intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm ra những biện pháp thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong trường mầm non. Để trẻ phát triển toàn diện về thể lực, sức khỏe, ngôn ngữ, nhận thức tình cảm xã hội, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non

  1. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài:  Như  Bác Hồ  kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho  một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng,   giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích.  Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc  dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc   nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt, có tác dụng rất lớn đến chất   lượng học tập ở các cấp sau này của trẻ vì                             "Trẻ em như búp trên cành                    Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan" Chính vì lẽ đó mà xã hội quan tâm chăm sóc trẻ về mọi mặt để đứa trẻ  có một nhân cách tốt, khoẻ  mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên, cơ  thể  phát triển  hài hoà cân đối, đặc biệt là lứa tuổi trẻ nhà trẻ. Trẻ khỏe mạnh và thông minh   là niềm hạnh phúc của gia đình là sự phồn vinh của đất nước. Muốn trẻ khoẻ  mạnh và thông minh thì vấn đề dinh dưỡng phải hợp lý, chăm sóc nuôi dưỡng  phải có khoa học đây là một việc làm không thể  thiếu được, là trách nhiệm  của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì sẽ ảnh   hưởng đến sự  phát triển về  thể  lực và trí tuệ. Thiếu dinh dưỡng trẻ  sẽ  trở  thành một  gánh nặng của mỗi gia  đình, của toàn xã hội,  ảnh hưởng  đến  nguồn nhân lực trong tương lai của đất nước. Vì vậy vấn đề  chăm sóc nuôi  dưỡng trẻ ở trong trường mầm non là một vấn đề hết sức quan trọng. Muốn   tạo được thế hệ trẻ có sức khoẻ tốt, đáp ứng với thời đại khoa học hiện đại  thì chúng ta phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt, trẻ sẽ khoẻ mạnh, thông minh,  phát triển toàn diện về mọi mặt.  Cùng với nhiệm vụ  chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, hiện nay vấn đề  đảm   bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.   Trong những năm gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm  ở  các  địa phương, làm  ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhiều người.   Trường mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn non nớt, chưa có   ý thức được đầy đủ  về  dinh dưỡng và vệ  sinh an toàn thực phẩm, nếu đẻ  xảy ra ngộ  độc thực phẩm trong cơ  sở  giáo dục mầm non thì hậu quả  khôn  lường. Vì vậy giáo dục dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đề  phòng ngộ độc thức ăn là vấn đề có ý nghĩa thực tế vô cùng quan trọng. Mặc   1/28
  2. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non dù nhà trường chúng tôi chưa có trường hợp nào bị  ngộ  độc thức ăn nhưng   việc tuyên truyền trong nhà trường đã được chú ý, chất lượng bữa ăn được  cải thiện, gia đình trẻ  đã có sự  thay đổi trong nhân thức về  tầm quan trọng   của công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong độ tuổi mầm non.  Lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất cả  khu   trung tâm và khu lẻ đầu tư trang thiết bị đồ dùng tương đối đầy đủ, bếp 2 khu  được xây dựng theo quy trình bếp một chiều, Phụ  huynh học sinh ngày càng  quan tâm hơn đến chế  độ  ăn uống và thực đơn của trẻ  tại trường. Hơn thế  không phụ  lòng kỳ  vọng của các cấp lãnh đạo, của bà con nhân dân nhà  trường  luôn nêu cao chất lượng về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng  vẫn còn tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng, các kỹ  năng về  thói quen vệ  sinh cá nhân  còn chưa thường xuyên nên chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành đề ra. Từ thực tiễn của nhà trường, nhà bếp nấu ăn cho trên  400 trẻ, tôi nhận  thấy vấn đề  nâng cao chất lượng bữa ăn và đảm bảo vệ  sinh an toàn thực   phẩm tại trường là hết sức cấp bách. Là Phó hiệu trưởng được phân công  chịu trách nhiệm mảng nuôi dưỡng tôi thực sự  lo lắng làm thế  nào để  đảm  bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ  tại trường đặc biệt là  vấn đề  an toàn thực  phẩm. Do vậy tôi đã áp dụng một số  kinh nghiệm để  quản lý chăm sóc và  nuôi dưỡng trẻ. Tuy chất lượng chưa được cao nhưng bước đầu đã có một số  thành công, tôi xin mạnh dạn tổng kết kinh nghiệm dưới   đề tài “Biện pháp   chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa   ăn cho trẻ trong trường mầm non”  2. Mục đích nghiên cứu: Tìm ra những biện pháp thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,  nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong trường mầm non.  