intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng thị xã

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

47
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác Văn phòng. Thời gian vừa qua, Văn phòng thị xã đã tập trung nhiều giải pháp để tổ chức và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định; trong đó trọng tâm là công tác tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng thị xã

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc SÁNG KIẾN (GIẢI PHÁP CÔNG TÁC) A. SƠ LƢỢC CHỦ SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: Phạm Ân. Sinh năm: 1987. - Trình độ chuyên môn: Cử nhân Triết học - Chính trị học. - Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp. - Chức vụ, chức danh: Phó Chánh Văn phòng. - Đơn vị công tác: Văn phòng thị xã Đức Phổ. B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN I. PHẦN MỞ ĐẦU Văn phòng thị xã Đức Phổ (trước đây là Văn phòng huyện Đức Phổ) được thành lập tại Quyết định số 2584-QĐ/HU ngày 14/01/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ (nay là Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ) trên cơ sở thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND huyện Đức Phổ. Văn phòng thị xã Đức Phổ trực thuộc Thị ủy Đức Phổ, là cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Thị ủy Đức Phổ; đồng thời là cơ quan chuyên môn của UBND thị xã Đức Phổ; thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư, Nghị định của Chính phủ và các văn bản có liên quan về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế của Văn phòng thị xã Đức Phổ. Hoạt động của Văn phòng thị xã, với chức năng rất rộng: (1) Là cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thị ủy, HĐND thị xã mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực Thị ủy, Thường trực HĐND thị xã; đồng thời là cơ quan chuyên môn của UBND thị xã; thực hiện chức năng phối hợp với các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy, cơ quan chuyên môn của UBND thị xã; là trung tâm thông tin, tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, Thường trực HĐND, UBND thị xã; (2) Được giao quản lý tài sản, tài chính của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã; đảm bảo tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của Thị ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy, HĐND và UBND thị xã. Quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trung tâm hành chính công thị xã, Ban tiếp công dân thị xã; tham mưu quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ, biên giới, công tác dân tộc, kiểm soát thủ
  2. 2 tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính; tham mưu giúp Thường trực Thị ủy, Thường trực HĐND và UBND thị xã trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn. Làm thư ký các kỳ họp HĐND thị xã. Với chức năng trên, Văn phòng thị xã được cụ thể hóa nhiều nhiệm vụ, được cụ thể hóa tại Quy định của Ban Thường vụ Thị ủy chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng thị xã. Trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, tôi xin trao đổi một số "Giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng thị xã". II. NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết Văn phòng thị xã Đức Phổ trực thuộc Thị ủy Đức Phổ, là cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Thị ủy Đức Phổ; đồng thời là cơ quan chuyên môn của UBND thị xã Đức Phổ. Hiện nay, tổng số công chức Văn phòng thị xã có 19 đồng chí và 02 hợp đồng lao động theo Nghị định 68. Về trình độ chuyên môn: thạc sĩ 04, đại học 15. Về lý luận chính trị: cao cấp 04, trung cấp 06 và 02 đồng chí đang học lớp Trung cấp lý luận chính trị mở tại thị xã. Cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Văn phòng thị xã đều là đoàn viên thuộc Công đoàn Văn phòng thị xã; các đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Văn phòng thị xã. Về chức năng khái quát thành 2 chức năng chính: (1) Chức năng tham mưu tổng hợp; (2) Chức năng hậu cần. Văn phòng có 4 bộ phận chính: Tổng hợp, một cửa, hành chính quản trị - văn thư và Ban Tiếp công dân. Hiện nay Đức Phổ đã trở thành thị xã, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền thị xã ngày càng được tăng cường và mở rộng, nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền. Do đó đòi hỏi Văn phòng thị xã với chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp cần nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ là cấp thiết. 