intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

84
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Xây dựng giờ hoạt động học trên lớp. Cho trẻ khám phá hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 ­ 4 TUỔI  LÀM QUEN VỚI TOÁN”
  2. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 ­ 4 TUỔI  LÀM QUEN VỚI TOÁN” Họ và tên:  Nguyễn Thị Hiền Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thuỷ
  3. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020
  4. 1. PHẦN MỞ ĐẦU  1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là   nền tảng đầu tiên của hệ  thống giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ   ở  trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở  bậc học tiếp   theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non   bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành nhân cách, đòi hỏi những nhà giáo dục   trẻ  phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ  chuyên môn, yêu  nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo.  Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo   dục tốt". Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, mỗi đứa trẻ khác nhau về thể chất,   tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Trẻ học bằng chơi   tốt nhất khi có người lớn hỗ  trợ  và mở  rộng những gì trẻ  đang hứng thú và đang   thực hiện. Song song với việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi cũng tìm tòi   những giải pháp xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Qua đó   nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt về “Đạo đức­ trí tuệ­ tình cảm­ thẫm mỹ”. Trong chương trình giáo dục mầm non việc dạy trẻ làm quen với toán đóng  vai trò trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho trẻ. Làm quen với toán ngay từ   tuổi mầm non là việc hoàn toàn đúng đắn và cần thiết giúp trẻ  tìm tòi, quan sát,  so sánh,...Thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành ban đầu về   toán như: Số  lượng, kích thước, hình dạng, bên cạnh đó thì việc xác định vị  trí   trong không gian giúp trẻ xác định đúng các vị trí trên ­ dưới, trước – sau, phải trái  của mình và của đối tượng khác. Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong   hoạt động làm quen với biểu tượng toán, không những giúp cho trẻ  học bộ  môn  toán sau này đẽ dàng hơn mà còn giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức của các môn học   khác một cách nhanh nhạy và chính xác hơn. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với  ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự  vật hiện tượng đến nhận thức xung quanh. tất cả  những cái trẻ  nhìn thấy đều  ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ  , dần dần trẻ  có  được những khái niệm giản đơn nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìn  tòi, phám phá về  tính chất, đặc điểm của sự  vật hiện tượng, tập hợp các số  lượng,   hình   dạng,   màu   sắc,   kích   thước,   vị   trí, sắp xếp của chúng trong không gian. Ví dụ: Khi chơi với đồ  vật trẻ  muốn   biết tại sao vật này lại lăn được nhưng vật kia lại không lăn được . hình dạng,  kích thước và chất liệu của chúng khác nhau như  thế  nào? Hoặc trẻ  muốn biết  từng nhóm đồ vật có bao nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau, trẻ muốn 
  5. biết nhóm này có số lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia. Bắt đầu trẻ muốn biết làm  thế nào để cho hai nhóm được bằng nhau. Từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh  khái niện thêm bớt một cách giản đơn nhất về  phép cộng trừ  của bậc tiểu học.  Xuất phát từ  nhu cầu đó mà việc cho trẻ  làm quen với biểu tượng toán là nhu   cầu cần thiết. Trong quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu của đề  tài tôi  nhận thấy ngay từ khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng, chưa hình thành   các   biểu   tượng về toán ban đầu ở trẻ. Vì thế người lớn nói chung và các cô giáo mầm non  nói riêng là người trực tiếp tác động đến trẻ, nhằm dần dần hình thành cho trẻ   những biểu tượng ban đầu về cuộc sống. Trẻ 3­ 4 tuổi vốn hiểu biết còn ít, mới  bắt đầu làm quen dần với những biểu tượng về toán, vì vậy những biểu tượng về  toán ban đầu cho trẻ chỉ là dạng sơ khai mới mẻ. Để hình thành được biểu tượng  về  toán trẻ  cần dựa vào vốn tích lũy của bản thân, vốn ngôn ngữ  nhất định để   diễn đạt. Trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán, giáo viên đóng vai trò rất  quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ nhận thức các biểu tượng sơ  đẳng về  toán,  làm tăng thêm vốn hiểu biết của trẻ. Là giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc ­ giáo dục trẻ, bản thân tôi luôn ý thức cao, phải thực hiện yêu cầu giáo  dục theo quy định của ngành và sự  chỉ đạo của nhà trường, quan tâm đến sự  phát   triển toàn diện cho trẻ, qua đó có hoạt động cho trẻ làm quen với các biểu tượng  về  toán.  Trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay việc dạy trẻ  làm  quen với toán đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho  trẻ. Làm quen với toán ngay từ  tuổi mầm non là việc làm hoàn toàn đúng đắn và   cần thiết, giúp trẻ tìm tòi, quan sát, so sánh, nhận biết...Thông qua hoạt động làm   quen với toán giúp trẻ hình thành các biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng,  kích thước, hình dạng, bên cạnh đó việc xác định vị  trí trong không gian giúp trẻ  xác định đúng các vị  trí trên ­ dưới, trước ­ sau, phải ­ trái của mình và của đối   tượng khác trong không gian. Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  3­4 tuổi làm   quen với toán” Để làm kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm. 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến, giải pháp:   * Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Xây dựng giờ hoạt động học trên lớp. 
