intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho trẻ giao tiếp với những người xung quanh và xây dựng ngôn ngữ ngày một hoàn thiện hơn. Tuy vậy, không phải hình ảnh nào cũng hữu ích mà không ít những hình ảnh sẽ tạo ra những hiệu ứng không tốt cho trẻ. Chính vì thế, những hành động tốt đẹp mang tính làm gương của bố mẹ hay làm mẫu cho trẻ bắt chước theo là rất cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trong trường mầm non

  1. ĐỀ TÀI: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ RÈN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ 4 – 5  TUỔI NHẰM GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN TRONG TRƯỜNG  MẦM NON” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Sinh thời Chủ tịch Hồ Chi Minh luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt và   nhắc nhở  mọi người chăm lo cho thế  hệ  tương lai, Bác nói “Trẻ  em là hạnh   phúc của mọi gia đình, là người chủ tương lai của dân tộc, là người kế tục   sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc” . Nhà nước, xã hội, gia đình và mọi  công dân phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục để các em phát   triển toàn diện cả “Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ”. Đến trường mầm non là một bước ngoặt đầu đời của trẻ  và là nơi trẻ  được làm quen, vui chơi cùng bạn bè. Nó còn là ngôi trường đầu tiên cung cấp   những kiến thức đầu tiên về  thế  giới, về  con người và những sự  vật hiện   tượng xung quanh trẻ. Nhân cách trẻ  được hình thành như  một dòng chảy theo  định hướng của cha mẹ, cô giáo mầm non và xã hội. Đặc biệt cô giáo như  là  người mẹ  hiền thứ  hai của trẻ, nuôi dạy, chăm sóc trẻ  trong những  năm tháng  đầu đời. Mỗi đứa trẻ học tập, vui chơi, ăn, ngủ ở trường mầm non cùng với cô   giáo ít nhất từ  7 đến 10 tiếng đồng hồ  mỗi ngày. Khi trẻ  về  nhà với gia đình   trong vòng tay của người thân, chủ yếu ở trạng thái tĩnh.  Do vậy, những thông tin, hiểu biết nhận thức về con người, sự vật hiện  tượng chủ yếu là do trường mẫu giáo xây dựng, trau dồi cho trẻ. Nói một cách  khái quát là tình cảm của trẻ và trí tuệ của của trẻ phần lớn được xây dựng trên  nền tảng giao tiếp và cô giáo mầm non là người định hướng cho trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ em Việt Nam nói chung và trẻ em ở Quảng Bình   nói riêng chưa mạnh dạn, luôn thiếu tự tin trong kỹ năng giao tiếp.  Để  trẻ đạt hiệu quả cao trong việc phát triển giao tiếp thì vai trò của cô  giáo mầm non là quan trọng nhất. Vậy làm thế nào để trẻ luôn mạnh dạn, tự tin   và có kỹ  năng giao tiếp tốt là điều tôi không ngừng suy nghĩ trong quá trình   giảng dạy. Và   Chương   trình   giáo   dục   mầm   non   đã   được   sửa   đổi,   bổ   sung   theo   TT28/2016/TT­BGDĐT   ngày  30 tháng  12 năm  2016. Chương  trình  được  ban  hành là chương trình khung có kế  thừa những  ưu việt của các chương trình  chăm sóc giáo dục trẻ  trước đây, được phát triển trên các quan điểm đảm bảo   1
  2. tính đa dạng của các vùng miền, các đối tượng trẻ và hướng đến sự  phát triển  toàn diện. Và sự phát triển toàn diện này bao gồm các mặt: thể chất, thẩm mỹ,  ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm – kỹ năng xã hội.           * Điểm mới của đề tài: Đối với trẻ mầm non giao tiếp có vai trò hết sức quan trọng đối với sự  phát triển tâm sinh lý của trẻ. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu nghiên cứu  về  kỷ  năng giao tiếp dành cho trẻ  mầm non. Qua cac công trinh nghiên c ́ ̀ ưu đa ́ ̃  ̉ ̣ ́ ̃ ́ ̉ ̉ khăng đinh răng giao tiêp đa thuc đây nhanh qua trinh phat triên cua tre. Viêc hinh ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀   ̣ ́ ̣ thanh cac quan hê co nôi dung v ̀ ́ ơi ng ́ ươi l ̀ ơn cho phep tre khăc phuc nh ́ ́ ̉ ́ ̣ ững bât́  lợi cua hoan canh, loai bo va s ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ửa chưa đ ̃ ược những lêch lac do giao duc không ̣ ̣ ́ ̣   đung va chiêm linh nh ́ ̀ ́ ̃ ưng tâm cao m ̃ ̀ ới