intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp giáo viên tận dụng ưu điểm của môi trường xung quanh trẻ vào việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ. Giúp giáo viên ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôn trọng sự khác biệt của trẻ, tích cực thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non

  1. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................. 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................. 2 1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: .................................................... 2 2. Lý do chọn đề tài............................................................................... 2 a. Cơ sở lý luận:................................................................................ 2 b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến...................................................... 3 3. Mục đích của sáng kiến..................................................................... 4 4. Đóng góp của bản sáng kiến kinh nghiệm........................................ 5 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ................................................... 5 Phạm vi:................................................................................................ 6 6. Đối tượng khảo sát: .......................................................................... 6 7. Phương pháp nghiên cứu:................................................................ 6 PHẦN II: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI............................................. 6 1. Thực trạng......................................................................................... 6 1.1. Thuận lợi:.................................................................................... 6 1.2. Khó khăn: .................................................................................. 7 1.3. Khảo sát thực tế đầu năm học:..................................................7 2. Nguyên nhân của thực trạng: ........................................................... 8 3. Những biện pháp chính: ................................................................... 8 4. Những biện pháp cụ thể.................................................................... 9 a. Thế nào là môi trường giáo dục trong trường mầm non. .........11 b. Nội dung của xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. .......11 c. Ý nghĩa của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường MN:...................................................................................... 11 d. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non: .........11 e. Các yêu cầu đối với việc chuẩn bị môi trường giáo dục: ............11 f. Tổ chức cho trẻ hoạt động trong môi trường giáo dục: ................13 4.3: Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các nhóm lớp............................................................................. 14 4.4: Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bên ngoài lớp học:............................................................................... 16 4.5: Biện pháp 5: Xây dựng môi trường xã hội:.................................. 21 5. Kết quả so sánh có đối chứng sau khi thực hiện đề tài. .................28 Sau một năm thực hiện đề tài và sơ kết 02 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã đạt được thành tích: Thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt giải ba cấp Thành phố................................................... 28 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................... 30 1. Kết luận:.......................................................................................... 30 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm. .............................31 3. Khuyến nghị.................................................................................... 31 1/29
