intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là tuổi mầm non, vì vậy hình thành hành vi và thói quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt là hành trang khi đến trường nhằm giáo dục trẻ thích nghi dần với môi trường sống, môi trường học tập ở Trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình và là chủ nhân tương lai của  đất nước. Những người làm cha, làm mẹ  sẽ  hạnh phúc biết bao khi con của   mình là những đứa trẻ  khỏe mạnh, thông minh và có những thói quen tốt trong  sinh hoạt hàng ngày ngay từ khi còn nhỏ. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên nhưng lại mang tính nền tảng rất  quan trọng đối với việc giáo dục trẻ sau này. Trẻ em được sinh ra như một trang  giấy trắng, rất trong sáng với tâm hồn của những thiên thần. Trẻ  em ngày nay   thông minh hơn, hoạt bát hơn so với trẻ em ngày xưa rất nhiều.  Trẻ  rất dễ  tiếp thu những tinh hoa, những điều đẹp đẽ  cũng như  những   cái xấu từ bên ngoài. Ở lứa tuổi này, nếu chúng ta không biết cách uốn nắn, dạy  dỗ đến nơi đến chốn thì sẽ gặp nhiều khó khăn cho việc giáo dục trẻ về sau. Việc giáo dục một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 ­ 36  tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với độ  tuổi này, giúp trẻ  có thói quen   trong học, chơi, ăn, ngủ, vệ  sinh, lễ  giáo nhằm hình thành cho trẻ  một số  thói  quen ban đầu như: Đi vệ sinh đúng nơi quy định, ngủ đúng giờ, đủ  giấc, khi ăn   biết mời cô, mời bạn, biết nhặt cơm rơi bỏ vào dĩa, lấy khăn lau tay, khi chơi   không tranh giành đồ  chơi của bạn, ngồi học ngay ngắn, không nói quá to, biết   chào cô, chào bạn, biết xin lỗi khi có lỗi ...vv… Điều đó góp phần trang bị cho   trẻ một số kinh nghiệm quý báu đồng thời hình thành ở trẻ một số thói quen cơ  bản ban đầu, tạo tiền đề cho trẻ phát triển một cách toàn diện sau này.  Đặc biệt ở lứa tuổi này, trẻ chưa tách rời vòng tay bố mẹ, gia đình nên  khi nhập lớp, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm.  Trẻ không chấp nhận sự giúp đỡ của cô giáo như: Khóc nhè, không ăn, không  ngủ, không tham gia vào các hoạt động. Vậy làm thế nào để sớm đưa trẻ vào nề  nếp thói quen của lớp.  Bản thân tôi luôn trăn trở suy nghĩ, bằng việc tự học, tự nghiên cứu tài  liệu để bổ sung kiến thức cho bản thân trong việc giáo dục thói quen sinh hoạt  1
  2. cho trẻ và tìm ra "Một số biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày  cho trẻ 24 ­36 tháng".  Đây cũng là lý do để tôi lựa chọn đề tài này. * Điểm mới của đề tài: Giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ là khâu đầu tiên hình thành  nhân cách cho trẻ  đặc biệt là tuổi mầm non, vì vậy hình thành hành  vi và thói  quen ban đầu đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi  mặt là  hành trang khi đến trường nhằm giáo dục trẻ  thích nghi dần với môi  trường sống, môi trường học tập ở Trường mầm non. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề  tài "Một số  biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho   trẻ 24 ­36 tháng" được áp dụng đối với lớp nhà trẻ 24 ­ 36 tháng tôi phụ  trách   và áp dụng với các lớp nhà trẻ ở trường mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng thói quen sinh hoạt của nhà trẻ 24­ 36 tháng ở lớp tôi  phụ trách cũng như các lớp nhà trẻ ở trong toàn trường. Giai đoạn trẻ  24 ­ 36 tháng là giai đoạn của việc hình thành và phát triển   nhân cách. Các mặt của trẻ hòa quyện với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau không tách  bạch nhau rõ nét. Trẻ rất nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời trẻ cũng   phát triển rất mạnh về  mọi mặt, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi vậy   muốn rèn luyện nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu cho trẻ, cô giáo phải   làm sao để  trẻ  cảm nhận được tình thương, thấy mình được chấp nhận, được  an toàn, được yêu mến là thành viên trong cộng đồng mà trẻ  đang hòa nhập.   