intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để giúp trẻ 3-4 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là hình thành ở trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh đúng cách, đúng quy trình và vì sao cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhằm giúp trẻ thấy được khi cơ thể thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để giúp trẻ 3-4 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ sinh

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI ­ SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP  “MỘT SỐ BIỆN GIÚP TRẺ 3­4 TUỔI THỰC HIỆN TỐT THÓI QUEN VỆ  SINH ”                                               H    ọ và tên: Nguyễn Thị Bích Thuận                                          Chức vụ: Giáo viên                                             Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                       TÊN ĐỀ TÀI ­ SÁNG KIẾN GIẢI PHÁP  “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3­4 TUỔI THỰC HIỆN TỐT  THÓI QUEN VỆ SINH”                                Họ và tên: NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn                                      Chức vụ: Giáo viên                              Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
  3.                                        Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU       1.1. Lý do chọn đề tài:      Sinh thời chủ  Tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không sạch sẽ  thì bẩn, bẩn thỉu   sinh bệnh tật”.  Bác luôn yêu cầu và kêu gọi: “Mọi người phải chú ý giữ gìn vệ sinh,   bảo vệ sức khỏe”.       Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng quan tâm chăm   sóc thế hệ trẻ vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục và phát  triển sự nghiệp của cha ông. Trẻ em phát triển tốt nhờ  vào rất nhiều yếu tố nhưng   quan trọng nhất là yếu tố  vệ sinh phòng bệnh vì trẻ  em nói chung và trẻ  mầm non  nói riêng là lứa tuổi dễ  mắc bệnh nhất vì cơ  thể  trẻ  trong giai đoạn này sức đề  kháng còn yếu.      Vì vậy công tác chăm sóc và giáo dục vệ  sinh cho trẻ  mẫu giáo là một việc rất   quan trọng và cần thiết giúp trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật,  tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo   nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai.  Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng,  đều có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc trẻ. Mặt khác việc giáo dục hình thành   ở trẻ một số nề nếp thói quen vệ sinh tốt là việc làm hết sức cấp thiết. Bởi xã hội  ngày càng phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng cao, con người ngày càng chịu tác   động của nhiều yếu tố   ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt nhiều vi rút gây bệnh   mới xâm nhập gây tổn hại đến sức khỏe trẻ. Hiện nay, đa số các em nhỏ đặc biệt là   các cháu Mầm non rất dễ mắc phải bệnh “Tay, chân, miệng” căn bệnh này cho đến  nay vẫn  chưa có thuốc chữa chỉ phòng bệnh là chính.Vì vậy việc giáo dục vệ  sinh   cá nhân cho trẻ sẽ  giúp trẻ phòng chống được một số  bệnh, đồng thời giúp trẻ  tạo 
  4. được một số  thói quen vệ  sinh cần thiết khi còn nhỏ. Nhiều nhà khoa học đã qua  nghiên cứu và cho rằng việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng có tác dụng hơn  mọi loại vắc xin. Bởi vậy bản thân là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, thế hệ  tương lai của nước nhà. Các cháu mầm non với đôi mắt trong veo đầy thơ  mộng,   tâm hồn trẻ  như  tờ  giấy trắng, nếu khéo vẽ  thì tròn, còn không khéo thì méo mó.  Bản thân tôi xác định trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo   là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói   quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ  quan trọng nhất   của mỗi giáo viên. Nó giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được những bệnh  tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ  bản để  giúp   trẻ có nền nếp tốt. Con ngươi s ̀ ưc khoe la vôn qui nhât, co s ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ́ ưc khoe la co thê lam đ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ược tât ca moi ́ ̉ ̣  ̣ công viêc. Nh ưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những  yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái, môi trường sống trong  sạch thì việc vệ sinh hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Con người cần   ̉  ren luyên va biêt bao vê gi phai  ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ữ gin chăm soc s ̀ ́ ức khoẻ  thi con ng ̀ ươi m ̀ ơi khoe ́ ̉   ̣ manh được. Nhưng đôi v ́ ới tre mâm non  ̉ ̀ ở  lưa tuôi nay tre còn yêu và châm, vi vây ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣   ̣ ́ ̣ ́ ưc vê sinh ca nhân cho tre la hoàn toan phu thuôc vao cô giao nhăm viêc giao duc y th ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀   ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ức cân giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ngay cho tre mâm non la hêt s ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀  ́ ̣ ̉ ̀ ́ ược bênh tât, tăng c thiêt, vê sinh cho tre la  phong  tranh đ ̀ ̣ ̣ ường sức khoe hình thanh ̉ ̀   nhưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban đâu tiên,  nh ̉ ̀ ờ  co s ́ ưc khoe ma giup tre phat triên vê đ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ức,   ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ưng ky năng t tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua chung ta la hinh thanh cho tre nh ̃ ̃ ự phuc̣   ̣ ̉ vu ban thân  Là một giáo viên phụ  trách lớp mẫu giáo 3­4 tuổi, người trực tiếp giảng dạy   và chăm lo cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm   của mình cũng như tầm quan trọng của việc rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại nhóm  lớp mình phụ trách. Chính vì vậy tôi luôn canh cánh trong lòng và tự hỏi mình: Làm   sao? Làm như thế nào? Và cần phải làm những gì? để rèn cho trẻ cho trẻ thói quen 
