intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan điểm tích hợp cho trẻ 5-6 tuổi nghe

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là dựa trên cơ sở lý luận của các khoa liên ngành và thực tiễn, đề tài nhằm xây dựng một số biện pháp“Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan điểm tích hợp cho trẻ 5-6 tuổi nghe”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan điểm tích hợp cho trẻ 5-6 tuổi nghe

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MẦM NON KIM SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ Đề tài BIỆN PHÁP KỂ CHUYỆN CỔ TÍCH THẦN KỲ THEO QUAN ĐIỂM  TÍCH CHO TRẺ 5 ­6 TUỔI NGHE NĂM HỌC 2013 ­ 2014          Họ và tên: Dương Thị Thu Hương         Chức vụ: Giáo viên          Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Sơn                                              
  2. Đông Triều,tháng 3 năm 2014 I/ Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài      Văn học là suối nguồn của tri thức, là kinh nghiệm sống mà con người  cần tiếp thu và phát triển. Văn học có vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục   nói chung và giáo dục trẻ em mầm non nói riêng, nó là phương tiện để giáo dục  con người. Trong chương trình văn học Việt Nam truyện là món ăn tinh thần không   thể thiếu đối với trẻ mầm non. Truyện giúp các em hiểu được cuộc sống hiện   thực của cha ông ta. Truyện có ý nghĩa giáo dục lớn, giáo dục về tư tưởng tình  cảm, trân trọng những con người lao động, yêu quê hương đất nước, sống trung   thực, chăm chỉ, ghét cái ác, yêu cái thiện, ở hiền gặp lành. Truyện được trẻ  em  rất yêu thích và nó góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ.  Những câu chuyện cổ  tích có một vai trò rõ ràng trong việc khơi mở  trí  tưởng tượng của trẻ nhỏ, chúng cũng có ích bấy nhiêu khi giúp trẻ nhỏ đối mặt  với các lo sợ  mà các bé chưa thể  diễn đạt được. Nhà nghiên cứu nổi tiếng về  tâm lý học trẻ em Bruno Bettelheim tin rằng những câu chuyện cổ tích đóng vai   trò quan trọng với sự  phát triển của trẻ  nhỏ  bởi nhân vật chính trong các câu  chuyện ­ nhiều trong số đó chính là trẻ em ­ giống như 1 hình tượng mô phỏng   khả  năng vượt qua hay thậm chí dành được thành công lớn khi đối mặt với  những tình huống khó khăn.  Kết quả  kiểm nghiệm tốt nhất cho sự  thành công của một câu chuyện  cho trẻ  em không phải là chúng có những bài học sâu xa không hay chúng có   nguồn gốc từ đâu, mà là liệu chúng có làm trẻ thích thú và đòi được nghe thêm   nữa hay không. Hầu hết các chuyện cổ tích đem lại cho trẻ sự thích thú, dễ chịu,  khuyến khích trí tưởng tượng của chúng theo những cách riêng mà những tác giả  hiện đại chỉ có thể mơ ước đến chứ không làm nổi.  Văn học giữ  vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện  nhân cách trẻ. Dẫn dắt trẻ vào thế  giới văn học là việc quan trọng của trường  mẫu giáo đó là sự  mở  cho con người đi những bước chập chững đầu tiên vào  thế  giới các giá trị  phong phú chứa đựng trong tác phẩm văn học, sự  tiếp xúc   thường xuyên của trẻ  mẫu giáo với tác phẩm văn học được chọn lọc sẽ  kích  thích  ở  trẻ  sự  nhạy cảm thẩm mỹ,sự  phát triển trí tuệ.  Ở  lứa tuổi mẫu giáo,  việc hình thành và phát triển hoạt động văn học là một hình thức quan trọng để  phát triển tích cực, cá nhân, tính độc lập sáng tạo của trẻ. Truyện cổ tích thần kỳ là một loại hình văn học rất phù hợp với lứa tuổi   mầm non, với đặc trưng là phản ánh thực tại một cách độc đáo, các yếu tố của   2
  3. truyện cổ  tích thần kỳ  đó thực sự  lôi cuốn trẻ.  Ở  đó các em nhận thấy những   nét thân thuộc, thấy sự  thân thương, bầu bạn với thế  giới động vật sinh động  trong truyện đồng thời củng cố và mở rộng những hiểu biết của trẻ.  Những câu truyện ngộ nghĩnh ấy đã mang đến cho các em những ước mơ  bay bổng, gây cho các em những xúc động trong tâm hồn. Văn học rất giàu  tưởng tượng nhất là truyện cổ  tích thần kỳ  và truyện cổ  tích, đây chính là tiền   đề cho mọi hoạt động sáng tạo giúp trẻ. Biết khám phá, phát hiện ra cái mới lạ,  hình dung, mơ   ước ra cái sẽ  có và mong muốn làm những điều tốt lành, đúng  như  Lê Nin đã nói: “Trí tưởng tượng là một phẩm chất vô cùng quý giá” trí   tưởng tượng vốn là nét đẹp trong tâm hồn trẻ  thơ, làm tràn đầy thêm tình cảm  của tuổi nhỏ và chính văn học đã kích thích cho trí tưởng tượng của các em một   tâm hồn giàu sức sáng tạo. Văn học còn chứa đựng trong đó có giá trị  đạo đức   cao cả, đó là những bài học làm người, và không dừng lại ở đấy mỗi tác phẩm  mẫu mực về  ngôn ngữ  nên nó có giá trị   ngôn từ  rất cao và có ý nghĩa rất lớn  trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ. Chính những giá trị  phong phú này đã làm cho  văn học có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục toàn diện nhân cách trẻ, đặc biệt là  giáo dục nghệ thuật và giáo dục ngôn ngữ. Theo như  bác Phạm Văn Đồng thì “Dạy văn là một quá trình rèn luyện   toàn diện” tức là “Dạy văn là dạy ngôn ngữ văn và văn học” Bác nhấn mạnh sự  tích hợp giữa ngữ  và văn, sự  tích hợp các nội dung giáo dục toàn diện. Quán   triệt quan điểm đó PGS TS Hà Nguyễn Kim Giang một lần nữa khẳng định  ở  trường mầm non đã tích hợp dạy văn, dạy tiếng khi trẻ  làm quen với các tác  phẩm văn học. Quá trình làm quen với tác phẩm văn học bằng phương pháp cơ  bản nhà  sư  phạm không chỉ  “Hướng dẫn trẻ  cảm thụ  sâu sắc nội dung tư  tưởng tác  phẩm văn học mà còn giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp óng ánh kim cương của ngôn   ngữ  nghệ  thuật, tích luỹ  vốn từ  văn học nghệ  thuật, những hình tượng nghệ  thuật, những khái niệm và rèn các thao tác tư duy sáng tạo... tổ chức cho trẻ làm  quen với tác phẩm văn học, giúp trẻ  trải nghiệm nghệ  thuật, phát triển ngôn  ngữ  mạch lạc, tính tích cực cá nhân, tính độc lập, sáng tạo, liên kết các từ  các   câu theo một chủ đề”. Ngoài ra trong quá trình cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học, các  nhà giáo dục phải chú ý hình thành các kỹ  năng cho trẻ  như  kỹ  năng nghe, kỹ  năng thể hiện suy nghĩ của mình, kỹ năng tái tạo lại tác phẩm... Như vậy có thể  nói Văn học là một phương tiện để  giáo dục trẻ  một cách toàn diện, nhất là   được thực hiện theo hướng tích hợp. Hiện nay thế giới cổ tích đang bị mai một, thế giới cổ tích là của trẻ thơ  vậy mà bây giờ ở một số trường  đã bỏ qua những câu truyện cổ tích, trẻ không  còn nằm mơ thấy cô Tấm nữa, đó là những thiếu hụt trong cuộc sống trẻ thơ. Thực tiễn hiện nay các cô giáo thường dồn 2 quá trình sư  phạm vào một   tiết học nên hiệu quả  không cao. Các cô giáo mới chỉ  chú ý phương pháp kể  theo hình thức cải cách, họ chưa hiểu tác phẩm,chưa tìm ra được cái hay của tác  3