  2. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:  “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường   giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 2. Lý do chọn đề tài. a. Cơ sở lý luận: Xuất phát từ  mục têu chung của gáo dục mầm non hiện nay là   giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo  dục không chỉ  truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ  động mà các  nhà giáo dục tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động,  sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm.  Để đạt  được điều này, các nhà giáo dục hay giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu   cầu, trình độ, khả  năng của từng trẻ  trong lớp, trên cơ  sở  đó lựa chọn được  nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trẻ  mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”, việc học và việc dạy  không tự nó diễn ra mà giáo viên cần tạo ra các điều kiện để thực hiện. Môi   trường giáo dục được thiết kế tốt là điều kiện hỗ trợ hiệu quả nhất cho giáo  viên và trẻ  thực hiện hoạt động dạy và hoạt động học  ở  trường mầm non,  cho phép trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động và càng độc lập hơn. Cũng  từ đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non là nhận thức về thế giới xung quanh  qua hình ảnh trực quan.  Các nhà giáo dục đã nghiên cứu thực nghiệm và chứng minh: Trẻ  lọt   lòng mẹ  đã sớm hình thành con đường học tập. Học tập với trẻ  mầm non   không phải cứ   là học “toán”, học “văn”…. học của trẻ  mầm non rất đơn   giản, học của trẻ mầm non là học để tiếp cận với nền văn minh của xã hội,  học của trẻ mầm non: là học tên gọi của mọi người và đồ vật xung quanh; là   học cách sử dụng đúng thiết bị đồ dùng hàng ngày; là học cách dùng, cách sử  dụng thiết bị  vệ  sinh cá nhân, đồ  dùng vệ  sinh chung, đồ  dùng sinh hoạt, đồ  dùng phục vụ ăn ngủ sao cho đúng, phù hợp với kinh nghiệm của người lớn ­   dù chỉ là học cách mở vòi nước, tắt vòi nước; là học cách sắp xếp đồ dùng cá   nhân trên giá hoặc trong tủ một cách nhanh nhất, gọn gàng nhất; học của trẻ  mầm non là "Tái tạo" thực tế  cuộc sống gần gũi xung quanh trẻ  thông qua  việc chơi các trò chơi vv. * Môi trường giáo dục trong trường mầm non:  Là tổ  hợp những điều kiện tự  nhiên ­ xã hội cần thiết, trực tiếp  ảnh   hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ   ở  trường mầm non. Hiệu quả  2/29
  3. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ. Có nhiều cách phân loại môi trường giáo dục: Có quan  điểm cho rằng, môi trường giáo dục mầm non bao gồm môi trường tự  nhiên  (như  các  điều kiện không khí,  ánh sáng, nguồn nước, cây xanh, địa  điểm  trường...)   và môi   trường xã  hội  (bao gồm: bầu  không khí  giao  tiếp  trong   trường mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con   người,   giữa   trường   mầm   non   với   các   tổ   chức   kinh   tế,   xã   hội,   văn   hóa  khác…). Một quan điểm khác lại phân chia môi trường giáo dục thành môi  trương vật chất và môi trường xã hội. Môi trường vật chất trong trường   mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi, không gian phục vụ  cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Môi trường vật  chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát  triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Môi trường   xã hội được hiểu là toàn bộ  những điều kiện xã hội như  chính trị, văn hóa,   các mối quan hệ  giúp trẻ  hình thành nhân cách của mình. Môi trường xã hội  đặc biệt được nhấn mạnh  ở  đây là môi trường giao tiếp trong trường mầm  non, bao gồm sự  giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với trẻ  và giữa trẻ  với  những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư  phạm, vừa  mang tính chất gia đình. Việc phân loại môi trường có thể  khác nhau, song   đều quan trọng đối với giáo dục mầm non. Theo tôi, môi trường đó cần phải  cung ứng các điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một  cách tích cực, chăm sóc trẻ tốt… qua đó, nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt. Với quan điểm của tôi trong sáng kiến kinh nghiệm này xin đề cập đến  vấn đề  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm có: Môi trường   vật chất và môi trường xã hội. b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến. Giáo dục Mầm Non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị  tâm thế sãn sàng đi học cho trẻ, cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh  hoạt gần gũi với hoạt động học tập. Để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin tham gia  các hoạt động và hòa nhập tốt hơn ở các bậc học tiếp theo. Trẻ cần phải có  sự rèn luyện một cách tích cực về vận động, về trí óc, có sự hiểu biết về bản  thân và gia đình, môi trường xung quanh...Vì vậy việc xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi  thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay  khi mà cả  hệ  thống giáo dục đang quyết tâm thực hiện Nghị  quyết 29 của   Đảng, Nghị quyết TW 8 khóa XI về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và   3/29