2. Nội dung sáng kiến Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác Văn phòng. Thời gian vừa qua, Văn phòng thị xã đã tập trung nhiều giải pháp để tổ chức và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định; trong đó trọng tâm là công tác tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt: 2.1. Công tác xây dựng chương trình, kế hoạch công tác: Văn phòng đã tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Thị ủy, HĐND,
  3. 3 UBND thị xã đảm bảo về nội dung và hình thức. Tham mưu những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để đưa vào chương trình công tác hàng năm để Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, HĐND, UBND thị xã tập trung bàn, quyết định các chủ trương, giải pháp nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã. Trong các chương trình, kế hoạch công tác đã phân công, phân nhiệm rõ ràng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, cơ quan tham mưu và tổ chức thực hiện; phân công cụ thể cá nhân đồng chí lãnh đạo phụ trách từng mảng, lĩnh vực và nhiệm vụ cụ thể. 2.2. Công tác thu thập, xử lý thông tin, soạn thảo, thẩm định, phát hành và quản lý văn bản: Công tác thu thập, xử lý và truyền đạt thông được Văn phòng thị xã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, thông tin luôn được cập nhật kịp thời. Đảm bảo thông tin đến lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã được chính xác, được phân tích, chắt lọc giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo kịp thời, hiệu quả. Chất lượng thẩm định các văn bản trình của Văn phòng thị xã ngày càng được nâng cao; thực hiện tốt việc thẩm định về thể thức, thẩm quyền, rà soát văn bản, kịp thời phát hiện, kiến nghị chỉnh sửa sai sót, góp phần nâng cao chất lượng các văn bản phát hành. Thực hiện tiếp nhận, phát hành văn bản của cấp ủy, chính quyền thị xã đảm bảo kịp thời, chính xác, hạn chế xảy ra sai sót. Trong năm 2021, Văn phòng thị xã đã phát hành hơn 16.500 văn bản đi (tăng khoảng 7.000 văn bản so với năm 2020) và tiếp nhận trên 9.500 văn bản đến (tăng khoảng 1.000 văn bản so với năm 2021). Nhìn chung, công tác soạn thảo, thẩm định, phát hành và quản lý văn bản được Văn phòng thị xã thực hiện chặt chẽ và đúng quy định; đa số văn bản được Văn phòng thị xã tham mưu soạn thảo, thẩm định đảo bảo thể thức, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ký ban hành và nội dung sát với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo; văn bản được phát hành đúng nơi nhận và thời gian; văn bản đến được tiếp nhận, xử lý khá tốt. Tiếp tục thực hiện tốt việc trao đổi thư điện tử, xử lý văn bản qua mạng máy tính. Thực hiện đảm bảo việc gửi, nhận văn bản qua trục liên thông quốc gia đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh. 2.3. Công tác tổ chức hội họp Văn phòng thị xã đã tổ chức phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị xã trong việc chuẩn bị nội dung, chương trình và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức các hội nghị, kỳ họp, cuộc họp, các buổi làm việc của cấp ủy, chính quyền thị xã. Các công việc khi
  4. 4 tiến hành hội họp được sắp xếp, phân công cụ thể cho công chức, nhân viên, mỗi người đều rõ trách nhiệm của mình, không có hiện tượng chồng chéo. Trong năm 2021, đã tổ chức phục vụ 102 cuộc họp, hội nghị cấp ủy, chính quyền. Chuẩn bị và phục vụ 25 phiên họp trực tuyến các cấp; trong đó 09 cuộc họp 2 cấp, 08 cuộc họp 3 cấp và 08 cuộc họp 4 cấp. 2.4. Công tác đối nội, đối ngoại: Văn phòng thị xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phục vụ các đoàn khách, các đoàn kiểm tra, giám sát, các buổi làm việc của các cơ quan Trung ương, của tỉnh các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh. 2.5. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện: Văn phòng thị xã đã thực hiện tốt việc trang bị đầy đủ về số lượng và chất lượng đảm bảo theo quy định; hoạt động điều xe phục vụ lãnh đạo đi công tác trong và ngoài thị xã được Văn phòng chỉ đạo thực hiện khoa học, hiệu quả và tiết kiệm. Chức năng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền thị xã quản lý tài chính, tài sản Đảng, Nhà nước theo đúng quy định. Thực hiện chi tiêu tiết kiệm, hợp lý nhưng đảm bảo các điều kiện, phương tiện cần thiết, phục vụ kịp thời cho hoạt động của cấp ủy, chính quyền thị xã. Bản thân đã cùng tập thể lãnh đạo, công chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Văn phòng được thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Trong năm 2021, Văn phòng thị xã đã thực hiện tốt việc đầu tư hệ thống cầu trực tuyến kết nối với 15 xã, phường; bản thânthực hiện cùng xử lý văn bản qua mạng, trang thông tin điện tử, họp thư công vụ, thành lập các nhóm công việc qua mạng zalo, qua đó đã giảm chi phí, thời gian, nhân lực của Văn phòng, các đồng chí lãnh đạo thị xã có thể thuận lợi, nhanh chóng trong việc nắm lịch công tác của tập thể, cá nhân, qua đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo được toàn diện, kịp thời hơn. Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên trong hoạt động Văn phòng thị xã vẫn còn một số hạn chế, đó là: - Một số nhiệm vụ tham mưu còn hạn chế, thiếu sót, đôi lúc chưa thật sự chủ động trong tham mưu, đề xuất. - Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã đôi lúc chưa tốt; việc văn bản hóa các kết luận của cấp ủy, chính quyền tại các hội nghị, cuộc họp có lúc thực hiện chưa kịp thời. - Công tác hành chính - quản trị; đối nội, đối ngoại chưa đi vào nề nếp, còn nhiều thiếu sót, lúng túng trong triển khai thực hiện. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
  5. 5 - Một số vị trí biên chế còn thiếu so với Đề án vị trí việc làm của cơ quan nên một số công chức tham mưu thường xuyên bị quá tải; trong khi khối lượng công việc trong năm 2021 của Văn phòng rất lớn, nhiều việc đòi hỏi phải được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo chất lượng cao. - Trình độ năng lực của đội ngũ công chức chưa đồng đều; một số công chức lớn tuổi nên khả năng tiếp cận công việc chậm; việc phân công nhiệm vụ vẫn còn trình trạng công chức thực hiện tốt nhiệm vụ thì làm rất nhiều nhiệm vụ, công chức thực hiện chưa tốt thì ít việc hơn. Từ những kết quả đạt được và những hạn chế nêu trên đã đặt ra những vấn đề cần phải giải quyết để nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng thị xã. Thứ nhất, mâu thuẫn giữa yêu cầu công việc của Văn phòng ngày càng tăng với số lượng công chức Văn phòng còn hạn chế và do chủ trương tinh giảm biên chế như hiện nay. Thứ hai, mâu thuẫn giữa tính chất và nội dung của hoạt động văn phòng ngày càng cao, đa dạng, phức tạp với năng lực trình độ của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ văn phòng là có hạn. Thứ tư, mâu thuẫn giữa yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính nhà nước nói chung, hoạt động của Văn phòng nói riêng với kinh phí đầu tư còn hạn chế. 3. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng hoạt động của Văn phòng thị xã trong thời gian đến Trên cơ sở những khó khăn trên và vấn đề đặt ra, chúng ta cần có những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng thị xã trong thời gian tới mới đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra, cần có những giải pháp như sau: Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo của lãnh đạo Thường trực Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã Cấp ủy Đảng cần xác định đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác văn phòng, đặc biệt là Chi bộ Văn phòng thị xã phối hợp với lãnh đạo Văn phòng cần tăng cường sự lãnh đạo đối với đảng công tác văn phòng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, quán triệt đến công chức, nhân viên Văn phòng nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác văn phòng, trọng tâm là chất lượng hoạt động của văn phòng, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ công chức. Tiếp tục chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, gắn với củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức Văn phòng.
