intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án tại Trường Mầm non 20-10

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo xu hướng hội nhập quốc tế, phù hợp với mô hình trường mầm non chất lượng cao. Nâng cao chất lượng đội ngũ, khả năng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục của đội ngũ giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án tại Trường Mầm non 20-10

  1. UBND QUẬN HOÀN KIẾM TRƢỜNG MẦM NON 20-10 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TẠI TRƢỜNG MẦM NON CLC 20-10 Lĩnh vƣc: Quản lý Cấp học: Mầm non Họ và tên: VŨ THỊ KIM THANH Chức vụ: Phó Hiệu trƣởng ĐT: 0947694494 Email: thanhvk2111@gmail.com Đơn vị công tác: Trƣờng mầm non 20-10, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội NĂM HỌC 2019- 2020 0
  2. MỤC LỤC Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Lý do chọn đề tài: 2 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 5. Phạm vi nghiên cứu 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu 4 2. Thực trạng của vấn đề 5 3. Các biện pháp đã tiến hành 6 3.1. Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự 6 án 3.2. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự án 7 cho đội ngũ giáo viên 3.3. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch triển khai dạy 8 học theo dự án phù hợp độ tuổi. 3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng và khai thác hiệu quả môi 11 trường hoạt động dạy học theo dự án 3.5. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên triển khai dạy học theo dự án trong 12 các hoạt động giáo dục. 3.6. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học 14 sinh. 4. Hiệu quả SKKN 15 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 17 Phụ lục 18 1
  3. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Vì vậy, đầu tư cho giáo dục được coi là đầu tư phát triển và đổi mới giáo dục là một trong những xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ trên qui mô toàn cầu. Không nằm ngoài xu thế đó, với nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo giao thực hiện mô hình trường mầm non chất cao từ năm 2014, trường Mầm non 20- 10 đã đề ra mục tiêu chiến lược nhằm phát triển nhà trường đó là “Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới giáo dục toàn diện theo xu thế hội nhập quốc tế”. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong nhiều năm qua, đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn những phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với mô hình của nhà trường để đưa vào triển khai và một trong số đó là phương pháp dạy học theo dự án Tại sao nhà trường lại lựa chọn phương pháp dạy học theo dự án? Đây là một câu hỏi đặt ra cho Ban giám hiệu nhà trường. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Nó giúp trẻ phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích trẻ tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Phương pháp dạy học theo dự án được xây dựng dựa trên những câu hỏi định hướng quan trọng, lồng ghép các nội dung giáo dục vào thực tế cuộc sống xung quanh trẻ Các hoạt động dạy học theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau, có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách học của trẻ. Thông qua việc học theo dự án giúp trẻ có thể hiểu sâu nội dung hơn, giải quyết vấn đề và tạo ra những sản phẩm theo cách riên của mình. Từ đó tạo ra những thế hệ trẻ có năng lực làm việc một cách sáng tạo trong tương lai. Là một cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn trong nhà trường thực hiện năm thứ 6 mô hình trường mầm non chất lượng cao, nhiều năm được tiếp cận với một số phương pháp dạy học tiên tiến tôi nhận thấy việc đưa phương pháp dạy học theo dự án vào việc thực hiện chương trình giáo dục là phù hợp với xu thế phát triển giáo dục và đặc biệt phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ 2
  4. tại trung tâm Thủ Đô trong thời điểm phát triển nhanh và mạnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Trên cơ sở nhận thức được ý nghĩa của phương pháp dạy học theo dự, đồng thời dựa trên thuận lợi đó là đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận với các phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay đã thúc đẩy tôi nghiên cứu và tìm ra các giải pháp chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào triển khai chương trình giáo dục tại trường Mầm non chất lượng cao 20-10 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN: Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo xu hướng hội nhập quốc tế, phù hợp với mô hình trường mầm non chất lượng cao. Nâng cao chất lượng đội ngũ, khả năng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục của đội ngũ giáo viên. 3. Đối tƣợng nghiên cứu: Các giải pháp chỉ đạo giáo viên đưa phương pháp dạy học theo dự án vào thực hiện chương trình giáo dục phù hợp, hiệu quả 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: - Phương pháp khảo cứu tài liệu, văn bản. - Phương pháp phỏng vấn một số giáo viên, phụ huynh học sinh để tìm hiểu về chất lượng và nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường - Phương pháp thống kê. - Nghiên cứu trong 2 năm học 2018-2019, 2019-2020 3