trong cac linh v ́ ̃ ực khac nhau cua đ ́ ̉ ời sông ́   tâm li t ́ ừ tri giac, ngôn ng ́ ữ đên y th ́ ́ ức, nhân cach. Va nh ́ ̀ ững đăc điêm giao tiêp ̣ ̉ ́  giưa ng ̃ ươi l ̀ ơn va tre quyêt đinh toan bô h ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ứng thu cua tre đôi v ́ ̉ ̉ ́ ới xung quanh,   quan hê v ̣ ơi ng ́ ươi khac va v ̀ ́ ̀ ơi ban thân minh quyêt đinh tre tr ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ở thanh ng ̀ ươi nh ̀ ư  ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ thê nao va nhân cach tre phat triên ra sao? Như vậy trẻ mầm non cần hình thành được một số phẩm chất cần thiết   như: Mạnh dạn, tự tin, tự lực, độc lập, sáng tạo, linh hoạt, tự giác, dễ hòa nhập,  dễ chia sẻ, hình thành nếp sống văn minh, có hành vi ứng xử, giao tiếp theo quy   tắc, chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi.  Những nội dung này đều nằm trong  chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Một kỹ năng rất cần thiết trong thế  kỷ 21. Một trong những kỹ năng sống quan trọng đó là kỷ năng giao tiếp. Có thể  nói đây là một kỹ  năng vô cùng quan trọng trong việc chuẩn bị  hành trang cho   trẻ bước vào đời. Ở trường mầm non, việc hình thành kỷ năng giao tiếp cho trẻ  được tiến hành thông qua các hoạt động giáo dục khác giúp trẻ  phát triển toàn  diện. Thông qua hoạt động  ở  trường mầm non trẻ  được tìm tòi khám phá,trải  nghiệm nhằm chiếm lĩnh những tri thức về vạn vật xung quanh mình, về những   mối quan hệ xã hội. Từ đó hình thành và giáo dục trẻ biết cách ứng xử với con  người, biết cách giao tiếp chuẩn mực, hình thành các mối quan hệ  hòa thuận   giữa các trẻ với nhau, sự tôn trọng đối với người lớn. Như vậy, thấy rằng việc   rèn luyện kỷ năng giao tiếp trong trường mầm non có vai trò rất lớn đối với sự  hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Là một giáo viên mầm non tôi biết mình cần phải giúp trẻ phát triển toàn   diện cả  thể  chất lẫn tinh thần. Nhưng trong quá trình thực hiện, tôi và một số  đồng nghiệp nhận thấy kỹ năng giao tiếp cho trẻ  gặp nhiều khó khăn khi đưa  vào giảng dạy. Tôi luôn tâm niệm một điều rằng: "Điều quan trọng không phải  2
  3. là chúng ta dạy trẻ  em cái gì, mà là dạy các em học như  thế  nào để  phát triển   toàn diện nhân cách cho trẻ  Mầm Non". Xuất phát từ  khó khăn và vướng mắc   của bản thân và đồng nghiệp, tôi chọn đề  tài  “Làm thế  nào để  rèn kỹ  năng   giao tiếp cho trẻ  mẫu giáo 4 – 5 tuổi nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện   trong trường mầm non ” để làm đề tài nghiên cứu. 2.2. Phạm vi áp dụng đề tài   Ở  tuổi mẫu giáo kỹ  năng giao tiếp có một vai trò quan trọng trong việc  phát triển về tâm sinh lý cho trẻ. Không có một sự  lo lắng và khó chịu nào lớn  hơn là tình trạng không hiểu được nhau, trẻ  không hiểu người lớn muốn gì  ở  mình và người lớn cũng không hiểu trẻ  cần điều gì nếu như  không xây dựng  được một mối quan hệ tốt thông qua những kỹ năng giao tiếp hiệu quả.   Ngôn ngữ  chính là công cụ  giao tiếp quan trọng nhất nhưng trong giai   đoạn ngôn ngữ  chưa phát triển thì hình ảnh lại có một vai trò to lớn trong việc  giúp cho trẻ giao tiếp với những người xung quanh và xây dựng ngôn ngữ ngày  một hoàn thiện hơn. Tuy vậy, không phải hình ảnh nào cũng hữu ích mà không   ít những hình  ảnh sẽ  tạo ra những hiệu  ứng không tốt cho trẻ. Chính vì thế,   những hành động tốt đẹp mang tính làm gương của bố mẹ hay làm mẫu cho trẻ  bắt chước theo là rất cần thiết.      Qua tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo, bản thân  tôi mạnh dạn đưa đề tài “ Làm thế nào để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu   giáo 4 ­ 5 tuổi  nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện trong trường mầm non”  được thực hiện lần đầu tại lớp tôi đang giảng dạy. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Năm học 2018­2019 bản thân tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu  giáo 4 ­ 5 tuổi tại điểm trường lẻ  với số  lượng 19 cháu. Thực hiện nhiệm vụ  năm học 2018­2019 tiếp tục phát huy kết quả của phong trào thi đua “ “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” tập trung vào các nội dung: Xây dựng  môi trường sư  phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, xây dựng mối quan   hệ   ứng xử  thân thiện, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát  huy tính tích cực, chủ động của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn,   tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh; lễ phép trong  giao tiếp, ứng xử.  3