Quan hệ  của cô và trẻ  thân thiết yêu thương như  quan hệ  mẹ  con. Vậy hoạt   động lao động sư  phạm của cô giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy   bén, kịp thời phải có sự  sáng tạo để  phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát  triển của trẻ. Hoạt động sư phạm của cô giáo mầm non có định hướng, có mục  đích để  giáo dục trẻ  phát triển. Vì thế  nghệ  thuật chủ  yếu của cô thể  hiện  ở  chỗ biết hòa nhập vào thế giới trẻ thơ, biết quên mình là người lớn để  thực sự  2
  3. là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi   mở, lôi cuốn, thu hút trẻ. Từ  đó giúp trẻ  có những hiểu biết nhất định, hình  thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ tạo tiền đề  vững vàng thực hiện được  các thói quen sinh hoạt dưới nhiều hình thức thông qua mọi hoạt động hàng   ngày ở mọi lúc mọi nơi. Qua quá trình thực hiện đề tài chúng tôi đã có được những thuận lợi và gặp   phải một số khó khăn sau: * Thuận lợi: ­ Bản thân tôi luôn được sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường và bạn  bè đồng nghiệp trong việc tăng cường cơ  sở  vật chất cho lớp cũng như  hỗ  trợ  chuyên môn cho bản thân. ­ Bản thân nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Luôn gần gũi yêu   thương và tôn trọng trẻ. ­ Phụ huynh nhiệt tình quan tâm đến việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ tại nhóm   lớp, thường xuyên hỗ  trợ  vật chất, tinh thần đối với các hoạt động của nhà  trường cũng như của lớp. ­ Bản thân tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của bậc học mầm  non trong đó có chuyên đề lễ giáo, chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng, lĩnh vực phát triển thể chất, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm… ­ Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự  phối hợp với nhau trong   công tác giảng dạy đặc biệt chú ý đến giáo dục thói quen hàng ngày cho trẻ. * Khó khăn:   ­ Các cháu đang trong vòng tay âu yếm của bố mẹ nay phải đến trường đa   số các cháu chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp. Các  cháu không cùng tháng tuổi, mỗi cháu có một sở  thích, tính cách khác nhau. Do  trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ yêu thương chăm  sóc, khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẽ, xa lạ đối với trẻ. Do đó, trẻ chưa   biết các thói quen, nề nếp của lớp, nhút nhát, rụt rè, có trẻ khóc nhè… 3
