intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho các em có ý thức trong việc phát triển vận động cho bản thân. Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học tập và sống hồn nhiên hơn. Nhằm đánh giá được thực trạng việc giáo dục phát triển thể chất của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non nơi tôi đang công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

  1. Đề tài: “Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4­5   tuổi””. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Từ khi mới sinh ra trẻ như một cái búp mới chớm nở ở trên cành, nếu được  sự  quan tâm chăm sóc và yêu thương của mọi người búp sẽ  cho ta hoa đẹp,  ở  tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học thế là ngoan và cũng trong thời kỳ  này trẻ  luôn là trung tâm là sự  quan tâm rất lớn của mọi người trong gia đình,   mỗi chúng ta ai cũng muốn “dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mà mình có thể”.  Đối với trẻ việc đi học, đến trường Mầm non là một bước ngoặt lớn, ở đó  trẻ được học được vui chơi với các bạn, được cô chăm sóc, yêu mến và giáo dục   rất ân cần và cẩn thận. Mong muốn của các cô là làm sao để giúp trẻ  phát triển   một cách toàn diện về  5 mặt: thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ  và tình   cảm xã hội. Ở  trường Mầm non việc giáo dục để  phát triển thể  chất cho trẻ  thông qua  nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận động tinh – thô cho  trẻ...và chúng ta có thể khẳng định rằng một cơ thể khỏe mạnh luôn là tiền đề cho  mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể chất là một trong những nhiệm vụ quan   trọng của người giáo viên Mầm non. Giáo dục thể  chất là một trong những nội   dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát  triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo   đức. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể  chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục thể chất ở  trường mầm non là sự  tổng hợp giáo dục về  những hoạt động vận động nhiều  dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những   hình thức đó tạo nên một chế độ  vận động nhất định, cần thiết cho sự  phát triển   đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình   thức giáo dục thể chất qua các tiết học thể dục. Việc giáo dục thể chất không chỉ  bảo vệ và tăng cường sức khỏe mà nó còn là tiền đề  cho mọi quá trình phát triển   của một cơ thể để trẻ vững bước trong các hoạt động. Người ta thường nói: “ Mọi   tài năng đều ẩn chứa trong một cơ thể khỏe mạnh ”. Đúng vậy, cuộc sống ngày nay  việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ  là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng   chính vì muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân   tôi là một giáo viên Mầm non, cũng đang giảng dạy độ tuổi này nên tôi chọn đề tài:  “Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi”, với  hy vọng đóng góp phần nhỏ vào việc giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo. Bởi vì, phát triển thể  chất là một quá trình thay đổi hình thái bên ngoài và  các chức năng của cơ thể. Mục tiêu của Chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non là tạo điều kiện để  giúp trẻ phát triển về các mặt như: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và  
  2. tình cảm xã hội.  Việc giáo dục thể  chất không chỉ  bảo vệ  và tăng cường sức  khỏe mà nó còn là tiền đề cho mọi quá trình phát triển của một cơ thể trẻ. Ở  lứa tuổi mẫu giáo, tất cả  các cơ  quan và hệ  cơ  quan của cơ  thể  trẻ  tuy  phát triển mạnh nhưng chưa  ổn định, khả  năng vận động còn hạn chế, hệ  thần kinh dần dần phát triển về quá trình ức chế tích cực.         Song với tình hình của lớp tôi là một lớp có tỷ lệ trẻ thấp còi và suy dinh   dưỡng khá cao, đa số phụ huynh đi làm ăn xa trẻ ở nhà với ông bà nên những trẻ  đó ít có điều kiện chăm sóc và rất ít tham gia các vận động vì sức khỏe trẻ không  đảm bảo và còn nhút nhát, không tự tin. Có chăng trẻ chỉ vận động một cách đối  phó và lười vận động đến lượt mình thì trẻ  đẩy bạn khác lên thực hiện, tôi đã  đến động viên trẻ  nhưng trẻ  vẫn trốn tránh không vận động. Tôi hỏi trẻ  vì sao  cháu không lên thực hiện? Trẻ trả lời: Thưa cô, cháu không làm được. Biết được   một số đặc điểm của trẻ tôi luôn đến bên trẻ động viên tuyên dương và kêu gọi  lớp động viên cỗ  vũ trẻ  lên thực hiện, hơn nữa tôi luôn trao đổi với phụ  huynh   về  nhà giúp đỡ  động viên trẻ. Song một số  trẻ  vẫn chưa hứng thú trong hoạt  động, vì thế tôi muốn tìm ra các phương pháp để  giáo dục thể chất