intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho trẻ dùng; Vệ sinh khu vực bếp ăn, nơi chế biến ăn uống cho trẻ; Tăng cường công tác vệ sinh cá nhân cô dinh dưỡng và vệ sinh môi trường; Công tác tham mưu với nhà trường phối kết hợp với phụ huynh và giáo viên các lớp;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy

  1. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. A. PHẦN MỞ ĐẦU Mục tiêu giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu  tiên của con người. Vì vậy, chúng ta phải chú ý phát triển toàn diện về năm mặt: nhận   thức, thể chất , ngôn ngữ , tình cảm ­ xã hội, thẩm mỹ. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ  phát triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức   khỏe và giáo dục đó là điều tất yếu . Ngày nay, cùng với sự phát triển chung của xã hội , mỗi gia đình đều có cuộc  sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ  dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy  việc chăm sóc giáo dục trẻ  cũng được gia đình xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan  tâm như  thế  nào là đúng mực để  cơ  thể  khỏe mạnh, học tốt, phát triển cân đối thì  trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lí, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon   miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay vấn đề  vệ  sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất   của toàn xã hội. Đối với ngành Giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non đóng  vai trò rất lớn đến khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường mầm  non.  Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khỏe   trẻ  thơ, nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ  trong xã hội ngày càng   phát triển. Chính vì vậy nên tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp đảm bảo vệ  sinh an   toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy” B. PHẦN NỘI DUNG I . Cơ sở lí luận  Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 1
  2. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Trường mầm non là nơi tập trung đông trẻ  từ  nhiều gia đình, nhiều khu vực  nên dễ lây lan bệnh tật. Công tác đầu tiên của chăm sóc sức khỏe ở trường mầm non  có bán trú luôn đặt lên hàng đầu đó là vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn uống . Trẻ nhỏ cần được chăm sóc và nuôi dưỡng, giáo dục chu đáo trẻ mới có điều   kiện để phát triển toàn diện. Làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn   bán trú là góp phần thực hiện mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ . Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì không những giúp trẻ tránh được bệnh  tật mà còn giúp trẻ có một thể lực khỏe mạnh trí tuệ  minh mẫn, là một nền tảng tốt   cho trẻ phát triển toàn diện. Bởi nhu cầu dinh dưỡng là hết sức quan trọng đối với trẻ.   Việc phối kết hợp phụ huynh trong công tác phòng ngộ độc cho trẻ là rất cần thiết vì   ngoài bữa ăn ở trường, trẻ còn được chăm lo bữa tối ở gia đình. Do đó cần có những  biện pháp thiết thực để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ một cách có hiệu  quả nhất. Muốn phát triển toàn diện cho trẻ thì việc đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó   là phát triển thể chất. Trẻ có thể chất tốt thì chú ý đến dinh dưỡng và vệ sinh an toàn  thực phẩm. Phối kết hợp với các đoàn thể trong và ngoài trường để xây dựng mục tiêu  an toàn thực phẩm như: nhà trường với y tế, nhà trường với các đối tác kí kết hợp   đồng cung cấp thực phẩm. Thực hiện đúng quy trình, hợp đồng thực phẩm không xảy  ra