intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi người và thế giới xung quanh

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

53
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi người và thế giới xung quanh như: Tự học, tự bồi dưỡng, sưu tầm những câu chuyện, video, hình ảnh... Có nội dung về tình yêu thương chia sẻ với mọi người và thế giới xung quanh. Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ; Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt động;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi người và thế giới xung quanh

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP “BIỆN PHÁP DẠY TRẺ MẪU GIÁO LỚN BIẾT DÀNH TÌNH YÊU  THƯƠNG CHIA SẺ CỦA BẢN THÂN VỚI MỌI NGƯỜI VÀ  THẾ GIỚI XUNG QUANH” Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non
  2. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. NĂM HỌC: 2019 ­ 2020 2
  3. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 4 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ........................................................................... 5 8.+Dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ | VTC11......................................... 18 +Dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ | VTC11............................................ 19 3
  4. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong xã hội công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay, cùng với nhịp đập  hối hả  của cuộc sống, con người cũng bận rộn hơn, gấp gáp hơn  đôi khi vô  tình chúng ta bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ  của mình đối với những  người khác trong gia đình, xã hội. Hay nói cách khác, đây chính là sự  vô tâm  không để ý đến những người xung quanh. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần hiểu   rằng cho dù ở thời đại nào thì yêu thương và chia sẻ vẫn là điều cần thiết để  giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống là sợi dây nhân ái   gắn bó  người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn nó gắn kết toàn xã hội.  Cũng như   ước mơ  của các bậc phụ  huynh, chúng tôi ­ những giáo viên   mầm non cũng luôn mong muốn những học trò thân yêu của mình lớn lên sẽ  trở  thành một người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Do đó ngay từ  tuổi  mầm non không chỉ  trau dồi cho trẻ  những kiến thức cơ  bản về  cuộc sống   xung quanh mà  điều quan trọng nhất  đó là giáo dục trẻ  về   đạo  đức làm   người. Vì vậy dạy cho trẻ biết cách yêu thương từ nhỏ sẽ là những bước nền  tảng để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai.  Nguyên nhân chủ  yếu của thực trạng này xuất phát từ  nhu cầu, đòi hỏi   của phụ  huynh. Phụ  huynh quan tâm nhiều đến việc con đến trường học  được bài hát, bài thơ, chữ  gì hay số  mấy...Chứ  chưa thực sự  quan tâm đến   việc giáo dục kĩ năng cho trẻ. Người giáo viên đôi khi bị  cuốn theo đòi hỏi,   nhu cầu của phụ  huynh, bên cạnh đó cũng có nhiều cô giáo chưa thấy được  việc dạy trẻ  biết yêu thương chia sẻ  sẽ  góp phần quan trọng trong giáo dục  hình thành nhân cách trẻ, hơn nữa việc dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ là một  lĩnh vực rất mới không có nhiều tài liệu để tham khảo đòi hỏi giáo viên phải  dành nhiều thời gian công sức để nghiên cứu tìm ra các biện pháp phù hợp và   phải có sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh và nhà trường.  Vậy làm thế  nào để  có thể  định hướng và giáo dục các bé biết  yêu   thương, chia sẻ  với bạn bè và người thân? Để  trả  lời câu hỏi này, tôi luôn  mày mò,  ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ  chức các hoạt động giúp trẻ  trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn  bè và mọi người xung quanh tôi đã ứng dụng hiệu quả để chia sẻ cùng bạn bè  đồng nghiệp“Biện pháp dạy trẻ  mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương   chia sẻ của bản thân với mọi người và thế giới xung quanh” .Để thực hiện  tốt đề  tài:  “Biện pháp dạy trẻ  mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương   chia sẻ của bản thân với mọi người và thế giới xung quanh” tôi tiến hành  khảo sát trẻ đầu năm của lớp lớn A3 Minh chứng1: Bảng khảo sát trẻ tháng 9 năm học 2019­ 2020 4