  4. ­ Khả  năng tiếp thu của trẻ  không đồng đều. Đa số  trẻ  chưa có các thói  quen trong sinh hoạt hàng ngày như: Học, chơi, ăn, ngủ và vệ sinh.  * Khảo sát thực tiễn: Đầu năm học tôi đã khảo sát thực tế  nhóm trẻ  của tôi về  thói quen sinh  hoạt hàng ngày của trẻ, kết quả nhận được như sau: ­ 70% trẻ  chưa có thói quen trong sinh hoạt như  đi vệ  sinh, trong giờ  ăn,  giờ ngủ, giờ học. ­ 20% trẻ có thói quen tiểu tiện, biết xúc cơm ăn, biết đi ngủ ­ 10% trẻ  có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ,  thích tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn.        ­ 80% trẻ tiếp xúc với người lạ chưa mạnh dạn. ­ Với điều kiện  ở  vùng nông thôn nên phụ  huynh chưa nhận thức được   tầm quan trọng của việc rèn nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ  ở nhà. Khi tôi nhận lớp, các cháu vừa mới vào lớp nhà trẻ  24­26 tháng. Các thói   quen sinh hoạt hàng ngày của các cháu hầu như  là chưa có hoặc có thì cũng là   bước hình thành ban đầu và còn nhiều hạn chế. Theo như khảo sát đầu năm thì  có đến 70% trẻ  chưa có thói quen trong sinh hoạt như đi vệ  sinh, trong giờ  ăn,  giờ  ngủ, giờ học …vv… Cũng có đến 80% trẻ  không tự  xúc cơm ăn cần có sự  giúp đỡ  của cô giáo làm cho bữa ăn diễn ra chậm. Cô phải thay nhau phụ  xúc,   bón cơm cho từng trẻ.  Từ  thực tế  trên tôi nhận thấy rằng việc làm phụ  giúp trẻ  chỉ  mang tính  chất tạm thời còn về lâu về dài thì điều đó là không thể. Bản thân tôi không thể  làm thay trẻ mãi được, mà việc làm thay trẻ của tôi sẽ dẫn đến việc trẻ sẽ ỷ có  cô giáo làm giúp mà không phát huy tính tự lập của mình làm cho các thói quen   trong sinh hoạt của trẻ sẽ dần mất đi theo năm tháng. Từ đó chúng sẽ dựa dẫm  người lớn gây nên sự lười biếng về sau này. 4
  5. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng trên của lớp mình đây? Đó là một  sự trăn trở của bản thân tôi. Để có những biện pháp hay và thiết thực nhằm hình  thành cho trẻ  có thói quen trong sinh hoạt hàng ngày thì trước tiên tôi tìm hiểu  nguyên nhân xuất phát từ đâu? Nguyên nhân thứ  nhất, xuất phát từ  trẻ: Có một số  trẻ  do các thói quen  sinh hoạt hàng ngày chưa tốt dẫn đến việc cô nhắc nhở hay cô tự làm giúp dẫn   đến việc hình thành ở trẻ thói ỷ lại, về lâu dài trẻ mất đi các thói quen đó. Nguyên nhân thứ  hai xuất phát từ  phía giáo viên: Do cô không chịu khó,  không kiên trì hướng dẫn cho trẻ  các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Cô  thường làm giúp trẻ  cho đỡ  mất thời gian, đỡ  phải khó chịu khi nhìn thấy sự  lóng ngóng, vụng về của trẻ. Nguyên nhân thứ 3 xuất phát từ phía các bậc phụ huynh: Do ngày nay thực  hiện pháp lệnh dân số  mỗi gia đình chỉ  có 1­ 2 con nên tất cả  mọi tình yêu   thương cả gia đình đều dồn cho con trẻ. Mọi nhu cầu, đòi hỏi của trẻ đều được  ông bà, bố mẹ đáp ứng. Vì rất yêu thương con mình nên họ không cho con động  tay, động chân vào một việc gì, kể cả việc đó trẻ hoàn toàn có thể làm được.  Ví dụ: Xúc cơm ăn hay chỉ là cất dọn đồ chơi của mình.  Do bao bọc con quá kỹ mà họ không biết được rằng những việc làm của  mình dẫn đến việc làm hư  con cái, gây cho con trẻ  sự  lười biếng, ích kỷ, thụ  động và từ đó hình thành nhân cách sống không tốt về sau này. Ngoài ra còn có một số  nguyên nhân khách quan và chủ  quan, trực tiếp   hoặc gián tiếp tác động đến trẻ làm cho các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày  bị hãm lại.  2.2. Các giải pháp: * Giải pháp 1: Tích cực bổi dưỡng chuyên môn về  giáo dục thói quen   sinh hoạt của trẻ cho bản thân. Là một giáo viên được phân công giảng dạy lớp 24 – 36 tháng tuổi nhằm   thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao, tôi không ngừng tự  học tự  bồi dưỡng bản   5