  4. Việc đưa các nội dung để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi   nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện.Trong quá trình thực hiện bản thân tôi nhận  thấy những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: ­ Trường có khuôn viên rộng rãi, đủ  diện tích, có hàng rào bao quanh, có  hệ thống cống rãnh thoát nước đảm bảo vệ  sinh, vườn trường có đường đi lối  lại, bồn hoa cây cảnh đảm bảo xanh ­ sạch ­ đẹp. ­ Lớp học thoáng mát, đủ  diện tích cho trẻ  hoạt động, có công trình vệ  sinh khép kín, có đầy đủ  đồ  dùng vệ  sinh chung, vệ  sinh cá nhân đảm bảo an   toàn cho trẻ. ­ Trang thiết bị phục vụ cho việc giáo dục kỹ  năng giao tiếp cho trẻ  khá  đầy đủ như: Tranh ảnh, băng đĩa, sách báo, tạp chí... ­ Một số  trẻ  ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, biết giữ  vệ  sinh cá nhân, có ý  thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp học.           ­ Đa số trẻ nói rõ lời, trọn câu, diễn đạt khá mạch lạc. ­ Sự  chỉ  đạo sâu sát của BGH nhà trường đưa nội dung giáo dục lễ  giáo  vào trong các hoạt động của nhà trường.          ­ Bản thân là một giáo viên trẻ, luôn có ý thức về kỹ năng giao tiếp và lễ   giáo  làm tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo.          ­ Được sự  giúp đỡ  và  ủng hộ  nhiệt tình của hội cha mẹ học sinh và tập  thể  giáo viên trường trong việc sưu tầm tranh  ảnh, mua sắm thêm trang thiết  bị... ­ Phối kết hợp chặt chẽ  với các đoàn thể  trong nhà trường, phụ  huynh  học sinh để giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mọi lúc, mọi nơi.            * Khó khăn:  ­ Trường   mầm non của tôi là một trường thuộc vùng nông thôn chiêm  trũng, qua hàng năm thiên tai lũ lụt kéo dài, trường thường xuyên ngập sâu trong   nước.   ­ Một số phụ huynh nhận thức chưa cao trong việc rèn kỹ năng giao tiếp  cho con em mình.. ­ Một số trẻ ý thức về giao tiếp còn hạn chế. ­ Các phương tiện để giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ chưa phong phú. Với sự  quyết tâm của bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi,  sáng tạo ra những phương pháp nhằm rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mong rằng   4
  5. những việc làm của tôi sẽ  mang lại kết quả  nhất định cho trẻ  bởi vì thực tế  hiện nay đạo đức của trẻ em đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Những  lễ giáo, lễ nghi, hành vi ứng xử, lối sống tốt đẹp đang bị  mai một, những hành   vi, đạo đức, lối sống lệch chuẩn ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, làm   đau lòng, nhức nhối gia đình và xã hội như: trẻ  em không vâng lời, không kính   trọng lễ  phép với  cha mẹ, thầy cô  giáo và người lớn, không biết kính trên  nhường dưới, sống ích kỉ. Đó là lý do tại sao tôi chọn đề tài  “ Rèn kỹ năng giao   tiếp cho trẻ 4 – 5 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trong trường mầm   non”.     Vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ để nắm bắt tình hình và có kế  hoạch rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 4 – 5 tuổi, cụ thể kết quả như sau:           65 % trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. 60 % trẻ biết giúp đỡ bạn bè. 50 % trẻ biết thực hiện được một số qui định của lớp 40 % trẻ có thói quen chào hỏi, lễ phép. 35 % trẻ biết quan tâm đến người khác.        * Từ kết quả khảo sát trên tôi rút ra nhiều nguyên nhân sau: ­ Giáo viên chưa nghiên cứu kỹ  tài liệu hướng dẫn ban hành về  chương  trình của BGDĐT. ­ Phương pháp giảng dạy và tiếp xúc của chúng tôi với trẻ chưa phù hợp ­ Chưa có sự  thống nhất về  phương pháp giáo dục giữa giáo viên và gia  đình. Từ những nguyên nhân trên, bản thân tôi đã lựa chọn, đưa ra các giải pháp  để thực hiện, và đã đem lại kết quả tương đối tốt. 2.2. Các giải pháp. * Giải pháp 1: Nghiên cứu tài liệu Từ  những vấn đề  trên, trong năm học 2018 ­ 2019 tôi đã bắt đầu lên kế  hoạch giảng  dạy  thật  phù  hợp  với  tình hình  thực  tế  của  lớp mà  mình chủ  nhiệm. Đầu tiên tôi tìm hiểu thật kỹ  về  khái niệm của phát triển kỹ  năng giao   tiếp để  có thể  tìm ra những hoạt động phù hợp với trẻ  và mục đích cuối cùng   của lĩnh vực phát triển kỹ năng giao tiếp là trẻ cần đạt được: + Hợp tác, chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động. + Có hành vi ứng xử đúng với bản thân và những người xung quanh. + Có hành vi, thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi. 5
  6. + Vui vẻ nhận công việc và thực hiện công việc được giao đến cùng. + Thực hiện được một số  qui định trong gia đình, trường lớp mầm non,  nơi công cộng. + Giữ gìn, bảo vệ môi trường: bỏ rác đúng nơi qui định, chăm sóc con vật,  cây cảnh, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi,có ý thức tiết kiệm. Tôi chia nhỏ  mục tiêu giảng dạy của mình theo từng chủ  đề  để  giúp trẻ  thực hiện như: Chủ đề “ Trường mầm non ” tôi muốn trẻ phải yêu trường mến lớp, yêu   quí cô giáo bạn bè. Chủ đề “ Bản thân ” tôi muốn trẻ phải biết yêu quí bản thân và có những   hành vi ứng xử phù hợp với bản thân và bạn bè.  Chủ đề “ Nghề nghiệp ” trẻ biết các nghề đều có ích có lợi, đáng quý và   đáng trân trọng, yêu quý người lao động và quý trọng sản phẩm của các nghề. Chủ đề  “ Gia đình ” tôi muốn trẻ  biết yêu thương chăm sóc và quan tâm  đến những người thân trong gia đình, lễ phép với người lớn. Chủ đề “ Phương tiện giao thông” trẻ phải biết những hành động, cử chỉ,   việc làm đẹp của các bác, các cô chú công an giao thông, kính trọng người lái xe,  chấp hành những qui định dành cho người đi bộ, thể  hiện một số  hành vi văn  minh khi đi xe, đi bộ và phải biết giữ gìn an toàn cho bản thân.  Chủ đề  “ Thực vật ” trẻ biết yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ  cây, hình thành một số kỹ năng cần thiết bảo vệ, chăm sóc cây gần gũi trường,  lớp, nhà, quý trọng người trồng cây. Chủ  đề  “ Động vật ” trẻ  phải biết yêu thương, chăm sóc, bảo vệ  động  vật. Chủ  đề  “ Hiện tượng tự  nhiên ” trẻ  phải có ý thức tiết kiệm và giữ  gìn  bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống. Chủ  đề  “ Quê hương – Bác Hồ  ” để  trẻ  cảm nhận được vẻ  đẹp và thể  hiện tình cảm yêu quê hương, đất nước. Trước khi thực hiện việc lên kế  hoạch hoạt động giảng dạy tôi nghiên  cứu kỹ  tài liệu chương trình giáo dục mầm non được sửa đổi, bổ  sung theo  Thông tư  28/2016/ TT­ BGDĐT và chọn lọc những nội dung phù hợp với tình  hình thực tế ở địa phương mình. Ví dụ: Tôi lựa chọn nội dung cho trẻ  tham quan nhà của đại tướng Võ  Nguyên Giáp ở địa phương, chùa Hoàng Phúc, Nhà truyền Thống để cho trẻ tìm  6
  7. hiểu và giáo dục trẻ tình cảm yêu quý, bảo tồn những địa danh đó bằng những   hành động thiết thực.         * Giải pháp 2: Phương pháp giảng dạy   Song song, với việc nghiên cứu tài liệu tôi luôn tìm tòi học hỏi những  phương pháp giảng dạy mới và phù hợp với trẻ.  Để  trẻ có thể phát triển tốt mặt kỹ năng giao tiếp chúng ta cần phải có   những phương pháp tiếp xúc với trẻ  thật nhẹ  nhàng, gần gũi và tạo sự  thân  thiện. Tôi luôn tạo cho trẻ những không gian hoạt động để  trẻ  được giao tiếp   với bạn bè, cô giáo  và luôn tạo điều kiện để  trẻ  phát triển kỹ  năng giao tiếp   mọi lúc mọi nơi.  Mỗi buổi sáng khi đón trẻ tôi thường quan sát xem trẻ có biết chào hỏi cô   giáo và chào tạm biệt bố mẹ của mình không ? Từ đó tôi sẽ đưa ra phương pháp  trò chuyện phù hợp với từng trẻ, thông qua đó tôi sẽ  giáo dục cho trẻ  những   hành vi tốt trong giao tiếp.           