  4. phẩm và biện pháp dạy cho phù hợp nên hiệu quả không cao.Vì lý do trên tôi đã   chọn đề tài  “Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan điểm tích hợp cho trẻ 5­6 tuổi nghe”   để nghiên cứu và hi vọng góp tiếng nói nhỏ của mình vào thực tiễn dạy học để  cho trẻ nghe chuyện đạt kết quả cao hơn. 2, Mục đích nghiên cứu            Dựa trên cơ sở lý luận của các khoa liên ngành và thực tiễn, đề tài nhằm  xây dựng một số  biện pháp“Kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  theo quan điểm tích   hợp cho trẻ 5­6 tuổi nghe” 3,Thời gian địa điểm            Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về biện pháp  “Kể chuyện   cổ  tích thần kỳ  theo quan điểm tích hợp cho trẻ  5­6 tuổi nghe”   ở  trường  mầm non kim sơn. Thời gian bắt đầu năm học 2013 đến cuối năm học 2014 Địa điểm tại lớp mẫu giáo 5­6 tuổi trường mầm non kim Sơn –Đông  Triều ­ Quảng Ninh 4, Đóng góp mới về mặt thực tiễn     Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến với trẻ em, tôn trọng quyền  của trẻ được sống và phát triển, quyền được học tập tiếp thu nền giáo dục tiến   bộ, được hưởng nền văn hóa của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng   những thành tựu liên ngành, thì đề  tài này góp phần làm sáng tỏ, đúng đắn các   vấn đề lý luận và học tập, vui chơi của trẻ em với phương châm  “ Trẻ học mà   chơi, chơi mà học” trong trường mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và   cách nhìn trẻ em hiện nay trong giáo dục mầm non.      Đóng góp một số giải pháp giúp trẻ học tốt môn kể chuyện sáng tạo.     Qua môn làm quen văn học giúp trẻ biết và thuộc các thể loại truyện kể,   thơ.     Tạo cho trẻ hoạt động thông qua các hoạt động học tập, vui chơi để  trẻ  nắm được nội dung của tác phẩm và thuộc tác phẩm.      Tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh tạo điều kiện cho trẻ  học tập làm   quen với văn học đặc biệt về thể loại kể chuyện .     Nâng cao nhận thức cho giáo viên bằng cách vận động giáo viên sáng tác  truyện để bổ sung vào các chủ điểm.          Đề tài này thể hiện được sự  quan tâm thiết thực đến chất lượng dạy và   học của cô và trò trường Mầm non Kim Sơn, trang bị  kiến thức kinh nghiệm   trong việc giúp trẻ học tốt môn văn học.         Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng những thành tựu mới, góp phần làm sáng   tỏ  tính đúng đắn về  vấn đề  nghiên cứu trên. Bên cạnh đó còn nhằm nâng cao  chất lượng giảng dạy và cách sử dụng đồ dùng khi áp dụng vào bài học mới cho  trẻ mầm non ngày một tốt hơn.         Điều tra được thực trạng vấn đề  “ Kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  theo quan  điểm tích hợp cho trẻ 5­6 tuổi nghe”  4
  5.        Thiết kế một số biện pháp giải pháp “ Kể chuyện cổ tích thần kỳ theo quan  điểm tích hợp cho trẻ 5­6 tuổi nghe”  II. Phần nội dung 1. Chương  1: Tổng quan 1.1. Cơ sở lý luận * Khái niệm truyện cổ tích thần kỳ:           Truyện cổ  tích thần kỳ  phản ánh một hiện thực trong mơ   ước của nhân  dân, tràn trề niềm tin hy vọng. Truyện cổ tích thần kỳ mang tính chất giáo huấn.   Tính chất giáo huấn không chỉ  là rút ra những bài học luân lý đạo nghĩa làm   người cũng như việc ứng xử trong xã hội ­ cổ tích thần kỳ đem lại vẻ đẹp của   thế giới xa lạ đầy khát khao, đem lại niềm tin vững vàng, sự xoa dịu và niềm an   ủi cho con người về những gì cao hơn hiện thực đang sống.         Cũng từ  sự  hư  cấu nghệ thuật tưởng tượng táo bạo không biết đến giới  hạn của kinh nghiệm và lôgíc mà con người khẳng định được khả năng kỳ diệu   của mình là bay cao xa lên. Cổ tích thần kỳ giúp con người phá bỏ khoảng cách   giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với thần linh.         Có thể nói truyện cổ tích thần kỳ vừa rộng vừa hẹp đủ để chuyên chở hồn   người và tình cảm nhân đạo nhân gian. Chỉ  riêng một thế  giới cỏ  cây hoa lá  chim muông, mây trời. Sông núi diễm lệ  và thiên nhiên hoang vu hiểm trở  vừa  gần gũi vừa thách thức con người cũng đã tạo ra vẻ  đẹp hiện thực trong thế  giới thần kỳ hoang đường với biết bao điều mới lạ.  *Ý nghĩa của truyện cổ tích thần kỳ “ Cây táo thần” với giáo dục trẻ mẫu   giáo:         Truyện cổ tích thần kỳ có nghĩa rất lớn trong giáo dục trẻ mẫu giáo, trước   hết truyện nói về  thế  giới động vật, giải thích hiện tượng thiên nhiên gần gũi  nên nó cung cấp cho trẻ những tri thức về môi trường tự nhiên. Trẻ biết tên gọi   đặc điểm vô vàn các loại động vật của chúng. Trẻ còn hiểu một số hiện tượng   tự  nhiên hết sức thú vị... Tất cả  những kiến thức này càng thôi thúc trí tò mò,   lòng ham hiểu biết của trẻ; kích thích nhu cầu muốn khám phá thế giới tự nhiên  xung quanh.         Không chỉ cung cấp cho trẻ những kiến thức tình cảm con người ở truyện  cổ  tích thần kỳ  “ Cây táo thần” còn giúp trẻ  nhận ra  ước mơ  và tưởng tượng  con người mong muốn được sống hạnh phúc được mọi người yêu mến biết   giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn.         Câu chuyện giàu  ước mơ, khơi gợi trí tưởng tượng của con người, giải   thích khát vọng tình cảm của con người đem lại cuộc sống thanh bình cho mọi   người.        Đúng với một nhà nghiên cứu đã nhận xét: Thần kỳ cổ tích thần kỳ “ Cây  táo thần” không phải là cái gì khác hơn sự thần thánh hoá con người... Tất nhiên   những hiểu biết nông cạn và ấu trĩ của người xưa không đủ để giải quyết chính   xác những gì mà họ  khao khát, họ  liều gán nhận thức sự  sai lạc  ấy cho các vị  thần và tô thêm cho nhân vật thần, những câu chuyện hấp dẫn. 5
  6.         Truyện cổ tích thần kỳ “ Cây táo thần” ra đời khám phá những bí ẩn xung   quanh mình, lý giải nó một cách thơ  mộng bằng trí tượng tượng và mơ   ước.   Truyện còn giúp trẻ  nhận ra tình cảm gắn bó với bạn bè. Trẻ  hiểu ra tình  thương đem đến cho con người sức tạo nên những hành động phi thường, là  nguồn sưởi  ấm, đem lại đến cho con người những niềm vui trong cuộc sống.   Tất cả tình cảm này là những cơn gió mát lành thổi vào tâm hồn trẻ thơ làm nên  những tấm lòng hồn hậu không thờ ơ với số phận con người, làm cháy bừng lên  ngọn lửa yêu thương trong trái tim non trẻ. Nó chính là tiền đề để giáo dục lòng  nhân ái, tinh thần nhân văn cao cả cho trẻ, tạo dựng cho các em thái độ, tình cảm  đúng đưa trong cuộc sống.         Truyện cổ tích tuy không có thật, chỉ là ước mơ của con người nhưng nhà   văn đã thổi vào con người cũng như các vị thần linh một linh hồn sống, một tình  cảm làm cho các vị  thần có đầu óc suy nghĩ, biết hành động theo mơ   ước của  con người, có tiếng nói của con người đây chính là phép thần thánh hoá tạo nên  chất mơ  tưởng của truyện cổ  tích. Chất mơ  tưởng  ấy đã kích thích mạnh mẽ  vào trí tưởng tượng của các em làm tràn đầy thêm suy nghĩ, làm đẹp thêm tình   cảm của tuổi nhỏ, phát triển ở trẻ yếu tố sáng tạo.         