Để  trẻ  phát triển   toàn diện về  thể  lực, sức khỏe, ngôn ngữ, nhận thức tình cảm xã hội, góp   phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng.  Tuyên truyền phụ  huynh học sinh và các lực lượng xã hội nhận thức   đúng vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm đảm  bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ ở gia đình và trường mầm non. Nâng cao các nội dung hình thức lồng ghép vào các hoạt động thực hành  dinh dưỡng, thực hành tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Đầu tư cơ sở vật chất cho công tác chăm sóc dinh dưỡng và vệ sinh an   toàn thực phẩm. 2
  3. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non 3. Đối tượng nghiên cứu:  Phối kết hợp với các đoàn thể  trong và ngoài nhà trường để  xây dựng   mục tiêu an toàn thực phẩm: Nhà trường với y tế, nhà trường với các đối tác  ký kết hợp đồng cung cấp thực phẩm. Áp dụng vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non   có bán trú. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Căn cứ chế độ ăn uống, hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non   nơi tôi công tác mà đưa ra các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm   trong nhà trường.  5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp quan sát  Phương pháp dùng lời nói Phương pháp thực hành Phương pháp kiểm tra, đánh giá. Phương pháp động viên , khuyến khích. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ­ Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non nơi tôi công tác. Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018. Củng cố và thực hiện duy   trì cho các năm tiếp theo. 3/28
  4. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận:  Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng thì sự ăn uống có ảnh hưởng rất  lớn đến sức khỏe của trẻ. Trẻ được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ thì da dẻ  hồng hào, cân nặng đảm bảo. Ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến quá  trình tiêu hóa của trẻ. Nếu cho trẻ  ăn uống không khoa   học, không có giờ  giấc thì thường gây ra rối loạn tiêu hóa và trẻ  có thể  mắc một số  bệnh như  tiêu chảy, còi xương, khô mắt do thiếu vitaminA... Từ  xa xưa, con người đã biết mối quan hệ  giữa ăn uống và sức khỏe.   Danh y Việt nam, Tuệ  tĩnh (Thế  kỷ  XIV) đã từng nói: “Thức ăn là thuốc,   thuốc là thức ăn”. Nếu các kỹ sư xây dựng dùng gạch, cát, xi măng... làm vật   liệu để  xây dựng ngôi nhà thì Khoa học dinh dưỡng cũng cho chúng ta biết:  Thức ăn, các chất dinh dưỡng làm vật liệu xây dựng cơ thể. Các vật liệu này  thường xuyên đổi mới và thay thế thông qua quá trình hấp thụ và chuyển hóa  các chất trong cơ  thể. Ngược lại khi cơ  thể  không được cung cấp đầy đủ  chất dinh dưỡng sẽ  không thể  phát triển bình thường và đó là nguyên nhân  gây ra bệnh tật như suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt.  Năm 1967 trong cuốn “Cán bộ giữ vườn trẻ và nhóm trẻ nhỏ của vườn   trẻ mẫu giáo” của tác giả M.Đ.Côvryghina mới đưa ra một số vấn đề cần lưu  ý khi tổ chức nâng cao bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non như: Cho trẻ ăn tùy  thích thú, không được bắt buộc trẻ  ăn, như  thế  dạ  dày mới tiết dịch mạnh.  Giữa các bữa ăn không cho trẻ ăn bánh kẹo ngọt, cho trẻ ăn đúng lúc sẽ  làm  giảm khẩu vị, làm ức chế trung tâm điều khiển ăn uống và làm phá hoại chế  độ  ăn uống đúng đắn. Ngoài ra thức ăn có hình thức đẹp, mùi vị  hấp dẫn thì  4