ngộ  độc trong trường. Vận động phụ  huynh cung cấp thực phẩm sạch cho nhà  trường. Kết hợp với cha mẹ học sinh để  làm tốt công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm  nhất là khâu vệ sinh không đảm bảo thì sẽ phát triển không bình thường mà còn mang  bệnh tật, kém phát triển trí tuệ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. Vậy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một nội quy quan trọng góp phần  thắng lợi mục tiêu đó. II. Cơ sở thực tiễn Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 2
  3. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chế  độ  chính sách quan  tâm  đến Giáo dục  Mầm non tạo điều kiện cho bậc học phát triển. Nhiều công văn,  văn bản hướng dẩn chỉ  đạo công tác giáo dục dinh dưỡng và vệ  sinh an toàn thực  phẩm trong trường Mầm non được triển khai thực hiện . Riêng đối với trường Mầm   non Mỹ Thủy, nhà trường thực hiện tốt chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an  toàn thực phẩm , bếp ăn đã được đánh giá hằng năm ...Công tác vệ  sinh an toàn thực   phẩm được thực hiện tốt, không có ngộ  độc thực phẩm xảy ra trong trường. Tuy   nhiên, chúng tôi xác định rằng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với   sức khỏe con người, nhất là với trẻ em, vì cơ thể trẻ còn non , sức đề kháng còn yếu   nên khó khăn trong việc khi đối chọi với bệnh tật, dịch bệnh. Vì thế công tác vệ sinh   an toàn thực phẩm là việc làm thường xuyên , luôn luôn được chú trọng ở trong trường  mầm non. Năm học 2011­2012, trường mầm non Mỹ  Thủy có 8 nhóm lớp/ 245 cháu.   Trong đó có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trình độ đạt chuẩn đào tạo 100%.  Hầu hết các giáo viên được xét tuyển vào viên chức nên yên tâm công tác,   nhiệt tình. Trường luôn nhận được sự  quan tâm của lãnh đạo các cấp như  :UBND  huyện,  Phòng Giáo dục­Đào tạo Lệ Thủy, Thường vụ Đảng ủy Xã Mỹ  Thủy….  Sự  phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh, các ban ngành, đoàn thể… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  tôi đã gặp phải một số  thuận lợi và khó  khăn sau: 1. Thuận lợi ­ Toàn trường đã quy hoạch về  một điểm nên thuận lợi trong công tác chăm  sóc giáo dục trẻ. Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 3
  4. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn tham mưu với lãnh đạo các cấp để  tạo điều  kiện mua sắm cơ  sở vật chất. Đặc biệt là bếp bán trú, đã mua sắm đầy đủ  dụng cụ  như  máy xay, bếp ga, nồi cơm điện, tủ  lạnh…. Quan tâm chỉ  đạo sát sao, đúng với  việc thực hiện tổ chức bán trú và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.  ­ Trường đóng tại khu vực trung tâm, gần chợ nên thuận lợi cho việc lựa chọn  thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.    ­ Đa số  phụ  huynh đã quan tâm đến việc cho trẻ  ăn bán trú tại trường, đưa   đón trẻ đi học chuyên cần, phụ huynh tin tưởng và hưởng ứng tích cực về công tác cho  trẻ ăn bán trú.100% trẻ được ăn bán trú tại trường. ­ Bản thân tôi là giáo viên dinh dưỡng lâu năm tiếp xúc nhiều với công việc   cho trẻ  ăn bán trú tại trường nên cũng tích lũy được một số  kinh nghiệm trong việc   chế biến thực phẩm, chia ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Bên cạnh những thuận lợi trên, trong việc làm cô nuôi tôi cũng gặp không ít   khó khăn sau: 2. Khó khăn:  ­ Ở khu vực bếp ăn chưa có kho nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc xuất   nhập các loại thực phẩm. Tuy nhà bếp đã sử  dụng bếp một chiều nhưng diện tích còn chật hẹp, chưa  đảm bảo theo như Điều lệ trường mầm non. ­   Một số  phụ  huynh chưa thực sự  kết hợp với nhà trường trong việc thực   hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, còn cho trẻ ăn quà vặt tùy tiện.  Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 4
