CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
THUYẾT MINH GIẢI PHÁP<br />
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN<br />
<br />
1.Tên sáng kiến: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng <br />
đối với các dự án, công trình triển khai, thực hiện trên địa bàn huyện.<br />
<br />
2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải phóng mặt bằng để thu hồi đất <br />
triển khai thực hiện các dự án đầu tư.<br />
<br />
3.Mô tả các giải pháp cũ đương làm:<br />
<br />
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của toàn tỉnh, <br />
huyện Sơn Hòa cũng là một trong những địa bàn được các nhà đầu tư quan <br />
tâm đến bỏ vốn làm ăn phát triển; bên cạnh đó, với sự quyết tâm thực hiện <br />
thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015<br />
2020 đã đề ra nhằm sớm đưa huyện Sơn Hòa trở thành huyện đạt chuẩn <br />
quốc gia về nông thôn mới và thị trấn Củng Sơn là đô thị loại 4, Đảng bộ và <br />
nhân dân huyện nhà đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát <br />
triển, kiến thiết lại bộ mặt của huyện, trong khi nguồn đất sạch thì rất hạn <br />
hữu dường như không có, do đó việc giải phóng mặt bằng để thu hồi đất <br />
triển khai thực hiện các dự án là yêu cầu tất yếu, bắt buộc.<br />
<br />
Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc giải phóng mặt bằng khi Nhà nước <br />
thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện gần như <br />
khoán trắng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện triển khai thực hiện <br />
công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất theo luật định.<br />
<br />
Từ thực trạng như trên, cộng với chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà <br />
nước thu hồi đất triển khai thực hiện các dự án còn nhiều bất cập, chưa theo <br />
kịp với giá thị trường nhưng chậm được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, trong <br />
khi đất đai ngày một có giá trị; công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện còn <br />
nhiều hạn chế, chưa chặt chẽ nên dẫn đến tình trạng phá rừng làm làm <br />
nương rẫy và tranh chấp đất đai xảy ra nhiều nhưng chưa được ngăn chặn và <br />
xử lý kịp thời, triệt để; sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các địa phương nơi <br />
có đất thu hồi để giải quyết các vướng mắc theo yêu cầu, kiến nghị của tổ <br />
chức giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt <br />
bằng đối với các dự án, công trình còn chậm, chưa được quan tâm đúng mức; <br />
Một bộ phận nhân dân chưa chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng <br />
và Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, có trường hợp kích động <br />
những người liên quan tham gia khiếu kiện tập thể, làm phức tạp tình hình <br />
nhưng chưa được cấp, cơ quan có thẩm quyền xử lý kiên quyết và kịp <br />
<br />
<br />
1<br />
thời,...nên công tác giải phóng mặt bằng để thu hồi đất triển khai thực hiện <br />
các dự án trong thời gian qua phần lớn còn chậm, chưa đảm bảo được tiến độ <br />
đề ra, điển hình như: dự án xã.…<br />
4.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:<br />
Từ thực trạng trên cho thấy, việc giải phóng mặt bằng trong thời gian <br />
qua đã bộc lộ nhiều bất cập, nhược điểm, hạn chế, nếu tiếp tục thực hiện <br />
theo giải pháp cũ thì sẽ chắc chắn phần lớn các dự án, công trình có giải <br />
phóng mặt bằng sẽ bị chậm tiến độ theo yêu cầu đặt ra. Vấn đề này sẽ dẫn <br />
đến nhiều hệ lụy như vốn đầu tư không giải ngân được do dự án, công trình <br />
chậm triển khai thực hiện, mà việc này thì không một nhà đầu tư nào mong <br />
muốn, và từ đó dĩ nhiên dẫn đến hệ lụy khác nghiêm trọng hơn là hình ảnh <br />
về môi trường đầu tư của huyện nhà sẽ bị giảm sút và sẽ không thu hút được <br />
các nguồn lực đầu tư từ các kênh.<br />
Do đó, để khắc phục những bất cập, nhược điểm, hạn chế của công <br />
tác giải phóng mặt bằng hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi trong việc góp <br />
phần thu hút vốn đầu tư phát triển và đảm bảo được hình ảnh tốt về môi <br />
trường đầu tư của huyện nhà, kịp thời đáp ứng được quỹ đất sạch cho các <br />
