intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ 3 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm - Tại lớp 3TB trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Tổ chức hoạt động góc cho trẻ theo đúng phương pháp phù hợp với chủ đề. Chuẩn bị nguyên vật liệu và làm đồ dùng đồ chơi các góc. Xây dựng môi trường nhóm lớp sắp xếp các góc theo đúng nguyên tắc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ 3 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm - Tại lớp 3TB trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải

  1. ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN NĂM 2021 Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Cát Hải Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) đóng  góp vào việc  Nơi công  Trình độ  Số  Ngày tháng  Chức  tạo ra sáng  Họ và tên tác (hoặc nơi  chuyên  TT năm sinh danh kiến (ghi rõ đối  thường trú) môn với từng đồng  tác giả, nếu có) Đặng Thị  Trường mầm  100% 1 12/09/1991 Giáo viên Cử nhân Quỳnh Nga non Sơn Ca Là tác giả  (nhóm tác giả) đề  nghị  xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp nâng   cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ 3 tuổi theo hướng lấy trẻ làm   trung tâm ­ Tại lớp 3TB trường mầm non Sơn Ca, thị  trấn Cát Bà, huyện Cát   Hải”.  1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận  thức, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất và phát triển tình cảm ­ kỹ  năng xã hội   của trẻ mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi          2.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 20 tháng 09 năm 2020          3. Mô tả bản chất của sáng kiến          a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm): Chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ  mẫu giáo, là phương tiện giúp phát triển  toàn diện. Thông qua chơi, trẻ  tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và rèn luyện kỹ  năng   sống cho mình. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm  người lớn. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động vui chơi đối với sự  phát   triển toàn diện của trẻ. Trước đây khi tổ  chức hoạt động vui chơi cho trẻ  tôi đã áp  dụng các biện pháp sau: 1. Tổ chức hoạt động góc cho trẻ theo đúng phương pháp phù hợp với chủ đề . 2. Chuẩn bị nguyên vật liệu và làm đồ dùng đồ chơi các góc. 3. Xây dựng môi trường nhóm lớp sắp xếp các góc theo đúng nguyên tắc Từ các biện pháp đã áp dụng, tôi thấy có những ưu điểm và hạn chế như sau: * Ưu điểm: ­ Về phía giáo viên:
  2. + Cô giáo bước đầu đã xác định được trong các hoạt động đều lấy trẻ làm trung  tâm, cô là người hướng dẫn giám sát... + Cô giáo đã biết dựa vào chủ  đề  chơi, nội dung chơi để  kích thích trẻ  hoạt   động. + Cô giáo cũng đã biệt tạo tình huống cơ hội cho trẻ sáng tạo khám phá. + Cô giáo đã đưa ra cụ thể  việc làm đồ  dùng đồ  chơi, ngoài những đồ  dùng đồ  chơi sẵn có cô còn biết tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở  dạng phế  liệu của   địa phương như thùng cacton, xốp, đĩa video cũ, họa báo, chai nhựa, vỏ hộp, vỏ ngao,  vỏ ốc, vỏ sò… ­  Về phía học sinh:         + Trẻ hoạt bát, thông minh, mạnh dạn, nhanh nhẹn thích tham gia vào hoạt động  vui chơi + Ngôn ngữ  của trẻ  tốt, thường xuyên có sự  trao đổi thông tin giữa trẻ  với trẻ,  giữa cô và trẻ. * Hạn chế: ­ Về phía giáo viên:         + Cô giáo chưa thảo luận hay trò chuyện với trẻ sâu hơn về  các góc chơi và gợi   mở cho trẻ biết góc chơi đó cần làm những gì để  phát huy được kinh nghiệm vốn có  của trẻ. + Cô chưa khuyến khích, phát huy sáng kiến của trẻ, tạo cơ hội để trẻ phát triển   bản thân, phát triển khả năng tự khám phá, tìm tòi, trải nghiệm.... + Cô chưa liệt kê xem lớp có những đồ dùng gì? Nên nhiều đồ dùng, đồ chơi dư  thừa, lặp lại, bỏ đi… + Đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng phong phú, chưa có tính đa năng. + Mục tiêu, nguyên tắc của giờ hoạt động góc đưa ra chưa rõ ràng cụ thể với trẻ  theo độ tuổi. + Bố trí một số góc chơi chưa phù hợp với địa hình của lớp + Nhiều đồ chơi tự tạo chưa đảm bảo an toàn cho trẻ. ­ Về phía trẻ: + Trẻ chỉ tiếp thu những tri thức của cô mà ko có cơ hội để thể hiện các kỹ năng,   kinh nghiệm sống của bản thân vào việc tạo ra sản phẩm trong quá trình chơi. +  Một số trẻ chưa thực sự hứng thú với các hoạt động mà cô đưa ra.