  5. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. ­ Giá cả  thị trường luôn biến động, các nguồn thực phẩm như các loại thịt bị  dịch bệnh nhiều nên khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh  thực phẩm.  Tuy còn gặp nhiều khó khăn như  vậy nhưng bản thân là một giáo viên dinh   dưỡng, tôi đưa ra một số biện pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  nói riêng đồng thời góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung đáp  ứng với tình hình hiện nay. Hy vọng rằng qua những biện pháp nói trên, các cháu sẽ  trở thành những “Bé khỏe bé ngoan” của Trường Mầm non Mỹ Thủy. III. Biện pháp thực hiện. Biện pháp 1: Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho trẻ dùng Thực phẩm là những đồ  ăn, uống của con người dưới dạng tươi sống hoặc đã qua  chế biến mà con người sử dụng hằng ngày để  ăn uống nhằm cung cấp các chất dinh   dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ở trường mầm non, để đảm bảo thực phẩm sạch cho trẻ  dùng chúng ta phải hợp đồng thực phẩm. Nhà trường đã tổ  chức hợp đồng thực phẩm sạch với các nhà cung cấp thực   phẩm uy tính tại địa phương và có sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân xã trong việc ký kết  hợp đồng. Chẳng hạn như hợp đồng trứng, chúng tôi hợp đồng tại anh Hải chủ trang trại   nuôi vịt đẻ trứng tại địa phương , bản hợp đồng được ký cam kết giữa chủ  trang trại  và lãnh đạo nhà trường và sự xác nhận của lãnh đạo địa phương nhằm khi có sự  việc  xảy ra giữa hai bên thì Chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp, giải quyết. Chúng tôi hợp đồng các loại thực phẩm như  gạo, trứng thịt, cá tôm, rau củ  quả, miến, bún bánh… Mổi loại thực phẩm là một hợp đồng. Trong hợp đồng cung  Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 5
  6. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. ứng thực phẩm, chúng tôi giao kèo với nhau chặt chẽ  từ  việc vận chuyển cho đến   khâu giao nhận, giờ giấc thời gian sao cho khỏi  ảnh hưởng công việc. Số lượng, chất  lượng phải đảm bảo. Đối với các loại thực phẩm như  thịt cá phải tươi, sống không  ươn, không ôi thiu, các loại rau quả phải tươi không sâu, không dập nát…vv. Khi có dịch bệnh  ở các loại thực phẩm mà nhà trường hay dùng thì chúng tôi   phải chuyển sang các loại thực phẩm khác chẳng hạn như  thịt lợn bị  dịch thì chúng  tôichuyển sang hợp đồng thịt bò, hoặc ăn mè vừng, lạc…vv làm sao trẻ  ăn đủ  chất,   đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho trẻ dùng, chúng tôi có kế  hoạch duy   trì triển khai hệ  thống VAC. Nói thì VAC nhưng trước mắt chúng tôi chỉ  triển khai   được hệ thống V mà thôi. Chúng tôi quy hoạch sân vườn, xây dựng vườn rau của bé,  bản thân tôi đã phối hợp với phụ huynh lao động đào đất đắp cao xung quanh hàng rào   để  trồng đu đủ, trồng bí, các loại rau. Đặc biệt là trường tôi có khu vườn tại cụm  Thuận Trạch, mặc dầu lớp học  đã chuyển lên trung tâm nhưng vườn trường  ở  đó  chúng tôi trồng được rất nhiều rau củ, cấy lúa, … góp phần cung cấp dinh dưỡng và  cải thiện bữa ăn cho cô và trẻ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm . Bên cạnh đó , tôi huy động sự  tham gia đóng góp của phụ huynh trong việc cung cấp   thực phẩm sạch cho nhà trường . Chẳng hạn như  phụ  huynh nào có trứng sạch thì  cung cấp trứng, phụ  huynh đi cất tôm thì cung cấp tôm.. Thực phẩm của phụ  huynh   mang đến đều đảm bảo chất lượng, là giáo viên dinh dưỡng chúng tôi an tâm hơn khi   biến chế của phụ huynh mang đến bán cho nhà trường. Biện pháp 2: Vệ sinh khu vực bếp ăn , nơi chế biến ăn uống cho trẻ. Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 6