nhà đầu tư có nhu cầu đến đầu tư, triển khai thực hiện các dự án, công trình <br />
trên địa bàn huyện nên việc áp dụng giải pháp sáng kiến này là một sự cần <br />
thiết, tất yếu.<br />
5.Mục đích của giải pháp sáng kiến:<br />
Đề ra các giải pháp sáng kiến để khắc phục những bất cập, nhược <br />
điểm, hạn chế của công tác giải phóng mặt bằng hiện nay, nhằm đẩy nhanh <br />
tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình triển khai, thực <br />
hiện trên địa bàn huyện.<br />
6.Thời gian thực hiện:<br />
Lâu dài.<br />
7.Nội dung:<br />
7.1.Thuyết minh giải pháp mới:<br />
Để khắc phục những bất cập, nhược điểm, hạn chế của công tác giải <br />
phóng mặt bằng theo giải pháp cũ như hiện tại đang triển khai thực hiện và <br />
đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình triển <br />
khai, thực hiện trên địa bàn huyện, tôi xin đề xuất những giải pháp sáng kiến <br />
như sau:<br />
(1).Về cơ quan được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng:<br />
Nhằm đảm bảo tính chuyên môn hóa, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ <br />
mà pháp luật đã quy định, tránh lòng vòng kéo dài thời gian giải phóng mặt <br />
bằng nên đề nghị khi phát sinh các dự án, công trình có giải phóng mặt bằng <br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
thu hồi đất, kể cả các dự án, công trình cần tuyên truyền, vận động thuyết <br />
phục nhân dân hiến đất thì cũng nên thống nhất giao nhiệm vụ giải phóng <br />
bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện tiến hành triển khai thực hiện <br />
từ bước đầu, các cơ quan khác có liên quan chỉ giao nhiệm vụ mang tính chất <br />
phối hợp, không được giao nhiệm chính trong công tác giải phóng mặt bằng.<br />
(2).Về công tác quản lý đất đai:<br />
UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng <br />
UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, ban ngành có liên quan trực thuộc <br />
huyện tăng cường hơn nữa công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất <br />
và quản lý chặt chẽ đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được <br />
duyệt – nhằm ngãn chặn việc lấn chiếm, xây dựng trái phép và hạn chế việc <br />
trạnh chấp, phá rừng làm nương rẫy làm phức tạp tình hình, để đảm bảo có <br />
cơ sở xác định đúng hiện trạng, nguồn gốc và thời gian sử dụng đất khi được <br />
Trung tâm phát triển quỹ đất huyện có yêu cầu, nhằm phục vụ tốt việc lên <br />
phương án bồi thường, hỗ trợ một cách chính xác, đúng quy định tránh sai <br />
sót dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện phức tạp, làm chậm tiến độ giải phóng <br />
mặt bằng của các công trình, dự án.<br />
Nếu điều kiện có thể, UBND huyện nên quan tâm cân đối bố trí nguồn <br />
kinh phí thích hợp hoặc làm việc với Quỹ phát triển quỹ đất tỉnh để xem xét <br />
bố trí nguồn kinh phí tổ chức giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, kế hoạch <br />
sử dụng đất đã được duyệt, để tạo quỹ đất sạch giới thiệu cho các nhà đầu <br />
tư có nhu cầu triển khai thực hiện dự án, công trình trên địa bàn huyện, từng <br />
bước thay thế phương thức giải phóng mặt bằng từng dự án, công trình như <br />
hiện nay.<br />
Quá trình triển khai thực hiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất <br />
phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và khi quy hoạch, kế hoạch <br />
sử dụng đất được duyệt phải tổ chức công khai đúng theo quy định của pháp <br />
luật về đất đai. Để qua đó, nắm bắt nguyện vọng liên quan đến quyền và lợi <br />
ích hợp pháp của người dân để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền điều <br />
chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc <br />
góp phần làm căn cứ xác định chính xác loại đất bồi thường, hỗ trợ khi lập <br />
phương án.<br />
(3).Tổ chức triển khai thực hiện công tác lập phương án bồi thường, <br />
hỗ trợ giải phóng mặt bằng thu hồi đất:<br />
Chủ đầu tư cần xem xét kỹ và cân đối bố trí thích hợp nguồn vốn trước <br />
khi quyết định chủ trương đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư có nguồn vốn từ <br />
