intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, Tăng cường thiết bị, đồ dùng vận động và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt. Hướng dẫn giáo viên chọn bài tập và trò chơi phù hợp để rèn luyện thể lực cho trẻ. Đổi mới phương pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe để phát triển thể chất cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Giáo dục phát triển vận động là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong   lĩnh vực phát triển thể chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ Mầm Non.  Phát triển thể chất đối với trẻ vô cùng quan trọng nó không chỉ  là sự  phát triển về  hình thái cơ  thể  bên ngoài của trẻ  mà nó còn là yếu tố  để  giúp trẻ  phát triển toàn  diện các mặt khác như: nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ. Dưới tác  động của giáo dục, về  mặt thể  chất các hoạt động phát triển vận động góp phần   tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Giúp trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối, hài hòa  về  hình thái và chức năng của cơ  thể  của trẻ. Phát triển các tố  chất nhanh, mạnh,   khéo, bền; phát triển khả năng định hướng trong không gian. Có khả năng vận động  và phối hợp vận động tốt, có ý thức giữ  gìn sức khỏe bản thân, thích hoạt động,   mạnh dạn, tự  tin, có ý thức kỷ  luật khi tham gia các hoạt động thể  chất, phát huy  các tố chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, đáp ứng yêu cầu mong đợi  của chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi và các chỉ số phát triển thể  chất theo bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi.  Năm học 2019 ­ 2020 là năm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Nâng   cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non”.   Mục đích của chuyên đề là nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động giúp  trẻ rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng vận động, phát huy tốt các tố  chất vận  động, góp phần giảm tỷ  lệ  suy dinh dưỡng thể thấp còi, nâng cao tầm vóc và thể  lực của trẻ  em Việt Nam trong giai đoạn mới.  Bên cạnh đó, chuyên đề  cũng rèn  luyện tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm và khả  năng tự quản, tự lập cho trẻ; đồng thời, hình thành nhận thức và thói quen vận động   cần thiết, có lợi cho sức khoẻ ngay từ những năm đầu đời.  Để phát huy hiệu quả của chuyên đề, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển  vận động cho trẻ  mầm non nhằm xây dựng môi trường phát triển vận động tạo   điều kiện thuận lợi giúp trẻ  tích cực hoạt động, vận động. Nâng cao ý thức tinh   thần trách nhiệm của giáo viên trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục  và phát triển vận động cho trẻ trong trường Mầm Non, giúp cho mục tiêu phát triển  thể chất của trẻ  ở nhà trường đạt hiệu quả cao, đồng thời giúp trẻ có cơ  thể  khỏe  mạnh, có ý thức kỷ  luật khi tham gia các hoạt động thể  chất, phát huy các tố  chất   vận động khéo léo, kiên trì, nhanh nhẹn, dẻo dai...tích cực tham gia các hoạt động  
  2. tập thể. Chính vì điều đó mà tôi luôn trăn trở, nghiên cứu để tìm ra những cách thức   hay, những biện pháp tốt nhất trong công tác chỉ  đạo giáo viên. Do vậy  tôi quyết  định chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo   dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.       1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp:       Đề tài này tôi lựa chọn với những biện pháp tích cực và đã áp dụng có hiệu quả  phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại trường. Điểm mới của đề tài là đưa ra  một số biện pháp: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, Tăng cường thiết  bị, đồ dùng vận động và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt. Hướng dẫn giáo viên  chọn bài tập và trò chơi phù hợp để  rèn luyện thể  lực cho trẻ.   Đổi mới phương  pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận  động cho trẻ.  Chỉ  đạo giáo viên tăng  cường công tác giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe để phát triển thể chất cho trẻ.  Với khả năng nghiên cứu của bản thân và do đặc thù công việc cùng với điều  kiện, sáng kiến này chỉ  đề  cập đến việc đánh giá thực trạng thực hiện chuyên đề  của đội ngũ giáo viên và các biện pháp chỉ đạo chuyên đề có hiệu quả trong công tác  quản lý trường Mầm Non. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: * Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ  đạo sâu sát, tận tình của  lãnh  đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo phòng GD­ĐT Lệ  Thuỷ  và bộ  phận   chuyên môn cấp học Mầm non trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Cơ sở  vật chất trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được tăng trưởng rỏ rệt, đảm bảo yêu cầu  cho việc thực hiện chuyên đề, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hiện chương trình   giáo dục Mầm non. Mặc dù trường có năm điểm lẽ cách xa nhau diện tích khuôn viên khá phù hợp  so với quy định nhưng nhà trường đã nghiên cứu cách bố  trí sắp xếp các khu vực  phục vụ cho hoạt động thể chất phù hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ bản tối   thiểu để tổ chức cho trẻ vận động. Nhà trường đã tham mưu tích cực với lãnh đạo địa phương, hội cha mẹ  học   sinh, và sự  đồng thuận của phụ  huynh trong toàn trường cho nên vào tháng 8 năm  2019 đã được thay đổi cải tạo thoáng rộng, đẹp mắt góp phần vào thực hiện chuyên  đề có hiệu quả.
  3. Đội ngũ giáo viên đa số  có ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng và nhận thức đúng  đắn về mục tiêu phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non, có kỹ năng và   kinh nghiệm cơ bản về GDPTVĐ cho trẻ, biết lựa chọn các nội dung giáo dục phát  triển vận động phù hợp với  điều kiện môi trường của   nhóm  lớp và thực hiện  nghiêm túc các nội dung giáo dục phát triển vận động trong chương trình GDMN. * Khó khăn: Trường đang trên đà xây dựng nên việc tổ chức các hoạt động còn gặp nhiều  khó khăn. Mặc dù trường đang xây dựng,nên việc lựu chọn đồ  dừng đồ, đồ  chơi trang  thiết bị phục vụ cho chuyên đề  được tăng trưởng nhưng chưa được đồng bộ, hiện   đại, môi trường cho trẻ vận động chưa phong phú, nên chưa thỏa mãn nhu cầu vận  động của trẻ.  Một số lớp học ở điểm lẽ diện tích còn chật hẹp nên việc bố trí sắp xếp góc  phát triển vận động, đồ  và các phòng chức năng còn thiếu,  dùng phục vụ  cho trẻ  hoạt động chưa được khoa học. Một số  giáo viên mới còn gặp khó khăn trong việc lựa chọn các nội dung   phương pháp, lựa chọn bài tập và trò chơi vận động chưa phù hợp với đặc điểm  của các độ tuổi. Kỹ  năng vận động cơ  bản của trẻ  một số  lớp còn nhiều hạn chế, thực hiện   thao tác chưa đúng, chưa mạnh dạn tự tin, khéo léo tham gia vận động. Nhiều phụ huynh chưa quan tâm, hiểu biết  đến giáo dục phát triển vận động  cho trẻ nên chưa phối hợp để  rèn các kỹ năng vận động, ngại, sợ khi cho con thực  hiện các bài tập như: Leo, trèo, chạy nhảy. Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, là một phó hiệu trưởng nhà trường  tôi luôn nghiên cứu suy nghĩ tìm ra các biện pháp để  chỉ  đạo giáo viên  thực hiện  chuyên đề  đạt hiệu quả và đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ  giáo viên trong quá trình thực hiện chuyên đề, góp phần cùng nhà trường đảm bảo   tốt chất lượng hoạt động đạt hiệu quả  cao. Theo tôi cần có những biện pháp thiết  yếu như sau: 2.2. Các biện pháp:  Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo   viên về việc thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận   động cho trẻ trong trường mầm non”: 
  4. Để giáo viên nắm được yêu cầu và phương pháp dạy hoạt động vận động cho   trẻ thì việc bồi dưỡng cho giáo viên  là rất cần thiết và thường xuyên. Chính vì vậy  tôi đã bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bằng những hình thức sau: * Bồi dưỡng lý thuyết. Trước khi vào năm học tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên cho giáo  viên được Hiệu trưởng phê duyệt. Sau đó chúng tôi đã tổ chức cho giáo viên các lớp  tham dự  lớp học bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ  chức với hình thức tổ  chức   theo các khối lớp. Bồi dưỡng cho giáo viên biết về  nội dung phát triển vận động  bao gồm: Phát triển các nhóm cơ: cơ hô hấp, cơ tay, cơ lưng, cơ bụng… Phát triển các vận động cơ  bản (vận động thô) Đi, chạy, nhảy, ném, bật, leo   trèo nhanh, chậm, thăng bằng… Trẻ vận động các vận động theo nhạc, nhịp điệu và   hiệu lệnh bằng lời, với các dụng cụ như vòng, bóng, gậy, dây nơ, quả bóng… Phát triển các vận động tinh: Vận động khéo léo của bàn tay, các ngón tay,   phối hợp vận động mắt – tay và kỹ  năng sử  dụng các đồ  dùng như. Bút, kéo, đồ  dùng, đồ chơi, + Bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp tổ chức các hoạt động. + Bồi dưỡng cho giáo viên cách xây dựng kế hoạch theo chủ đề. + Bồi dưỡng cho giáo viên tạo góc vận động cho trẻ + Hướng dẫn tích hợp lồng ghép vào trong các hoạt động. + Tổ chức cho giáo viên kiến tập các hoạt động. + Hàng tháng tổ  chức sinh hoạt chuyên môn theo khối để  giáo viên trao đổi  học tập lẫn nhau. + Kết hợp nhân viên y tế khám sức khỏe định kỳ cho trẻ Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi  đã tổ  chức cho giáo viên  ôn lại  phương pháp thực hiện hoạt động phát triển vận động, bằng cách giáo viên nói lại  lần lượt các bước thực hiện hoạt động vận động, đồng thời tập nói cách hướng  dẫn vận động đó. Ví dụ: Vận động “Ném trúng đích thẳng đứng” Tư thế chuẩn bị: Tay cầm túi cát đứng trước vạch xuất phát, chân trước , chân  sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau. Để túi cát ngang tầm mắt, mắt nhìn vào   đích. Dùng sức của cánh tay ném túi cát trúng vào đích. Các hình thức nhằm phát triển vận động cho trẻ:
  5. ­ Thể dục buổi sáng. Là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày,  tập thể dục buổi sáng giúp trẻ ham thích thể dục, thể thao, ham thích vận động, kỹ  năng sử dụng đồ dùng theo từng chủ đề. ­ Giờ  thể  dục: Là hình thức cơ  bản trong các hình thức phát triển vận động  cho trẻ. Trong giờ thể dục cung cấp và rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo cho trẻ ­ Trò chơi vận động: Vừa là hình thức tổ  chức vui chơi, nghỉ  ngơi tích cực,   vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. ­ Dạo chơi, thăm quan: Tổ chức cho trẻ đi bộ, đi dạo trong hoặc ngoài trường.   Trên đường đi giáo viên có thể cho trẻ dừng chân tập các bài tập như nhảy qua rãnh   nước, bật qua suối chơi các trò chơi vận động, chơi với bóng, tắm nắng… Các hình thức trên đều góp phần rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ.   Trong đó trò chơi vận động là hình thức phát triển vận động có hiệu quả  nhất vì.  Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ cùng tham gia và còn có tác dụng hoàn thiện kỹ  năng vận động cho trẻ. Vì vậy giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận động một  cách tối đa. Ví dụ: Để hoàn thiện vận động chạy cho trẻ, giáo viên có thể củng cố  bằng trò chơi “Ô tô và chim sẻ”; Ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để  trẻ rèn luyện các tố  chất và phát triển thể lực.Ví dụ: Trò chơi Mèo đuổi chuột; trò  chơi đuổi bắt. Qua trò chơi trẻ được rèn luyện tính nhanh nhẹn, luồn khéo.      * Hướng dẫn và chỉ đạo giáo viên lên kế hoạch.  Để  giáo viên xây dụng kế  hoạch giáo dục phát triển vận động phù hợp với   từng nhóm lớp, đầu năm học tôi đã yêu cầu giáo viên các lớp khảo sát tình hình thực  tế của lớp về đồ  dùng vận động, khả năng vận động của trẻ  để  nắm được những   trẻ hiếu động, có thể lực tốt, những trẻ có thể lực yếu và chậm. Khi lên kế  hoạch phải dựa vào khả  năng đặc điểm lứa tuổi để  đưa ra cách  vận động cho phù hợp. Đầu năm thực hiện những bài tập nhẹ nhàng dễ thực hiện,  cuối năm tăng dần độ khó, vận động tinh xảo khéo léo. Ví dụ: Với bài tập đội hình đội ngũ: * Đối với trẻ từ 3 – 4 tuổi . + Đội hình vòng tròn + Xếp hàng dọc theo tổ + Từ hàng dọc chuyển thành hàng ngang + Từ hàng ngang chuyển thành hàng dọc + Quay phải, quay trái, quay đằng sau.
  6. * Đối với trẻ 4 – 5 tuổi. + Xếp thành 1­2 vòng tròn + Xếp hàng dọc, hàng ngang. + Từ hàng dọc chuyển thành hàng ngang và ngược lại. + Từ 1 hàng dọc chuyển thành 2 hàng dọc và ngược lại. * Đối với trẻ từ 5 – 6 tuổi: + Xếp hàng dọc, hàng ngang theo tổ. Chuyển hàng:  1 hàng dọc thành 2 hàng dọc và ngược lại 1 hàng ngang thành 2 hàng ngang và ngược lại 1 vòng tròn thành 2 vòng tròn và ngược lại. Tôi  và các đồng chí tổ trưởng các khối đã dự kiến thời gian thực hiện các chủ  đề trong năm và đưa đến từng nhóm lớp, định hướng cho giáo viên trong khối thống  nhất lên mục tiêu các chủ đề dựa trên nguyên tắc từ dễ đến khó, phù hợp với từng  chủ  đề và độ  tuổi. Riêng đối với khối mẫu giáo 5 tuổi, mục tiêu các chủ  đề  được  bổ sung các chỉ số trong bộ chuẩn phát triển trẻ năm tuổi. Sau khi tôi đã xem và góp ý bổ sung vào mục tiêu, tôi đã tổ chức họp giáo viên  để kiểm tra lại toàn bộ, thống nhất và đưa vào thực hiện. Cuối mỗi chủ đề tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận nhận xét rút kinh nghiệm  hoặc tổ chức tiết thao giảng để giáo viên dễ nhận thấy những điểm mạnh và những  điểm còn hạn chế của đồng nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân.           *  Bồi dưỡng qua thực hành. Sau mỗi lần bồi dưỡng lý thuyết cho giáo viên, để  giáo viên hiểu rõ về  thực  hành hoạt động vận động chúng tôi tổ  chức xây dựng các tiết thao giảng với từng  độ tuổi. Trong quá trình dự giờ giáo viên, tôi đã chọn và bồi dưỡng thêm cho giáo viên   những kỹ năng cơ bản, cách hướng dẫn theo khả năng của trẻ tại lớp đó để cho tất  cả giáo viên trong trường đến dự. Qua tiết dạy người dự đã nắm bắt được phương   pháp của hoạt động, hình thức lên lớp, cách lấy, cất đồ  dùng dụng cụ, cách làm đồ  dùng tự tạo trong hoạt động vận động cho trẻ. *   Biện   pháp   2:   Tăng   cường   thiết   bị,   đồ   dùng   vận   động   và   tạo   môi   trường cho trẻ hoạt động tốt. Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, đặc biệt là đồ dùng cho   trẻ vận động. Chính vì vậy trước khi vào năm học ban giám hiệu đã triển khai nội  
  7. dung họp phụ  huynh đến giáo viên cần phải tuyên truyền phòng chống suy dinh   dưỡng, giảm nguy cơ  béo phì  ở  trẻ. Song song với các chuyên đề  khác nhà trường   tiếp tục đi sâu vào thực hiện có hiệu quả chuyên đề phát triển vận động, đã đưa vào   kế hoạch trong năm học sẽ tổ chức hội thi “Trò chơi dân gian” với các trò chơi dân   cho trẻ  mẫu giáo. Sau khi đã thông qua kế  hoạch của nhà trường được phụ  huynh  ủng hộ.          Vào đầu năm học nhà trường đã mua bổ  sung thêm đồ  dùng vận động như  (gậy, bóng, vòng, cổng chui, cột bóng rổ, ghế thể dục, dây mềm cho trẻ kéo co, thú   nhún …)  Ngoài những đồ  dùng đồ  chơi mua sẵn nhà trường còn phát động giáo viên   làm đồ dùng tự tạo bằng các vật liệu, phế liệu phụ huynh và giáo viên mang đến. Ví dụ: Làm túi cát, dây xù bằng dây li lông, dây nơ  bằng vải vụn, cổng chui   bằng lốp xe đạp, đường dích dắc bằng ống nước…tạo ra những món quà theo chủ  đề để tặng trẻ sau mỗi lần trẻ thực hiện đúng yêu cầu của bài tập.... Nhà trường đã mua bổ  sung thêm một số  đồ  dùng đồ  chơi vận động cho các  cụm như ghế thể dục, bóng , cột ném …..làm khu phát triển vận động cho trẻ, Mua   cỏ  nhựa nhân tạo, cải tạo bồn hoa cây xanh khá đẹp, vào tháng   12/2019 được sự  quan tâm của UBMT Tỉnh hổ trợ  một số  đồ  chơi vận động ngoài trời như  xích đu,  thang trèo, lốp xe làm cổng chui… Các lớp có đủ  đồ dùng  để  thực hiện tất cả các   bài tập, trong góc có nhiều loại đồ dùng đồ chơi, tất cả các loại đồ chơi đều thu hút   sự chú ý của trẻ tham gia. Việc tạo môi trường và tạo góc vận động, làm đồ  dùng cho trẻ  cũng là một   trong những cách để động viên, khích lệ trẻ tham gia vận động.  Môi trường cho trẻ luyện tập các kỹ năng vận động phải an toàn. Tạo cho trẻ  cảm giác an toàn, giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin thể hiện mình thông qua vận động và   phối hợp các giác quan. Ngoài việc tạo khu vận động cho trẻ  được hoạt động tôi còn tham mưu với   Ban giám hiệu vẽ và tạo góc vận động ở cầu thang , đồng thời cũng treo những bức   tranh vẽ  các mảng tường trong và ngoài sân trường các hình  ảnh trò chơi dân gian.  Với hình ảnh ngộ nghĩnh giáo viên cho trẻ ngắm nhìn những bức tranh để trẻ được  nói về trò chơi theo hiểu biết của mình.              ­ Chỉ  đạo các lớp dành một góc của lớp cho trẻ  tạo ra những bức tranh về  những trò chơi vận động, giáo viên kết hợp với những hình ảnh trẻ đã vẽ ghi lại tên  trò chơi và cách chơi để phụ huynh cũng được biết về các trò chơi của trẻ.
  8. * Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên chọn bài tập và trò chơi phù hợp để  rèn luyện thể lực cho trẻ.  Sự  phát triển thể  chất và tinh thần của trẻ  được tuân theo những quy luật  nhất định, do đó việc lựa chọn và áp dụng những bài tập rèn luyện thể  lực cho trẻ  cần được quan tâm đặc biệt.  Đối với trẻ 3­ 4 tuổi, các cử động của trẻ còn chậm chạp, vụng về, khả năng  phối hợp của chân, tay và thân mình...còn hạn chế  nên có thể  dẫn đến việc thực  hiện thừa động tác, điều đó thể hiện rõ khi trẻ  chạy và nhảy. Ở  giai đoạn này trẻ  chưa phát triển hết các tố  chất vận động, sức bền bỉ  dẻo dai còn yếu. Trẻ  rất dễ  mệt cả về thể lực và tâm lí. Khả  năng tập trung chưa cao, xương của trẻ chưa đủ  rắn chắc, vì vậy nếu tập những bài tập sai hoặc có thói quen không đúng để  dẫn   đến những phát triển sai lệch về  cơ  thể. Vì vậy tôi hướng dẫn cho giáo viên khi  chọn những bài tập cho trẻ 3­4 tuổi cần chọn những bài có những tác động đến sự  phát   triển   của   trẻ   như:   Chạy,   nhảy   các   kiểu   khác   nhau,   bò,   trườn,   chơi   cầu  trượt...Tuỳ  theo độ  khó của vận động để  trẻ  thực hiện số  lần tập, sau đó cho trẻ  nghỉ giải lao. Trẻ từ  4­5 tuổi tiếp thu các động tác nhanh và thành thạo hơn, khả  năng vận   động tại chỗ nhanh và tốt hơn, nhưng khi thực hiện 2 động tác cơ bản thì sự chuyển  tiếp các động tác còn chậm và chưa liên tục. Ở lứa tuổi này cần nâng cao sức mạnh   chuyên biệt như: Sức nhảy, sức ném, kéo, bắt bóng, tiếp sức với các vật chuyển   động.... Trên cơ sở đó trẻ có khả năng phối hợp động tác của bản thân với động tác   của bạn khác. Trẻ từ 5­6 tuổi đã có khả năng phối hợp các động tác tốt hơn và chuyển nhanh  được từ  động tác này sang động tác khác. Trẻ  có thể  phối hợp được 2 hoặc nhiều   động tác cơ bản như: Chạy và nhảy bật qua chướng ngại vật; ...Trẻ ở lứa tuổi này   thể hiện rõ ý muốn vươn tới những thành tích mới. Trẻ quan tâm đến thành tích của  mình và so sánh với các bạn cùng lứa tuổi. Do đó đối với trẻ 5­6 tuổi nên tổ chức thi  đồng đội. Đối với trẻ  chậm tiếp thu thì động tác mẫu có tác dụng rất lớn. Nội dung  hướng dẫn và động tác làm mẫu cần ngắn gọn, đơn giản để  trẻ  dễ  nhìn thấy, dễ  hiểu. Không nên sửa động tác nhiều quá vì dễ  làm cho trẻ  mất hứng thú. Nếu trẻ  không   đạt   như   kết   quả   mong   muốn   thì   giáo   viên   vẫn   phải   kiên   trì   động   viên,   khuyến khích trẻ để trẻ tiếp tục tập. Đối với trẻ mẫu giáo lời khen, lời động viên,  khích lệ trẻ  rất cần thiết, vì vậy giáo viên nên quan tâm đến những thành tích nhỏ 
  9. nhất của trẻ cũng được công nhận và khen ngợi để trẻ thấy rằng mình đã cố  gắng  làm tốt.  Việc lựa chọn địa điểm và trò chơi cho trẻ tập cũng rất quan trọng đến sức khoẻ  của trẻ, nếu trời lạnh, mưa cần tập trong phòng học và phòng học cần thoáng và sạch   sẽ. Hướng dẩn giáo viên lựa chọn các bài tập và trò chơi cần gắn với chủ đề, theo  từng độ  tuổi để  gây hứng thú và phát huy tính tích cực của trẻ  khi tham gia. Để  tạo  hứng thú giáo viên cần liên tưởng đến các hình thức vận động của các con vật, của cây   trồng, các hiện tượng trong thiên nhiên.  Ví dụ: ­ Bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các con vật như  nhảy của thỏ, bay   của chim, đi lạch bạch của vịt, hay tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, lợn kêu, chim hót… ­ Giả làm phương tiện giao thông: Tàu hỏa, máy bay, ô tô ­ Làm các hiện tượng thiên nhiên: Gió thổi, mưa rơi, lá rụng ­ Làm các động tác phát triển của cây: Gieo hat, nảy mầm, cây lớn, cây ra nụ, cây   ra hoa, ra quả, hái quả… Trong một giờ hoạt động học thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới,   giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động.  Ví dụ trẻ 3 tuổi: Vận động cơ bản: Bò thấp chui qua cổng, Trò chơi vận động:   Tung bóng  Lựa chọn bài tập và trò chơi cho trẻ 4 tuổi Ví dụ: Vận động cơ bản: Ném xa bằng 2 tay           Trò chơi vận động: Nhảy như thỏ Lựa chọn bài tập và trò chơi cho trẻ 5 tuổi Ví dụ: Vận động cơ bản: Vận động :Trườn sấp trèo qua ghế thể dục            Trò chơi vận động: Ai nhanh hơn Một số  trò chơi vận động được giáo viên tổ  chức lồng ghép trong các hoạt  động học và ở mọi lúc, mọi nơi  Trẻ  3 tuổi Ví dụ: Trò chơi kéo co, cướp cờ, cắp cua bỏ  giỏ, lộn cầu vồng,   kéo cưa lửa xẻ…. Trẻ  4 tuổi: Kéo co, cướp cờ, nhảy bao bố, đi như  gấu, nhảy như  thỏ, rồng   rắn lên mây, mèo đuổi chuột, oẳn tù tì nhảy lò cò… Trẻ 5 tuổi: Đôi bạn khéo, Rồng rắn lên mây, nhảy bao bố, đua thuyền, cướp   cờ, néo bóng rổ, kéo co…
  10. Biện pháp 4:  Đổi mới phương pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận   động cho trẻ.  Các hoạt động thể  chất, giáo dục phát triển vận động từ  trước tới nay cũng   chỉ  gói gọn theo giáo trình giảng dạy cũ, không kích thích được sự  tích cực, chủ  động của trẻ. Những điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể  chất và tinh thần của trẻ. Để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, giáo dục phát  triển vận động cho trẻ tại trường như  tập thể dục sáng, qua các tiết dạy của giáo  viên, ngoài việc duy trì thực hiện chương trình theo quy định cần đổi mới phương  pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận động cho trẻ, chú trọng tăng cường thời  lượng và nâng cao chất lượng.         Vì vậy nhà trường đã quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển vận động chú ý   lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục phát triển vận động vào hoạt động vui  chơi và các hoạt động giáo dục khác đảm bảo tính đồng tâm phát triển, vừa sức, phù  hợp với từng độ tuổi. Đặc biệt quan tâm đến các góc vận động trong lớp học hoặc   các góc có liên quan đến việc phát triển vận động tinh và vận động thô như: Góc âm  nhạc, góc đóng vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học, văn học…cũng được bổ  sung thêm các đồ chơi và nội dung chơi để phát triển vận động cho trẻ.  Để tăng cường giáo dục phát triển vận động cho trẻ giáo viên không chỉ quan  tâm tới các tiết vận động trên tiết học, trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời mà   còn phát triển vận động phải được tiến hành lồng ghép trong mọi hoạt động khác   trong trường như: Dạy trẻ các kĩ năng tự phục vục như tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh   góc chơi, tự cởi quần áo, đeo ba lô, cất ba lô, giúp cô giáo trực nhật làm những việc   vừa sức, phút thể dục giữa giờ học, vận động nhẹ nhàng sau giờ ngủ dậy... để giúp  trẻ  thay đổi tư  thế, trạng thái chuẩn bị  cho các hoạt động tiếp theo một cách tích   cực nhất.  Ngoài việc lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục phát triển vận động nhà   trường còn tổ  chức giao lưu thể thao giữa các lớp thường xuyên tạo ra môi trường  thân thiện trong nhà trường. Các nội dung giao lưu cùng độ  tuổi hoặc giữa các độ  tuổi luôn đảm bảo tính vừa sức, đồng tâm phát triển. Trong khi chơi huy động được  tối đa các giác quan, thời gian luyện tập đủ  để  trẻ  được trải nghiệm tạo kỹ  năng   vận động. Các buổi giao lưu  ở  độ  tuổi khác nhau còn mang một sắc thái riêng, sự  quan tâm giúp đỡ của các anh chị lớp lớn đối với các em lớp bé, tinh thần đồng đội...  Những buổi giao lưu như  vậy cần có sự  tập trung cao về  trí tuệ  của tập thể  để  thiết kế  nội dung vận động phù hợp cho các độ  tuổi và khuyến khích phụ  huynh  
  11. cùng tham gia để trẻ vừa  phát triển vận động lại vừa gắn kết tình cảm. Để giúp trẻ hứng khởi với một ngày học mới, bài thể dục buổi sáng được nhà  trường tổ  chức khoa học, sử  dụng các bài nhạc vui tươi, rộn rã giúp trẻ  hứng thú   hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu cầu của chương trình. Đều  đặn 8 giờ  sáng hàng ngày, sau khi đón trẻ, các cô giáo tổ  chức cho trẻ  tập bài thể  dục buổi sáng ngoài sân trường cùng với nhạc và các dụng cụ hỗ trợ như vòng, gậy,  bóng. Những ngày thời tiết lạnh hoặc trời mưa, bài thể  dục được tổ  chức ở  trong  lớp để  đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Các động tác liên hoàn, phối hợp các bộ  phận  trên cơ thể giúp trẻ dẻo dai hơn. Ngoài ra, các bản nhạc vui tươi, sôi động cũng có   tác dụng rất quan trọng, giúp trẻ phấn chấn, thoải mái bước vào một ngày học mới.  Các giờ học phát triển vận động không còn là những mệnh lệnh khô cứng mà thay  vào đó là các bản nhạc sôi động, trò chơi hấp dẫn, giúp trẻ vận động vui và tích cực   hơn.  Tổ  chức cho trẻ  phát triển vận động dưới nhiều hình thức phù hợp với lịch  sinh hoạt hàng ngày, phù hợp với trẻ mầm non, tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ cho   trẻ khi tham gia hoạt động và hấp dẫn thu hút trẻ tham gia.  Tuy nhiên muốn phát triển tốt lĩnh vực thể chất cho trẻ ngoài chú trọng phát   triển vận động qua các hoạt động học tập, vui chơi đúng cách, vừa sức với trẻ.   chúng ta còn phải chú trọng về mặt dinh dưỡng Vì vậy tôi tiếp tục nghiên cứu  Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng   và sức khỏe để phát triển thể chất cho trẻ Theo tình hình thực tế tại trường tình trạng thiếu dinh dưỡng  ở trẻ em, tỷ lệ  chậm tăng trưởng, thiếu vi chất vẫn còn khá phổ biến, đa số phụ huynh ít quan tâm   đến chế độ ăn uống của trẻ dẫn đến suy dinh dưỡng  cho trẻ, nên dẫn đến thiếu các  chất dinh dưỡng đó là yếu tố  ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ, sự  thiếu   hụt nầy kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ làm giảm sút thể lực   và khả  năng hoạt động tiếp thu kiến thức  ở  trẻ.   Bản thân tôi là phó hiệu trưởng  được phân công phụ trách công tác bán trú. ngay từ đầu năm tôi xây dựng kế hoạch  bán trú được Hiệu trưởng duyệt.Từ  đó tôi  đã cố  gắng  chỉ  đạo cô nuôi xây dựng  thực đơn phù hợp theo mùa và tính khẩu phần ăn trên phần mềm theo thông tư  28/BGD, để  chế  biến được những món ăn ngon, hấp dẫn để  khi ăn trẻ  cảm thấy  ngon miệng và ăn hết xuất.   Để  làm tốt được điều đó tôi phải chỉ  đạo giáo viên  trong tổ  nuôi dưỡng phối hợp chặt chẽ  với giáo viên trên lớp để  động viên trẻ  ăn  ngon hết xuất. Thông qua các món ăn các cô còn lồng nghép giáo dục về dinh dưỡng 
  12. cho trẻ  ở  mọi lúc, mọi  nơi, trong hoạt động vui chơi, hoạt động học, hoạt động  ngoài trời, hoạt động nêu gương và không quên phối hợp phụ huynh cùng giáo dục. Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng để giúp trẻ  biết lợi ích của thực phẩm đối với  sức khỏe con người, giáo dục trẻ  biết những  thực phẩm có nhiều năng lượng giúp trẻ  vui chơi, chạy nhảy như  sữa, cơm, bắp,   khoai, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, đậu…thực phẩm giúp sáng mắt, da đẹp là các loại  trái cây, rau củ… thực phẩm giúp bé nhanh lớn, thông minh là gạo, mì, thịt, cá,   trứng, sữa, dầu, mỡ, rau, cũ, trái cây … ­ Hằng ngày qua các bữa ăn giáo viên có thể  đặt ra một số câu hỏi thông qua  giờ ăn ở lớp. ví dụ: trước khi ăn các con phải làm gì? Vì sao ­ Giáo viên cần giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn thông  qua các giờ  vui chơi và hoạt động hàng ngày. Giúp trẻ  biết được khi ăn uống  đầy  đủ chất con người sẽ trở lên khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, thông minh học giỏi.  Nếu  không ăn uống đầy đủ  chất con người sẽ  bị   ốm yếu, gầy còm , suy dinh dưỡng,  mệt mỏi, không tham gia cùng bạn những trò chơi vui vẻ…Ngoài việc giáo dục cho  trẻ  ăn uống đủ  chất dinh dưỡng, giáo viên cần giáo dục cho trẻ  biết bảo vệ  sức  khỏe của mình như  ăn chín, uống sôi tránh được bệnh về  tiêu hóa, có hành vi văn   minh trong ăn uống, rửa, gọt hoa quả trước khi ăn, biết rửa tay bằng xà phòng trước  khi ăn, sau khi đi vệ sinh…Tôi đã chỉ đạo giáo viên vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, thông  thoáng, khô ráo, khơi thông cống rãnh … điều đó cũng góp phần giúp trẻ  khỏe  mạnh. Chỉ đạo giáo viên tuyên truyền với phụ huynh về giáo dục dinh dưỡng và sức   khỏe của trẻ thông qua các giờ đón trẻ, trả trẻ  VD: Giáo viên có thể  tuyên truyền, giáo dục cho phụ  huynh bằng cách hỏi   thăm phụ huynh về chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ ở nhà và hỏi phụ huynh xem  ở nhà trẻ thường được ăn cơm với những loại thức ăn gì? Khả năng vận động của  trẻ, giáo viên báo cho phụ huynh biết tình trạng  sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng  trưởng góp phần quan trọng trong việc giúp cơ  thể  trẻ  phát triển mạnh dạn, khéo  léo, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động. Chính vì vậy mà kết quả thể hiện rất rỏ  rệt trẻ ở các lớp biết ăn uống đầy đủ, ăn hết xuất và biết ăn uống văn minh, hợp vệ  sinh, có những hiểu biết nhất định về  dinh dưỡng, trẻ  có sức khỏe tốt hơn, chiều  cao và cân nặng ngày càng được cải thiện đạt được tiêu chí nhà trường đề ra. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3. 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:
  13. Nhê sù quan t©m, chỉ đạo sát sao, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dục đào  tạo Lệ Thủy và thực hiện một số biện pháp tích cực trong chỉ đạo thực hiện  “Nâng   cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non''   cùng với sự nổ lực phấn đấu bằng cả tâm huyết của đội ngũ tập thể sư  phạm nhà  trường. Chúng tôi đã thu được những kết quả đáng ghi nhận sau:  Giáo viên: Nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ  trong  trường mầm non. Nhận thức được nâng lên, giáo viên không còn lúng túng khi lựa  chọn bài tập, biện pháp. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây  dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ  của lớp. Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ  chức các hoạt  động vận động cho trẻ, chủ động khai thác các dụng cụ  phát triển thể  chất vào tổ  chức vui chơi cho trẻ hiệu quả hơn.   Phụ  huynh : Có sự  chuyển biến rõ nét về  nhận thức trong việc phát triển  vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, không chỉ hiểu hơn về việc cần thiết tổ chức  cho trẻ phát triển vận động, nhiều phụ huynh tích cực ủng hộ các nguyên vật liệu,  để cùng giáo viên làm đồ chơi vận động cho trẻ, có chú ý đến cách chăm sóc con về  những bữa ăn  ở  nhà. Trong các ngày hội ngày lễ   có một số  phụ  huynh cũng tham   gia tích cực các hoạt động phối hợp như ngày hội của bé, tết trung thu,… Kết quả  trên trẻ: Qua các năm thực hiện chuyên đề  này nói chung năm học  2018 – 2019  nói riêng, tố chất của trẻ phát triển tốt hơn, trẻ  khỏe mạnh, tăng cân  đều, kênh sức khỏe chuyển biến rõ rệt, tỉ  lệ  suy dinh dưỡng giảm còn 7,9%, tỉ  lệ  thấp còi còn 8,4%. Tỷ lệ trẻ đến trường ngày càng cao chuyên cần đạt 98%. Trẻ có  khả  năng vận động và phối hợp vận động tốt,  biết phối hợp vận động cùng trẻ  khác, hào hứng tham gia vào hoạt động phát triển thể  lực , có ý thức giữ  gìn sức  khỏe bản thân, thích hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các   hoạt động thể chất, phát huy các tố chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai,  hiểu biết ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự  phát triển toàn diện của   cơ thể. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà cũng là niềm vui lớn   của cô giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục.  Đối với nhà trường: Tăng cường cải thiện các điều kiện phục vụ hoạt động  giáo dục phát triển vận động. Từng bước chuẩn hoá, đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị, đồ dùng đồ chơi, xây dựng được các lớp điểm...nhằm tạo môi trường phục  
  14. vụ tốt cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong toàn  trường; Bản thân rút ra một số kinh nghiệm như sau: Lµ ngưêi c¸n bé qu¶n lý trưíc hÕt ph¶i n¾m v÷ng mục tiêu, x©y dùng kÕ ho¹ch chuyên đề mét c¸ch chu ®¸o, ®Ò ra mục tiªu cô thÓ, ®Ò xuÊt nh÷ng biÖn ph¸p chØ ®¹o cã tÝnh kh¶ thi cao s¸t ®óng víi t×nh h×nh thùc tÕ trong viÖc thùc hiÖn chuyên đề. Ban gi¸m hiÖu nhµ trưêng ph¶i cã sù bµn b¹c thèng nhÊt ®Ó bæ  sung  tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng vận động và xây dựng môi  trường phát triển vận động cho trẻ.  Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Hướng dẫn giáo viên xây   dựng kế hoạch tổ chức phát triển vận động cho trẻ phù hợp với tình hình của nhóm   lớp và yêu cầu của độ  tuổi. Tăng cường tổ  chức cho giáo viên tham quan học tập   kinh nghiệm của  đồng nghiệp trong trường, giữa các trường trong  địa bàn toàn  huyện. Kiểm tra thường xuyên để  nắm bắt tình hình giáo viên thực hiện nội dung   đã được tập huấn, chỉ đạo để  kịp thời góp ý giúp giáo viên khắc phục ngay những  vấn đề còn thiếu sót, không để thực hiện thành thói quen rồi mới sửa đổi. §éng viªn đội ngũ nªu cao tinh thÇn häc hái, m¹nh d¹n s¸ng t¹o  đổi mới  phương pháp, tăng cường giáo dục phát triển vận động cho trẻ, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc ho¹t ®éng giáo dục vận động cña trÎ trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc phát triển thể chất.        3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với Sở và phòng Giáo dục – Đào tạo Lệ Thủy: Tăng cường tổ chức cho Cán bộ  quản lý và giáo viên được đi tham quan học   hỏi kinh nghiệm “xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ” các trường bạn  trong và ngoài tỉnh. Cần thường xuyên tập huấn chuyên đề phát triển vận động cho trẻ để cho cán  bộ giáo viên trong toàn huyện học tập. Giáo dục phát triển vận động là một nội dung quan trọng trong chương trình  giáo dục mầm non mới. Việc thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục   phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non”   trong năm học này và cả  những năm tiếp theo sẽ là cơ sở quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất   cho trẻ, góp phần giáo dục toàn diện đức ­ trí ­ thể ­ mỹ cho học sinh ngay từ bậc  
  15. học đầu tiên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Víi nh÷ng nç lùc cè g¾ng cña b¶n th©n, mong muèn lµm sao ®ưa chÊt lưîng ch¨m sãc nu«i dưìng gi¸o dôc cña nhµ trưêng ngµy mét n©ng lªn, xøng đáng với một  trường vùng khó khăn mµ c¶ tËp thÓ sư ph¹m nhµ trưêng dµy c«ng x©y dùng. Tôi đã mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm của mình, kết quả thu được còn khiêm  tốn và trong quá trình thực hiện không tránh khỏi thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Vì  vậy tôi kính mong được sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học, giúp đỡ của  Lãnh đạo cấp trên, để sáng kiến của tôi ngày một hoàn thiện và áp dụng có kết quả  hơn.                                                                     Tôi xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2