intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đưa ra một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC VỆ SINH CÁ NHÂN PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID 19 CHO TRẺ MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI A6 TRƯỜNG MẦM NON YÊN THỌ Người thực hiện: Đặng Thị Tuyết Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Thọ SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HOÁ NĂM 2022
  2. MỤC LỤC 1.2. Mục đích nghiên cứu....................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................2 2.2.3. Kết quả khảo sát (Trước khi áp dụng đề tài).........................................5 2.3 .Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề..............................................6 2.3.1 Giải pháp 1: Gương mẫu, nghiêm túc, trách nhiệm trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng thời chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ phòng chống dịch bệnh và dịch covid-19 cho trẻ..............................6 2.3.2 Giải pháp 2: Làm tốt công tác vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường phòng, nhóm, lớp.................................................................................................8 2.3.3. Giải pháp 3. Cung cấp kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn trẻ thực hành các thao tác vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh............................. 9 2.3.4 Biện pháp 4: Phối kết hợp cô giáo với phụ huynh và trẻ để có biện pháp tốt nhất trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong nhà trường và cộng đồng..........................................................................................14 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.......................................................16 2.4.1. Đối với trẻ...............................................................................................16 2.4.2. Đối với bản thân..................................................................................... 17 2.4.3. Đối với phụ huynh................................................................................. 18 3.2. Kiến nghị..................................................................................................... 18 DANH MỤC.........................................................................................................1
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Sinh thời Bác Hồ nói: “Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật”. Bác luôn yêu cầu và kêu gọi: “Mọi người phải chú ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe” Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng quan chăm sóc thế hệ trẻ vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục và phát triển sự nghiệp của cha ông. Trẻ em phát triển tốt nhờ vào rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là yếu tố vệ sinh phòng bệnh vì sức khoẻ là một trạng thái thoải mái,đầy đủ của con người về thể chất, tinh thần và xã hội. Khoẻ về thể chất là liên quan đến bệnh tật, di truyền, dinh dưỡng, luyện tập. Tinh thần thể hiện sự thoải mái trong cuộc sống, sự yêu thương, sự an toàn tâm lý, có niềm tin. Chúng ta cần coi trọng sức khoẻ, vì mọi người có sức khoẻ thì công tác sẽ tốt, trẻ có khoẻ thì học hành mới tốt, bố mẹ mới yên tâm gửi các cháu để công tác. Trường học cần có một môi trường an toàn để trẻ học tập, vui chơi mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn, nơi đó trẻ khoẻ mạnh, sức đề kháng cao giúp trẻ phòng tránh được mọi bệnh tật. Trong cuộc sống này, không có gì quan trọng cho chúng ta bằng chính con người chúng ta, một thân thể không bệnh tật, một tâm hồn thoải mái, yên tĩnh đó là hạnh phúc của con người. Có câu nói: “Người có sức khỏe có một trăm ước muốn, người không có sức khỏe chỉ có một ước muốn duy nhất: đó là sức khỏe”. Chính vì vậy giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến lĩnh vực giáo dục khác như: lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển thẩm mĩ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội…Muốn vậy giáo viên cần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của trẻ như: an toàn phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch bệnh, nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Trẻ trong độ tuổi mầm non còn nhỏ nên sức đề kháng rất yếu, rất dễ mắc bệnh đặc biệt với những bệnh dễ lây qua đường hô hấp và các bệnh khác như bệnh sởi, ho gà, bệnh tay - chân - miệng... Vì vậy, tiêm phòng và sử dụng thuốc điều trị là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh tật. Đặc biệt trong tình hình hiện nay ở Việt Nam và các nước trên toàn thế giới đã xuất hiện một căn bệnh lây truyền mới qua đường hô hấp vô cùng nguy hiểm với cái tên Covid-19 (hay là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona). Đây là một căn bệnh lây lan qua đường hô hấp mà trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Virus Corona (nCoV, Covid-19) là một loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, có sự lây lan từ người sang người. Ví dụ: Lây qua đường hô hấp
  4. 2 như: hắt hơi, ho, khạc nhổ, sổ mũi…Covid - 19 gây sốt và có thể làm tổn thương đường hô hấp. Nó là một căn bệnh lây lan nhanh và diễn biến hết sức phức tạp. Trường hợp nhẹ thì sốt, ho, khó thở. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong. Trước tình hình dịch bệnh tất cả các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đề ra nhiều phương án, công văn chỉ thị về cách phòng chống dịch bệnh COVID – 19. Toàn Đảng, toàn dân đã đang thực hiện và áp dụng chỉ thị một cách có hiệu quả. Trước tình hình dịch bệnh đó với người lớn thì đã biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để chống chọi với các loại bệnh dịch nhưng với trẻ nhỏ thì chưa biết cách phòng chống dịch bệnh cho bản thân. Ví dụ: Trẻ nhỏ còn chưa biết che miệng khi ho, hắt hơi, chưa thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và còn cho tay lên mắt, mũi, miệng… bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục đối tượng là trẻ mầm non 5 tuổi, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành ở trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, giúp trẻ có những kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid-19 là cấp thiết, quan trọng, cần thiết và là vấn đề cấp bách trong thời điểm hiện nay. Cho nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi để tìm ra một số phương pháp giúp trẻ rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch covid-19 cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ” để nghiên cứu nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch Covit-19 của nhà trường đạt kết quả tốt hơn. 1.2. Mục đích nghiên cứu Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch covid-19 cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Về vấn đề phòng chống dịch cho trẻ 5-6 tuổi A6 ở trường mầm non Yên Thọ. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tôi đã chọn và sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Gồm phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Gồm phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: Trò chuyện giữa giáo viên với các đồng nghiệp, phụ huynh của trẻ và với trẻ để tìm hiểu sự
  5. 3 hiểu biết của trẻ về nề nếp, thói quen, vệ sinh của từng trẻ, để trẻ nắm được những tri thức mới . - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Tài liệu, sách báo, mạng internet, bài thơ câu chuyện có nội dung giáo dục cho trẻ. - Phương pháp thống kê xử lý số liệu. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm - Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ: Các cơ sở giáo dục mầm non tích cực làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng và đăng tải các video clip, kho tài liệu, học liệu trực tuyến hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo hình thức OTT (facebook, zalo, youtube,…). - Thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn tại các công văn của sở giáo dục và đào tạo: Số 2167/SGDĐT-VP ngày 14/8/2021; Số 2178/SGDĐT-VP ngày 17/8/2021 và Số 2285/SGDĐT-VP ngày 25/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (đặc biệt lưu ý việc rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, đội ngũ CBGV; tổng vệ sinh lớp học, khuôn viên trường học, khử khuẩn và trang bị các phương tiện phòng dịch…) bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành. việc “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ”, “Hướng dẫn tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Và trong bối cảnh cả nước đang thực hiện công tác phòng chống dịch covid-19 đảm bảo sức khỏe cho trẻ để chuẩn bị tâm thế cho trẻ trở lại trường học. Thực hiện lời dạy của Bác: “Có sức khỏe là có tất cả”. Thật đúng vậy “sức khỏe” là của cải quý giá nhất của con người, nếu không có sức khỏe con người không thể làm việc, học tập, vui chơi,.... vệ cá nhân sạch sẽ, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non, bởi lẽ trẻ ở độ tuổi này, cơ thể của trẻ còn yếu, sức đề kháng với bệnh tật chưa cao, trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ thì việc rèn nề nếp thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp trẻ học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường học. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho trẻ hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt đối với trẻ em, sức khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển về mọi mặt. Vì vậy, để trẻ có sức khỏe vui chơi và học tập thì người lớn cần tích cực quan tâm, chăm sóc cho trẻ và có những biện pháp giữ
  6. 4 gìn vệ cá nhân, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Đối với trẻ em cơ thể còn non nớt, sức khỏe yếu rất dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, những biến đổi khí hậu tự nhiên cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Môi trường tự nhiên: Đất, nước, ánh sáng, khí hậu, thời tiết,…Tất cả những điều đó liên quan tới việc cần phải phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Những điều đó làm cho bản thân tôi trăn trở và bằng mọi cách tôi sẽ có hướng giáo dục cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt và phòng chống bệnh tật để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2.2.1. Thuận lợi * Đối với nhà trường Trường mầm non Yên Thọ chúng tôi là trường chuẩn quốc gia, đa số các nhóm lớp có công trình vệ sinh khép kín, trường có khuôn viên rộng rãi thoáng mát hợp vệ sinh. Có môi trường sạch sẽ, có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là công tác vệ sinh cho trẻ. - Luôn được hướng dẫn, chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và ban giám hiệu nhà trường. - Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi phụ trách lớp 5-6 tuổi A6 với tổng số trẻ là 35 cháu trong đó có 17 bạn nam và 18 bạn nữ. - Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị (đo nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang) đồ dùng cá nhân (đệm, chăn, gối, ca, cốc,..) của học sinh đều riêng biệt. Ngoài ra nhà trường cung cấp nước sát khuẩn… Lớp học có đầy đủ hệ thống đèn điện, quạt mát, thoáng mát về mùa hè, đủ ấm về mùa đông. Bên cạnh đó để đảm bảo vệ sinh lớp còn có bồn rửa tay riêng cho trẻ đầy đủ cho lớp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phòng tránh dịch bệnh chân, tay miệng và đặc biệt là dịch covid -19 cho trẻ mầm non. - Nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ các lớp học nói chung và lớp 5-6 tuổi A6 nói riêng đã nhận được các thiết bị đồ dùng cần thiết trong việc phòng chống dịch covit như: Máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nước súc miệng, khẩu trang y tế. - Công nghệ thông tin phát triển nên thông tin trao đổi 2 chiều giữa giáo viên và phụ huynh được cập nhật thường xuyên. Trước tình hình dịch bệnh lớp tôi đã tích cực tham gia phòng dịch tốt, mang lại hiệu quả cao. * Đối với bản thân: Bản thân tôi luôn yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi, không ngừng học tập, tham khảo tài liệu qua mạng, báo trí, truyền hình và qua giờ đồng nghiệp…để nắm vững và đưa ra các phương pháp hay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Đối với trẻ: Tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt đến 98% và 100% số trẻ được ăn bán trú, trẻ ngoan, thích tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức.