  7. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Hằng ngày làm việc ở bếp ăn bán trú, tôi luôn luôn coi bếp ăn như ngôi nhà của  mình. Để làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ thì nơi chế biến thường   xuyên phải được giữ  vệ  sinh sạch sẽ, có dụng cụ  riêng cho thực phẩm sống và chín.   Chẳng hạn như : Dao thớt sau khi chế biến luôn được rửa sạch, để ráo nước và được   sử dụng đúng , có thớt thái thịt chín, có thớt thái thịt sống vv. Bếp nấu ăn phải đảm bảo đủ  ánh sáng và không khí. Sàn nhà tôi luôn luôn lau sạch,   giày đép của giáo viên luôn bỏ bên ngoài. Bếp thực hiện quy trình một chiều để  đảm bảo vệ  sinh, không bị  bụi, có đủ  dụng cụ cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có đủ nguồn nước sạch để phục vụ  cho trẻ ăn uống. Trong nhà bếp có bản tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về  vệ  sinh an toàn thực  phẩm. Dụng cụ  chế  biến thực phẩm hằng ngày luôn được cọ  rửa, vệ  sinh sau khi sử  dụng. Thùng rác thải, nước gạo… luôn được thoát và để  đúng nơi quy định, các loại   rác thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời. Hàng ngày tôi và một giáo viên dinh dưỡng thay nhau đến sớm mở  cửa thông  thoáng phòng, lau dọn sàn nhà, kệ  bếp, kiểm tra hệ  thống điện, ga trước khi hoạt  động. Nếu có đều gì biểu hiện không an toàn thì báo ngay với lãnh đạo nhà trường để  kịp thời xử lý.  Ngoài công tác vệ  sinh hàng ngày, định kỳ, hàng tháng phải tổng vệ  sinh xung  quanh nhà bếp, vệ sinh nhà bếp ­ dụng cụ bếp ­ dụng cụ nơi sơ chế thực phẩm sống ­   khu chế biến thực phẩm ­ chia cơm ­ nơi để thức ăn chín… Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 7
  8. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Với cách làm thường xuyên, như vậy nên khu vực chế biến và bếp ăn trường tôi luôn  luôn sạch sẽ. Biện pháp 3:  Tăng cường công tác vệ sinh cá nhân  cô dinh dưỡng và vệ sinh môi  trường Công tác vệ sinh cá nhân cô dinh dưỡng được đặt lên hàng đầu. Bởi nếu không làm tốt  khâu này chính là cơ  sở  cho việc ngộ  độc thực phẩm và cũng là nguồn lây bệnh qua  đường ăn uống. Trong quá trình chế  biến thức ăn cho trẻ, giáo viên chế  biến mặc đúng trang  phục đeo tạp dề, đội mũ, đầu tóc phải gọn gàng, móng tay cắt ngắn và sạch sẽ, tuyệt   đối không được bốc thức ăn khi chia ăn cho trẻ. Giáo viên phải rửa tay bằng xà phòng   tiệt trùng trước  khi chia ăn . Nếm thức ăn của trẻ  phải có thìa, đũa riêng, nếm thừa  không được cho lại vào soong. Không đưa   người ngoài vào khu vực bếp. Bản thân hai đồng chí làm  ở  bếp dinh  dưỡng hằng năm đều khám sức khỏe định kỳ theo quy định của y tế. Vệ  sinh môi trường là vấn đề  toàn cầu quan tâm. Đối với trường Mầm non  điều chúng ta quan tâm đó là vệ sinh nguồn nước và xử lý chất thải. Nước là một loại nguyên liệu không thể  thiếu được và nó được sử  dụng nhiều công  đoạn để chế biến thực phẩm, vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ. Nước nhiễm bẩn sẽ  tạo nguy cơ  không tốt đến sức khỏe của trẻ. Nếu dùng  nước an toàn trong chế  biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ  giếng khoan nước  máy…và nước cũng phải được kiểm định về vệ sinh thường xuyên.. Nhà trường đã sử  dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng. Nếu có biểu hiện khác thường thì phải  báo ngay với Nhà trường để  xử  lý kịp thời. Nếu nước nhiễm bẩn sẽ gây ra  ngộ  độc  Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 8