  5. vệ sinh một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn trăn trở, tìm mọi cách  để hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt.        Xuất phát từ những lí do đó, năm học 2019­2020,  tôi lựa chọn đề tài “Một số   biện pháp để  giúp trẻ  3­4 tuổi thực hiện tốt thói quen vệ  sinh”   để  làm đề  tài  nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. 1.2. Điểm mới của đề tài:       Hình thành ở trẻ những thói quen, kĩ năng vệ sinh đúng cách, đúng quy trình và vì   sao cần phải vệ  sinh cơ  thể  sạch sẽ  nhằm giúp trẻ  thấy được khi cơ  thể  thường  xuyên được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.    1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Việc hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh tốt có tác dụng rất to lớn đối với sức  khỏe trẻ. Đối với bất kì trẻ ở lứa tuổi nào, ở bất kì nơi đâu chúng ta cũng có thể áp  dụng được, nhưng bản thân tôi là một giáo viên Mầm non dạy lớp 3­4 tuổi  nên tôi  muốn tập trung vào việc giáo dục vệ sinh cho trẻ  ở độ tuổi này. Vì thế phạm vi đề  tài của tôi áp dụng cho trẻ 3­4 tuổi ở trường Mầm non.                                                   2. PHẦN NỘI DUNG       2.1: Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Thói quen hành vi văn minh là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là hành vi  văn hoá. Ngay từ nhỏ trẻ cần được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động  văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và   xã hội.  Bản thân tôi luôn xác định giáo dục vệ  sinh là một trong những nhiệm vụ  giáo dục toàn diện, có ý nghĩa lớn đối với sự hình thành nhân cách trẻ, giúp trẻ khỏe   mạnh, giáo dục vệ sinh cần phải bắt đầu từ trường mầm non và cần phải được duy  trì thường xuyên.  Một số  phụ  huynh vẫn coi nhẹ  việc vệ  sinh cá nhân của con em mình nên  chưa thực sự  quan tâm đến. Và trong quá trình nghiên cứu đề  tài tôi đã gặp những  thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi :
  6. ­ Được sự  quan tâm tạo điều kiện của BGH nhà trường và phòng Giáo dục,  phụ  huynh học sinh giúp đỡ  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ.  Đặc biệt công  trình vệ sinh đảm bảo đầy đủ nước, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh... ­ Các cháu học bán trú ở lại cả ngày nên giáo viên thuận lợi cho việc rèn trẻ. ­ Các cháu đều ở cùng lứa tuổi, nhanh nhẹn và có sức khỏe tốt. Trường lớp  rộng rải, thoáng mát có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho vệ sinh.          ­ 100% phụ huynh đã thực sự quan tâm đến việc học hành của trẻ nên đã chăm  sóc và coi trọng vấn đề vệ sinh, sức khỏe của trẻ, phụ huynh đã đóng góp đầy đủ lệ  phí để mua sắm một số đồ dùng vệ sinh cho trẻ. ­ Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo bé, có tinh thần trách nhiệm   cao trong  việc chăm sóc giáo dục trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục vệ  sinh cá nhân đối với sức khỏe trẻ.       2.1.2. Khó khăn: ­ Trẻ  nhỏ  nên khả  năng nhận thức của trẻ còn hạn chế, tiếp thu không đồng  đều nên ảnh hưởng đến việc dạy trẻ thói quen vệ sinh của cô giáo.  ­ Tỷ lệ suy dinh dưỡng và thấp còi đầu năm tương đối cao. ­   Một   số   cháu   được   cha   mẹ   cưng   chiều   quá   mức,   muốn   gì   được   nấy…    thường làm giúp trẻ nên khả  năng tự  phục vụ của trẻ trong hoạt động vệ  sinh còn   hạn chế.  ­ Phần lớn các cháu trong lớp đều là con em trong gia đình bố  mẹ  làm nông  nên có ít thời gian chăm sóc và giáo dục con cái.  2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên: ­ Trẻ  nhỏ, nhiều trẻ  chưa qua lớp 24­36 tháng nên thói quen vệ  sinh cá nhân   của trẻ  bước đầu còn bở ngở. ­ Trẻ biếng ăn, tỷ  lệ dinh dưỡng cung cấp hàng ngày không đồng đều nên tỷ  lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi còn cao. ­ Một số  phụ huynh làm thay trẻ, chưa cho trẻ tự thực hành, tự  phục vụ  bản   thân nên khả năng tự phục vụ còn hạn chế.
  7. ­ Bố mẹ  trẻ chưa giành nhiều thời gian để  tập luyện cho trẻ cách vệ  sinh cá  nhân. 2.1.4. Điều tra thực tiển: Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát lớp, với tổng số  20 cháu nhưng có 11 cháu là nam, còn 9 cháu nữ. Phần đa các cháu rất hiếu động,  chưa nắm vững được các thao tác vệ  sinh cá nhân đúng cách như  lau mặt, rửa tay,  đánh răng… Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện quan sát và tiến hành thực hành các kĩ năng  vệ sinh của trẻ cho kết quả như sau:  Số trẻ tham  Số trẻ đạt  TT Nội dung Tỷ lệ % gia được Thói quen tự vệ sinh thân  1 20 11 55% thể của trẻ Thói quen vệ sinh môi  2 20 10 50% trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 20 11 55% 4 Kĩ năng lau mặt 20 9 45% 5 Kĩ năng đánh răng 20 9 45%    Từ những đặc điểm và tình hình thực tế của bản thân và của lớp mình, tôi đã suy  nghĩ và tìm ra những biện pháp thích hợp, để từng bước giúp trẻ hình thành thói quen  vệ sinh. Để làm được điều đó tôi sử dụng một số biện pháp sau:  2.2. Các giải pháp giáo dục trẻ 3­4 tuổi vệ sinh tốt: 2.2.1: Giáo viên nắm vững nội dung và các quy trình giáo dục vệ sinh cho trẻ. + Nội dung giáo dục vệ sinh cho trẻ: ­ Cô giáo hướng dẫn cho trẻ được nội dung yêu cầu: Các cháu mẫu giáo tuy   còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu những kiến thức thông thường. Vì vậy cô  cần phải hướng dẫn cho các cháu biết những điều cần thiết của từng yêu cầu vệ  sinh và những tác hại của việc không thực hiện đúng yêu cầu đó, lời hướng dẫn của  cô phải đơn giản, rõ ràng, chính xác, dể hiểu.