  5. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu: Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự điều khiển và giúp đỡ của giáo viên tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được. Bên cạnh phương pháp dạy truyền thống, dạy học theo dự án là phương pháp dạy nhằm bắt nhịp với xu thế hiện đại trong giáo dục để nâng cao năng lực học tập của học sinh. Hiểu được nguyên lý dạy học theo dự án, giáo viên sẽ có thêm cơ hội phát huy tính tích cực của học sinh, từ đó làm cho hoạt động dạy học vừa phong phú vừa gắn bó với thực tiễn. Thuật ngữ dự án được hiểu theo nghĩa phổ thông là một đề án, một dự thảo hay một kế hoạch. Khái niệm dự án từ lĩnh vực kinh tế đi vào lĩnh vực giáo dục đào tạo không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà còn được sử dụng như một phương pháp hay hình thức dạy học. Đầu thế kỷ 20, các nhà sư phạm Mỹ đã xây dựng cơ sở lý luận cho phương pháp dự án và coi đó là một phương pháp dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Từ trước đến nay có nhiều quan niệm và định nghĩa khác nhau về dạy học theo dự án. Ngày nay, dạy học theo dự án được coi là một hình thức dạy học vì khi thực hiện một dự án phải có nhiều phương pháp dạy học cụ thể được sử dụng. Có thể hiểu đây là một hình thức dạy học trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp và có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để tạo ra sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thể hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập. Làm việc nhóm là hình thức làm việc cơ bản của dạy học theo dự án. Có thể thấy những đặc điểm cơ bản của dạy học theo dự án bao gồm: Định hướng thực tiễn, có ý nghĩa thực tiễn xã hội, định hướng hứng thú người học, tính phức hợp, định hướng hành động, tính tự lực cao của người học, cộng tác làm việc và định hướng sản phẩm. Về mục tiêu, dạy học theo dự án vừa tạo ra sản phẩm vừa thực hành nghiên cứu lại giải quyết được một vấn đề. Nếu phân loại theo chuyên môn thì có dự án trong một môn học, dự án liên môn, dự án ngoài chuyên môn. Nếu phân loại theo quỹ thời gian thì có: Dự án nhỏ, dự án trung bình và dự án lớn. Khi phân loại theo nhiệm vụ thì có: Dự án tìm hiểu, dự án nghiên cứu, dự án thực hành và dự án hỗn hợp. Bên cạnh đó có thể phân loại theo sự tham gia của người học và sự tham gia của người dạy. 4
  6. Dựa trên cấu trúc của tiến trình phương pháp, người ta có thể chia dạy học theo dự án ra nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên xác định chủ đề và mục đích của dự án; yêu cầu giáo viên và học sinh cùng nhau đề xuất ý tưởng. Tiếp theo lên kế hoạch thực hiện, đây là công việc của học sinh: Xây dựng đề cương theo hướng dẫn của giáo viên. Sau đó học sinh sưu tầm các tài liệu liên quan để thu thập thông tin. Khi thực hiện dự án đòi hỏi học sinh vừa hoạt động trí tuệ vừa hoạt động thực hành. Để trình bày sản phẩm dự án, học sinh có thể viết dưới dạng thu hoạch hoặc báo cáo. Khâu cuối cùng là đánh giá dự án: Thầy - trò đánh giá kết quả và kinh nghiệm đạt được để thực hiện dự án sau tốt hơn. Theo đánh giá chung, dạy học theo dự án có những ưu điểm nổi trội sau: Gắn lý thuyết và thực hành, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội; kích thích động cơ và hứng thú cho người học; phát huy tính tự lực và tính trách nhiệm; phát triển khả năng sáng tạo; rèn luyện khả năng giải quyết những vấn đề phức hợp; rèn luyện tính bền bỉ và kiên nhẫn; rèn luyện năng lực cộng tác làm việc; rèn luyện năng lực đánh giá. Đặc biệt, ưu điểm nổi bật nhất của dạy học theo dự án là tập trung vào một câu hỏi lớn hoặc một vấn đề quan trọng có thể có nhiều quan điểm liên quan tới nhiều bộ môn khác nhau. Đây còn là cơ hội đưa ra sáng kiến và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau dựa trên các thông tin có thể tiếp cận được, đòi hỏi thực hiện trong một thời gian nhất định nhằm phát huy sự hợp tác. Dạy học theo dự án là hình thức dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học hiện đại như: Định hướng người học, định hướng hành động, dạy học giải quyết vấn đề và quan điểm dạy học tích hợp. Bên cạnh đó, dạy học theo dự án góp phần gắn lý thuyết với thực tiễn, tư duy và hành động, nhà trường và xã hội, tham gia vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả năng cộng tác làm việc của người học. Với những ưu điểm nổi trội trên, tin rằng với phương pháp dạy học theo dự án sẽ giúp đào tạo những đứa trẻ – với đủ mọi trình độ và khả năng, trở thành những công dân toàn cầu trong chính cộng đồng của mình. 2. Thực trạng vấn đề: Việc chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào chương trình giáo dục tại trường Mầm non chất lượng cao 20-10 có một số thuận lợi, khó khăn như sau: 5