  6. thân để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ  của mình. Đặc biệt tôi đi sâu vào nghiên cứu những thói quen sinh hoạt của trẻ  theo độ tuổi của mình đảm nhận ở trường mầm non, nghiên cứu đặc điểm tâm  sinh lý lứa tuổi 24 ­ 36 tháng bằng nhiều hình thức như sau: ­ Bản thân tôi đã tự  nghiên cứu tìm kiếm tài liệu và tự  học, tự  bồi dưỡng  kiến thức giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ. ­ Bản thân nhận thức rằng muốn trẻ  có thói quen tốt trong sinh hoạt cô  giáo phải là người có thói quen tốt, mẫu mực và luôn gần gũi, yêu thương trẻ  giúp trẻ tự tin khi đến lớp cùng cô. ­ Thường xuyên nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ và tổ chức các   hoạt động cho trẻ. Đặc biệt là việc tích hợp lồng ghép giáo dục trẻ  các thói  quen  ở  mọi lúc, mọi nơi nhằm mục đích hình thành thói quen trong sinh hoạt  hàng ngày cho trẻ. * Giải pháp 2: Giáo dục thói quen phù hợp đặc điểm tâm lý của từng   trẻ. Bên cạnh việc thực hiện chương trình chăm sóc ­ giáo dục trẻ  là vấn đề  quan trọng. Ngoài ra việc tiến hành tổ chức để các cháu vào thói quen trong sinh  hoạt hàng ngày, tôi phải nghiên cứu lập ra kế hoạch bồi dưỡng đối tượng theo   sự phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý như: ­ Những trẻ nhút nhát tôi cho ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn. Trẻ cá  biệt hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi cạnh cô để  dễ  quan sát, trẻ  khá  ngồi cạnh trẻ trung bình để trẻ học từ bạn. ­ Tôi động viên khích lệ sự tiến bộ đối với những trẻ hiếu động hay khóc  nhè khi thấy trẻ ngoan hơn. Đặc biệt tôi thường uốn nắn và tập cho trẻ cách đi,   đứng, xưng hô, cách trả lời cô khi cần thiết...v v. Bằng những hình thức trên tôi  đã dần ổn định đưa trẻ vào nề nếp thói quen trong mọi hoạt động. 6
  7. * Giải pháp 3:  Giáo dục thói quen cho trẻ  thông qua các thời điểm và   hoạt động trong ngày. Giáo dục thói quen cho trẻ  thông qua các thời điểm và hoạt động trong   ngày nhằm trau dồi cho trẻ  những tri thức cần thiết về cuộc sống xung quanh   mà giúp trẻ gắn bó với quê hương, biết yêu quý người lao động, có ý thức bảo  vệ thiên nhiên, có những hành vi văn minh, làm giàu vốn tri thức về cuộc sống  của trẻ, thông qua các hình tượng nghệ  thuật giáo dục tình cảm về  đất nước,  con người, thiên nhiên, xây dựng cho trẻ những tri thức và kinh nghiệm về hành  vi văn minh và thói quen vệ  sinh giúp trẻ  nhận biết được điều tốt, điều xấu,   thúc đẩy hành vi đạo đức cho trẻ. Cụ thể: + Qua giờ đón, trả trẻ: Tôi tập cho trẻ cách chào hỏi, cất đồ dùng các nhân đúng nơi quy định  Ví dụ: Khi đón trẻ tôi bế trẻ vào và nhắc trẻ “Con chào tạm biệt bố mẹ đi   nào”. Xong tôi nhắc trẻ: “Con chào cô, chào các bạn để vào lớp đi nào”. Khi trẻ  chào xong cô nhắc trẻ  để  dép lên giá dép cho ngay ngắn, khi trẻ ra về cô cũng   nhắc trẻ: “Các con đến lớp chào cô chào các bạn, về nhà các con nhớ chào ông  bà, bố mẹ con đi học về nhé”. Hàng ngày cô đều nhắc trẻ để dần hình thành các   thói quen về lễ giáo. ­ Tập cho trẻ  làm quen mở  rộng dần sự  tiếp xúc của trẻ  với mọi người   xung  quanh, dạy trẻ biết chào hỏi, biết xin lỗi và cảm ơn. Ví dụ: Khi cô cho trẻ một món quà gì đó cô nhắc trẻ nói “Cho con xin, con   cảm  ơn cô”. Cô nói với trẻ  không những cô mà với người lớn, bố  mẹ, khi các  con nhận quà thì các con đều phải biết xin và nói lời cảm ơn. + Thông qua hoạt động ngoài trời.  7