  5. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Theo ThS. Trần Chí Vĩnh Long ­ Giảng viên tâm lý học, trường Đại  học Tài chính – Marketing thì trẻ  lứa tuổi mẫu giáo lớn hành vi của chúng  tương đối dễ  xác định. Nếu động cơ  vì xã hội chiếm  ưu thế  thì trẻ  sẽ  thực  hiện những hành vi mang tính đạo đức tốt đẹp. Ngược lại nếu động cơ nhằm   thoả  mãn quyền lợi riêng chiếm  ưu thế  thì trong nhiều trường hợp trẻ  sẽ  hành động nhằm tìm kiếm những quyền lợi cá nhân ích kỷ, dẫn đến những  sai phạm nghiêm trọng về quy tắc đạo đức xã hội. Đối với những đứa trẻ này  cần áp dụng những biện pháp giáo dục thích hợp, có hiệu quả nhằm thay đổi  những cơ  sở  của nhân cách đã được hình thành một cách bất lợi này, trước  hết phải cảm hoá trẻ bằng tình yêu thương, đồng thời lại đòi hỏi ở chúng sự  yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh, tạo ra những tình  huống để gợi lên ở trẻ những hành vi đạo đức tốt đẹp. Mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính   và những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể  là cô giáo hay bố  mẹ  đều không có  đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng, vì vậy việc   áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải   có sự  linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả  năng cũng như  hứng thú của  trẻ. Đó là cốt lõi trong giáo dục cho trẻ có được nền tảng đạo đức của nhân   cách con người tương lai.  2. Cơ sở thực tiễn Trường mầm non Ánh Sao là một ngôi trường vừa mới được đưa vào   hoạt   trong khu đô thị  Đặng Xá vào tháng 8 năm 2019 , có cơ  sở  vật chất   khang trang , mới, đội ngũ cán bộ  giáo viên nhân viên nhà trường là những  người có tâm huyết yêu nghề  mến trẻ  . Việc giáo dục trẻ  biết yêu thương  chia sẻ với người thân bạn bè, những người xung quanh bé, các con vật nuôi   và cây trồng từ nhiều năm nay đã được nhà trường chú trọng và coi đây là nội   dung quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ. Song, do trường mới giáo  viên được thuyên chuyển từ nhiều trường về , phụ huynh khu đô thị được hội  tụ từ nhiều nơi về sinh sống nên  nhận thức của giáo viên cũng như yêu cầu  của phụ huynh có nhiều nề nếp , tư tưởng , sinh hoạt khác nhau.Điều kiện cơ  sở  vật chất cũng như  tài liệu tham khảo để  định hướng cho giáo viên trong  quá trình thực hiện nhiệm vụ  giáo dục còn hạn chế   nên kết quả  thực hiện   nội dung này thực sự còn nhiều khó khăn và không đồng đều nhất quán ở các   lớp.  3. Thực trạng của vấn đề 3.1. Thuận lợi  5
  6. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. Trường mới lớp , lớp mới khang trang rộng rãi. Ban giám hiệu nhà trường tâm lý , quan tâm đến trường lớp và giáo  viên.            Đa số  trẻ  trong lớp tôi đều đã học qua lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo  nhỡ. Bản thân tôi đã được tham gia các lớp bồi dưỡng kĩ năng sống và luôn có  tình yêu thương đối với trẻ  nên tích lũy được một số  kiến thức cũng như  kinh  nghiệm dạy trẻ các kĩ năng, các giá trị sống trong đó có kĩ năng biết chia sẻ, yêu  thương. 3.2. Khó khăn Lớp chỉ có một số ít chuyển từ trường công lập về còn đa số là các trẻ  học  ở  các trường tư  thục nên còn khá tự  do và nề  nếp sinh hoạt chưa có sự  đồng đều. Có một số  bé quá hiếu động, khả  năng tập trung chú ý chưa cao   hay quậy phá. Bên cạnh đó, lớp lại có một số bé khá nhút nhát, thể trang yếu  không thích tham gia các hoạt động tập thể.  Lên 5 tuổi ý thức về bản ngã (cái tôi) của các bé đã bắt đầu xuất hiện,   trẻ biết phân biệt một cách rõ ràng giữa bản thân và những người xung quanh.   Khả  năng phân biệt về  nhận thức, về  những giới hạn của quyền sở  hữu  ở  một số  cháu của lớp tôi rất kém, trẻ  chỉ  biết ích lợi của bản thân mà không  để ý đến quyền lợi của những người xung quanh.  Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh ở nhiều nơi chuyển  về  sống  ở  khu đô thị  với trình độ  khác nhau , nghề  nghiệp khác nhau , các  quan điểm , nề  nếp, thái độ  dạy dỗ  con cũng khác nhau , mặt khác có nhiều  phụ  huynh ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ  cậy ông bà và   người giúp việc, vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo  dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi  yêu con quá mà ‘‘che chắn” con quá kĩ.  4. Các biện pháp 4.1. Biện pháp 1:   Tự  học, tự  bồi dưỡng, sưu tầm những câu chuyện,  video, hình ảnh... Có nội dung về tình yêu thương chia sẻ với mọi người   và thế giới xung quanh. Để  có thể  thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục đã đề  ra thì trước bản  thân tôi phải tự trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú chính xác, và  trải nghiệm các kỹ năng giáo dục thực tế.  Trẻ mẫu giáo 5 tuổi có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thấu hiểu  và tiếp cận với trẻ tôi đã dành nhiều thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học   6