  8. ­ Chuẩn bị lời hướng dẫn và động tác mẫu: Các cháu có thể  làm tốt các công  việc tự phục vụ bản thân. Vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được cô cần   chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích,  cô có thể tập trước cho một cháu để cháu đó làm mẫu cho các cháu khác làm theo.       Ví dụ: Thao tác ch¸u tËp rửa tay. - Đầu tiên cô phải nêu tác dụng của việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước  sạch nó giúp cho đôi tay luôn sạch sẽ và quan trọng nhất khi các con sử dụng tay để  cầm quà ăn hay khi cầm thìa ăn cơm…thì tránh cho các vi khuẩn theo đó đi vào cơ  thể chúng ta. (Cho trẻ xem hình ảnh)  ­ Tiếp theo cô giới thiệu với trẻ quy trình rửa tay đúng cách gồm có 6 bước, cô   dùng lời lẽ súc tích hướng dẫn trẻ 1 cách chính xác, cô có thể vừa làm vừa giải thích   hoặc cho một trẻ đã được tập trước lên làm cho cả lớp xem.         Nhắc nhỡ các cháu thực hiện thường xuyên. Muốn hình thành một thói quen vệ  sinh ngoài việc làm cho trẻ hiểu được ý nghĩa có kỹ năng cần phải làm cho trẻ được  thực hành thường xuyên, có như  vậy mới ăn sâu vào nếp sống của trẻ. Hành động  sẽ trở thành thói quen khi đứa trẻ có nhu cầu bên trong.  Ví dụ: Cháu Khánh Linh sau khi ăn xong nếu cháu không đánh răng cháu thấy khó   chịu và không chịu đi ngủ.       Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ 3­4 tuổi có thói quen vệ sinh  tốt thì trước hết giáo viên phải nắm được yêu cầu rèn luyện và kỉ  năng thực hành  cho trẻ, cụ thể:       Thói quen vệ sinh cần rèn:           ­ Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chải đầu, … ­ Biết gấp, cất trải chiếu, gối. ­ Biết giữ  nhà cửa, đồ  dùng đồ  chơi gọn gàng sạch sẽ. Biết giúp cô lau bàn  ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.           ­ Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: Không nhổ  bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch.
  9.           ­ Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống văn  minh.           ­ Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa.           ­ Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp lớn, ngoài ra cần  rèn cho trẻ  như: Biết giúp cô giặt khăn, phơi khăn; Biết dùng tay ­ khăn che miệng  khi hắt hơi , ho… + Quy trình giáo dục vệ sinh cho trẻ:       Để hình thành cho trẻ những yêu cầu kĩ năng trên, bản thân tôi luôn tìm tòi học   hỏi các đồng nghiệp đi trước, nghiên cứu các tài liệu có liên quan. Qua đó tôi đã tiếp   thu các quy trình đúng về rửa tay, lau mặt, đánh răng…và áp dụng vào dạy trẻ.        ­ Quy trình rửa tay bằng xà phòng có 6 bước: + Bước 1: Làm ướt hai tay bằng nước sạch, xoa xà phòng vào lồng bàn tay, chà  xát hai lồng bàn tay.  + Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay nay cuốn và xoay lần lượt từng ngón   tay của bàn tay kia và ngược lại. + Bước 3: Dùng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại. + Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẻ  giữa các ngón của  bàn tay kia và ngược lại. + Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách   xoay đi xoay lại. + Bướ c 6: X ả  s ạch xà bong dướ i vòi nướ c sạ ch. Lau khô tay bằ ng khăn   hoặc gi ấy s ạch.         ­ Quy trình lau mặt:    Đầu tiên, để chuẩn bị thì bạn cần rửa tay thật sạch, phần khăn lau cũng phải  được giặt sạch, đảm bảo vệ  sinh. Sau khi giặt khăn sạch thì trải khăn bên trên 2  lòng bàn tay, hơi thụt vào bên trong cổ tay một chút. + Bước 1: Trải khăn ra lòng bàn tay và lau từ hóc mắt đến đuôi mắt + Bước 2: Bạn tiếp tục dịch khăn, để lau sống mũi, dịch khăn lau miệng, dịch  khăn lau cằm.