Tiến hành các hoạt động trong ngày tôi thường chú ý nhiều hơn đến lĩnh  vực mà mình đang quan tâm. Khi lên kế  hoạch cho một hoạt động thì phương  pháp giảng dạy là quan trọng nhất. Chọn phương pháp giảng dạy: hình thành khái niệm, rèn luyện kỹ  năng,  tích lũy kinh nghiệm thực tế và phương pháp hỗ trợ là đánh giá. + Trong các hoạt động học: đặc biệt là những giờ  thơ, chuyện và môi   trường xung quanh có tác động mạnh mẽ đến việc phát triển kỹ năng giao tiếp,  nên tôi cần khai thác tốt chủ đề tư tưởng trong từng bài dạy, môn dạy.  Khi đàm thoại tôi chú trọng đến hệ thống câu hỏi mở xoay quanh kỹ năng   giao tiếp bằng các câu hỏi: tại sao? Như thế nào? Vì sao?....  Ví dụ:             Đối với đề  tài kể  chuyện, trước tiên tôi phải chọn lựa câu chuyện phù   hợp với chủ  đề  và lĩnh vực phát triển như: Truyện “Tích Chu” (chủ  đề  gia   đình), truyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” (chủ đề  động vật), truyện “Qua đường”  (chủ đề Giao thông)..... Đối với thơ, tôi thường chọn những bài thơ mang đậm tính chất tình cảm  và ứng xử giao tiếp nhằm cho trẻ thể hiện cách ứng xử giao tiếp của trẻ và qua  đó mình có cách định hướng giao tiếp đúng cho trẻ  như bài thơ: Mẹ  và cô, Em   yêu nhà em, Tết đang vào nhà… 7
  8. Đối với môi trường xung quanh, tôi thường chọn những hoạt động như:  bé và thế giới tự nhiên, bé và những công việc gia đình, những con vật đáng yêu,   ... Thông qua đó làm nổi bật thêm những tình cảm của được lồng ghép trong  nội dung giáo dục. + Đối với hoạt động góc: Thông qua các trò chơi hình thành nơi trẻ những  hành vi giao tiếp, đặc biệt là  ở  hoạt động góc vì đây là trò chơi có ảnh hưởng   rất lớn đến sự hình thành cũng như rèn luyện thói quen các hành vi giao tiếp tốt. Ví dụ: Trò chơi đóng kịch theo câu chuyện, trò chơi phân vai (bác sĩ, bán   hàng, mẹ ­ con) + Hoạt động giáo dục lao động: Trong giáo dục, lao động cũng là một  phương tiện giáo dục kỷ  năng giao tiếp, thông qua lao động trẻ  biết làm công  việc vừa sức với bản thân và cũng hình thành được những tình cảm cần thiết   của con người như lòng yêu thích lao động, quý trọng người lao động, sản phẩm  lao động. Ví dụ: “Chăm sóc cây xanh” hình thành đức tính yêu lao động,          * Giải pháp 3: Sưu tầm các loại sách, truyện tranh  ảnh để  phát triển   kỹ năng nghe, nói cho trẻ.       Vào cuối thập niên 80 và đầu 90 các nhà giáo dục đã đặt câu hỏi tại sao ngày  càng nhiều trẻ biết đọc trước khi vào lớp Một ? Có phải là trẻ được dạy trước  hay trẻ học trên truyền hình? Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm ra một điều hoàn  toàn   khác.      Một số trẻ trước tuổi đi học đã có khả năng tự  tập đọc, quá trình này gọi là  quá trình tự tập đọc của trẻ. Vậy từ đâu mà trẻ lại có quá trình này?  Đó là quá  trình được bắt nguồn từ việc người lớn đọc, nói cho trẻ nghe thông qua các sách  truyện, tranh ảnh…      Từ đây ta có thể  nhận thấy rằng việc học giao tiếp là quá trình gồm: nghe,   nói, đọc ,viết là một thể không tách rời và được bắt đầu từ khi trẻ mới sinh ra.   Do đó mà việc sử  dụng tranh  ảnh, sách, truyện...cũng có ý nghĩa lớn đối với   việc phát triển kỹ  năng giao tiếp  ở  trẻ. Khi trẻ được cô, ba mẹ  đọc cho nghe,   trẻ  bắt đầu lĩnh hội ý tưởng rằng đọc sách là một điều quan trọng mà mọi  người xung quanh thích làm, từ đó kích thích sự háo hức, tò mò nơi trẻ. Khi trẻ  được người lớn, cô giáo đọc, cho xem tranh, giải thích từ, trẻ  sẽ  thấm được  ngôn ngữ các nhân vật trong truyện: nói như thế nào? hành động ra sao?...Trẻ sẽ  8