  7. * Thuận lợi: - Đội ngũ cán bộ quản lý có cơ hội được tiếp cận, học hỏi kiến thức, kỹ năng tổ chức phương pháo dạy học theo dự án từ giáo viên trường Quốc tế Liên hợp quốc Unis, các chuyên gia trong khu vực và thế giới. - Đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, tỉ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn, trình độ tiếng Anh, tin học cao (trên chuẩn: 100%, tiếng Anh: 83.6%, tin học: 95.1%), nhiều năm được thực hiện điểm Chương trình giáo dục mầm non cho Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàn Kiếm nên đội ngũ giáo viên nắm vững chương trình GDMN, có nhiều năm được tiếp cận với một số phương pháp dạy học tiên tiến nên chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các hoạt động giáo dục. - Nhà trường luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, học liệu để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh thực hiện các hoạt động học theo dự án. - 100% phụ huynh học sinh ủng hộ mục tiêu phát triển theo hướng hội nhập quốc tế của nhà trường, tích cực phối hợp với nhà trường trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. * Khó khăn: - Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mới được tiếp cận với phương pháp dạy học theo dự án nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai - Giáo viên còn gặp khó khăn trong việc lựa chọn các vấn đề liên quan đến kiến thức và kỹ năng thực hiện ý tưởng để tổ chức các hoạt động cho trẻ sao cho phù hợp với khả năng của trẻ mầm non theo độ tuổi. - Thời gian để giáo viên có cơ hội để nghiên cứu, bàn bạc, chia sẻ về chuyên môn, còn hạn chế. 3. Các biện pháp đã tiến hành: 3.1. Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự án Để có đủ năng lực quản lý và chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào triển khai chương trình giáo dục thì đầu tiên người quản lý phải hiểu rõ ý nghĩ, vai trò của phương pháp dạy học theo dự án đối với chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ đồng thời nắm chắc các nguyên tắc, cách thức triển khai phương pháp dạy học theo sự án sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, khả năng của giáo viên và năng lực của học sinh. Để có đủ kiến thức, kỹ năng quản lý, triển khai phườn pháp dạy học theo dự án thì bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu thật sâu Chương trình Giáo dục mầm non để xem xét thật kỹ lưỡng những vấn đề gì có thể điều chỉnh, cải tiến 6
  8. theo cách tiếp cận mới. Phân tích mục tiêu, nội dung để trên cở sở đó lựa chọn nội dung, có thể áp dụng phương pháp dạy học theo dự án sao cho đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi của Chương trình Tôi đã tập trung nghiên cứu các tài liệu bồi dưỡng phương pháp dạy học theo dự án của các chuyên gia đến từ trường Unis, các chuyên gia Astrailia, Mỹ mà tôi đã được bồi dưỡng; Tham gia đầy đủ các buổi trao đổi tọa đàm về lý thuyết và đặc biệt là các hoạt động thực hành. Tích cực đặt các câu hỏi về cách xây dựng kế hoạch, cách khai thác các vấn đề nảy sinh từ suy nghĩ của trẻ, các vấn đề, nội dung có thể xây dựng thành các dự án để dạy trẻ để các giảng viên giải thích, hướng dẫn đề từ đó tích lũy vốn hiều biết cho bản thân. Tích cực tìm kiếm thông tin, tài liệu về phương pháp dạy học theo dự án trên hệ thống Internet. Tham khảo tài liệu các vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào thiết kế các hoạt động giáo dục của trường quốc tế Liên hợp quốc Unis. Trao đổi kinh nghiệm với giáo viên, điều phối viên trường Unis đề có thêm kinh nghiệm triển khai trong chương trình giáo dục một cách phù hợp, hiệu quả. Tham khảo các hình ảnh, các cách xây dựng môi trường hoạt động của các nước trên mạng xã hội; phân tích những nội dung xây dựng môi trường phù hợp với điều kiện thực tế của trưởng mình. Tải về thành một bộ tư liệu để tích lũy cho bản thân đồng thời làm nguồn tư liệu minh họa cho giáo viên tham khảo trong quá trình bồi dưỡng, triển khai cho đội ngũ giáo viên. Với ý thức tích cực nghiên cứu, học hỏi như vậy, bản thân tôi nhận thấy đã tích lũy được một số kiến thức, kỹ năng nhất định để có thể chỉ đạo giáo viên tiến hành triển khai phương pháp dạy học theo dự án 3.2. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học theo dự án cho đội ngũ giáo viên Với mong muốn việc đổi mới đạt hiệu quả ngay từ khi thực hiện và duy trì tốt trong suốt quá trình triển khai và thực hiện, tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, lựa chọn cử các giáo viên tham gia học tập, tiếp cận phương pháp dạy học theo dự án tại trường quốc tế Liên hợp quốc Unis. Cân đối nguồn kinh phí, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học theo dự án từ các chuyên gia nước ngoài hàng đầu về GDMN như: Tiến sĩ Maria chuyên gia giáo dục mầm non Australia, Tiến sĩ La Thị Thu Thủy, chuyên gia GDMN Hoa Kỳ bồi dưỡng, tập huấn cho 60 giáo viên (100% giáo viên) về phương pháp dạy học theo dự án. Từ đó giúp cho giáo viên mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng phương pháo dạy học theo dự án trong triển khai hoạt động giáo dục theo các độ tuổi. Tận dụng những kiến thức, hình ảnh 7