  9. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. thức ăn trong ăn uống và các chứng bệnh ngoài da của trẻ. Nhà trường đã hợp đồng  nước khoáng Bang để trẻ uống hàng ngày. Xử  lý chất thải là vấn đề  toàn trường quan tâm. Các loại rác thải là nơi tập  trung và phát triển của các loại côn trùng, chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây   nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Vì thế các chất thải ra tôi phải cho vào  thùng rác và có nắp đậy. Rác thải đã được nhà trường hợp đồng với vệ  sinh môi   trường và thu gom xử lý hàng ngày. * Biện pháp 4:  Công tác tham mưu với nhà trường phối kết hợp với phụ  huynh và giáo viên các lớp Công tác tham mưu vô cùng quan trọng. Tham mưu đúng, sát với tình hình thực   tế sẽ thu lại kết quả cao. Tôi đề  xuất với lãnh đạo nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương  xây dựng mới bếp bán trú đảm bảo diện tích, thiết kế  theo quy trình bếp 1 chiều, có  nhà kho thuận tiện trong việc sử dụng.  Tôi nghĩ rằng bên cạnh vệ sinh cá nhân của giáo viên dinh dưỡng thì vệ sinh cá  nhân của giáo viên ở lớp, vệ sinh của trẻ không kém phần quan trọng. Cần phải phối   hợp chặt chẽ  với  giáo viên trong các nhóm, lớp.  Bản thân tôi được nhà trường giao trách nhiệm là tổ trưởng tổ chuyên môn khối Nhà  trẻ, dinh dưỡng.Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, qua các buổi họp tổ chúng   tôi trao đổi, nhắc nhở nhau về vệ sinh cá nhân như trước khi cho trẻ ăn giáo viên phải  rửa tay bằng xà phòng, phải mang tạp dề, đeo khẩu trang... Đối với trẻ, phải vệ sinh  rửa tay bằng xà phòng thường xuyên trước khi ăn, rửa tay khi tay bẩn. Giáo dục trẻ  không ăn quả xanh, uống nước lã, trước khi ăn các loại quả phải rửa sạch, gọt vỏ…vv Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 9
  10. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy.                Bên cạnh đó, tôi kết hợp chặt chẽ với giáo viên  ở  các nhóm lớp để  tuyên   truyền phối hợp với phụ huynh. Tôi nghĩ rằng phụ  huynh là cầu nối giữa gia đình và  nhà trường, là lực lượng nồng cốt quan trọng trong việc quyết định sự thắng lợi mục   tiêu năm học. Muốn trẻ  được phát triển một cách toàn diện và đảm bảo an toàn thì  mỗi một giáo viên cần chú ý đến công tác tuyên truyền, phối kết hợp chặt chẽ với các  bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trong điều kiện xã hội đang phát triển về  mọi mặt, là giáo viên dinh dưỡng  không những nắm bắt cơ bản về chăm sóc nuôi dưỡng mà còn làm tốt công tác tuyên  truyền với các bậc phụ  huynh, với cộng đồng thực hiện vệ  sinh an toàn thực phẩm  một cách có hiệu quả. Mời Bạn đại diện cha mẹ  tham quan nhà bếp, hướng dẫn phụ  huynh thực  hiện các thao tác theo dây chuyền bếp một chiều, cách bảo quản và chế  biến thực   phẩm an toàn. Kết hợp với các hình thức tuyên truyền qua bản tin truyền thanh đã thu hút sự  chú ý của phụ huynh, giúp phụ huynh có thêm kiến thức phòng ngộ độc cho trẻ. Qua phiên họp phụ huynh đầu năm, tôi đã tâm sự nhiều về công tác tổ chức ăn  bán trú cho trẻ  đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm nên phụ  huynh đã đồng ý cao và  nhất trí nâng mức ăn từ 7.000đ/ ngày/một trẻ lên 8000 đ/ ngày/một trẻ. Muốn cho trẻ  phát triển khỏe mạnh, có bữa ăn ngon không chỉ  là trách nhiệm của cô giáo ở  trường  mầm non mà cần phải phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để  làm tốt  công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  ở nhà. Phối hợp với phụ huynh trong việc   hạn chế  cho trẻ  ăn quà vặt, ăn quà không rõ nguồn gốc. Nên sử  dụng các loại thực  phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu. Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 10