  7. 5 2.2.2. Khó khăn - Phụ huynh chưa thực sự hiểu biết và quan tâm đến nghành giáo dục mầm non. - Trẻ mầm non chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể như: Thường xuyên cho tay lên mắt, mũi, miệng, chưa biết tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. - Trẻ mầm non còn hiếu động nên thích đến những nơi đông người, trẻ nhỏ khi ho, hắt hơi chưa biết lấy tay che miệng nên dễ bị lây các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh covid -19 nói riêng. Do vậy trẻ mầm non chưa có kỹ năng phòng bệnh cho chính bản thân mình. - Việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp và dịch covid-19 cho trẻ mầm non còn hạn chế, còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh. - Trước khi vận dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ, tôi đã tiến hành khảo sát kỹ năng phòng chống dịch bệnh trên 35 trẻ lớp tôi và kết quả như sau: 2.2.3. Kết quả khảo sát (Trước khi áp dụng đề tài) Xuất phát từ thực tế đó tôi đã tiến hành khảo sát đầu năm học 2021-2022 về giáo dục vệ sinh cá nhân phòng dịch ở lớp tôi như sau: Tổng số trẻ: 35 cháu. Kết quả Nội Dung khảo sát Tổng Đạt Chưa đạt số trẻ Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ % trẻ % Trẻ có những hiểu biết về tác hại 35 13 37,1% 22 62,9% của dịch Covid-19. Trẻ có kỹ năng cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch 35 10 28,5% 25 71,5% bệnh đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ y tế. Trẻ biết súc miệng bằng nước muối 35 12 34,3% 23 65,7% Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng, 35 12 34,3% 23 65,7% hoặc dung dịch sát khuẩn. Trẻ biết đeo khẩu trang, lấy tay che miệng khi hắt hơi ở mọi lúc mọi 35 13 37,1% 22 62,9% nơi. Không đưa tay lên mắt, mũi miệng. 35 12 34,3% 23 65,7%
  8. 6 Từ kết quả thực tế ở trên cho thấy kỹ năng của trẻ mầm non về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 còn hạn chế thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân để nâng cao hiệu quả giáo dục vệ sinh cá nhân việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho trẻ tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số giải pháp cụ thể như sau: 2.3 .Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1 Giải pháp 1: Gương mẫu, nghiêm túc, trách nhiệm trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng thời chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ phòng chống dịch bệnh và dịch covid-19 cho trẻ. * Gương mẫu, nghiêm túc và trách nhiệm - Bản thân là một giáo viên tôi luôn nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và có trách nhiệm với cộng đồng. Thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. - Thực hiện "5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" - Tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân nơi cư trú nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; hạn chế tụ tập đông người; bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh; không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tiêu cực về dịch bệnh COVID-19. - Tự giác trong việc phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. - Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh. - Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. - Trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với trạm y tế đã quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhân viên y tế trực tiếp đến hướng dẫn cách pha dung dịch Cloramin, hướng dẫn cách lau đảm bảo an toàn và tôi đã tiếp thu và thực hiện nghiêm túc. * Chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ phòng chống dịch covid-19 cho trẻ: - Là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn có trách nhiệm trong việc theo dõi sức khoẻ của trẻ từ khi trẻ đến lớp đến khi trả trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu mệt mỏi
  9. 7 khác thường phải đưa trẻ đến trạm y tế để theo dõi và xử trí kịp thời, gọi điện báo cho gia đình biết tình hình của con để đón con về đi khám và điều trị chăm sóc con tại nhà. Hàng ngày trẻ đến trường giáo viên theo dõi sức khoẻ của trẻ như: sốt cao đột ngột liên tục, ho, đau cơ, đau đầu …thì phải thông báo ngay với phụ huynh và y tế trong nhà trường. Tại thời điểm dịch bệnh covid đang bùng phát yêu cầu giáo viên thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đo thân nhiệt cho các con. Chú trọng công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ, thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong công tác chăm sóc trẻ cho trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân, hướng dẫn các cháu tăng cường sức khỏe của bản thân và công tác vệ sinh cá nhân hằng ngày, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh... - Trong các bữa ăn cô luôn động viên trẻ ăn hết xuất để đảm khẩu phần ăn cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết để có sức khỏe và đề kháng tốt trong mùa dịch. - Ghi nhật ký sức khoẻ hàng ngày cho trẻ, việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ đã được nhà trường duy trì thành nề nếp thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. - Trong thời điểm dịch bệnh covit-19 diễn biến phức tạp công tác phòng chống dịch ở trường học vô cùng cấp thiết và quan trọng, vì vậy tôi luôn nhắc nhở trẻ và tuyên truyền tới phụ huynh phải cho trẻ đeo khẩu trang khi tới trường, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và việc làm quan trọng không thiếu được đó là đo nhiệt độ cho trẻ trước khi vào lớp nếu trẻ có biểu hiện ho, sốt, thì có biện pháp kịp thời. Hình ảnh: Cô đo thân nhiệt cho trẻ khi tới trường.