  6. Cho trẻ  khám phá hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ  thông tin  vào hoạt động làm quen với toán. Luyện tập hàng ngày cho trẻ. Dùng lời nói để  giảng giải, trò chuyện giúp trẻ  hứng thú hoạt động làm  quen với toán. Phối hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ lầm quen với toán. Đề tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. * Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến, giải pháp:   Đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 3­ 4 tuổi làm quen với toán" có thể áp dụng  cho giáo viên tại trường tôi đang công tác và có khả  năng áp dụng cho tất cả  các   trường mầm non trong toàn huyện và toàn tỉnh.  Tuy nhiên, đề  tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất  mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ  quản lý, lãnh đạo  ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2019­ 2020 được sự  quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi  được phân công dạy lớp Mẫu giáo 3­ 4 tuổi, trong quá trình thực hiện đề tài này tôi   gặp những thuận lợi, khó khăn như sau: * Thuận lợi. Bản thân tôi có nhiều năm công tác tại trường nên am hiểu tình hình của địa  phương, nhà trường, phụ huynh và trẻ trong lớp. Hiểu được một số phong tục tập   quán   của   người   dân   tộc   BruVân   Kiều,   hiểu   và   nói   được   một   số   câu,   từ   địa   phương. Trình độ chuyên môn Đại học sư phạm mầm non nhờ đó kiến thức, năng lực  chuyên môn nghiệp vụ  luôn được xếp loại Tốt; lập trường tư  tưởng chính trị  kiên   định, vững vàng; có ý thức chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật  của Nhà nước; phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác,  luôn được phụ huynh, đồng nghiệp và nhân dân tín nhiệm.  Được tham gia đầy đủ  các đợt bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp   tập huấn về  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Ngoài ra, tôi luôn tự  tìm tòi  
  7. nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để  tích lũy thêm kinh nghiệm về chuyên  môn.            Được sự  phân công chỉ  đạo của BGH nhà trường, năm học 2019­ 2020 tôi  được giao nhiệm vụ dạy lớp mẫu giáo 3­ 4 tuổi. Vì trẻ trong lớp đa số  là trẻ con  em dân tộc BruVân Kiều nên tôi luôn nhận được sự  quan tâm, giúp đỡ  tận tình  cũng như sự chỉ đạo sát sao của BGH về mọi mặt.           Cơ  sở  vật chất trong trường cũng như  trong lớp học đảm bảo đầy đủ  và   thuận tiện cho việc thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ  trong lớp đa số  đều  mạnh dạn, tự  tin, luôn thích thú cùng cô khám phá mọi hoạt động diễn ra xung   quanh. Bản thân tôi đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện với   những trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi  tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương,  phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi  tham gia các hoạt động tại lớp. Giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các  hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối  với trẻ. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, các kỹ năng  làm đồ  dùng đồ  chơi, trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp theo “Hướng mở”   được ban giám hiệu thường xuyên quan tâm; nội dung giáo dục và đánh giá trẻ theo  quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các  tình huống sơ  cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số  bệnh  thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương  trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề  hàng năm, hàng thàng trong nhà  trường. Bản   thân   tôi   luôn   ứng   dụng   công   nghệ   thông   tin   trong   giảng   dạy   được phát huy tối đa. Ngoài ra tôi luôn tìm tòi học tập các đồng nghiệp, đã được  dự  giờ  các đồng nghịêp. Các hoạt động và dự  thao giảng một số  tiết mẫu của   trường,   của   thành   phố   nên   cũng   đã   được   học   tập   một   số   kinh   nghiệm   trong   phương pháp giảng dạy cho trẻ làm quen với toán. Được sự ủng hộ nhiệt tình của   các bậc cha mẹ  học sinh, các tổ  chức đoàn thể  xã hội, phối hợp với nhà trường   nên tạo điều kiện giúp tôi làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm lớp của   mình. Mặc dù, có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp nhiều khó khăn sau đây. * Khó khăn.