  9. về dạy học theo dự án của các trường mầm non Singapore, trường Unis mà bản thân tôi được tận mắt chứng kiến và học hỏi để trao đổi, phân tích, chia sẻ với đội ngũ giáo viên cùng nhau thảo luận, đề xuất các phương án, cách thức có thể áp dụng theo điện kiện thực tế của từng lớp một cách phù hợp. Trong các buổi điều phối viên trường Unis về làm việc tại trường, tôi đã khuyến khích giáo viên tập trung học hỏi phương pháp dạy học theo dự án về cách tiếp cận trẻ nhằm phát huy năng lực cá nhân, cách tận dụng các vấn đề trẻ quan tâm để xây dựng các dự án. Lắng nghe những ý kiến góp ý, chia sẻ của giáo viên trường Unis sau mỗi lần về trường khảo sát để có thêm kinh nghiệm tổ chức, triển khai. Lựa chọn một số giáo viên đã được bồi dưỡng phương pháp dạy học theo dự án tại trường Unis, có khả năng nổi trội về nhận thức, kĩ năng, năng lực sư phạm vững vàng để thực hiện điểm. Ban giám hiệu và giáo viên chủ động bàn bạc, thống nhất ý tưởng xây dựng các dự án, hoạt động phù hợp với độ tuổi để triển khai thử nghiệm. Tổ chức cho giáo viên 100% các lớp thăm quan, kiến tập; tổ chức phân tích, rút kinh nghiệm trong tổ chuyên môn, từ đó thống nhất quan điểm và chủ động triển khai nhân rộng theo ý tưởng và nhu cầu hoạt động của từng lớp, phù hợp với mục tiêu giáo dục và yêu cầu của độ tuổi. Từ những kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng, giáo viên đã có kiến thức về phương pháo dạy học theo dự án, bước đầu có kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục theo dự án phù hợp với độ tuổi. Giáo viên đã có kỹ năng vận dụng, tích hợp các lĩnh vực khoa học, toán, công nghệ, chế tạo vào các hoạt động giáo dục một cách nhẹ nhàng. Lựa chọn những vấn đề gần gũi với trẻ mầm non để trẻ tìm hiểu, khám phá và sử dụng các vật liệu đơn giản để chế tạo ra những sản phẩm nhằm đáp ứng các ý tưởng sáng tạo của trẻ như: Dự án: Trường MN 20-10 trong tương lai, cái bàn, Robot, Con thỏ, Quả bí ngô, Ngôi nhà mơ ước, Gara ô tô, Hệ mặt trời 3.3. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo dự án phù hợp độ tuổi. Để có thể triển khai phương pháp dạy học theo dự án một cách phù hợp hiệu quả thì việc xây dựng kế hoạch thực hiện là một khâu hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để có kế hoạch thực hiện phù hợp, hiệu quả? Với câu hỏi đặt ra như vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo giáo viên ở các khối, lớp tập trung nghiên cứu mục tiêu cần đạt ở các độ tuổi một cách kỹ lưỡng, khảo sát nhu cầu của trẻ. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ xây dựng nội dung khai thác các chủ đề, các dự án nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục hoặc các dự án xuất phát từ nhu cầu của trẻ hoặc các sự kiện ấn tượng đối với trẻ. 8
  10. Dựa trên tổng thời gian thực hiện chương trình theo qui định của Bộ Giáo dục đó là 35 tuần thực hiện, tôi đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trên thời gian từ 32-33 tuần (tùy theo độ tuổi), sử dụng số tuần còn lại từ 2-3 tuần để tổ chức các dự án phát sinh theo sự kiện hoặc nhu cầu của trẻ. Với cách sử dụng thời gian trong xây dựng kế hoạch như vậy đã tạo điều kiện cho giáo viên có thể dễ dàng khai thác và triển khai các dự án như: + Độ tuổi MG bé: Sau khi thực hiện chủ đề động vật, tìm hiểu về con thỏ. Trẻ có nhu cầu tìm hiểu “Ngôi nhà của thỏ như thế nào”? Giáo viên đã triển khai 01 tuần dự án STEAM về làm nhà cho thỏ. Với dự án này giáo viên đã cho trẻ cơ hội khám phá khoa học về đặc điểm, kết cấu của một cái chuồng thỏ, tích hợp toán trong hình dạng của mái chuồng, vách chuồng, thiết kế mẫu chuồng, tìm vật liệu để chế tạo ra các kiểu chuồng bằng các vật liệu khác nhau, trang trí cho chuồng của thỏ... + Độ tuổi MG nhỡ: Chủ đề chất liệu – Dự án: cái bàn, tầu thủy; Chủ đề thực vật – Dự án Quản bí ngô + Độ tuổi MG lớn: Chủ đề môi trường – chế tạo Robot thu dọn rác thải; dự án Trường mầm non 20-10 trong tương lai, – sự kiện sinh nhật trường; Chủ đề Hiện trượng tự nhiên – dự án: Hệ mặt trời Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tổng thể trong một năm, tôi đã chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên dự kiến một số dự án đưa vào kế hoạch giáo dục thông qua việc xây dựng kế hoạch. Từ việc giáo viên hiểu rõ cách dạy học theo dự án đã giúp cho giáo viên thuận lợi trong việc lựa chọn các dự án dựa trên nhu cầu của trẻ hoặc một số sự kiện trẻ quan tâm một cách phù hợp với từng độ tuổi, phù hợp thời điểm trong khung thời gian thực hiện chương trình.. Ví dụ: Dự kiến kế hoạch các chủ đề - Lứa tuổi MG nhỡ TT MG nhỡ CĐ/SK TGTH Nội dung khai thác 1 Bản 5 tuần - Bản thân bé (các giác quan) thân - Bạn bè của bé và cách ứng xử với bạn bè - Quyền và trách nhiệm của bé - Sự an toàn của bé ở nhà, ở trường - Các thành viên trong gia đình bé (tình cảm, công việc, nghề nghiệp) - SK: Tết Trung Thu 2 Sự 4 tuần - Thế nào là sự chuyển động chuyển - Những gì có thể chuyển động động - Làm thế nào để tạo ra sự chuyển động 9