  5. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non sẽ  gây cảm giác thèm ăn của trẻ. Mọi khẩu phần giành cho trẻ  em thì phải  cho ăn cùng một lúc để trẻ quen và ăn hết khẩu phần.      Sức khoẻ liên quan mật thiết với sự phát triển con người. Sức khoẻ tốt   tạo điều kiện cho con người phát triển thể  chất nói chung, học tập và lao   động nói riêng. Nhiều công trình cho thấy trí nhớ, sự chú ý, sự cần cù, độ dẻo  dai trong học tập phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái chung của sức khoẻ  và  thể  lực. Chính vì vậy công tác tổ  chức thực hiện hoạt động chăm sóc nuôi   dưỡng, giáo dục vệ  sinh, giáo dục sức khoẻ  trong trường mầm non đã được  xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng luôn luôn được đặt lên hàng đầu.  Sức khoẻ của trẻ em phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chế độ  dinh   dưỡng, phòng bệnh, di truyền, môi trường..... trong đó chế  độ  dinh dưỡng là  yếu tố có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện   cả về thể chất và trí tuệ đối với trẻ ở độ tuổi mầm non. Bởi vì đây là giai đoạn  tăng trưởng thể chất rất mạnh mẽ, đặc biệt là não bộ, hệ thần kinh của trẻ phát  triển vượt trội, nó gần như  quyết định quan trọng trong toàn bộ  sự  phát triển  chung của con người. Thiếu ăn, ăn không đủ chất, ăn không hợp lý....đều gây tác  hại cho sức khoẻ của trẻ.   Như chúng ta đã biết trên các kênh thông tin, các tài liệu “nâng cao chất   lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm và đề  phòng ngộ  độc”. Ngộ  độc   thực phẩm có thể  xảy ra với bất kỳ  một ai, gây nguy hiểm đến tính mạng  hoặc  ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Ngộ   độc thực phẩm có thể  tránh  được. Để  phòng tránh ngộ  độc thực phẩm người tiêu dùng nói chung và đặc  biệt là các trường mầm non tổ chức bán trú cần phải thực hiện tốt  khâu đảm   bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 2. Khảo sát thực trạng: * Đặc điểm tình hình nhà trường: ­ Năm học 2017­ 2018 trường có 5 điểm trường, 2 bếp ăn đều được cấp  giấy chứng nhận bếp ăn an toàn thực phẩm. Bếp ăn được xây dựng theo quy   trình bếp một chiều với tương đối đầy đủ trang thiết bị đồ dùng.  ­  Tổng số CBGVNV của nhà trường là : 64  ­  Về trình độ : + CBQL       : 03 đ/c ( ĐH : 03 )   +Giáo Viên : 42 đ/c ( ĐH: 34, CĐ: 3, TC: 5 ) + Nhân viên: nhân viên nuôi dưỡng: 11, nhân viên kế toán: 01, nhân viên  y tế: 01. 5/28
  6. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non ­ Tổng số học sinh: 521 cháu/ 21 lớp.  + Nhà trẻ : 05 lớp : 98 cháu + Mẫu giáo : 16 lớp : 423 cháu  ­ Mức tiền ăn của trẻ : 12.000đ/ngày/1 trẻ. Trong quá trình thực hiện việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và  nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường mầm non gặp những thuận lợi và  khó khăn sau:  * Thuận lợi : ­ Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện và  đặc biệt là  sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dục trong các  hoạt động của nhà trường. ­ Ban giám hiệu nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm với công việc.  ­ Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết  với nghề, yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn  thành mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ và học hỏi kinh nghiệm cho bản thân. ­ Trong quá trình quản lý nuôi dưỡng đã được tập thể cán bộ giáo viên   nhân viên, lãnh đạo địa phương và đặc biệt là các bậc phụ  huynh tin tưởng,  giúp đỡ, tạo điều kiện đầu tư  vào công tác nuôi dưỡng. Vì vậy chất lượng  chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong suốt thời gian qua đạt hiệu quả cao. * Khó khăn:  ­ Bếp không tập trung một khu, nên việc quản lý chưa được triệt để. ­ Giá cả  thực phẩm trên thị  trường luôn biến động, vì lợi nhuận của  người tiêu dùng nên chất lượng thực phẩm cũng bị ảnh hưởng.  ­ Tính sáng tạo trong chế biến món ăn và xây dựng thực đơn của nhân   viên nuôi dưỡng chưa cao. ­ Nhân viên nuôi dưỡng chế  độ  tiền lương hàng tháng còn quá   thấp.  chưa được hưởng phần trăm độc hại.  ­ Phụ  huynh quan tâm đến trẻ  nhưng một số   phụ  huynh có mức thu  nhập thấp trình độ  hiểu biết về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  còn hạn chế,  tình trạng đưa trẻ đến trường muộn vẫn còn. 3. Khảo sát thực tế: Qua khám sức khỏe, cân đo đầu vào của trẻ thể hiện số liệu như sau: Năm học: 2017 ­ 2018 6