  8. Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ  Thủy, địa hình phức   tạp, giao thông cách trở, đường sá đi lại khó khăn vừa xa xôi vừa vượt qua nhiều   sông suối, dốc đèo nguy hiểm. 100% trẻ trong lớp là dân tộc Bru Vân Kiều. Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ còn rập khuôn, còn gò ép trẻ  chưa phát  huy tính sáng tạo của trẻ. Chưa tạo cho trẻ nhiều cơ hội để  phát huy tính tự  lập,  kỹ năng trong giao tiếp. Nhận thức của đa số  phụ  huynh còn mang nhiều “Hủ  tục” như  “Ma chay,  Cúng Giàng, Tảo hôn”…nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ   ở  gia đình  còn nhiều bất cập và hạn chế, một số  phụ  huynh chưa thường xuyên trao đổi  thông tin của trẻ cho giáo viên chủ  nhiệm. Chưa ý thức được việc xây dựng môi   trường xanh­ sạch­ đẹp­an toàn­ thân thiện cho trẻ hoạt động ở trường. Trẻ  3 tuổi lớp tôi phụ  trách chưa được học lớp nhà trẻ, nên mới đến lớp  nhiều trẻ còn bở  ngỡ, còn rụt rè, nhút nhát. Một số  phụ huynh chưa nhận thức rõ  tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ trong trường Mầm non. Đồ  dùng học toán của trẻ 3 ­ 4 tuổi chưa có đủ, chưa hấp dẫn trẻ. Phương  tiện về  công nghệ  thông tin còn hạn chế. Khả  năng nhận biết của trẻ  còn hạn  chế. * Điều tra thực tiễn. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát và phân loại chất lượng môn  toán thực tế như sau: Kết quả TS K­ G TB Y TT Nội dung trẻ/ Tỷ lệ  Tỷ lệ  Tỷ lệ SL SL SL lớp % % % Trẻ nhận biết về hình 1 24 4 16,7% 6 25% 14 58,3% Trẻ   biết   định   hướng  2 24 4 16,7% 4 16,7% 16 66,6% không gian  Trẻ  nhận biết về  kích  3 24 4 16,7% 4 16,7% 16 66,6% thước của đối tượng. Trẻ   biết   xếp   xen   kẻ,  4 24 4 16,7% 6 25% 14 58,3% ghép đôi. 5 Trẻ   biết   đếm   từ   1­5  24 4 16,7% 6 25% 14 58,3%
  9. đếm   theo   khả   năng   ­  Mối quan hệ hơn kém –  Gộp tách các nhóm đối  tượng Từ những thuận lợi, khó khăn trên đây và từ những kết quả điều tra thực tiễn   với vai trò trách nhiệm của người giáo viên, bản thân tôi suy nghĩ và tìm ra một số  biện pháp nhằm giúp trẻ 3­ 4 tuổi làm quen với toán. Sau đây là một số biện pháp cơ  bản: 2.2. Các giải pháp: Biện pháp 1: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi luôn vận dụng các nguyên vật liệu có   sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những đồ dùng học  tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù  hợp với từng chủ  đề, phối hợp, vận động với cha mẹ  học sinh tận dụng nguồn  nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như: Đá suối, vỏ Ốc núi, vỏ trứng Gà­ Vịt,  nan Tre­ Nứa, vỏ  cây, lá cây…bên cạnh đó sưu tầm các phế  liệu như  quả  cầu  lông, vỏ ống cầu lông, vỏ hộp các loại nước giải khát, các hộp xốp, vỏ hộp thuốc,   vỏ hộp dầu rửa bát… làm đồ dùng, đồ chơi. Các đồ dùng, đồ chơi mà tôi cùng phụ  huynh làm để  trang trí, cho trẻ  hoạt động đếm, xếp tương ứng, ghép đôi, so sánh   cao­ thấp; rộng – hẹp; dài – ngắn, phân biệt hình, màu…có gắn tên giúp trẻ  phát   triển ngôn ngữ tiếng Việt.  Ví dụ: Tôi dùng muỗng nhựa làm nhiều con Chuồn chuồn cho trẻ đếm, vỏ hộp sữa   chua tạo ra con vịt  hoặc len quấn làm con gà, vỏ sò làm cá cho trẻ so sánh độ lớn “To ­   nhỏ” Như  vậy sẽ  làm cho trẻ  hứng thú trong giờ  hoạt động làm quen toán về  số  lượng, phân biệt độ  lớn, độ  dài, cao – thấp... từ  đó sẽ  hấp dẫn và lôi cuốn trẻ  vào  hoạt động. Đồ   dùng   trực   quan   là   chỗ   dựa   để   hiểu   sâu   sắc   bản   chất   kiến   thức,   là   phương tiện có hiệu lực để  hình thành các khái niệm, giúp trẻ  nắm vững các quy  luật của sự phát triển xã hội. Đồ dùng trực quan có vai trò rất lớn trong việc giúp   trẻ nhớ kĩ, hiểu sâu những hình ảnh, những kiến thức đang học.  Hình ảnh được giữ lại đặc biệt vững chắc trong trí nhớ là hình ảnh chúng ta   thu nhận được bằng trực quan. Vì vậy, cùng với việc góp phần tạo biểu tượng và  
  10. hình thành khái niệm, đồ dùng trực quan còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng   tượng, tư duy và ngôn ngữ của trẻ.  + Sử dụng mô hình, sa bàn hoặc một câu chuyện, bài thơ, một trò chơi để   dẫn dắt trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán.  Ví dụ: Chủ  đề: “Thế  giới thực vật”. Tôi đọc cho trẻ  nghe bài thơ  “Củ  cà  rốt”. Sau đó tôi hỏi trẻ trong bài thơ nói về gì? (Trẻ trả lời: Nói về củ cà rốt), tôi   đã chuẩn bị sẵn đồ  dùng trực quan của mình. Vậy chúng mình xếp tương ứng củ  cà rốt và lá để tạo nhóm mới.  Chủ  đề: Bản thân Đề  tài: “Lớp học của chim sơn ca”. Cô: Lớp học của  chim sơn ca gồm ba bạn, các bạn rất ngoan và chăm chỉ  học bài, hôm nay trước  giờ lên lớp các chú chim đang cùng nhau ôn lại bài cũ.  + Các con hãy tìm cho cô nhóm ít hơn 3 rồi thêm vào đủ bằng 3 (1 ­ 2 trẻ lên  tìm và thêm vào đủ bằng 3 và đếm cho cả lớp cùng đếm) cả lớp kiểm tra. Các con   biết không, đường đến lớp học chú chim rất xa, nên trước khi bay, các chú chim  phải khởi động “vỗ cánh” các con hãy đếm xem các chũ chim vỗ cánh mấy lần (cô   làm động tác chim vỗ cánh 3 lần) trẻ đếm nhẩm và làm theo cô.  + Cô giáo họa mi gọi một bạn lên bảng kiểm tra bài cũ. Cách 1: Chia thành 2   nhóm. Nhóm có 1 chú chim và nhóm có 2 chú chim. Trẻ thi nhau lên gắn theo yêu cầu   của cô, cho 1­2 trẻ kiểm tra lại. Tương tự như vậy các bài học tiếp theo, trẻ thành thạo   hơn.  + Trong các tiết học tôi thường sử  dụng các câu hỏi: Tại sao? Làm thế   nào? Và còn có những cách tạo nhóm nào?... Qua đó kích thích được tính tò mò,  sáng tạo, thông minh, nhanh nhẹn trong phán đoán, giúp trẻ  giải quyết vấn đề   bằng nhiều cách khác nhau và những cơ hội để phát triển khả năng đặc biệt.  + Việc gây hứng thú ngay từ  đầu tiết học bằng đồ  dùng trực quan không  những tạo được sự chú ý cho trẻ ngày từ đầu, mà còn tạo cho trẻ một tâm lý thoải   mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học. Trong quá trình dạy  trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh  ảnh và mô hình với nhau. Đồ dùng trực   quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với từng tiết học, đúng chủ  đề, trẻ  phải có  đồ dùng trực quan như cô để  thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô nhịp nhàng.  Thao tác cô đưa ra trực quan phải rõ ràng, dứt khoát để trẻ không lúng túng khi làm  theo cô. Xuất phát từ  đặc điểm nhận thức của trẻ  3 ­ 4 tuổi, do một số trẻ chưa   học qua nhà trẻ nên trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh   ảnh, mô hình với nhau để trẻ hình dung và nắm kiến thức tốt hơn. Cô hướng dẫn   trẻ  sử  dụng đồ  dùng trực quan trong quá trình học tập phải đúng lúc. Hình  ảnh : 
  11. Cô ­ Trò sử  dụng đồ  dùng trực quan Các đồ  dùng trực quan tôi chuẩn bị  cho trẻ  theo mức độ phức tạp dần. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích  trẻ, nếu trẻ  còn lúng túng chưa thành thạo trẻ  sẽ  được hướng dẫn tỉ  mỉ  và sẽ  được sửa luôn nếu sai sót. Đối với trực quan có nhược điểm riêng biệt, đặc biệt   tôi sử dụng câu đố để đưa trực quan ra.  Ví dụ  : Khối vuông và khối cầu tôi dùng câu đố  để  trẻ  đoán: Khối gì xinh  xắn Hay Khối gì tròn lắm Các mặt hình vuông Không xếp chồng được đâu Bé hãy   đoán xem Không đứng yên được đâu Khối gì thế nhỉ ? Động vào lăn lông lốc... Để  liên kết các nội dung trong một tiết học được liên quan và chuyển sang nội dung  mới một cách linh hoạt, đưa trực quan ra một cách hợp lý không có động tác thừa  hay các câu hỏi lặp lại nhàm chán, tôi thường sử dụng các câu chuyện sáng tạo:  Ví dụ: Có một bạn Thỏ rất ngoan, hôm nay trên đường đi học bạn Thỏ gặp   cô và bạn Thỏ đã nói thầm vào tai cô đấy! Chúng mình có muốn biết bạn Thỏ nói   gì không nào? (Trẻ hào hứng nghe và rất muốn được biết đâu mà Thỏ nói gì với cô  giáo) Tôi lại nói tiếp: Bạn Thỏ nhờ cô hỏi các bạn lớp mình xem có biết ngày 19/5   là ngày gì không nào? Trẻ  trả  lời đúng: (Ngày 19/5 là ngày sinh bác Hồ). Tôi nói  tiếp : Bạn Thỏ cảm ơn các bạn lớp mình đã giúp cho bạn ấy biết bí mật của ngày   19/5 nên đã tặng lớp mình một món quà (món quà đó là một trò chơi ôn luyện đã  chuẩn bị  trước). Khi đưa trực quan là nội dung tích hợp của các hoạt động học   khác, vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ nhàng, hợp lý   điều đó đã phát uy được tích cực một cách cao nhất  ở  trẻ, khi tham gia các hoạt  động. Ví dụ : Để khắc sâu kiến thức về khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ  nhật tôi đặt câu hỏi : Con nào thích chơi khối cầu và khối trụ ? Con nào thích chơi  khối vuông và khối chữ nhật ? Trẻ tự trả lời, tôi sẽ phân thành các nhóm.  + Nhóm thích chơi khối cầu, khối trụ về nặn khối cầu, khối trụ.  + Nhóm thích chơi khối vuông, khối chữ  nhật về  nhóm tìm hình bằng giấy   màu tương  ứng để  dán các mặt khối, điều này trẻ  rất hào hứng thi đua, khi cùng   nhau tham gia vào các hoạt động. Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan   hợp lý, hấp dẫn trẻ  tôi đã tạo ra tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ  tham   gia các hoạt động “làm quen với biểu tượng toán” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một  cách chính xác, sâu sắc và bền vững.  Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo cặp, theo nhóm   trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến... Kích thích sự tìm tòi, khám phá của   trẻ qua sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt. Tạo cho trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào  tất cả các hoạt động.