Trẻ  bị  lôi cuốn vào những điều thần bí của các nhân vật trong truyện cổ  tích thần kỳ  trẻ  hoà mình vào khung cảnh nơi sống của con người, với những   phép lạ, được miêu tả trong truyện. Trẻ cảm nhận cái đẹp và những điều thần  bí ấy đã gây cho trẻ những xúc động trong tâm hồn, hình thành ở trẻ những xúc  cảm, tình cảm thẩm mỹ, làm tăng khả năng phán đoán, tăng khả năng nhạy cảm   của cái đẹp, yêu cái thiện, có ước muốn tạo ra cái thiện, bồi dưỡng ở trẻ năng  lực cảm thụ  văn học tạo sự  say mê ngay từ  tấm bé. Hình tượng trong cổ  tích   mang những nét nguyên sơ  của sự  sáng tạo nghệ  thuật, nó vừa hồn nhiên mộc  mạc, vừa kỳ  lạ  phóng khoáng, nó không có thực nhưng vẫn đầy hấp dẫn, kết  cấu của truyện cổ tích khá đơn giản, ít tình tiết chính vì điều đó nên câu truyện   cáo thỏ và gà trống trẻ dễ hiểu được nội dung và nhớ được những lời đối thoại   của nhân vật trong truyện, ngôn ngữ trong truyện ngắn gọn nên giúp trẻ em trau   dồi lời ăn tiếng nói hàng ngày, nó cung cấp cho các em những vốn từ đầy đủ cơ  cấu từ loại, giúp trẻ nhận ra tính chính xác của từ, sự hoàn hảo của các câu với   những mẫu mực của lời nói giản dị.  * Đặc điểm tiếp nhận truyện cổ tích của trẻ: Tiếp nhận văn học gián tiếp:           Trẻ mẫu giáo chưa biết đọc, biết viết nên trẻ  chưa thể  tự  đọc mà phải  nghe nhờ  qua người khác đọc, tức là phải phụ  thuộc vào việc đọc, kể  của cô   giáo, do đó không phát huy được khả năng tri giác phối hợp giữa chữ viết và âm  thanh, giữa ký hiệu và nghĩa, phần nào giảm hết năng lực ghi nhớ và liên tưởng   của trẻ. Cho nên việc phát triển tính tập trung nghe của trẻ là một trong những   nhiệm vụ quan trọng, giúp trẻ  biết nghe đến cùng một câu truyện mà không bị  phân tán. Để duy trì hứng thú nghe, giáo viên cần duy trì việc đọc, kể diễn cảm   và phải sử dụng phối hợp nhiều biện pháp. Khả  năng hiểu biết cùng với hứng  6
  7. thú nghe tác phẩm sẽ nâng cao trình độ nghe tác phẩm của trẻ, điều quan trọng   là làm sao trong quá trình nghe, xúc cảm của trẻ  ngày càng bộc lộ  phong phú  hơn, hoạt động tư duy được hoàn thiện dần và ở trẻ xuất hiện các câu hỏi “ Do   đâu?” “ Vì sao?” “ Để làm gì?”. Sự tiếp nhận mang mầu sắc xúc cảm:            Bản chất giàu xúc cảm, tình cảm cùng với cái nhìn hồn nhiên, ngây thơ  trước cuộc sống, giúp trẻ nhanh chóng biểu lộ cảm xúc của mình khi nghe đọc,  kể tác phẩm trẻ rất nhạy cảm, rất dễ rung cảm những điều mà người lớn thấy  rất bình thường, nhất là đối với thế giới thiên nhiên. Đây chính là khả năng giao   cảm  ở  trẻ, trẻ  có thể  hoà mình vào câu chuyện theo lối “ Vật ngã đồng nhất”   trẻ  thấy mình là một nhân vật trong truyện, hoà mình vào các ánh tiết, các sự  kiện trong truyện. Trẻ  có thể  thêm thắt vào câu truyện, đưa ra các ý kiến của  mình,   biểu   lộ   sự   tức   giận   hoặc   xúc   động,   đôi   khi   chúng   có   thể   khóc   cảm  thương.         Truyện cổ tích thần kỳ được sáng tác không phải dưới ánh sáng của ý thức   sáng tạo nghệ thuật mà xuất phát từ niềm tin của con người vào sự tồn tại của   các đấng siêu nhân thần thánh con người mơ ước chiến thắng cái ác mang đậm  chất mơ tưởng nên có ưu thế đặc biệt trong việc hình thành xúc cảm, tình cảm  ở trẻ khơi gợi ở trẻ những cảm xúc đạo đức, thẩm mỹ, tinh thần đoàn kết, biết   hợp tác giúp đỡ nhau của con người từ thính giả thụ động thành một người tham  gia tích cực vào các sự kiện phản ánh của trẻ thường tương đồng với nội dung   tác phẩm và nó thay đổi cùng với sự biểu thị của cô giáo. Vì vậy trong quá trình   cho trẻ  tiếp xúc với truyện cổ  tích, giáo viên phải biết kết hợp các môn học  khác nhau để giáo dục và phát triển tình cảm thẩm mỹ cho trẻ. Tiếp nhận với trí tưởng tượng phong phú:          Cảm xúc thẩm mỹ của trẻ mẫu giáo luôn luôn quan hệ chặt chẽ với hoạt   động tưởng tượng, ở trẻ tưởng tượng hoang đường chiếm ưu thế, tuy nhiên nó  hoà quyện với tưởng tượng về cái thực. Thế giới tưởng tượng và thế giới thực   hoà quyện  tư duy của trẻ và chính tưởng tượng là cầu nối giữa hai thế giới đó,  trẻ thường bị cuốn hút bởi những hình tượng ngộ nghĩnh, đáng yêu của các nhân   vật trong truyện cổ tích thần kỳ, thấy được ước mơ  của con người trong cuộc   đời thường và hình dung ra hình ảnh của cuộc sống.         Khi tiếp xúc với truyện cổ tích, trẻ mẫu giáo thường dùng trí tưởng tượng  phối hợp trẻ  không chỉ  gán tình cảm và cảm xúc của con người cho sự  kiện,   hình tượng mà còn sống với nó. Trí tưởng tượng được trẻ  vận dụng trong tiếp   nhận văn học là để đi sâu, mở rộng và thanh lọc đời sống cảm xúc của mình và   nhận ra cái mới trong các quan hệ tưởng như khó gắn chúng lại với nhau, từ đó  làm này sinh khát vọng và kỹ năng sáng tạo của trẻ.          Khi đọc kể  truyện cổ  tích thần kỳ, làm rung động  ở  trẻ  những tình cảm  thực, tạo cho trẻ  một  ấn tượng mạnh mẽ với tác phẩm, chắp cánh cho những  ước mơ hồn nhiên của chúng càng thêm bay bổng. Tiếp nhận ngây thơ và triệt để: 7
  8.        Trẻ mẫu giáo luôn khát khao biết tất cả những gì xảy ra trong môi trường   xung quanh cũng như trong lĩnh vực nghệ thuật bởi nhu cầu nhận thức của trẻ  trong giai đoạn này rất lớn, vì thế khi nghe kể chuyện thán thoại trẻ thường đặt   ra rất nhiều câu hỏi: “ Vì sao? Tại sao?” nhưng tâm hồn của trẻ  còn quá ngây   thơ, kinh nghiệm sống của trẻ còn quá ít ỏi nên trẻ vẫn tiếp nhận sự giải thích  không đầy đủ khoa học của người lớn, miễn là sự giải thích đó phải hợp lý tình  cảm tưởng khuôn khổ hạn hẹp của trẻ. Nhưng giải thích cho trẻ cần phải nhất  quán để tạo niềm tin, thoả mãn khát vọng tìm ra chân lý của trẻ. 1.2. Cơ sở  thực tiễn * Cơ sở sinh lý học:        Trẻ em ngày nay phát triển nhanh hơn so với trẻ em ngày trước, hiện tượng  này biểu hiện rừ nhất trong lĩnh vực phát triển thể lực,ở lứa tuổi mầm non phát   triển của cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương, hệ vận động, các cơ quan   phân tích của trẻ em diễn ra mạnh.         Trẻ 5 ­ 6 tuổi chức phận của các cơ quan được dần dần hoàn thiện, hoàn  thiện được nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào sự rèn luyện của người lớn. Hệ thần  kinh phát triển tốt, tốc độ hình thành phản xạ cú điều kiện tương đối nhanh, số  lượng phản xạ  có điều kiện ngày càng nhiều, trí tuệ  của trẻ  phát triển nhanh,  lúc  đầu nói   được câu  ngắn, sau   đó  dần dần nói  được câu  dài, biết hát, kể  chuyện, sự  tiếp thu về  kiến  thức ngày một tăng nhanh, lúc này trẻ  đó có thể  hiểu được về ngôn ngữ, hiểu được những lời giải thích, phân tích của cô giáo .