  7. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non Số   trẻ  Kênh BT Kênh SDD Thời gian Tỷ lệ % cân Số trẻ % Số trẻ % Đầu năm 521 100 460 88,2 61 11,7 Cuối năm Số cháu bị các bệnh như sau: Tai,  mũi  Răn Thờ Tỷ  Mắt Da Còi xương Số  họn g i  lệ  trẻ  g gian % khá Số  Số  Số  Số  Số  % % % % % m trẻ trẻ trẻ trẻ trẻ Đầu  521 100 40 7,6 2 0,3 4 0.7 73 14 2 0,3 năm Cuố i  năm   Từ số liệu trên Tôi thấy băn khoăn nhiều về việc chỉ với 12.000 đồng  phụ huynh học sinh gửi gắm cho con họ ăn trong một ngày ở trường. Vậy nhà  trường phải làm sao cân đối về  chất và lượng của bữa ăn chính trưa và bữa  phụ  chiều cho trẻ  mẫu giáo, nhà trẻ  bữa chính  trưa  bữa phụ  chiều và bữa  chính chiều để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ. Góp phần phát triển toàn  diện cho trẻ. Trước tình hình thực trạng trên, tôi suy nghĩ mạnh dạn tìm ra một số  biện pháp chỉ đạo nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất  lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non như sau. 4. Những biện pháp thực hiện: ­ Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc nuôi dưỡng. ­ Biện pháp 2: Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, nâng cao chất lượng  bữa ăn cho trẻ theo yêu cầu của ngành. ­  Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề  cho giáo  viên, nhân viên. 7/28
  8. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non ­  Biện pháp 4: Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tham mưu  phối hợp với các cấp lãnh đạo. ­ Biện pháp 5: Tổ chức tốt các hội thi về dinh dưỡng. ­ Biện pháp 6: Công tác kiểm tra thi đua 5. Biện pháp thực hiện (Biện pháp từng phần) 5.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc nuôi dưỡng. Việc xây dựng kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt, kế hoạch được ví  như kim chỉ nam chỉ đường cho chúng ta thực hiện đúng, giúp chúng ta đi tới  mục đích của công việc một cách khoa học, có xây dựng kế  hoạch thì mọi   việc mới có hệ  thống việc nào làm trước, việc nào làm sau không bị  chồng  chéo, không bị bỏ sót dù là công việc nhỏ. Ngay từ đầu năm học nhận được kế hoạch của Phòng giáo dục gửi về  nhà trường, Ban giám hiệu chúng tôi cùng với chị  em giáo viên, nhân viên  trong trường cùng nhau thảo luận, bàn bạc để  thống nhất tìm ra những biện   pháp thực hiện. Trên cơ sở đó đề ra những chỉ tiêu sao cho phù hợp với điều   kiện hoàn cảnh của trường. Ví dụ : Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cuối năm xuống dưới 5%. Trẻ có kỹ năng thói quen vệ sinh cá nhân đầu năm đạt 80%. Phấn đấu  cuối năm đạt 98%... Để  thực hiện các chỉ  tiêu đã đề  ra chúng tôi cố  gắng xây dựng kế  hoạch cho từng công việc thật cụ  thể. Xây dựng kế  hoạch cho từng tháng  của năm học đồng thời đặt kế hoạch lâu dài cho một công việc thật cụ thể vì  công việc đó không thể thực hiện ngay trong năm học. Trong những chỉ  tiêu bắt buộc phải thực hiện trong kế  hoạch là chấp  hành nghiêm chỉnh quy định về  chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ tốt, đảm bảo an  toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi trong trường. Trong năm học nhà trường đều phối kết hợp với trung tâm y tế  xã về  khám sức khỏe cho trẻ  2 lần/ năm.   Y tế  chủ  động lấy mẫu nước của nhà  trường ra trung tâm y tế huyện để làm xét nghiệm, chỉ đạo nhà bếp và các lớp  thường xuyên vệ sinh các đồ dùng dụng cụ phục vụ cho công tác chăm sóc và   nuôi dưỡng trẻ. Dưới đây là kế  hoạch cụ  thể  của 3 trong 9 tháng cho năm học 2017 ­  2018 về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.  THÁNG NỘI DUNG BIỆN PHÁP 8
  9. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non CÔNG VIỆC THỰC HIỆN ­ Tiếp tục cùng BGH tổ chức  ­ Tiến hành dự giờ thao giảng  nhân  Tháng 11 thao giảng lập thành tích chào  viên, gíao viên. mừng ngày 20/11 ­ Làm tốt công tác phòng dịch  ­ Dự công tác tổ chức hoạt động   bệnh. cho trẻ vệ sinh ăn ­ ngủ của  giao  viên các lớp.  ­ Duy trì khâu vệ sinh kho bếp  ­ Kiểm tra việc thực hiện công tác  theo định kỳ. chế biến thực phẩm của nhân viên  bếp . ­ Tổng kết đợt thi đua. ­ Phát thưởng cho GV­NV đạt tiết  ­ Kiểm tra kho.    tốt vào ngày 20/11. ­ Cân tịnh lượng thực phẩm tồn kho.  ­ Chỉ đạo hội thi  giáoviên, cô  ­ Lên lịch cụ thể. Tháng 12 nuôi giỏi cấp trường. ­ Tổ chức cân trẻ định kỳ. ­ Chỉ đạo giáo viên các lớp tổ chức  cân trẻ vào biểu đồ tăng trưởng. ­ Trú trọng công tác phòng ngộ  ­ Duy trì mua thực phẩm tươi, ngon  độc thực phẩm cho trẻ. có nguồn gốc, xuất xứ về chế biến  cho trẻ. ­ Chuyển thực đơn từ mùa hè  ­ Thường xuyên cho trẻ ăn đúng giờ,  sang mùa  đông. cho trẻ ăn khi thức ăn vừa chế biến  còn nóng, thay đổi một số món ăn. ­ Kiểm tra công tác thực hiện  ­ Kiểm tra công tác thực hiện mặc  nội qui bếp ăn. trang phục, đeo tạp dề, bao tay,  khẩu trang mũ đội khi chế biến thức  ăn cho trẻ. ­ Kiểm tra công tác lưu mẫu thức ăn  và ghi nhật ký lưu mẫu tại bếp ăn. ­ Kiểm tra kho. ­ Cân tịnh lượng thực phẩm tồn kho. Tháng  ­ Thực hiện công tác phòng  ­ Kiểm tra các lớp thường xuyên giữ  1/2018 chống rét cho trẻ. ấm cho trẻ. ­ Kiểm tra các loại sổ sách của  ­ Kiểm tra đột xuất và có báo trước  tổ nuôi dưỡng. sổ sách tổ nuôi dưỡng, yêu cầu vào  thông tin đầy đủ đúng thời gian, có  đủ chữ ký theo yêu cầu. ­ Nhắc nhở tổ nhân viên ­ Tổng vệ sinh, niêm  phong kho bếp  trước tết đảm bảo an toàn tài sản. 9/28