  12. Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lôgíc đồng thời trẻ tích  cực hoạt động thì bản thân tôi phải tìm ra cách tích hợp các môn học sao cho hợp   lý.Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác n hau như: Kể  chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà  không thụ động. Ví dụ  1: Cho trẻ  chơi trò chơi "Tôi là hình học" để  dẫn dắt trẻ  vào đề  tài   nhận biết phân biệt  hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Ví dụ  2: Cho trẻ  thăm quan vườn trường quan sát cây xanh vào giờ  học cô  cho trẻ so sánh chiều cao của hai đối tượng.  Như  vậy cô vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại được  kết hợp giáo dục trẻ  bết giữ  gìn   bảo vệ  môi trường xanh sạch đẹp. Dựa trên   những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới, để làm được  đều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ và cô thành  các hoạt động giữa trẻ với trẻ để trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, bày cho nhau cách đọc,  cách đếm, cách chơi. Ví dụ 3: Con hãy dùng sợi dây này xếp thành hình vuông   Con có dùng dây này làm hình gì nữa ngoài hình vuông ? Nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý các biệp pháp,   biết giải quyết tình huống một cách mền dẻo, biết tận dụng các thời cơ  tình  huống. Biện pháp 3:  Xây dựng giờ hoạt động làm quen với các biểu tượng toán   sơ đẳng trên lớp.  Xây dựng tổ  chức cho trẻ hoạt động tuỳ  thuộc vào điều kiện của lớp, đối   tượng trẻ vào không gian hoạt động.  Thực tế, đếm là là một trong số những bài tập phát triển tư duy cho trẻ 3­4   tuổi quan trọng trong việc hình thành khả năng suy luận của trẻ. Học đếm chính là  một trong những kỹ năng có thể dạy trẻ để rèn luyện não bộ, tư duy tốt hơn. Thông qua các hình khối, đồ  chơi, hoa quả, ngón tay hay bất kỳ  đồ  vật để  tôi hướng dẫn trẻ thông qua hoạt động học. Hướng dẫn trẻ đếm chậm, từ từ kết hợp vừa học vừa chơi, đố  vui đơn giản  để  tạo hứng thú cho trẻ, bởi vì trẻ  3­ 4 tuổi đang trong độ  tuổi nghịch ngợm chứ  không thích ngồi yên một chỗ để học, hơn nữa trẻ của tôi là trẻ dân tộc thiểu số Bru­   Vân Kiều.
  13. Đối với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo thì hướng dẫn trẻ dưới hình  thức thông qua hoạt động học là trẻ  rất hứng thú, thông qua đó giúp trẻ  lĩnh hội  kiến thức một cách thoải mái hơn, sâu sắc hơn. Tuy đa số các trẻ mẫu giáo Bé đều   nhận biết các hướng đối với cơ  thể mình nhưng một số  vẫn còn nhầm lẫn và có  khi phản ứng còn chưa nhanh nhạy nên tôi đã đưa một số trò chơi, bài thơ giúp trẻ  nhận biết nhanh và chính xác các hướng đối với bản thân. Ví dụ:   + Trò chơi “Hãy làm nhanh theo yêu cầu” Cô ngồi trước mặt trẻ và nói: “tay cầm viết” – trẻ giơ tay phải                                                “tay giữ tập” – trẻ giơ tay trái Cô ở đâu? – trẻ chỉ lên phía trước và nói “phía trước” Cái lưng của con đâu nhỉ? – trẻ chỉ tay ra sau lưng và nói “phía sau” Cô nói “cái đầu” – trẻ chỉ lên đầu và nói “phía trên” Cô nói “hai chân đẹp” – trẻ chỉ xuống dưới chân và nói “phía dưới” Đổi hình thức và nâng cao yêu cầu cũng hỏi tương tự  nhưng trẻ  phải cầm   thêm một đồ vật cô yêu cầu để về phía đó.   Cô để các đồ vật khác nhau ở các hướng, cô cho một trẻ lên đứng giữa lớp   hỏi các phía của con có những đồ  vật nào (ví dụ: tay phải con  ở  đâu?­trẻ  giơ  tay  phải và chỉ  đúng hướng rồi đọc tên đồ  vật có  ở  hướng phải…), hỏi trẻ  nhiều   hướng và lần lượt cho những trẻ  khác lên (cô đổi các đồ  vật  ở  các hướng khác   nhau sau mỗi lần trẻ khác lên), cho trẻ đứng quay mặt nhiều hướng để xác định. Trong quá trình dạy trẻ tôi đã sáng tác bài thơ để dạy trẻ xác định các hướng   cơ bản của trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ hơn Ví dụ: bài thơ “Bên trên bé có cái đầu Gặp người lớn, bé cúi đầu hỏi thăm Kế đến là tới đôi tay Phải ­ trái dùng để múa hay múa đều Bé còn cầm viết để tô Đó là tay phải viết cho thẳng hàng Tay trái giữ tập đàng hoàng Để cho bé viết ngay hàng không sai   Bé ngoan học giỏi hát hay