cho trẻ giúp   trẻ hứng thú và tham gia tích cực các vận động. 1.2 Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Như  chúng ta đã biết với đề  tài sáng kiến này tuy ít người nghiên cứu và   thử nghiệm nên bản thân tôi đưa ra đề tài nghiện cứu này cũng rất khó khăn và ở  mỗi độ  tuổi khác nhau và mỗi trường, mỗi vùng miền lại mang một đặc điểm  riêng. Do vậy các giải pháp đưa ra áp dụng cũng không thể giống nhau. Thực tế  ở trường mầm non nơi tôi công tác, giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 4­5 tuổi  ở  trường vào rất nhiều thời điểm trong ngày, thế  nhưng giáo viên chưa thực sự  chú trọng đến việc giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  sao cho phù hợp, đúng  nơi, đúng chỗ  và đưa lại hiệu quả  giáo dục trẻ  cao. Chính vì thế  việc giáo dục  phát triển thể chất cho trẻ vẫn còn thể hiện một cách hình thức, chưa đi vào tâm  hồn và cuộc sống của trẻ. Vì lẽ đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này nhằm: Giúp cho các em có ý thức trong việc phát triển vận động cho bản thân.  Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học  tập và sống hồn nhiên hơn.      Nhằm đánh giá được thực trạng việc giáo dục phát triển thể chất của  trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi ở trường mầm non nơi tôi đang công tác.       Đề  xuất một số  biện pháp tổ  chức hiệu quả  việc giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ 4­5 tuổi. Qua việc trẻ  có ý thức trong việc phát triển vận động cho bản thân giúp  các em thêm hào hứng để học tập và sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, giáo dục phát  triển thể  chất sẽ  làm cho trẻ  tạo ra nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế  những tật   xấu, rèn cho cơ thể tính bền bỉ, dẻo dai, đồng thời rèn luyện ý thức và tâm hồn 
  3. các em theo chiều hướng tốt. Với mục đích giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, trẻ  được phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.  2. PHẦN NỘI DUNG   2.1. Thực trạng  của việc thực hiện giáo dục phát triển thể  chất cho   trẻ của lớp 4­5 tuổi như sau: Thực trạng vấn đề  nghiên cứu:  Ở  trường tôi năm học 2015­2016 trường  tôi đã thực hiện thí điểm chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ  và lớp tôi được  chọn là lớp điểm của trường trong việc thực hiện chuyên đề  phát triển vận  động. Trong năm qua, lớp tôi đã thực hiện tốt chuyên đề  phát triển thể chất cho   trẻ  đặc biệt là thông qua hoạt động Thể  dục. Trường đã cung cấp đầy đủ  đồ  dùng, đồ chơi, tài liệu phục vụ cho việc phát triển thể chất cho trẻ. Đội ngũ giáo  viên đã có chuyên môn nghiệp vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  tương đối tốt. Phụ  huynh và địa phương đã thống nhất mua sắm đồ dùng đồ chơi trong lớp cũng như  ngoài trời để phục vụ cho trẻ. Tuy nhiên việc vận dụng  “Một số phương pháp   giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi”  ở  trường tôi còn gặp  một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn luôn tích   cực chỉ đạo trong công tác chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để  giáo viên có năng lực vững vàng hơn. Nhà trường đã trang bị  về  cơ  sở  vật chất, mua sắm  đồ  dùng dạy học   tương đối đầy đủ  đặc biệt lĩnh vực phát triển thể  chất (Thể  dục) như  ghế thể  dục, thang leo, bục bật sâu, vòng, gậy… có kích thước phù hợp với từng độ tuổi,   rõ ràng,  đảm bảo an toàn, màu sắc đẹp, hấp dẫn trẻ nên thuận lợi cho công tác   giảng dạy.  Trường nằm trong diện xã bãi ngang ven biển nên được sự  quan tâm của  Huyện, Phòng giáo dục, trường được xây dựng kiên cố hai tầng với 6 phòng học  diện tích các phòng học rộng rãi, khang trang, sạch sẽ và tất cả đều được ăn bán  trú thuận lợi cho việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đạt kết quả tốt hơn. Bản thân luôn yêu nghề  mến trẻ, nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ, tích cực tự  học và tự  bồi dưỡng cho bản thân, không ngừng phấn đấu   nâng cao năng lực cho bản thân, thường xuyên học hỏi chị  em, bạn bè đồng  nghiệp nên tích lũy được một số  kinh nghiệm. Bên cạnh đó được sự  quan tâm  giúp đỡ  của các bậc phụ  huynh về  việc sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa  phương như  hộp bánh, chai nhựa, tre… để  làm đồ  dùng đồ  chơi   phục vụ  cho  việc dạy và học đặc biệt là hoạt động cho trẻ  làm quen với lĩnh vực phát triển   thể chất (Thể dục) được quan tâm nhiều hơn.  Trong năm qua nhà trường đã tổ chức ngày hội thể thao cho trẻ, để các trẻ  được giao lưu và cùng nhau thực hiện các vận động mà trẻ đã được trải nghiệm   ở lớp.