  10. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non * Kế hoạch dài hạn: ­ Duy trì thực hiện chế biến món ăn theo quy trình một chiều để  đảm  bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  ­ Bổ sung trang thiết bị hiện đại, phù hợp với yêu cầu của bếp 1 chiều,   phù hợp với thực tế của trường. ­ Tạo  điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gia học các lớp bồi   dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Dựa trên kế  hoạch chung của toàn trường các lớp sẽ  dễ  dàng lên kế  hoạch của lớp mình. Ban giám hiệu chúng tôi cũng lấy đó làm cơ  sở  để  đi  kiểm tra công việc. 5.2. Biện pháp 2: Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch và nâng cao chất   lượng bữa ăn cho trẻ theo yêu cầu của ngành:  *.Sức khoẻ của trẻ phần lớn phụ thuộc vào chất lượng bữa ăn,   Trẻ  đến trường mầm non cho trẻ ăn không phải là chống đói mà phải  đảm bảo yêu cầu của ngành là phải đủ chất, đủ lượng, tỷ lệ cân đối giữa các  chất dinh dưỡng để trẻ ăn ngon miệng, trẻ ăn hết xuất . Chúng tôi đặt ra yêu   cầu để đảm bảo về chất lượng bữa ăn như sau: Chế  biến thực phẩm phải đảm bảo tươi ngon, đẹp phù hợp với trẻ,   đảm bảo an toàn. Thức ăn phải được chế biến nấu chín kỹ, nấu xong cho trẻ  ăn ngay. Thực hiện nghiêm túc quy định về  lưu mẫu thức ăn, đủ  lượng cần  thiết đối với thức ăn lỏng 250ml Thức ăn rắn 150g mẫu thức ăn phải được  lấy vừa nấu xong trước khi cho trẻ ăn, hộp đựng mẫu thức ăn bằng Inox sạch   sẽ, có nhãn mác, có nắp đạy, có chữ ký người lưu, lưu mẫu thức ăn 24/24 giờ  trong ngăn mát tủ lạnh.   + Đủ  chất: Thay đổi món ăn thường xuyên theo tuần, Thực hiện theo   thực đơn tuần chẵn tuần lẻ, theo mùa, đa dạng các loại thực phẩm vào các   món ăn như: Thịt bò, thịt lợn, khoai tây, cà rốt om mềm. Thịt gà, khoai tây, cà  rốt om nấm. Cá, thịt lợn sốt cà chua....... + Đủ  lượng : Trẻ  phải được ăn đúng số  tiền ăn là 12.000đ/ ngày/ trẻ.  Cân đối thu chi, chia hợp lý các bữa ăn trong ngày của Mẫu giáo và Nhà trẻ. + Ngon : Xác định trẻ  ăn hết khẩu phần, chế  biến ngon vừa với trẻ,   hợp khẩu vị, phù hợp với độ tuổi, cho trẻ ăn khi thức ăn còn ấm. + Đảm bảo các bữa phụ  chiều tích cực chế  biến các món cho trẻ  ăn   như: Cháo lac vừng, mỳ thịt gà, chè thập cẩm....tuyệt đối không cho trẻ ăn đồ  ăn sẵn. 10
  11. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non + Vệ sinh : Nhân viên nhà bếp phải được học và bồi dưỡng kiến thức  về vệ sinh an toàn thực phẩm, nắm vững trách nhiệm của mình trong công tác   nuôi dưỡng và an toàn. Cần thực hiện tốt khâu vệ sinh cá nhân trong quá trình  chế biến món ăn cho trẻ. Mặc quần áo công tác, đầu tóc gọn gàng móng tay,  móng chân cắt ngắn sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến   thức ăn, khi tay bẩn, sau khi đi vệ  sinh, qua mỗi cung đoạn chế  biến. Phải   tuân thủ theo quy định sử dụng chế biến theo bếp một chiều, không được ho   khạc nhổ  khi chế  biến thức ăn cho trẻ, khi chia ăn cho trẻ  phải đeo khẩu   trang, gang tay, thực hiện cân đong  thức ăn cho trẻ  đảm bảo vệ  sinh và đủ  định lượng. Cô nuôi định kỳ 6 tháng đi khám sức khỏe một lần.  * Chú trọng công tác vệ sinh khu vực bếp, đồ dùng, dụng cụ nhà bếp và  vệ  sinh môi trường. Sắp xếp các khu vực trong bếp sao cho thuận tiện, gọn   gàng và có biển đề  rõ ràng, nơi nhận thực phẩm, nơi sơ  chế, khu nấu chín,   nơi chia cơm từng lớp. Nhà bếp phải có bảng phân công trong ngày: người   nấu chính, người nấu phụ, người nhận thực phẩm, người sơ  chế... và thực  hiện theo bảng phân công dây chuyền nhân viên nuôn dưỡng. Bếp ăn phải có  thực đơn theo tuần, bảng định lượng xuất ăn hàng ngày và công khai tài chính.   