  10. 8 2.3.2 Giải pháp 2: Làm tốt công tác vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường phòng, nhóm, lớp. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ đối phó với dịch bệnh giáo viên cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng nhóm lớp sau: - Vệ sinh lớp học: Đảm bảo không khí thông thoáng. Buổi sáng đến lớp cô dùng nước nóng để vệ sinh cốc uống nước và khăn mặt. - Đảm bảo không khí thông thoáng: Nhắc các cô giáo bật quạt vừa phải mát về mùa hè, ấm về mùa đông. - Đảm bảo đủ ánh sáng: Thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn điện, mở hết của sổ khi trẻ hoạt động và học tập. Phòng ăn, ngủ, học, chơi đảm bảo thông thoáng, đủ ánh sáng, đảm bảo yên tĩnh và lau dọn thường xuyên. Nền nhà được lau thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn hàng ngày. Đồ dùng đồ chơi được sát khuẩn thường xuyên vào thứ 6 hàng tuần và sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, khoa học, đẹp mắt. Tham gia cùng trạm y tế trong việc phun khử trùng`trong và ngoài lớp học bằng dung dịch khử trùng. Hình ảnh: Nhân viên y tế phun khử trùng trong và ngoài lớp học. Môi trường là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình chăm sóc học sinh. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh covid-19 gây ra. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và đẩy lùi được dịch bệnh, chúng ta cần chủ động, tích cực lao động vệ sinh khuôn viên trường học, sạch sẽ trong và ngoài lớp học, kệ tủ, bàn ghế, đồ dùng đồ chơi mầm non, xốp, chiếu được giặt sạch và sắp xếp gọn gàng. Trồng thêm cây xanh, cây hoa, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Đối với thiết bị, đồ dùng: Chuẩn bị nước sát khuẩn, khăn lau tay, máy đo thân nhiệt,....
  11. 9 2.3.3. Giải pháp 3. Cung cấp kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn trẻ thực hành các thao tác vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh Để trẻ có thói quen, kỹ năng vệ sinh cá nhân, đòi hỏi bản thân phải nắm vững mục tiêu, nội dung và cách thức giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ, đồng thời hiểu rõ về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, chính vì điều đó mà tôi luôn tìm tòi học hỏi nghiên cứu tài liệu để áp dụng vào công tác giáo dục vệ sinh cá nhân, giúp trẻ thực hành các thao tác như: Rửa tay, rửa mặt, chăm sóc răng miệng, vệ sinh quần áo, giày dép...Tôi đã tự tìm tòi các tài liệu có liên quan đến chuyên đề về vệ sinh để nghiên cứu, sau đó cùng trao đổi với tổ chuyên môn và đồng nghiệp để thực hiện. Giáo dục trẻ những kỹ năng bảo vệ an toàn khi đi học trong thời điểm covid-19 là một việc làm vô cùng quan trọng. Tôi tiến hành giáo dục trẻ một số kỹ năng phòng chống dịch Covid-19 như sau: Để cung cấp kiến thức về vệ sinh cá nhân cho trẻ tôi sưu tầm thơ, truyện, trò chơi có nội dung giáo dục vệ sinh để giáo dục trẻ, tôi lồng ghép vào các hoạt động để giúp trẻ dễ nhớ, nhớ nhanh hơn. Qua thời gian tìm tòi tôi đã sưu tầm được một số bài thơ, câu chuyện, bài hát trò chơi. Một số bài hát, bài thơ, câu chuyện sưu tầm: Bài hát "Chiếc khăn tay", "Rửa mặt như mèo", "Tay ngoan, tay thơm", "Tay xinh của bé", "Bàn tay sạch", "Khám tay", "Thật đáng chê".........Các bài thơ: "Giữ hàm răng đẹp", "Tắm gội", "Cô dặn bé", "Bé tập rửa mặt", "Đi dép", "Rửa tay sạch", "Đôi bàn tay sạch", "Áo quần sạch sẽ".....Một số câu truyện như: "Gấu con bị sâu răng", "Thỏ bông bị ốm"... Qua bài thơ bé biết được từng bước của thao tác rửa mặt: Ví dụ: Bài thơ: "Bé tập rửa tay" Một làm ướt hai tay Bốn hai tay chà mạnh Xoa xà phòng lên nhé Và kẽ tay lau sạch Hai các ngón xoay tròn Năm chụm đầu các ngón Cả hai bên tay nhé Xoay vào lòng tay kia Ba cổ tay xoay kĩ Sáu xả sạch xà phòng Rồi tiếp đến mu tay Và lau tay khô ráo! Qua bài thơ bé nhớ được các thao tác rửa tay thật nhẹ nhàng dễ hiểu. Ví dụ: câu chuyện: "Bé Lan sạch sẽ" (Lồng ghép ở chủ đề: Bản thân, Trường mầm non, Gia đình) "Bé Lan chơi với các bạn rất là vui vẻ, khi bố đến đón thì chân tay bé đều rơ bẩn và đầu thì toát mồ hôi. Về đến nhà Lan chào ông bà và mẹ, rồi vội đi rửa chân, tay sạch sẽ, lau khô tay xong Lan đi lấy quần áo và bảo với mẹ đi tắm, gội, Lan gội đầu và kì cọ người rất là sạch sẽ. Sau khi tắm sạch sẽ xong Lan đã lau khô người và tự mặc quần áo, Lan cẩn thận gài từng khuy áo, vì thế các bộ phận trên cơ thể Lan rất sạch sẽ và thơm tho".