Đây là giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện bộ máy phát âm để trở thành một cơ  quan sản sinh ngôn ngữ, trẻ bước đầu biết sử dụng tương đối thành thạo tiếng  mẹ đẻ  trong sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là sự  xuất hiện của lời   nói mạch lạc.Toàn bộ những thành tựu này bắt đầu mở rộng khả năng giao tiếp,   sử  dụng ngôn ngữ, nó vừa tạo cơ  hội cho trẻ, vừa đòi hỏi trẻ  có những cơ  hội  nhất định phát huy những âm thanh lời nói.Trẻ  đã biết sử  dụng ngữ  điệu trong  giao tiếp, đây chính là cơ sở để trẻ thực hiện hoạt động tư  duy, phán đoán, suy  luận,trẻ  bắt đầu tò mò để  ý đến thuộc tính bên trong của sự  vật bằng các câu  hỏi “ Tại sao” trẻ  bắt đầu có khả  năng thu nhận và phân biệt âm thanh ngày   càng tốt. Trẻ  thích nghe và bắt đầu hiểu được những câu truyện bài thơ  cô   đọc,kể...          Như vậy ở trẻ 5­ 6 tuổi các chức năng và bộ phận trong cơ thể hoàn thiện   dần đặc biệt là chức năng phối hợp của vỏ não tương đối hoàn thiện. Đây chính  là điều kiện giúp các nhà giáo dục đưa ra các biện pháp đọc, kể  tác phẩm văn  học mà cụ thể là truyện cổ tích thần kỳ phù hợp với trẻ. * Cơ sở tâm lý học:          Tư duy , xúc cảm, tình cảm, ngôn ngữ.          Từ lọt lòng đến 6 tuổi là giai đoạn phát triển đầu tiên của cuộc đời, nó có  tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển chung của trẻ em. Trẻ  5­6 tuổi có sự  thay đổi hoạt động chủ  đạo, xuất hiện trò chơi đóng   vai theo chủ  đề  nhằm thỏa mãn nhu cầu của trẻ  muốn được sống và làm việc  8
  9. như  người lớn ,hoạt động vui chơi đó cũng mang tính chất của việc chơi một   mình *Đặc điểm ngôn ngữ của trẻ. Ngôn ngữ là một trong những phương tiện giáo dục toàn diện cho trẻ, nó   bao gồm cả  sự  phát triển về  đạo đức, chuẩn mực hành vi văn hóa. Ngôn ngữ  phát triển giúp trẻ  mở  rộng giao tiếp, từ  đó trẻ  học được những điều tốt đẹp  xung quanh mình, ngôn ngữ  phát triển giúp trẻ  tiếp thu những giá trị  thẩm mỹ  trong thơ  ca, truyện kể ,đó là những tác phẩm nghệ  thuật ngôn từ  đầu tiên mà   người lớn có thể đem đến cho trẻ ngay từ nhỏ. Giai đoạn 5­6 tuổi trẻ  hoàn thiện dần về  mặt ngữ âm, các phụ  âm đầu,  âm cuối, âm đệm, thanh điệu dần dần được định vị. Trẻ  phát âm đúng hết các  âm vị của tiếng mẹ đẻ, kể cả các âm, các vần khó trẻ đó biết (Điều chỉnh nhịp   điệu, cường độ của giọng nói khi giao tiếp để phù hợp với từng hoàn cảnh, lời   nói của trẻ  rừ  ràng, dứt khoát hơn. Khả  năng điều chỉnh về  phát âm của trẻ  được tăng dần theo từng độ tuổi, nhanh chóng định vị được các âm vị của tiếng   mẹ đẻ. Khi trẻ 5­6 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển ngôn ngữ  của đứa trẻ, cô giáo cần dạy trẻ  hiểu lời nói của người lớn, mở  rộng vốn từ,   phát triển giao tiếp ngôn ngữ với người lớn và những trẻ khác, ở  giai đoạn này  vốn từ của trẻ có khoảng từ 800 đến hơn 1.000 từ (Theo nghiên cứu của E.A.Ar  kin) trẻ đó từng bước sử dụng xung quanh, đặc biệt trẻ rất thích nghe truyện cổ  tích, cổ  tích thần kỳ..biết biểu lộ  cảm xúc tích cực, vui buồn khi giao tiếp với   những người xung quanh, với những nhận vật trong truyện kể. Trẻ mẫu giáo biết nói ngôn ngữ đối thoại trước, những kỹ năng hội thoại   đầu tiên xuất hiện ở trẻ mẫu giáo bé khi trẻ cố gắng kể lại một sự kiện nào đó,   một câu truyện nào đó, ở trẻ đó phát triển kỹ năng nhận xét lời nói và câu trả lời  nói và câu trả  lời của bạn, trẻ có thể  phân biệt được ngôn ngữ  của của người   kể và ngôn ngữ của các nhân vật trong truyện.Với khả năng ngôn ngữ như vậy,  trẻ hoàn toàn có khả năng lĩnh hội các truyện cổ tích thần kỳ qua giọng kể của   cô giáo. Ngôn ngữ  trong truyện cổ  tích thần kỳ  là ngôn ngữ  thơ  ca, dựng lại  diện mạo và quá trình  phát triển của dân tộc, tạo thành sử  thi cổ  tích thần kỳ.  Truyện cổ tích thần kỳ tuy không có thật nhưng khi kể  chuyện cho trẻ đòi hỏi  cô giáo phải kể sao cho hấp dẫn, huyền bí, làm nổi bật niềm tin của con người   vào các đấng siêu thánh. * Đặc điểm tư duy của trẻ. Tư  duy là quá trình nhận thức phản ánh thuộc tính bản chất, những mối   quan hệ có tính chất quy luật của sự vật hiện tượng trong hiện thực khách quan  mà ta chưa biết Tư  duy của trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi phát triển đi từ  khái quát trên cơ  sở  ( những dấu hiệu bên ngoài của đồ  vật) đến khái quát (Những dấu hiệu  bản  chất của đồ  vật).  Ở  trẻ  đó xuất hiện một số  dạng suy đoán, suy lý đơn giản   9
  10. gắn liền với các sự kiện, hiện tượng mà trẻ tri giác được, gắn với hoàn cảnh cụ  thể. Tư duy của trẻ 5­6 tuổi  cũng mang tính cụ thể, hình ảnh cảm xúc, ở giai  đoạn này loại hình tư  duy của trẻ  chủ  yếu là bằng hành động trực quan, gắn  liền   với   sự   vật,   đồ   vật   mà   hằng   ngày   trẻ   tiếp   xúc   trực   tiếp   bằng   hành  động,đồng thời với phát triển tư duy bằng hành động trực quan, mầm mống tư  duy từ ngữ logic xuất hiện đó đạt tới ranh giới của tư duy trực quan hình tượng,  nhưng các hình tượng và biểu tượng bên trong vẫn cũng gắn liền với hành động  vật chất bên ngoài. Chỉ ở cuối tuổi mẫu giáo bé và trong những trường hợp thật   đơn giản thì trẻ mới dùng kiểu tư  duy trực quan hình tượng,nhưng trong nhiều   trường hợp tư duy trực quan hành động vẫn lấn át tư duy trực quan hình tượng  mới được hình thành. Tư duy của trẻ cũng  gắn liền với xúc cảm và ý muốn chủ quan, đặc biệt  tư  duy của trẻ  cũng bị  tình cảm chi phối rất mạnh, thể hiện  ở chỗ trẻ chỉ suy   nghĩ về  những điều mà chúng thích và dùng suy nghĩ thường bị cuốn hút vào ý   thích của riêng mình. Những động cơ  nhằm làm cho người lớn vui lòng và yêu mến cũng bắt   đầu xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trẻ  thực hiện   những hành động tích cực. Vì vậy việc giáo dục phát triển tư duy cho trẻ ở thời   điểm này giúp trẻ tích lũy biểu tượng bằng cách quan sát, tiếp xúc, va chạm với   sự  vật đồng thời rèn luyện các giác quan để  tăng cường khả  năng thu nhận  những ấn tượng bên ngoài nhằm làm cho thế giới biểu tượng của trẻ ngày một  phong phú, đây cũng là điều kiện thuận lợi để cô giáo kích thích hoạt động nhận   thức tích cực của trẻ trong quá trình kể chuyện cổ tích thần kỳ cho trẻ, cô giáo  cho trẻ  vừa tiếp xúc, vừa nghe vừa quan sát sự  vật hiện tượng một cách đa  dạng,tăng cường thu nhận ấn tượng từ bên ngoài với các giác quan, làm cho thế  giới biểu tượng của trẻ ngày càng trở  lên chính xác. Điều đó càng đòi hỏi giáo  viên khi tổ  chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói chung và kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  nói riêng cần phải có những biện pháp dạy học theo   quan điểm tích hợp *Đặc điểm xúc cảm,tình