Thực hiện ngiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ và khâu vệ sinh nhà bếp.   Khi nấu xong phải dọn dẹp, xếp đồ  dùng ngăn nắp đúng nơi quy định. Bát  thìa của trẻ phải được rửa sạch cho vào tủ sấy bát khu trung tâm, khu lẻ đun  nước sôi tráng bát, thìa cho trẻ trước khi cho trẻ dùng, đồ dùng trong bếp phải  sạch sẽ, khô ráo được treo và kê cao. Rác thải đúc vào tải để  đúng nơi quy   định để công ty rác đến chuyển đi. Cống rãnh khơi thoáng không ứ đọng.  Bữa ăn đảm bảo các yêu cầu trên sẽ  có tác dụng: Các cháu ăn ngon   miệng, ăn hết xuất góp phần cho trẻ  khoẻ  mạnh, tăng cân, cha mẹ  trẻ  yên   tâm khi gửi con đến trường.  Để  đạt được những yêu đó chúng tôi thực hiện thường xuyên nghiêm  túc những quy định về giao nhận thực phẩm. 11/28
  12. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non (Ảnh giao nhận cá trắm) Năm học 2016 ­ 2017 nhà trường đã hợp đồng cung cấp cá rô phi lọc để  chế  biến món ăn cho trẻ, đến năm học 2017 ­ 2018 nhà trường đã tiến hành   hợp đồng cá trắm  để chế biến món ăn cho trẻ được phụ huynh học sinh hoàn  toàn nhất trí và rất phấn khởi vì cũng với 12.000 đ như năm cũ nay nhà trường   đã nghiên cứu dần tăng chất lượng bữa ăn của trẻ.  Khi giao nhận thực phẩm có đầy đủ  các thành phần được phân công  chặt chẽ  nhân viên bếp đã được tổ  bếp phân công luân phiên nhau, đại diện  Ban giám hiệu, giáo viên, kế  toán và bên giao thực phẩm. Cập nhật sổ  sách  kịp thời, tài chính công khai rõ ràng để phụ huynh biết và kiểm tra. Tính khẩu  phần ăn của trẻ rõ ràng, đảm bảo định lượng, cân đối các chất. Cuối tháng có  quyết toán, đối chiếu giữa thu ­ chi có khớp không, hàng ngày xuất hàng có đủ  3 chữ ký đó là : bếp trưởng, kế toán, thủ quỹ. Từ  nhận thức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đóng vai  trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng   bữa ăn và do đó tác động đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ, nhà trường đã  thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt nguồn thực phẩm cung cấp cho trẻ  hàng  ngày và đều phải ký hợp đồng với các nhà cung cấp chặt chẽ, đảm bảo an   12
  13. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non toàn thực phẩm cho bếp ăn. Trong bản hợp đồng có ghi rõ: Thực phẩm đảm   bảo về chất lượng đủ về số lượng, giao thực phẩm đúng thời gian quy định.  Bản hợp đồng phải có số chứng minh thư nhân dân, có xác nhận của Ủy ban   xã. Nếu xảy ra ngộ  độc thức ăn hoặc thực phẩm không tươi ngon thì bên  cung cấp thực phẩm phải có trách nhiệm hoàn trả  lại số  tiền và phải chịu  hoàn toàn  trách nhiệm   trước pháp  luật. Làm như   vậy  người  bán có  trách  nhiệm hơn.Vì vậy trong những năm  qua không có trường hợp nào  ở  trường  bị ngộ độc thức ăn.  Nhà trường luôn ưu tiên phụ huynh học sinh và gia đình giáo viên, nhân  viên trong trường có rau, củ  quả  sạch cung cấp cho nhà trường. đặc biệt tổ  nuôi dưỡng của nhà trường rất đoàn kết biết phân công công việc và bố  trí  thời gian để làm rau sạch tại vườn trường.    (Ảnh vườn rau khu Yên Thịnh) 13/28
  14. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non (Ảnh vườn rau khu Trung tâm) Tổ nuôi dưỡng cả hai khu đã cung cấp 100% rau sạch cho trẻ trong năm   học 2016­2017 và cố gắng duy trì ở những năm tiếp theo.  Trẻ đến trường được tham gia rất nhiều hoạt động như: hoạt động có  chủ đích, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời....và hoạt động vệ sinh cá nhân  trẻ cũng nằm trong chuỗi hoạt động một ngày không thể thiếu của trẻ mà cô  giáo trực tiếp phụ trách lớp cần thực hiện thường xuyên và Ban giám hiệu . 14
  15. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non (Ảnh tổ chức cho trẻ vệ sinh trước khi ăn cơm) Trước khi ăn cho trẻ  rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, dạy  trẻ  có thói quen vệ  sinh khi ăn uống, ăn chín uống sôi, ăn chậm nhai kỹ, ăn   uống từ tốn, biết nhặt cơm rơi vãi vào nơi quy định.  Trên thực tế khi tổ chức giờ ăn một số cô giáo thường hay cắt xén một  số yêu cầu như rửa tay trước khi ăn hoặc chia cơm, canh ra bát theo số bàn ăn.   Vì vậy chúng tôi yêu cầu giáo viên phải thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức  một giờ ăn cho cháu. Khi đi kiểm tra giám sát nhiều hôm lớp không có nước  15/28