  4. Nhà trường đã trồng nhiều cây xanh  ở  xung quanh trường, chăm sóc cây  thường xuyên, bồn hoa trồng với nhiều loại hoa đẹp, những loại hoa phù hợp với  vùng miền hấp dẫn trẻ thuận lợi cho việc hoạt động ngoài trời.  Sân bãi được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ, an toàn và có nhiều đồ chơi tự  tạo được các cô giáo, phụ huynh và hội rễ của trường đã chung tay tạo như cầu   treo, xích đu, đánh đu, ném còn, ném bóng vào chum... đã làm cho trẻ  thích thú   hoạt động ngoài trời và hoạt động vui chơi. Một số  cháu nhanh nhẹn, mạnh dạn, khả  năng tiếp thu nhanh, thực hiện   các vận động nhanh nhẹn, khéo léo, trả lời các câu hỏi mạch lạc đó là điều kiện  tốt để giúp tôi tự tin thực hiện tốt lĩnh vực phát triển thể chất (Thể dục). Bản thân tôi luôn hết sức cố  gắng trong việc vận dụng các phương pháp  dạy học được tổ chức theo nhiều hình thức: Dạy trẻ  vận động với những đồ  dùng giáo viên tự  làm như: vòng hoa, nơ,  cờ, túi cát, ... Luôn lồng ghép các nội dung, các môn học khác: Khám phá khoa học,  Giáo dục âm nhạc, làm quen với toán, tạo hình,.... và chủ  đề  trong các tiết dạy   vận động.    Bản thân luôn được sự  quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà  trường, sự động viên tinh thần của đồng nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của gia   đình đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người giáo viên. Song bên cạnh  những thuận lợi mà tôi có thì bản thân còn gặp không ít khó khăn sau: b. Khó khăn:  Bản thân tôi là một giáo viên tuổi nghề còn trẻ nên kinh nghiệm trong công  tác giảng dạy chưa có nhiều.  Trường đóng trên địa bàn của một xã nghèo, dân cư sống thưa thớt ở vùng  ven biển, đời sống còn thấp, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Một số phụ huynh chưa thực sự hiểu về trách nhiệm của gia đình trong việc   chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng như  chương trình chăm sóc trẻ   ở  lứa tuổi mầm  non do vậy chưa có biện pháp phối, kết hợp giữa cha mẹ  và cô giáo để  đạt  hiệu quả giáo dục tốt nhất. Gia đình các cháu ở đây chủ yếu là làm nghề biển   bố  mẹ  sớm tối đều không có ở  nhà, một số  gia đình bố  mẹ  đi làm ăn xa, các   cháu ở nhà với ông bà nên ít có điều kiện được quan tâm, chăm sóc đầy đủ, các   cháu ít được tiếp xúc với môi trường ngoài, chính vì thế  các cháu còn rụt rè,   nhút nhát, không tự tin. Nhận thức của một số phụ huynh đối với bộ môn này chưa cao, nên chưa  tạo điều kiện giúp đỡ bồi dưỡng thêm cho trẻ ở nhà. Một số giáo viên chưa thật sự  đầu tư  một cách tích cực vào quá trình soạn  giảng (còn xem nhẹ môn học này). Còn dạy theo hình thức đối phó, chỉ trọng tâm  vào phần vận động cơ bản. Trẻ chưa tham gia học tập một cách tích cực, chưa chủ động sáng tạo, còn   làm theo sự chỉ bảo của cô. Từ  những thực trạng và nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên tại cơ  sở  trường học cho ta thấy kết quả của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ chưa cao.  