cảm. Trẻ mẫu giáo rất giàu cảm xúc,  ở  giai đoạn này trẻ  phát triển tất cả  các   sắc thái xúc cảm, trẻ phản  ứng với những người xung quanh, các sự  kiện bằng  các sắc thái vui, buồn, hờn, giận,...Qua lời nói và sự  vận động điệu bộ  hành vi   của trẻ  khá chính xác, phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh.Tình cảm trí tuệ  của   trẻ bắt đầu xuất hiện, qua truyện kể trẻ thích thú lắng nghe và kể lại nội dung   truyện một cách hứng thú, trẻ xúc động thực sự đối với các nhân vật yếu ớt, bị  ma quỷ tấn công,tự hào thích thú muốn noi gương các nhân vật anh hùng, nhiều   đối tượng mới lạ, động vật, chim muông, cây cỏ  đều gây sự  chú ý tò mò ham  hiểu biết đối với trẻ. Trẻ biết kể truyện khi đến thăm vườn bách thú,bắt chước   hành vi của khỉ, voi, gấu...một cách say xưa, cùng với cái hồn nhiên ngây thơ  trước cuộc sống,giúp trẻ  nhanh chóng biểu lộ  những tình cảm, xúc cảm qua   nghe đọc, kể và dễ dàng nhận thấy được sự thể hiện đầy xúc động của cô giáo.   10
  11. Như vậy có thể thấy đời sống tình cảm của trẻ chưa  ổn định, dễ  xao động  và  mang tính chất tình huống. Như  vậy truyện cổ  tích thần kỳ  với những  đối  tượng thân thuộc, gần gũi, động vật, thực vật, với những ước mơ chân thực của  con người, sẽ  dễ  dàng lôi cuốn trẻ, đem đến cho trẻ  sự  say mê hứng thú, gợi  cho trẻ  những rung cảm nghệ  thuật, hững tình cảm yêu thương, gợi sự  cảm  thông   của   trẻ   đối   với   sự   gần   gũi,   giúp   trẻ   làm   quen   với   thiên   nhiên   sống   động...hình thành  ở  trẻ  tình cảm, cảm xúc chân thành, gieo mầm xanh nuôi  dưỡng tâm hồn trẻ. * Đặc điểm tưởng tượng của trẻ. Một điểm quan trọng nhất trong tâm lý trẻ  mẫu giáo là trí tưởng tượng.   Tưởng tượng là quá trình nhận thức phản ánh những cái chưa có trong kinh   nghiệm bằng cách xây dựng nên hình ảnh mới dựa trên cơ sở những hình ảnh đã   có. Ở  lứa tuổi 5­6 tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh mẽ  và đa dạng các  mức độ  phong phú của hình  ảnh tưởng tượng.Tưởng tượng của trẻ  được phát  triển trên nền tảng của trí nhớ  hình ảnh, tư  duy mang màu sắc biểu tượng. Do  vậy hình  ảnh tưởng tượng trong hoàn cảnh cụ  thể  giới hạn bởi kinh nghiệm   tích lũy dược  ở  trẻ, lúc này xuất hiện tính tự  chủ  và sáng tạo hơn so với trẻ  trước tuổi lên 5.Vai trò của ngôn ngữ có nghĩa rất lớn kích thích ý tưởng của trẻ  phát triển, một truyện cổ tích thần kỳ  trẻ  có thể  kể  lại và tưởng tượng các vị  thần tiên có phép lạ xuống cứu giúp và chơi với trẻ thật. Trẻ  giàu tưởng tượng, dùng tưởng tượng để  nhận thức tự  nhiên, tưởng  tượng của trẻ  cũng bị  hạn chế  và một mặt có tính chất tái tạo thụ  động, mặt  khác có tính chất không phủ định. Tưởng tượng của trẻ   ở  tuổi mẫu giáo không những có tính chất tái tạo  mà cũng có tính chất sáng tạo, phần nào có tính mục đích, có chủ đích rõ rệt. Trẻ  5­6 tuổi tưởng tượng phụ thuộc rất nhiều vào sự  vật và hiện tượng   đang tri giác, chính vì vậy mà giáo viên phải tổ  chức ra hoàn cảnh tương  ứng,  khi kể chuyện cần có phương pháp thể  hiện ngữ  điệu giọng kết hợp làm điệu  bộ, cho trẻ  quan sát đồ  dùng trực quan trong các giờ  học nhất là trong các giờ  dạy làm quen với văn học. *Đặc điểm phát triển trí nhớ Chú ý: Là xu hướng, là sự  tập trung tư  tưởng và một số  đối tượng xác  định, chú ý là quá trình tổ  chức định hướng cho các hoạt động tâm lý khác: Tư  duy, tưởng tượng, xúc cảm... Ở  trẻ  5­6 tuổi nhiều phẩm chất chú ý của trẻ  được hình thành và phát  triển mạnh, do có sự tiếp xúc với nhiều dạng đồ vật, nhiều loại âm thanh, màu   sắc độ  dài rộng khác nhau, kích thích phản xạ  định hướng của trẻ, khối lượng  chú ý của trẻ tăng lên dưới tác động của ngôn ngữ, nhất là các chức năng ngôn   ngữ trẻ gọi tên đồ vật, tên câu truyện đó được nghe, đánh giá được hành vi của  trẻ và hành vi của nhân vật trong truyện và sức bền vững của chú ý được tăng  lên, trẻ  5­6 tuổi chú ý được khoảng 27 phút nếu đối tượng hấp dẫn, chính vì  11
  12. vậy trẻ  có thể  vừa lắng nghe cô, kể  truyện vừa quan sát cô chỉ  vào tranh trong   quá trình nghe cô kể và có thể kể lại được  truyện Trí nhớ:  Là quá trình tâm lý phản ánh những kinh nghiệm cá nhân dưới  hình thức biểu tượng, nó bao gồm sự  ghi nhớ, tái tạo trong ký  ức cái mà con  người đó từng tri giác, từng suy nghĩ. Trí nhớ của trẻ ở độ tuổi này phát triển rất nhanh ở tất cả các quá trình trí  nhớ, trẻ  ghi nhớ  những dấu hiệu bên ngoài phong phú đa dạng về  hình dáng,  thời gian...trẻ giữ gìn được thông tin mang tính chất trực quan, hình ảnh, nếu sự  kiện đồ vật...cần nhớ gắn liền với cảm xúc thì trẻ nhớ được lâu Trẻ bắt đầu nhớ  được ý nghĩ đơn giản của đồ  vật, sự kiện gắn liền với   niềm vui, nỗi buồn, sự đau đớn, những sự kiện, con người, đồ vật gắn liền với   niềm vui, nỗi buồn, sự đau đớn, những sự kiện, con người, đồ vật gắn liền với   cảm xúc hành động trẻ nhớ nhanh và đúng, trẻ thường ghi nhớ những điều làm   cho nó thích thú, gây hấp dẫn. Với những đặc điểm chú ý, ghi nhớ  như  trên, muốn trẻ  chú ý và ghi nhớ  tốt nội dung bài học, đòi hỏi giáo viên phải đưa ra các biện pháp thích hợp, kết  hợp nội dung hài hòa có tác dụng thật sự lôi cuốn trẻ. Theo PGS.TS Nguyễn Thạc, Nguyễn   Xuân Thực thì giáo viên phải cố  gắng diễn đạt nội dung, tài liệu trẻ cần chú ý, ghi nhớ  bằng trực quan gần gũi   với cuộc sống và gắn bó với xúc cảm trẻ..và cuối cùng khi học phải chú  huy   động sự tham gia của  nhiều giác quan, Bằng cách đó không những giúp trẻ ghi  nhớ  nhanh, nhiều và bền vững đối tượng nhớ, mà còn phát triển ở trẻ  cách ghi   nhớ một công cụ mà trẻ con vẫn dựng nó làm phương tiện lĩnh hội tri thức. Như  vậy khi kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  cho trẻ  nghe giáo viên phải thể  hiện được  giọng điệu huyền bí đầy mơ tưởng...chính điều đó sẽ lôi cuốn sự chú ý của trẻ,   tạo ra ấn tượng, biểu tượng giúp trẻ ghi nhớ, đồng thời vần phải cung cấp các   hình tượng trực quan sinh động, giúp trẻ huy động các giác quan để lĩnh hội tác   phẩm, làm cơ sở vững chắc cho chú ý –ghi nhớ ngôn ngữ và cảm thụ tác phẩm  tốt hơn.  Sự  hình thành ý thức bản thân cũng gọi là ý thức bản ngã đó được nảy   sinh. Chính vì vậy, dạy học theo quan điểm tích hợp nói chung và cho trẻ  làm  quen với tác phẩm văn học trong đó có truyện cổ  tích thần kỳ  theo quan điểm   này nói riêng rất phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ, đáp ứng với nhu cầu phát  triển con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hiện nay trong chương trình giáo dục mâm non,  các câu chuyện cổ tích đã  được thực hiện, nhà trường và giáo viên mầm non đã lên tiết dạy trẻ. Tuy nhiên   theo như bản thân tôi thấy các phương pháp dạy trẻ của giáo viên chưa đạt kết  quả cao.        * Tóm lại: Việc hiểu rõ các đặc điểm tâm sinh lý này của trẻ  sẽ giúp giáo  viên xây dựng hệ  thống các biện pháp kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  cho trẻ  nghe  một cách có hiệu quả theo hướng tích hợp. 2. Chương 2. Nội dung vấn đề nghiên cứu 12