  4. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” đào tạo”. Do đó xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là xây  dựng một môi trường giáo dục an toàn, thuận tiện, gần gũi, thu hút sự  chú ý  của trẻ, giúp trẻ  chủ  động tham gia vào các hoạt động, tạo cho trẻ  học mà  chơi, chơi bằng học, có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực, tự  nhiên. Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là  thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong  công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt   động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ  được hình thành và phát triển  toàn diện.  Do đó mỗi người cán bộ  quản lý, giáo viên cần ý thức và hiểu rằng  việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ  không  đơn thuần do thực thi   nhiệm vụ  theo tinh thần chỉ  đạo của cấp trên mà quan trọng là do sự  phát   triển tâm sinh lý của trẻ, yêu cầu phát triển của xã hội, tự  nhà trường nhận   thấy cần thiết phải thay đổi để  đáp  ứng được yêu cầu phát triển trong mỗi   giai đoạn phát triển của xã hội Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả  đào tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn  ngành giáo dục hiện nay. Với nhiệm vụ  là một phó hiệu trưởng phụ  trách  công tác chuyên môn  tôi chọn đề tài: “Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao   chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”   để  áp  dụng đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị mình. 3. Mục đích của sáng kiến. * Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:  Nghiªn cøu vµ øng dông  “Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất  lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”  ®Ó  giúp giáo  viên hiểu rõ hơn về cách tiếp cận giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ­ Giúp giáo viên tận dụng ưu điểm của môi trường xung quanh trẻ vào  việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả đảm bảo  chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ. ­ Giúp giáo viên ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Tôn trọng sự  khác biệt của trẻ, tích   cực thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Tính mới của sáng kiến kinh nghiệm: Song song với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm hiện nay  thì việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm   4/29
  5. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” trung tâm là một một nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ là phong trào mà còn  là một yêu cầu bắt buộc với mọi giáo viên. Tuy nhiên không phải giáo viên  nào nào cũng thành công trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm như  mong muốn. Trên thực tế, việc trẻ hoạt động với môi trường   xung quanh trẻ vẫn theo sự hướng dẫn chủ động của giáo viên làm trung tâm.   Thực hiện và ứng dụng bản sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao   chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” sẽ mở ra  một hướng đi mới cho giáo viên trong việc tạo môi trường học tập, vui chơi   cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. * Ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm. Tích cực hoá hoạt động của trẻ, trẻ  được tự  khám phá, trẻ  được trải  nghiệm bằng các giác quan, chú trọng giáo dục cá nhân kết hợp giáo dục  trong nhóm, lớp giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp  giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ.  Giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động  vui chơi trải nghiệm cho trẻ, giáo viên có thể  sử  dụng tối đa nguồn nguyên  vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú môi trường giáo duc của trẻ,   gây được sự  chú ý của trẻ, trẻ  ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, giao  tiếp ngôn ngữ tình cảm phát triển. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo, dục trẻ trong trường mầm non. 4. Đóng góp của bản sáng kiến kinh nghiệm. * §ãng gãp vÒ mÆt khoa häc: Xây dựng môi trường giáo dục theo  quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục mầm non. * §ãng gãp vÒ mÆt thùc tÕ: Giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo,  không bị gò bó khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ nhất là môi trường  trong lớp, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa  phương để  làm phong phú các góc chơi của trẻ, gây được sự  chú ý của trẻ,  trẻ ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, phát triẻn khả năng giao tiếp, phát   triển ngôn ngữ và tình cảm. Tập thể  giáo viên đã nhận thức được việc xây dựng môi trường giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm  là rất cần thiết trong việc thực hiện đổi mới chương  trình giáo dục bậc học mầm non.  Trẻ hứng thú tham gia hoạt động không mệt mỏi và hăng say khám phá,  sáng tạo…kết quả các mặt giáo dục trẻ  được nâng lên rõ rệt. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:  5/29