  5. Giáo viên còn loanh quanh với những phương pháp truyền thống, chưa quan tâm  đến khâu điều khiển trẻ làm việc để phát huy hết tính tích cực của trẻ (một việc   làm hết sức cần thiết trong quá trình phát triển thể chất cho trẻ).        Vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng trẻ  đầu năm, tổng số  trẻ được khảo sát là 24 cháu, trong đó có:  Tỷ lệ TT Tổng số trẻ Ghi chú (%) 24 cháu 1 ­Đạt          : 15 cháu 6,25% ­Chưa đạt : 09 cháu 37,5%      Qua khảo sát chất lượng trẻ tôi thấy tỉ lệ trẻ đạt còn thấp, trẻ chưa đạt quá  cao, chính vì điều này làm cho tôi luôn suy nghĩ làm thế  nào để  đưa   “Một số   biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi” để  giúp cho  trẻ  có nhiều hứng thú với phát triển thể  chất thông qua hoạt động thể  dục cao  lên, giảm bớt tỉ lệ trẻ không đạt thấp xuống nên tôi đã sử dụng một số biện pháp  như sau: 2.2. Các biện pháp. 2.2.1 Biện pháp 1: Lập kế  hoạch tổ  chức cho trẻ  vận động và xây dựng   góc phát triển vận động cho trẻ ngay trong lớp học.  Dựa trên kế  hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ  vào nội  dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện   bài tập  ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ  phát   triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động  tập luyện cho trẻ, xác định độ  khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự  để  đưa vào hướng dẫn trẻ  cho phù hợp đi từ  dễ  đến khó đảm bảo củng cố, phát  triển những vận động trẻ  đã biết, đồng thời chuẩn bị  cho những kỹ  năng vận  động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận  động và theo mức độ  tăng dần từ  dễ  đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ  đề chủ  điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự  kiện. Khi lập được kế  hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.  Sau khi xây dựng kế  hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ  tôi  tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động, để  thuận tiện cho   trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả  các bậc phụ  huynh, tôi chọn vị  trí trước  cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ  dùng dụng cụ  để  cho trẻ  dễ  lấy, dễ  sử  dụng, đến   mỗi hoạt động như  thể  dục sáng, giờ  học thể  dục, hoạt động ngoài trời trẻ  có   thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra   khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ  đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng   đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến 
  6. bộ  nhiều hơn, trẻ  tham gia vận động tự  nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ  huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể  chất, họ  quan   tâm hơn đến sự  vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia  con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn  tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,… 2.2.2 Biện pháp 2: Tổ chức giáo dục thể chất thông qua thể dục sáng:         Gây hứng thú cho trẻ  trong giờ  giáo dục thể  chất vô cùng quan trọng. Trẻ  phải được phát triển và củng cố  các kỹ  năng vận động như : đi, bò, ném, chạy,  nhảy, trườn, trèo, bật…Chính vì vậy, cô giáo phải sáng tạo nhiều hình thức hay,   phù hợp độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, thu hút trẻ tham gia vào hoạt động   giáo dục thể chất.         Đối với trẻ mầm non, thể dục giờ học và thể  dục sáng là hoạt động được  quy định trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn  trong quá trình giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non.  Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong   cơ thể, phát triển kỹ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng thái sảng khoái,  vui tươi. Thể dục sáng giúp trẻ khôi phục khả năng làm việc của toàn bộ các cơ  quan, cuốn hút trẻ  vào các hoạt động. Đặc biệt khi trẻ  được tham gia thể  dục  sáng thường xuyên sẽ  giúp trẻ tự  tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống, trong học  tập, nâng cao tinh thần tập thể, ý thức lao động tinh thần trách nhiệm với công   việc cho trẻ. Muốn tổ chức được hoạt động thể dục sáng thì phải chủ động sáng  tạo đưa ra các hoạt  động gây hứng thú cho trẻ. Trước giờ  thể  dục sáng tôi  thường trò chuyện với trẻ  về  ngày hội ngày lễ, chủ  đề  trẻ  đang học, đặc điểm  thời tiết ngày hôm đó…qua đó cũng giúp trẻ hiểu sâu hơn ý nghĩa  ngày hội ngày  lễ, nhớ lại những kiến thức đã học và chuẩn bị kiến thức cho một ngày mới. Ví dụ : Trò chuyện về ngày 8/3 :         Các con có biết hôm nay là ngày gì không ? Đó là ngày của ai ?         