  14. Cô yêu bạn mến bé hay đến trường Đến trường nhờ có đôi chân Bước đi mau mắn lon ton nhẹ nhàng.” Qua bài thơ tôi đã sử dụng hỏi trẻ: Tay phải ở phía nào? Phía trái có tay gì? Con đi được là nhờ gì? Đôi chân ở phía nào? Qua những trò chơi, bài thơ  trẻ  rất thích và đã khắc sâu được những kiến   thức về xác định hướng cho trẻ học toán, qua hình thức này kết quả đạt cao hơn,  trẻ  cảm nhận được thực tế  hơn, sáng tạo hơn, trẻ  được hoạt động tích cực dễ  nhận biết mà nội dung vẫn không thay đổi. Biện pháp  4: Cho trẻ  khám phá hoạt động. thông qua việc  ứng dụng   công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán. Hoạt động làm quen với toán cung cấp cho trẻ  kĩ năng nhận biết so sánh   màu sắc, hình dạng, kích thước, tạo nhóm… các sự vật hiện tượng.  Trong phần mềm kidsmart trò chơi tôi thấy  ứng dụng được nhiều và hiệu   quả nhất trong việc cho trẻ hình thành các biểu tượng ban đầu về toán đó là “Ngôi   nhà toán học của Milli” với các phần chơi:    Máy đếm số: Trên màn hình có máy đếm số hiến thị các chữ số từ 1­5. Tùy  theo ta lựa chọn chế độ  khi ta nhấp chuột vào số  nào máy sẽ  đọc to tên số  đó và   lần lượt hiện các con vật để trẻ đếm số lượng tương ứng với chữ số trẻ đã chọn,   trò chơi này rất phù hợp với giờ học về số đếm.     Ví dụ:  Số 5: Đếm đến 5. Nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. Nhận biết số  5.     Cùng với máy đếm số  còn có trò chơi “Xưởng làm bánh”, “Hãy làm 1 con   bọ” cũng rất hữu hiệu trong việc cho trẻ luyện tập đếm và làm quen chữ số. Với “Chú vịt Donald ngộ  nghĩnh”, trẻ  cũng nâng cao kỹ  năng đếm và làm  quen chữ  số  nhưng trò chơi này còn  ứng dụng được cả  trong tiết rèn luyện kỹ  năng thêm bớt cho trẻ. Ví dụ:  Tiết nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 3.      Ngôi nhà toán học của Milli còn giúp trẻ hình thành các biểu tượng về hình  khối, sự  liên kết giữa các hình khối với nhau. Trò chơi “Hãy xây dựng ngôi nhà 
  15. chuột” củng cố  biểu tượng về  kích thước to, nhỏ  với việc cho trẻ  lựa chọn các  đôi dày cho bé xíu – bé vừa – bé bự.       Qua các trò chơi trên CNTT phần mềm Kidsmart rất hấp dẫn, thu hút trẻ bởi  những câu nói, tên nhân vật ngộ nghĩnh kích thích trẻ  hào hứng tham gia trò chơi.  Trẻ được thử nghiệm và tích lũy kiến thức qua các trò chơi bởi tính ưu việt của trò  chơi đó là trò chơi nào cũng có 2 chế độ khảo sát và yêu cầu.       Các trò chơi này có thể   ứng dụng để  cung cấp kiến thức cho trẻ  trong giờ  hoạt động góc, sau tiết học ôn kiến thức cô vừa cung cấp.       Mạng Internet là một thư  viện khổng lồ  về  mọi thông tin, tư  liệu, hình  ảnh…Tuy nhiên trang Web tôi thường truy cập để  lấy thông tin về  chuyên môn,  cập nhập các giáo án điện tử  có tính  ứng dụng cao đó là: Để  tìm kiếm các hình   ảnh động ngộ  nghĩnh tôi thường truy cập các trang Web về  giáo dục tôi thường   xuyên vào đó để  tìm kiếm hình  ảnh… nên cũng rất tiện dụng vào công tác giảng  dạy đặc biệt là bộ môn hướng dẫn trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng.  Biện pháp 5: Luyện tập. Để hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ tôi dành nhiều thời gian   và tạo nhiều cơ hội cho trẻ được luyện tập, trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác  nhau. + Luyện tập qua các bài tập ứng dụng đa dạng, phong phú với các hình thức  khác nhau và sử dụng các loại phương tiện khác nhau. + Vận dụng các hiểu biết đã có để giải quyết các tình huống cụ thể trong thực  tế. + Luyện tập qua trò chơi: với mỗi trò chơi cần nói rõ tên trò chơi, cách chơi,  luật chơi. + Luyện tập qua các môn học khác và các hoạt động khác. Trong 1 tiết học tôi cũng dành nhiều thời gian hơn để luyện tập hơn là cung   cấp kiến thức. Thiết kế  và tổ  chức các hoạt động và nêu trực tiếp tham gia hoạt   động, nhận xét kết quả  của hoạt động và nêu biểu tượng cần hình thành. Sau đó  chính xác hoá kết quả, kiểm tra kết quả bằng kỹ năng sau đó khái quát hoá để hình   thành biểu tượng. VD1: Với hoạt động so sánh sự  khác biệt rõ nét về  số  lượng giữa 2 đối   tượng. Tôi thiết kế hoạt động luyện tập cho trẻ tự xếp số lượng con mèo và con  cá ra, sau đó cho trẻ  so sánh số  lượng của 2 nhóm đối tượng và nhận xét, đưa ra   biểu tượng cần hình thành (nhiều hơn – ít hơn). Tôi chính xác hoá kết quả trẻ làm 
  16. và kiểm tra lại bằng kỹ năng ghép đôi. VD2: Luyện tập qua trò chơi: 1 số  trò chơi: Về  đúng nhà (bến), tìm đúng  đôi, biểu đồ, phương tiện giao thông của bé (luyện tập nhận biết hình dạng và số  đếm) ghép đúng hình ban đầu (luyện nhận biết 4 hình) xếp que tính tạo thành các   hình đã học, gấp hình. ... Mỗi 1 biểu tượng cần hình thành tôi đưa ra nhiều hình thức luyện tập đa  dạng và phong phú nên trẻ  tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn, nhẹ  nhàng hơn.  Đây là một phương pháp rất có hiệu quả. Biện pháp 6: Dùng lời nói để  giảng giải, trò chuyện giúp trẻ  hứng thú   hoạt động làm quen với toán. Phương pháp này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp trẻ nhận biết những  đặc điểm, thuộc tính, bản chất của đối tượng nhận thức. Tôi dùng phương pháp  này để  mô tả, hướng dẫn, gợi ý hoặc hỏi trẻ  nhằm hướng dẫn trẻ  quan sát, đối  chiếu, so sánh, phân tích, khái quát hoá để  nắm được những tri thức cần thiết.  