  6. 6 Lãnh đạo thị xã cần quan tâm sâu sát với hoạt động Văn phòng, kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động; đồng thời tạo mọi điều kiện, hỗ trợ mọi mặt cho Văn phòng, để Văn phòng phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho hoạt động Thị ủy, HĐND, UBND thị xã . Hai là, về sắp xếp, kiện toàn bộ máy và công tác điều hành. Tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức phù hợp với yêu cầu, chức năng , nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của địa phương, xây dựng bộ máy tinh - gọn với đội ngũ trong sáng về phẩm chất, đạo đức, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức đi đôi triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; Văn phòng cần phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể đối với từng công chức cụ thể để công chức hiểu rõ được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo trong công tác quản lý và tạo tính chuyên nghiệp trong hoạt động của văn phòng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý, điều hành trong Văn phòng. Ba là, về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng có vai trò quan trọng, là lực lượng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động của Văn phòng do đó cần phải được quan tâm thích đáng cả về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức công vụ. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhân viên văn phòng thông qua việc hoàn thiện tiêu chuẩn tuyển dụng, tiếp nhận công chức có kinh nghiệm trong công tác văn phòng. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ. Tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; thấm nhuần lời Bác Hồ căn dặn khi tới thăm Văn phòng Trung ương tại Việt Bắc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1950: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng; cán bộ văn phòng phải luôn luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật"; để trở thành những người công chức Văn phòng mẫu mực, có lập trường tư tưởng chính trị
  7. 7 vững vàng, tuân thủ các chuẩn mực của đạo đức và văn hóa công vụ. Nâng cao nhận thức trong công chức về vị trí và vai trò của Văn phòng sẽ tác động đến ý thức làm việc của mỗi người, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào công tác quản lý, chỉ đạo điều hành lãnh đạo thị xã. Quản lý tốt đầu vào, công tác tuyển dụng có ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ công chức, do đó Văn phòng cần quan tâm đúng mức. Chủ động lựa chọn, đề xuất điều động công chức có đạo đức, năng lực từ các cơ quan, đơn vị, địa phương về Văn phòng. Bốn là, về nghiệp vụ và công tác phối hợp. Trong hoạt động Văn phòng, vấn đề về nghiệp vụ là hết sức quan trọng và cần thiết, nó quyết định đến chất lượng của hoạt động Văn phòng; do vậy việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về nghiệp vụ, trong đó việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào nghiệp vụ văn phòng là việc ưu tiên hàng đầu. Để sự phối hợp ngày càng nề nếp và hiệu quả, Văn phòng thị xã cần chủ động tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng với các phòng ban, đơn vị trực thuộc. Trong đó, xác định rõ nội dung, mức độ, phạm vi, cách thức phối hợp và trách nhiệm của từng chủ thể trong những hoạt động cần có sự phối hợp như: xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình công tác; thực hiện chế độ báo cáo; chuẩn bị nội dung chương trình hội nghị, các cuộc làm việc của lãnh đạo thị xã với tỉnh, Trung ương và các địa phương. Năm là, về cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin Văn phòng cần chủ động đề xuất với lãnh đạo thị xã về kinh phí để trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc. Rà soát và có kế hoạch tổ chức mua sắm mới, sửa chữa các thiết bị đã xuống cấp như: Máy photocopy; máy tính; máy điều hòa; các phần mềm ứng dụng trong xử lý công việc... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Văn phòng; ứng dụng mạnh mẽ các phần mềm trong xử lý công việc; thực hiện xử lý văn bản trên mạng máy tính tiến đến không xử lý văn bản giấy để tiết kiệm thời gian, kinh phí và con người. Nghiên cứu mẫu hóa các văn bản để thuận tiện trong chế độ thông tin, báo cáo. 4. Khả năng, phạm vi ứng dụng, triển khai giải pháp sáng kiến a) Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến này được rút ra trong quá trình đúc kết, rút kinh nghiệm từ việc thực hiện các nhiệm vụ của Văn phòng. Hơn nữa các hoạt động của Văn phòng trong năm 2021 đã áp dụng đã mang lại hiệu quả chuyển biến tốt. Do vậy, sáng kiến có khả năng áp dụng tại một số cơ quan liên quan.
  8. 8 b) Phạm vi và đối tượng của sáng kiến Sáng kiến được áp dụng đối với công tác Văn phòng trên địa bàn thị xã Đức Phổ cũng như các địa phương khác. III. KẾT LUẬN Trong thời gian đến, Văn phòng thị xã thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thị xã góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã. Xác nhận của thủ trƣởng cơ quan Ngƣời viết sáng kiến Phạm Ân
  9. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0