  3. + Các nguyên học liệu sử  dụng bị  lặp đi lặp lại nhiều lần dẫn đến sản phẩm  chơi của trẻ  không phong phú.         b. Các bước thực hiện giải pháp * Bước 1. Xây dựng môi trường góc mở khuyến khích trẻ hoạt động Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và   mang tính chặt chẽ thì một việc rất quan trọng đó là: Chọn nội dung chơi  ở  các góc,   nhu cầu sử dụng đồ  chơi của trẻ  như  thế  nào hoặc góc chơi này nó liên kết với góc   chơi kia bằng cách nào thông qua việc sử dụng đồ  chơi như thế nào để  phát triển nội  dung chơi? Vì vậy, muốn trẻ  chơi tốt thì tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của  từng trò chơi để chuẩn bị đồ chơi cho phù hợp. Nắm được khả năng trẻ ở lớp mình và   những kiến thức, kỹ năng gì cần được phát triển cho trẻ. Ví dụ: Kế hoạch hoạt động góc phân vai – góc xây dựng Chủ đề: Trường mầm non Sơn Ca của bé Các   hoạt  Mục   đích   –đ   ộng   /   trò  TT Tên góc chơi Chuẩn bị Yêu cầu chơi   trong  góc chơi
  4. 1 Góc  ­   Quầy   hàng­    Trẻ   biết   sắpCác   xếp    các ho   tCô ­  ạ     quan   sát, ­   Một   số   dép,   quần,   á   TT phân  ục   vụ   năm phTên góc ch  M ơim ặtụ  chàng   đích   –đ   cùng    lo ộạ ngi,   bi/ế th trò ướ Chu ẫn ị  trẻ mũ, .. ng  ẩdn b vai học mới. tạYêu c u   mặch o   ra  ầcác ơi    đtrong t   hàng ể chơ i. ­  Một  số  thực  phẩm:  Tôm     bán. góc chơi ­   Trẻ   chọn   vaicua, cá, rau,c   ủ,quả. ­   Biết   giao   tiếp   giữach   ơi. ­   Các   nguyên   liệu   để   tr người bán  và người mua. ­ Người bán hàng:làm.   ­   Tỏ   thái   độ   lịch   sự,   ânS   ắp xếp các mặt  cần   khi   khách   đến   muahàng,     mời   khánh  hàng. mua,   giới   thiệu  các mặt hàng, nói  giá   tiền,   nhận  tiền. +   Người   mua  hàng:   Hỏi   hàng  mình mua, hỏi giá  tiền, trả tiền..