Để thể hiện tình cảm của mình trong ngày 8/3 các con sẽ làm gì ?         Cô mong rằng ngày 8/3 và tất cả  các ngày khác các con luôn ngoan ngoãn,  nghe lời ông bà, bố mẹ và các cô giáo để mọi người được vui.         Bây giờ cô mới các con cùng tập thể dục nhé !     Trong giờ thể dục sáng tôi lựa chọn, sắp xếp các động tác phù hợp và hấp  dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có các động tác hoàn thiện các kỹ  năng đi, chạy   nhảy để  hình thành tư  thế  đúng, giúp cho các cơ  quan hô hấp, tuần hoàn và các  nhóm cơ  hoạt động tích cực. Bài tập thể  dục sáng không thể  thiếu được các  động tác hô hấp, củng cố cơ vai, tay, chân, bụng... nên trẻ rất hào hứng tham gia   buổi tập. Thứ  ba, thứ  năm, trẻ  tập thể  dục kết thúc là động tác điều hòa hoạt   động tim, chuyển cơ  thể  về  trạng thái bình thường. Trong giờ  thể  dục sáng tôi  kết hợp giữa thể dục động tác và thể dục nhịp điệu: Thứ hai, thứ tư, thứ sáu tập   nhịp điệu với tiết động tác với các dụng cụ  như  hoa, vòng….Trẻ  được tập với 
  7. các dụng cụ  thể  dục tấu nhạc nhanh, vui nhộn và tập tay không để  trẻ  có cảm   giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. Tôi thường lựa chọn các động tác tập thể đục với dụng cụ như :         Động tác phát triển hô hấp : Gà gáy, thổi bóng bay, thổi nơ  bay, tiếng còi  tàu, ngửi hoa, máy bay ù….ù….         Động tác phát triển cơ  tay – vai  : Tay đưa trước lên cao, tay đưa ngang lên  cao, xoay bả vai…….          Động tác phát trển cơ  chân : Ngồi khuỵu gối, đứng đưa một chân ra phía  trước, ngồi xổm đứng lên ngồi xuống liên tục….          Động tác phát triển cơ  bụng – lườn : Đứng quay thân sang 2 bên, đứng  nghiêng người sang 2 bên…         Động tác bật nhảy : Bật tại chỗ, bật tách khép chân, bật luân phiên trước   sau, bật tiến phía trước. Sau giờ  thể  dục sáng tôi tổ  chức cho trẻ  chơi   nhẹ  nhàng với các trò chơi  dân gian, vận động những bài hát đơn giản, không làm xáo trộn đội   hình của  hình thức này, trẻ không những được tham gia trò chơi mà trẻ còn được ôn luyện   lại các bài hát, trò chơi trong chủ đề, từ đó trẻ được khắc sâu hơn nữa kiến thức   cô giáo dạy. Tôi đã sưu tầm được những bài hát có vận động nghộ  nghĩnh, các  trò chơi với các ngón tay, các trò chơi dân gian có luật chơi đơn giản, những trò   chơi trẻ đã được chơi ở trên lớp và tất cả trẻ có thể cùng chơi. Ví dụ : Trò chơi gieo hạt, trời nắng trời mưa, lộn cầu vồng, năm chú vịt,   dung dăng dung dẻ, quả bóng…..             Trong trường mầm non giáo dục thể  chất giáo dục về  những hoạt động  vận động nhiều dạng của trẻ tạo nên một chế độ  vận động nhất định cần thiết   cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Trong giờ học   thể  dục của mỗi chủ  đề  khác nhau tôi thường dẫn dắt vào các hội thi để  tạo   hứng thú cho trẻ.          Sau khi cho trẻ  đi khởi động, tôi cho trẻ  chơi trò chơi nhẹ  nhàng như :  chuông reo ở đâu….có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi thích thú trước khi chuyển  sang phần trọng động.          Bài tập phát triển chung: tôi chọn các động tác phù hợp với vận động cơ  bản, phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính : cơ bả vai, cơ chân và các động  tác hỗ trợ cho bài tập cơ bản.         Vận động cơ  bản : tôi hướng dẫn tỉ  mỉ  cho trẻ, động tác làm mẫu rõ ràng,  dứt khoát để  trẻ  quan sát làm theo cô. Trẻ  tập đúng các động tác sẽ  giúp hình  thành tư thế đúng, cơ thể phát triển hài hòa cân đối. Trò chơi vận động : tôi chọn các trò chơi củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho  bài tập vận động cơ bản. Nếu vận động cơ bản giúp phát triển cơ tay, vai thì trò   chơi vận động là phát triển cơ chân…
  8. Ví dụ : Vận động cơ bản : Chủ đề nghề nghiệp : Vận động cơ bản : Bò bằng bàn tay bàn chân chui qua cổng Trò chơi : Cáo và thỏ.  Tôi dẫn dắt trẻ với hình thức tham gia hội thi : Chúng tôi là chiến sỹ + Phần khởi động : Cho trẻ lên tàu để đến với chương trình + Phần trọng động : BTPTC : Cô giới thiệu phần thi chung sức VĐCB : Thử tài chiến sỹ Thi đua giữa 2 đội : cô giới thiệu phần thi về đích. Trò chơi VĐ : chiến sỹ vui khỏe         Nhờ  thực hiện tốt việc gây hứng thú cho trẻ, tôi luôn chủ  động, sáng tạo,   tìm tòi và đổi mới vận dụng vào phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm   tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức khoa học một cách có hệ  thống,  theo trình tự từ dễ đến khó. Khi đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn trẻ để  phù hợp với độ  tuổi trẻ  rất thích thú. Không chỉ giúp trẻ phát huy tính tích cực vận động mà trẻ còn được   tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh trẻ, trẻ hứng thú đến trường đúng giờ  để  tập thể  dục sáng, tập các bài tập vận động cùng cô và các bạn, đặc biệt cháu  Ngọc Anh, Đan, Huy nhút nhát nhất trong lớp có nhiều chuyển biến rõ rệt, cháu  mạnh dạn tự tin tham gia các giờ học giáo dục thể chất. 2.2.3 Biện pháp 3: Khuyến khích tính tự giác và tích cực của trẻ. Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên   không những phải dạy cho trẻ  biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các  động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ  bồi dưỡng cho trẻ những   phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự  giác, tích cực, khả  năng  chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể  dục thể  thao. Những giờ  học   giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá  dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ  thể  trẻ  còn non nớt, khả  năng tập trung kém, khiến trẻ  khó mà theo kịp được nội dung   bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen  lắng nghe những lời chỉ  bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến   khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng  cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh  lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. 2.2.4. Biện pháp 4: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.  Để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục thể  chất cho trẻ, người ta tiến hành  thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm  thể dục sáng, thể  dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan,   hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể  dục các tri thức, kỹ  năng, kỹ  xảo vận động được truyền thụ  một cách có mục   đích, hệ  thống, tổ  chức và có kế  hoạch. Toàn bộ  nội dung giáo dục thể  chất 
  9. được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ  rèn luyện một khía cạnh   nào đó của giáo dục thể  chất. Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực vận   động không chỉ  phụ thuộc vào cách lựa chọn các phương pháp dạy học, mà còn  phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể  chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:  + Hình thức tập cả lớp đồng loạt: Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi   cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy   học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ  đạo toàn bộ  trẻ, tăng lượng vận   động, tạo điều kiện củng cố  kỹ năng vận động, phát triển tố  chất thể lực, tính  tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ  bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ… + Hình thức tập cả  lớp – nối tiếp: Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ  cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có  từ  3 – 5 trẻ  tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như  tập quay   vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. + Hình thức tập theo nhóm: Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho   trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí   khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực   hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ  bản thì  tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả  lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Nếu bài tập vận động mới có 2   vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2   nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động   thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối   cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo   nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo   tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. + Hình thức tập cá nhân Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một   bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát  và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập. 2.2.5. Biện pháp 5: Sử dụng đồ dùng trực quan.  Trẻ  mầm non có tư  duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy  mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình   mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận  động dựa trên cơ  sở  cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức  giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và   dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra  cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm non   cô cần phải phối hợp vận dụng cả  hai loại trực quan trên, nhất là  ở  giai đoạn  đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để  trẻ tập và làm quen với động tác mới. 2.2.6. Biện pháp 6: Lồng ghép các bài hát vào tiết thể  dục và đưa bài   tập Erobic vào bài tập phát triển chung.