  9. bắt chước, vì lứa tuổi này bắt chước rất nhanh. Tuy nhiên không phải loại sách   nào cũng nên cho trẻ xem, đọc cho trẻ nghe được, mà phải có sự lựa chọn.          Ví dụ: Sách dùng cho trẻ  phải có hình  ảnh, chữ  to, màu sắc sặc sỡ, sinh   động, ngôn ngữ thể hiện sự việc gần gũi với trẻ.      Ngoài ra để  cho việc dùng sách truyện có tác dụng phát triển tốt khả  năng  giao tiếp của trẻ, mỗi giáo viên phải thu hút đựoc sự  chú ý của trẻ  bằng giọng  kể, đọc sinh động, hấp dẫn, thể  hiện được các giọng khác nhau của các nhân  vật. Trẻ sẽ thích thú hơn nếu chúng cũng được tham gia vào câu chuyện.     Ví dụ: cho trẻ đóng vai nhân vật, nhắc lời thoại, vẽ tranh minh họa cho nhân   vật cô vừa kể, đọc.     Phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ thật cần thiết, đòi hỏi cô giáo mầm non   phải luôn gần gũi trẻ, hiểu trẻ, tạo mọi cơ hội để trẻ được nói thật thoải mái ở  mọi nơi, vì chỉ  khi nào trẻ  sử  dụng ngôn ngữ  mẹ  đẻ  lưu loát thì trẻ  mới có cơ  hội phát triển toàn diện. * Giải pháp 4: T ạo môi trườ ng giao ti ếp cho tr ẻ m ọi lúc mọ i nơi. Môi trường giao tiếp và sự  tác động của người lớn rất quan trọng với sự  phát triển khả năng giao tiếp của trẻ.Tạo môi trường dạy kỹ năng giao tiếp cho  trẻ em và giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái, có nhu cầu giao tiếp bằng lời.Có  nghĩa là trong tất cả mọi hoạt động của trẻ, để rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho  trẻ mầm non mỗi giáo viên luôn phải dùng nhiều trò chơi, câu đố  để kích thích  trẻ tham gia, qua đó giúp trẻ được tự nhiên hơn. Cụ  thể: Đối với những trẻ  còn nhút nhát, ít nói, chưa mạnh dạn thì giáo   viên cần phân cho các em vào nhóm trẻ mạnh dạn hơn. Nói chuyện với các em  nhiều hơn đồng thời cũng để  các em có thể  chia sẻ  những suy nghĩ của chính  bản thân trẻ. Trong quá trình luyện kỹ  năng giao tiếp cho trẻ các cô luôn thay  đổi ngữ điệu, giọng nói cho phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp. Trên lớp giáo  viên thường xuyên gọi tên trẻ, khuyến khích trẻ xưng tên và gọi tên người khác  khi giao tiếp.          * Giải pháp 5: Liên kết giữa giáo viên và gia đình Là giáo viên tôi luôn hiểu rằng không chỉ  có  sự  giáo dục từ  phía nhà  trường là đủ  cho trẻ, chúng ta nên biết rằng 2/3 thời gian là trẻ   ở  gia đình, gia  đình phải quản lý giáo dục. Nên cần phải có sự  liên kết giữa gia đình và giáo   viên để giáo dục trẻ tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực giao tiếp. Với đặc thù hiện nay là điều kiện kinh tế đang khó khăn, đời sống người   dân đa phần còn thu nhập thấp nên sự quan tâm đến con em mình còn nhiều hạn   9
  10. chế, thiếu kiến thức kỹ  năng nuôi dạy con. Nhiều gia đình, ông bà, cha mẹ  không làm tấm gương tốt cho con trẻ, không quan tâm giáo dục, hướng dẫn  những hành vi đạo đức, thói quen tốt. Nhiều gia đình nuông chiều con cháu quá  mức hoặc mải mê kiếm tiền mà sao nhãng với con cái, cha mẹ  bất hoà, đánh   chửi nhau, ly hôn dẫn đến sự thiếu hụt về tinh thần, tình cảm của con trẻ. Để phát triển tình cảm ­ xã hội và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp cho trẻ là   cần thiết và cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và gia đình để  xây   dựng cho trẻ  nền tảng phát triển tốt nhất và qua đó, hình thành  ở  trẻ  kỹ  năng   sống ngay từ những năm tháng đầu đời của trẻ. Đầu năm học 2018 – 2019  ở  lớp tôi đã tổ  chức họp phụ  huynh, số  phụ  huynh dự  họp 2/3 trên tổng số  học sinh của lớp (15/19 phụ huynh). Từ đó cho  thấy chưa có sự quan tâm đúng mực của phụ huynh đến việc học của con trẻ. Đối với bản thân mình, là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục   của lớp, tôi cần có sự trao đổi thông tin phản hồi từ phía phụ huynh về phương   pháp giáo dục của mình. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm với lớp mình nên   thời gian đầu tôi thường tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình của từng trẻ và đến   thăm hỏi gia đình của từng cháu. Qua đó hiểu thêm được tâm tư  nguyện vọng  của phụ huynh, cũng nhân đây tôi tuyên truyền và khuyến khích phụ  huynh nên  tham gia các cuộc họp của lớp để trao đổi về tình hình của con trẻ. Sau đó, thông qua các cuộc họp này tôi đưa ra những phương pháp dạy   phát triển  kỹ năng giao tiếp cho trẻ và đưa ra yêu cầu cần có sự  phối hợp của   phụ huynh. Ví dụ: Khi  ở  lớp, tôi giáo dục cháu phải biết yêu thương, phụ  giúp mẹ  những công việc vừa sức như: quét nhà, lau bàn, nhặt rau, sắp xếp đồ dùng đúng  nơi qui định…..sau đó tôi cần trao đổi với phụ huynh và yêu cầu phụ huynh phối  hợp xem trẻ  có thực hiện và thái độ  của trẻ  khi thực hiện công việc như  thế  nào?  