  8. Tôi tập cho trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung. Ví dụ: Khi cô cho trẻ ra quan sát ngoài trời cô nhắc trẻ cùng nhặt những chiếc lá  vàng rơi, và cô nói khi các con thấy những chiếc lá vàng rơi các con nhặt bỏ vào  nơi quy định. Hoặc khi cho trẻ vẽ phấn, xếp que, cô nhắc trẻ không được vẽ  lung tung, khi chơi xong nhắc trẻ thu dọn đồ chơi cùng cô. Những hành động tuy  rất nhỏ nhưng đã tạo được cho trẻ những thói quen cần thiết. + Qua hoạt động vui chơi: Khi trẻ  hoạt động tôi tập cho trẻ  thói quen biết nhường nhịn bạn, không  tranh giành đồ chơi của bạn Hoạt động với đồ vật đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành thói quen  đạo đức cho trẻ   ở  lứa tuổi 24 ­ 36 tháng. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ  thường bộc lộ hành vi thói quen như thích chơi một mình, thường tranh giành đồ  chơi của bạn và khi chơi xong thường vứt bừa bãi. Chính vì thế  giáo viên phải   kịp thời giáo dục trẻ và cùng chơi với trẻ.  Ví dụ: Khi trẻ chơi thường xảy ra hiện tượng tranh giành đồ chơi hoặc vứt  đồ  chơi bừa bãi. Cô nhẹ  nhàng nói với trẻ  “Con phải ngoan, khi chơi con phải   biết nhường bạn, con và bạn cùng được chơi đồ chơi đó như vậy mới vui”. Khi   chơi xong con phải cất đồ  chơi  ở  nơi quy định như  vậy mới ngoan và cô nhắc   trẻ  cùng cô đưa đồ  chơi đến góc chơi để  cất, cô nói “Hôm sau chơi xong con  đến chỗ này cất đồ chơi vào góc cho gọn gàng nhé”. + Qua giờ hoạt động học: Tập cho trẻ  nề  nếp học tập, tập trung vào giờ  học, biết ghi nhớ  có chủ  định. ­ Khi tổ chức hoạt động học các cháu ngồi nghiêng qua, nghiêng lại không  chú ý tôi nhắc nhở trẻ các con ngồi giống cô mới ngoan. Khi trẻ trả lời tôi nhắc   nhở  trẻ  con muốn nói phải giơ  tay xin phép cô, trong giờ  học các con không   được  8
  9. la hét, nói quá to. Ví dụ: Trẻ  mới nhập lớp còn khóc vì nhớ  bố  mẹ, ông bà không chịu ngồi  vào ghế. Tôi có thể bế cháu lại các góc chơi, xem tranh  ảnh, xem đồ  chơi, búp  bê những đồ  dùng nấu ăn. Để  trẻ tập trung vào các đồ  chơi và quên đi nổi nhớ  mẹ. Sau đó tôi dắt trẻ  ngồi vào ghế  cạnh tôi để  cho trẻ  ngoan dần. Khi trẻ  đã   quen không còn khóc nữa tôi cho trẻ ngồi xuống cạnh các bạn. + Qua giờ vệ sinh: Đây là quá trình quan trọng trong việc nuôi dạy trẻ trong trường mầm non.   Vì trẻ có giữ  gìn vệ sinh thân thể tốt thì trẻ  mới có một cơ  thể  khỏe mạnh để  tham gia tích cực các hoạt động do cô tổ  chức. Tôi tập cho trẻ đi vệ  sinh đúng  nơi quy định, không đi bừa bãi, biết nói với cô, người lớn khi có nhu cầu vệ  sinh. Ví dụ: Những trẻ mới đi học hay đi tiểu tiện bừa bãi tôi tập cho trẻ  đi vệ  sinh mỗi tiếng một lần, có những trẻ ương bướng không đi tôi bế trẻ đi vệ sinh  và nhẹ  nhàng nói với trẻ  con phải đi vệ  sinh kẻo tè ra cả  áo quần là xấu lắm.   Cứ  mỗi tiếng tôi cho trẻ đi một lần sau trẻ  đã thành thói quen tôi cho trẻ  đi vệ  sinh 2 tiếng một lần, dần dần trẻ đã hình thành thói quen không còn đi tiểu tiện  bừa bãi nữa. Khi trẻ chơi đồ chơi xong cô nhắc trẻ rửa tay để đôi bàn tay sạch sẽ khỏi   bẩn như vậy mới ngoan. + Trong giờ ăn: Trẻ mới đi học còn khóc nhè, không chịu ăn cơm, không có thói quen hành   vi văn minh trong ăn uống. Tôi cùng với giáo viên trong lớp tập cho trẻ biết tự  lấy ghế ngồi vào bàn xúc cơm ăn, biết thích nghi với các món ăn, ăn hết suất ăn  của mình. Ví dụ: Đến giờ  ăn có những trẻ  chưa chịu ngồi vào bàn ăn mà đi lại và   khóc nhè. Tôi cho trẻ ngồi vào bàn ăn, tôi cùng ngồi bên trẻ và dỗ dành trẻ ăn để  9