  10. + Bước 3: Dịch khăn tiếp tục làm sạch các khu vực trán và 2 bên má. + Bước 4: Lúc này một mặt của khăn đã bẩn hết rồi, bạn bắt đầu gấp đôi  khăn lại, dùng nửa mặt còn lại để lau phần sau gáy và cổ. + Bước 5: Tiếp tục gấp khăn một lần nữa lau phần tai và vành tai. Cuối cùng  chỉ còn việc lau lỗ mũi và lỗ tai nữa thôi, 2 bộ phận này bạn dùng góc khăn lau nhé. Điều quan trọng nhất khi rửa và lau mặt cho trẻ mầm non đó là đảm bảo da  mặt trẻ luôn được tiếp xúc với phần khăn sạch. Nên việc dịch vị trí khăn, gấp khăn  bạn phải quan sát và làm đúng, tránh dùng phần khăn đã lau trước đó lau lại trên mặt  trẻ.       ­ Quy trình đánh răng:         + Bước 1: Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước, lấy lượng kem vừa bằng hạt đậu,  sau đó cho trẻ súc miệng.         + Bước 2: Bắt đầu chải từ mặt ngoài của răng, cần chải cả răng hàm trên và  hàm dưới. Hãy đặt lông bàn chải với viền răng và nướu của trẻ, sau đó chải hàm  trên hất xuống, hàm dưới hất ngược lên hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng.         + Bước 3: Tiến hành chải mặt trong của răng. Chải mặt trong của tất cả các  răng hàm trên và hàm dưới bằng động tác chải lên xuống.         + Bước 4: Tiếp đến, chải mặt nhai của răng. Bạn đặt lông bàn chải song song  với mặt nhai của răng, kéo đi kéo lại khoảng 10 lần.          + Bước 5: Làm sạch lưỡi, bạn hãy đặt mặt chải lưỡi lên lưỡi, rồi nhẹ nhàng  kéo từ trong ra ngoài khoảng 10 lần.          + Bước 6: Đến bước này, hãy cho trẻ súc miệng thật nhiều lần để lấy hết  hoàn toàn kem đánh răng trong miệng bé. Nên nhắc nhở bé rửa sạch bàn chải, vâỷ  khô và cắm phần tay cầm xuống.       2.2.2: Rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh và hành vi văn minh ­ Vệ  sinh môi trường nền nếp của lớp. Các cháu ở  lớp thời gian rất dài, nếu  cô sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ mọi sinh hoạt của lớp có nền nếp làm cho lớp học vui  tươi đầm ấm, thông thoáng sạch sẽ, tất cả những cái đó đều ảnh hưởng rất lớn đến  sự  hình thành thói quen cho trẻ như:  Lớp học sạch đẹp cháu không nỡ  vất rác bừa  
  11. bãi, không vất đồ chơi lung tung…. Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian  biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp   lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt. ­ Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là hay  bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể  bắt chước cái sai,  cái xấu, vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện bản thân và  tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi   với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo.  ̣ ̀ ̉ ̉ ầm non la “          ­ Đăc thu cua tre m ̣ ̀ ơi, chơi ma hoc ̀ Hoc ma ch ̀ ̣ ”.Đê tao cho tre môt ̉ ̣ ̉ ̣  thoi quen luôn gi ́ ữ gin vê sinh môi tr ̀ ̣ ương l ̀ ơp cung nh ́ ̃ ư  vê sinh ca nhân sach se, tôi ̣ ́ ̣ ̃   ́ ở  đông viên tre  luôn nhăc nh ̣ ̉ ở  mọi luc moi n ́ ̣ ơi như  hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̀ ơi hay l ̀ ồng   ́ ̣ ̉ ̉ ́ ược thoi quen biêt gi ghep vao cac tiêt day đê tre co đ ́ ̀ ́ ́ ́ ữ vê sinh ca nhân sach se  ̣ ́ ̣ ̃ ở   trương cung nh ̀ ̃ ư ở nha .̀          Như khi ở nha tre không v ̀ ̉ ưt giây, la b ́ ́ ́ ưa bai lam bân va ô nhiêm môi tr ̀ ̃ ̀ ̉ ̀ ̃ ường sẽ  ̀ ̣ ̣ gây ra nhiêu bênh tât.           Khi ở lơp trong gi ́ ơ hoc không khac nhô b ̀ ̣ ̣ ̉ ưa bai ra l ̀ ̃ ơp, không v ́ ứt đô ch ̀ ơi lung  ̉ ́ ư thê đa hinh thanh cho tre môt thoi quen đa biêt gi tung, không xô đây ban ghê, nh ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ́ ữ vệ   sinh chung.         VD: Trong giơ tao hinh “xe dan ngôi nhà” khi hoc xong tôi nhăc tre nhăt giây vun ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣   ́ ờ tôi cho tre r vào thung rac, cuôi gi ̀ ́ ̉ ửa tay băng xa phong, gi ̀ ̀ ̀ ờ hoat đông goc, khi ch ̣ ̣ ́ ơi   không được nem lung tung, ch ́ ơi nhe nhang không tranh nhau. Tôi hoi tre đê cho cac ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́  ̀ ơi được sach se bên đep thi chung ta phai cât đô ch đô ch ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ơi như thế nào? Nêu tre ch ́ ̉ ơi   ̣ ́ ới tre: Con cât đô ch xong ma quên thi tôi nhe nhang noi v ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ơi vao đung n ̀ ́ ơi qui định.       VD: Trong giờ dạy ky năng sông tôi cho tre đ ̃ ́ ̉ ược trai nghiêm va cho tre ch ̉ ̣ ̀ ̉ ơi trò  chơi” Hay tim lây đôi cua minh, tôi phat cho môi tre môt đô dung ban co g ̃ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ương thi tim ̀ ̀   ̣ ́ ược,ban co ban chai tim thuôc đanh răng, …Hoăc tro ch ban co l ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ơi tim nh ̀ ững hinh  anh ̀ ̉   ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ữ gin vê sinh thân thê.  nao sai đung sau đo giao duc tre biêt chăm soc bao vê gi ̀ ́ ̀ ̣ ̉       VD: Trong giờ hoạt động ngoai tr ̀ ơi khi cho tre ch ̀ ̉ ơi tự do đông th ̀ ơi giao duc tre ̀ ́ ̣ ̉  luôn giữ vê sinh không v ̣ ưt rác, v ́ ứt giây ra sân tr ́ ường. Không nghich đât cat, không ̣ ́ ́  