  6. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” Đối tượng: Nghiên cứu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm trường mầm non. Phạm vi: Tại trường mầm non: Từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018 6. Đối tượng khảo sát:  ­  Môi trường trong lớp học và ngoài lớp học. ­ Nhận thức và hứng thú của  trẻ  khi hoạt động với môi trường. ­ Nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về  xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. ­ Khảo sát về cơ sở, vật chất đồ dùng, đồ chơi. 7. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp điều tra khao sát ­ Phương pháp thực hành ­ Phương pháp tích lũy kinh nghiệm ­ Phương pháp đối chứng ­ Phương pháp giảng giải thuyết trình. PHẦN II:  QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Thực trạng 1.1. Thuận lợi: ­ Trong năm học qua nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo   của các cấp lãnh đạo, Đảng ủy và chính quyền địa phương. Sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì.  ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường được cấp trên quan tâm đầu tư  xây   dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Trường đạt trường chuẩn  Quốc gia tháng 11/2017. ­ Giáo viên năng động trong công tác, số  giáo viên trên chuẩn là 26/37   đạt: 66,7%, tỉ lệ bình quân giáo  viên nhà trẻ và mẫu giáo đạt 2,5GV/ 1 nhóm,   lớp. Số giáo viên giỏi cấp huyện và lao động giỏi cấp huyện là 16 đ/c chiếm  tỷ lệ 43% . ­   Học   sinh   toàn   trường   100%     ăn   ở   bán   trú   tại   trường   và   học   2  buổi/ngày. ­ Ban đại diện Hội cha mẹ  học sinh nhiệt tình, tích cực tham gia các  hoạt động của nhà trường. 6/29
  7. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 1.2. Khó khăn:  ­ Trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi hiện đại, môi trường giáo dục ngoài  lớp học còn hạn chế, chưa phong phú đa dạng. ­ Một số  giáo viên còn hạn chế  khi xây dựng môi trường học tập cho  trẻ, ít sáng tạo, giáo viên mới chưa tự tin khi trang trí môi trường lớp học cho   trẻ.  ­ Về  phía phụ  huynh học sinh: Còn một số  cha mẹ  học sinh còn chưa  quan tâm đến việc học của con ở trường mầm non.    1.3. Khảo sát thực tế đầu năm học: * Cơ cấu nhà trường năm học 2017 ­ 2018 ­ Đội ngũ CB ­ GV ­ NV: Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên 56. + Trong đó: Lãnh đạo: 3, giáo viên 37; nhân viên 16. ­ Về học sinh: Tổng số 16 nhóm lớp với 555 học sinh. ­ Nhà trẻ: 2 nhóm : với 66 học sinh. ­ Mẫu giáo 14 lớp: với 489 học sinh. Riêng mẫu giáo 5 tuổi là 5 lớp với  195 học sinh. Học sinh toàn trường 100%  ăn ở bán trú tại trường và học 2 buổi/ngày. *Về môi trường giáo dục trong và ngoài lớp. Số lớp học là 16 nhóm, lớp. STT Nội dung khảo sát Số lớp % 1 Môi trường trong lớp học trang trí tạo được góc  12/16 75% mở cho trẻ hoạt động. 2 Môi trường trong lớp học  trang trí chưa tạo được  4/16 25% góc mở cho trẻ hoạt động. 3 Khai thác và tận dụng môi trường ngoài lớp học. 11/16 70% * Đội ngũ giáo viên:  Tổng số nhà trường 37 giáo viên: Số giáo  STT Nội dung khảo sát % viên 1 Giáo   viên   có   kiến   thức   và   kỹ   năng   xây   dựng   môi  12/37 32% trường giáo dục. 2 Giáo viên biết đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục   15/37 40,5% trẻ  và đánh giá sự  phát tiển của trẻ  theo quan điểm  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 3 Giáo viên sáng tạo trong xây dựng môi trường giáo  10/37 27% dục. 7/29
  8. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 4 Tổ  chức và hướng dẫn trẻ  khai thác và sử  dụng môi  15/37 40,5% trường giáo dục có hiệu quả. 5 Giáo   viên   biết   tận   dụng   và   xây   dựng   môi   trường  15/37 40,5% ngoài lớp học để trẻ tìm tòi, khám phá và trẻ nghiệm. * Kh¶o s¸t về mức độ nhận thức và sự hứng thú cña trÎ Tõ môc ®Ých lµ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  t«i ®· tiÕn hµnh kh¶o s¸t mức độ  hứng thú, nhận thức của trẻ  khi trẻ hoạt  động với môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp học cụ thể là: Tổng số trẻ toàn trường là 555 học sinh;  Trong đó Mẫu giáo là 489 và  nhà trẻ là 66. Trẻ có kiến thức, kỹ năng, thái độ  và  Kết quả khả năng hứng thú, trải nghiệm khi  STT hoạt động trong môi trường giáo dục  Số lượng Tỷ lệ % theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm . 1 Loại tốt 140/555 25,2% 2 Loại khá 203/555 36,5% 3 Loại TB 150/555 27% 4 Loại yếu 66/555 11,8% 2. Nguyên nhân của thực trạng:  ­ Kiến thức và kỹ  năng về  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm   trung tâm của giáo viên còn hạn chế. Giáo viên xây dựng môi trường trong và  ngoài lớp học mang tính chất là trang trí chưa tạo được góc mở  hay không  gian để trẻ sáng tạo và học tập. ­ Trẻ hoạt động với môi trường lớp học còn thụ động, giáo viên còn áp  đạt trẻ và chưa thực sự để trẻ được tự do trải nghiệm, khám phá do đó chưa  phát huy được tính tích cực của trẻ. 3. Những biện pháp chính:  3.1: Biện pháp 1: Tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao nhận thức về  “ Xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cho bản thân và cho đội ngũ   giáo viên trong nhà trường. 3.2: Biện pháp 2: Lập kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. 3.3: Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  trong các nhóm lớp. 8/29
  9. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 3.4: Biện pháp 4: Biện Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm bên ngoài lớp học. 3.5: Biện pháp 5: Xây dựng môi trường xã hội: 3.6: Biện pháp 6: Chỉ  đạo lớp điểm về xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm: 3.7:   Biện   pháp   7:   Tăng   cường   công   tác   kiểm   tra   đánh   giá   và   tuyên  dương khen thưởng kịp thời. 3.8: Biện pháp 8: Tăng cường xây dựng điều kiện cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, đồ chơi xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non theo quan  điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 3.9: Biện pháp 9: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng trong việc xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 4. Những biện pháp cụ thể. 4.1. Biện pháp 1: Tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao nhận thức về  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cho bản thân và  cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Chất lượng chuyên môn của một trường phụ  thuộc rất lớn vào bản  thân mỗi cán bộ, giáo viên do đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định mà  các văn kiện của Đảng và Nhà nước đều nêu rõ trong chỉ thị 40/CT/TW ngày  15/6/2004 của Ban bí thư  TW Đảng về  việc xây dựng, nâng cao chất lượng  đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Người thầy cần giỏi về chuyên  môn, đồng thời lại phải tốt về nhân cách, mới thực hiện được nhiệm vụ  của  mình, thực sự là những “Kỹ sư tâm hồn”. Từ nhận thức về ý nghĩa của việc tự học, tự bồi dưỡng, nên bản thân  tôi luôn tham gia đầy đủ  các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do Sở,   Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Song song với đó là việc tự học, tự nghiên   cứu tài liệu, thực hiện tốt chương trình bồi dưỡng thường xuyên về  chuyên  môn của cán bộ  quản lý và giáo viên thực hiện đúng kế hoạch, có chú trọng  đến việc bồi dưỡng về chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm.  Qua việc bản thân tôi được tập huấn các chuyên đề  về  xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Sở, Phòng giáo dục tổ chức, tôi đã  đúc   rút kinh nghiệm về lý thuyết và truyền đạt lại tới 100% giáo viên trong trường.  Cùng với đó tôi tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi đưa ra những ý  9/29
  10. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” tưởng mới về xây dựng môi trường giáo dục lất trẻ làm trung tâm ở trong nhóm,   lớp và môi trường ngoài lớp học, trình bày những đề xuất, kiến nghị những khó  khăn ở các nhóm, lớp. Năm học 2016­2017 trường tôi được Phòng giáo dục chỉ  đạo thực hiện  điểm chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đó cũng là  điều kiện thuận lợi là nền tảng cho cán bộ quản lý và giáo viên trong trường về  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong năm học 2017­2018. Ảnh: Bồi dưỡng chuyên môn kiến thức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 4.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy  trẻ làm trung tâm. Xuất phát từ  mục têu chung của giáo dục mầm non hiện nay là  giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của   nhà trường thể hiện rõ việc triển khai xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm tại trường, tại các nhóm, lớp có tính khả thi cao, hiệu quả đối  với trẻ. Và với vai trò là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn giáo dục, tôi  đã chủ động xây dụng riêng một kế hoạch về xây dựng môi trường giáo dục   lấy trẻ  làm trung tâm được ban giám hiệu và chị  em giáo viên thảo luận,  thống nhất, Hiệu trưởng duyệt. Kế hoạch được triển khai thực hiện có hiệu  qủa cao và thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo với cấp trên.  10/29