ngân sách nhà nước, tránh trường hợp khi triển khai thực hiện xong lại thiếu <br />
nguồn kinh phí đầu tư, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ chi trả <br />
cho người có đất thu hồi, làm phức tạp tình hình và mất lòng tin của người <br />
dân, tạo hiệu ứng gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất <br />
đối với các dự án khác.<br />
<br />
<br />
3<br />
Việc đo đạc địa chính phục vụ giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cần <br />
xem xét lựa chọn kỹ đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để hợp đồng đo <br />
đạc; khi thực hiện xong công tác đo đạc phải bố trí những cán bộ có trình độ, <br />
kinh nghiệm hoặc thuê đơn vị tư vấn có năng lực tổ chức nghiệm thu đúng <br />
theo quy định, nếu đạt thì trình cơ quan chức năng, có thẩm quyền phê duyệt, <br />
tránh thực hiện không đúng quy trình, thủ tục dẫn đến những sai sót khi giải <br />
phóng mặt bằng phải điều chỉnh đi điều chỉnh lại, từ đó làm gián đoạn kéo <br />
dài thời gian giải phóng mặt bằng đối với các dự án.<br />
Khi lập kế hoạch và triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng <br />
phải đảm bảo trình tự, thủ tục pháp luật quy định và sát đúng với tình hình <br />
thực tế của từng dự án, công trình, đồng thời cần vận dụng linh hoạt giữa các <br />
bước trong trình tự (nhưng phải đảm bảo thủ tục quy định), chứ không máy <br />
móc chờ hết bước này rồi mới thực hiện các bước tiếp theo để rút ngắn thời <br />
gian giải phóng mặt bằng.<br />
Khi phát sinh các dự án, công trình có giải phóng mặt bằng thu hồi đất <br />
thì cơ quan được giao nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ c ần phân <br />
tích, đánh giá và nhận định đúng những dự án nào sẽ khó khăn, phức tạp để có <br />
giải pháp lập kế hoạch triển khai thực hiện cho sát đúng, đồng thời phân công <br />
những cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, kinh <br />
nghiệm và am hiểu chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà <br />
nước để phụ trách triển khai thực hiện có hiệu quả.<br />
Cơ quan được giao nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải <br />
phóng mặt bằng phải phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi có đất thu hồi và <br />
các cơ quan có liên quan lồng ghép bằng nhiều hình thức đẩy mạnh công tác <br />
vận động, thuyết phục và tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất <br />
đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án <br />
tới các đối tượng có đất bị thu hồi hoặc bị ảnh hưởng, mà trước hết là những <br />
cán bộ, đảng viên, quần chúng gương mẫu nhằm nâng cao nhận thức về trách <br />
nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất <br />
của Nhà nước để thực hiện dự án.<br />
Cần vận dụng linh hoạt, đúng quy định các chính sách bồi thường, hỗ <br />
trợ và tái định cư cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tạo sự đồng thuận <br />
của nhân dân nói chung và người bị thu hồi đất nói riêng để thực hiện có hiệu <br />
quả công tác giải phóng mặt bằng.<br />
Cơ quan được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cần phối hợp hợp <br />
chặt chẽ ngay từ đầu với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và chính quyền địa <br />
phương – nơi có đất thu hồi trong việc thực hiện đầy đủ quy trình công khai, <br />
minh bạch cũng như tổ chức đối thoại với các đối tượng bị thu hồi đất để <br />
giải tích, tuyên truyền, thuyết phục, khắc phục những thiếu sót nhằm hạn <br />
chế đến mức thấp nhất những thắc mắc, khiếu kiện của người có đất bị thu <br />
hồi, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án được giao.<br />
<br />
<br />
4<br />
Tiếp nhận và kịp thời phân loại, xác minh làm rõ và giải quyết dứt <br />
điểm, có tình, có lý, không để dây dưa kéo dài đối với các đơn thư khiếu nại, <br />
tố cáo thuộc thẩm quyền hoặc được giao, đặc biệt là các đơn thư phản ánh, <br />
kiến nghị của các đối tượng bị ảnh hưởng các dự án, nhằm kịp thời chẩn <br />
chỉnh, khắc phục những thiếu sót hoặc giải thích, đả thông những dư luận, <br />
thông tin không đúng làm ảnh hưởng tới tiến độ giải phóng mặt bằng của các <br />