  12. 10 * Hướng dẫn thao tác vệ sinh cá nhân Sau khi cung cấp kiến thức về vệ sinh cá nhân cho trẻ, tôi đã tiến hành hướng dẫn trẻ các thao tác vệ sinh phù hợp với kiến thức mà mình đã cung cấp. Ví dụ 1: Hướng dẫn trẻ rửa tay Trước khi hướng dẫn trẻ rửa tay tôi trò chuyện giúp trẻ hiểu vì sao phải rửa tay. Xà phòng có tác dụng tẩy sạch những chất bẩn và vi khuẩn bám trên da tay của trẻ. Tôi hướng dẫn trẻ thực hiện rửa tay bao gồm 6 bước: - Bước 1: Làm ướt 2 bàn tay bằng nước sạch. Xoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau. - Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên cổ tay, mu bàn tay kia và ngược lại. - Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại. - Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn và giấy sạch. Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ cách rửa tay theo 6 bước.
  13. 11 Ví dụ 2: Hướng dẫn trẻ rửa mặt Trước khi dạy trẻ rửa mặt tôi cho trẻ biết ý nghĩa, lợi ích của giữ gìn mặt sạch sẽ. Khi nào cần rửa mặt. - Hướng dẫn trẻ kéo cao tay áo để khỏi bị ướt tay áo. - Rửa tay bằng xà phòng trước khi rửa mặt. - Vò, giặt khăn sạch, vắt ráo nước, trải khăn lên lòng bàn tay phải rồi lần lượt lau: Lau 2 mắt hai bên, dịch khăn lên trên lau trán, lau má, lau mũi, cằm, rồi lật gấp khăn, lau cổ gáy, vành tai từng bên. Lau xong, giặt vò lại khăn, giữ 2-3 nước sạch, vắt khô, phơi khăn lên dây phơi. Các động tác lau rửa mặt tôi làm mẫu rõ ràng, chậm rãi để trẻ theo kịp, sau đó cho trẻ tập làm theo từng động tác mô phỏng một vài lần rồi bắt đầu cho làm thật, nhiều lần trẻ sẽ quen và tự làm. Ngoài hường dẫn các thao tác vệ sinh như rửa mặt, rửa tay, để giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân tốt tôi còn hướng dẫn trẻ đánh răng, chải tóc, tắm gội, hướng dẫn trẻ rửa chân, đi dày dép, hướng dẫn trẻ tự mặc quần áo, đi vệ sinh đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường... Để củng cố thực hành thao tác vệ sinh cá nhân cho trẻ tôi còn sử dụng những trò chơi như “Tay ai sạch hơn”; “Tay thơm tay ngoan”; “Thi ai nhanh hơn” và tổ chức cho trẻ chơi trẻ rất thích thú và tham gia tích cực giúp trẻ không những nhớ các bước thực hành mà giúp trẻ rèn kỹ năng và dần hình thành thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ. Ngoài ra tôi sưu tầm các tranh ảnh hình về vệ sinh cá nhân cho trẻ tham gia kể truyện sáng tạo, kể chuyện theo tranh để giúp trẻ củng cố kiến thức về vệ sinh cá nhân, tôi còn sưu tầm các băng đĩa có nội dung hướng dẫn về quy trình các thao tác vệ sinh cá nhân cho trẻ quan sát. Từ việc cung cấp kiến thức về vệ sinh cá nhân một cách nhẹ nhàng và hướng dẫn thao tác vệ sinh hợp lý trẻ rất thích thú tham gia hoạt động, thực hành tốt các thao tác vệ sinh dần dần kỹ năng của trẻ trở nên thuần thục và trẻ tự ý thức có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Ví dụ 3: Hướng dẫn trẻ đeo và tháo khẩu trang đúng cách - Đeo khẩu trang là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng đối với mỗi con người nói chung và đối với trẻ nói riêng trước tình hình dịch bệnh. Đeo khẩu trang không chỉ giúp chúng ta tránh khói bụi mà còn giúp chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt là căn bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới covid-19 gây ra thì việc đeo khẩu trang sẽ giúp ngăn ngừa giọt bắn hô hấp khi tiếp xúc gần, đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa dịch bệnh đối với cộng đồng…Vậy đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách.