  11. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Làm tốt công tác phối hợp với phụ  huynh xây dựng hệ  thống nước sạch và  cung cấp đủ nguồn nước sạch sinh hoạt trong nhà trường Nhờ áp dụng các biện pháp trên trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  cho trẻ nên tôi đã gặt hái một số kết quả như sau: IV. Kết quả đạt được: Qua một năm kiên trì thực hiện các biện pháp nói trên, bản thân tôi , trẻ, phụ  huynh đã đạt được nhiều kết quả  đáng khích lệ, cụ  thể  là: Xây dựng bếp   bán trú  mới , đảm bảo diện tích trên 60 m2, Bếp rộng rãi, thoáng mát theo quy trình bếp 1  chiều. a. Đối với bản thân: Là giáo viên đã thực hiện các công việc ở bếp bán trú lâu năm với sự nhiệt tình   học hỏi, hăng say với công việc, yêu nghề  mến trẻ, tôi đã có thao tác trong chế  biến   nhanh nhẹn, gọn gàng, sạch sẽ, thực hiện đúng quy trình theo bếp một chiều. Có ý  thức trách nhiệm cao trong quá trình giữ  vệ  sinh chung, đặc biệt là vệ  sinh an toàn   thực phẩm. Thực hiện chia ăn cho trẻ đúng và đủ. Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm, không có vụ  ngộ  độc nào xảy ra trong   trường học. Thường xuyên thay đổi món ăn và chế  biến các món ăn phù hợp khẩu vị  đối   với trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nắm chắc các phương pháp tính khẩu phần, xây dựng thực đơn theo mùa và   theo tình hình thực tế ở địa phương, luôn đảm bảo vệ sinh chung. Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 11
  12. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. b. Đối với trẻ: 100% trẻ  tham gia ăn bán trú tại trường, hình thành  ở  trẻ  một thói quen như:  Cháu ngoan, lễ phép, mạnh dạn và biết làm một số công việc tự  phục vụ: đánh răng,  rửa mặt, ăn, ngủ, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thông qua các giờ học,   vui chơi… Biết được một số  công việc lao động để  giữ  vệ  sinh nơi công cộng, vệ  sinh   môi trường như: không vứt rác, khạc nhổ  nơi công cộng, biết vứt rác đúng nơi quy  định, vệ  sinh lớp học hàng ngày… và biết được công tác giữ  vệ  sinh rất quan trọng  đối với sức khỏe con người. Trẻ thích đến trường hơn vì được ăn ngủ tại trường cùng cô, cùng bạn. Chất lượng chăm sóc, giáo dục đảm bảo và phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ suy dinh dưỡng so với đấu năm giảm đáng kể, cháu khỏe mạnh, tăng cân, sạch   sẽ.  c. Đối với phụ huynh:  Tất cả  các bậc phụ  huynh đồng tình  ủng hộ  về  cách giữ  vệ  sinh và phòng  chống các bệnh nhiễm khuẩn xảy ra trong nhà trường. Đã có sự  phối kết hợp chặt   chẽ  trong công tác giáo dục trẻ  biết giữ vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân và cùng nhau   làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hầu hết phụ  huynh hạn chế  cho trẻ  ăn quà vặt, tuyệt đối không ăn, uống  những thực thực phẩm không rõ nguồn gốc. Phụ  huynh đã hướng đến chọn những   thực phẩm có thương hiệu, an toàn để  bảo vệ  sức khỏe cho con em mình, cho người  thân. Phụ huynh phấn khởi và yên tâm khi con mình được chăm sóc và nuôi dưỡng  tốt, tạo tiền đề và tâm thế cho trẻ vững vàng bước vào lớp 1. Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 12
