Dạy học nói chung và dạy bộ môn vật lý nói riêng ở
trường THPT, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho
học sinh, khâu kiểm tra đánh giá có ý nghĩa hết sức
quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện na...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dùng WinEdt ĐỂ SOẠN THẢO, TRỘN ĐỀ TRẮC NGHIỆM VẬT LÝ PHỔ THÔNG
- HỘI NGHỊ Sáng kiến kinh nghiệm
Dùng WinEdt ĐỂ SOẠN THẢO, TRỘN ĐỀ
TRẮC NGHIỆM VẬT LÝ PHỔ THÔNG
Thái Ngọc Ánh* – GV Vật lý
* thaingocanh2000@yahoo.com
- Các mục sẽ báo cáo
• 1. Mở đầu
• 2. Nội dung
• 3. Các kết quả đạt được
• 4. Kết luận
- 1. MỞ ĐẦU
• Dạy học nói chung và dạy bộ môn vật lý nói riêng ở
trường THPT, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho
học sinh, khâu kiểm tra đánh giá có ý nghĩa h ết sức
quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay chúng
ta đang thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỷ
năng và ra đề kiểm tra theo ma trận đề theo chủ
trương công văn 8773/BGD§T - GDTrH ngày 30/ 12 /
2010. Hoạt động kiểm tra học sinh có tác dụng nhằm
đánh giá việc học của học sinh, đồng thời đánh giá hoạt
động dạy của giáo viên đã đạt được chuẩn kiến thức kỷ
năng hay chưa. Để đánh giá chính xác việc dạy và học,
đòi hỏi việc tổ chức kiểm tra phải đảm bảo các yêu cầu:
- 1.MỞ ĐẦU
- Đề kiểm tra phải đảm bảo chuẩn
kiến thức kỷ năng và phù hợp đối
tượng, vùng miền,
- Khâu tổ chức kiểm tra chấm chữa
phải đảm bảo tính khách quan, công
bằng, chính xác.
- 1.MỞ ĐẦU
Năm học 2009-2010 tổ Vật lý, trường
THPT Vĩnh Đinh Quảng Trị đã tổ chức
nghiên cứu và đưa vào ứng dụng phần
mềm WinEdt để soạn thảo các đề kiểm
tra thường xuyên và kiểm tra học kỳ.
( Chúng tôi xin chia sẽ với hội thảo về
những tính năng và ưu điểm phầm mềm
này)
- 2. NỘI DUNG
• 2.1. Giới thiệu qua về WinEdt
• 2.2. Cài đặt phần mềm
• 2.3. Dùng WinEdt để ra đề trắc nghiệm
và trộn đề trắc nghiệm vật lý phổ
thông
- Giới thiệu về
2.1. qua WinEdt
• 2.1.1. Giới thiệu sơ lược về LATEX
• Năm 1977, Donal Knuth thuộc Đại học Stanfond bắt đầu viết ph ần
mềm TEX [1]. Chương trình này tập trung vào việc soạn thảo các
công thức toán học với chất lượng in ấn cao.
• Năm 1982, bản TEX được công bố và ổn định không khác gì so v ới
ngày nay.
• Năm 1989, một cải tiến được đưa vào nhằm giúp cho TEX h ỗ trợ t ốt
hơn cho việc soạn thảo các tài liệu đa ngôn ngữ [1,2].
• Ngày nay, các phiên bản của TEX đang được sữ dụng rộng rải trên
thế giới và Việt Nam. LATEX là một gói các tập lệnh giúp việc soạn
thảo tài liệu được dễ dàng và nhanh chống hơn.
• LATEX hỗ trợ tối đa cho việc soạn thảo các tài liệu có công th ức toán
học mà nói rộng ra là các tài liệu khoa học kỹ thuật. Ch ất lượng các
bản in dùng LATEX là rất cao. Tài liệu soạn bởi LATEX có tính khả
chuyển cao, có khả năng đọc được trên nhiều hệ điều hành khác
nhau với các định dạng không thay đổi.