  7. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. trẻ em, đặc biệt là “Tâm lý lứa tuổi của nhà xuất bản đại học sư  phạm ”,  và  tìm   hiểu  nhiều  nguồn  tư  liệu  trên  các  kênh   giáo   dục   khác,  trên   mạng   internet  Minh   chứng   2:   Tài   liệu   tư   liệu   trên   các   kênh   giáo   dục   ,   trên   mạng   internet Qua một thời gian tự học, tự  bồ  dưỡng tôi cảm thấy mình đã trang bị  được  những kiến thức cơ bản về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non,   tôi  đã “hiểu” trẻ  hơn và có thể  thiết kế  các hoạt động nhằm giúp các con biết   yêu thương chia sẻ với mọi người mọi vật xung quanh. Tôi hiểu rằng: Để  dạy trẻ  biết yêu thương chia sẻ  cô giáo phải luôn  luôn  lắng nghe và thấu hiểu trẻ, cô cần: ­ Tạo cơ hội cho trẻ chia sẻ đồ chơi hay món ăn mà trẻ ưa thích với bạn   bè.  Trong học động góc:  *Góc xây dựng: Tôi đã chuẩn bị đồ chơi ở góc xây dựng đặc biệt hơn mọi   ngày, đó là tôi chuẩn bị thêm bộ lắp vì là đồ chơi mới, trẻ nào cũng háo hức và   muốn sở hữu, tuy nhiên có 1 bạn rất nhanh đã lấy gần hết số bộ đồ chơi đó, và  tôi cũng đã động viên trẻ rằng: Đồ chơi là cô chuẩn bị cho cả góc chơi, nếu con  lấy nhiều như vậy thì bạn khác sẽ không có đồ để chơi con chia sẻ cho các bạn   cùng chơi thì sẽ vui hơn. Kết quả trẻ đã rất vui vẻ san sẻ cho bạn cùng chơi Minh chứng 3: Trẻ cùng nhau chơi hoạt động góc ­ Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề +Tôi thường day trẻ giải quyết vấn đề theo 3 bước Bước 1: Xác định vấn đề và tìm giải pháp Tôi nghĩ rằng: Người lớn có vấn đề của người lớn, trẻ nhỏ có vấn đề  của trẻ nhỏ. Người lớn giải quyết vấn đề của người lớn và nên đểđặc quyền  cho trẻ nhỏ giải quyết các vấn đề của trẻ nhỏ. Phải khuyến khích trẻ tự tìm  giải pháp cho vấn đề của mình.  Bước 2: Tìm nhiều cách, giải pháp hơn nữa. Tôi thấy bước này khá quan trọng vì một vấn đề  chắc chắn có nhiều   giải pháp và tại sao không tìm ra nhiều giải pháp khac nhau cho một vấn đề.  Bước 3: Suy nghĩ về kết quả cho giải pháp 7
  8. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. Sau khi nghĩ ra được các giải pháp, tôi và trẻ  lại cùng suy nghĩ và cùng  phán đoán các kết quả cho từng giải pháp ­ Tôn trọng đồ đạc của trẻ ­ Dạy trẻ  ở  mọi lúc mọi lúc mọi nơi, tận dụng mọi tình huống và hoạt   động có thể tích hợp 4.2. Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ  gây hứng thú cho trẻ và bản thân   giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa   giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi  và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về  kế  hoạch, biện pháp trang trí   xắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích  lớp cũng như  các đồ  dùng đồ  chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có  tính thẩm mỹ và  tích cực đối với trẻ. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản  phẩm của trẻ  để  trang trí lớp hay dùng để  làm sản phầm để  học, trẻ  được  vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc  Minh chứng 4 :Hình ảnh sản phẩm cô và bé tạo ra để cùng học Không chỉ  tạo môi trường thân thiện cho trẻ  hoạt động, giao tiếp, âm  nhạc và văn học cũng là một trợ thủ đắc lực để  chúng tôi mang đến cho các  bé một cảm giác bình yên thoải mái khi đến lớp, làm giảm bớt những căng   thẳng bực bội và tính hiếu động nghịch ngợm  của các bé. Vào trước giờ  đi   ngủ và mỗi buổi chiều trước khi phụ huynh đón chúng tôi thường kể chuyện  hoặc cho các bé nhắm mắt thư giãn lắng nghe nhạc không lời “Song from A   Secret garden” cùng theo đó là những lời bình rất dịu dàng trên nền nhạc “ Các  con hãy nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và thấy mình đang đứng giữa một khu   vườn đầy hoa, những bông hoa đủ màu sắc tỏa hương thơm ngát, tiếng chim   hót líu lo, phía xa xa là cô giáo và những người bạn thân thiết của con, mọi   người đang nhìn con mỉm cười, đến bên con, thì thầm nói với con...tôi yêu bạn   lắm, bạn là người bạn tuyệt vời...con cùng cô giáo và các bạn bước vào một   khinh khí cầu, khinh khí cầu nhẹ  nhàng bay lên đưa con và các bạn đi qua   những cánh đồng xanh mướt, những dòng sông êm đềm ...rồi khinh khí cầu từ   từ hạ xuống ...bây giờ các con hãy mở mắt ra và trở về với lớp học của mình   nào”.  Sau đó tôi hỏi cảm giác của trẻ  sau khi thư  giãn và cho trẻ  tập nói lời   yêu thương với người bạn bên cạnh của mình. Có thể  nói những phút giây  thư giãn đã mang lại những hiệu quả tích  cực, các bé của lớp tôi trở nên thân  thiết với nhau hơn, bớt nghịch ngợm và thật giàu cảm xúc. Đã có những giọt  8