  10. chiều ba mẹ đến đón về như vậy mới ngoan cuối tuần được nhận bé ngoan về  khoe với bố mẹ, anh chị. Đối với những trẻ không khóc cho trẻ ngồi vào bàn ăn   ngay ngắn, cô xới cơm cho trẻ, cô nhắc trẻ bưng 2 tay và nói “Cho con xin, con   cảm ơn cô”. Khi trẻ ăn cơm cô giáo dục trẻ, các con phải mời cô và các bạn ăn  cơm, khi ăn các con không được nói chuyện, khi cơm rơi xuống bàn các con nhặt  cơm rơi bỏ vào đĩa, lấy khăn lau tay, khi ăn các con ăn từ tốn không để cơm rơi   vãi. + Trong giờ ngủ: Giấc ngủ của trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Làm thế nào  để  trẻ  ngủ  đúng giờ, đủ  giấc, có thói quen tốt khi đi ngủ. Đây là điều tôi luôn  trăn trở. Tôi luôn tìm mọi cách để đưa trẻ vào giấc ngủ một cách có nề nếp. Ví dụ: Trước khi ngủ tôi cho trẻ tự đi lấy gối của mình để lên sạp, trẻ tự  nằm lên sạp ngay ngắn. Sau đó trẻ đọc bài thơ "Vào giường đi ngủ, không ngịch  đồ  chơi, không gọi bạn, không cười khúc khích”. Hoặc tôi mở  những bài hát ru  cho trẻ  ngủ  những bài hát mang làn điệu dân ca mượt mà sâu lắng, hay những   bài hát ru có tình cảm mẹ con như: Khúc hát ru của người mẹ trẻ, ru con ...vv...  Khi trẻ ngủ dậy tôi cho trẻ tự cầm gối của mình đi cất. * Giải pháp 4: Giáo dục thói quen trong sinh hoạt qua bài thơ, bài hát. Lồng ghép tích hợp các bài thơ câu chuyện bài hát có nội dung giáo dục phù  hợp với các thời điểm trong ngày. Ví dụ: Rèn cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát: Bé ngoan,   Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào, ... Qua các bài thơ như: Chào, Miệng xinh, … Qua giờ ăn bài thơ "Giờ ăn" Qua thói quen vệ sinh bài thơ: Chùi mũi, Rửa tay sạch Giáo viên cho trẻ đọc và khuyến khích động viên giáo dục trẻ. Thực hiện  theo nội dung bài thơ. 10
  11. * Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong việc   giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ.  Để thực hiện tốt việc giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho  trẻ, các bậc phụ huynh giữ vai trò rất quan trọng. Vì vậy, tôi thường xuyên trao  đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ, qua các cuộc họp phụ huynh học  sinh, qua bảng tuyên truyền nhằm giúp huynh nắm bắt đặc điểm tình hình của  trẻ, tìm ra những nguyên nhân để có biện pháp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời  trao đổi với cha mẹ trẻ mẹ rèn luyện thêm nề nếp thói quen hằng ngày cho trẻ  khi ở gia đình và cùng đi đến thống nhất trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. ­ Vận động phụ  huynh sưu tầm những bài thơ, câu chuyện có nội dung   giáo dục nề nếp, thói quen hằng ngày, hướng dẫn cho trẻ có những thói quen tốt  tại nhà. Là một giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ.  Bản thân tôi nhiều năm được nhà trường giao nhiệm vụ  đảm nhiệm phụ  trách  nhóm trẻ 24 ­ 36 tháng tuổi. Tôi nhận thấy và và tìm ra "Một số biện pháp giáo   dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ  24­36 tháng" . Thực sự  việc hình  thành những thói quen ban đầu cho trẻ  là vô cùng khó khăn đòi hỏi giáo viên  phải kiên trì, thương yêu trẻ, xem trẻ như con của mình. Sau một thời gian thực  hiện tôi và các cháu đã gặt hái được những thành quả như sau: Kết quả: ­ 70% trẻ  có thói quen tiểu tiện, vệ sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ,  thích  tham gia vào các hoạt động của lớp, biết chào cô chào bạn. ­ 60% trẻ có thói quen tiểu tiện, biết xúc cơm ăn, biết đi ngủ         ­ 90% trẻ tiếp xúc với người lạ mạnh dạn. Trên đây là những biện pháp của riêng bản thân tôi rút ra từ  kinh nghiệm  giảng dạy và thực tiễn của lớp mình. Những biện pháp trên phần nào đã giúp  11