  16. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non các cô giáo rất vất vả  sách nước từ  bếp lên tầng 2 để  phục vụ  công tác vệ  sinh cho trẻ.  (Ảnh kiểm tra giờ ăn của trẻ) Các lớp chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng phục vụ  giờ  ăn, bố  trí chỗ  ngồi của  trẻ  hợp lý để  cô dễ  quan sát, giới thiệu các món ăn cho cháu biết, quan tâm  đến những cháu ăn chậm, cháu suy dinh dưỡng. Đặc biệt nhắc trẻ xúc miệng   bằng nước muối sau khi ăn. Ban giám hiệu, y tế  thường xuyên kiểm tra tổ  chức giờ ăn cho trẻ coi đây là một hoạt động quan trọng trong quá trình chăm  sóc nuôi dưỡng trẻ. Từ đó các lớp đã thường xuyên tổ chức giờ ăn chu đáo giúp trẻ ăn ngon  miệng, hết xuất, đồng thời cung cấp cho trẻ một số kiến thức về dinh dưỡng   cũng như  rèn thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống.  * Chăm sóc sức khoẻ cho các cháu: Chúng tôi căn cứ vào những yêu cầu của kế  hoạch năm học và chương  trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ để đặt ra những yêu cầu cho các cô giáo. Y tế nhà  trường chủ động liên hệ với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho các cháu, cụ  thể: 16
  17. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non ­ Khám sức khoẻ cho các cháu 2 lần/ năm;  ­ Qua khám sức khoẻ phát hiện cháu nào mắc bệnh, giáo viên thông báo  ngay với phụ huynh và đề nghị cho cháu đi khám và điều trị kịp thời. Đối với trẻ sụt cân, giữ cân, Ban giám hiệu chúng tôi yêu cầu giáo viên  tìm hiểu nguyên nhân: do trẻ  bệnh tật  ốm đau hay do các bà mẹ  thiếu kiến   thức về  nuôi con, hay cho trẻ  ăn quà vặt trước bữa ăn, cho con ăn không đủ  chất, không đúng giờ  vv... để  từ  đó trao đổi với phụ  huynh có hướng khắc  phục và thống nhất cách chăm sóc trẻ. Môi trường là một vấn đề  nổi cộm  ở  tất cả  mọi nơi, nhất là  ở  trường  học vấn đề này không phải là nhiệm vụ của cán bộ giáo viên nhân viên và học  sinh trong trường mà rất cần thiết có sự cộng tác của phụ huynh học sinh và của  cộng đồng. Học sinh mầm non các cháu còn nhỏ, buổi sáng bố mẹ vội đi làm sớm,   đưa con đến trường mầm non trước giờ  nhận trẻ  mua cho con hộp xôi, cái   bánh, cái xúc xích….đưa con vào trường không giao con tận tay cho cô giáo.  Các cháu ăn xong vứt luôn vỏ hộp, túi bóng ra sân trường, bồn hoa. Nhận thấy vấn đề  này thực sự  nghiêm trọng đồng thời hưởng thực  hiện kế  hoạch 596 ngày 10 tháng 3 năm 2017 của Sở  giáo dục và đào tạo Hà  Nội về việc tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông trong các trường học trên   địa bàn thành phố Hà Nội, ngành giáo dục và đào tạo năm 2017 tôi đã phát động  Đoàn thanh niên trường tôi với phong trào: “Tuần lễ  An toàn giao thông và  bảo vệ  môi trường” đồng chí Bí thư  chi đoàn đã phân công đoàn viên xuống  sân hướng dẫn phụ huynh học sinh để xe đúng nơi quy định gọn gàng để đảm  bảo an toàn giao thông tại trường học và nhắc nhở phụ huynh học sinh không   cho con ăn quà trong khu vực sân trường. Sau “Tuần lễ  an toàn giao thông và bảo vệ  môi trường” các bậc phụ  huynh đưa và đón trẻ đã có nề nếp để xe đúng nơi quy định gọn gàng, không  cho trẻ ăn quà và vứt rác bừa bãi ra sân trường nữa. 17/28
  18. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non (Ảnh các đồng chí Đoàn viên thanh niên trong thời gian phát động “Tuần   lễ an toàn giao thông và bảo vệ môi trường” ) Sau một tuần ra quân thu được kết quả  đáng khích lệ. phụ  huynh đã   đưa con đến tận lớp giao cho cô giáo và ký vào sổ  nhật ký đón trả  trẻ  của   giáo viên. Tình trạng bỏ vỏ hộp xôi vào bồn cây đã không còn, phụ huynh đưa  con đến trường để xe đúng nơi quy định. Sân trường giờ đón trả trẻ gọn gàng  nề nếp, môi trường: xanh ­ sạch ­ đẹp cho khuôn viên trường. ­ Trong và ngoài lớp chúng tôi yêu cầu cô giáo phải đảm bảo giữ  gìn   sạch sẽ, gọn gàng để  có môi trường sạch đẹp và bảo vệ  sức khoẻ  cho trẻ  vừa tạo cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh văn minh nơi công cộng. ­ Đồ dùng cá nhân của các cô nuôi luôn phải gọn gàng sạch sẽ móng tay  phải cắt ngắn, đeo khẩu trang, tạp dề khi làm việc, thường xuyên vệ sinh nơi   chế biến thức ăn sạch sẽ, mọi đồ dùng phải cọ rửa và tráng nước sôi. 5.3. Biện pháp 3:   Bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề  cho   giáo viên nhân viên. 18