  9. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. nước mắt của bé rơi xuống khi tôi nói và cho trẻ  tưởng tượng về  mẹ, về  những người bạn thân của mình.  Lớp tôi cũng có một số bé mới chuyển đến, sức khỏe yếu, hay nghỉ dài.  Để giúp các bé mạnh dạn, thích đi học đến lớp, chúng tôi lôi cuốn bé vào các   hoạt động tập thể, khéo léo gợi ý để những bé mạnh dạn tự tin đến kết bạn,   tạo cho các bé nhiều cơ hội hợp tác chia sẻ như cùng vẽ tranh, nặn quả, làm   đồ chơi...dần dần các bé đã quen hơn với môi trường mới  và thích đi học.  Chúng tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật  ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như  một người bạn lớn để  trẻ  có thể  an tâm chia sẻ  những thắc mắc, băn khoăn cũng như  những “bức  xúc” rất trẻ con của mình. Trẻ ở  lớp gọi chúng tôi là cô xưng con, có những   bé gọi là mẹ  xưng con, các bé cũng nũng nịu vòi vĩnh thể  hiện tình cảm với   chúng tôi giống như mẹ của mình. Không còn khoảng cách giữa cô và trò mà  là   tình   cảm   mẹ   con   thật   sự,   cũng   có   những   phút   giây   yêu   thương   hờn  giận...những khi trẻ mắc lỗi chỉ cần chúng tôi nói các mẹ buồn quá sắp già và   xấu đi rồi là trẻ rất sợ, rối rít xin lỗi và hứa sửa chữa khuyết điểm. Chúng tôi  cũng cảm thấy tình thương của mình dành cho các con nhân lên mỗi ngày. Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ  học nhanh nhất từ  bắt chước, thế nên   nếu muốn dạy bé thành người biết yêu thương chia sẻ  thì cô giáo và bố  mẹ  phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ  các cô giáo  ở  lớp tôi luôn thể  hiện sự  quan tâm, chia sẻ  cũng như  thể  hiện  tình cảm theo hướng tích cực với chị em đồng nghiệp, với phụ huynh. 4.3. Biện pháp 3. Dạy trẻ  biết yêu thương chia sẻ  thông qua các hoạt  động  * Thông qua hoạt động ngoại khóa:   Có thể  nói trong các hoạt động đặc biệt là việc tổ  chức hiệuquả  các  ngày hội ngày lễ  cho trẻ  là một hình thức giáo dục hiệu quả  và sinh động  nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực .Thông qua đó trẻ được  học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ . Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ  hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung  Thu, Noel, Tết Nguyên Đán...   sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội   chúng tôi cố  gắng  sử  dụng một hình thức tổ  chức riêng nhằm lôi cuốn hấp   dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ :Tổ chức ngày hội của mẹ 20/10­ ngày phụ nữ Việt Nam Trước ngày tổ  chức lễ  hội chúng tôi cùng trẻ  trò chuyện về  ý nghĩa  ngày hội, đưa ra ý định, hình thức  tổ chức và thăm dò ý kiến  của trẻ  về món  quà tặng mẹ. Các bé đã cùng nhau làm những bông hoa hồng bằng giấy kết   9
  10. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. thành một lẵng hoa thật đẹp để tặng mẹ và cắt dán hoa trang trí phông, cùng  tô màu dòng chữ ‘ Riêng mặt trời chỉ có một và thôi và mẹ em chỉ có một trên   đời” để treo trước cửa lớp.   Các bé còn được ‘‘bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ hay về mẹ.   Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp   lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang  làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Chúng tôi cũng chọn chủ đề về mẹ với lời đề  từ  ấn tượng trên phông  sân khấu: "happy mother’s day”.Ngày hôm  ấy, giữa ngập tràn bóng và hoa  những thiên thần nhỏ của lớp tôi xếp hàng hai bên cửa lớp chào đón các mẹ.   Vào chương trình từng tốp các bé lên hát múa và đọc những bài thơ  thật hay  và ý nghĩa về  mẹ, cả  hội trường như  nghẹn lại khi xem bố  mẹ  của 1 bạn   song ca bài  "cho con”với tốp múa phụ  họa là các bé của lớp lớn 2. Cuối   chương trình các phụ  huynh rất bất ngờ  khi tôi yêu cầu mẹ  và con sẽ  cùng  tham gia trò chơi như tìm ghế thì 2 mẹ  con cùng chơi và mẹ  bế  con, hay trò   chơi con và mẹ sẽ cùng di chuyển bóng theo nhạc sao cho bóng không bị rơi.. Một phụ huynh trong lớp cứ cầm tay chúng tôi nghẹn ngào mãi mới nói  lên lởi ‘‘chị  cảm  ơn em, hôm nay là ngày mà chị  cảm thấy hạnh phúc nhất,   cảm ơn các em đã dạy các con biết yêu thương quan tâm tới mẹ”. Hay trong những ngày sinh nhật của trẻ tôi đã mời bố mẹ các con cùng   đến lớp tổ  chức sinh nhật để  gắn kết tình thương yêu của bố  mẹ  dành cho   con Đây là một trong những hoạt động có tác động cực kỳ mạnh mẽ trong   quá trình giáo dục trẻ  biết chia sẻ  yêu thương   những người thân trong gia  đình  Minh chứng 5 : Trẻ làm bưu thiếp tặng mẹ, chơi hoạt động ngoài trời *Thông qua hoạt động học, hoạt động góc...: Qua đây không chỉ dạy trẻ  yêu thương , chia sẻ với những người thân tron gia đình mà còn  tôi giáo dục  trẻ biết đoàn kết, biết yêu thương chia sẻ  giúp đỡ  bạn bè  thông qua các câu   truyện, các tình huống hay các video thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Dạy   trẻ biết yêu thương quan tâ m chăm sóc cây cối , động vật xung quanh  Trẻ lớp tôi đa phần nhà ở các khu đô thị, chung cư cao tầng nên ít có dịp   tiếp xúc tìm hiểu khám phá thiên nhiên, chính vì vậy chúng tôi đã tạo cho các  bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở  giúp các bé   được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây  .Hay với các loại cây phụ  huynh mang đến tôi thường giao cho từng nhóm chăm sóc hàng ngày để  trẻ  quan sát , phát hiện và cảm thấy thích thú vui mừng khi cây được nảy mầm ,   ra lá và tạo thành hoa...ngoài ra để  khích thích tình yêu của trẻ  với thế  giới  động vật tôi thường cho trẻ xem video về các con vật ngộ nghĩnh, lồng  ghép   10