  11. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” Kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của nhà  trường được thể hiện rõ: a. Thế nào là môi trường giáo dục trong trường mầm non.   ­ Môi trường giáo dục trong trường Mầm Non là: Tổ hợp những điều  kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm  sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm Non. Hiệu quả của những hoạt động này góp  phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.  b. Nội dung của xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Cũng như đã trình bày ở trên với quan điểm của tôi trong sáng kiến kinh  nghiệm này xin đề cập đến vấn đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm có: Môi trường vật chất và môi trường xã hội. c. Ý nghĩa của môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong  trường MN: ­ Tạo cơ hội cho trẻ được tự lựa chọn hoạt động phù hợp.  ­ Khuyến khích trẻ  tham gia tích cực tạo cơ  hội cho trẻ  bộc lộ  khả  năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ nhằm góp phần hình thành   và phát triển nhân cách cho trẻ.  ­ Môi trường như người giáo viên thứ  2 trong công tác tổ  chức, hướng  dẫn trẻ  hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ,   thông qua đó, nhân cách trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. d. Nguyên tắc xây dựng môi trường trong trường mầm non:  ­ Đảm bảo an toàn (thể chất, tâm lý cho trẻ). ­ Được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc  giáo dục trẻ. ­ MT giáo dục cần đa dạng, phong phú để  kích thích sự  phát triển của  trẻ.  ­ Môi trường phải thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội.  e. Các yêu cầu đối với việc chuẩn bị môi trường giáo dục:  * Yêu cầu đối với việc xây dựng môi trường xã hội: Cần đặc biệt quan tâm đến các mối quan hệ: +  Giáo viên với Giáo viên; Giáo viên với Trẻ; Giáo viên với Cha mẹ  trẻ; Trẻ với  Trẻ.  Trong quan hệ giữa cô và trẻ, giữa trẻ với nhau cần đảm bảo để trẻ có  được: Cảm giác an toàn; Yêu thương, ấm cúng; Vui vẻ, hứng thú, thoải mái;  11/29
  12. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” Động viên, khen ngợi; Cổ  vũ, khích lệ; Lắng nghe, chia sẻ; Tự  tin; Cởi mở,   Tự do;Bình đẳng với bạn; Có cơ hội tích cực giao tiếp, hoạt động. ­ Tạo tâm lý tin cậy, mong muốn chia sẻ: gần gũi, lắng nghe trẻ, gọi   tên trẻ. ­ Tạo mối quan hệ thân thiện giữa trẻ  với nhau thông qua tổ  chức các  hoạt động tập thể.  ­ Chú trọng phát triển các kỹ năng xã hội trong các hoạt động nhóm:  ­ Khuyến khích trẻ  bộc lộ  cảm xúc, ý nghĩ và tự  tin diễn đạt chúng   bằng lời nói.  ­ Dạy trẻ thoải mái tự tin trước đám đông. ­Tôn trọng sự phát triển tự nhiên, đăc điểm tâm lý lứa tuổi, đặc điểm cá   nhân.  ­ Động viên sự lạc quan, tự tin vào bản thân… khi trẻ gặp thất bại. ­ Kiên nhẫn với trẻ. Tránh thúc ép, căng thẳng khi luyện tập các kỹ  năng cho trẻ. Biết chờ đợi. ­ Chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng ý kiến cá nhân, tránh áp đặt, từ đó  hình thành thói quen suy nghĩ một cách độc lập.  ­ Không định kiến với trẻ. ­ Chỉ cấm đoán những việc không an toàn. ­ Hạn chế mệnh lệnh, tăng cường khích lệ  ­ Rất cẩn trọng trong việc đánh giá trẻ. Nên đánh giá sự  tiến bộ  của   mỗi trẻ so với bản thân và đối chiếu với yêu cầu chung của lứa tuổi.  ­ Đánh giá với mục đích giúp đỡ trẻ phát triển tốt hơn. ­  Tránh việc so sánh trẻ với nhau. Luôn nhìn nhận, khen ngợi bất cứ sự  tiến bộ nào, dù là nhỏ nhất, và của những trẻ khó dạy nhất.  ­ Tạo cơ hội cho trẻ tự phục vụ và giúp đỡ nhau những gì phù hợp với   khả năng.  ­ Dạy trẻ giúp đỡ trẻ khuyết tật học hòa nhập. * Yêu cầu đối với môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp học   khi  lựa chọn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi : ­   An     toàn,   vệ   sinh;   Thẩm   mĩ;   Màu   sắc   tươi   sáng;   Hình   dáng   ngộ  nghĩnh; Đảm bảo tính mục đích; Dễ sử dụng; Đa dạng, phong phú, kích thích  sự phát triển của trẻ. ­ Đa chức năng, mang tính mở: Dùng vào nhiều mục đích khác nhau.  ­ Tận dụng tối đa nguyên vật liệu sẵn có.  12/29
