " Gi i quy t n n d t ", khi gi ng v k t qu c a phong trào " Bình dân h c v ": Trong vòng m t năm, t tháng 9 năm 1945 n tháng 9 năm 1946, trên toàn qu c ã t ch c g n 76.000 l p h c, xóa mù ch cho hơn 2,5 tri u ngư i. giúp cho h c sinh lí gi i ư c nguyên nhân c a k t qu t ư c là bên c nh truy n th ng hi u h c c a nhân dân ta còn m t nhân t quan tr ng khác góp ph n mang l i k t qu cao cho phong trào xóa n n mù ch ó là bi n pháp tuyên truy n, v n ng có hi u qu c a chính quy n cách m ng các c p. H sáng tác ra các câu vè ng viên khích l ngư i i h c ho c dùng nh ng câu thơ giúp cho ngư i h c nh và vi t ư c các con ch . Giáo viên có th minh h a cho h c sinh b ng nh ng câu ca sau: " L y ch ng bi t ch là tiên L y ch ng không ch là duyên con bò " Ho c " O tròn như qu tr ng gà Ô thì i mũ, ơ thì mang râu " Hay như " i, t gi ng móc c hai i có d u ch m, t thì có ngang " ...................Hoàng Xuân Ti n - Trư ng THPT Qu Sơn.......................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2