  10. Theo chương trình giáo dục trẻ  mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục   thể  chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì   các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “ một đoàn tàu” đi các kiểu   chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay – chân – thân  – bật với nhịp hô của cô… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì   trẻ  sẽ  chán, uể  oải trong giờ  học, không phát huy tính tích cực vận động ở  trẻ,  trẻ  sẽ  không đạt chỉ  số  14: “Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có  biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút”Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm  nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc   kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và   đi khởi động kết hợp các kiểu chân… sau đó cho trẻ  về  đội hình hàng dọc, tách  hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài  tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác  tay – chân – thân – bật có nhịp dầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ  bản. Và khi tập vận động cơ  bản, quá trình trẻ  tập tôi cho trẻ  tập cùng 9 bài  nhạc, nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào  hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ  vận động nhẹ  nhàng như: Tập dưỡng sinh, yoga,... kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo   cho trẻ  thấy thoải mái và vui vẻ  hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào   dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú   hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt: 2.2.7 Biện pháp 7: Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở  mọi lúc, mọi   nơi . Biện pháp này rất cần thiết để đảm bảo và giữ vững kết quả của bài tập   trước và duy trì thói quen vận động đã tiếp thu được, đồng thời củng cố sự bền  vững cho những thói quen này trong cơ  thể. Để  vân dụng biện pháp này trong   giảng dạy giáo dục thể  chất, giáo viên cần cho trể  tập đi tập lại động tác thật  nhiều lần để  trẻ  hình thành phản xạ  có điều kiện với động tác đó. Nhờ  việc   củng cố những biểu tượng vận động này, trẻ sẽ có trong mình những vận động  cơ  bản rất chắc chắn và có tính ứng dụng cao. Sau đó tổ  chức cho trẻ  tham gia   vận động ở mọi lúc, mọi nơi.  Ví dụ: Khi cho trẻ đi chơi ở ngoài góc phát triển vận động của nhà trường  trẻ  vui đùa chơi thỏa thích nhưng trẻ  rất hứng thú tham gia các trò chơi vận   động, thể hiện những bài tập Erobic ngay trên thảm cỏ xanh biếc: Hay khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời giáo viên cũng cho trẻ tham gia vận  động dưới hình thức vui chơi, dựa trên những kỹ năng đã học ở trên tiết học trẻ  vừa chơi vừa củng cố lại những kiến thức đã học. 2.2.8. Biện pháp 8: Phối kết hợp cùng phụ huynh nâng cao thể lực cho   trẻ: Thể  lực của trẻ  không chỉ  được rèn luyện  ở  trường là đủ  mà trẻ  phải   được rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Do đó cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ  giữa gia đình và nhà trường để cùng nâng cao thể lực cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ  chức họp phụ  huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để 
  11. nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp  phụ huynh tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh  biết. Vấn đề  này đã được đưa ra trước cuộc họp, đã được phụ  huynh đặc biệt  quan tâm và thảo luận sôi nổi. Tôi trao đổi với phụ  huynh về kiến thức, sự cần   thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào. Tôi đề  nghị  các bậc phụ  huynh  cần quan tâm tìm hiểu cách rèn luyện ở trường để tìm ra phương pháp hiệu quả  kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Trong  các giờ đón trả trẻ, bản thân tôi luôn trao đổi với phụ  huynh về sự  phát triển thể  chất của trẻ  cũng như  các vấn đề  phát triển khác về  thẩm mỹ,   ngôn ngữ… của trẻ là rất cần thiết. Cùng với phụ huynh, các cô cấp dưỡng động  viên khuyến khích trẻ ăn nhiều, ăn hết khẩu phần đầy đủ  các chất dinh dưỡng,   thường xuyên vận động tập thể  dục để  cơ  thể  khỏe mạnh và phát triển bình   thường.   