Phương pháp này đòi hỏi phải sử  dụng khéo léo, lời nói và câu hỏi của tôi phải  ngắn gọn, rõ ràng phù hợp với lứa tuổi trẻ lớp mình, và kinh nghiệm của trẻ, kích   thích trẻ huy động các thao tác tư duy. Tôi luôn tạo cơ  hội cho mọi trẻ đều được  tham gia trả lời và khuyến khích trẻ nói lên những ý kiến của bản thân. VD: Với hoạt động nhận biết phân biệt hình tròn, hình vuông cho trẻ  được   trực tiếp sờ đường bao của hình và đưa ra nhận xét. Cô đưa ra câu hỏi con sờ xung   quanh hình vuông thấy nó thế nào. VD: Với hoạt động so sánh sự  khác nhau rõ nét về  chiều dài của 2 đối   tượng. Cô đưa ra câu hỏi gợi mở làm thế nào để biết băng giấy xanh dài hơn băng  giấy đỏ. VD: Với hoạt động phân biệt to – nhỏ. Cô tạo tình huống làm thế  nào để  biết cái bát màu đỏ nhỏ hơn cái bát màu xanh (đặt bát đỏ vào trong bát xanh).      Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với   toán.   Thông qua buổi họp phụ  huynh hay những buổi đón trả  trẻ  tuyên truyền   với phụ huynh hoặc tôi chỉ ra cho các bậc phụ huynh “Dạy trẻ học toán bằng các   tình huống thực tế” Không chỉ  có trong trường học mới cung cấp môi trường học  toán cho trẻ, có rất nhiều cách học toán tự nhiên có thể thực hiện bên trong và bên   ngoài gia đình và cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên tốt nhất của trẻ. Cha   mẹ có thể giúp trẻ lĩnh hội những khái niệm toán học cơ bản một cách nhẹ nhàng 
  17. nhưng có hiệu quả, thông qua các hoạt động hằng ngày  ở  tại gia đình cha mẹ  có  thể thu hút trẻ vào các tình huống thực tế như: Khi làm công việc nhà, cha mẹ có   thể  giúp trẻ  cảm nhận toán học đang hiện diện quanh mình như: Nấu ăn, gấp  quần áo, học toán khi đi mua sắm, học toán khi đi tham quan. Để  thực hiện tốt   công tác phối hợp với các bậc phụ huynh thì trước hết giáo viên cần phải:  + Nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề.  + Luôn tìm tòi, sáng tạo để có những hình thức và nội dung tuyên truyền phù  hợp với các bậc phụ huynh.  + Tạo mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên.  + Thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình thực tế  của trẻ  khi  ở  trường để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ sao cho hiệu quả nhất.  Tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ  huynh nên tạo nhiều cơ  hội cho  trẻ được thường xuyên luyện tập, củng cố các biểu tượng ban dầu về toán ở mọi   lúc mọi nơi, từ đó tạo cho trẻ chú ý với các sự vật hiện tượng xung quanh mình và  kết hợp với phụ huynh để có thể khi ở nhà với những kiến thức đó học bố mẹ có   thể  khuyến khích trẻ  tham gia vào các công việc trong gia đình theo chỉ  dẫn của  cha mẹ.Như vậy cha mẹ có vai trò rất quan trọng và cần thiết hỗ trợ rất nhiều cho   trẻ trong việc hình thành các biểu tượng toán. Qua một thời gian trao đổi tôi nhận  thấy trẻ  tiến bộ  rỏ  rệt về  cách nhận thức đối với  bộ  môn toán,  đồng thời phụ  huynh còn giúp tôi sưu tầm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác giảng dạy. * Kết quả đạt được: Sau một năm thực hiện các phương pháp và hình thức cho trẻ  3­ 4 tuổi lớp   tôi làm quen với toán. Trong suốt năm học tôi đã theo dõi và đánh giá kết quả phát  triển nhận thức ở hoạt động làm quen với toán của lớp tôi như sau:  Cụ thể bảng kết quả khảo sát cuối năm học đạt như sau: Kết quả TS K­ G TB Y TT Nội dung trẻ/ Tỷ lệ  Tỷ lệ  Tỷ lệ SL SL SL lớp % % % Trẻ nhận biết về hình 1 24 16 66,7% 6 25% 2 08,3%
  18. Trẻ   biết   định   hướng  2 24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% không gian  Trẻ nhận biết về kích  3 thước của đối tượng. 24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% Trẻ  biết  xếp xen kẻ,  4 24 20 83,3% 2 16,7% 2 08,3% ghép đôi. Trẻ   biết   đếm   từ   1­5  đếm   theo   khả   năng­  5 Mối quan hệ  hơn kém  24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% –  Gộp   tách  các   nhóm  đối tượng Trong quá trình thực hiện các biện pháp giúp trẻ  3­ 4 tuổi hình thành biểu  tượng ban đầu về toán tôi rút ra 1 số kinh nghiệm sau: Hãy luôn lấy trẻ  làm trung tâm trong mọi hoạt động, cô giáo hãy là người   hướng dẫn, động viên trẻ  làm tốt hơn. Đó chính là điểm mới của chương trình   giáo dục Mầm non mới. Cần nghiên cứu kỹ đối tượng trẻ lớp mình giảng dạy về  tâm sinh lý cũng như khả năng nhận thức của từng trẻ. Xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc hình thành các biểu tượng toán ở từng   hoạt động sao cho phù hợp với thực tế của lớp mình. Xây dựng giáo án, tiết dạy   sao cho mềm dẻo  “Học bằng chơi, chơi mà học”  mà vẫn đạt yêu cầu đề  ra.  Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi sinh động, hấp dẫn. Xây dựng môi trường học tập cho  phù hợp. Phối hợp với gia đình để  nâng cao khả  năng phát triển nhận thức cho trẻ  đặc biệt là hình thành các biểu tượng toán ban đầu cho trẻ 3­ 4 tuổi từ đó có biện  pháp tác động kịp thời. 3. PHẦN KẾT LUẬN. 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Trẻ  em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.   Muốn tồn tại và phát triển xã hội văn minh, phồn vinh thì phải chăm sóc giáo   dục trẻ. Đó là nhiệm vụ  không chỉ  đối với gia đình, nhà trường mà còn của toàn  xã hội. Đối với chương trình giáo dục trẻ  mầm non, hoạt động “Làm quen với   toán” là một trong những nội dung quan trọng, cần thiết không thể  thiếu được.  Thông qua hoạt động “Làm quen với toán” cô giáo giúp trẻ hình thành và lĩnh hội  
  19. những kiến thức cũng như biểu tượng toán sơ đẳng ban đầu, là hành trang cho trẻ  bước tiếp trên những chặng đường mới. Với những ý nghĩ như vậy và với yêu cầu   giáo dục ngày càng cao đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có nhận thức đúng   đắn về  việc dạy trẻ  “Làm quen với toán” để  có kỹ  năng, kỹ  xảo trong từng tiết  dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy cao hơn.  Khi   có   những   thay   đổi   trong   chuyên   đề   tôi   đã   kịp   thời   áp   dụng   ngay.   Trong khi luyện tập cần phải động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để tạo cho trẻ  hứng thú  học hơn. Từ  những  đồ  dùng,  đồ  chơi làm ra cô giáo phải tạo môi   trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, mọi cách cho trẻ   được trải  nghiệm  hòa mình vào các  đồ  chơi mà trẻ   được làm quen. Thường   xuyên đánh giá hiệu quả đồ dùng trực quan qua các bài dạy để thay đổi tình huống  mới, gây sự bất ngờ chú ý của trẻ. Điều cần thiết là cần phải biết phối hợp chặt   chẽ với phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ để nhận được sự  giúp đỡ  đồng tình, từ  đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ và có một lòng khao   khát thích học, không những hoạt động “Làm quen với toán” mà còn có ích cho các  hoạt động khác nữa. Tôi luôn luôn không ngừng quan tâm, tìm tòi học hỏi và sáng  kiến   ra   nhiều   kinh nghiệm cho mình hơn nữa. Giáo viên là lực lượng nồng cốt quyết định chất   lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  với lương tâm, trách nhiệm của một   người nhà giáo. Nếu các cháu mầm non được chăm sóc, giáo dục chu đáo sẽ là cơ  sở để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ; làm tiền đề nền móng vững chắc   cho trẻ học phổ thông.          Đảng, Nhà nước giao cho chúng ta trọng trách vinh quang, rất đổi tự hào và  trách nhiệm lớn lao, đó là nhiệm vụ “ Trồng người”.         Bác Hồ đã nói: “ Vì lợi ích mười năm ta phải trồng cây,                                       Vì lợi ích trăm năm ta phải trồng người”   Làm sao cho trẻ  phát triển đúng yêu cầu của nền giáo dục nước nhà đó là  mục tiêu, trách nhiệm cao cả của mỗi một người giáo viên. Như  chúng ta đã biết: "Làm quen với toán" là môn học rất khó đối với trẻ  nhưng   để trẻ học được và hứng thú học thì người giáo viên phải biết vận dụng tích cực   các phương pháp dạy học tìm ra cách truyền thụ  kiến thức cho trẻ, giúp trẻ  dễ  hiểu, nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ, trẻ nhận biết một cách dễ dàng.  Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với môn "Làm quen với  toán" tôi thấy nhận thức của trẻ trong giờ hoạt động đạt được hiệu quả cao hơn.
  20. 3.2. Những kiến nghị, đề xuất: * Đối với ban giám hiệu nhà trường: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho việc dạy học.  Cung cấp đầy đủ  tài liệu, trang thiết bị  dạy học phù hợp với chương trình   Giáo dục Mầm Non mới hiện nay.  Trên đây là đề  tài mà tôi nghiên cứu dựa trên cơ  sở  tổ  chức các hoạt động  thường xuyên trên lớp. Tôi luôn mong muốn được sự  góp ý, giúp đỡ  của đồng   nghiệp và các cấp quản lý chuyên môn để đề tài được áp dụng hiệu quả hơn . Bên  cạnh kết quả đã đặt được song sáng kiến kinh nghiệm này cũng không tránh khỏi   những hạn chế, thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến giúp đỡ của đồng nghiệp,   Hội đồng khoa học của Nhà trường và Hội đồng khoa học của nghành để cho bản  Sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn./.                  Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ..................................................................................................................................                                                                    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2