  13. 2.1. Thực trạng kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  theo quan điểm tích hợp cho  trẻ 5­6 tuổi. * Mục đích điều tra: Chúng tôi tiến hành điều tra thực trạng việc kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  cho trẻ 5­6 tuổi theo quan điểm tích hợp để làm cơ sở thực tiễn cho đề tài. * Địa bàn điều tra:            Trường mầm non kim Sơn –Đông Triều ­ Quảng Ninh * Nội dung điều tra: Thăm dò ý kiến của giáo viên mầm non về  việc tổ  chức hoạt động kể  chuyện cổ tích thần kỳ cho trẻ nghe theo quan điểm tích hợp.   Điều tra việc lập kế  hoạch và tổ  chức một số  hoạt động cho trẻ  làm  quen với truyện cổ tích thần kỳ. * Phương pháp điều tra: Thăm dò  ý kiến và nhận thức của giáo viên bằng phiếu an két.  Để thăm dò, dùng phương án kép  Dự giờ quan sát sư phạm: Xem cách thức tổ chức  Ghi chép dự giờ và phân tích kết quả.  Trao đổi trò chuyện đàm thoại với trẻ. * Kháo sát đầu năm  Điều tra bằng phiếu an két:    Đối với giáo viên Tôi xây dựng phiếu điều tra trong đó hầu hết là những câu hỏi mở để giáo   viên đưa ra các ý kiến cá nhân. Tôi điều tra giáo viên đang dạy trực tiếp các lớp   mẫu giáo lớn  ở trường mầm non Kim Sơn, sau khi tổng hợp các phiếu điều tra   chúng tôi thu được kết quả như sau: Việc thăm dò ý kiến bằng phiếu điều tra nhằm mục đích tìm hiểu nhận  thức và đánh giá của giáo viên mầm non về vấn đề kể truyện cho trẻ nghe. Khi điều tra tôi sử dụng hệ thống câu hỏi sau? 1, Chị có thích tổ chức hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe không? Vì sao? 34/40= 85% giáo viên thích kể truyện cho trẻ nghe vì trẻ chăm chú lắng nghe cô   kể chuyện.  6/40= 15% giáo viên không thích kể chuyện cho trẻ nghe vì lý do chủ quan của   bản thân như: Kể chuyện cho trẻ nghe cô phải có giọng kể tốt kết hợp với yếu   tố hình thể khác mà bản thân cô giáo không làm được điều đó.  2, Chị có cảm nhận gì về truyện cổ tích ? Truyện có phù hợp với trẻ 5 – 6 tuổi   không?  40/40 (100%) giáo viên cho rằng phù hợp với trẻ 5 – 6 tuổi 3, Chị đã chuẩn bị những gì khi kể truyện cổ tích cho trẻ nghe.   30/40 =75%  giáo viên cho rằng để tiết học đạt kết quả  cao cô giáo cần thuộc   truyện, hiểu nội dung truyện, chuẩn bị giáo án, tìm mục đích yêu cầu của bài và   chuẩn bị  đồ  dùng dạy học. Nhìn chung giáo viên đã xác định được công việc  chuẩn bị cho tiết dạy nhưng chưa ai nhắc đến việc giáo viên cần phải tìm hiểu   13
  14. tư  tưởng chủ  đề, thể  loại truyện gì? Ngoài ra để  tiết học được hấp dẫn trẻ  không thấy nhàm chán khi phải nghe lại nhiều lần thì giáo viên  phải chuẩn bị  cả hình thức biện pháp sẽ áp dụng thực hiện tư thế khi học. Tất cả những điều  này cần phải chuẩn bị từ trước. 4, Chị đã sự dụng những phương pháp gì, biện pháp gì khi tổ chức tiết học này? 35/40= 87,5% giáo viên áp dụng các phương pháp:  Phương pháp trực quan.  Phương pháp đọc kể diễn cảm. Phương pháp đàm thoại, trao đổi.  Tất cả  các giáo viên khi được hỏi câu này đều xác định được phương   pháp cơ  bản. Tuy nhiên đây chỉ  là phương pháp chung, chỉ  có 5/40=12,5% giáo  viên chỉ ra được đâu là phương pháp quan trọng nhất, đó là phương pháp đọc kể  diễn cảm. 5, Chị gặp những khó khăn và thuận lợi gì khi tổ chức tiết học này? Thuận lợi:  35/40 = 75% giáo viên cho rằng kể chuyện cổ tích nằm trong chủ để có sẵn, có   gợi ý thực hiện điều này rất thuận lợi cho giáo viên xây dựng nội dung tích hợp  khi dạy trẻ. Và hấu hết các giáo viên cho rằng dạy quá trình đọc kể  cho trẻ  nghe truyện rất quan trọng, những giáo viên này có giọng đọc kể rất tốt.  Khó khăn: 20/40 =50% giáo viên cho rằng trẻ dễ bị phân tán mất tập chung bởi nhiều yếu   tố  như  chuyện này trẻ  đã được nghe từ  rất lâu, ông, bà, bố, mẹ  kể  nên trẻ  không còn hứng thú khi nghe truyện nữa. 35/20 =57% giáo viên cho rằng chuẩn bị tiết dạy ngoài tranh chuyện để thu hút   trẻ hơn cần giáo án điện tử power point mất nhiều thời gian và một số cô không   thành thạo máy tính. 6, Chị có đọc, nghiên cứu tài liệu gì để xây dựng tiết học kể truyện cổ tích cho   trẻ nghe không?  33/40 =82,5%  giáo viên khi được hỏi đến tài liệu đều cho rằng tài liệu cho giáo  viên mầm non ít, chủ  yếu là cuốn Chương trình chăm sóc và hướng dẫn thực   hiện của Trần Thị  Trọng và Phạm Thị  Sửu. và cuốn Hướng dẫn thực hiện   chương trình đổi mới của Nhà xuất bản giáo dục.  Điều tra trẻ       Đầu năm tôi nhận trẻ vào lớp tôi khảo sát 37 trẻ ở lớp 5B Trường mần non   kim sơn       Chỉ có  8/37 = 21,6% trẻ biết kể chuyện sáng tạo do vốn từ của trẻ còn ít,   ngôn ngữ nói chưa mạch lạc. 17/37= 45,9% trẻ nói được câu phức. 15/37= 40,5% trẻ hứng thú tham gia kể chuyện cổ tích. 23/37= 62,1% trẻ phát âm rõ rang mạch lạc. Bảng 1: Khảo sát việc trẻ nghe chuyện cổ tích thần kỳ. Kết quả năm 2013 14
  15. STT Nội dung Nhận  Trẻ   thể  thức hiện Số trẻ Tỷ lệ % 1 Phát âm rõ ràng mạch lạc 16 43,2 2 Phát âm câu phức 14 37,8 3 Hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo 19 51,3 4 Biết thể hiện ngôn ngữ hoàn cảnh (kể  12 32,4 chuyện sáng tạo) * Nhận xét:    Ngay đầu năm học tôi đã khảo sát trên trẻ, tôi thấy trẻ rất ham thích các câu   chuyện  đặc biệt là truyện cổ  tích. Như vậy nhìn vào kết quả trên cho thấy đa  số trẻ cảm nhận được nội dung của tác phẩm, phát âm rõ ràng mạch lạc, thích   các nhân vật trong câu chuyện, nhưng kết quả chưa cao.  ­ Đánh giá   * Ưu điểm  + Về phía giáo viên:            Nhìn chung Giáo viên đã có những nhận thức nhất định về dạy học theo   quan điểm tích hợp. Các giáo viên đã tạo được không khí học tập gây được sự  chú ý của trẻ.            Một số giáo viên có giọng kể hay, thể hiện được giọng điệu chung của   tác phẩm và giọng điệu của từng nhân vật. + Về phía trẻ:           Trẻ mầm non rất thích nghe truyện cổ tích thần kỳ nên có hứng thú với   giờ học và trả lời khá tốt các câu hỏi cô đưa ra và biết bộc lộ cảm xúc của mình   trong quá trình nghe kể chuyện. * Nhược điểm:              Giáo viên chưa thực sự chú ý đến việc soạn giáo án và đồ dùng dạy học,   việc này hoàn toàn mang tính thụ động. Qua điều tra chúng tôi thấy việc lập kế  hoạch của giáo viên còn có những hạn chế  sau: Giáo viên có lập kế  hoạch   chung cho một chủ đề mà cụ thể ở đây là chủ đề thế giới thực vật trong đó có  đưa chuyện cổ  tích thần kỳ  “Cây táo thần” nhưng có giáo viên không lập kế  hoạch chi tiết cho từng hoạt động kể chuyện tức là không , chuẩn bị đồ dùng  Đồ  dùng chuẩn bị: thì giáo viên đều chỉ  dùng bộ  tranh minh họa có sẵn.   Điều đó dẫn đến việc không gây hứng thú dẫn đến sự nhàm chán của trẻ. Trong phần nội dung tiết dạy: chưa có giáo án nào nhắc tới việc sử dụng   phương pháp, biện pháp gì trong tiết dạy, chưa đề cập đến việc giáo dục thẩm   mĩ cho trẻ và chưa đề cập và đặt ra yêu cầu kể chuyện cho trẻ nghe theo hướng   tích hợp.  Các bươc tiến hành: còn tồn tại nhiều vấn đề, nhiều giáo viên áp dụng   máy móc tích hợp các môn học nên nội dung chính cần truyền đạt cho trẻ không  rõ ràng. 15