  5. Các   hoạt  Mục   đích   –đ   ộng   /   trò  TT Tên góc chơi Chuẩn bị Yêu cầu chơi   trong  góc chơi ­   Trẻ   nhân ̣   vai­ Đ   ồ  chơi nấu ăn: Bat thi ́ chơi lấy thể đeo đĩa, dao, thớt, nồi, chảo… ­ Trẻ  về  góc chơi­ Bàn, gh   ế cho trẻ phân   công   công   việc cho các thành   viên   trong   nhóm   ̉ ­ Tre biêt tên đô dung cua ́ ̀ ̀ ̉  chơi. * Nấu ăn goć   chơi  và  biêt  ̣ ­    Trẻ   tự   lấy   đồ   ́ sử   dung Đầu   bếp   tí đô dung đúng cách   ̀ ̀ chơi và chơi hon    ­ Trẻ chơi cô bao      quát,   nhập   vai      chơi cùng trẻ  khi      gặp khó khăn (đồ      dùng,   ngôn   ngữ,      thao tác…)     ­   Khi   chơi   xong    trẻ   biết   tự   thu      dọn đồ  chơi ngăn    nắp gọn gàng. ­   Cô   nhận   xét,  động   viên,  khuyến   khích   trẻ  để   giờ   sau   chơi  tốt hơn
  6. Các   hoạt  Mục   đích   –đ   ộng   /   ­trò  Tr Chu ẻ   nh TT Tên góc chơi ẩận b p  ịvai   ­  Yêu cầu chơi   trong thỏa    thuận,   vào­ G   ạch, khối trụ ­   Trẻ   biết   phốgóc ch i   hợp  ơsiắpgóc     chơi   phân­V   ỏ hộp sữa chua xếp lắp ghép các NVL đồ công,   nhận   vai­ V   ỏ sò chơi, gạch, cây để  tạo lênch   ơi   mình   thích­ H   ộp giấy ­   Xây   trường công   trình   xây   dựng   của  cùng nhau chơi trò ­ Cây xanh MN của bé Góc   xây  bé chơi ­ Bộ lắp ghép 2   dựng    ­   Cô   gợi   ý   giúp­    Tranh   mẫu   gợi   ý   về   ch     trẻ  chơi xây dựng đề chơi như lớp học, trườn   có bố cục rõ ràng mầm non.     ­   Trẻ   biết   giao­    Tranh   gợi   ý   chọn   nguyê   lưu các góc chơi liệu. Bảng cho trẻ sắp xếp ­ Nhận xét: Động tưởng. viên khen trẻ   Ví dụ: Góc xây dựng: Khi chọn trò chơi xây dựng thì cô phải hiểu được ý nghĩa   của trò chơi. Xây dựng đối với trẻ  là loại trò chơi biểu hiện khả  năng tạo hình của  trẻ: Đồ  chơi từ  những khối gỗ, khối nhựa, khối xốp, hộp giấy hay chai n ước… v ới   những dạng kích thước khác nhau trẻ  có thể  xếp sát cạnh nhau, xếp cách thưa nhau   hay xếp chồng lên nhau…để  xây dựng nên những công trình như  trường mầm non,   công viên, vườn hoa, trang trại, … hoặc từ những vật liệu thiên nhiên như  vỏ  sò, vỏ  ốc, đá, sỏi, … trẻ xếp thành hàng rào tạo nên vườn trường, vườn cây, … trong những   công trình đó sáng kiến của trẻ  được bộc lộ  rõ nét. Tuỳ  theo hoàn cảnh sống, vốn   sống và khả  năng tưởng tượng riêng biệt của mỗi trẻ  và được biểu hiện trong các   công trình của mình. Qua trò chơi thoả  mãn nhu cầu tìm hiểu về đặc điểm, tính chất   của thế  giới xung quanh, đặc biệt là đồ  vật xung quanh trẻ. (hình  ảnh 1: Trang 1­   Phần phụ lục)
  7. Góc chơi xây dựng thường không có mối liên hệ  với góc chơi khác, tình trạng   này sẽ làm cho trẻ nhàm chán và không phát triển tính sáng tạo của trẻ. Từ đó tôi nghĩ   ra cách: Cho trẻ sử dụng đồ chơi để tạo mối liên kết giữa các góc chơi: Khi chơi xây   dựng trường mầm non ngoài xây hàng rào xung quanh, cô giáo có thể gợi ý cho trẻ mở  rộng liên kết với các góc khác bằng những đường nối từ góc này sang góc kia, như từ  khu chợ  đến góc gia đình, từ  khu vui chơi đến cửa hàng, lúc này góc xây dựng làm  nhiệm vụ  trung tâm nối các góc lại với nhau, muốn đi chợ  phải đi băng qua góc xây   dựng. Vì vậy tôi lấy những lõi giấy,  ống sữa,…để  trẻ  sử  dụng làm hàng rào, làm  đường đi, dùng thùng giấy làm đường hầm cho trẻ  chui qua, nhằm tạo sự khéo léo,  hứng thú cho trẻ. + Góc xây dựng, góc bán hàng còn là chỗ  trưng bày sản phẩm của góc tạo hình.  