  14. 12 - Đầu tiên cô cần hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang vào những thời điểm nào (khi ra khỏi nhà, khi đến chỗ đông người, khi tiếp xúc với những người có biểu hiện bệnh,…) + Chuẩn bị: Dung dịch nước sát khuẩn (dung dịch rửa tay khô) hoặc xà bông, khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải. + Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay nước sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang. + Bước 2: Xác định phần phía trên phía dưới khẩu trang (có gọng hay không gọng đối với khẩu trang y tế). + Bước 3: Xác định mặt trong mặt ngoài theo màu sắc, đường may hoặc phần lồi lõm (khẩu trang vải). + Bước 4: Cầm 2 quai khẩu trang bằng 2 tay sau đó đeo 2 quai vào 2 tai. (Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.) Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang * Sau khi sử dụng khẩu trang cô hướng dẫn trẻ cách tháo khẩu trang: Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang). Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần.
  15. 13 Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau: mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần. Tái sử dụng khẩu trang 870 (Khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn): Giặt bằng tay, giặt riêng, phơi tự nhiên, sấy hoặc là khô. Ví dụ 4: Hướng dẫn trẻ kỹ năng ho, hắt hơi lấy tay che miệng. Để giữ gìn vệ sinh chung tôi giáo dục và hướng dẫn trẻ khi ho, hắt hơi, mỗi chúng ta nên thực hiện nghiêm túc Những nguyên tắc sau:. Khi cơ thể có các biểu hiện như ho, hắt hơi, chảy mũi là dấu hiệu cơ thể không được khỏe mạnh, có thể đã bị ốm. Khi ho, hắt hơi sẽ bắn ra các giọt nước li ti và các giọt nước này có chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh có thể lây từ người này sang người khác. Vì vậy các con hãy che miệng khi ho, hắt hơi. * Dùng bàn tay để che miệng khi ho, hắt hơi. - Khi ho, các con sẽ quay đầu đi chỗ khác, dùng tay che lên miệng và mũi để tránh bắn vào những người xung quanh mình. - Khi ho, hắt hơi các con có thể che miệng bằng bàn tay, hay che miệng bằng khăn giấy. Nhưng ngay sau đó các con cần phải bỏ khăn giấy vào thùng rác, đi rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch. Hoặc gần chúng ta có dung dịch rửa tay khô các con hãy dùng để rửa tay sát khuẩn cho sạch để vi khuẩn không còn bám trên tay. - Cô cho trẻ hát và vận động nhẹ nhàng bài“ Kỹ năng đưa tay lên che miệng khi hắt xì, ngáp ngủ” Ảnh: Hướng dẫn trẻ kỹ năng ho, hắt hơi lấy tay che miệng.
  16. 14 Ví dụ 5: Hướng dẫn trẻ kỹ năng súc miệng bằng nước muối Súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày giúp loại bỏ hết vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, amidan, họng. Từ xưa ông cha ta đã truyền miệng nhau rằng súc miệng bằng nước muối giúp răng chắc khỏe. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm thường trước. Độ tuổi để áp dụng phương pháp này là trẻ từ 3-6 tuổi trở lên, học sinh có khả năng súc miệng mà không nuốt phải nước muối. Các bước súc miệng bằng nước muối: - Chuẩn bị: Nước muối tự pha hoặc nước muối trong chai, khăn, giấy lau, ca cốc, nước sát khuẩn hoặc xà phòng. + Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn. + Bước 2: Rót nước vào ca. (1 lượng khoảng 60-90ml) + Bước 3: Tiến hành súc miệng. (Mím chặt môi đẩy nước muối làm sạch khoang miệng trong khoảng 30 giây) + Bước 4: Súc vòm họng (Ngữa cổ ra sau khoảng 30o, khép chặt cuống họng, cho nước muối chạm thành họng, dùng hơi đẩy nước muối ra tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn trong khoảng 30 giây) + Bước 5: Nhổ nước muối (vào bồn rửa mặt, hoặc vào bô có nắp đậy) + Bước 6: Lấy khăn hoặc giấy rồi lau miệng. Trong quá trình hướng dẫn trẻ kỹ năng súc miệng tôi sẽ giáo dục cho trẻ biết tác dụng của việc súc miệng bằng nước muối và luôn thực hiện đều đặn vào các thời điểm như sau khi ăn trưa, trước và khi ngủ dậy, sau khi ăn quà chiều… ở nhà cũng như ở lớp. Qua đó trẻ có ý thức súc miệng hàng ngày, để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân hơn nữa cô giáo dục trẻ súc miệng và kết hợp với việc đánh răng hàng ngày khi trẻ ở nhà. 2.3.4 Biện pháp 4: Phối kết hợp cô giáo với phụ huynh và trẻ để có biện pháp tốt nhất trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong nhà trường và cộng đồng Tôi nghĩ rằng nếu chỉ làm tốt tất cả các biện pháp phòng dịch nêu trên thì vẫn chưa đủ, mà muốn lan tỏa tác dụng, để mọi người biết đến nhiều hơn thì phải thực hiện thật tốt công tác tuyên truyền nhất là trong thời gian dịch bệnh bùng phát có một số trẻ không tới trường, chính vì lý do đó mà tôi đã phối hợp với phụ huynh trẻ nhà trường bằng nhiều hình thức phù hợp tuyên truyền, giáo dục cho trẻ, thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền tích cực giữa nhà trường, giáo viên để phụ huynh nắm bắt. Giáo viên tham gia tuyên truyền đến 100% các bậc phụ huynh thông qua nhóm zalo lớp về phòng, chống dịch bệnh. Tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm thông qua các hình thức: đưa thông tin lên nhóm zalo của lớp để thông báo, khẩu hiệu 5k, sưu tầm tranh ảnh, bổ sung
  17. 15 góc tuyên truyền của trường và lớp, cập nhật thường xuyên những thông tin, diễn biến của dịch Covid-19 trên truyền thông để hướng dẫn, phổ biến tới phụ huynh. Ngoài ra còn tích cực tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong nhà trường; nguyên nhân, cách phòng chống dịch bệnh Covid- 19 cho các bậc phụ huynh. Trong công tác phòng dịch với mức độ lây lan mạnh như hiện nay thì vai trò của phụ huynh là hết sức quan trọng, vì chúng ta cần phải có những biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay cả ở lớp cũng ở nhà cho trẻ để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa sự lây lan dịch bệnh. Chính vì lẽ đó, tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ một cách tốt nhất như: - Rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách. - Cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng. Để phòng chống dịch bệnh. - Vệ sinh nhà cửa, lớp học, đồ dùng đồ chơi mầm non. Và những vật dụng cá nhân của trẻ bằng xà phòng và nước diệt khuẩn. - Vận động phụ huynh cài đặt phần mềm Bluzone phát hiện tiếp xúc gần giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh. - Nhắc nhở phụ huynh thực hiện thông điệp 5k đối với trẻ và gia đình. - Vận động phụ huynh chung tay hỗ trợ khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. - Nhắc nhở phụ huynh chấp hành việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế khi đưa trẻ vào lớp. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ các bậc phụ huynh phối hợp cùng nhà trường tăng cường kiểm tra giám sát công tác giao nhận thực phẩm, vệ sinh ATTP tại bếp ăn có thiết lập biên bản để rút kinh nghiệm khắc phục tồn tại. - Gặp gỡ, tư vấn cho cha mẹ học về tình hình sức khoẻ của trẻ đưa ra một số biện pháp phối hợp cùng chăm sóc trẻ trong công tác phòng dịch với mức độ lây lan mạnh như hiện nay thì vai trò của phụ huynh là hết sức quan trọng, vì chúng ta cần phải có những biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay cả ở lớp cũng ở nhà cho trẻ để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa sự lây lan dịch bệnh một cách tốt nhất. * Tương tác giữa cô với các bậc phụ huynh và trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà qua các hình thức. Tôi lập một nhóm zalo của riêng lớp mình, mọi thông tin phòng chống dịch bệnh đều thông báo trên nhóm để phụ huynh, trẻ được biết. Tôi tư vấn giúp đỡ cha mẹ trẻ việc khai báo y tế là việc cấp thiết phải làm dưới sự hỗ trợ của
  18. 16 giáo viên lớp. Tôi đã làm được những video như: Hướng dẫn trẻ rửa tay xà phòng, rửa tay dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn trẻ cách đeo trang, hướng dẫn trẻ những bài tập thể dục đơn giản mà lại nâng cao được sức khỏe, các trò chơi vận động nhảy lò cò, đứng thăng bằng một chân… gửi lên nhóm zalo của lớp để phụ huynh theo dõi cho trẻ xem và làm theo video mà cô đã gửi. Hình ảnh: Cô làm video hướng dẫn phụ huynh cho trẻ chơi các trò chơi tại nhà. Các bậc phụ huynh đã tương tác với cô bằng cách như: Hỏi cô các bước để hướng dẫn trẻ làm theo, rèn cho trẻ thói quen thường xuyên tập thể dục buổi sáng. Một số phụ huynh đã quay lại video trẻ đã rèn ở nhà như thế nào và gửi lại cho cô nhóm zalo cho các bạn cùng xem. Cha mẹ trẻ gọi video cho cô giáo qua zalo để trẻ gặp cô và được trò chuyện nghe cô hướng dẫn cách đeo khẩu trang, cách rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô…Để chuẩn bị đón trẻ quay trở lại trường, tôi đã chuẩn đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ, nước sát khuẩn…vệ sinh phòng học, vệ sinh môi trường, làm tốt công tác tuyên truyền. Nhắc nhở phụ huynh thực hiện thông điệp 5k đối với trẻ và gia đình. Nhắc nhở phụ huynh chấp hành việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn… khi đưa trẻ đến trường. Nhờ vậy đã tạo điều kiện cho cha mẹ yên tâm khi trẻ trở lại trường một cách an toàn. Học sinh của lớp tôi đã đi học đầy đủ 35/35 cháu với tâm thế vui vẽ, thoải mái, ngoan lễ phép, tích cực, hứng thú tham gia cùng cô và các bạn vào các hoạt động trong ngày. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 2.4.1. Đối với trẻ Qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, với sự nổ lực của bản thân, tôi đã áp dụng thành công việc tổ chức hình thành một số thói quen tốt cho trẻ về