  16.             Một số giáo viên chưa đề ra những mục đích yêu cầu cần đạt tới ở trẻ,   có giáo viên chỉ quan tâm đến việc kể sao cho thật hay chứ chưa kết hợp hài hoà   với các phương pháp, biện pháp khác, các cô giáo đã có chú ý đến việc tạo môi  trường để dạy truyện cổ  tích nhưng đặc biệt chưa giáo viên nào sử  dụng biện  pháp tạo môi trường để  dạy truyện cổ  tích thần kỳ  cho trẻ  nghe. Một số  giáo   viên khác lại lạm dụng việc sử dụng đồ dùng trực quan mà chưa thật chú ý đến  vai trò của giọng kể diễn cảm.         Kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan còn có nhiều hạn chế nên đôi khi làm   gián đoạn quá trình kể.            Đa số các giờ học chưa thể hiện được tính tích hợp trong giờ kể chuyện   giáo viên chưa biết sử  dụng linh hoạt và khoa học các biện pháp để  khai thác  triệt để  các giá trị  của câu chuyện, chưa biết phối hợp với kiến thức của các  môn học khác. Khi lồng ghép nội dung tích hợp, nhiều giáo viên đưa vào các   phần cứng nhắc..  Nguyên nhân:           Giáo viên đã có ý thức am hiểu về thể loại truyện nhưng lại chưa thấy   được vẻ  đẹp đặc trưng và giá trị  nghệ  thuật của truyện cổ  tích thần kỳ  nên  chưa xác định được giọng điệu kể  phù hợp, chưa đưa ra được phương pháp,  biện pháp hợp lý. Các tài liệu tham khảo về  phương pháp cho trẻ  làm quen với tác phẩm   văn học nói chung và hoạt động của truyện cổ tích nói riêng còn chưa được cung  cấp đầy đủ            Có những giáo viên đặc biệt là giáo viên ở nông thôn giọng nói còn tiếng   địa phương, còn ngọng khi kể và không sửa được lỗi sai của trẻ.            Đồ dùng trực quan minh hoạ, mô hình tuy đã có nhưng chưa nhiều, một  số đồ dùng chưa có tính thẩm mỹ và phù hợp. Qua điều tra này ta có thể  nhận biết được rằng giáo viên vẫn còn chưa  nắm rõ đâu là phương pháp, biện pháp và phương pháp quan trọng nhất khi tiến   hành thực hiện mỗi tiết học cụ thể.             Từ những kết luận nêu trên, chúng tôi nhận thấy sự  cần thiết phải có  một hệ  thống các biện pháp kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  thích hợp để  giáo viên   có thể  vận dụng trong tổ  chức hoạt động này đạt hiệu quả  cao, thực sự  kích  thích sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ, đáp ứng mục tiêu giáo dục theo quan   điểm tích hợp  2.2 Các giải pháp: Kể  chuyện cổ  tích thần kỳ  theo quan điểm tích hợp cho   trẻ 5­6 tuổi nghe. * Khái niệm giải pháp:    Là cách làm, cách giải quyết vấn đề cụ thể vậy kể cho trẻ nghe truyện chính là   cách làm, cách tiến hành các hoạt động nhằm giúp trẻ  hình thành và phát triển   năng lực cảm thụ, nhận biết về cái hay cái đẹp trong truyện từ đó nhà sư phạm   thực hiện mục đích giáo dục. 16
  17.  Các biện pháp kể chuyện cổ tích theo quan điểm thích hợp phải đảm bảo  mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục đích hoạt động cho trẻ làm quen   với tác phẩm văn học.  Các biện pháp đề xuất phải phù hợp với những đặc trưng của truyện cổ  tích thần kỳ và khả năng tiếp nhận của trẻ.   Các biện pháp đề  xuất phải nhằm phát huy cao độ  tính tích cực nhận  thức, trí tưởng tượng, khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ. Các biện pháp đề  xuất phải định hướng lên “Vùng phát triển gần nhất   của trẻ” * Các giải pháp  Giải pháp 1: Tạo môi trường hoc tập  để  bồi dưỡng nâng cao nhận  thức cho trẻ           Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ  hoạt động tốt thì sẽ  kích  thích trẻ  phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả  đạt được  rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách  đưa hình  ảnh nhân vật của các câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số  góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số  bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy, vận động phụ huynh  đóng góp truyện tranh đưa vào góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày.          Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to   đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ  biết vận dụng những kiến thức đó vào kể  chuyện sáng tạo một cách dễ  dàng.  Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to   tôi còn đi sâu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ hoạt động như: một số con   rối dẹt có bánh xe, có cử  động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ,   những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện  sáng tạo hoặc cắt dời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện   sáng tạo theo ý tưởng của mình.           Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho  trẻ  hoạt động. Thực tế  tôi nhận thấy đồ  dùng làm bằng rối tay hầu như  ở  các  lớp không có cho trẻ  hoạt động, qua nghiên cứu tìm tòi tôi đã vận dụng làm từ  các quả bóng, chổi rơm, đĩa nhựa đồ chơi…để làm mặt con rối sau đó dùng vải   hoặc len móc làm váy, thân tay để  khi trẻ  sử  dụng không bị  thô và cứng. Các   khuôn mặt có thể thay đổi tuỳ theo nội dung, nhân vật của câu chuyện trẻ kể.           Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ  chủng loại về đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham  gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện sáng tạo.           Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức   tranh tường  ở trong trường bằng cách gợi mở  cho trẻ cùng nhau kể  chuyện về  những bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi mở  cho  trẻ  thi nhau kể  chuyện về  các con vật đó…hình thức này đã giúp trẻ  em có  nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt. 17