dự án.<br />
Quá trình triển khai thực hiện công bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt <br />
bằng, cơ quan được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phải kịp thời báo <br />
cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để UBND huyện biết, có <br />
hướng chỉ đạo và đôn đốc chủ đầu tư và các cơ quan, ban ngành có liên quan <br />
kịp thời xử lý, giải quyết đúng theo yêu cầu, kiến nghị của cơ quan được giao <br />
nhiệm vụ giải phóng mặt bằng nhằm làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, <br />
đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với cá dự án, công trình. <br />
Khi có tham mưu, UBND huyện cần cương quyết áp dụng các biện <br />
pháp mạnh đối với các trường hợp phương án bồi thường, hỗ trợ đã tính <br />
đúng, đủ về khối lượng, số lượng, đảm bảo đúng chế độ chính sách, pháp <br />
luật và đã giải thích, vận động, đối thoại công khai, nhưng vẫn cố tình kiến <br />
nghị, khiếu nại không thực hiện việc nhận tiền, bàn giao mặt bằng.<br />
(4).Thường xuyên bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán <br />
bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng <br />
mặt bằng thu hồi đất về các kỹ năng xử lý tình huống, tiếp xúc dân, vận <br />
động, kiến thức pháp lý,…. để nâng cao chất lượng thu thập hồ sơ, xây dựng <br />
phương án, giải quyết đơn thư của dự án nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ <br />
trong trong công tác giải phóng mặt bằng như hiện nay.<br />
(5).Đối với những dự án, công trình lớn, phức tạp cần có sự quan tâm <br />
theo dõi, nắm tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời giải quyết, tháo gỡ <br />
những vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy <br />
nhanh tiến độ dự án của các cấp lãnh đạo.<br />
(6).Các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền cần thường xuyên <br />
điều tra, thu thập thông tin để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách bồi <br />
thường, hỗ trợ, đặc biệt là giá bồi thường về công trình, vật kiến trúc gắn <br />
liền với đất, về giá cây trồng cho sát đúng với tình hình thực tế nhằm tạo sự <br />
đồng thuận cao của những đối tượng có đất thu hồi thực hiện công trình, dự <br />
án.<br />
7.2.Kết quả của giải pháp sáng kiến:<br />
Thời gian giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án được đảm <br />
bảo hoặc được rút ngắn hơn so với yêu cầu, kế hoạch đề ra. Sự đồng thuận <br />
trong nhân dân khi thu hồi đất, đặc biệt là đáp ứng được kịp thời quỹ đất <br />
sạch cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, công trình. Từ đó, tạo <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
niềm tin về môi trường đầu tư để các nhà đầu tư yên đến bỏ vốn làm ăn phát <br />
triển, nhằm tạo nguồn lực phát triển huyện nhà.<br />
7.3.Phạm vi áp dụng sáng kiến:<br />
Sáng kiến này chỉ áp dụng đối với công tác giải phóng mặt bằng thu <br />
hồi đất triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện hoặc trong địa bản <br />
tỉnh Phú Yên.<br />
7.4.Lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp sáng kiến:<br />
Việc đảm bảo hoặc rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng có ý nghĩa <br />
rất lớn đối với chi phí đầu tư dự án. Nếu thời gian giải phóng mặt bằng kéo <br />
dài thì đồng nghĩa với các dự án, công trình chậm triển khai thực hiện, do đó <br />
nó sẽ kéo theo chi phí đầu tư tăng theo, vì công trình, dự án chưa đưa vào vận <br />
hành, kinh doanh nhưng chủ đầu tư phải bỏ ra chi phí để trang trãi một bộ <br />
máy quản lý, trả lãi vay,…trường hợp đặc biệt có thể bị cắt vốn đầu tư. Do <br />
đó, việc rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng là sự mong muốn của các nhà <br />
đầu tư, vì nó tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của của các nhà đầu <br />
tư rất nhiều.<br />
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, không sao chép <br />
hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ./.<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ: TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
82c6ef<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />