intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường mầm non

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào hoạt động hàng ngày của trẻ một cách có kế hoạch, thường xuyên, nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ, giúp trẻ gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường mầm non

  1. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐƯA TIẾNG HÁT DÂN CA  VÀ TRÒ CHƠI DÂN GIAN VÀO TRƯỜNG MẦM NON                                                  NGƯỜI THỰC HIỆN: HOANG ̣ ̀   THI THU HÀ                                                          ĐƠN VỊ: PHONG GD­ĐT CAN L ̀ ỘC I/ PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: Thuở ấu thơ ai mà chẳng được lớn lên trong vòng tay của bà, của mẹ với   tiếng hát ru từ  những khúc dân ca quê nhà. Ký  ức thời con trẻ  chẳng ai quên  được những trò chơi dân gian: kéo co, cướp cờ, ô ăn quan ….. Tiếng hát dân ca   và trò chơi dân gian là nguồn sữa nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ. Từ  năm học 2008­2009, Bộ  GD­ĐT phát động phong trào thi đua “Xây  dựng trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực”, việc đưa các bài hát dân ca,   các trò chơi dân gian vào trường học đã tạo nên một sức sống mới về việc giữ  gìn văn hoá truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, khi đưa các bài hát dân ca, các  trò chơi dân gian vào trường mầm non giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ  thơ  một   cách dung dị  và hiệu quả. Mặt khác giúp các cô giáo mầm non hướng về  cội  nguồn và nâng cao vốn hiểu biết về  giá trị  độc đáo của văn hoá dân tộc ­ hát   dân ca, trò chơi dân gian góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá Việt Nam đang có   nguy cơ mai một. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: a) Đối tượng nghiên cứu: ­ Nội dung phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học   sinh tích cực” ­ Tác dụng của tiếng hát dân ca ­ trò chơi dân gian đối với sự  phát triển  của trẻ. ­ Chương trình giáo dục mầm non. b) Phạm vi nghiên cứu đề tài: ­ Các trường mầm non trong huyện. 1
  2. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN ­ Thời gian nghiên cứu 3 năm học: từ  năm học 2011­2012 đến năm học  2013­2014 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của việc thực hiện đề tài: Thực hiện đề  tài với mục tiêu chỉ  đạo các trường mầm non cụ  thể  hóa  nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh  tích cực”, đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào hoạt động hàng ngày   của trẻ một cách có kế hoạch, thường xuyên, nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu   vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng  cường thể lực cho trẻ, giúp trẻ gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và  ý thức tập thể của trẻ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. 4. Phương pháp: ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp khảo sát điều tra. ­ Phương pháp thực hành ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá 5. Dự báo những đóng góp của đề tài:  Đề tài góp phần vào việc đưa các trò chơi dân gian, tiếng hát dân ca đến  với trẻ  mầm non một cách thường xuyên, có kế  hoạch góp phần phát triển 5  lĩnh vực mà mục tiêu giáo dục mầm non đang hướng tới: phát triển ngôn ngữ,  phát triển tình cảm kỹ  năng xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển nhận thức,   phát triển thể chất.  II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở khoa học: Đối với trẻ thơ, những làn điệu dân ca, những trò chơi dân gian  là nguồn   sữa nuôi dưỡng thế  giới tinh thần, là nhịp cầu nối tâm thức trẻ  với mọi “bài  học” về  cuộc sống xã hội bởi vì nó có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ  nhất  đối với các cháu.  Tổ chức cho trẻ hát, nghe hát dân ca, chơi các trò chơi dân gian là phương   tiện giúp trẻ  phát triển 5 lĩnh vực mà mục tiêu giáo dục mầm non đang hướng   tới: phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm kỹ  năng xã hội, phát triển thẩm  mỹ, phát triển nhận thức, phát triển thể chất.  Việt Nam là dân tộc có nền văn hoá đa dạng, phong phú, nhất là những  làn điệu dân ca của các vùng miền và các trò chơi dân gian của dân tộc. 2. Cơ sở thực tiễn: 2
  3. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện ­ học sinh tích cực” đang  được triển khai sâu rộng trong các trường mầm non, được sự hưởng ứng nhiệt   tình, tích cực của nhà trường – gia đình và toàn xã hội. Ngoài những nội dung   được các nhà trường triển khai để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ,   tạo môi trường sư phạm xanh ­ sạch ­ đẹp­  an toàn – thân thiện, nội dung hát  dân ca và trò chơi dân gian là một điểm nhấn của phong trào nhằm giúp nuôi   dưỡng tâm hồn thơ, góp phần phát triển trẻ thơ một cách toàn diện. Trong xu thế  thời đại tràn ngập game online, những bản nhạc trẻ  sôi  động thì những trò chơi dân gian như nhảy dây, cướp cờ, kéo co …., những làn  điệu dân ca mượt mà, sâu lắng ... đang dần có nguy cơ  bị quên lãng. Là người   làm công tác quản lý, chỉ  đạo các trường mầm non, tôi luôn có những trăn trở  và suy nghĩ làm sao để  cụ  thể  hóa được nội dung đưa tiếng hát dân ca và trò   chơi dân gian vào trường mầm non một cách có hiệu quả. Tôi đã chọn đề  tài  “Một số  biện pháp chỉ  đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào   trường mầm non”  Qua khảo sát thực tế, tôi nhận thấy  ở  đơn vị  chúng tôi có những thuận   lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài như sau: a) Thuận lợi: ­  Có   hệ   thống  văn  bản  hướng  dẫn  thực   hiện  phong  trào  “Xây   dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ cấp Bộ, Sở, Huyện, Phòng. ­ Được sự  quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện,  Đảng uỷ  chính quyền các xã, thị trấn nên phong trào giáo dục mầm non phát triển đồng  đều  tất cả các xã, thị trấn.  ­ Phong trào xã hội hoá giáo dục đã đi vào chiều sâu và đã có những tác   động tích cực đối với giáo dục mầm non. ­ Tranh thủ  được nguồn lực dự  án kiên cố  hoá trường học đầu tư  xây   dựng các phòng học cho trường mầm non. ­ Đội ngũ giáo viên không ngừng được đào tạo và bồi dưỡng đạt trình độ  trên chuẩn. ­ Kho tàng, các loại băng đĩa hát ru, dân ca các vùng miền trên quê hương  Việt Nam nói chung, dân ca xứ Nghệ nói riêng phong phú và đặc sắc.  ­ Trò chơi dân gian thường rất đơn giản, không tốn kém, chơi lại nhẹ  nhàng, không đòi hỏi nhiều kinh phí mua sắm dụng cụ  và trẻ  rất thích thú khi  chơi.  b) Khó khăn:  3
  4. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN ­ Phần lớn phụ huynh mầm non đều ở lứa tuổi trẻ, đang ở độ  tuổi sung   sức lao động, đang cuốn theo dòng chảy làm kinh tế gia đình nên việc dành thời   gian cho con trẻ, đặc biệt là nhiều phụ  huynh lãng quên  làn điệu dân ca, hát  ru ... để vỗ về, ru ngủ con trẻ; ­ Một số giáo viên tiếp cận việc đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp  chăm sóc giáo dục trẻ còn chậm dẫn đến chưa cụ thể hóa được kế hoạch xây   dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực vào nhóm, lớp mình phụ trách. ­ Đội ngũ CBGV hạn chế khả năng ca hát; việc lựa chọn bài hát dân ca,  trò chơi dân gian phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ ở lứa tuổi mầm non. ­ Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi ở các nhóm, lớp theo qui định tối thiểu  tại Thông tư 02/TT­BGD­ĐT còn thiếu. ­ Kinh phí chi cho hoạt động giáo dục mầm non còn ít. Kết quả khảo sát đầu năm học 2011­2012 cho thấy: TT Nội dung khảo sát Số  Số trường  Tỷ lệ trường  đã thực  (%) khảo sát hiện Lập   kế   hoạch   “XD   trường   học   thân  1 thiện ­ học sinh tích cực” có đưa nội  23 8 34.8 dung   tiếng   hát   dân   ca   ­   trò   chơi   dân  gian vào trường mầm non Lồng ghép tổ  chức trò chơi dân gian ­  2 hát   dân   ca   vào   chương   trình   lễ   hội,  23 6 26 hoạt động của trẻ ở trường MN  3 Tổ   chức   hội   thi   về   tiếng   hát   dân   ca  23 0 0 hoặc trò chơi dân gian Chỉ đạo các lớp mẫu giáo sử  dụng các  4 hình  ảnh hát dân ca, chơi trò chơi dân  23 4 17.4 gian vào việc trang trí ở các góc để tạo  hứng thú cho trẻ  Trước thực trạng đó, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi các giải  pháp với mục đích làm sao tiếng hát dân ca ­ trò chơi dân gian được các nhà   trường, các cô giáo mầm non đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả   góp phần  phát triển khả năng của giáo viên trong việc giáo dục tình cảm và hình thành kỹ  năng sống cho trẻ, tạo cho các bé một môi trường học tập thân thiện, an toàn.  3. Các biện pháp đã áp dụng: 3.1. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch: 4
  5. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Căn   cứ   Chỉ   thị   số   40/CT­BGDĐT,   kế   hoạch   307/KH­BGDĐT   ngày  22/7/2008, công văn số 9716/BGDĐT­GDMN ngày 20/10/2008, của Bộ GD­ĐT   và công văn số 1658/SGDĐT­GDMN ngày 07/12/2008 của Sở GD­ĐT Hà Tĩnh  về triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực giai đoạn 2008­2013, bản thân tôi đã làm tốt công tác tham mưu Phòng  GD&ĐT bổ  sung xây dựng kế  hoạch hoạt động của cả  giai đoạn, của từng  năm học. Chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động của phong trào   thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt chú ý  đến việc chỉ  đạo giáo viên tích cực sưu tầm tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi  dân gian, các bài hát dân ca của các vùng miền, các bài hát truyền thống của địa  phương và có kế  hoạch tổ  chức hướng  dẫn có hiệu quả  cho trẻ  chơi các trò  chơi dân gian , học các bài hát dân ca , điệu múa truyền thống ....... phù hợp với   đặc điểm lứa tuổi.   Từ  kế  hoạch của nhà trường chỉ  đạo giáo viên xây dựng kế  hoạch sử  dụng tiếng hát dân ca ­ trò chơi dân gian lồng ghép vào các chủ  đề  một cách  phù hợp. 3.2 Chỉ đạo sử  dụng hình ảnh hát dân ca, hình ảnh trò chơi dân gian   vào trang trí môi trường trong và ngoài lớp học; trang phục, đạo cụ khi thể   hiện bài hát dân ca, chơi trò chơi dân gian: Tư  duy của trẻ  mẫu giáo là tư  duy trực quan hình tượng. Do đó môi  trường lớp học, trường học, học liệu, đạo cụ là rất quan trọng và cần thiết. Vì  vậy tôi đã chỉ  đạo các trường mầm non dùng các hình  ảnh hát dân ca của cô,   trẻ để trang trí phòng hoạt động âm nhạc và trang trí ở  các lớp học. Chất liệu  được thể  hiện phong phú đa dạng, có thể  kết hợp với các chất liệu truyền   thống như dùng những tấm nan đan vẽ lên đó hình ảnh trò chơi dân gian, dùng  quạt nan, quạt giấy ...để trang trí; sử  dụng những hình ảnh hoạt động của nhà  trường để trang trí. Xây dựng mảng tường mở để trẻ ghép thành bức tranh trò   chơi dân gian .... Trang phục, đạo cụ  khi hát dân ca và trò chơi dân gian là điều kiện gây  hấp dẫn đối với trẻ. Do đó trang phục cô, trẻ  hát dân ca phải phù hợp với bài   dân ca của vùng miền nào để có trang phục phù hợp. Đạo cụ trong khi chơi trò   chơi dân gian được chú trọng, chơi trò chơi “Kéo co” có các đạo cụ  như  khăn   quàng đầu, cờ, còi, trống, xắc xô ; trò chơi “Mèo đuổi chuột” phải có mũ mèo,  mũ chuột, trống, xắc xô....   3.3. Chỉ đạo tích hợp trò chơi dân gian ­ hát dân ca vào các hoạt động   hàng ngày của trẻ: 5
  6. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Mỗi hoạt động trong ngày của trẻ  đều có đặc điểm riêng và đều đạt  được những mục đích nhất định. Để  thay đổi hình thức tổ  chức, giáo viên có  thể dùng nhiều cách khác nhau, nhưng lồng ghép trò chơi dân gian ­ hát dân ca   là một nội dung mà mang lại hiệu quả tích cực.  Ở giờ đón, trả trẻ: giáo viên cho trẻ chơi các trò chơi dân gian nhẹ nhàng,   theo nhóm nhỏ như: nu na nu nống, kéo cưa lừa xẻ, lộn cầu vồng ... , mở nhạc   cho trẻ nghe các bài dân ca phù hợp với đặc điểm lứa tuổi mầm non.  Ở  hoạt động ngoài trời: tổ  chức cho trẻ  nghe hát, biễu diễn các bài dân  ca, chơi các trò chơi dân gian.  Ở hoạt động góc tổ chức cho trẻ là đồ  chơi dân gian để  phục vụ  các trò   chơi của trẻ như: chong chóng, thuyền, bè, dán ­ ghép tranh trò chơi dân gian ...  Ở  giờ  ngủ  trưa dùng băng đĩa mở  các bài hát ru, hát dân ca để  trẻ  dễ  đi  vào giấc ngủ. Hoạt động chiều: cô hát cho trẻ  nghe các làn điệu dân ca, trẻ  biểu diễn   các bài hát có âm hưởng dân ca ... 3.4 Chỉ  đạo tổ chức lồng ghép tổ  chức trò chơi dân gian – hát dân ca   vào chương trình lễ hội ở trường MN: Ở  trường mầm non các chương trình lễ  hội sau: ngày hội đến trường,  Ngày hội của cô,  ngày hội của chú bộ đội, tết nguyên đán, ngày hội của bà và   mẹ, ngày Quốc tế  thiếu nhi. Tất cả  các chương trình lễ  hội rất  được chú  trọng, góp phần tích cực vào việc phát triển nhân cách, kỹ  năng của trẻ, giáo  viên và có tác dụng tuyên truyền với các bậc phụ huynh, cộng đồng, xã hội về  công tác giáo dục mầm non. Tất cả  các lễ  hội  ở  trường mầm non đều lồng   ghép, sử dụng được các bài hát dân ca – trò chơi dân gian.  Qua đây, chúng tôi có sự so sánh một chương trình lễ hội có sử  dụng trò   chơi dân gian và các bài hát dân ca do cô và cháu thể hiện với một chương trình   lễ  hội không kết hợp trò chơi dân gian và bài hát dân ca thì ta thấy được sự  khác biệt thật là rõ nét. Vì vậy các trường đưa bài hát dân ca – trò chơi dân gian   vào chương trình lễ hội đã mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi. Các cháu rất  hào hứng, sôi nổi tham gia và nhiều trẻ được tham gia và có những lễ hội 100%   trẻ  được tham gia, phụ  huynh, giáo viên hưởng  ứng nhiệt tình, cổ  vũ con trẻ  một cách vô tư, tạo nên được một sân chơi lành mạnh, bổ ích, vui tươi cho các  cháu. Đây cũng là điều kiện góp phần phát triển khả  năng của giáo viên trong  việc giáo dục tình cảm và hình thành kỹ năng sống cho trẻ, tạo cho các bé một   môi trường học tập thân thiện, an toàn. Tạo không khí thi đua sôi nổi, giao lưu  học hỏi giữa các lớp mẫu giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học; hưởng   ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”   6
  7. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Mặt   khác tạo được sức lan tỏa đến các bậc phụ  huynh trong việc nuôi dưỡng con   trẻ  bằng những điệu hát ru, các trò chơi dân gian, tạo sự quan tâm, thân thiện   giữa phụ huynh và nhà trường Tiết mục văn nghệ kết hợp trò chơi dân gian tại diễn đàn “Gia đình, nhà   trường và xã hội chung tay vì sự phát triển toàn diện của trẻ 3.5. Tăng cường công tác kiểm tra việc đưa tiếng hát dân ca, trò chơi   dân gian vào các hoạt động ở trường mầm non: Kết hợp với thanh tra hành chính, thanh tra nhiệm vụ nhà giáo theo chuẩn  nghề nghiệp giáo viên, thanh tra thực hiện nhiệm vụ tháng, thanh tra thực hiện   các cuộc vận động, và các đợt thanh tra chuyên đề, Phòng chú trọng đến việc  các nhà trường hướng dẫn, tổ chức đưa tiếng hát dân ca – trò chơi dân gian vào  các hoạt động. Từ  đó có đánh giá, nắm bắt tình hình  ở  các trường, tư  vấn kịp  thời và có các giải pháp chỉ đạo khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế.  Thông qua các đợt thanh tra của Phòng, các nhà trường đã nắm bắt được những   mặt mạnh và đồng thời có giải pháp khắc phục những vấn đề  còn hạn chế  trong việc nhà trường, giáo viên tổ  chức một cách có hiệu quả  các bài hát dân  ca, trò chơi dân gian trong trường mầm non. 3.6. Tổ chức hội thi về tiếng hát dân ca, trò chơi dân gian: Năm học 2011­2012 chỉ đạo các trường triển khai thi hát dân ca, chơi trò  chơi dân gian trong từng lớp mẫu giáo, trong trường hoặc tổ  chức lồng ghép  7
  8. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN trong các chương trình lễ hội như hội thi: Tài năng của bé với tiếng hát dân ca,   Bé chơi trò chơi dân gian. Năm học 2012­2013 tham mưu Phòng GD&ĐT ngay từ đầu năm học đưa  vào kế hoạch năm học và có công văn hướng dẫn các trường, cụm chuyên môn  liên trường tổ chức Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca – Trò chơi dân gian”   để chuẩn bị cho Hội thi chung kết cấp huyện. Đây là một Hội thi với nội dung mới, chưa có kinh nghiệm trong việc tổ  chức nên tôi đã tham mưu để có một kịch bản cụ thể cho các nhà trường, cụm   chuyên môn và cấp huyện thực hiện. Kịch bản Hội thi “Cô và bé với tiếng hát  dân ca – trò chơi dân gian” như sau: 3.6.1. Qui định đối tượng và số lượng dự thi: * Đối tượng: Mỗi đội gồm có 3  thành phần:  Giáo viên, trẻ 5 tuổi và phụ  huynh. * Số lượng:  ­ Tất cả các trường tổ chức thi và chọn một đội dự thi cấp cụm. ­ Mỗi cụm tổ  chức thi chọn 1 đội đạt giải nhất, 1 giải nhì tham dự  thi  cấp huyện. 3.6.2.  Nội dung thi: Gồm 5 phần ­ Phần thứ nhất: Màn chào hỏi; ­ Phần thứ hai: Bé với tiếng hát dân ca; ­ Phần thứ ba: Bé với trò chơi dân gian; ­ Phần thứ tư: Tài năng của cô với dân ca ; ­ Phần thứ năm: Bé múa trên nền nhạc dân ca hoặc bài hát dân ca 3.6.3. Hình thức tổ chức thi: 3.6.3.1. Phần thi thứ nhất: Màn chào hỏi: (10 điểm) Thời gian: không quá  7 phút đối với mỗi đội. Phải thể hiện được yêu cầu: Giới thiệu về trường, địa phương, cá nhân   mình; giới thiệu về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” ở trường mình, được thể hiện dưới dưới dạng tiểu phẩm, thơ ca, dân ca,  tấu, hò vè ...) Ở phần này các thành viên trong đội tham gia và có thể sử dụng thêm các   vai phụ khác tham gia. 3.6.3.2. Phần thi thứ  hai: Bé với tiếng hát dân ca (10 điểm) Mỗi đội sẽ  cử một bé lên thể hiện phần thi qua một làn điệu dân ca. Phần thi này đòi hỏi  8
  9. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN bé phải có trang phục phù hợp theo bài hát; hát đúng nhạc và biết thể hiện điệu  bộ, ánh mắt, nét mặt, thể hiện tình cảm qua bài hát.  2.6.3.3. Phần thi thứ  ba: Trò chơi dân gian: “Kéo co” (đội xếp thứ  nhất  10 điểm, các đội sau lần lượt trừ 1,5 điểm):  Mỗi đội tham gia có 6 trẻ: 3 trẻ trai, 3 trẻ gái. Các đội bốc thăm để chọn   từng cặp thi đấu trò chơi “Kéo co”, tham gia 3 lượt/ 2 đội. 3.6.3.4. Phần thi thứ tư: Tài năng của cô với dân da (10 điểm): Giáo viên  phải thể hiện được 1 bài hát dân ca tự chọn của các vùng miền (có thể đơn ca,   song ca hoặc tốp ca) 3.6.3.5. Phần thi thứ năm: Bé múa trên nền nhạc dân ca hoặc bài hát dân  ca (mỗi đội có ít nhất 6 trẻ tham gia) (10 điểm), thời gian tối đa 7 phút/ đội. Tổng cộng: 50 điểm 3.6.4. Cách tính điểm và xếp loại: Điểm đồng đội là tổng điểm của các  phần thi cộng lại và cơ  cấu các giải cá nhân ở  phần thi “Bé với tiếng hát dân   ca”, “Tài năng của cô với dân ca”. Màn chào hỏi của 1 đơn vị tại Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca –   Trò chơi dân gian” cấp huyện 9
  10. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Các đội tham gia trò chơi “Kéo co” tại Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca –   trò chơi dân gian” cấp huyện 4. Kết quả đạt được: Bằng những biện pháp chỉ  đạo thiết thực, sát, kịp thời với cơ  sở  trong   những năm học qua, nên đã thu nhận được những kết quả như sau: Trước khi thực  Sau khi thực hiện  So  TT Nội dung khảo sát Số  hiện đề tài đề tài trườn Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ Sánh g  trườn (%) trường  (%) (%)  khảo  g  thực  sát thực  hiện hiện Lập   KH   XD   trường   học  1 thân   thiện   –   học   sinh   tích  Tăng cực đưa nội dung tiếng hát  23 8 33.3 23 100 66.7 dân   ca   –   trò   chơi   dân   gian  vào trường MN Lồng   ghép   tổ   chức   trò  2 chơi dân gian ­ hát dân ca  23 4 16.7 24 100 Tăng   vào  chương   trình  lễ   hội,  83.3 hoạt   động   của   trẻ   ở  trường MN  10
  11. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Tổ chức hội thi về tiếng hát  Tăng   3 23 0 0 23 100 dân   ca   hoặc   trò   chơi   dân  100 gian Chỉ   đạo   các   lớp   mẫu   giáo  sử   dụng   các   hình   ảnh   hát  Tăng   4 dân   ca,   chơi   trò   chơi   dân  23 2 8.3 23 100 91.7 gian vào việc trang trí ở các  góc  Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca ­ Trò chơi dân gian” có 23 tổ chức  và đã chọn ra 23 đội tham gia thi cấp cụm và chọn 8 đội xuất sắc nhất để tham  dự vòng thi cấp huyện. Ở Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca – Trò chơi dân gian” cấp huyện  với 5 phần thi: Màn chào hỏi; Bé với tiếng hát dân ca; Bé với trò chơi dân gian;   Tài năng của cô với dân ca; Bé múa trên nền nhạc dân ca, hội thi đã đưa khán   giả đến với làn điệu dân ca của các vùng miền; tạo ra sự  hào hứng, sôi động,  náo nhiệt với các trò chơi dân gian; các động tác múa uyển chuyển, hồn nhiên  trong từng gương mặt của trẻ Hội thi đã thể  hiện được cả  phần “Hội” và phần “Thi”. Cuộc thi hào  hứng, sôi nổi, được dàn dựng công phu, biểu diễn ấn tượng; huy động được sự  tham gia của cô giáo, các cháu, các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Hội thi đã kết   thúc trong không khí vui vẽ, phấn khởi và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong  lòng khán giả.  11
  12. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN Lãnh đạo Phòng GD&ĐT trao giải cho các đơn vị  tại Hội thi “Cô và bé với tiếng hát dân ca – Trò chơi dân gian” IV. KẾT LUẬN: Đối với trẻ  thơ, những làn điệu dân ca, những trò chơi dân gian là một  trong những yếu tố hình thành nên bản sắc văn hoá dân tộc, là nguồn sữa nuôi  dưỡng thế giới tinh thần, là nhịp cầu nối tâm thức trẻ với mọi bài học về cuộc   sống xã hội bởi vì nó có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ nhất đối với các cháu. Tổ chức cho trẻ hát, nghe hát dân ca, chơi các trò chơi dân gian là phương   tiện giúp trẻ  phát triển 5 lĩnh vực mà mục tiêu giáo dục mầm non đang hướng   tới: phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm kỹ  năng xã hội, phát triển thẩm  mỹ, phát triển nhận thức, phát triển thể chất.  Để  đạt được mục tiêu trên đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải có kế  hoạch chỉ đạo, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra để  các bài hát dân ca ­ các trò  chơi dân gian đến với trẻ  một cách lôi cuốn, hấp dẫn. Qua đó góp phần phát  triển khả  năng của giáo viên trong việc giáo dục tình cảm và hình thành kỹ  năng sống cho trẻ, tạo cho các bé một môi trường học tập thân thiện, an toàn.  Tạo không khí thi đua sôi nổi, giao lưu học hỏi giữa các lớp mẫu giáo trong   việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Một điều tin chắc rằng, tiếng hát dân ca và  Trò chơi dân gian sẽ có một sức lan toả mới trong các trường mầm non huyện   12
  13. Kinh nghiệm: Chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian vào trường MN nhà, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học  thân thiện ­ học sinh tích cực”. Đề  tài này góp phần vào việc cụ  thể  hóa nội dung của phong trào “Xây   dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”, xây dựng và tổ  chức hướng  dẫn có hiệu quả cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, nghe ­ học các bài hát dân ca   ... phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Mặt khác tuyên truyền về lợi tích và   phổ  biến cách thực hiện trò chơi dân gian, bài hát dân ca phù hợp   một cách   rộng rãi cho cha mẹ  và cộng đồng, góp phần giữ  gìn bản sắc văn hóa dân tộc   Việt Nam. V. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: 1. Tuyển chọn, biên soạn các bài hát dân ca, trò chơi dân gian phù hợp   với đặc điểm tâm sinh lý trẻ ở lứa tuổi mầm non để các giáo viên có cẩm nang   trong việc thực hiện. 2. Phổ biến các kinh nghiệm trong việc thực hiện phong trào “Xây dựng   trường học thân thiện ­ học sinh tích cực” nói chung và nội dung đưa tiếng hát  dân ca ­ trò chơi dân gian vào trường mầm non để  các trường, giáo viên có cơ  hội học tập, áp dụng trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. 3. Tổ chức cho CBQL, GV giỏi tham quan học tập  ở đơn vị điển hình về  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của bậc học. Kinh nghiệm “Một số biện pháp chỉ đạo đưa tiếng hát dân ca ­ Trò chơi  dân gian vào trường mầm non” là một nội dung của phong trào “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà bản thân đúc rút trong quá trình  chỉ  đạo, tôi mạnh dạn trao đổi và mong được sự  đóng góp ý kiến của đồng  nghiệp, Hội đồng khoa học ngành Giáo dục để giúp tôi có kinh nghiệm tốt hơn   trong quá trình công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn! 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0