  11. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. các tiết khám phá để  trẻ  khám phá 1 số  con vật thật  như  con chó con , con   mèo... hay khi trẻ  được đi tham quan ngoại khóa tôi cho trẻ  được làm quen  chăm sóc các con vật ở nơi tham quan Qua hoạt động này các bé học được kỹ  năng chia sẻ  với bạn bè, biết trân trọng thành quả  lao động của mình và của  bạn. Yêu thiên nhiên thích chăm sóc cây cối đã trở thành bản năng của các bé   lớp tôi, các bé tỏ ra quan tâm đặc biệt đến các loài cây lạ, và thực hành các kĩ  năng trồng cây một cách thuần thục không cần chú hướng dẫn viên chỉ bảo. Minh chứng 6: Ảnh bé chăm sóc cây, thích thú với Động vật. Ảnh phụ  huynh góc thiên nhiên cho lớp do phụ huynh vận động ủng hộ cây xanh,  giá để cây cho lớp 4.4. Biện pháp 4: Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, bạn bè là một trong những người  quan trọng nhất trong cuộc sống của một  đứa trẻ. Nhiều tính cách trẻ  em  được hình thành bởi tình bạn mà trẻ có được trong suốt cuộc đời mình. Trên   thực tế, trẻ em cũng có thể hình thành tình bạn cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, trẻ phải học hỏi không chỉ làm thế nào để có bạn bè trong suốt   thời thơ   ấu mà còn làm thế  nào để  hình thành tình bạn tích cực với các bạn   đồng trang lứa của mình. Là cô giáo những người gần gũi trẻ nhất, có một số  cách để chúng ta có thể giúp các bé yêu của mình có được tình bạn tích cực,  biết yêu thương chia sẻ với bạn bè. *Trong giờ đón trả trẻ: Tôi thường dạy các con, mình lớn hơn các em vì  vậy các con phải biết giúp đỡ  các em, nếu thấy em bé ngã, khóc hay những   chiếc balo của em quá nặng con có thể  giúp em mang về  lớp của em và tôi  thấy được trẻ của chúng tôi thực hiện rất tốt. *Trong giờ học: Các con phải đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ nhau, phải biết  thể hiện tình yêu thương của mình đối với bạn Minh chứng 7: Ảnh Các bé đoàn kết tham gia hoạt động biểu diễn âm  nhac và chia sẻ bài vẽ của mình Bên cạnh việc khuyến khích trẻ chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong   lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động đòi hỏi trẻ phải thể hiện   cảm xúc, sự  quan tâm chia sẻ  và hợp tác với nhau như  tổ  chức sinh nhật  tháng, giao lưu giữa các lớp, “viết” thư thăm bạn ốm, phát động thi đua “đôi  bạn tốt” để  trẻ  tự   học hỏi những  ưu điểm của bạn và phát huy thế  mạnh  của mình.  Ngay từ đầu năm chúng tôi đã trò chuyện với trẻ  cùng trẻ đề ra các nội  qui của lớp, nội qui đầu tiên là: Phải đoàn kết yêu thương bạn bè... tôi cũng  qui định với các bé nếu cả tuần đều ngoan không vi phạm nội qui của lớp thì  cuối tuần bé sẽ  được phiếu bé ngoan và có cơ  hội được các bạn bầu làm tổ  11
  12. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. trưởng và được ghi tên ngoài bảng cho bố mẹ xem, được cắm cờ.  Những nội  qui đó do trẻ tự đề ra nên trẻ cố  gắng thực hiện rất nghiêm túc, bé nào cũng  cố gắng để được đeo huy hiệu để được cô giáo và các bạn tôn vinh.  Ngày qua ngày, các bé lớp tôi đã có thêm nhiều tình bạn đẹp trong sáng  thánh thiện. Tình bạn đẹp làm các con tự  tin hơn, đoàn kết và thân thiện với   tất cả mọi người, mỗi ngày đén lớp với bé là một ngày vui.  4.5. Biện pháp 5: Dạy trẻ  biết yêu thương chia sẻ  với những người có  hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Các bạn nhỏ  của lớp tôi may mắn đều được sinh ra và lớn lên trong   tình yêu thương vô bờ của ông bà cha mẹ, các bé không thể biết và hình dung  ra ở ngoài kia vẫn còn có những bạn nhỏ mà ngay từ khi chào đời đã trót mang  một niềm bất hạnh, đó là những bạn nhỏ  sinh ra đã không được may mắn  như  các con.  Chúng tôi thấy rằng cần phải dạy các bé biết mở  rộng lòng  mình để yêu thương, quan tâm chia sẻ với những người bất hạnh để  khi lớn  lên các bé trở thành những con người có tấm lòng nhân hậu.  Lớp tôi đã phát động phong chào: “Quĩ ủng hộ  vì người nghèo” Chúng  tôi đã kể  cho các bé  nghe về  các bạn nhỏ  bị  bệnh, về  những cơn đau hàng  ngày của các em, về nghị lực chiến đấu lại với bênh tật hay các em nhỏ  trời   lạnh không có tất mà đi, không có quần áo để  mặc đói không có cơm mà ăn.  Chúng tôi nói với các bé rằng “Các bạn nhỏ ấy cần lắm hơi  ấm của tình yêu  thương, một vòng tay ôm, một đôi tất hay chỉ 1 bộ quần áo cũ”.  