intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

89
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã nêu ra những biện pháp xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi từ việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có nghĩa: Xây dựng các góc hoạt động phong phú; có nhiều học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể: chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT Đề tài: “Môt sô biên phap xây d ̣ ́ ̣ ́ ựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm   trong lớp cho trẻ 5­6 tuổi tại trường mầm non” 1. Phần mở đầu 1. 1. Lý do chọn đề tài: Theo Tiến sĩ Phan Thị  Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là   một chương trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên   hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ   hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ   mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của   trẻ” Như vậy, lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm tiến   bộ  về  vị  trí của trẻ  em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho  giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử  dụng hiệu quả  môi trường giáo dục,   lập kế  hoạch giáo dục và tổ  chức các hoạt động giáo dục cho trẻ  trong trường   mầm non.  Trong những năm gần đây, nhằm để  đáp  ứng yêu cầu ngày càng cao về  nguồn lực con người phù hợp với sự  phát triển của xã hội; giáo dục mầm non  thường xuyên có những đổi mới để cùng với toàn ngành thực hiện thành công n ghị  quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị  quyết số số  29­NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đáp ứng yêu cầu   công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã  hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế. Một trong những điểm mới nổi bật của bậc   học mầm non trong những năm qua đó là tiếp tục thực hiện ngày càng có chất  lượng chương trình giáo dục mầm non  theo định hướng “Xây dựng trường MN lấy   trẻ làm trung tâm”. Là một giáo viên dạy lớp 5­6 tuổi tôi nhận thấy việc xây dựng môi trường  trong lớp cho trẻ  mầm non là việc làm đã được các giáo viên thực hiện từ  lâu,   nhưng nhìn chung việc xây dựng môi trường mới chỉ  mang tính hình thức, chưa  triệt để, chủ  yếu trang trí theo đúng chủ  đề  đang thực hiện và việc xây dựng đó  chưa xuất phát từ trẻ, chưa kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ. Do đó, khi học  và chơi trẻ  đang còn rất thụ  động. Vì vậy, tôi nhận thấy muốn giúp trẻ  chơi mà  học, học bằng chơi, đảm bảo tính cá biệt thì đòi hỏi giáo viên phải xây dựng được   môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp sao cho: Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế  mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, được đánh giá đúng và được tôn trọng; mỗi trẻ  đều có cơ  hội tốt nhất có thể  để thành công; mỗi trẻ  đều có cơ  hội để  học bằng  1
  2. nhiều cách khác nhau, đặc biệt là thông qua vui chơi, để  trẻ  phát triển hết khả  năng, năng lực của mình. Hơn nữa, việc xây dựng môi trường học tập phù hợp   cũng là một trong những nội dung tuyên truyền các bậc phụ  huynh nuôi dạy trẻ  theo khoa học.   ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀   Ban thân tôi đa tim hiêu tai liêu, hoc hoi kinh nghiêm, suy nghi va tim toi đê lam ̃ ̀ ̀ ện pháp sang tao, đôi m sao tim ra nhiêu bi ̀ ́ ̣ ̉ ơi hình th ́ ức trong viêc xây d ̣ ựng và sử  dụng môi trường trong lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhưng ̃   ̣ ̉ ̣ ược từ khi vân dung sang tao quan đi hiêu qua đat đ ̣ ̣ ́ ̣ ểm giáo dục lấy trẻ  làm trung   tâm trong việc xây dựng và sử  dụng môi trường giáo dục trong lớp vao tô ch ̀ ̉ ưć   ̀ ̀ ạt động học, hoạt động chơi, hoạt động hàng ngày trở nên hâp thanh công nhiêu ho ́  dân, phong phu và đ ̃ ́ ạt hiệu quả cao hơn. Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt   động làm việc nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của   mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế  cuộc sống, giải   quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực,   chủ động; tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các  hoạt động giáo dục  ở  trường,  ở  lớp. Qua trinh th ́ ̀ ực hiên áp d ̣ ụng việc xây dựng   môi trường giáo dục trong lớp theo phương pháp lấy trẻ  là trung tâm giúp tôi đã  ́ ́ ược môt sô kinh nghiêm va l đuc rut đ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ Môt sô biên phap xây d ̀ ựa chon đê tai: “ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ựng   môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5­6 tuổi tại trường   mầm non”.  1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài:  Đề tài đã nêu ra những biện pháp xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục trong  lớp cho trẻ  5­6 tuổi từ  việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm có  nghĩa: Xây dựng các góc hoạt động phong phú; có nhiều học liệu cho trẻ  sử  dụng  theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; có nhiều cơ  hội cho trẻ  lựa chọn học liệu và   hoạt động để  trẻ  có thể: chủ  động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải   nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ  ý kiến. Sử  dụng môi   trường giáo dục hợp lý tức là: Tổ  chức nhiều hoạt động trong lớp; chia thành các  nhóm và kiểm soát hoạt động của trẻ; phân công nhiệm vụ và phối hợp giữa các giáo   viên phụ trách lớp; sắp xếp lại các góc trong lớp để lấy không gian thuận tiện cho trẻ  chơi.  1.2.2. Phạm vi áp dụng:  Đề  tài này có thể  áp dụng đối với lớp mẫu giáo 5­6 tuổi trong nhà trường  trong năm học này và những năm tiếp theo. Đề tài có thể áp dụng rộng rãi đối với   2
  3. các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ  Thủy, các trường mầm non của tỉnh   Quảng Bình. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng nội dung cần giải quyết: Năm học 2018­2019 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 4­5 tuổi  với tổng số là 35 cháu. Bước vào thực hiện đê tai nay l ̀ ̀ ̀ ớp chúng tôi có được những  thuận lợi và gặp một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Lớp tôi được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Phòng GD­ĐT Lệ Thủy, ban  giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn.         Nhà trường la môt trong nh ̀ ̣ ưng đ ̃ ơn vi đ ̣ ược đầu tư xây dựng cơ sở vật chất   kiên cô, trang thi ́ ết bị kha đ́ ầy đủ đam bao viêc hoc tâp va sinh hoat cua tre. ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉         Tre ̉ ở cung môt đô tuôi nên m ̀ ̣ ̣ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưc t ́ ương đôi đông đêu vi vây viêc ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣   ̣ day tre  ̉ ở  lơp rât thuân l ́ ́ ̣ ợi. Bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá trình tự  học, tự  rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để  xây dựng môi trường và tạo   hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động. Tôi luôn luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x́ ̉ ̀ ử ly sach́ ̣   để có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ  chơi đơn giản giúp trẻ  được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức. Đa số  phụ  huynh nhận thức được tâm quan trong đ ̀ ̣ ối với bậc học mâm non, ̀   tích cực hỗ  trợ  giáo viên, lớp về  tinh thần cũng như  vật chất đê xây d ̉ ựng môi   trương trong l ̀ ơp cho tre ho ́ ̉ ạt động.   2.1.2. Khó khăn: ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ược đâu t Trang thiêt bi day hoc tuy đa đ ̀ ư  mua săm qua hang năm kha đây đu ́ ̀ ́ ̀ ̉  ̣ ̉ song con thiêu tinh đông bô, anh h ̀ ́ ́ ̀ ưởng phân nao đên s ̀ ̀ ́ ắp xếp bố  trí sử  dụng cho  trẻ trong các hoạt động. Đa số trẻ trong lớp con nhút nhát, không ch ̀ ủ động, mạnh dạn tham gia và đưa  ra các nội dung chơi cho các hoạt động tập thể. Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để  đảm bảo   sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày con kho khăn. ̀ ́ Việc xây dựng môi trường giáo dục la môt vi ̀ ̣ ệc làm đoi hoi giáo viên ph ̀ ̉ ải sự   sáng tạo, khoa hoc, khéo léo, đ ̣ ảm bảo tính thẫm mỹ  cao mới kích thích sự  chú ý  của trẻ cho nên cần có sự kỳ công lâu dài. Bên canh đo, ngoài các nguyên v ̣ ́ ật liệu  tự  kiếm giáo viên cũng cần một số  nguyên vật liệu mua của các cac công ty san ́ ̉   xuât gia thanh cao.  ́ ́ ̀ 3
  4. Phương pháp trang trí truyền thống đơn giản, không có độ mở không làm trẻ  hứng thú.   Kết quả trẻ tham gia vào các hoạt động tích cực còn hạn chế, chưa hứng thú  vào môi trường trong lớp; cụ thể qua đợt khảo sát đầu năm như sau: Chưa  Thỉnh  T Ty lê ̉ ̣  Ty lê ̉ ̣  Thườn Ty lê ̉ ̣  Tiêu chí có thoản T % % g xuyên % g Trẻ hoạt động tích cực  1 vào môi trường đã tạo  15/35 42,9 16/35 45,7 10/35 28,5 trong lớp Kỹ  năng sử  dụng môi  2 14/35 40 13/35 37,1 9/22 25.7 trường trong lớp Hứng thú tham gia các  3 16/35 45,7 17/35 48,6 12/35 34,3 hoạt động Qua khảo sát thực tế  nhân thây kêt qua t ̣ ́ ́ ̉ ương tác giữa môi trường và chât́  lượng hoạt động cua tre ch ̉ ̉ ưa cao, bản thân tôi luôn suy nghĩ để tìm ra những biện   pháp, hình thức, đặc biệt là áp dụng quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy  trẻ  làm trung tâm để  trẻ  được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm một cách tích   cực, qua đó kiến thức của trẻ được bổ  sung và củng cố phong phú, giúp trẻ  tham  ̣ ̣ gia hoat đông tích c ực hiêu qua h ̣ ̉ ơn. 2.2. Các giải pháp thực hiện: 2.2.1. Làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Tự  học hỏi để  nâng cao năng lực, kỹ  năng nghề  nghiệp là điều đặt lên hàng   đầu cho mỗi giáo viên. Hiểu rõ điều đó, bản thân tôi đã tranh thủ mọi cơ hội, điều   kiện có thể  để  tìm tòi, học hỏi, sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau: Tham quan   trường bạn, dự  giờ, tìm hiểu qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng   đặc biệt mạng internet là một kênh thông tin phong phú đê tôi kham pha tim hiêu, ̉ ́ ́ ̀ ̉   ̣ ̉ hoc hoi kinh nghi ệm cho bản thân.  Luôn nắm vững đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của trẻ để có các phương pháp   tác động phù hợp, kích thích tính tò mò, hứng thú ở trẻ. Nghiên   cứu   chương   trình   GDMN   mới   để   nắm   vững   mục   tiêu,   nội   dung,  phương pháp giáo dục nhằm xây dựng môi trương cho tre phu h ̀ ̉ ̀ ợp. Tham gia đầy đủ  các buổi sinh hoạt chuyên đề  của trường, của phòng, của  sở, của Bộ GD&ĐT. Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 4
  5. Luôn có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp trong trường, trong cụm như dự  giờ, tham quan để  rút những kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chăm sóc  giáo dục trẻ.  Bám sát tài liệu “Hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non” do bộ giáo dục đào tạo biên soạn. Hơn nữa,  năm học 2018­2019 là năm thực hiện chuyên đề  trọng tâm “Xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN”. Đây được xem như là kim   chỉ nam để tôi mạnh dạn áp dụng trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo  dục trong lớp cho trẻ 5­6 tuổi tại trường. 2.2.2. Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị:  Bản thân tích cực tham mưu với BGH nhà trường va phôi h ̀ ́ ợp vơi phu huynh ́ ̣   ̉ đê mua săm ́  trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ va cac ̀ ́  loại đồ dùng đồ chơi phuc vu hoc tâp vui ch ̣ ̣ ̣ ̣ ơi cua tre. ̉ ̉   :  Ngay từ đầu năm học, tôi ra soat   Ví d ụ ̀ ́ các loại thiêt bi ́ ̣ phục vụ  giang day về ̉ ̣   các chủ  đề  trong năm học,  các loại tranh môi trường xung quanh, các tập tranh  truyện, các loại sách chương trình GDMN mới, các tuyển tập thơ  ­ chuyện ­ bài  hát ­ bé tập làm nội trợ, sách hướng dẫn làm đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu   mở, bì đựng sản phẩm cho trẻ  đê đê xuât nha tr ̉ ̀ ́ ̀ ương trang bi. ̀ ̣  Ra soat ̀ ́  các hạng  mục đồ  dùng, đồ  chơi cần hoc cua tre  ̣ ̉ ̉ trong năm như: (bút màu, đất nặn, bút chì,  kéo, giấy tại hình, tranh lô  tô các loại, bộ  đồ  dùng học toán cho cô và trẻ, vở  toán...), đồ  dùng cá nhân  như:  (dép đi trong nhà, khăn lau mặt, bàn chải răng, ca  uống nước...) theo Thông tư 02 quy đinh đê phôi h ̣ ̉ ́ ợp vơi phu huynh mua săm đam ́ ̣ ́ ̉   ̉ bao cho tre hoc tâp ̉ ̣ ̣ .  Trong quá trình thực hiện, còn thiếu những đồ  dùng gì thì  chúng tôi trực tiếp tham mưu đề  xuât đê nha tr ́ ̉ ̀ ương co kê hoach mua bô sung cho ̀ ́ ́ ̣ ̉   lơp đam bao yêu câu chăm soc giao duc tre trong nhà tr ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ường. Vi vây, đên th ̀ ̣ ́ ời điêm ̉   nay l ̀ ơp tôi đ ́ ược trang câp đây đu tai liêu giang day, thiêt bi day hoc nh ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ư: ti vi lớn   51 in thay cho việc sử  dụng đèn chiếu, may tinh, bang t ́ ́ ̉ ương tac điên t ́ ̣ ử  va con ̀ ̀  đóng mới tủ nhôm kính đựng các đồ dùng cá nhân trẻ phù hợp với số lượng trẻ ở  lớp. 2.2.3.  Phối kết hợp với phụ huynh. Xã hội hóa giáo dục mầm non là một bài học thành công trong quá trình thực  hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  tại trường và cũng là một chủ  trương lớn   của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để  phụ  huynh giúp đỡ, hỗ  trợ, hợp tác một cách tích cực, tự  giác và có hiệu   quả. Vaò  buổi họp phụ  huynh đầu năm học , tôi đã thông qua chương trình giảng  dạy của lớp, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của   5
  6. công tác xây dựng môi trường học tập trong lớp đối với trẻ mầm non, thực trạng   môi trường của lớp để  phụ  huynh có ý kiến đóng góp về  ý tưởng, công sức, tiền  của. Vi vây ma ̀ ̣ ̀ phụ  huynh đã rất đồng thuận nhất trí ung hô kinh phí đ ̉ ̣ ể  trang trí  các góc hoạt động trong lớp và  mua các loại xốp màu, giấy đề can, bìa mika, giấy  rô ki để trang trí tao  ̣ môi trường trong lớp hoc hâp dân tre ̣ ́ ̃ ̉. Ở bảng tuyên truyền của lớp, tôi thông báo rõ thời gian biểu, kế hoạch giảng  dạy chủ đề lớn, chủ đề nhánh, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các giờ đón  và trả trẻ, mời phụ huynh tham quan lớp, tham quan triển làm đồ  dùng đồ  chơi tự  làm, dự giờ một số tiết dạy để  phụ  huynh hiểu rõ sự  cần thiết của việc trang trí  môi trường và việc làm đồ  dùng đồ  chơi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở  trương mâm non ̀ ̀ . Từ đó, phụ huynh tự nguyện đóng góp nhiều loại sách báo, tranh  ảnh, cây xanh ở góc thiên nhiên, các loại nguyên vật liệu trong gia đình có thể  tái  sử  dụng được như  chai nhựa các loại lon... Trong từng chủ  đề, nhiều phụ  huynh  còn sưu tầm trên mạng nhiều cách làm đồ dùng cho trẻ cho giáo viên tham khaỏ . Trong các phiên họp phụ huynh giữa năm, tôi thường nêu gương những phụ huynh có ý tưởng sáng tạo cùng với giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi, sưu tầm   nguyên vật liệu để tạo thêm động lực cho phụ huynh trong việc phối kết hợp với   giáo viên  nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục các cháu. 2.2.4. Xây dựng môi trường trong lớp.  Môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ  và ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả mong đợi có đạt hay không. Đặc biệt  môi trường bên trong lớp học rất quan trọng bởi chúng cung cấp nhiều cơ hội học   tập và vui chơi khác nhau cho trẻ.  * Trang trí môi trường xung quanh lớp học:   Đối với trẻ  mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ  hai của trẻ. Cảm giác  đầu tiên khi trẻ  bước vào lớp đó là sự  gần gũi, thân thiện giống nhà của mình.  Trong ngôi nhà  ấy phải có sự  tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức  ảnh   trang trí phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Vì vậy, để  trẻ  hứng thú khi đến lớp tôi đã mạnh dạn thay mảng tường các  góc hoạt động bằng nội dung tranh ve phong phú vê ch ̃ ̀ ủ đề và hình thức hấp dẫn   đẹp mắt nhăm lôi cuôn tre tich c ̀ ́ ̉ ́ ực tham gia cac hoat đông. ́ ̣ ̣ Khi trang trí mảng tường phía dưới, tôi chỉ dành 1/3 diện tích để dán các tranh  ảnh có nội dung liên quan về  chủ  đề, 1/3 diện tích khác tôi dùng để  tạo môi  trường mở  cho trẻ  hoạt động  ở cać  góc học tập, góc xây dựng, góc phân vai, 1/3   diện tích còn lại tôi dành để trưng bày sản phẩm huy động từ trẻ và từ phụ huynh   6
  7. trong việc trang trí môi truờng, như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp trẻ hứng   thú, tự tin khi sản phẩm của mình được trưng bày lên tường.  Ví dụ :   Chủ đề: “Thế giới động vật” Góc xây dựng: Tôi chỉ  dán một tranh mẫu về  gợi ý nội dung xây dựng theo   chủ  đề tuần đó, phần tường còn lại tôi miếng dán âm dương dán sẵn và dán chữ  (Bé dùng nguyên vật liệu và dụng cụ  gì để  xây, công trình của bé) cùng với hình  ảnh các nguyên vật liệu bằng bìa cứng do các cháu làm như  xi măng, gạch, cây   xanh, xô, xẻng, bay, cào để ở rỗ nhựa trong góc, các loại hình khối để trẻ lắp ghép  thành công trình; khi chơi trẻ không chỉ được biết nội dung trong góc xây gì mà trẻ  phải chọn được các nguyên vật liệu và dụng cụ để xây nên công trình đó, trẻ chọn   các hình để gắn để gắn lên tường nói lên ý định trẻ sẽ lắp ghép công trình gì.  Góc học tập: Để tạo ra sự lạ mắt và hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của trẻ,  tôi đã ứng dụng các trò chơi thông minh của phần mềm kidrmart với ngôi nhà toán  học của nàng bò MILLER gồm các căn phòng: Phòng lắp ghép, Máy đếm số, Trạm   phân loại…..với các hình ảnh ngộ  nghĩnh khác nhau phù hợp với chủ  đề  trẻ  đang  thực hiện. Với căn phòng Máy đếm số, trẻ sẽ được đếm các con vật, chơi trò chơi  làm một con bọ với các loại đốm, đuôi, chân  theo yêu cầu và theo ý thích; hay với  “Trạm phân loại” trẻ  sẽ  được phân nhóm các con vật theo nơi sống, theo đặc  điểm bằng cách dán lên các thùng trong trạm. Để tăng thêm phần hấp dẫn của trẻ  với sách, tôi đã tạo một khoảng không gian riêng với các loại hộp gắn tường để  búp bê, rối tay và sách; phía dưới tôi sử dụng các lốp xe được trang trí với các loại   trái cây như  dưa hấu, trái wiki để  làm bàn, ghế  cho trẻ  ngồi. Như  vậy, trẻ  được  xem sách trong không gian ngồi thoải mái vừa chơi với thú bông, vừa chơi với sách  rất thích thú, như mời gọi trẻ đến. Góc nghệ thuật: Tôi dành khoảng trống cho trẻ trưng bày các sản phẩm của  mình theo từng chủ đề nhánh như các sản phẩm nặn, vẽ, xé dán, ghép hình.Và đặc  biệt hơn, tôi đã thiết kế cho trẻ một sân khấu biểu diễn âm nhạc có các loại nhạc  cụ phong phú được bố trí hợp lý như: đàn tơ rưng, đàn đá, đàn ogan, đàn ống được  để  hai bên sân khấu; những nhạc cụ  khác như  trống cơm, trống lắc, đàn ghi ta,   song loan, thanh gõ, trống vỗ  được gắn  ở  các móc trên tường vừa tiết kiệm diện   tích, vừa mang tính chất trang trí mà vẫn hấp dẫn trẻ….Với cách bày trí như  vậy  trẻ sẽ dễ dàng lấy, sử dụng và cất sau khi chơi. Trang trí hình ảnh theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ đề nhánh của từng   tuần tức là mỗi tuần phải trang trí làm nổi bật nội dung chủ đề tuần đó. Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, dưới mỗi bức tranh tôi dán các   dòng chú thích với kiểu chữ  .vnAvant giúp trẻ  luyện nhận biết, phát âm chữ  cái.  Các hình ảnh được dán vừa tầm mắt của trẻ: Không quá cao, không quá thấp. 7
  8. Ở  phòng đón trẻ, từ  đầu năm học tôi đã thay đổi các mảng tuyên truyền với   hình thức đẹp, nội dung phong phú cập nhật thông tin cần thiết gần gũi với trẻ,  với phụ  huynh như  mảng dành góc sinh nhật be trong tháng, m ́ ảng dành cho bản  tin của lớp về chương trình giảng dạy, lịch sinh hoạt, mảng dành cho gia đình và  bé; các thông tin về phòng tránh đuối nước, an toàn trường học….. * Xây dựng góc hoạt động trong lớp. Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong đời sống của trẻ  mầm  non, đó là nơi trẻ  thỏa mãn sở  thích, nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm   nhận về  thế  giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ  rèn luyện, củng cố  kiến   thức đã học, là nơi trải nghiệm, trao đổi, chia sẽ và trình bày ý kiến của mình hay  khám phá những cái mới và phát huy khả  năng sáng tạo của trẻ. Trong giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm, các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, trẻ  không cần phải di chuyển hoặc đóng lại. Vi vây, tôi ̀ ̣  đã suy nghĩ cẩn trọng về việc  bố trí, sắp xếp các góc rất linh hoạt phu h ̀ ợp. Trong lớp tôi đã xây dựng một số  góc cố  định như: góc xây dựng, góc nghệ  thuật, góc phân vai và một số  góc di động có thể  thay đổi cho nhau tùy từng chủ  đề  như  góc học tập, góc dân gian, góc vận động, góc kỹ  năng của bé, salon tóc,  trung tâm thời trang... Cách bố  trí như  vậy giúp tôi dễ  dàng làm mới môi trường  trong lớp qua từng chủ đề nhằm tạo sự mới lạ, kích thích hứng thú trẻ khám phá.  Ví dụ:  + Chủ đề “Bản thân” tôi đã xây dựng 3 góc cố định (góc xây dựng, góc nghệ  thuật, góc phân vai) trong lớp và góc “Kỹ năng của bé” nhằm giúp trẻ trải nghiệm   các kỹ  năng năng sống phục vụ  bản thân như  chải tóc, tết tóc, cột tóc, cải – mở  cúc áo, xếp dép, cởi – mặc áo quần. Đến chủ đề “Nghề nghiệp” tôi thay bằng góc  “Trung tâm thời trang, salon tóc của bé”  ở  đó trẻ  được hóa thân vào các nghề  cắt   tóc, thợ may bằng kinh nghiệm của trẻ. Còn với chủ đề “Bé vui hội trung thu” trẻ  được trải nghiệm với các trò chơi dân gian, cách làm đèn trung thu  ở  “Góc dân  gian”.  Như vậy, sự đa dạng các góc cho trẻ hoạt động trong lớp rất có ý nghĩa bởi:  Trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi”; tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ thực hành và  học hỏi; trẻ  có nhiều sự  lựa chọn hơn để  có thể  thực hiện theo hứng thú của   mình. Hơn nữa, góc chơi còn giúp giáo viên có thể  sử  dụng để  hỗ  trợ  cho kế  hoạch dạy và học, đặc biệt là hỗ trợ từng cá nhân trẻ và từng nhóm nhỏ. Khi thiết kế các góc hoạt động, tôi luôn chú ý sắp xếp hợp lý sao cho: ́ yên tĩnh xa góc  ồn ào (góc phân vai xa góc học tập, góc sách)  hoăc cac Goc  ̣ ́  ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ goc co thê săp xêp canh nhau  như góc xây dựng và góc phân vai kề nhau tạo sự liên   kết các nhóm chơi  ở trong hai góc, góc xây dựng tránh nơi đi lại; Góc thiên nhiên  8
  9. tôi đã tận dụng khoảng hiên ngoài lớp cho tre hoat đông thoai mai ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự  ôn ao ́ tranh s ̀ ̀  cho cac goc khac ́ ́ ́. ̣ ̣ ̀ ợp, tôi con t Bên canh viêc săp xêp phu h ́ ́ ̀ ạo ranh giới giữa các góc hoạt động  như: Tận dụng các giá đồ chơi tạo thành ranh giới các góc, khoảng rộng ở các góc  cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ vận động. Ranh giới ở  các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc quan sát của giáo viên.         Đặt tên góc đơn giản, gần gũi, dễ hiểu phù hợp nội dung chủ  đề  đang thực  hiện        VD: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình”,  ở góc sách có thể đặt tên “Thư viện gia  đình bé” nhưng  ở  chủ  đề  “Thế  giới thực vật” có thể  đặt tên “Vườn cổ  tích” hay  “Thư viện các loài cây”... * Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động: Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động có vai trò hỗ  trợ  giáo viên lập  kế  hoạch học tập cho trẻ; kích thích trẻ  tham gia, làm phong phú hoạt động chơi  và học của trẻ. Vì thế khi sử dụng học liệu và phương tiện trong góc hoạt động,   tôi luôn chú ý: Đồ dùng, học liệu  trong các góc tôi không bày quá nhiều, tràn lan các chủ đề  mà ý định tôi muốn trẻ  làm được gì, học được gì, ôn luyện kỹ   năng gì hay khám  phá điều gì thông qua chủ  đề  đó tôi mới bày ra. Trong góc luôn có nhiều loại đồ  dùng, học liệu khác nhau: vật thật, tranh ảnh, sơ đồ, mô hình, ký hiệu bao gồm cả  nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu tái chế, đồ  dùng thường ngày; có thể  dùng  theo nhiều cách khác nhau và cung cấp những kiểu học khác nhau. Ví dụ:  Chủ đề “Tết cổ truyền”. Ở góc phân vai: Tôi vẫn để các đồ chơi nhóm bán hàng và nấu ăn nhưng tôi chuẩn bị  nhiều hơn các đồ  dùng đồ  chơi về  các loại bánh, mứt, hoa, quả  và các  món ăn mang đậm tính đặc trưng của dân tộc, tính địa phương. Qua đó, giáo dục   trẻ biết về cách chế biến các món ăn đặc trưng trong tết cổ truyền dân tộc. Góc nghệ thuật: Ngoài các loại nhạc cụ như: đàn đá, đàn tơ rưng, đàn ocgan,  đàn ống; các loại trống và các loại nhạc cụ khác...thì ở đó luôn có sắn các nguyên  vật liệu tự  kiếm từ  thiên nhiên và tái chế: các loại hạt, vỏ  sò, vở  thạch dừa, các  loại lá khô, rơm rạ, mo cau, chiếu lác, cát nhuộm màu....để  cho trẻ  có nhiều học   liệu sử  dụng cho nhiều cách sáng tạo khác nhau, trẻ  chủ  động lựa chọn học liệu   để sáng tạo theo ý tưởng của mình. Góc học tập: Ngoài những loại tranh  ảnh lô tô, sách truyện...thì còn có các  loại họa báo, lịch treo tường với các hình ảnh đẹp mắt, phong phú về nội dung cho  9
  10. phép trẻ cắt dán thành các bộ sưu tập về các chủ đề động vật, thực vật, sản phẩm   các nghề, các lễ hội, các danh lam thắng cảnh... Những đồ  chơi nặng đặt  ở  dưới đất, những đồ  chơi có nhiều bộ  phận phải   để rời đặt theo bộ nhằm phát huy các hoạt động tư duy ở trẻ. Đồ dùng đồ chơi để ở dạng mở, để theo từng loại, có ký hiệu riêng, vừa tầm   với trẻ để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn và dễ cất sau khi chơi xong. Ví dụ: Nơi để  xếp gạch xây dựng tôi vẽ  hình viên gạch, dưới có chữ, ép  plactic dán ở kệ gỗ đó. Chỉ cần nhìn vào hình ảnh minh họa trẻ sẽ dễ dàng cất đồ  chơi đúng nơi trẻ đã lấy ra. ­ Màu sắc, hình dáng các đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn. ­ Thường xuyên vệ sinh các giá đồ cùng, đồ chơi sạch sẽ bằng cách huy động  cùng làm vào thời điểm cuối ngày. ­ Các đồ  dùng cá nhân của trẻ  có nhãn, có ký hiệu riêng (hoặc có  ảnh) đã  được tôi lam ky hiêu ̀ ́ ̣  từ đầu năm học, giúp trẻ làm quen với số đồng thời giúp trẻ  tự  lấy, cất đồ  dùng mà không cần sự  trợ  giúp của cô. Qua đó giáo dục trẻ  có ý   thức tự bảo quản đồ dùng của mình. Ví dụ: Tôi chuẩn bị cho mỗi trẻ mỗi bì hồ sơ, bên ngoài có dán chữ, ký hiệu  và ảnh của trẻ để trẻ để sản phẩm vẽ, v ở toán, bút chì, bút màu. Đến khi học trẻ  sẽ tự lấy đồ dùng cần học và cất theo đúng vị trí của mình. ­ Huy động sự tham gia của trẻ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh từ  các nguồn nguyên vật liệu mở (ưu tiên các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, sẵn có ở  địa phương và tái sử  dụng) phù hợp với từng chủ  đề  nhưng có thể  sử  dụng cho  nhiều hoạt động khác nhau, nhiều chủ đề khác nhau.  Ví dụ: Góc nghệ thuật   Với những vỏ  hộp thạch dừa nhỏ  tôi  xử  lý  sạch phun màu, trẻ  có thể  làm  nhiều đồ  chơi như: làm chùm nho (Chủ  đề: Một số  loại quả); Làm thành các côn  trùng như  con sâu; ghép thành nhưng bông hoa (Ch ̃ ủ  đề: Một số  loại hoa và Tết  thiếu nhi 1/6). Hay những vỏ  sò, vo ̉ hến xử ly sach rôi  ́ ̣ ̀ phủ màu tôi hướng dẫn trẻ  làm thành những con bướm, con cua, con gà (chủ  đề: Thế  giới động vật), xâu   thành chuông gió (chủ đề trường MN) và những nguyên vật liệu đó có thể chơi ở  góc xây dựng xây ao cá, học đếm, làm quen môi trường xung quanh. Hay từ những   vỏ  gáo dừa tôi cùng trẻ  làm thành những con rùa (Chủ  đề: động vật sống dưới   nước) rồi làm thành gáo dừa để  chơi đong nước ở góc thiên nhiên. 2.2.5. Hướng dẫn trẻ hoạt động: * Ở hoạt động góc. Hoạt động góc là hình thức tổ chức cho trẻ học hoặc chơi theo sở thích và cá 10
  11. nhân hoặc nhóm nhỏ để trẻ thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục. Tại các góc  hoạt động trẻ được trải nghiệm, củng cố, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã  được học trong hoạt động chung; được khám phá tìm tòi phát hiện những cái mới  ở xung quanh. Vậy muốn trẻ  chơi hiệu qua, tích c ̉ ực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì   ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen các góc chơi; quản lý tốt   trẻ chơi trong các góc và hoạt động mọi lúc mọi nơi. Biện pháp này giúp trẻ tự tin   khi lựa chọn hoạt động, chủ  động tìm kiếm đồ  chơi khi cần, triển khai trò chơi,  thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu  năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ  dùng đồ  chơi trong lớp, chưa biết   tên, vị  trí đồ  chơi và các khu vực để  chơi cụ  thể: Cho trẻ  lựa chọn góc mà trẻ  muốn chơi hoặc thu hút trẻ vào các góc khác nhau; giúp trẻ ổn định tại các góc; nói  chuyện với trẻ tại các góc và giúp trẻ tham gia các hoạt động trong góc như  một   người bạn­ giúp hỗ trợ việc học bằng chơi của trẻ; cùng với trẻ  xây dựng những  quy tắc đơn giản, rõ ràng và tôn trọn lẫn nhau. Vì vậy, tôi phải giúp trẻ  biết nơi  để các để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ  quen dần với các góc chơi và vị  trí các đồ  chơi thì đầu giờ  chơi tôi  giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi  chu y   ́ ́bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ  triển khai nội dung   chơi, chú ý những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung  chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý  tưởng của trẻ. Ví dụ: Chủ đề: “Côn trùng” Góc nghệ thuật: Các nguyên vật liệu tôi chuẩn bị sẵn như cánh hoa, vo sò, lá ̉   cây, cỏ, vo th̉ ạch dừa, keo dán, keo hai mặt, bìa đã phun màu nền.  Khi chơi, trẻ  đến góc đa chon ̃ ̣  nhưng con ̀ lúng túng chưa biết làm gì với những nguyên vật liệu  cô đã chuẩn bị sẵn. Tôi đến và hỏi trẻ: Những cánh hoa hồng này con thấy giống   cánh con côn trùng nào mà cháu từng thấy. Nếu lấy cánh hoa làm  cánh (bướm,  chuồn chuồn..) thì cháu sẽ chọn gì để làm mình? Cháu sẽ ghép và dán ở đâu? (trên  giấy). Cô nghĩ chắc chắn những con côn trùng cháu làm sẽ rất đẹp, rất ngộ nghĩnh   và dễ thương. Trong giờ chơi, tôi luôn giáo dục trẻ chơi cùng bạn, không giành đồ chơi của   bạn, cất dọn đồ chơi gọn gàng vào chỗ cũ sau khi chơi xong. 11
  12. ­ Muốn quản lý trẻ tốt, tôi đã làm kí hiệu ở các góc hoạt động để theo dõi trẻ  nhằm giúp trẻ chơi ở tất cả các góc trong năm học. Kí hiệu của trẻ ở  cac  ́ góc trùng  với các ký hiệu của trẻ ở đồ dùng cá nhân trẻ. * Ở hoạt động mọi lúc mọi nơi. Song song với việc tổ chức hoạt động học, hoạt động ở các góc chơi tôi luôn  chú ý để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong các ngày lễ, ngày hội tôi tổ chức các hoạt động chiều, hoạt động theo ý thích...cho trẻ  tham gia, qua đó giáo dục trẻ  biết chia sẽ  quan tâm và chăm sóc   người thân. (Ví dụ: Ngày 8/3 tổ chức cho trẻ làm thiệp tặng mẹ, tặng bà, tặng cô   giáo khơi gợi ở trẻ lòng biết ơn và kính trọng mẹ, bà, cô giáo qua những sản phẩm  trẻ tự làm). Tổ  chức các lễ hội có nội dung phong phú, gẫn gũi đời sống trẻ: “Giai điệu   mùa xuân”, “Ngày hè”, “Mừng sinh nhật”. Các buổi đó trẻ không chỉ múa hát, đọc  thơ, kể chuyện mà còn được chơi các trò chơi dân gian: ném còn, đua thuyền, đua  vịt, đi chợ  quê với quang gánh, rau, củ, quả, những đặc sản quê hương như  bánh  đúc, bánh tráng...Tất cả được trang trí trong một khung cảnh quê hương có cây tre,  bụi chuối, trẻ được mặc áo quần bà ba, tứ thân, váy yếm, khăn đóng áo dài.... Qua  đó, trẻ được tăng cường mối quan hệ giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ và cô, trẻ  với  người lớn....Điều này giúp trẻ  tự  tin khẳng định mình, biết cùng nhau hoạt động  trong nhóm, biết chia sẽ  ý tưởng để  hoàn thành sản phẩm.  Ở  các ngày lễ  hội tổ  chức trong lớp, trẻ  không còn “chơi”  chỉ  để  chơi nữa mà chơi thật trong cuộc  sống. * Kết quả đạt được.   Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên, viêc ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣  xây dựng  môi trương  ̀ ở  lơp tôi đat đ ́ ̣ ược những kêt qua đang ph ́ ̉ ́ ấn khởi, trong hội thi “Xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường lớp tôi đạt giải ba;  ­ Đối với giáo viên:    Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt  Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho   trẻ  phát huy tính tích cực và độc lập, rèn luyện kỹ  năng sống cho trẻ; có kinh  nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm. Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của trường đều đạt kết quả tốt. Sự quan tâm thích đáng của phụ huynh kết hợp với quá trình chịu khó học hỏi,   sưu tầm, nghiên cứu, sáng tạo, khéo léo, tận tụy của bản thân trong việc xây dựng  môi trường và làm đồ dùng, đồ chơi nên các cháu được học tập, vui chơi trong môi  12
  13. truờng an toàn, thân thiện, cởi mở  giúp trẻ  chủ  động khám phá, trải nghiệm các  hoạt động theo nhu cầu, phù hợp độ  tuổi,  ở  đó trẻ  được học mà chơi, chơi mà   học; được bổ sung, củng cố, rèn luyện các kỹ năng. Kết quả làm đồ, dùng đồ chơi theo các chủ đề trong năm như sau: + Chủ  đề  “Trường mầm non” có 10 cây đàn, 30 trống lắc, 1 đàn tơ  rưng, 1   đàn đá, 1 đàn ống, trống vỗ 3 cái, 10 ghế đá, 5 cầu trượt, 10 cái mũ, 10 cái cặp, 10   cái dù,15 trống cơm một mô hình xây dựng trường mầm non. Bộ thảm ngồi ở góc  cho trẻ ở góc học tập bằng lốp xe, chiếu cũ. + Chủ đề “Bản thân” 40 bộ áo quần cho trẻ học toán xếp tương ứng 1­1, học   đếm, 7 bộ sưu tập tranh trang phục cho bé trai bé gái, 40 bộ hình người cao hơn ­   thấp hơn để trẻ so sánh. 40 cái bảng học toán để cho trẻ đếm, xếp tương ứng 1­1,  15 bộ rối có bệ để trẻ đan tết tóc, 15 bộ áo quần để trẻ học kỹ năng sống mở, cài   cúc áo, giá siêu thị của bé. + Chủ đề “Gia đình”: 40 cái bát bằng nhựa, 40 cái cốc bằng nhựa, 5 cái làn, 3   máy xay sinh tố, 5 bàn là, 5 cái phích, 12 bộ  sưu tập tranh các loại đồ  dùng gia   đình.  10 quyển sách dán sưu tập hình ảnh đồ dùng trong gia đình (đồ  dùng để ăn,  đồ dùng để uống, nhu cầu gia đình) + Chủ  đề  “Nghề  nghiêp”: Bộ  đồ  chơi góc thiên nhiên: cuốc, cào, bình tưới   nước, xẻng; Bộ  tranh chơi trò chơi góc học toán, 5 cái đàn ghi ta bằng gỗ, 10 cái  quạt bằng mo cau, 20 cái cào, 20 cái liềm, 30 hình ảnh các nguyên vật liệu và dụng  cụ các nghề. 10 quyển tranh sưu tầm tranh về công cụ và sản phẩm các nghề, bộ  đồ chơi salon tóc, 20 áo quần sản phẩm nghề may. + Chủ đê: “Thế giới động vật”: 40 con rùa, 40 con cua, 20 con ếch (làm vằng   võ ngao, gáo dừa), 40 con bướm, 20 con lợn, 20 con gà, 25 con chó, 40 mũ múa các   con vật, 40 bộ bảng học toán tách gộp hai nhóm đối tượng trong phạm vi 4. + Chủ đề: “Thế giới thực vật”: 10 cây ăn quả, 20 quả su hào, 20 củ cà rốt, 20  củ cải trắng, 30 hoa sen, 15 cây hoa các loại. + Chủ  đề: “Quê Hương­ Đất Nước­ Bác Hồ­ Trường tiểu học”: 10 thuyền  nan, 1 cây cầu, 1 trường tiểu học, 1 hồ  sen, 1 lăng Bác Hồ  cho trẻ  lắp ghép, 3  chiếc nón kỳ diệu cho trẻ chơi trò chơi chữ cái, 10 cặp sách ­ Đối với trẻ: Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã  hội; phát triển kiến thức về  môi trường xung quanh và những kinh nghiệm trong  đời sống; đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu cầu trẻ. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động; kiến thức, kỹ năng được củng cố,  nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ  rệt, thể hiện rõ trong bản điều tra trẻ cuối  học kỳ 1 vừa qua: 13
  14. T Tiêu chí Chưa  Ty lê ̉ ̣  Thỉnh  Ty lê ̉ ̣  Thườn Ty lê ̉ ̣  Ghi  T có % thoản % g xuyên % chú g 1 Trẻ  hoạt động tích  1 cực vào môi trường  0 0 2/35 0,5 33/35 94,3 đã tạo trong lớp 2 Kỹ   năng   sử   dụng  2 môi   trường   trong  0 0 3/35 0.8 32/35 91,4 lớp 3 Hứng   thú   tham   gia  0 0 0 0 35/35 100 3 các hoạt động ­ Đối với phụ huynh:   Đa số  phụ  huynh hưởng  ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường ­ giáo viên ­ phụ  huynh có sự  hợp tác tích cực. Nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng, chăm lo hơn  đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ chơi và các nguyên  vật liệu, trang thiết bị trong lớp.   Kết quả: Phu huynh ung hô kinh phi trang trí m ̣ ̉ ̣ ́ ới 5 góc hoạt động trong lớp. Phụ huynh đóng góp 8 xe ô tô bằng nhựa, 40 chai nhựa như chai dầu gội, chai   nước rửa chén, 35 quyển truyện tranh, 35 tờ lịch củ, 15 chậu góc thiên nhiên, 10   can nhựa, 60 vo lon bia, 40 vo chai n ̉ ̉ ước ngọt các loại, 10 can nhựa, 30 m bạt trắng   để dán tường xung quanh lớp.. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ  là phương tiện, là điều kiện  để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Có  thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ  mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ 2  trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi   và hoạt động của trẻ. Thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát  triển toàn diện Thật vậy, qua gần 1 năm học thực hiện các biện pháp trên trong   việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ 5­6 tuổi   ở lớp tôi, bước đầu gặt hái được những kêt qua đang phân kh ́ ̉ ́ ́ ởi.  Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và   giữa trẻ  với môi trường xung quanh đã tạo cơ  hội cho trẻ  được chia se, gi ̃ ải bày  tâm tư  nguyện vọng, mong  ước của trẻ  với cô, với bạn. Môi trường sạch sẽ, an  toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa   to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể  chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu  14
  15. nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.   Nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng  hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và  bạn bè hơn. Không chỉ  có vậy, việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  đã   nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia đóng góp từ phía phụ huynh cả vật chất   lẫn tinh thần để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ. Để  xây   dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong lớp cho trẻ  5­6 tuổi, tôi đã  tìm tòi, học hỏi nhằm chuẩn bị môi trường giáo dục linh hoạt sáng tạo, cung cấp  phương tiện, học liệu và những hoạt động đa dạng, những tình huống có vấn đề  và ngày càng phức tạp hơn, có tác dụng kích thích tư duy, lôi cuốn trẻ tham gia tích  cực vào hoạt động tự  tìm tòi, giải quyết vấn đề  một cách sáng tạo, học mà chơi,   chơi mà học một cách vui vẻ; qua đó trẻ  trực tiếp lĩnh hội được tri thức, giúp trẻ  phát triển hài hòa các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm  và kỹ năng xã hội. Từ   những   biện   pháp   nói   trên,   bản   thân   đã   rút   được   những   bài   học   kinh  nghiệm quý sau: ­ Tăng cường công tác tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  vụ va tay nghê cho ban thân. ̀ ̀ ̉ ­ Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà truờng trong việc mua   sắm các trang thiết bị, các loại đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học.         ­ Tích cực chủ động tìm tòi, học hỏi, sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau   để xây dựng môi trường học tập cho trẻ sạch, đẹp, an toàn, thân thiện nhăm th ̀ ực  ̣ ́ ương trình giáo dục mầm non mới theo định hướng “Xây dựng trường   hiên tôt ch MN lấy trẻ làm trung tâm”. ­ Tổ chức tốt cho trẻ hoạt động với môi trường học tập trong lớp. ­ Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và giáo viên, giáo viên   và trẻ; đoàn kết, gắn bó với phụ huynh trong việc tuyên truyền phối hợp nâng cao  chất lượng CS­GD trẻ và hỗ trợ lớp về vật chất cũng như tinh thần trong các hoạt   động CS ­ GD trẻ. ­ Tổ chức các hoạt động tập thể gần gũi vui tươi lành mạnh  cho trẻ. Kết quả  của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  trong lớp cho trẻ  hoạt động  ở  lớp mẫu giáo 5­6 tuổi do tôi trực tiếp giảng dạy  trong năm học 2018 ­2019 bước đầu có những hiệu quả tích cực đối với giáo viên,  đối với trẻ  và phụ  huynh nhưng bản thân thân nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề  cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị bạn để  làm thế nào xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp cho trẻ  5­6 tuổi nói riêng và trẻ mẫu giáo trong trường nói chung nhằm hướng tới từng trẻ  15
  16. cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập  trong điều kiện cụ  thể  nhằm hỗ  trợ  trẻ phát triển hài hòa  ở  tất cả  các lĩnh vực:  thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:    * Đối với nhà trường: ­ Tham mưu với BGh nhà trường cac c ́ ấp để có nguồn kinh phí mua sắm các  loại đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị  phù hợp phục vụ  các hoạt động trong nhóm,  lớp. ­ Tạo điều kiện cho giáo viên được đi tham quan trường bạn để học tập kinh  nghiệm trong việc xây dựng môi trường học giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Đối với địa phương ­ Hỗ trợ thêm về nguồn kinh phí cho nhà trường tăng trưởng cơ sở vât chât, tu ̣ ́   sửa nâng câp tr ́ ương l ̀ ơp nh ́ ư   ốp đá tường quanh lớp học tao điêu kiên thu ̣ ̀ ̣ ận tiên  cho giáo viên trong việc trang trí, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm trong lớp học. Trên đây là một vài biện pháp nhỏ  của tôi khi áp dụng quan điểm giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ  được  rút ra từ thực tế giảng dạy ở lớp tôi. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để  tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động, khám phá của trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay /.  16
  17. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2