  11. - Các cách và các điều kiện khác nhau sẽ tạo ra sự chuyển động khác nhau - SK: Sinh nhật trƣờng 3 Động 4 tuần - Vòng đời của con vật vật - Điều kiện cần cho sự phát triển của con vật, mối liên hệ của chúng với môi trường sống - Vai trò của động vật đối với con người SK: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 4 Chất 5 tuần - Tính chất của một số chất liệu liệu - Chất liệu liên quan đến sản phẩm của một số nghề. - Sự thay đổi của các chất liệu - SK: Đón Noel – Chào năm mới 5 Thực 5 tuần - Vòng đời phát triển của cây vật - Sự nảy mầm của cây từ hạt - Vai trò của cây đối với đời sống con người - SK: Tết Nguyên Đán - SK: Ngày 8/3 6 Nƣớc 4 tuần - Nước sạch, nước bẩn, nước ô nhiễm và - Bảo vệ nguồn nước HTTN - Vòng tuần hoàn của nước - Ảnh hưởng của nước đối với cuộc sống (ích lợi, thiên tai) 7 Những 5 tuần - Những chuyến đi của bé (tên, địa danh) chuyến - Mục đích của những chuyến đi đi - Chuẩn bị cho những chuyến đi. - PTGT phù hợp với mỗi chuyến đi. - Ấn tượng về những chuyến đi (suy nghĩ và cảm xúc) - Một số loại hình nghệ thuật dân gian gần gũi của VN và các nước trong khu vực SK: Mừng SN Bác Phát 3 tuần Thực hiện dự án phát sinh dựa trên nhu cầu của trẻ sinh Với cách xây dựng kế hoạch như vậy, giáo viên đã chủ động trong lựa chọn dự án, xác định mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, thiết kế các hoạt động đảm bảo phù hợp hợp với mục tiêu giáo dục, chủ động trong chuẩn bị nguồn tư liệu, học liệu nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ 10
  12. và tạo cơ hội để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo theo khả năng và nhu cầu của bản thân. 3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng và khai thác hiệu quả môi trường dạy học theo dự án Việc bố trí, sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động theo dự án sao cho phù hợp với điều kiện diện tích của lớp là việc làm đầu tiên giáo viên cần phải quan tâm khi xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ. Bởi vì môi trường hoạt động của trẻ chỉ thực sự tốt khi trẻ có những không gian hoạt động phù hợp. Chính vì vậy, muốn bố trí được các góc hoạt động theo dự án phù hợp cho trẻ giáo viên cần phải quan sát đặc điểm, địa hình lớp học, dự kiến trước vị trí của góc để có cách bố trí các giá, kệ đặt vào vị trí các góc phù hợp. Khi đã có dự kiến vị trí các góc hoạt động giáo viên sẽ lựa chọn các giá để đồ dùng hoặc vách ngăn để tạo không gian riêng cho góc. Với đặc thù các lớp học của trường tôi có diện tích rộng, không gian thoáng cách tạo góc cần phải phụ thuộc vào nhu cầu hoạt động vừa giúp trẻ có thể hoạt động độc lập song vẫn có thể dễ dàng mở rộng hoặc liên kết với các góc khác khi trẻ có nhu cầu mở rộng nội dung hoạt động giữa góc hoạt động này với các góc hoạt động khác. Với cách tạo góc như vậy sẽ giúp giáo viên có thể thay đổi vị trí góc hoạt động cho trẻ một cách dễ dàng hoặc kết nối các góc hoạt động với nhau một cách linh hoạt tùy thuộc theo nội dung hoạt động của nhóm nhỏ, nhóm lớn hoặc liên kết giữa các nhóm hoạt động. Với các hoạt động học theo dự án luôn đòi hỏi một số thiết bị giúp trẻ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, kiến thức mà trẻ muốn thực hiện nên trong việc thiết kế góc cần quan tâm đến góc khám phá với một số thiết bị hiện bị như: Máy tính, bảng tương tác điện tử, loa, đài, máy ảnh, kính lúp, đèn chiếu, sách khoa học...song bên cạnh đó để trẻ có cơ hội tạo ra các sản phẩm dựa trên ý tưởng, kết quả trẻ tìm hiẻu được thì những thiết bị, nguyên vật liệu không thể thiếu được chính là các đa dạng các vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải đảm bảo vệ sinh, an toàn. Từng loại đồ dùng, vật liệu được để riêng trên giá, được ghi ký hiệu bằng chữ và hình ảnh minh họa đồ dùng tương ứng trên mặt giá đảm bảo dễ thấy, dễ nhận ra. Trong quá trình hoạt động khi cần đến loại đồ dùng nào trẻ có thể tự ra giá để đồ dùng đó để dễ dàng tìm được đồ dùng mình cần sử dụng. Với cách sắp xếp như vậy dần hình thành cho trẻ thói quen chủ động lấy cất đồ dùng đúng nơi qui định, ý thức gọn gàng ngăn nắp và đặc biệt là thuận tiện khi trẻ có nhu cầu sử dụng. Để có nhiều cơ hội cho trẻ tiếp cận học theo dự án tôi đã chỉ đạo giáo viên không chỉ khai thác môi trường trong lớp mà còn cần khai thác hiệu quả môi trường ngoài lớp để trẻ có thể có nhiều cơ hội trải nghiệm, sáng tạo như: thông 11
  13. qua quan sát các hoạt động ở ngoài trời, giáo viên có thể cho trẻ phát hiện những vấn đề cần giải quyết trong thực tế. Ví dụ với dự án hệ mặt trời– MG lớn, khi trẻ ra noài trời quan sát ánh sáng mặt trời chiếu lên các vật, sự di chuyển của ánh sáng mặt trời... hay dự án Con thỏ - MG bé, trẻ được quan sát tìm hiểu ngay tại khu vực nuôi thỏ của nhà trường, tại đay trẻ được quan sát, khám phá kỹ đặc điểm, vận động, thức ăn của con thỏ, trải nghiệm cho thỏ ăn, quan sát chuồng thỏ và dưới sự gợi ý của giáo viên trẻ có thể có ý tưởng làm chuồng cho thỏ...Với ý tưởng đó giáo viên đã cho trẻ khám phá, trải nghiệm, thử nghiệm ngay tại sân trường khién cho hoạt động tìm hiểu của trẻ trở nên thú vị hơn, thực tế và gần gũi với cuộc sống xug quanh trẻ. Hay giáo viên đã tận dụng môi trường ở Không gian sáng tạo để kết nối giữa dự án ở trên lớp với chủ đề ở Không gian sáng tạo để trẻ được mở rộng cơ hội được tiếp cận với các kiến thức khoa học, các kỹ thuật chế tạo, các dụng cụ thiết bị đa dạng, hiện đại hơn và đặc biệt là một không gian sáng tạo mang tính chuyên nghiệp. Từ đó tạo cho trẻ hứng thú, niềm say mê với những ý tưởng sáng tạo không ngừng. 