  13. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. V. Bài học kinh nghiệm. Từ  những kết quả  đã đạt được, bản thân đã đúc rút ra được một số  bài học   kinh nghiệm sau: Giáo viên dinh dưỡng cần có những kiến thức,phẩm chất chính trị tốt, lối sống   lành mạnh, giản dị, sống trung thực, thật thà và nhân hậu, yêu thương tôn trọng trẻ,   đối xử công bằng với tất cả các trẻ. Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có ý thức học hỏi chị em đồng  nghiệp để vươn lên trong chuyên môn cũng như trong công việc. Phải đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho trẻ dùng. Thực hiện chế biến theo  quy trình một chiều, phù hợp. ­ Thường xuyên vệ  sinh bếp bán trú , vệ  sinh cá nhân và vệ  sinh môi trường   luôn sạch sẽ. ­ Tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để  phụ  huynh nhận thấy rõ  được tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. ­ Tích cực học hỏi bạn bè đồng nghiệp để đảm bảo về chất dinh dưỡng cũng   như về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Đặc biệt là về mùa hè. C. KẾT LUẬN. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi “ Học ăn, học nói”.  Ở  độ  tuổi này trẻ  rất non  nớt và nhạy cảm. Chương trình giáo dục đã giành một quỹ thời gian rất lớn để  chăm   sóc và giáo dục các cháu. Việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm  lớn của toàn xã hội hiện nay. Vai trò của một trường có tổ  chức ăn bán trú   là một   trách nhiệm nặng nề  mà đòi hỏi mỗi một giáo viên luôn luôn năng động, sáng tạo  Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 13
  14. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường mầm non là giúp trẻ  khỏe   mạnh, nhanh nhẹn, khơi dậy  ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết … Chính vì vậy mà mỗi  chúng ta cần phải quan tâm và đầu tư có hiệu quả vào trong công tác chăm sóc và giáo   dục trẻ để giúp trẻ có một sức khỏe tốt hơn. Là một giáo viên dinh dưỡng tôi sẽ  cố  gắng nhiều hơn nữa và chuyển tải  những kinh nghiệm vốn có của bản thân để  trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp  ở  các  trường bạn. Tuyên truyền sâu rộng đến các bậc phụ  huynh và cộng đồng thấy được  tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ  sinh thực phẩm trong trường Mầm non Mỹ  Thủy. Bản thân tôi đã không ngừng phát huy những thành tích đã đạt được. Vì vậy   mà trường Mầm non Mỹ  Thủy đã vượt qua mọi thử  thách để  thực hiện thành công  mục tiêu  nhiệm vụ năm học đã đề ra với các biện pháp trên, các đồng nghiệp của tôi đã  vận dụng vào việc “Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú” đạt   hiệu quả cao trong suốt năm học này. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi về việc “Đảm bảo vệ sinh an toàn   thực phẩm trong bếp ăn bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy” đã được tôi áp dụng trong   suốt năm học này. Tuy nhiên, không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự  góp ý,  giúp   đỡ   của   Hội   đồng   khoa   học   Phòng   Giáo   Dục   Lệ   Thủy.   Hội   đồng   khoa   học   Trường Mầm non Mỹ Thủy cũng như tất cả các đồng chí, đồng nghiệp để  sáng kiến   kinh nghiệm này có tính khả thi cao.  Tôi xin chân thành cảm ơn quý cấp! Mỹ thủy, ngày 20 tháng 5 năm 2012 Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 14
  15. Đề tài: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn  bán trú trường Mầm non Mỹ Thủy. Ý KIẾN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG                                           NGƯỜI VIẾT                                                                                                                                                                                                        Trần Thị Thúy Giáo viên:  Trần Thị Thúy  ­        Trường MN Mỹ Thủy 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2