Không ai bảo ai tất cả các bé đều về nhà xin với bố mẹ cho mang đến  lớp những bộ quần áo, đồ chơi mà  mình không dùng đến nữa. Còn các bậc phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ đã cùng các bé quyên góp   tiền để  mua những chiếc chăn  ấm, gạo và rất nhiều thùng sữa cho các bạn   nhỏ. Các phụ huynh còn  ủng hộ  tiền mặt cho các bạn nhỏ  nữa. Những việc   làm ý nghĩa của lớp tôi đã thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các bác trong  ban giám hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh các lớp khác trong khối.  Minh chứng 8: Ảnh hòm công đức  và 1 số bộ quần áo các con mang đến 4.6. Biện pháp 6:  Phối hợp với phụ huynh Tôi rất tâm đắc với câu nói của cô Tường Lan giáo viên dạy tâm lý   “Con cái chúng ta như  một thân cây, chúng hút nước hằng ngày để  lớn lên.   Nhưng câu hỏi đặt ra là chúng hút nước từ đâu? Chính là từ cha mẹ. Cha mẹ   phải là biển hồ cho con trẻ, phải là biển yêu thương để  con trẻ  có thể  dựa   vào nó mà lớn lên từng ngày. Chúng cần phải được yêu thương, được tôn   trọng, được hiểu và được an toàn trong vòng tay của mẹ cha” Đúng vậy, yêu thương trước hết phải bắt nguồn từ gia đình. Cha mẹ có  yêu thương con cái thì con cái mới khôn lớn, thành người và con cái cũng phải   12
  13. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. biết ơn, biết yêu thương cha mẹ để khi trưởng thành sẽ vững vàng hơn trong   cuộc sống, trong học tập và công việc để  trở  thành điểm tựa của gia đình,   của cha mẹ.  Trẻ  biết yêu thương sẽ  giúp định hình nhân cách. Nhân cách của trẻ  không phải ngẫu nhiên mà có, nó được hình thành trên cơ sở của giáo dục, mà   trong đó giáo dục gia đình là những bước đi đầu tiên, quan trọng. Cha mẹ  phải biết rằng, trước khi trẻ theo học  ở bất kỳ môi trường giáo dục ngoài xã  hội nào thì môi trường giáo dục đầu tiên mà trẻ tiếp xúc đó là môi trường giáo  dục gia đình. Trong môi trường đó cha mẹ là những người thầy người cô.   Tuy nhiên, có không ít phụ  huynh khi gửi con đến trường mầm non là  yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của   cha mẹ  là vô cùng quan trọng, ngay cả  khi giao bé cho những cô giáo mầm  non vai trò của cha mẹ  cũng không hề  mờ  nhạt đi. Cha mẹ  cần đi cùng với  con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo một nền tảng   giáo dục chắc chắn cho bé khi trưởng thành.  Chính vì vậy, gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng  chí hướng để  việc chăm sóc giáo dục trẻ  đạt hiệu quả. Giáo viên cần phối   hợp với phụ huynh, giúp phụ huynh nắm được phương pháp giáo dục của nhà  trường, thông qua đó phụ huynh sẽ hiểu rõ những hoạt động của trẻ ở lớp và  có thể  tham gia đánh giá sự  phát triển của trẻ. Mặt khác, phụ  huynh cũng   đánh giá được cách giáo dục của mình có phù hợp với nhà trường không. Và  quan trọng hơn là phụ  huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường học tập   sinh hoạt của trẻ, có điều kiện gần gũi với các cô giáo từ đó tạo sợi dây liên  kết giữa gia đình và nhà trường, giúp trẻ  được sống trong một môi trường  giáo dục tốt, qua đó còn dạy cho trẻ bài học cần phải có mối quan hệ tích cực  với những người xung quanh. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà   trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc   phụ huynh với một thái độ tích cực thân thiện và chia sẻ, trao đổi cụ thể với   phụ  huynh về  chế  độ  sinh hoạt của trẻ   ở  trường, nắm bắt kịp thời những   thông tin về  đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ  huynh vào   lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.  Bên cạnh đó chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ (qua  trao đổi trực tiếp, bảng thông báo, điện thoại) để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở  gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của  trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Tôi đã lập 1 fakebook riêng để  phụ  huynh tiện nắm bắt được các hoạt động của các con đồng thời cũng  nhằm trao đổi kinh nghiệm nhằm giúp các con ngày hoàn thiện hơn..  Và trong buổi họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ  huynh một bất   ngờ  13
  14. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản và yêu cầu như  lệ  thường mà là buổi tọa đàm chia sẻ  kinh nghiệm nuôi dạy trẻ  thật sự. Phụ  huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và trang trọng.   