Sau khi trẻ làm xong những sản phẩm, trẻ sẽ trưng bày ra các góc chơi, từ đó trẻ nhìn   thấy các sản phẩm đẹp do chính mình và các bạn tạo ra và khi phụ huynh đưa đón con  thì sẽ  nhìn thấy sản phẩm của con mình qua đó phụ  huynh biết được con mình hôm  nay học được gì? Và làm được gì? (hình ảnh 2: Trang 1­  Phần phụ lục) * Bước 2: Sử  dụng nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi sáng tạo đa năng,   đa dạng, phong phú ở các góc chơi: ­ Kế hoạch: Tôi rà soát lại các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, những đồ dùng nào có  thể mua sắm, đồ dùng nào cần làm, bổ sung từ từ theo từng chủ đề, đồ  chơi nào cần  phải bổ sung trước, đồ chơi nào cần phải bổ sung sau.         ­ Tăng cường các biện pháp tuyên truyền đối với phụ  huynh: Tôi tích cực tuyên  truyền với phụ  huynh thông qua bảng tuyên truyền chủ  đề  tại cửa lớp. Qua đó phụ  huynh nắm được chủ đề  trẻ  đang được học……Từ  đó tích cực ủng hộ, sưu tầm các   nguyên học liệu phục vụ cho các hoạt động của trẻ.   (hình ảnh 3: Trang 2­  Phần phụ  lục) ­ Tận dụng các nguyên vật liệu để  làm đồ  chơi cho trẻ: Ngoài những đồ  dùng,  đồ  chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu  ở  dạng phế  liệu sẵn có  ở  địa   phương như: Thùng catton, xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, chai  nhựa, vỏ  hộp sữa chua, vỏ   ốc, vỏ  ngao, vỏ  sò, lõi giấy, tăm tre, khối gỗ, … tất cả  những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn, không gây độc hại, không sắc nhọn,   không nặng nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra rất nhiều đồ chơi   ở các góc cho trẻ. (hình ảnh 4: Trang 2­ Phần phụ lục) Ví dụ: Lõi giấy vệ sinh tôi tận dụng để trẻ gắn hình ảnh rối kể chuyện sa bàn  hay rối tay để  trẻ  chơi kể  chuyện sáng tạo, hay làm mic(dụng cụ  âm nhạc cho trẻ  biểu diễn ở góc nghệ thuật) (hình ảnh 5,6: Trang 3­  Phần phụ lục) Ví dụ: Đĩa nhựa, bông không dùng nữa tôi tận dụng làm rối cho trẻ chơi góc kể  chuyện (hình ảnh 7: Trang 3­ Phần phụ lục)
  8.   Cũng từ những nguyên vật liệu đó trẻ làm ra nhiều sản phẩm như: dùng vỏ chai   nước, lọ  sữa để  làm cây rau, xây hàng rào, thùng giấy làm xe kéo hàng… Đặc biệt  việc chuẩn bị đồ  dùng cần phải phù hợp với nội dung chủ điểm.  (hình ảnh 8: Trang  4­ Phần phụ lục)  ­ Tăng cường tính đa năng, đa dạng của đồ dùng đồ chơi  Ví dụ: Lõi của  ống giấy, lọ  sữa nếu không quan tâm hướng dẫn trẻ  cách sử  dụng, trẻ  sẽ  không biết cách chơi mà chỉ  cầm  ống lăn qua lăn lại. Nếu được gợi ý,  hướng dẫn từ  1  ống chỉ trẻ có thể  dùng làm thân cây dừa, dùng để  chơi xâu ống chỉ  vào dây,  ống chỉ  để  xây tường bao, trồng cây hoa…..hoặc cũng chỉ  là những chiếc  thùng catton bằng sự khéo léo và sáng tạo chúng tôi đã tạo thành một chiếc hộp chơi   đa năng tận dụng được tối đa tất cả các mặt để tạo nên nhiều trò chơi hấp dẫn. (hình  ảnh 9,10: Trang 4­ Phần phụ lục)  ­  Ở  từng chủ  đề, ngoài những đồ  dùng đồ  chơi làm mới tôi vẫn tiếp tục lưạ  chọn đồ dùng đồ chơi trẻ đã chơi nhưng làm mới bằng cách ít sử dụng ở góc chơi cũ   mà di chuyển sang góc mới với kỹ năng chơi khác... (hình ảnh 11: Trang 5­  Phần phụ  lục) Ví dụ: Ở  chủ  đề “Gia đình” góc chơi với “Em bé”, đồ  chơi bát, thìa, cốc …trẻ  cho búp bê ăn bột, uống nước. Sang chủ đề “Những con vật đáng yêu” góc chơi  “Bác  sĩ khám bệnh" đồ  chơi bát, thìa, cốc ... cũng được trẻ  sử  dụng cho các con vật ăn và  cho các con vật uống thuốc. Song sang chủ đề nghề thì dùng bát, thìa, cốc để chơi bán   hàng…..