  12. ̃ ưa bai lên t ve b ̀ ̃ ương, lên c ̀ ửa lơp ho ́ ặc biến giờ chơi của trẻ thành hoạt động bổ ích   dạo chơi sân trường nhặt lá vàng , nhặt rác để  vào đúng nơi quy định. Đê cho môi ̉   trương l ̀ ơp va ca nhân tre đ ́ ̀ ́ ̉ ược sach se cô luôn đông viên nhăc tre  ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ở mọi  luc m ́ ọi nơi  ̀ ơi tao cho tre môt thoi quen vê sinh môi tr thi m ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ương va vê sinh sach se. ̀ ̀ ̣ ̣ ̃           Với việc rèn cho trẻ thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi tôi thấy trong các   hoạt động, trẻ  lớp tôi đã có ý thức giữ  gìn vệ  sinh trường lớp sạch sẽ  như  : Nhìn  thấy lá rụng tự nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy vỏ hộp sửa của các em nhà trẻ vứt  chạy ra nhặt bỏ vào thùng rác không cần cô giáo nhắc nhở. Vì vậy, rèn luyện cho trẻ  thói quen hành vi văn minh là một vấn đề rất quan trọng.            2.2.3. Lồng ghép các nội dung giáo dục vệ  sinh thông qua các hoạt động  trong ngày của trẻ.       Không như  những bậc học khác,  ở  bậc học Mầm non hoạt động học tập luôn   gắn liền với hoạt động vui chơi.  Ở  trường cô giáo đóng vai trò như  người mẹ  thứ  hai, hướng dẫn giúp đỡ  trẻ  khi cần thiết trong tất cả  các hoạt động, cô luôn chủ  động chuyện trò tìm hiểu tâm tư  nguyện vọng của trẻ. Bởi vậy tôi luôn tranh thủ  thời gian để  lồng ghép các nội dung giáo dục về  thói quen vệ  sinh và kỉ  năng thực  hành trong ngày.       + Trong giờ đón trẻ  tôi thường trò chuyện với trẻ  về  công việc hằng ngày sau  mỗi buổi sáng thức dậy như: Sáng ngủ dậy con làm những gì? Con làm như thế nào?   Vì sao phải làm như  thế? Trẻ  chia sẻ  những ý kiến của mình và cô khen trẻ  động  viên trẻ  những việc làm đúng cần phải phát huy, những việc làm chưa đúng thì cô  nhắc nhở, hướng dẫn trẻ làm đúng hơn. Ngoài ra cô dặn trẻ cách giữ  gìn vệ  sinh cá  nhân như cắt móng chân, móng tay, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước sạch.       + Trong giờ hoạt động học có chủ đích tôi thường lồng ghép nội dung giáo dục   vệ sinh vào những tiết học phù hợp.        Ví dụ:  Ở  tiết học âm nhạc: Dạy hát  “Tập rửa mặt”  tôi giáo dục trẻ  hằng  ngày sau khi th ức d ậy mỗi bu ổi sáng, sau giờ  ng ủ tr ưa  ở  lớp phải r ửa m ặt s ạch  
  13. sẽ, nhắc tr ẻ  r ửa mặt đúng cách. Giáo viên có thể  mời trẻ  nào biết cách lau mặt  đúng lên làm cho cả l ớp xem.  ́ ơ ca, câu truyện, bai hat, tro ch ­ Lông ghep th ̀ ̀ ́ ̀ ơi: Những lúc đó tôi thường cho trẻ đọc  bài thơ “ Rửa tay” Đông th ̀ ơi tôi kêt h ̀ ́ ợp ve cac quy trinh r ̃ ́ ̀ ửa tay. Rửa tay ́ ̀ ̀ ̉ “Miêng xa phong nho nho. Em xat lên ban tay. ́ ̀ Nươc mat đây trong văt. ́ ́ ́ Em rửa đôi  ban tay. ̀ ̣ Khăn măt đây thơm phưć Em lau khô ban tay. ̀ Đôi ban tay be be. ̀ ́ Nay rửa sach xinh xinh. ̣ ́ ̉ ơp chung minh Tât ca l ́ ́ ̀ Cung gi ̀ ơ tay vô vô. ̃ ̃  ̉ ạy tre quy trình r          Đê d ̉ ̀ ơ: “Bé tập rửa mặt” ửa mặt tôi thông qua bai th ̣ ̉                     “Môt tay lam chăng đ ̀ ược                  Cô cât giong nho nhe  ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ữa đây                       Be phai lau hai tay                            Lam thê nao n ̀ ́ ̀ ừ măt nay                           Be gâp đôi khăn ngay                         Băt đâu t ́ ̀ ́ ́                       Lau tư ngoai vao nhe                        Lau hai bên ma đo  ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ữa                         Nhich khăn lên cac be                      Gâp đôi môt lân n ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ́                        Lau sông mui xuông đi                     Lau cai cô cai căm                        Sau đo đên cai gi                               Măt be nhin chăm chăm ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉                        Cai miêng xinh cua be                       Kia cô khen be gioi.” ́ ́ ̀ ̀ ̉ ộc bài thơ giup tre nh          Chinh vi tre thu ́ ́ ̉ ơ lâu h ́ ơn và thành thạo cac thao tac v ́ ́ ệ sinh ­ Tiết học Môi trường xung quanh “Bé làm gì để chăm sóc sức khỏe cho bản   thân” Tôi kết hợp trò chuyện và lồng ghép giáo dục cho trẻ biết: Để có sức khỏe tốt  ngoài thường xuyên luyện tập thể  dục thể thao thì phải thường xuyên vệ  sinh thân 
  14. thể  sạch sẽ. Hay tiết  “Trò chuyện về  các bộ  phận trên cơ  thể  trẻ”  tôi lồng ghép  giáo dục vệ sinh một cách nhẹ nhàng trên từng chi tiết.  VD: Khi nói đến đôi chân thì hỏi trẻ: Bảo vệ đôi chân thì phải làm thế nào? Đôi  tay thì giáo dục trẻ phải làm gì?...chứ không giáo dục chung chung trẻ sẽ mau quên.       +  Ở giờ hoạt động ngoài trời: Khi dạo chơi sân trường tôi cho trẻ  quan sát các  hình  ảnh tuyên truyền về  vệ  sinh  ở  góc tuyên truyền của nhà trường, cho trẻ  trò  chuyện sau đó cho trẻ cùng làm mô phỏng các thao tác thực hành cùng cô qua đó giúp   trẻ ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra tôi còn đưa những câu chuyện, bài thơ  mang tính giáo  dục vệ  sinh để  đọc, để  kể  cho trẻ  nghe như  câu chuyện “thỏ  ngọc”, đọc thơ  giờ  ăn…để  từ  đó trẻ  làm gương. Trẻ  biết vì sao bạn không thường xuyên tắm rửa lâu   ngày bụi bám vào người nên bạn đã biến thành tảng đá?. Nhắc trẻ có thói quen sau  khi đi đại tiện xong thì nhớ  rửa tay bằng xà phòng cho sạch, lúc đó mới giữ  gìn vệ  sinh tốt.        + Trong giờ hoạt động góc: Ở góc phân vai tôi thường cho trẻ chơi các trò chơi   như: Rửa mặt cho em búp bê, rửa tay cho em búp bê, hay chơi nấu ăn luôn nhắc nhở  trẻ trước khi chế biến thức ăn thì phải rửa tay sạch sẽ, chơi xong nhắc nhở trẻ sắp   xếp đồ chơi gọn gàng và rửa tay sạch sẽ. Ở góc thiên nhiên môi trường giáo  dục trẻ  biết yêu quý bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên, không hái hoa bẻ cành và  trong quá trình  chơi với bạn bè: biết nhường nhịn bạn khi chơi, không đánh nhau, cãi nhau.       + Giờ ăn trưa: Dạy trẻ rửa tay lau mặt, mời cô, mời bạn, cầm muỗng bằng tay phải. Trong khi ăn không được nói chuyện, nhai nhồm nhoàm, không đi lại lung tung,   không bỏ  dở  suất ăn, ¨n xong c¸c con còng nªn nhí röa tay, röa mÆt s¹ch sóc miÖng b»ng níc muèi ®Ó ®Ò phßng c¸c bÖnh vÒ r¨ng. Nhắc trẻ khi uống nước  từ từ, không rót quá đầy, thò tay vào bình nước…       Trong giờ hoạt động chiều: Tôi thường ôn luyện các thao tác, vệ  sinh như  tập  cho bé tửa tay, lau mặt đánh răng đúng cách… Đây là thời điểm tôi hướng dẫn lại   cho trẻ  kĩ năng thực hành vệ sinh một cách cụ  thể theo quy trình. Ngoµi ra t«i cßn rÌn luyÖn cho c¸c ch¸u cã thãi quen gi÷ g×n th©n thÓ s¹ch sÏ.
  15. VÝ dô: T«i thêng d¹y cho c¸c ch¸u c¸ch ch¶i ®Çu tãc, biÕt sửa sang l¹i ¸o quÇn gän gµng, biÕt cµi nót ¸o sao cho ®Ñp, mang mÆc quÇn ¸o sao cho phï hîp víi thêi tiÕt ®Ó c¬ thÓ khoÎ m¹nh, s¹ch sÎ, tù tin...       Ngoài việc lồng ghép, đan xen giáo dục vệ sinh vào các giờ học có chủ đích hay   giờ chơi, tôi còn tham mưu với nhà trường tạo điều kiện để thực hiện chuyên đề vệ  sinh riêng như: Chuyên đề “Bé học rửa tay”, “Bé tập đánh răng”…  2.2.4.  Tổ chức tốt giờ hoạt động vệ sinh cho trẻ. ­ Ngay từ   đầu năm học, cô phải hướng dẫn thật tỉ mỉ cho trẻ vệ sinh cá nhân  như thế nào cho đúng: Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên tắm  gội sạch sẽ, đánh răng hằng ngày, móng tay và móng chân phải được cắt ngắn, tóc  cũng phải được cắt hoặc buộc lên cho gọn gàng, mặc quần áo sạch sẽ đến lớp học,   để dép ngoài cửa trước khi vào lớp, bỏ rác vào thùng rác đúng nơi quy định…..Việc  tổ chức tốt hoạt động thói quen vệ sinh cho trẻ rất quan trọng, vì khi tổ chức cho trẻ  trẻ được thực hành, được trải nghiệm. Từ đó giúp trẻ có thao tác vệ sinh thành thạo   hơn.  Ví dụ: Dạy trẻ cách rửa tay, lau mặt. 1. Chuẩn bị: ­ Chậu đựng khăn :1 chậu đựng khăn bẩn,1 chậu đựng khăn sạch. ­  Bình đựng nước ấm đã được pha sẵn có vòi vặn nước  ­ Xà phòng, khăn khô lau tay cho trẻ. 2. Cách tiến hành: * Ổn định giới thiệu bài: Cùng nhau hát bài hát: ‘Tay thơm tay ngoan’ đi tới vòi nước.       ­ Các con vừa hát xong bài gì? À! đúng rồi đấy là bài hát : ‘tay thơm tay ngoan’, muốn cho đôi bàn tay của  chúng mình thơm tho sạch sẽ, khuôn mặt không bẩn thì chúng mình phải làm gì?   (rửa tay, lau mặt).
  16.        ­ Đúng rồi nhưng các con ạ !  rửa tay, rửa mặt cũng phải biết cách, có thế tay và   mặt của chúng ta mới sạch được. Muốn làm được như  vậy các con chú ý xem cô  làm trước nhé!       *Cô làm mẫu        + Rửa tay. ­  Khi rửa tay cô kéo cao tay áo lên. ­ Đầu tiên xoa xà phòng vào tay rồi cô rửa cổ tay, mu bàn tay, các ngón tay sau   đó cô đan 2 lòng bàn tay vào nhau để rửa các kẽ ngón tay. ­ Khi rửa cô hướng tay xuống dưới vòi nước chảy. ­ Rửa xong cô búng tay vào bồn cho hết nước ở tay và nhớ không được vẩy tay  ướt vào mặt các bạn. ­ Sau đó lấy khăn khô để lau tay cho khô các con nhớ chưa nào.   + Lau mặt.  ­ Để lau mặt, đầu tiên cô  trải khăn rộng ra trên lòng bàn tay. ­ Khi lau cô dùng 2 ngón tay cái của tay để lau mắt, tiếp đó cô dịch khăn để lau   trán, má, cằm và cổ. Tiếp theo cô gấp đôi khăn lại để lau mũi, miệng. Khi lau xong   cô  bỏ  khăn mặt bẩn vào chậu. Thế  là cô đã có đôi bàn tay và khuôn mặt sạch rồi   đấy! * Trẻ thực hiện: ­ Bây giờ lần lượt các con lên rửa tay trước nào. ­ Cho trẻ rửa tay, cô bao quát hướng dẫn, nhắc nhở những trẻ chưa làm được.   Sau khi rửa tay xong ra giá lấy khăn mặt đúng kí hiệu của mình để lau mặt.  Cô nhắc nhở trẻ làm đúng thao tác. Như  vậy các con đã rửa mặt, rửa tay thật sạch sẽ  rồi đấy!cô thấy bạn nào cũng   sạch sẽ và đáng yêu quá!cô khen tất cả các con nào! Trên đây là một bài soạn về cách hướng dẫn trẻ thực hiện hoạt động vệ  sinh.   Để  hướng dẫn trẻ  vệ sinh sạch sẽ thì chúng ta phải thực hiện ngay khi trẻ đã vào  nề nếp  của lớp.
  17. Biện pháp quan trọng nhất là hằng ngày cô phải kiểm tra vệ sinh trẻ về một số  vấn đề đơn giản như: Trước khi đi học các con đã rửa tay chưa? Chân tay mặt mũi   sạch sẽ  chưa? Đã chải tóc chưa? Đã đánh răng khi ngủ  dậy chưa?...Và giáo viên  phải tuyên dương, động viên kịp thời khi trẻ  thực hiện đúng một trong những vấn  đề  vệ  sinh trên, bên cạnh đó, động viên, khuyến khích những trẻ  chưa thực hiện   được lần sau cố  gắng. Thường xuyên nhắc nhở  trẻ  bỏ  rác đúng nơi quy định, đến  lớp treo áo, mủ, để  dép vào giá, dọn bàn ghế  lại cho gọn gàng….cứ  như  thế  hằng   ngày cô động viện kịp thời trẻ, vệ  sinh sạch sẽ  giúp trẻ  dần dần hình thành thói  quen vệ sinh tốt.       2.2.5  Phối kết hợp với nhà trường và phụ huynh.       Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải  thống nhất yêu cầu giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên thông báo  yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo   dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện  cho trẻ.       Tôi thiết nghĩ với bất kì một hoạt động nào của trẻ ở trường Mầm non thì việc   phối kết hợp giữa phụ  huynh và cô giáo là điều không thể  thiếu. Tôi thường tận   dụng khoảng thời gian đón trẻ và trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa và tác   dụng của việc thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ. Gợi ý cho phụ huynh   xem những hình  ảnh về  nội dung giáo dục vệ  sinh, hướng dẫn phụ  huynh cách vệ  sinh đúng để   ở  nhà phụ  huynh quan sát cháu thực hiện, giúp đỡ  nhắc nhở  trẻ  thực  hiện vệ sinh đung quy trình. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh tốt.   ̉ ́ ̣ ưc khoe tôt va hinh thanh thoi quen cho tre môt thoi quen vê sinh            Đê co môt s ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣   ̣ cac nhân sach se tôi th ́ ̃ ương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi cac bâc phu huynh cân quan tâm đên ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́  ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ớp, nên đanh cac chau vi cac chau con be viêc đâu tiên la không cho tre mang qua đên l ́   ̀ ̉ ́ ươc khi đi ngu, ăn c răng vao buôi tôi tr ́ ̉ ơm xong suc mi ́ ệng nươc muôi, căt mong tay, ́ ́ ́ ́   thương xuyên  trao đôi v ̀ ̉ ơi cac bâc phu huynh đê cung thông nhât cach r ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ́ ửa tay, rửa  ̣ ở lơp cung nh măt  ́ ̃ ư ở nha nên  r ̀ ửa tay băng xa phong, r ̀ ̀ ̀ ửa tay dưới voi n ̀ ước sach.  ̣
  18. ̉ ̣        Trao đôi găp riêng vơi bâc phu huynh nao co chau th ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ường xuyên ăn măc ch ̣ ưa gọn   gàng, mặt mũi nhem nhuốc.        Tôi đưa ra một vài minh chứng về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ  sinh cá   nhân đối với sức khoẻ của con người đặc biệt là với trẻ. Trẻ  còn non nớt, sức đề  kháng chưa cao. Tôi đưa một số  hình  ảnh về  trẻ  bị  chân, tay, miệng   và cho phụ  huynh biết bệnh đó nguyên nhân chính là do vệ  sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Vì vậy   nếu giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì có thể tránh được 90% nguy cơ mắc bệnh. ́ ơi chau ch          Đôi v ́ ́ ưa co y th ́ ́ ưc tôt tôi găp riêng phu huynh trao đôi đê phu huynh va cô ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀   ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ giao cung tim ra biên phap giao duc tre môt cach tôt nhât.  ́ ́         Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi hơn   trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến lớp, biết   giữ  gìn vệ  sinh  ở lớp cũng như  ở  nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách. Biết đi vệ  sinh đúng nơi qui định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối bù, mặt mũi  nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ huynh đã thật sự quan tâm  đến vấn đề vệ sinh  cá nhân cho con em mình.       2.3. Kết quả đạt được:       Sau một thời gian vận dụng và thực hiện các biện pháp trên để giáo dục vệ sinh cho   trẻ 3­4 tuổi. Tuy thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn, các cháu còn chưa nắm rõ các  thao tác vệ sinh rửa tay, lau mặt…chưa biết lúc nào nên rửa tay, lúc nào đánh răng lau   mặt. Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cùng với sự chung sức của các bậc  phụ  huynh quan tâm đến giáo dục vệ  sinh cho trẻ, đến nay lớp đã đạt được kết quả  đáng phấn khởi, cụ thể:       ­  Kết quả trên trẻ:        Đa số trẻ có thói quen vệ sinh tốt như : Biết tự rửa tay khi tay bẩn, sau khi đi vệ  sinh, trước và sau khi ăn cơm, biết giữ gìn vệ sinh thân thể, biết đánh răng sau khi ăn,   biết tự rửa mặt khi ngủ dậy. ­ Kết quả khảo sát sau khi thực hiện các giải pháp của lớp tôi như sau: Số trẻ tham  Số trẻ đạt  Tỷ lệ  TT Nội dung gia được %
  19. Thói quen tự vệ sinh thân  1 20 19 95% thể của trẻ Thói quen vệ sinh môi  2 20 17 85% trường của trẻ. 3 Kĩ năng rửa tay 20 19 95% 4 Kĩ năng lau mặt 20 19 95% 5 Kĩ năng đánh răng 20 18 90%          Từ  kết quả  trên cho thấy, ý thức vệ  sinh của trẻ  tăng lên rõ rệt, phần lớn trẻ  trong lớp tôi đã biết tự vệ sinh thân thể khi cần thiết theo đúng quy trình.      ­ Về phía giáo viên:        Việc rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song  công việc thật không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau,   điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. Vì vậy qua thời  gian thực hiện đề tài tuy thời gian không dài nhưng bản thân tôi đã biết lập kế hoạch   phù hợp với nhóm lớp mình phụ  trách. Bản thân nắm vững chắc các quy trình, các  thao tác rửa tay, lau mặt, đánh răng, đồng thời biết vận dụng các bài thơ, bài hát, câu   chuyện có nội dung về  giáo dục vệ  sinh khi hướng dẫn trẻ  thực hiện nên tao sự  hứng thú, tích cực cho trẻ giúp trẻ nắm bắt các thao tác nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn.        Bản thân hiểu được mình phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là  người mẹ thứ 2 của các cháu, phải nhạy bén trước những diễn biến của cháu, biểu   biết đặc điểm tâm sinh lý của các cháu, hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia   đình. Giáo viên phải dành nhiều thời gian, chú ý đến những cháu cá biệt để có biện  pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ nhằm   kích thích những việc làm tốt, hạn chế những hành vi xấu.       ­ Kết quả từ phía phụ huynh:       Các bậc phụ huynh cũng được tuyên truyền có kiến thức kĩ năng vệ sinh cá nhân   để  khi  ở  nhà làm gương cho con trẻ  noi theo. Các bậc cha mẹ  đã có thói quen liên   kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ vệ  sinh thân thể, trao đổi với  giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng  
  20. đánh giá trẻ ở  lớp; số  lượng phụ huynh học sinh tham gia đông hơn kết quả  lượng  phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua ở các lớp đều đạt trên 85%.       Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái nhiều hơn, tốt hơn, cha mẹ cảm thấy thỏa mãn   khi con mình đã dần dần có ý thức tự  vệ  sinh cá nhân mỗi sớm ngủ  dậy chuẩn bị  đến trường mà không cần phải để bố mẹ nhắc nhở, ở nhà trước sau khi ăn cơm hay  khi đi vệ sinh xong biết rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, Có ý thức hơn trong việc giữ  gìn vệ sinh chung không vứt rác bừa bãi. 3. PHẦN KẾT LUẬN        3.1. ý nghĩa của đề tài.       Hình thành cho trẻ có thói quen vệ sinh tốt là việc làm có ý nghĩa lớn đối với sự  hình thành nhân cách trẻ. Bởi  nếu mỗi cá nhân không được tạo lập và hình thành ý  thức giữ gìn vệ sinh cho chính bản thân mình thì chắc chắn sẽ không thể  có ý thức   giữ gìn vệ sinh công cộng.       Là một giáo viên mầm non tôi luôn nhận thức tầm quan trọng của việc giáo dục   vệ sinh đối với trẻ, nên tôi luôn cố gắng nổ  lực tìm tòi mọi biện pháp hữu hiệu để  giúp trẻ có kĩ năng vệ sinh tốt, giúp trẻ khỏe mạnh.        Bằng việc thường xuyên vệ  sinh cá nhân sạch sẽ, tôi thấy sức khỏe trẻ  ngày   một tốt hơn, trẻ năng động hoạt bát, tiếp thu các kiến thức nhanh hơn, tham gia vào  các trò chơi cùng bạn giúp cho tuổi thơ của trẻ có nhiều kỉ niệm đẹp. Không những   thế nó còn giúp đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có ý thức hơn trong việc vệ  sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng trước sự  tấn  công của dịch bệnh.       Giáo dục vệ  sinh cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết nhằm chống lại những   mầm móng bệnh tật có khả năng lây truyền cho trẻ khi trẻ không được vệ sinh sạch  sẽ. Chính vì vậy bản thân tôi cũng luôn mong muốn các bạn đồng nghiệp, các bậc   phụ huynh, mỗi một bản thân trẻ ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh   cá nhân để có một cuộc sống thật khỏe mạnh         3.2. Kiến nghị, đề xuất:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2