  18.          Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc làm vô cùng quan   trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo. Đòi hỏi  cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ  bằng các con vật ngộ  nghĩnh, đáng yêu,  đồng thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở  cho trẻ  có cảm xúc tích cực khi   tham gia hoạt động kể  chuyện sáng tạo. Qua nội dung các bức tranh, các nhân  vật, các con rối trẻ được xem và nói lên nhận xét của mình về các đồ  dùng đó.  Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng.Theo   chúng tôi khi tổ chức kể chuyện cổ tích thần kỳ “Tấm cám”  thì cái cần làm đầu   tiên là tạo môi trường cổ tích thần kỳ, tức là giáo viên dựng lại không gian câu  chuyện trong lớp học ngoài sân, biện pháp này sẽ  tăng cường “Sức nghe” và  “Trường lắng nghe” của trẻ, góp phần nâng cao năng lực cảm thụ văn học của   trẻ.   Biện   pháp   này  nhằm   cuốn   hút  trẻ   vào   môi  trường   nghệ   thuật   của  câu   truyện, kích thích trí tưởng tượng, bay bổng diệu kỳ  của trẻ. Chẳng hạn như  khi kể chuyện, kích thích trí tưởng tượng, bay bổng diệu kỳ của trẻ.          Chẳng hạn như khi kể truyện “Cóc kiện trời” cần tạo ra không gian của   một khu rừng có cây cối héo khô, sông suối không có nước, mọi vật như thiếu   sự sống, hoặc cảnh nhà “Trời” mây mù và không gian huyền ảo... khi đó trẻ sẽ  có cảm giác như mình đang ở trong khu rừng và đang được sống với cuộc sống   của các nhân vật. Giải pháp 2: Luyện kỹ  năng thực hành cho trẻ    sử  dụng nhân vật   phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo kết hợp với các bậc phụ huynh tăng   cường cơ sở vật chất. Khi kể  chuyện cổ  tích cho trẻ  nghe tôi đã chuẩn bị  cho trẻ  những tập  truyện tranh sưu tầm bằng cách đọc kể cho trẻ nghe  ở các giờ  đón, giờ  trả  trẻ  và giờ chơi hàng ngày. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học,   là cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo.  Qua cách làm quen như vậy trẻ biết đánh giá, nhận xét về đặc điểm tính   cách của các nhân vật thong qua ngôn ngữ nói của mình. Ví dụ: Gà con xinh đẹp đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông bụt thì tốt bụng còn   phù thuỷ thì độc ác.           Bên cạnh đó tôi còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện, cho trẻ  xem qua đĩa hình các câu chuyện. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa  cô và trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói   lên ý tưởng của mình qua sự nhận thức.          Tôi  kể chuyện cho trẻ nghe theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một   tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các môn học khác, các trò chơi để  củng  cố  và khắc sâu kiến thức, mở  rộng vốn hiểu biết về  thế giới xung quanh cho   trẻ. Khi kể chuyện cho trẻ nghe tôi còn dạy trẻ sử dụng đồ dùng trực quan.         Dạy trẻ ghép tranh kể chuyện: Chọn những tranh mà trẻ thích ghép thành  một dải câu chuyện sau đó kể từng tranh kết hợp với lời nói chỉ dẫn thông qua   các nhân vật trong tranh. 18
  19.        Dạy trẻ ghép các nhân vật kể  chuyện: chọn những nhân vật mà trẻ  thích,   sau đó ghép các nhân vật với nhau tạo thành một câu chuyện theo ý tưởng của   trẻ.        Dạy trẻ kể chuyện bằng sa bàn: Chọn những nhân vật mà trẻ thích kết hợp   di chuyển các nhân vật đó trên sa bàn. Nói đến đâu đưa nhân vật ra đến đó, lời  kể đi theo nhân vật sử dụng.          Qua cách dạy trẻ tôi đã tiến hành tổ chức một giờ hoạt động có chủ  đích  kể chuyện cổ tích tôi chọn câu chuyện “ Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn” chủ  điểm  “ Gia đình” như sau:            Bước 1: Trò chuyện theo chủ đề            Bước 2: Nghe cô kể mẫu chuyện cô sử dụng rối kể 1 lần. Đàm thoại với  trẻ  về  câu chuyện của cô (tên nhân vật, đặc điểm nhân vật, đặt tên cho câu  chuyện).            Bước 3: Trẻ đi chọn đồ  dùng trực quan mà trẻ  yêu thích. Cô gợi mở  ý  tưởng cho trẻ bằng cách mượn một nhân vật mà trẻ đã chọn và kể ngắn gọn vài   câu để trẻ biết cách kể chuyện sáng tạo. Hoặc cho trẻ kể chuyện theo tranh   ( Hình ảnh Nàng Bạch tuyết và bảy chú lùn)            Bước 4 : Trẻ kể chuyện sáng tạo theo nhóm, cá nhân. Cô cho trẻ đánh giá  và nhận xét câu chuyện của bạn kể. Theo dõi cách sử  dụng đồ  dùng trực quan   của trẻ để cô góp ý nhận xét Hoặc cô Kể chuyện theo hình thức Trò chuyện đầu tiết học 19
  20. Cô giáo đưa ra một vài tình huống để  trò chuyện với trẻ. Mục đích của  biện pháp này là gây hứng thú, gợi sự chú ý tập trung của trẻ vào tiết học. Cô có   thể đưa ra một bức tranh, đồ chơi… có liên quan đến nội dung truyện sau đó cô   và trẻ trò chuyện hoặc đầu tiết học cô có thể trò chuyện với trẻ kể về nội dung   truyện, tên các nhân vật trong truyện. Ví dụ:  Cô đưa cho trẻ  xem bức tranh Tấm cho cá bống ăn và hỏi trẻ:   Hình ảnh trong bức tranh thể hiện câu chuyện nào mà chúng ta đã được nghe?  Trò chuyện kết hợp với lời kể. Cô vừa kể  chuyện vừa trò chuyện với trẻ  về  nội dung, nghệ  thuật của   truyện.  Ở  cách thứ  nhất là kể  trích dẫn kết hợp với trò chuyện, cô kể  từng   đoạn rồi hỏi trẻ. Sau đó cô khái quát câu trả  lời. Cách hai cô có thể  trò chuyện   với trẻ khi trẻ nghe hết câu chuyện. Cô sử dụng những câu hỏi về các tình tiết trong truyện, giúp trẻ  nhớ  cốt  truyện, nắm được nội dung truyện. Trong lời kể cô kết hợp trò chuyện và giải   thích các từ ngữ miêu tả.           Ví dụ: Tấm trèo lên cây hái cau, ở dưới gốc cây mụ dì ghẻ đã làm gì? Câu hỏi văn vần nhằm tăng cường sự chú ý, tăng hứng thú để trẻ ghi nhớ  về nội dung của truyện, về các hình tượng nhân vật, nó phải liên quan đến cốt   truyện và tư tưởng của truyện. Ví dụ:   Giặt áo chồng tao.              Thì giặt cho sạch.              Giặt mà không sạch.               Tao rạch mặt ra.  Đó là lời nói của nhân vật nào trong câu chuyện nào? Những câu hỏi gợi mở  cho trẻ  đánh giá và bộc lộ  suy nghĩ, tình cảm và  cách đánh giá nhân vật về nội dung, các nhân vật, tình tiết của truyện. Ví dụ: Các con thấy Tấm là người như thế nào? Trong truyện Tấm Cám con thích nhân vật nào hơn? Vì sao? Ví dụ: Dạy trẻ  sử  dụng rối tay: dạy trẻ sử dụng từng con một, kết hợp   với lời nói, ngôn ngữ biểu cảm cùng với cách diễn rối qua cử động các con rối  đi lại.             Truyện “ Tấm cám” 1 cháu đóng là cô tấm.1 cháu là cô cám ......Ở câu  chuyện này các cháu sử dụng rối rất tốt. Các cháu đã biết kết hợp với nhau sử  dụng các nhân vật phù hợp ăn khớp với lời kể. Ngôn ngữ của các cháu được thể  hiện một cách rất tự nhiên và phong phú.            Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành kể chuyện cổ tích đến nay ở lớp  tôi đa số trẻ đã kể chuyện cổ tích theo ý tưởng của mình mà không cần sự gợi ý   của cô. Từ những việc làm đó không những trẻ sử dụng thành thạo đồ dùng trực   quan về các con vật mà còn biết vận dụng sử dụng đồ dùng trực quan ở các chủ  đề khác.           Thông qua các câu truyện cổ tích của trẻ, trẻ sử dụng các ngữ điệu, ngắt  nghỉ để truyền đạt thái độ, tình cảm của mình đối với tác phẩm. Trẻ bắt chước   giọng kể diễn cảm của cô, trẻ có thể hiểu được một từ đúng với đồ vật này lại   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2