(hình ảnh 12: Trang 6­ Phần phụ lục) Ví dụ: Ở chủ đề động vật tôi tận dụng các đĩa nhựa, bông cũ làm đồ  chơi trong  tiết học kể chuyện cho trẻ cũng đồng thời cho trẻ sử dụng trong góc kể chuyện để trẻ  kể lại chuyện và kể chuyện sáng tạo (Hình ảnh 13: Trang 7­  Phần phụ lục) Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ  thích chơi hơn, sáng tạo   hơn, linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ ở những năm học   trước bằng những sự hứng thú, tập trung, giúp trẻ chơi với đồ chơi thể hiện được sự  khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu giữa bạn bè thông qua đồ chơi. * Bước 3: Tôn trọng sở  thích, năng lực của mỗi trẻ  và động viên khuyến   khích, khen thưởng kịp thời kích thích sự hứng thú của trẻ khi chơi. Trẻ  sẽ  tự  chọn những hoạt động mình thích,trao quyền làm chủ  cho trẻ, trẻ  tự  quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ  sẽ  dần biết “tự chịu trách nhiệm”  với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại của mình   trong quá trình chơi. Dần dần trẻ  rút ra được những bài học kinh nghiệm cho chính   bản thân mình.
  9. Khi trẻ đã biết chơi nghĩa là trẻ đã nắm được vai chơi, thao tác chơi thì giáo viên  là người động viên, khuyến khích trẻ  chơi. Khi trẻ  chơi giáo viên luôn quan sát, kịp   thời giúp đỡ trẻ khi trẻ cần. Khi trò chơi của trẻ trở lên đơn điệu, lặp lại, có chiều hướng bị phá vỡ  thì giáo  viên là người gợi ý, góp ý tạo ra tình huống giúp trẻ hướng vào vai chơi một cách tích   cực, giao lưu nhóm chơi khác, đổi vai chơi cho bạn. Trong tất cả mọi hoạt động thảo  luận cô động viên khuyến khích trẻ  tạo cho trẻ  hứng thú khi chơi, cô quan sát động  viên trẻ kịp thời khi trẻ thực hiện tốt. Khi trẻ không làm được cô động viên trẻ. Chỉ bằng những câu nói động viên như:   “ Cố lên, cô tin con có thể làm được”, “ Cô cùng làm với con nhé”, “ Con có cần bạn  giúp mình không”,… hay những  câu khen ngợi như: “ Con làm tốt lắm”, “ Con đã làm  thế nào vậy”, “ Con còn có thể làm những việc khó hơn đúng không nào”… c. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. * Các văn bản chỉ đạo: ­ Căn cứ  Nghị  định số  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ  ban hành   Điều lệ sáng kiến. ­ Căn cứ  Thông tư  số  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ  khoa học và  Công nghệ  hướng dẫn một số  quy định của Điều lệ  sáng kiến được ban hành theo  Nghị Định số 13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ. ­ Căn cứ  Thông tư  28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 của Bộ  giáo dục và Đào  tạo về  việc sửa đổi, bổ  sung một số  nội dung của Chương trình giáo dục mầm non  ban hành kèm theo Thông tư  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo. ­ Hướng dẫn số 153/HD­UBND, ngày 01/2/2018 của  Ủy ban nhân dân huyện Cát   Hải hướng dẫn xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cát Hải. ­ Công văn số 924/PGD ngày 12/11/2020 về việc thu nhận sáng kiến kinh nghiệm   cấp cơ sở năm học 2020­ 2021. * Các điều kiện thực tế tại đơn vị áp dụng sáng kiến: ­ Nhà trường trang bị đầy đủ  cơ  sở  vật chất cần thiết cho các hoạt động chung  của trẻ. ­ Đa số  phụ  huynh quan tâm tạo điều kiện,  ủng hộ  các đồ  dùng đồ  chơi, các  nguyên học liệu cần thiết phục vụ cho các hoạt động của trẻ. ­   Lớp   học   có   2  cô   với   trình   độ   chuyên   môn   trên  chuẩn  với  nhiều   năm  kinh   nghiệm giảng dạy. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ  mới vào nghề, nhiệt tình, năng  động, sáng tạo, với tình yêu nghề  mến trẻ, hăng say trong công việc tôi luôn nghiên  cứu tìm tòi phương pháp giáo dục, cách xây dựng môi trường lớp để  trẻ  chơi bằng 