3.5. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên triển khai dạy học theo dự án trong các hoạt động giáo dục. Để có thể triển khai hiệu quả hoạt động dạy học theo dự án trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục tôi đã cùng các đồng chí cán bộ tổ, giáo viên thực hiện bàn bạc để phân tích các giai đoạn thực hiện dự án từ bước gợi mở để nắm bắt nhu cầu, khả năng của trẻ thông qua hệ thống câu hỏi nhằm kích thích tư duy của trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ kinh nghiệm của bản thân. Gợi ý, giao nhiệm vụ để trẻ thu thập những thông tin để giải quyết những vấn đề cần tìm hiểu khám khá. Phân loại và mở rộng những thông tin phát sinh mà trẻ có nhu cầu tìm hiểu và cuối cùng tạo cơ hội để trẻ biến những vấn đề tìm hiểu được thành hành động và suy nghĩ của bản thân một cách tích cực. Để tạo cơ hội cho trẻ thực hiện tốt các giai đoạn của dự án thì giáo viên cần phải chủ động tìm kiếm các kiến thức, thông tin liên quan đến dự án phù hợp để tổ chức các hoạt động cho trẻ. Chuẩn bị đầy đủ, đa dạng học liệu, nguyên vật liệu để trẻ có thể lựa chọn trong quá trình chế tạo. Quá trình tổ chức các hoạt động của dự án được giáo viên quan tâm, chú trọng đó là phương pháp khơi gợi để trẻ phát hiện hoặc nảy ra những vấn đề cần giải quyết hoặc mong muốn thay đổi, sáng tạo. Để làm được điều đó giáo viên cần chuẩn bị những hệ thống câu hỏi khác nhau dựa trên qui trình xây dựng một dự án Tập trung vào những câu hỏi khơi gợi ý tưởng của trẻ: Con biết gì về Hệ mặt trời? Có cách nào để biết về nó? Có cách nào để có một thiết bị thay thế 12
  14. con người thu dọn được nhiều rác thải? Làm thế nào để có thể tưới được nhiều cây cùng một lúc? Có cách nào để tạo ra được con thuyền có thể nổi được trên mặt nước?... Khi cô và trẻ đã có những ý tưởng nảy sinh cần giải quyết thì giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ những yếu tố khoa học cần cho trẻ tìm hiểu và khám phá để giúp trẻ tìm hiểu nguyên lý khoa học của vấn đề như: sự chuyển động của nước (chảy từ trên cao xuống); một ngôi nhà có thể đứng vững được cần có các cột trụ, các vách, và phải cân bằng…Từ đó giáo viên tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động quan sát, trao đổi trải nghiệm, thử nghiệm, thí nghiệm để khám phá các yếu tố khoa học mà trẻ cần tìm hiểu. Từ những kiến thức trẻ có về nội dung dự án, giáo viên có thể cho tất cả trẻ cùng tìm hiểu và giải quyết song cũng có thể chia trẻ thành từng nhóm “nghiên cứu” tìm hiều về những nội dung nhỏ trong dự án Từ đó giúo trẻ có kỹ năng tìm hiểu khám phá độc lập những nội dung trẻ quan tâm. Trên kết quả của từng nhóm, giáo viên có thể sử dụng kết quả tìm hiểu của từng nhóm đẻ giúo trẻ có kiến thức, kỹ năng tổng thể về vấn đề chung cần quan tâm về dự án chung của lớp. Đây là phương thức giúp trẻ hình thành kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng tự học, tự tìm kiếm thống tin, kỹ năng hợp tác và tổng hợp kiến thức thông qua kiến thức, sản phẩm của tập thể. Trong quá trình thực hiện dự án, giáo viên sẽ tạo cơ hội, điều kiện cho trẻ tạo ra những sản phẩm tái hiện lại kết quả của quá trình tìm hiểu bằng các cách khác nhau dựa trên khả năng và hiểu biết của trẻ. Gợi ý cho trẻ thử nghiệm bằng các cách và các vật liệu khác nhau, gợi ý trẻ so sánh những kết quả, sản phẩm làm ra với những dự đoán, suy luận, thử nghiệm ban đầu của trẻ. Để tự trẻ đánh giá chất lượng sản phẩm mình tạo ra, giới thiệu với bạn và cô giáo cách thức tạo ra sản phẩm hoặc nguyên nhân nếu sản phẩm không đạt được yêu cầu và mục đích ban đầu của trẻ. Giáo viên khuyến khích trẻ điều chỉnh két quả của mình để có thể tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh theo ý định của trẻ. Với các tổ chức như vậy, giáo viên đã tạo cơ hội cho trẻ tự học, tự tìm kiếm kiến thức, hình thành một số kỹ năng tư duy, khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết những vấn đề nảy sinh xung quanh trẻ và quyết tâm thực hiện mục đích đến cùng. Đây cũng là những tố chất vô cùng quan trọng mà trẻ cần có được trong quá trình học tập ở những bậc học tiếp theo. Trong mỗi hoạt động dạy học theo dự án giáo viên không nên khống chế thời gian thực hiện và hoàn thành sản phẩm, không quá đề ra áp lực kết quả cần đạt đối với trẻ, mà có thể tiếp tục tạo cơ hội cho trẻ hoạt động ở những hoạt động tiếp theo tùy theo khả năng, nhu cầu hứng thú của trẻ từ đó giúp trẻ có thể 13