  13. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” * Yêu cầu đối với việc bố trí, sắp xếp: ­ Thuận tiện cho cô và trẻ: Dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn, dễ sắp xếp,   dễ cất  ­ Linh hoạt và cố định; Tạo  cảm giác mới lạ, hấp dẫn với trẻ; Tạo cơ  hội cho trẻ giao tiếp và hợp tác;Tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực  f. Tổ chức cho trẻ hoạt động trong môi trường giáo dục: ­ Giáo viên phải xác định rõ mục đích của mỗi loại tranh ảnh, đồ dùng,   đồ  chơi….. để  giúp trẻ tích cực khai thác, tìm tòi, nghĩ ra nhiều cách chơi …  đáp ứng việc cung cấp và củng cố kiến thức ­ kỹ năng cho trẻ.. ­ Giáo viên phải biết tích hợp các hoạt động một cách linh hoạt  từ đó   kích thích trẻ  tích cực tìm ra các chức năng sử  dụng các đồ  dùng, đồ  chơi   trong các hoạt động. * Lưu ý khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ:  ­ An toàn cho trẻ là yêu cầu số một. ­ Các đồ chơi không phải là để  trang trí mà để cho trẻ hoạt động, tăng   cường đưa các nguyên, vật liệu để  trẻ  có thể  sáng tạo được theo cách của  mình.  ­ Cần có sự  tham gia và sử  dụng sản phẩm của trẻ vào xây dựng môi  trường học tập. Môi trường sẽ được hình thành trong quá trình thực hiện chủ  đề. Với kế  hoạch trên bản than tôi là người trực tiếp xây dựng và được  đồng chí hiệu trưởng duyệt cùng các đồng chí trong ban giám hiệu góp ý. Sau   đó triển khai tới toàn thể giáo viên trong trường để làm căn cứ cho xây dựng  kế hoạch cuả từng lớp. Ảnh: Họp hội đồng sư phạm bàn về kế hoạch nhiệm vụ năm học và kế hoạch xây   dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 13/29
  14. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 4.3: Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm trong các nhóm lớp. Môi trường trong lớp học:  Là khoảng không gian trong mỗi lớp học, là  đồ dùng, đồ chơi phục vụ học tập vui chơi cho cô và trẻ. Trường tôi với diện tích lớp bình quân trung bình là 75 m2/lớp, đồ dùng,  đồ chơi theo thông tư 02 đạt trên 95%. ­ Sắp xếp không gian hợp lý gần gũi với trẻ, thể hiện được đặc điểm  của địa phương, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm, lớp ­ Phân chia giữa các góc rõ rệt. Thiết kế các góc chơi phù hợp với diện   tích và phù hợp với độ  tuổi. Các góc chơi được trang trí hình  ảnh đẹp mắt,   vừa với tầm mắt của trẻ, hình ảnh to, rõ, đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ. Bố trí   góc chơi với tên gọi của góc phù hợp với đồ  dùng đồ  chơi được bố  trí trong  các góc. ­ Trong các nhóm, lớp quan tâm đến môi trường chữ viết. Chữ  viết to,   đúng quy định. Đối với trẻ 5 tuổi ưu tiên môi trường chữ số và chữ viết. ­ Trang trí  ở  góc mở  có sản phẩm của cô và của trẻ  phong phú và đa  dạng ­ Trang trí với màu sắc hài hòa, tránh bị ô nhiễm màu sắc. ­ Đối với các góc chơi: Đủ  số  lượng góc để  trẻ  chơi hàng ngày đảm  bảo phù hợp với độ tuổi; Bố trí hợp lí với diện tích của lớp, sắp xếp các góc   động, tĩnh không gần nhau; Đồ dùng, đồ chơi trong các góc phong phú về thể  loại…     Nhà trường đã phát động các nhóm lớp bổ sung được nhiều đồ dùng   đồ chơi tự tạo, sắp xếp gọn gàng. Quan tâm đến đồ  chơi mang tính sáng tạo  có thể cho trẻ lắp ráp được. ­ Không vẽ tranh cố định trên tường, không trang trí che chắn ánh sáng  cửa sổ. ­ Đồ  dùng các góc bổ  sung theo giai đoạn, không sắp xếp toàn bộ  đồ  dùng đồ chơi sẵn trong các góc. Có sử dụng tranh ảnh là sản phẩm của cô và  trẻ trong quá trình khai thác chủ đề, sự kiện. 14/29
  15. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non”   Ảnh minh họa môi trường trong nhóm lớp ­ Tận dụng tối đa hiệu quả các phòng chức năng, nhà trường có phòng  thể chất, Phòng thư  viện, phòng nghệ  thuật với đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi và  trang thiết bị dạy học. Có lịch hoạt động cụ thể cho các nhóm, lớp và có nội   quy rõ ràng.   Ảnh cô và trò hoạt động trong các phòng chức năng 15/29
  16. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” 4.4: Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm bên ngoài lớp học: Trường tôi có 2 điểm trường với tổng diện tích 7855 m2, có diện tích  sân chơi là 2400 m2, diện tích vườn trường dành cho các bé là 2300 m2. Diện  tích sân chơi chúng tôi bố trí đồ dùng, đồ chơi ngoài trời hợp lý tạo thành khu  vui chơi phát triển thể chất cho trẻ, quy định những đồ  chơi nào phù hợp với   từng lứa tuổi nào để  giáo viên nắm được, để  khi tổ  chức cho trẻ  chơi đạt   hiệu quả và  an toàn đối với trẻ. ­ Môi trường ngoài trời, khoảng không gian rộng mở, trẻ  được tự  do  khám phá, sử dụng các giác quan hòa mình vào thế giới tự nhiên, có nhiều cơ  hội hơn cho phát triển vận động thô. ­ Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt  động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Bố  trí các bồn  cây, hoa hợp lý, trồng những loại cây phù hợp, không độc hại. Sắp xếp bố trí  các đồ chơi