  10. học ­ học bằng chơi, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, hồn   nhiên và hứng thú thông qua hoạt động vui chơi. ­ Trẻ hoạt bát, thông minh, mạnh dạn, nhanh nhẹn thích tham gia vào hoạt động  vui chơi ­ Ngôn ngữ  của trẻ  tốt, thường xuyên có sự  trao đổi thông tin giữa trẻ  với trẻ,   giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh. d. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để  khắc phục những nhược điểm của   giải pháp đã biết. Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, là phương tiện giúp phát triển toàn  diện. Với trẻ  nhỏ  “Học bằng chơi, chơi mà học”, thông qua chơi, trẻ  tích lũy kinh  nghiệm, kiến thức và rèn luyện kỹ  năng sống cho mình. Không những thế  thông qua  hoạt động vui chơi hằng ngày giúp trẻ  chia sẻ niềm vui của mình, trẻ tiếp thu những   kinh nghiệm xã hội từ bạn bè, cô giáo làm cho thế giới xung quanh của trẻ đẹp hơn và   rộng lớn hơn. Trẻ  được thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm  người lớn, giúp trẻ phát triển và rèn luyện kỹ năng xã hội, phát huy được sự hứng thú   tích cực, tăng kĩ năng giao tiếp, giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin hơn. Chính vì các nhu cầu   cần thiết của trẻ, nên tôi đã lựa chọn đề tài này để nâng cao chất lượng  hoạt động vui  chơi cho trẻ 3 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. ­ Tính mới trong giải pháp giáo viên và trẻ cùng xây dựng môi trường góc lấy trẻ  làm trung tâm có thể  thay đổi theo từng chủ  đề, chơi được nhiều trò chơi trên một  bảng. Xây dựng quy định về từng góc chơi rõ ràng nhằm giúp trẻ biết những quy định  của góc chơi, cách chơi, thái độ  chơi với bạn và sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi gọn gàng,   ngăn nắp. ­ Trong quá trình chơi trẻ  tự  sáng tạo các trò chơi, các hoạt động cho trẻ  thực   hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử  dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ  hoạt động chơi góc đạt hiệu quả cao. e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: ­ Sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ  3 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm – Tại lớp 3TB trường mầm non Sơn Ca, thị  trấn Cát Bà, huyện Cát Hải”, đã được áp dụng vào thực tế  từ  tháng 9/2020 đến nay,   các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để  tổ  chức hoạt động vui chơi tại lớp  3TB và đã áp dụng rất thành công tại các lớp trong trường mầm non Sơn Ca đạt hiệu  quả  rất cao. Tôi nhận thấy rằng các trường mầm non lớn trên địa bàn như: Trường  mầm non 3/2, mầm non Phù Long, mầm non thị trấn Cát Hải…  có thể áp dụng triển  khai thực hiện tại đơn vị với các bước thực hiện như trong đề  tài.  Còn những trường  nhỏ như Mầm non Xuân Đám, mầm non Trân Châu, mầm non Sao Mai... có thể căn cứ  vào thực tế tại đơn vị đề lựa chọn cho phù hợp như:
  11. ­ Bước 2: Sử dụng nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi sáng tạo đa năng, đa  dạng, phong phú ở các góc chơi + Giáo viên có thể  tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để  làm đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ như  là : Vỏ   ốc, vỏ  ngao, vỏ  sò, quả  thông, lá cọ,... hay  những phế  liệu: Thùng cattong, vỏ  hộp sữa, đĩa nhựa không sử  dụng, lõi giấy vệ  sinh… thông qua sưu tầm hay là kêu gọi ủng hộ từ phụ huynh, học sinh. + Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh và quan trọng là làm tốt công tác tuyên   truyền thì tôi tin chắc rằng phụ huynh sẽ rất nhiệt tình ủng hộ. ­ Bước 3: Tôn trọng sở thích, năng lực của mỗi trẻ  và động viên khuyến khích,  khen thưởng kịp thời kích thích sự hứng thú của trẻ khi chơi. 4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả         ­ Sáng kiến được áp dụng vào thực tế  từ  tháng 9/2020 đến nay . Bản thân tôi đã  được nâng cao nhận thức trong việc tổ  chức hoạt động vui chơi cho trẻ, tôi đã chủ  động hơn, sáng tạo hơn khi xây dựng môi trường trong lớp học, đồ  dùng đồ  chơi   phong phú, đa dạng kích thích trẻ  hoạt động. Khi tổ  chức hoạt động vui chơi cho trẻ  thì tôi thấy tự tin, thoải mái không gò bó, chủ trong trong quá trình hướng dẫn trẻ hoạt   động. Được phụ  huynh càng thêm tin tưởng và  ủng hộ, được các lớp trong tổ, trong  trường và chuyên môn đánh giá cao. 5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến.   a. Hiệu quả kinh tế: ­ Đồ dùng, đồ chơi được cải tạo và bổ sung kịp thời ngày càng phong phú và đa  năng cho cô và trẻ sử dụng.           ­ Đã tận dụng tối đa nguyên vật liệu phế  thải để  tạo ra các đồ  dùng, đồ  chơi   thông qua nguồn huy động ủng hộ của phụ huynh như: chai lọ nhựa, thùng xốp, thùng  cattong, giấy báo, vỏ ngao, vỏ sò... Việc tận dụng các nguyên vật liệu này đã giúp hạn  chế  tối đa nguồn chi phí cho việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồ  dùng dạy  học ­ Ngoài  ủng hộ  bằng hiện vật phụ  huynh còn trực tiếp tham gia đến lớp làm   cùng cô giáo như: Trang trí môi trường trong lớp, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ...   b. Hiệu quả về mặt xã hội   *  Đối với giáo viên: ­ Nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc tổ  chức hoạt động vui chơi cho   trẻ.
  12. ­ Giáo viên chủ động sáng tạo khi xây dựng môi trường trong lớp học, linh hoạt,   phù hợp với tình hình thực tế của lớp.         ­ Tâm thế tự tin, thoải mái không gò bó khi hướng dẫn trẻ hoạt động.        * Đối với trẻ: ­ Được hoạt động trong môi trường sinh động với các nguyên học liệu mới lạ  làm cho trẻ  hào hứng tích cực tham gia các hoạt động. Tôi nhận thấy trẻ  đã rất thích  thú khi tham gia các hoạt động . ­ Trẻ  được thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người  lớn, giúp trẻ  phát triển và rèn luyện kỹ  năng xã hội, phát huy được sự  hứng thú tích  cực, tăng kĩ năng giao tiếp, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. * Đối với phụ huynh: ­ Phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về việc hoạt động vui chơi của trẻ. ­ Phụ  huynh nhiệt tình giúp đỡ,  ủng hộ  các nguyên liệu sẵn có của địa phương  để làm đồ dùng, đồ chơi. ­ Phụ huynh tương tác với cô giáo, làm cho mối quan hệ giữa gia đình và lớp học   được gắn bó mật thiết, thúc đẩy sự  phối kết hợp của phụ  huynh vào công tác chăm  sóc, giáo dục trẻ. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn  toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.                                                          Cát Hải, ngày 15  tháng 01 năm 2021                                                                               Người nộp đơn                                                                           (Ký và ghi rõ họ tên)                                                                          Đặng Thị Quỳnh Nga
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2