  19. 17 việc vệ sinh cá nhân vệ sinh lớp học và vệ sinh môi trường, có ý thức, trách nhiệm cao trong việc bảo vệ môi trường. Sau một thời gian áp dụng một số biện pháp trên tôi thấy ý thức tự giác vệ sinh của trẻ tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân trước khi đến lớp cao hơn so với đầu năm học, trẻ biết vệ sinh cá nhân, biết kê bàn ghế gọn gàng, trẻ biết nhặt rác thu dọn lớp sạch sẽ, trẻ không còn mang quà vặt đến lớp và vứt rác bừa bãi. Trẻ đã có ý thức, nhận thức được tác hại của dịch bệnh. Từ đó hình thành được cho trẻ một số kĩ năng phòng chống dịch bệnh covid-19 như: Trẻ biết súc bằng nước muối, nước ấm, biết đeo khẩu trang đúng cách. Biết rửa tay thường xuyên. Kết quả đánh giá kỹ năng phòng chống dịch bệnh của trẻ cuối năm Kết quả Tổng Đạt Chưa đạt số Nội dung khảo sát cháu Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ cháu % cháu % Trẻ có những hiểu biết về tác hại của 35 31 88,6% 4 11,4% dịch Covid – 19. Trẻ có kỹ năng cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh đặc 32 91,4% 3 8,6% biệt là thông điệp 5K của Bộ y tế. 35 Trẻ biết súc miệng bằng nước muối 35 33 94,3% 2 5,7,0% Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng, hoặc 35 35 100% 0 100,0% dung dịch sát khuẩn. Trẻ biết đeo khẩu trang, lấy tay che 35 33 94,3% 2 5,7,0% miệng khi hắt hơi ở mọi lúc mọi nơi. Không đưa tay lên mắt, mũi miệng. 35 34 97,1% 1 2,90% Từ kết quả của trẻ cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường tôi đã thu hoạch được những thành công như sau: 2.4.2. Đối với bản thân Qua bảng khảo sát lần 2 cho thấy sau khi áp dụng các biện pháp trên vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy tỉ lệ trẻ biết cách vệ sinh cá nhân, kỹ năng, thói quen vệ sinh, có hành vi vệ sinh văn minh tăng lên rõ rệt, có thêm kỹ năng phòng dịch cho trẻ mầm non đặc biệt là kỹ năng phòng dịch covid, cho trẻ mầm non, có thêm thói quen vệ sinh trong, ngoài lớp học; tạo mối quan hệ giữa gia đình , giáo viên ngày càng cao. Với kết quả trên là điều mà bản thân tôi luôn mong đợi ở trẻ. Nó đã khích lệ tôi lòng nhiệt tình công tác, dày công rèn luyện cho trẻ có những thói quen vệ sinh tốt. Bên cạnh đó tôi đã trao đổi với những đồng nghiệp lớp bên cạnh cùng thực hiện và kết quả rất khả quan.
  20. 18 2.4.3. Đối với phụ huynh - Các bậc cha mẹ trẻ nắm được các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, có kiến thức và chủ động phối hợp cùng nhà trường đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cho trẻ và cộng đồng. - Phụ huynh ngày càng tin tưởng và tín nhiệm, tin tưởng vào ý thức trách nhiệm của giáo viên trong trường đối với trẻ, tin tưởng trẻ được học tập trong môi trường, điều kiện đảm bảo an toàn. - Phụ huynh có chuyển biến rõ rệt về mối quan hệ giữa gia đình, con cái ngày càng tăng lên, họ nhận thức đúng đắn về cách vệ sinh đúng cách cho trẻ, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh. 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Sau một thời gian áp dụng biện pháp giáo dục vệ sinh phòng chống dịch bệnh, dịch covid-19 cho trẻ tại trường, lớp. Tôi thấy biện pháp có hiệu quả vô cùng lớn và ý nghĩa với cả giáo viên, phụ huynh và trẻ, phụ huynh yên tâm tin tưởng khi trẻ đến trường, trẻ được bảo vệ, đảm bảo an toàn và trang bị những kỹ năng cơ bản để phòng chống dịch bệnh, phát triển. 3.2. Kiến nghị Để đạt được kết quả cao hơn nữa tôi kiến nghị nhà trường tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng diện tích khuôn viên, sân chơi, phòng học cho lớp và xây dựng nhà vệ sinh khép kín đảm bảo theo yêu cầu. Phổ biến các bài tuyên truyền về vệ sinh, để thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo các bậc phụ huynh và cộng đồng, để từ đó có điều kiện tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể và nhân dân về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe và giáo dục vệ sinh phòng dịch covit-19 cho trẻ. Trên đây là: “Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân phòng chống dịch covid-19 cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A6 trường Mầm non Yên Thọ” mà bản thân đã thực hiện tại lớp, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự góp ý để đề tài của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Như Thanh, ngày 8 tháng 04 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, ĐƠN VỊ không sao chép nội dung của người khác. Người viết SKKN Lê Thị Lý Đặng Thị Tuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2