- 2.1.2. Giới thiệu sơ lược về WinEdt
• WinEdt được viết bởi Aleksandre Simonic [1],
hệ soạn thảo WinEdt có những tính năng vượt
trội đối với những người đầu tiên mới dùng
LATEX, bởi WinEdt được hỗ trợ các thanh công
cụ rất dễ sử dụng.
• Hệ soạn thảo WinEdt kết hợp với phần mềm
MikTex ta dễ dàng chuyển file thành dạng file
có phần mở rộng *.dvi, *.ps, *.dpf.
.
- 2.2. Cài đặt phần mềm
• 2.2.1. Tiêu chuẩn về phần cứng
• Máy tính cở Pentium II, tốc độ 400MB, 32 MB RAM,
HDD 4,3 GB trở lên [1].
• 2.2.2. Cài đặt WinEdt
Cài đặt các phần mềm bổ trợ:
1. Cài đặt phần mềm MikTex.
2. Cài đặt Fonts tiếng việt cho MikTex.
3. Cài đặt phần mềm đọc file có phần mở rộng
dpf.
4. Cài đặt WinEdt.
- 2.3. Dùng WinEdt để ra đề trắc nghiệm và trộn
đề trắc nghiệm vật lý phổ thông
2.3.1. Gói lệnh bổ sung
vietuni.tex - định nghĩa các Font đang dùng
vatlypt.tex - định nghĩa các Viết tắt
tnvatly.tex - chứa đựng các thuật toán đảo đề,
ra đề, in đề in đáp án và in phiếu trả lời
daode.tex – Quy định cách đảo thứ tự các câu
trong mỗi mã đề
File để trắc nghiệm – do người dùng tự đặt.
File đáp án đề trắc nghiệm – do người dùng tự
đặt.
maude.tex – File chính chứa tất cả các liên kết
- Vị trí các File trong gói bổ sung
- Vị trí các File trong gói bổ sung
- 2.3.2. Soạn thảo File đề trắc nghiệm
• Cú pháp:
\def\tencauhoi{ Nội dung câu hỏi \mb{Nội dung
đáp án A}{Nội dung đáp án B}{Nội dung đáp án C}{Nội dung
đáp án D}}
Minh hoạ:
%Nhóm 1 năm câu
\def\caumot{Biểu thức dao động điều hoà có dạng $x=A\cos(wt+\varphi)$, gia tốc
cực đại có độ lớn \mb{$a_{max}=A w^2$}{$a_{max}=-A w^2$}{$a_{max}=2A w$}
{$a_{max}=A w$}}
\def\cauhai{Trong dao động điều hoà thì vận tốc tức thời và li độ: \hb{sớm pha
một góc $\frac{\pi}{4}$}{ngược pha}{sớm pha một góc $\frac{\pi}{2}$}{cùng pha}}
- Cách viết các chử cái Hi lạp và kí tự
toán học
- Hình 1. Giao diện File
ktra1tiet12.tex
- Bảng 1. Phân nhóm các câu hỏi theo cấp
độ
Các câu hỏi
Tên nhóm
Nhóm 1 caumot, cauhai, cauba, caubon, caunam
Nhóm 2 causau, caubay, cautam, cauchin, caumuoi
…. ….
Nhóm 8 caubasau, caubabay, caubatam, caubachin,
caubonmuoi
… …
- 2.3.3. Soạn thảo File đáp án đề trắc nghiệm
• Cách đặt tên file đáp án: dapan_(tên File đề trắc
nghiệm)
• cú pháp:
\def\tencauhoi{đáp án}
• Minh hoạ:
• Đáp án câu 1 là C.
\def\caumot{\dsc}
- G
Giao diện File dapan_ktra1tiet12.tex
- 2.3.4. Ra đề thi trắc nghiệm và đảo
đề trắc nghiệm [3]
- 2.3.5. Chọn số mã đề trong một đề gốc và số
câu hỏi trong một đề