2.3 Kết quả đạt được: Qua một thời gian nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp phát triển thể  chất cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động thể dục tôi nhận thấy đã đạt được kết  quả như sau: * Đối với giáo viên: ­ Bản thân đã tạo được môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  với nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phong phú để  mời gọi trẻ  tích cực chủ  động vận  động. ­  Lĩnh hội được những kinh nghiệm về giáo dục phát triển thể  chất cho   trẻ. ­ Bản thân vững vàng hơn trong công tác giáo dục phát triển vận động cho  trẻ. * Đối với trẻ: Khi mới vào học và tiến hành tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ, tôi thấy các  cháu rất lười vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời   gian thực hiện và áp dụng các phương pháp giáo dục thể chất như trên, tôi thấy   các cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê  và sôi nổi hơn, các cháu không còn rụt rè và nhút nhát như lúc đầu mà trẻ  rất tự  tin, hứng thú khi tham gia các hoạt động khác và tỷ lệ suy dinh dưỡng cũng giảm   bớt 1 phần tuy không nhiều nhưng đó cũng là động lực để  người giáo viên như  tôi phấn đấu đưa học sinh của lớp mình phát triển toàn diện. Khi vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp trong việc giáo dục   phát triển thể  chất cho tr ẻ, giúp trẻ  phát triển một cách rõ rệt về  nhiều mặt,  trẻ  tham gia học tập m ột cách tích cực, hứng thú hơn, dẫn đến trẻ  sẽ  thành  thục kỹ  năng, kỹ  xảo, kết quả  cuối cùng là trẻ  phát triển mạnh về  mặt thể  hình và sức khỏe. Kết quả  thu được trong quá trình nghiên cứu thực tiển những cháu đạt và  không đạt trong lĩnh vực phát triển thể chất như sau : 
  12. Tỷ lệ TT Năm học Tổng số trẻ Ghi chú (%)     Đầu năm  24 1 ­Đạt          : 15cháu 6,25% ­Chưa đạt : 09 cháu 37,5%      Cuối năm 24 2 ­Đạt:           23 cháu 91,7% ­chưa đạt:   01 cháu 8,3% * Đối với phụ huynh:  Thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể  chất cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình. Các bậc  phụ  huynh cùng cô giáo phối hợp ngày càng tốt hơn trong việc giáo dục phát  triển thể chất cho trẻ. + Đa số  phụ  huynh nhận thức tốt tác dụng của thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi  đối với việc phát triển vận động cho trẻ. + Phụ  huynh nhiệt tình giúp đỡ  giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật  liệu để làm đồ dùng, đồ chơi. + Phụ huynh đã quan tâm hơn tới nội dung phát triển vận động, biết hướng   dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. + Phụ huynh hiểu về sự cần thiết phải xây dựng môi trường giáo dục phát   triển vận động phù hợp, an toàn cho trẻ. + Phụ huynh nắm vững các yêu cầu về môi trường giáo dục phát triển vận  động bên trong, bên ngoài lớp học. 3.  KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa: Việc sử dụng các phương pháp trong quá trình giáo dục phát triển thể chất  cho trẻ  là một công việc vô cùng thiết thực và ý nghĩa,  ở  đây vấn đề  mà tôi  nghiên cứu chỉ riêng về “Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ   mẫu giáo 4­5 tuổi” Giáo dục thể chất cho trẻ Mầm non nói chung và trẻ 4­5 tuổi  nói riêng có nhiệm vụ  hết sức đặc trưng là hình thành những con người có thể  chất hoàn thiện và khỏe mạnh để tham gia vào các hoạt động học tập ở trường. Trong quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ  không chỉ  góp phần nâng cao về  thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều   khả năng thực hiện những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ  và tình cảm xã hội., từ đó hình thành nhân cách cho trẻ.
  13. Mỗi giáo viên người làm công tác giáo dục, ai cũng mong muốn xây dựng   những học sinh của mình trở thành người toàn diện.  Vì vậy ngay từ bây giờ  mỗi gia đình, mỗi nhà trường, mỗi người giáo viên  và xã hội chúng ta phải quan tâm nhiều hơn, tích cực hơn, phải có những phương   pháp phù hợp, biện pháp tích cực hơn nữa trong quá trình phát triển giáo dục thể  chất cũng như  các mục tiêu khác của giáo dục trẻ  để  trẻ  được phát triển toàn   diện về mọi mặt. Tôi xin chân thành cảm ơn! Quảng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2016
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2