ngoài trời phù hợp, thuận tiện trong sử dụng ­ Thiết kế  các khu vui chơi hoạt động phù hợp với không gian của  trường: góc tuyên truyền, góc thiên nhiên, góc chơi với nước, chơi với cát. ­ Cây xanh tự trồng ở các khoảng không tạo không khí trong lành thoáng  mát. Quan tâm tới việc tạo các thí nghiệm cho trẻ quan sát như thí nghiệm về  sự nảy mầm của cây, thí nghiệm về cây cần đất, nước và ánh sáng. ­ Môi trường giáo dục ở ngoài lớp thực sự an toàn, đảm bảo vệ sinh về  nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. ­ Các trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi được bảo dưỡng thường xuyên,  giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Môi trường bên ngoài lớp học được thể hiện: ­ Khu vui chơi thể  chất: Giáo dục thể  chất cho trẻ   ở  lứa tuổi mầm   non đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ.   Trẻ  khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo sẽ  là cơ  sở  tốt cho việc phát triển trí  tuệ, nhận thức, kỹ năng xã hội. Do đó nhà trường đã tạo một khu vui chơi thể  chất cho bé an toàn với mặt sân là cỏ  nhân tạo và cỏ  tự  nhiên do các cô giáo   tự  tay trồng. Khu thể  chất với những đồ  dùng, đồ  chơi như    cầu trượt, đu   quay, xích đu,  ống chui...Ngoài những dụng cụ  thể  chất được cấp trên quan  tâm đầu tư, các cô giáo còn tự  thiết kế  những đồ  dùng thể  chất từ  những  nguyên liệu cũ như   đu quay bằng lớp xe, bò chui dưới lốp xe, và thang leo  16/29
  17. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” dây thừng, con đường trải nghiệm trên sỏi, trên cát,   đảm bảo các cháu vui  chơi được an toàn. Ảnh: Hoạt động chơi thể chất ­ Khu vui chơi với cát và nước:  Các bé được thỏa sức sáng tạo: vẽ trên cát, đong cát, xúc cát ...Những  vật nào chìm, vật nào nổi trong nước. Ảnh: Hoạt động chơi với cát và nước - Không gian sáng tạo: Không gian sáng tạo của bé, các bé được thỏa  sức sáng tạo với những hộp bìa cát tông, những viên đá cuội, rồi làm thí  nghiệm với nước và màu, rồi chơi với kính hiển vi... 17/29
  18. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” Ảnh: Cô và trò hoạt động trong không gian sáng tạo. ­ Trẻ  mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”, việc học và việc dạy  không tự nó diễn ra mà giáo viên cần tạo ra các điều kiện để thực hiện. Môi   trường giáo dục được thiết kế tốt là điều kiện hỗ trợ hiệu quả nhất cho giáo  viên và trẻ  thực hiện hoạt động dạy và hoạt động học  ở  trường mầm non,  cho phép trẻ tham gia một cách tích cực. Với diện tích đất của trường rộng tôi  đã tham mưu với ban giám hiệu và cùng với các chị  em giáo viên, nhân viên  tạo cho các bé có vườn hoa; vườn rau; Vườn cây ăn quả; Khu chăn nuôi các  con vật. ­ Với khu vườn hoa của bé: Nhà trường quy hoạch vườn hoa với các  loại hoa gần gũi. Với vườn hoa cô giáo có thể cùng trẻ trò chuyện, quan sát,   trao đổi về đặc điểm của các loại hoa. Ảnh giờ hoạt động ngoài trời của các  Ảnh cô và các bé lớp 3 tuổi khám phá   bé lớp nhà trẻ, các bé cùng cô giáo xay xưa  hoa ngũ sắc lung linh sắc màu. quan sát và trò chuyện về những bông hoa  đồng tiên nhiều màu sắc.  18/29
  19. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” ­ Ở mỗi lớp học giáo viên cùng trẻ còn thiết kế góc thiên nhiên sinh  động, ở đây trẻ được chăm sóc,  tưới nước cho hoa, nhổ cỏ cho cây và đặc  biệt không bao giờ bé bẻ cành hái hoa.                                       Ảnh cô và trò góc thiên nhiên ­ Khu vườn rau của bé: Rau xanh không thể thiếu trong bữa ăn hàng của mỗi chúng ta, rau xanh  cung cấp nhiều Vitamin và muối khoáng cho cơ  thể  bé nhanh lớn. Để  đảm  bảo cho bé có rau sạch trong bữa ăn hàng ngày tại trường, các cô, các bác  trong nhà trường đã giành ra một quỹ đất để trồng một vườn rau. Ở vườn rau  các bé còn được học tập, tìm hiểu và trải nghiệm cách trồng rau, chăm sóc rau   và thu hoạch rau.    Ảnh cô và trò quan sát vườn rau, trải nghiệm cách trồng rau và thu hoạch rau. 19/29
  20. “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non” ­ Vườn cây của bé: Đến với vườn cây của bé tại trường Mầm Non bé  được quan sát, theo dõi sự phát triển của cây, theo dõi cây ra hoa, đậu quả,  đến khi quả chín. Ảnh cô và trò quan sát vườn cây của bé ­ Khu chăn nuôi của bé: Tôi tận dụng một góc nhỏ  của trường cùng  các chị em giáo viên thiết kế khu chăn nuôi của bé với những con vật gần gũi   rễ  thương: như  thỏ, mèo, gà tre, chim câu ... Các bé được cùng cô giáo quan  sát, trao đổi về đặc điểm của từng con vật, và được trải nghiệm cho các con  vật ăn .  20/29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2