  15. thể chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện song vẫn đem lại hiệu quả đối với trẻ. 3.6. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Chất lượng các hoạt động học theo dự án chỉ thực sự đạt kết quả tốt khi có sự tác động một cách đồng bộ giữa giáo viên và cha mẹ học sinh. Chính vì vậy, tôi chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới trong xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ để nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh đồng thời tạo được sự tin tưởng, quan tâm, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường, với giáo viên trong việc triển khai có hiệu quả các hoạt động CSGD trẻ. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch, tôi đã chỉ đạo giáo viên xây dựng dự kiến những nội dung, hoạt động cần có sự phối hợp hoặc tham gia của phụ huynh để từ đó có kế hoạch tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ học sinh thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh, qua bảng tuyên truyền của lớp, thư ngỏ... Tổ chức các buổi tạo đàm theo các chuyên đề đối với phụ huynh học sinh các lớp như: về việc tạo môi trường giáo dục theo dự án , phương pháp dạy học theo dự án...Đó là cơ hội để giáo viên có thể tuyên truyền cụ thể, sâu sắc về những nội dung mong muốn phụ huynh phối hợp đồng thời lắng nghe những mong muốn, chia sẻ để từ đó có những biện pháp tác động hỗ trợ, tuyên truyền tới phụ huynh cùng tham gia hoạt động cùng trẻ. Để mở rộng, đa dạng hóa môi trường học theo dự án, tạo cơ hội cho trẻ được thay đổi cảm xúc trong các hoạt động, tôi đã chỉ đạo giáo viên cùng nhau bàn bạc, xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tham gia của phụ huynh học sinh ở các ngành nghề khác nhau tham gia vào quá trình hoạt động học theo dự án của trẻ ở nhà. Vận động phụ huynh có chuyên môn ở một số lĩnh vực khoa học, chế tạo, nghệ thuật tới tham gia vào các hoạt động hướng dẫn, giới thiệu các kiến thức, kỹ năng cho trẻ tại lớp, cùng trẻ tìm kiếm thông tin và thực hiện cùng trẻ một số trải nghiệm, thử nghiệm tại gia đình. Thông qua đó giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của giáo dục cũng như trách nhiệm của phụ huynh đối với quá trình phát triển của trẻ, góp phần mở rộng môi trường xã hội trong trường, lớp của trẻ. Bên cạnh sự chủ động tích cực từ phía giáo viên và học sinh, với vai trò là một cán bộ quản lý trong nhà trường tôi đã tích cực nghiên cứu, phân tích từng điều kiện thực tế của từng lớp để có ý kiến tham mưu kịp thời, chuẩn xác tới Ban giám hiệu nhà trường để có sự đầu tư cho môi trường hoạt động của các lớp các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, học liệu sao cho đảm bảo 14
  16. đồng bộ, hiện đại, đa dạng, phong phú, phù hợp đáp ứng tối đa nhu cầu hoạt động của trẻ, nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tích cực tư vấn với Ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh học sinh đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực của phụ huynh học sinh trong việc ủng hộ, tài trợ các trang thiết bị, học liệu cho môi trường hoạt động của trẻ ngày càng có chất lượng cao. 4. Hiệu quả SKKN: * Đối với trẻ 100% trẻ mẫu giáo được tham gia các hoạt động học theo dự án do giáo viên tổ chức. Trẻ được trực tiếp tham gia vào quá trình trải nhiệm, khám phá dựa trên nhu cầu, hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ. Thông qua các hoạt động học theo dự án trẻ được hoạt động một cách chủ động tích cực, có cơ hội được hoạt động tư duy độc lập, sáng tạo. Chủ động đưa ra ý tưởng và tìm cách giải quyết. 100% trẻ nhà trẻ 24-36 tháng và trẻ mẫu giáo có hội hoạt động tại Không gian sáng tạo 2 buổi/tháng. Trẻ được tham gia vào một môi trường hoạt động thực sự của trẻ. Ở đó trẻ được tôn trọng, được phát huy tối đa năng lực cá nhân, khả năng sáng tạo và đặc biệt trẻ có cơ hội được chủ động hoạt động theo nhu cầu của bản thân. Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động theo dự án. Mạnh dạn trong giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện những nhu cầu, suy nghĩ của bản thân với những người xung quanh. Có kỹ năng tự hoạt động, phối hợp, hợp tác với bạn trong các hoạt động nhóm. Có khả năng tự tìm kiếm thông tin bằng các cách khác nhau, phát huy tối đa năng lực tự học, tự tích lũy kinh nghiệm của bản thân và bộc lộ khả năng sáng tạo. Có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề đơn giản nảy sinh trong cuộc sống * Đối với giáo viên: Bước đầu giáo viên có kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục theo dự án. Có kỹ năng xây dựng môi trường hoạt động giáo dục đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao. Đem lại cho trẻ môi trường hoạt động đa dạng phong phú, có thể ứng dụng và gần gũi với cuộc sống của trẻ. Có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy học, kỹ năng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục ngày càng được nâng cao. Có kỹ năng tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục theo dự án, giúp trẻ có hợi được khám phá, tìm hiểu sâu một hoặc nhiều vấn đề trẻ thực sự quan tâm. Đón nhiều lượt giáo viên các trường bạn về tham quan môi trường hoạt động, các hoạt động đổi mới phương pháp được các đoàn đánh giá cao. 15