Ngoài ra, tôi còn cung cấp cho phụ  huynh những kiến thức nuôi dạy con  theo khoa học và những số liệu về thực trạng tình hình đạo đức của trẻ em hiện   nay, cho phụ huynh nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển kỷ năng giao  tiếp và để  phụ  huynh cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc giáo dục con   trẻ, đồng thời cũng tìm sự  thống nhất trong quan điểm giáo dục trẻ  và cũng   tránh được hiện trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”         3. PHẦN KẾT LUẬN           3.1. Ý nghĩa của đề tài 10
  11. Việc phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta  nói  chung, cô giáo trực tiếp dạy cho trẻ nói riêng cần đặc biệt chú ý. Do đó cô giáo  cần thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực và nhận thức của bản  thân để có thể phát triển toàn diện cho trẻ một cách tốt nhất. Kỹ năng giao tiếp  là một trong  những kỹ năng nền tảng để giúp trẻ nhận biết các giá trị sống và  hình thành các kỹ năng sống. Vì thế cần được quan tâm và giúp trẻ phát triển  một cách tiệm  tiến, từng bước một trong suốt chiều dài phát triển nhân cách của trẻ. Khi trẻ  có  những kĩ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin, hăng  hái  tham gia vào mọi hoạt động. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để  giúp  trẻ học tốt và tự tin tham gia các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo. Kỹ năng giao  tiếp là một trong những kỹ năng thực hành. Những lời dạy dỗ sáo rỗng không  những không đem lại kết quả tốt mà còn phản tác dụng, bởi trẻ em không chỉ  nghe người lớn nói mà còn quan sát cách người lớn làm. Bởi người lớn chính là  tấm gương, là hình mẫu mà trẻ em sẽ bắt chước. Chính vì vậy để làm tốt việc  này, đòi hỏi cô giáo cần có tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ và quan  trọng hơn nữa là sự phối hợp đồng bộ của nhà trường và gia  đình. Qua việc nghiên cứu và thực hiện đề  “ Rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 4 ­ 5  tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trong trường mầm non”, tôi nhận thấy ở  trẻ có sự chuyển biến rõ rệt, trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành  những thói quen văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng  hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn,  kính trọng cô giáo và người lớn biết cách ứng xử và giao tiếp trong mọi tình  huống khác nhau . Đó là niềm vui, là sự khích lệ to lớn đối với một người giáo  viên mầm non như tôi. Mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp trẻ ngày  càng phát triển toàn diện hơn.      Thực tế đạt được chưa nói hết những điều mà tôi mong muốn nhất là lúc này   trẻ  đã lớn khôn, đã mạnh dạn, tự  tin, năng động sáng tạo hơn trước rất nhiều.   Nhưng tôi tin với sự  cố gắng của mình một phần nào đó tôi đã giúp cho trẻ  lễ  phép hơn trong giao tiếp,  ứng xử  dần dần hoàn thiện kỹ  năng giao tiếp của   mình. 11
  12.         Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau:        ­ Trong quá trình vận dụng biện pháp giáo dục phát triển kỹ  năng giao   tiếp cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của trẻ. Thành tựu trên chính là nguồn động lực  giúp tôi mạnh dạn, tự tin hơn trong công tác giáo dục nói chung cũng như  việc  phát triển lĩnh vực kỹ năng giao tiếp nói riêng cho trẻ.       ­ Giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mình đang phụ  trách, quan sát theo dõi, gần gũi với trẻ.       ­ Giáo viên phải có tâm huyết với nghề, mến trẻ, có trách nghiệm cao với   lớp.       ­ Nắm bắt kịp thời, nghiên cứu sâu sự đánh giá phát triển của trẻ 4 ­ 5 tuổi  để sử dụng có hiệu quả đối với các cháu.      * Đối với giáo viên:      ­ Tự bản thân mình  tôi nhận thấy phải luôn luôn cố gắng nỗ lực làm sao  tạo môi trường giao tiếp thuận lợi nhất cho trẻ. Luôn  ứng xử  với trẻ  theo 5  nguyên tắc sau: + Yêu thương trẻ như con em của mình. + Giao tiếp với trẻ bằng sự thành tâm thiện ý. + Thoả mãn hợp lý những nhu cầu cơ bản của trẻ. + Giao tiếp với trẻ bằng những hành vi cử chỉ vui tươi, cởi mở. + Nguyên tắc "dỗ để mà dạy".      * Đối với trẻ:      ­ Trẻ  ngoan hơn, lễ  phép hơn, trẻ  được hình thành những thói quen văn  minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm  giúp đỡ  bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và  người lớn biết cách ứng xử và giao tiếp trong mọi tình huống khác nhau .    ­ Qua thời gian dài nghiên cứu và thực hiện theo những biện pháp giáo   dục phát triển kỹ   năng  giao tiếp và được Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận  lợi trong công tác giảng dạy, bản thân tôi đã thu được một số kết quả trong lĩnh  vực này như sau:           90% trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. 95% trẻ biết giúp đỡ bạn bè. 12
  13. 90 % trẻ biết thực hiện được một số qui định của lớp 100% trẻ có thói quen chào hỏi, lễ phép. 80% trẻ biết quan tâm đến người khác Cháu lớp tôi khi tham gia các chương trình văn nghệ, hội thi, các buổi tổ  chức chuyên đề  đều được BGH nhà trường, các cô giáo cũng như  các bậc phụ  huynh đánh giá cao.  VD:  Văn nghệ trung thu. Văn nghệ khai giảng. Thực tế đạt được chưa nói hết những điều mà tôi mong muốn nhất là lúc   này trẻ  đã lớn khôn, đã mạnh dạn, tự  tin, năng động sáng tạo hơn trước rất   nhiều. . Nhưng tôi tin với sự cố gắng của mình một phần nào đó tôi đã giúp cho   trẻ  lễ  phép hơn trong giao tiếp,  ứng xử  dần dần hoàn thiện kỹ  năng giao tiếp  của mình.        * Đối với phụ huynh:      ­ Sau thời gian kiên trì thực hiện theo phương pháp của bản thân nên đã  đem lại cho bản thân một kết quả khả quan. Tỉ lệ phụ huynh tham gia vào công   tác phối hợp giáo dục với giáo viên tăng đáng kể  (19/19 phụ huynh).    ­ Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về  lời ăn tiếng nói,  về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Nhìn lại quảng thời gian thực hiện đề  tài: “Làm thế  nào để  rèn kỹ  năng  giao tiếp cho trẻ  mẫu giáo 4 – 5 tuổi nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện trong  trường mầm non ” tôi mạnh dạn đề xuất và kiến nghị một số vấn đề sau: * Đối với giáo viên:  Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho chính bản thân mình. Quan tâm để hiểu về tính cách, tâm tư tình cảm và khả năng giao tiếp của  từng trẻ trong lớp mình. Tạo môi trường tâm lý thoải mái cho trẻ khi chơi, chuẩn bị đầy đủ, phong   phú các đồ dùng, đồ chơi ở các góc. Xây dựng kế hoạch trò chơi thay đổi, mới lạ cho trẻ hứng thú chơi. * Đối với phụ huynh 13
  14. Quan tâm đến con mình nhiều hơn, luôn làm mẫu, làm gương trong giao   tiếp hằng ngày qua lời nói, cử  chỉ, điệu bộ  chuẩn mực. Thường xuyên sửa sai  cho con khi nói ngọng, nói chớt, liên hệ  chặt chẽ  với nhà trường với giáo viên  chủ nhiệm để để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. * Đối với các cấp lãnh đạo:     ­ Bổ  sung kịp thời trang thiết bị và đồ  chơi còn thiếu, tu sữa lại các hệ  thống công trình đã xuống cấp.        ­ Mở  thêm các lớp tập huấn về kỷ  năng giao tiếp với trẻ  trong trường  mầm non để  giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ  hằng ngày   đạt kết quả cao hơn. Trên đây là những kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong suốt năm học vừa qua  rất mong sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý để  đề  tài  “Làm thế  nào để  rèn kỹ  năng giao tiếp cho trẻ  mẫu giáo 4 – 5 tuổi nhằm   giúp trẻ  phát triển toàn diện trong trường mầm non ”   được đầy đủ  và hoàn  thiện hơn.  Tôi xin chân thành cảm ơn. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2