intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ nắm vững 12 biển báo an toàn giao thông

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc lồng ghép nội dung giáo dục ATGT vào các tiết học và các hoạt động giáo dục khác là một việc làm cấp bách và cần thiết trong xã hội hiện nay, nhằm bước đầu cho trẻ làm quen các quy tắc giao thông thường gặp khi tham gia giao thông hàng ngày để từ đó hình thành cho trẻ ngay từ lúc còn thơ ý thức, thới quen tự giác chấp hành về luật ATGT nói chung và phòng tránh được những tai nạn giao thông cho chính mình và cho cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ nắm vững 12 biển báo an toàn giao thông

  1. http://nhipdieu.tk PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀM THUẬN BẮC TRƯỜNG MẪU GIÁO PHÚ LONG                                                       ĐỀ TÀI BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NẮM VỮNG 12 BIỂN BÁO ATGT Họ và tên: Tô Thị Tuyết Hằng Chức vụ: Tổ trưởng tổ ghép Tháng 5 năm 2010
  2. http://nhipdieu.tk I/ Lý do chọn đề tài:       Việc lồng ghép nội dung giáo dục ATGT vào các tiết học và các hoạt động   giáo dục khác là một việc làm cấp bách và cần thiết trong xã hội hiện nay,  nhằm bước đầu cho trẻ  làm quen các quy tắc giao thông thường gặp khi tham  gia giao thông hàng ngày để từ đó hình thành cho trẻ ngay từ lúc còn thơ ý thức,  thới  quen  tự  giác  chấp hành  về   luật  ATGT   nói  chung  và phòng  tránh  được  những tai nạn giao thông cho chính mình và cho cộng đồng. II/ Khảo sát thực trạng:       Thực tế khi đi dự giờ chéo hoặc dự các tiết thao giảng của đồng nghiệp, các  tiết dạy trên lớp, những giờ học về trật tự ATGT, kết quả cháu đạt không như  mong muốn của tập thể  giáo viên. Trong đó đã kết hợp sử  dụng ĐDDH để  hướng dẫn cháu như  cho cháu xem các biển báo và đọc lại các nội dung của   biển báo theo cô. Ở những hoạt động khác như cho cháu đọc thơ, bài hát … để  củng cố  kiến thức. Nhưng kết quả kết quả cũng chỉ  đạt ½ cháu nhớ  được nội  dung của các biển báo. Nắm bắt được tâm sinh lý trẻ  “Qua chơi mà học, học bằng hình thức chơi”.   Như  vậy việc cung cấp kiến thức cho trẻ  nếu được tổ  chức bằng nhiều hình  thức trò chơi thì việc học sẽ trở nên hào hứng và thu lại kết quả cao hơn. Bởi vì   trẻ  học đạt kết quả  cao khi cháu cảm thấy thích thú và thường trẻ  học bằng  cách trải nghiệm. Đây là con đường tốt nhất để  giúp trẻ  phát triển các khái   niệm, các biểu hiện  ở trẻ. Đối với trẻ ở nông thôn như  thị trấn Phú Long hàng  ngày đi trên con đường đất cát không có vỉa hè, không biển báo giao thông,  
  3. http://nhipdieu.tk không nhà gà, bến tàu …Thì việc giúp trẻ  nắm sâu kiến thức sơ   đẳng về  luật  ATGT thật không dễ dàng gì. Từ những thực tế trên chúng tôi suy nghĩ và đi đến  thống nhất cách thực hiện như sau: III/ Nội dung và biện pháp tiến hành:       Các biển báo an toàn giao thông mà tôi sẽ dạy cháu, đồng thời tôi làm nhiều   hình rời như vòng tròn trắng có viền đỏ xung quanh, hình tam giác màu vàng có  viền đỏ xung quanh…, hình người, xe đạp, xe máy…      Cho cháu tự tìm biển báo mà cháu thích, ghép đúng như hình mẫu của cô trên   tranh, có cháu xếp được 2­3 hình. Nhưng cháu chưa hiểu hình đó thể  hiện thể  hiện nội dung gì? Cô qua sát cháu chơi và gợi ý hỏi: Cháu ghép biển báo có  giống cô không, thế cháu có biết hình ảnh trong biển báo nói lên điều gì không?   Cô sẽ nói hình tròn màu trắng có viền đỏ xung quanh là biển báo cấm, nếu trên  hình tròn màu trắng viền đỏ có hình đi xe đạp là cấm gì? (cấm xe đạp), cón nếu  có hình người đi thì cấm gì? Có hình xe máy thì cấm gì?....Với cách chơi này tôi   thấy cháu thích thú hơn, thoải mái hơn, không gò bó mệt mỏi. cách chơi này thì   đa số  cháu 5 tuổi chơi thành thạo, còn các cháu 4 tuổi thì chơi chưa nhạy lắm,   còn quên nhiều biển báo giao thông.      Qua quan sát cháu chơi tôi nghĩ cách chơi này chuyển đến bước vận động thì   chắc chắn sẽ  có hiệu quả  hơn. Trong lớp tôi cũng có nhiều đồ  chơi giao thông  như: Xe máy, xe đạp, xe ô tô 4 bánh, xe tải. Vậy thì tại sao không cho cháu cùng   tham gia thêm một bước nữa là tự  điều khiển các phương tiện trên và một số 
  4. http://nhipdieu.tk cháu khác thì cầm biển báo đứng ở góc đường khi người điều khiển đến nơi có   biển báo cấm sẽ bị người cầm biển cấm, thổi còi…      Với cách chơi vừa học vừa thực hành như  thế thì cháu sẽ  tiếp thu tích cực  hứng thú hơn. Sau khi chơi xong cho cháu nhận xét bạn nào chơi đúng, bạn nào chơi chưa   đúng. Mỗi lần chơi cô chọn 2­3 biển báo, lần sau cô chọn vài biển báo khác. Cô thay  đổi vị  trí các cháu để  cháu nào cũng có thể  làm người điều khiển phương tiện   giao thông và cũng được cầm biển báo giao thông. IV/ Kết quả đạt được: Cách làm trên đã giúp giáo viên tự tin hơn khi thực hiện hiệu quả giảng dạy cao   hơn. Cô giúp cháu nhận nhanh các biển báo. Hiểu và phân biệt được ý nghĩa của   từng biển báo giao thông, hiểu biết sâu về luật đi đường. Tiết học trở nên sinh  động thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. V/ Hiệu quả và khả năng phổ biến:      Sáng kiến kinh nghiệm này đã được phổ biến cho giáo viên trong toàn trường   thực hiện,  ứng dụng cho các hoạt động giáo dục – hội thi – lồng ghép vào các  nội dung bài dạy của cố cháu ở mọi nơi, mọi lúc.       Nguyên vật liệu dễ  tìm, không tốn nhiều tiền của và công sức, có thể  sử  dụng lâu dài (khi bẩn giặt rửa sử dụng tiếp)                                  Phú Long, ngày 10 tháng 10 năm 2009          Hiệu trưởng                  Chủ tịch công đoàn                    Người viết
  5. http://nhipdieu.tk Bùi Thanh Ngọc Mỹ Tú           Nguyễn Thị Chín               Tô Thị Tuyết Hằng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2