  17. * Đối với phụ huynh học sinh Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm đến các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của trường, của lớp. Tích cực phối hợp cùng giáo viên tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục, chủ động hỗ trợ, theo sát trẻ trong suốt quá trình trẻ thực hiện dự án thông qua các hoạt động ở trường và ở gia đình. Giúp cho phụ huynh học sinh ngày càng có kiến thức, kỹ năng giáo dục trẻ. * Đối với nhà trường: Việc chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháo dạy học theo dự án vào triển khai là một trong những cơ hội để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được mở rộng, nâng cao kiến thức về triển khai Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình bổ sung nâng cao và tiếp cận với các phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến. Chất lượng chăm sóc, giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Phương pháp dạy học theo dự án đã đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của trẻ, thực sự là cơ hội để trẻ được phát triển năng lực cá nhân, khả năng sáng tạo và hình thành cho trẻ khả năng tự học, tư duy độc lập, sáng tạo không ngừng. 16
  18. III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trong toàn bộ di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Bác đặc biệt quan tâm là đào tạo con người Việt Nam thông qua những hoạt động giáo dục và gắn chặt với mục tiêu xây dựng đất nước. Đảng và nhà nước đã khẳng định: “Muốn xây dựng CNXH, trước hết cần có con người XHCN” Bước vào thế kỷ XXI, Việt Nam đang trên con đường hội nhập và phát triển Giáo dục - Đào tạo có vị trí cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển Quốc gia. Điều này đã được Đảng ta nhận thức và khẳng định từ rất sớm qua nhiều văn kiện. Cùng với sự đổi mới đất nước, sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo trong nhiều năm qua đã tiếp tục được củng cố, phát triển toàn diện, bền vững. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, cảnh quan môi trường sư phạm được cải tạo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể, tổ chức xã hội…ngày càng quan tâm ủng hộ. Tuy nhiên trong thực tế, vai trò của giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhằm hướng tới chất lượng cao đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng con người và truyền thống hiếu học của dân tộc. Trong phần đánh giá về những hạn chế yếu kém của Giáo dục - Đào tạo nước ta hiện nay, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Chất lượng giáo dục và đào tạo còn thấp, nhiều vấn đề còn hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục”. Trong bối cảnh mới, đất nước đẩy mạnh công nghiệp hoá- hiện đại hoá, Giáo dục và đào tạo Hà Nội có vị trí đặc biệt góp vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô Việt Nam văn minh, giàu đẹp, xứng đáng truyền thống thanh lịch Thăng Long. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng giao phó, làm cho chất lượng giáo dục đi vào nề nếp, tạo niềm tin trong nhân dân, đòi hỏi các ban ngành, đặc biệt là các cơ sở mầm non cần nghiêm túc nghiên cứu mục tiêu, nhiệm vụ của ngành để có biện pháp thực hiện đạt kết quả tốt. Hiện nay đội ngũ giáo viên của nhà trường đã và đang phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành học. Mỗi cán bộ giáo viên nhà trường nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao trách nhiệm trong công tác bồi dưỡng đội ngũ có đủ đức- tài để xây dựng nhà trường vững mạnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Để thực hiện được điều đó ngoài sự nỗ lực của tập thể nhà trường rât cần có sự đầu tư giúp đỡ chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự hợp tác ủng hộ của cha mẹ học sinh. Tất cả vì tương lai con em chúng ta. Với những kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháo dạy học theo dự án trong triển khai chương trình giáo dục tại trường Mầm non chất 17
  19. lượng cao 20-10 tôi nhận thấy đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, tư duy đổi mới của đội ngũ CBQL, giáo viên theo hướng hiện đại, chất lượng các hoạt động giáo dục không ngừng được nâng cao, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục đối với thế hệ mầm non tương lai của đất nước nói chung và không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện của trường đáp ứng được mô hình trường mầm non chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay, xứng đáng với những danh hiệu cao quí mà Đảng và Nhà nước trao tặng cũng như những niềm tin mà nhiều thế hệ phụ huynh học sinh đã gửi gắm cho nhà trường trong nhiều năm qua. 2. Khuyến nghị: Đề nghị các cấp quản lý tiếp tục tăng cường mở các lớp bồi dưỡng tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên cốt cán nhằm nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, chỉ đạo và triển khai Chương trình giáo dục mầm non theo xu thế phát triển giáo dục hiện đại. Tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được thăm quan một số mô hình giáo dục trong đó tập trung vào môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mang tính hiện đại, đáp ứng xu thế giáo dục tiên tiến hiện nay và mô hình trường mầm non chất lượng cao. Với một số kinh nghiệm nhỏ bé của bản thân, tôi mong muốn tiếp tục đóng góp công sức của mình để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! 18
  20. PHỤ LỤC Hình ảnh minh họa CBQL, GV được học tập từ các chuyên gia nước ngoài 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2