Phụ huynh là những người đầu tiên chia sẻ những mong muốn nguyện vọng   của mình khi gửi con  ở  trường mầm non, còn chúng tôi chia sẻ  những kinh   nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ  huynh. Trong buổi tọa đàm chúng tôi đã chia sẻ với phụ huynh: Có được tình   yêu thương trong gia đình, khi ra ngoài xã hội trẻ cũng sẽ học được cách yêu  thương những người xung quanh, biết quan tâm và chia sẻ. Một con người  trưởng thành nếu biết yêu thương người thân, bạn bè thì cũng sẽ  nhận lại   được nhiều yêu thương, đồng cảm. Yêu thương chính là động lực để các con  vững vàng hơn trên bước đường đời, có yêu thương để mọi sai lầm được sữa   chữa, có yêu thương để  có được điểm tựa tinh thần vững chắc. Hãy yêu   thương để con cái chúng ta cũng biết yêu thương. Tôi đã đặt câu hỏi với phụ huynh:  Làm thế nào để dạy con cái chúng   ta biết yêu thương đúng cách? Câu hỏi này đã nhận được rất nhiều đóng góp  quý báu của các bậc phụ huynh về cách ứng xử với con cái, cách dạy con biết  yêu thương chia sẻ  với anh chị em và cha mẹ của mình. Chúng tôi cũng chia  sẻ với phụ huynh những kiến thức về tâm lí lứa tuổi trẻ lên 5: Trẻ ở độ tuổi   này khá nhạy cảm và dễ bị  ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Chính vì   thế, cha mẹ  hãy cho trẻ  xem những chương trình tivi hoặc đọc cho trẻ  nghe   những câu chuyện ca ngợi sự quan tâm và yêu thương người khác. Bên cạnh   đó, cha mẹ  hãy thể  hiện tình yêu thương của mình bằng lời nói và cử  chỉ  trước mặt trẻ. Đây cũng là độ  tuổi mà trẻ  bắt đầu tự  lập hơn và khả  năng  thấu cảm cũng bắt đầu phát triển. Các con đã đủ  lớn để  nhận biết cảm xúc  của người khác và có thể  rất quan tâm đến những rắc rối của mọi người   xung quanh. Chính vì thế, cha mẹ cần phải giúp con hiểu được điều con cần  làm. Sau thành công của buổi tọa đàm đó tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ   rệt từ phía các bậc phụ huynh đó chính là sự quan tâm chia sẻ thật sự với lớp,  với giáo viên. Mỗi buổi chiều một số  phụ  huynh lại nán lại trong lớp chơi   cùng các con, giúp các cô dọn dẹp phòng nhóm. Tất cả  các bậc phụ  huynh  thường xuyên quan tâm đến các hoạt động của lớp, ủng hộ rất nhiều nguyên  vật liệu, những giáo cụ trực quan. Chỉ cần giáo viên thông báo hoặc quan sát   thấy các cô và các con bận rộn với việc chuẩn bị cho lễ hội là nhiệt tình giúp   đỡ. Trong mỗi bước trưởng thành của các con, trong mỗi thành công của lớp  đều chứa đựng tình yêu thương, sự  quan tâm chia sẻ của tất cả các bậc phụ  huynh.  Trẻ  em lứa tuổi mẫu giáo cơ  thể  còn non yếu và cũng rất hiếu động  nên các bé thường hay  ốm và có thể  bị  ngã dẫn đến tổn thương cơ  thể. Với  mỗi trường hợp trẻ  bị   ốm, bị  chấn thương dài ngày phải đi viện chúng tôi  14
  15. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. đều cùng với ban phụ  huynh lớp đến tận nhà hỏi thăm động viên tinh thần  cha mẹ và các bé. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng để  lại trong lòng  các phụ huynh những tình cảm tốt đẹp, góp phần thắt chặt sợi dây tình cảm   giữa phụ huynh và nhà trường.   Minh chứng 9:  Ảnh tổ chức một số hoạt động liên hoan cho các con tại  lớp  5. Kết quả thực hiện 5.1 Đối với giáo viên.           Khi dạy trẻ học cách biết yêu thương, tôi cảm nhận thấy bản thân cũng  đã biết yêu thương nhiều hơn. Qua cách thể  hiện tình yêu thương của các   con, tôi cũng học được thêm nhiều cách để yêu thương và cảm nhận rõ được  trao yêu thương để đón nhận yêu thương. 5.2 Đối với học sinh           Sau một học kì dạy trẻ kĩ năng ‘‘yêu thương chia sẻ” tôi thấy học sinh   của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, giờ  đây các bé đều rất vui vẻ tự  tin khi  đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ  chơi hay   đánh bạn nữa, không những thế  các bé còn biết quan tâm chia sẻ với cô giáo  và bạn bè, người thân, biết chia sẻ  yêu thương với các cô bác trong trường,   biết cảm thông chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, biết yêu  thương chăm sóc các con vật nuôi và cây cối thiên nhiên  Minh chứng 10: Bản khảo sát cuối năm 5.3 Đối với phụ huynh.          Phụ huynh của tôi rất yên tâm khi đưa con tới lớp. Cũng có những phụ  huynh nhắn tin, gọi điện riêng cho cô để cảm ơn, để trao đổi về cách dạy trẻ  và họ  cũng nói “Chị  cảm  ơn em vì đã luôn yêu thương con chị, chị  quý em   không vì em là cô giáo của con chị mà vì em rất chân thànhchỉ cần mẹ nói ăn   nhanh lên hay học nhanh lên mẹ sẽ cho con gọi điện cho cô là con vui lắm em  ạ”. Và phụ  huynh cũng rất  ủng hộ  và phối hợp với các cô trong mọi hoạt   động 15