  19. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non ­ Trình độ  chuyên môn và tay nghề  của giáo viên trực tiếp  ảnh hưởng   đến chất lượng công việc. Như  Bác Hồ  đã nói “ Có đức mà không có tài thì   làm việc gì cũng khó’. Trường chúng tôi trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa  đồng đều, có một số  giáo viên trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong mọi  công việc. Trước những yêu cầu ngày càng cao về  chất lượng chăm sóc và  nuôi dưỡng trẻ  chúng tôi thấy cần phải luôn luôn học tập để  nâng cao chất   lượng chăm sóc trẻ.  ­ Hàng năm Ban giám hiệu, giáo viên và nhân viên trong trường thường  có những thảo luận nêu ra những yêu cầu cần được bồi dưỡng chuyên môn.  Chúng tôi xem xét những yêu cầu nào cấp thiết, những vấn đề  còn hạn chế  để bồi dưỡng, chọn những hình thức bồi dưỡng phù hợp nhất cho giáo viên,   nhân viên mà không  ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Chúng tôi thường  tiến hành bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên dưới những hình thức: + Cho giáo viên, nhân viên đi học dài hạn các lớp Cao đẳng, Đại học từ  xa (học thứ 7, chủ nhật) + Tham dự các lớp học bồi dưỡng do phòng giáo dục tổ chức. + Tổ  chức các đợt thi quy chế  nuôi dạy trẻ, hội giảng cho tất cả giáo  viên, nhân viên. Tổ chức cho các cô nuôi thao giảng lập thành tích chào mừng  ngày 20/11, ngày hội dinh dưỡng cấp trường, tham gia ngày hội dinh dưỡng  cấp huyện.  + Tự học hỏi qua bồi dưỡng thường xuyên, qua các bạn đồng nghiệp, tham  khảo qua sách báo, qua mạng Internet như: cách rèn nề nếp khi trẻ ăn, ngủ. Cách  tổ chức giờ ăn hợp lý khoa học..... 5.4. biện pháp  4:   Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tham   mưu phối hợp với các cấp lãnh đạo:  Một trong nhiệm vụ  của trường mầm non là đưa giáo dục mầm non  đến mọi gia đình nhằm giúp các bậc cha mẹ  trẻ biết cách nuôi dạy con một  cách khoa học. Do vậy nhà trường chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền  bằng nhiều hình thức. Qua các giờ  đón và trả  trẻ, các cô giáo trao đổi kinh nghiệm về  chăm   sóc nuôi dưỡng trẻ, nhất là những cháu suy dinh dưỡng, cháu lười ăn để phụ  huynh nắm được và kết hợp chăm sóc trẻ thêm ở nhà. Hàng năm vào các buổi họp phụ  huynh đầu năm, nhà trường tổ  chức   tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường,   thông báo sức khoẻ của từng trẻ suy dinh dưỡng để phụ huynh nắm bắt được   19/28
  20. Biện pháp chỉ đạo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ  trong trường mầm non và có kế hoạch cùng nhà trường có chế độ chăm trẻ tốt hơn. Bằng nhiều hình   thức linh hoạt, thiết thực đã giúp cho các phụ  huynh có được một số  kiến   thức và kinh nghiệm nuôi dưỡng trẻ  như: Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ  theo   độ  tuổi (Trẻ mẫu giáo cần 1600 kcal/ ngày, trẻ nhà trẻ cần 1300 kcal/ ngày),   cách cho trẻ ăn bổ sung, phương pháp chăm sóc trẻ bị bệnh, cách giữ gìn môi   trường sạch sẽ, thoáng mát. Cũng nhờ  tuyên truyền tốt mà chúng tôi đã thu   hút được 100% trẻ ăn bán trú tại trường.   Công tác tham mưu : Theo kế  hoạch đầu năm học nhà trường đề  ra   những vấn đề  về cơ sở vật chất cần được tu sửa và đầu tư  trang thiết bị đồ  dùng, đồ chơi, các hội thi....chúng tôi đều thông qua ban lãnh đạo địa phương,   phòng giáo dục để  xin ý kiến chỉ  đạo. Do vậy nếu tham mưu tốt sẽ  có rất  nhiều   thuận   lợi   cho   nhà   trường   hoạt   động   đồng   thời   giúp   lãnh   đạo   địa   phương hiểu được ngành học mầm non một cách sâu rộng hơn.  Hơn nữa nhà trường đã chủ động phối hợp với ngành y tế để xây dựng   nội dung và các hình thức tuyên truyền cho có hiệu quả. Thông qua đài truyền   thanh của địa phương, nhà trường thường xuyên cung cấp thông tin, phổ biến  rộng rãi kiến thức, kinh nghiệm và kết quả  chăm sóc trẻ  của trường đến  cộng đồng. 5.5. Biện pháp 5: Tổ chức tốt các hội thi về dinh dưỡng: Để thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến sự nghiệp trồng người, nhà  trường có triển khai tổ chức tốt các hội thi và đã mời phụ huynh tham dự quy  trình chế  biến món ăn của trẻ  tại hội thi: Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp  trường. Với những hoạt động thực tế này, với bảng công khai tài chính chi đúng  chi đủ  cho bữa ăn của trẻ  phụ huynh rất hiểu và tin tưởng vào công tác nuôi  dưỡng trẻ của nhà trường. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2