  12. các cháu nhà trẻ  24 ­ 36 tháng có thói quen trong sinh hoạt hàng ngày tốt hơn.   Qua quá trình học tập và rèn luyện giờ  đây các cháu đã tiến bộ  lên rất nhiều.   Chính những điều này đã giúp tôi thêm yêu nghề, yêu trẻ. 3.  KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa  Qua một thời gian thực hiện ở lớp nhà trẻ 24 ­ 36 tháng do tôi đã có những   chuyển biến rõ rệt. Trẻ đã mạnh dạn, tự  tin, thích đi học, có nề  nếp thói quen  trong mọi hoạt động như: Chào cô, chào bạn khi đến lớp, biết chơi cùng bạn,   biết nhường nhịn nhau trong giờ chơi. Khi chơi xong biết cất dọn đồ  chơi đúng  nơi quy định. Trong giờ ăn trẻ đã biết tự  xúc cơm ăn, nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa,   lấy khăn lau tay. Trẻ biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh. ­ Trẻ có thói quen trong mọi hoạt động như: Trẻ có thói quen tiểu tiện, vệ  sinh, biết xúc cơm ăn, lấy gối đi ngủ, thích tham gia vào các hoạt động của lớp,  biết chào cô chào bạn khi đến lớp khi ra về.           ­ Trẻ có thói quen tốt trong hoạt động học, chơi, ăn, ngủ, lễ giáo, thói  quen sinh hoạt.  * Từ những kết quả đạt được, bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh  nghiệm sau: + Giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục thói quen trong   sinh hoạt là nhằm hình thành phát triển nhân cách của trẻ. + Giáo viên không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp  vụ. Kiên trì tìm tòi nghiên cứu các phương pháp hình thức giáo dục trẻ phù hợp   với lứa tuổi. + Cô yêu nghề mến trẻ tận tâm với công việc của mình. Luôn tìm tòi  nghiên cứu các phương pháp, hình thức để dạy trẻ phù hợp. + Bản thân là giáo viên trong lớp tôi luôn là tấm gương sáng mẫu mực thực  sự yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với trẻ. 12
  13. + Giáo viên trao đổi với phụ  huynh những gì trẻ  làm được và chưa làm  được để cùng tìm ra nguyên nhân và cách dạy trẻ tốt nhất. * Để giáo dục thói quen trong sinh hoạt cho trẻ một cách toàn diện cô giáo  phải thực hiện các nhiệm vụ sau: + Giáo dục cho trẻ thái độ quan hệ lành mạnh gần gũi với mọi người xung   quanh như biết yêu thương, gắn bó với người lớn, biết chào hỏi người lớn thực   hiện những yêu cầu của người lớn, thân thiện với bạn bè cùng lứa tuổi. + Giáo dục thói quen kỷ luật, thật thà, vệ sinh, ngăn nắp. + Giáo dục trẻ tính chăm chỉ, có tinh thần tự lập và một số quy tắc xã hội  đơn giản ban đầu như: Biết giữ gìn, bảo quản đồ  chơi, biết cắt đồ  chơi ở  góc  quy định, biết cảm ơn và xin lỗi, tiến hành công việc được giao đến cùng. + Phải biết phối hợp chặt chẽ các nội dung trên để góp phần tạo điều kiện  cho trẻ lĩnh hội. + Luôn tạo không khí vui tươi thoải mái cho trẻ, động viên trẻ đi học đều,   quan tâm đến trẻ  nhút nhát, đặc biệt trẻ  cá biệt. Cô giáo giành nhiều thời gian  quan tâm gần gũi trò chuyện để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động   tập thể giúp trẻ hình thành thói quen trong sinh hoạt tốt hơn. + Tận dụng mọi cơ  hội giáo dục nề  nếp thói quen trong sinh hoạt hàng  ngày như: Cho trẻ làm quen ở mọi lúc, mọi nơi như hoạt động nghệ thuật, hoạt  động góc, hoạt động chung, giờ  đón, trả  trẻ, giờ  ngủ, giờ  ăn, giờ  vệ  sinh, cho   trẻ làm quen với các bài hát, bài thơ nói về giáo dục thói quen sinh hoạt.         + Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để  giáo viên,  phụ  huynh biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Từ  đó giáo viên cũng như  phụ  huynh giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ   ở  trường cũng  như ở nhà. ­ Để  giáo dục thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ  thì vai trò của  nhà trường và cô giáo rất quan trọng. Cô giáo là người luôn gần gũi trẻ, trò  chuyện nắm bắt đặc điểm tâm lý, nhận thức của trẻ để  có biện pháp giáo dục   trẻ có hiệu quả. Từ đó giúp trẻ hình thành thói quen sinh hoạt một cách dễ dàng. 13
  14. Tóm lại: Trong tất cả  các hoạt động trong ngày của trẻ  cô giáo phải tích   cực rèn luyện để mỗi giờ sinh hoạt sẽ có thói quen nhất định. Đồng thời cô giáo  trao đổi những thói quen hành vi của từng trẻ  tại lớp với phụ  huynh để  thống  nhất việc giáo dục trẻ, tránh hiện tượng "Trống đánh xuôi kèn thổi ngược". Đây  cũng chính là biện pháp kết hợp giữa gia đình và nhà trường để giáo dục trẻ có  hiệu quả tốt hơn. Trong công tác giáo dục, cô giáo cần phải kiên trì, bền bỉ khắc   phục những khó khăn để tìm ra phương pháp giáo dục, điều kiện cần thiết cho  sự  phát triển toàn diện của trẻ  góp phần bồi dưỡng cho thế  hệ  măng non của   đất nước phát triển một cách toàn diện. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Để  thực hiện  đề  tài  “Giáo dục thói quen sinh hoạt cho trẻ  24 ­  36   tháng" bản tân tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị như sau: * Đối với giáo viên Cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ do lớp mình phụ trách. Phối hợp với nhà trường, phụ  huynh tuyên truyền nội dung giáo dục nề  nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày Thường xuyên quan tâm đến những trẻ ỷ lại, lười biếng để có biện pháp  giáo dục. * Đối với phụ huynh: Thường xuyên trao đổi với giáo viên về  một số thói quen trong sinh hoạt  của trẻ ở trường cũng như ở nhà. * Đối với nhà trường: Tạo  điều kiện  cho giáo  viên  được  học  hỏi kinh  nghiệm   để   nâng cao  nghiệp vụ nghiệp vụ.  Phân công những giáo viên thực sự có kinh nghiệm đảm nhiệm phụ trách  nhóm trẻ. Thường xuyên tổ  chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn, dự  giờ  rút kinh  nghiệm giúp cho giáo viên nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và tiếp thu phương   14
  15. pháp mới để  đưa ra biện pháp giáo dục thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ  được tốt hơn. * Đối với phòng giáo dục và đào tạo: Đề  nghị  phòng giáo dục và đào tạo quan tâm hơn nữa về  hỗ  trợ, bổ  sung   thêm các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học và một số sách tài liệu nhằm tạo  điều kiện cho việc dạy và học, tổ chức cho trẻ làm quen được tốt hơn. Tổ chức cho giáo viên được đi tham quan học hỏi các trường trong và ngoài   tỉnh. Tổ chức nhiều hơn nữa cho giáo viên được dự các giờ dạy mẫu. Phổ  biến sáng kiến kinh nghiệm hay cho giáo viên được nghiên cứu, tham  khảo. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng trong việc  “Giáo dục thói   quen sinh hoạt cho trẻ 24 ­ 36 tháng" mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua.  Bản thân rất mong được sự  góp ý, bổ  sung của hội đồng khoa học xét để  sáng  kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả  thi cao góp phần nâng cao hiệu quả  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ có chất lượng và hiệu quả tốt hơn.   15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2