  16. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận Con người sống không thể  thiếu tình yêu thương với nhau và với thế  giới xung quanh. Tình yêu thương giữa con người với con người được biểu  hiện thông qua những lới nói ân cần, dịu dàng; qua ánh mắt, nụ  cười, cử  chỉ  thân thiện; qua những hành động, việc làm quan tâm, giúp đỡ  nhau khi khó  khăn, hoạn nạn ... Tình yêu với thế  giới xung quanh thể  hiện  ở  việc con  người sống gần gũi với thiên nhiên và biết giữ  gìn, bảo vệ  môi trường xung  quanh. Tình yêu thương giúp cho cuộc sống ấm áp hơn; giúp con người thêm  yêu cuộc sống và có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.  Chúng ta cần biết yêu thương những người thân trong gia đình, thầy cô giáo,  bạn bè và mọi người; biết yêu quý và bảo vệ các loài vật, cỏ cây, hoa lá, ...  và môi trường xung quanh. Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này, tôi nhận thấy yêu thương  và sẻ chia chính là đã hình thành nên nhân cách tốt của trẻ. Việc dạy bé biết yêu thương chia sẻ giống như ta chắt lọc nguồn nước   tinh khiết từ  mạch nguồn yêu thương tưới cho những chồi non mới nhú ­  những em bé lên năm với tâm hồn trong sáng, thánh thiện. Việc làm này đòi  hỏi giáo viên phải tận tâm tận lực: ­ Không ngừng học hỏi, tích luỹ  kinh nghiệm, rèn luyện bản thân trở  thành tấm gương cho trẻ noi theo học tập. ­ Phối hợp tốt với phụ huynh, tạo mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa   phụ huynh và nhà trường, đồng tâm hướng tới mục tiêu chung  ­ Tạo môi trường lớp học thân thiện, có nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi,  sinh hoạt và học tập cùng nhau, để trẻ trải nghiệm kỹ năng chia sẻ. Lớp học   thật sự là một tổ ấm yêu thương còn cô giáo là một người bạn lớn luôn luôn  lắng nghe, thấu hiểu và biết sẻ chia cùng trẻ. ­ Thường xuyên tổ  chức các hoạt động ngoại khoá, tham quan, lễ  hội  với các hình thức phong phú sinh động hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ được trải   nghiệm một cách tích cực kỹ  năng quan tâm chia sẻ  tới người thân, bạn bè,   những cô bác trong trường, những bạn nhỏ  cô đơn tàn tật, chăm sóc cây cối  và các con vật nuôi. ­ Muốn trẻ  nên người và đạt hiệu quả  giáo dục như  mong muốn cô  giáo phải dành nhiều thời gian thường xuyên dạy trẻ  biết ‘yêu thương chia  sẻ”, sử dụng nhiều hình thức khác nhau và ở mọi lúc mọi nơi. ­  Xây dựng một số giáo án, tổ chức các trò chơi để củng cố hiểu biết,  kĩ năng cho trẻ. 16
  17. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. Thông qua việc áp dụng ‘‘Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành   tình yêu thương chia sẻ  của bản thân với mọi người và thế  giới xung   quanh”.”tôi thấy các con lớp tôi đã lớn khôn lên rất nhiều, biết mở lòng mình  yêu thương mọi người, mọi vật xung quanh. Tình yêu thương  ấy đã lan tỏa  tới bố mẹ, các bạn bè của bé. 2. Khuyến nghị: 2.1. Đối với nhà trường: Mở  các lớp bồi dưỡng về  chuyên môn của các giáo viên với giáo viên,  giáo viên với chuyên gia để chia sẻ thêm kinh nghiệm với nhau. 2.2. Đối với phụ huynh Dành nhiều thời gian cho con hơn nữa và quan tâm tới mọi cảm xúc của  con. Phối hợp với giáo viên trong mọi hoạt động.                                                                    Tôi xin chân thành cảm ơn! 17
  18. PHẦN VI: TÀI LIỆU THAM KHẢO, MINH CHỨNG  1. Tâm lý h ọ c t ậ p 1  ­  Ph ạ m Minh H ạc 2. Nh ữ ng   đi ề u   c ầ n   bi ế t   v ề   s ự   phát   tri ể n   tr ẻ   th ơ  ­   Nguy ễ n   Th ị  ÁnhTuy ế t, Nguy ễn Hoàng Y ế n 3. T ạ p chí GDMN 4. + https://www.ohay.tv, 5. + https://vtv.vn/tam­long­viet/nhung­tam­guong­lan­toa­yeu­thuong 6. +https://hoc247.net/hoi­dap/gdcd­7/neu­nhung­tam­guong­tieu­bieu­ve­long­ yeu­thuong­con­nguoi  +https://www.google.com/search? q=Chuong+trình+như+chua+he+co+cuoc+chia+ly&oq 7. +https://www.google.com/ Điều ước thứ 7 8. +Dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ | VTC11 9. +http://360do.vn/Day-con/Day-con-biet-yeu-thuong-nhau-41.html 10. Một số kênh như vtv1, vtv3..., Báo người lao động.. 11.Tham kh ả o trên m ạ ng Internet Minh chứng 1:Bảng khảo sát trẻ tháng 9 năm học 2019­ 2020. TT Nội dung khảo sát Đạt tỉ lệ Số lượng trẻ Tỉ lệ % Đạt Chưa đạt Đạt Chưa  đạt 1 Trẻ   biết   quan   tâm,  chia   sẻ  31 14 68,9% 31,1% giúp đỡ bạn bè 2 Biết   lắng   nghe,   động   viên  an   ủi   và   chia   sẻ   vui,   buồn  25 20 55,6% 44,4% với người xung quanh 3 Trẻ  biết yêu thương những  27 18 60% 40% người thân trong gia đình 4 Trẻ biết yêu thương chia sẻ  26 19 57,8% 42,2% thế giới xung quanh
  19. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. Minh chứng 2: Những nguồn tài liệu tư liệu trên các kênh giáo dục khác,  trên mạng internet. + https://www.ohay.tv, + https://vtv.vn/tam­long­viet/nhung­tam­guong­lan­toa­yeu­thuong +https://hoc247.net/hoi­dap/gdcd­7/neu­nhung­tam­guong­tieu­bieu­ve­ long­yeu­thuong­con­nguoi  +https://www.google.com/search? q=Chuong+trình+như+chua+he+co+cuoc+chia+ly&oq +https://www.google.com/ Điều ước thứ 7 +Dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ | VTC11 +http://360do.vn/Day-con/Day-con-biet-yeu-thuong-nhau-41.html  Một số kênh như vtv1, vtv3..., Báo người lao động... Minh chứng 3: Trẻ cùng nhau chơi hoạt động góc 19
  20. Đề tài:“Biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết dành tình yêu thương chia sẻ của bản thân với mọi   người và thế giới xung quanh”. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2